Tác giả |
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 1 of 20: Đă gửi: 06 April 2005 lúc 7:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hàn Lệ Nhân
Chưa một chính thể nào hợp pháp hóa Khoóng-đ́ (bùa ngải) và khoóng-hặc-sá (vật pḥng thân), nhưng không v́ thế mà hai môn nầy bị giảm giá trị đối với dân Lào - tất cả, bất luận bộ tộc và giai tầng xă hộị Hầu như không người Lào nào không giữ một vài món bửu bối pḥng thân tục gọi Khoóng-hặc-sá cũng như không ai ở Lào mà không từng nghe nói tới Khoóng-đ́, c̣n được gọi là Vicha Akhom (vi-sa a-khôm).
Khoóng-hặc-sá là ǵ ?
- Khoóng-hặc-sá hay Vật Pḥng Thân là tên gọi chung cho các lọai Kà-thá (bửu bối) do các sư Lào làm ra với mục đích duy nhất và đầy thiện ư là giúp các tín hữu trong việc pḥng thân, tự vệ ; ḥan ṭan không thể dùng Khoóng-hặc-sá để tấn công hay làm hại người khác.
Kà-thá có nhiều h́nh dạng khác nhau:
Ạ Một miếng vải màu vàng nghệ có ghi vài bí ngữ và ẩn số hay vẽ h́nh kỷ hà khó hiểụ
B. Một miếng đồng vuông vắn độ 5 x 5 phân tây có khắc vài bí ngữ và ẩn số được cuốn tṛn lại, dùng một sợi dây xuyên qua để đeo ở cổ.
C. Một tượng Phật bằng đá đen, rồi tùy ḥan cảnh tài chánh của mỗi tín hữu, tượng Phật có thể được viền hay mạ bằng vàng ỵ
D. Mạc Phảo Tà Điều (miếng vỏ dừa một mắt).
Ẹ Khẹo Mú Tành (nanh heo rừng), Kháu Quang Hốt (một khúc sừng nai) hay Phrả Khăm Tằn (tượng Phật đúc bằng vàng ta nguyên khối).
Dạng A, B và C thường đă được các sư hệ tiểu thừa sụt môn (làm phép) sẵn, tín hữu chỉ việc vô chùa thỉnh. Dạng D và E tín hữu phải mang đền chùa nhờ sư làm lễ sụt đặc biệt.
Hai loại Kà-thá phổ cập nhất mà người Lào nào cũng có đeo trên người, đó là Ka-thá kằn phí hải (bửu bối ngừa ma dữ, đặc biệt ma Kong-koi, sẽ nói sau), và Kà-thá khắt lượt (bửu bối cầm máu) những vết thương nhỏ ngoài dạ
Điều kiện giữ ǵn loại Kà-thá này là phải kh'lăm (kiêng cử) không được chui ḷn qua dây hay hàng rào có phơi quần áo ; nếu là đàn ông, trước khi gần đàn bà phải cởi ra đặt lên chỗ cao ; lỡ vô ư phạm giới, Kà-thá chỉ mất hiệu lực chứ không gây '' tẩu hoả nhập ma '' như các Khoóng-đ́ hay vi-sa a-khôm dưới đâỵ
Khoóng-đ́ là ǵ ?
- Khoóng-đ́ theo nghĩa đen là Đồ Tốt nhưng theo nghĩa bóng và cứu cánh của nó th́ không thể hiểu theo nghĩa chính của từ Hán-Việt '' bửu bối '' mà phải tạm dùng từ '' bùa ngải '' v́ mục đích của Khoóng-đ́ chủ yếu là để tấn công, gây hại ; hoạ hoằn mới để pḥng thân. Các sư b́nh thường không bao giờ làm ra Khoóng-đ́. Tác giả của Khoóng-đ́ thường là các Mó-phí (thầy trị tà ma, pháp sư, phù thủy), v́ như từ điển Lào đă định nghĩa, Mó-phí là người trừ phí (ma quỉ) (1), người nuôi phí (liểng phí). Nói rơ là bất cứ Mó-phí nào cũng phải nuôi ít nhất một con Phí. Đó là điều hiển nhiên. Nếu không, Mó-phí chỉ c̣n là Mó, mà Mó b́nh thường ( chảng hạn Mó dà = thầy lang) th́ làm sao trừ được phí ? Tóm lại, khi một Mó-phí đuổi được con phí X ra khỏi thân thể của một thân chủ, chúng ta phải hiểu là chính con Phí CỦA - chứ không phải trong - Mó-phí đă thắng con Phí X trong người nạn nhân.
Khoóng-đ́ th́ trăm h́nh ngh́n thứ, sự ṭ ṃ của tôi chỉ giới hạn ở một vài loại qua các '' vũ khí '' đă từng được chứng kiến hay nghe nói tới như Sái Nắng (da trâu, da ḅ), Lệp Mă (móng ngựa) ... và Lục Loọt (thai nhi).
* Sái Nắng (miếng da trâu hay da ḅ) là vũ khí mà Khôn Thứ Khoóng-đ́ ( người giữ bùa hay ngải) dùng để ám hại kẻ thù bằng cách '' thư '' vào bụng đối tượng. Gặp nước trong bụng, miếng da trâu hay da ḅ sẽ càng ngày chương śnh lên và nếu không kíp mời Mó-phí cao tay ấn đến lấy ra, nạn nhân sẽ đau bụng đến chết.
* Lệp Mă là một miếng móng ngựa được mài nhỏ lại mà người giữ món ngải tên Vạn Mă (ngải ngựa) cất hay đeo trong ngườị Nghe nói công dụng của Vạn Mă là để tự vệ, pḥng thân nhưng theo chỗ tôi biết th́ có thêm phần tấn công nữạ Soạn giả có người bạn tên T., bà con đồn chàng có Vạn Mă : T. đang tản bộ giữa đường mà có người đi đến gần sau lưng và làm chàng giật ḿnh th́ tức khắc và tự động một trong hai chân của T. sẽ đá ra sau gần gần như ... ngựa ! Dĩ nhiên là bạn tôi chỉ đá một chân thôi, chứ nó mà đá cùng lúc hai chân y chang ngựa th́, trước khi chân nó đụng tới lông chân '' kẻ thù '', bản thân nó đă không dập mặt th́ cũng ' ăn trầu '. Thứ vạn nầy thật đúng sách binh pháp Tôn Ngô : Tiên hạ thủ vi cường ( tấn công trước là phương thức tự vệ hữu hiệu nhất) ! Giáng sinh 1995, nhân dịp về Lào lần thứ 2, luôn tiện đón Mẹ già qua Pháp thăm gia đ́nh các anh chị và cháu chắt nội ngoại, tôi có gặp lại bạn T. nhiều lần bên bàn rượu tại Savannakhet. Bạn bè kể cho nghe lắm chuyện ly kỳ sóng gió về cuộc đời của T. sau cuộc đổi đời tại Lào 02/12/1975, trong đó có chuyện T. bị kẻ thù bỏ vô bao bố c̣n dằn thêm mấy khối đá, cột lại và vất xuống sông, thế mà hắn thoát được. Đặc biệt, chính bạn T. thuật lại cho soạn giả trường hợp hắn đă bị người Khạ trong vùng Parsoong - Attapư, Nam Lào, '' thư ngải '' ra sao ; sau hắn đă được cha nuôi của hắn, cũng là người Khạ, giải cứu như thế nào, nghe ra rùng rợn hơn cả tiểu thuyết kinh dị đường rừng của Lan Khaị
* Môn Khôông là phép gồng với công dụng gậy đập không đau, dao đâm không vào, đạn bắn không thủng. Muốn luyện Môn Khôông, trước tiên môn sinh phải thuộc hạng liều mạng, ĺ đặc để có thể kinh qua nhiều thử thách gian nan, đôi khi nguy hiểm đến tánh mạng, hơn nữa phải đặt niềm tin tuyệt đối vào A-chan (sư phụ) trong suốt học tŕnh và giữ nhiều kh'lăm sau khi thành tàị Quyết định luyện Môn Khôông là quyết định của quyết tử quân : Bất thành bất phục hồi, nếu không, môn sinh phải chịu phản ứng ngược, nhẹ th́ đâm ra u u mê mê, nặng th́ trở thành Phí-pọp (ma lai) !
C̣n một loại ngải gồng có tên là Sa Bou Lượt (xà pḥng máu) tức loại ngải dùng máu người đánh thành bánh, thành miếng như miếng xà pḥng. Khi hữu sự, chẳng hạn ở chiến trường, người giữ Sa Bou Lượt chỉ việc bẻ một miếng nhỏ, nuốt vô bụng th́ sẽ không c̣n sợ bom đạn nữa !
Có một giai thoại về Môn Khôông kể rằng:
'' Một người Lào tên Khăm kết bạn tâm giao với một người Việt tên Đức. Ngày nọ, Khăm đang ngồi mài và lau chùi con dao săn cưng quí của anh th́ Đức tới chơi, ngồi xuống bên cạnh coi bạn làm việc. Vốn tính tinh nghịch, Khăm đưa dao lên chỉa thẳng vào người Đức. Đức hoảng hồn đưa hai tay lên trời, kêu lên:
- Không ! Không ! Không !
Khăm lại hiểu thành '' Khôông ! Khôông ! Khôông ! '', mật chú để tác động phép gồng, nên chắc mẩm ông bạn hiền muốn thử, không nói không rằng Khăm lụi nhẹ con dao quí vào ngực Đức, chẳng may con dao bén quá, lọt lút cán ! Đức chết ngay tại chỗ. Khăm rú lên khóc, lẩm bẩm:
- Rơ ràng nó nói: Khôông, khôông, khôông kia mà ! ''
* Phít Sa Lịc (bùa tránh đạn) là loại bùa được các tướng lănh Lào ngoài trận mạc sử dụng nhiềụ Phít Sa Lịc có thật sự có hiệu nghiệm hay không, thú thật người viết chỉ được nghe nói tới nhiều chứ chưa từng chứng kiến. Dư luận đồn vài tướng tá người Lào có giữ Phít Sa Lịc như quí ông Nouane D., Luoane D., Kong L. ...
* Môn Hái Tùa (bùa tàng h́nh) c̣n có tên là Lục Loọt, người Việt gọi là Thiên Linh Cáị Đây là loại bùa mà sự tạo tác đ̣i hỏi nhiều quyết tâm và dă tánh đến mức phi nhân. Lục Loọt có nghĩa là thai nhị Khi người vợ đang có mang một hai tháng, người chồng có chủ ư muốn luyện Lục Lọot sẽ xin vợ đứa con c̣n là thai nhi trong bụng vợ. Nếu người vợ đồng ư hoặc vô t́nh đồng ư, ông ta sẽ dùng mọi cách để lấy thai nhi ra, đôi khi phải hy sinh cả mạng vợ, trường hợp nầy theo truyền thuyết thai nhi phải được lấy ra trước khi người mẹ tắt thở.
Được thai nhi rồi người cha đem hơ nó trên lửa cho khô và teo lại đủ để bỏ vào trong một cái lọt (ống) và đeo vào người, khi hữu sự thai nhi sẽ bảo vệ cha bằng cách làm cho cha tàng h́nh được !
Dĩ nhiên khi dùng con ruột của ḿnh để làm bùa tàng h́nh người cha phải giữ nhiều giới cấm, chẳng hạn trong mọi trường hợp không được cưới vợ khác và vĩnh viễn ưu tiên thương quí, cưng chiều thai nhi nhất trong gia đ́nh, v́ hồn thai nhi luôn luôn ở bên cạnh chạ
Ở Lào hẳn ai cũng từng nghe qua giai thoại về ông hoàng Boun Oum Nachampassak, vua vương triều Champassak, Nam Lào, trước 02/12/1975. Giai thoại kể rằng, dưới thời Pháp thuộc, ông Boun Oum liên minh với Pháp chống Phát Xít Nhật và trong một cuộc bố ráp, hiến binh Nhật bao vây và muốn bắt sống ông Boun Oum, thế nhưng bỗng dưng ông biến mất, an toàn trở về bản doanh kháng chiến. Người ta bảo ông Boun Oum có bùa Lục Loọt.
* Môn Suột Nảm là bùa lặn dưới nước mà không cần thở. Có hai giai thoại về loại bùa ầy:
1. Ông Conti là một thú y người Pháp, thời thực dân ông có mở pḥng thí nghiệm chế thuốc trị bệnh dịch tả ḅ tại bản Chinamô, cách thủ đô Vientiane độ 6 cây số miệt thượng lưu sông Cửu Long. Một sáng nọ, ông Conti đă lặn từ bản Kao Liểu, cách Vientiane 9 cây số hướng hạ lưu sông Cửu Long, và chỉ trồi lên khi đến Chinamô !
2. Ông hoàng Phetsarath là anh cùng cha khác mẹ của hai hoàng thân nổi tiếng trên thế giới một thời là ông Souvanna Phouma, cựu thủ tướng Vương Quốc Lào trước 02/12/1975 và ông Souphanouvong, cựu chủ tịch nhà nước CHDCND Lào sau 02/12/1975. Thời làm phó vương triều Vientiane, dinh thự của ông hoàng Phetsarath tọa lạc ven sông Cửu Long. Mỗi sáng tinh sương ông có thú ra tắm sông, dưới sự bảo vệ của đội hộ vệ. Sáng nào ông muốn hoàn toàn tự do, ông lặn hàng nửa ngày dưới nước mà không cần trồi lên lầy hơị Có lẽ đă quen gặp trường hợp nầy và hơn nữa hẳn đă được dặn trước nên đội hộ vệ cứ '' xừ xừ '' (thản nhiên) ngồi ... đánh bài chờ !
* Đă đọc truyện Thủy Hử của Thi Nại Am hẳn bạn chưa quên Thiên Hành Thái Bảo Đái Tôn, nhân vật có tài đi một ngày ngàn dặm nhờ vào đôi giáp mă đeo hai bên đùi và mấy câu thần chú ? Nhớ hay quên, tích nầy cũng đă trải qua hơn ngàn năm, từ thời Nam Tống bên Tàụ
Bên Lào có giai thoại '' thiên hành '' tương tự nhưng cận đại và nhân vật chính bằng xương bằng thịt là đại sư Lắc Khăm. Giai thoại kể:
Bấy giờ thế giới chưa có máy bay phản lực và Lào chưa có phi trường. Một sáng nọ, lúc bảy giờ, từ Vientiane đại sư Lắc Khăm đi dự một buổi Bin-tha-bạt (khất thực) tận Bangkok rồi quay trở lại Vientiane để kịp dự một buổi Chẹc-hán (bữa cơm sáng giữa các chư tăng) vào lúc chín (9) giờ sáng cùng hôm đó. Vị chi đại sư đă khứ-hồi trên 1.300 cây số trong 2 giờ đồng hồ. Đại sư chạy hay bay ? Bí mật quốc gia !
Sưu Tầm
|
Quay trở về đầu |
|
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 2 of 20: Đă gửi: 06 April 2005 lúc 7:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bùa ngải trên đất Lào 2/2 (Hết)
Hàn Lệ Nhân
Lạm bàn về chuyện bùa ngải trên xứ Vạn Voi mà không nhắc tới Sà-nế (bùa yêu) th́ quả vô cùng thiếu sót. Có điều, bùa yêu có h́nh dạng ra sao, được chế biến thế nào, thú thật bản thân tác giả xin chịu dốt không biết. Tôi lay quay măi trong bế tắc, chẳng lẽ bài nầy lại chấm hết ngang xương thế nầy ? Lục lọi hết tủ sách khá đồ sộ, mong sao t́m ra được một cái ǵ đó hầu giảm thiểu cái dốt về loại bùa yêụ Chịụ Sách vở tiền nhân đă không giúp tôi, thôi đành nặn óc tưởng tượng ra mẫu chuyện dưới đây, với một câu hỏi ở cuối bài dành cho bạn đọc :
< Nhân vật nam: Gốc người Hà Đông, Bắc Việt, vô Sàig̣n làm ăn song thất bại mới đưa bồ đoàn thê tử qua Lào kiếm sống trong thập niên 50, thế kỷ trước, bỏ hai người con trai lớn lại cho bà nội tại Hà Nộị Trước khi tị nạn qua Pháp tháng 5 năm 1975, nhân vật nam tạm gọi là ông Tân Kim, đă có 12 người con, 8 trai 4 gái, chia cho 3 bà nuôi dưỡng. Nay, tất cả đều đă trưởng thành và có gia đ́nh riêng. 9 cô cậu lớn là do bà cả, cô thứ 10 là do bà hai hiện ở bên Mỹ, hai cậu sau do bà ba, vai chính trong câu chuyện bùa yêu (Sà-nế).>
< Nhân vật nữ tức bà ba: Đẹp người hay chữ lại khéo xă giaọ Ngán cảnh một mái hai thuyền, bà bèn đem hai người con c̣n nhỏ dại, một trai một gái, lánh duyên qua Lào ở với gia đ́nh bà mẹ rất giàu có. Bà nhập tịch Lào, tạm đặt tên là Mệc-Khiếụ>
< Bà Mệc-Khiếu dính vào ông Tân Kim năm 1965, trong khi bấy giờ ông Tân Kim đă chính thức có thêm bà hai là bà Kảo-Nạ, được một mụn gái tức cô thứ 10. Dĩ nhiên khi chuyện nổ ra, gia đ́nh quyến thuộc bà Mệc-Khiếu kịch liệt ngăn chống, nhất là cụ bà thân mẫu v́, hơn ai hết, cụ quá rơ mảnh bằng kỹ sư đào mơ của ông Tân Kim. Đấy là chưa kể tới thái độ dấm chua của bà cả Sa-Nga và bà hai Kảo-Nạ. Thế nhưng, bà Mệc-Khiếu vẫn " xừ xừ " tiến từng bước một theo tiếng gọi của con tim : 1/ Viết thư xin ông chồng ở VN vui ḷng cho bà được làm vợ ba của ông Tân Kim. 2/ Bỏ tiền và vàng ra mua sự ra đi của bà hai Kảo-Nạ.>
< Cứ trông dáng cách lù khù, mặt mày bệ rạc với cặp mắt cá ươn và tánh khí bần tiện của ông Tân Kim, thành thật mà nói, chẳng ai có thể hiểu được sự say đắm của bà Mệc-Khiếụ>
< Kẻ khôn ranh ăn chùng trong bếp thường khéo lau mép. Người ăn vụng t́nh, trái lại thường bị cái kết quả nó chửi cha sự kín đáo ! Đó là trường hợp của ông Tân Kim. Cô con gái thứ 10 của ông với bà hai Kảo-Nạ, cậu con trai thứ 11 với bà ba Mệc-Khiếu : Sao chúng nó giống đau, giống đớn ông Tân Kim đến thế ! Thật là con " tố cha " ! >
< Tṛ đời thường khắt khe với kẻ bị lừa hơn là đối với kẻ lừa đảọ Người đàn bà hảo ngọt trong một phút nhẹ dạ nghe lời đường mật của phường họ Sở thường gánh chịu hậu quả một ḿnh. Họ đáng thương hơn đáng bỉ. Người đàn ông họ Sở, ta cứ xem như một con chó đái bậy ! >
< Tháng 5/1975, ông Tân Kim đem hết bồ đoàn thê tử 12 người qua Pháp và vẫn tiếp tục lối sống " một thuyền hai bến ". V́ vấn đề nhập Pháp tịch ông Tân Kim phải bỏ bà cả trên mặt pháp lư Tâỵ Ở bến bà cả, ông Tân Kim chẳng khác ǵ thằng phụ lái thuyền nan. Qua bến bà ba, nay là bà hai, ông Tân Kim là ngài đô đốc chiến hạm. Do đó mỗi tuần ông chỉ về bến bà cả một lần. Xảo thuật phụ của ông là rù ŕ chuyện bà cả cho bà nhỏ nghe và ngược lại, đương nhiên. C̣n món quà nào thích thú, ư vị hơn cho cả hai kẻ bị lừa ! >
< Qua Pháp được hơn một năm ông Tân Kim manh tâm gạ cô con gái riêng của bà Mệc-Khiếu, 19 tuổi, cho ông bóp vú để ngực nó to hơn ! Cô con gái không chịu, cự lại nhưng " v́ thương mẹ ", giữ kín ư đồ thương luân bại lư của ông bố ghẻ suốt 18 năm trờị >
< Bà Mệc-Khiếu có cô cháu nội 11 tuổi, bị ông Tân Kim ( năm đó đă ngoài 70 ) táng tận lương tâm dụ dỗ... ṛng rả non 3 năm trời mà không ai haỵ Cho đến khi nó khai thật với cha mẹ nó, mọi người mới ngả ngữa rạ Và bấy giờ cô con gái 19 tuổi của 18 năm xưa mới kể lại trường hợp của cô ! >
< Thế nghĩa là thế nào ? Nghĩa là ông Tân Kim muốn " gồm thâu thiên hạ ": Vừa làm chồng bà Mệc-Khiếu, vừa muốn làm rể và làm cháu rể của vợ lẻ ḿnh ! >
< Chưa hết, dụ dỗ cháu nội riêng của vợ nhỏ xong, ông Tân Kim manh tâm khiêu khích đến cô con dâu trưởng của bà Mệc-Khiếu, tức là mẹ ruột đứa bé gái nói trên, bằng cách khi có dịp, mở phim con heo trước mặt cô nầỵ Ông đi nước cờ : Biết đâu cá chẳng cắn câu ! >
< Cả cái đất P. ai không biết ông Tân Kim là nhà vô địch coi phim XXX và là tín đồ cực đoan của thuốc cường dương. Coi phim và dùng thuốc là chuyện của ông, nhưng để rồi phát cuồng, phát uế lên đạo nghĩa gia đ́nh lại là chuyện khác. Cứ tưởng tượng hoạt cảnh một ông già ngoài 70, chăm chú, mằn ṃ lui cui hàng giờ hóa trang cuộn phim con heo trong hộp phó-mát La Vache Qui Rit ( Con Ḅ Cười ) rồi nhờ cậu con trai nhỏ đưa lậu về Sàig̣n cho người con trai thứ hai, để tự bồi dưỡng hay hầu khai thác thị trường ? Cậu con trai nhỏ không ngờ ruột hộp phó-mát lại là ruột heọ Rơ ràng là ông Tân Kim bán đứng thằng con nhỏ để nuôi thằng con lớn. Hoạt cảnh nầy, con ḅ có cười nỗi không ? >
< Cuộc đời ông chỉ băn khoăn có ba chuyện : Ăn ngon, mặc đẹp và đàn bà. Hơn một lần giữa bàn họp, ông Tân Kim đă thẳng thừng tuyên bố : Đối với ông, cứ giống cái là đàn bà tất, kể cả ba cô con gái lớn của ông với bà cả và cô thứ 10 với bà Kảo-Nạ. Ở bên Tây, thời buổi văn minh, ông không cần luân thường đạo lư, ông bảo vậy ( dù rằng ông thường xuyên lên chùa lạy hương linh bà văi đẻ ra ông ) ! A Di Đà Phật ! >
< Chuyện đă đến nước nầy mà bà Mệc-Khiếu vẫn một mực t́m mọi cách để bao che cho đấng ông chồng " yêu ". Hơn nữa, không hiểu bà nghĩ ǵ trong thời gian đoạn ḷng hạ bút viết nguyên một cuốn vở học tṛ 96 trang để hài tội ông chồng trước, đă qua đời tại VN từ năm 1972, ư hẵn ông Tân Kim vẫn chưa đến nỗi nào chăng ? Ôi mĩa mai là mỗi năm đến ngày giỗ kỵ của ông, lễ bộ vẫn đầy đủ. Ôi oái ăm là đừa bé gái kia, nay đă trưởng thành, khi giáp mặt ông Tân Kim, vẫn phải gọi kẻ hại nó bằng ( thằng ) ông ... nội ! Có người giải thích chữ " ông " dùng gọi ông Tân Kim là dịch từ chữ Monsieur, tiếng Pháp. Thế c̣n chữ " Bác " mà người dịch chữ " ông " dành gọi ông Tân Kim, ta dịch ra sao ? Ngụy biện đến thế là cùng. >
< Đực mặt làm thinh là vũ khí ruột của ông Tân Kim, cụ thể nhất là khi ông bị vạch bộ mặt bất Nghĩa, bất Trung, bất Hiếu, bất Thảo, bất Hiền, bất Lương... Ông Tân Kim chống chế cho có lệ, khoán trắng cho bà Mệc-Khiếu tả xông, hữu đột giữa đám con cái mà bà cho là đang xử án đấng chồng " yêu " của bà. >
< Sự múa may quay cuồng quái lạ của bà Mệc-Khiếu, cũng như sự im lặng cam chịu của các con cái bà, dù muốn dù không, đă đưa suy tưởng của những ai biết chuyện đến vực thẳm không tưởng. >
< Toà án nào gay gắt hơn toà án của chính lương tâm ḿnh ? Oan trái nào bằng oán trái trong tâm linh ? Từ là nạn nhân bị phản bội đau khổ nhất, bà Mệc-Khiếu múa may quay cuồng để trở thành đồng loă khi tiếp tục dung dưỡng tội phạm. Hy sinh tất cả cho " t́nh yêu ", hy sinh tất cả cho con ... tim là quyền tự do tuyệt đối của mỗi ngườị Song, nhẫn tâm nh́n con cháu của riêng ḿnh phải gánh chịu sự hy sinh trớ trêu, oan trái là điều phải xét lại bằng lương tri, nếu c̣n. Không ai, ngoài cá nhân bà, có thể giải quyết nghịch cảnh nẩỵ >
Bà Mệc-Khiếu bị Sà-Nế ( bùa yêu ) của ông Tân Kim, giả hay thật, điều nầy không ai biết trừ ông tạ Bí ẩn nào đă đưa họ đến nông nỗi nầy ? Ông Tân Kim đă dựa vào bí thuật nào để có thể an nhiên dày xéo lên cả ba đời nhà người ta ?
Sưu Tầm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 3 of 20: Đă gửi: 07 April 2005 lúc 12:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào NgocLinhTu
Tin hay không c̣n tùy người, nhưng kiến thức hiểu biết nào cũng đều có ích lợi, mặc dù cho là hoang tưởng, dị đoan hay phi lư đi chăng nữa nó vẫn là để có sự hiểu biết.
Thân chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 4 of 20: Đă gửi: 07 April 2005 lúc 12:21am | Đă lưu IP
|
|
|
Ba câu hỏi liên quan đến bùa chú Lỗ Ban và Năm Ông
Hưng Trà hỏi, Thích Giác Hoàng trả lời
------------------------------------------------------------ --------------------
Xin Thầy hoan hỷ giảng cho con những câu hỏi sau:
1. Cái nh́n của đạo Phật đối với các đạo tiên như Lỗ Ban, Năm Ông, thần Quyền, v.v…
2. Theo luật nhân quả một người đang phải trả nghiệp, ví dụ như vợ chồng ly tán, làm ăn không phát đạt. Đi t́m thầy bùa xin bùa chú trợ giúp, như vậy nghiệp có dứt không?
3. Thầy bùa giúp người qua những cơn khốn khó như vậy có được phước đức ǵ không?
Kính xin Thầy hoan hỷ giảng cho con.
Hưng Trà
******
Xin chào Phật tử Hưng Trà,
1. Quan điểm của đạo Phật về các đạo mang tính thần quyền như Lỗ Ban, Năm Ông
Phật giáo không bài xích tôn giáo nào, nhưng tuyệt đối không khuyến khích tín đồ đặt niềm tin ở những tôn giáo mang tính thần quyền như Lỗ Ban, Năm Ông. Các đạo như trên đúng ra không được gọi là “đạo” hoặc “tôn giáo”, v́ thiếu hẳn vị khai sáng và những vị kế tục, cũng như tông chỉ.
V́ các bùa chú “Lỗ Ban” và “Năm Ông” theo dạng “bí truyền” nên tài liệu về các đạo bùa chú này không có nhiều, có thể nói là không có. Thầy được nghe nhiều Phật tử đă từng theo các đạo bùa như Năm Ông hoặc Lỗ Ban kể lại những giới điều như không ăn thịt chó, không được ăn thịt trâu, không được đi dưới dây phơi đồ…Cũng tuỳ theo đạo đức của từng người mà sử dụng bùa chú khác nhau. Nhiều người luyện các pháp tà ma ác độc như luyện thiên linh cái để điều khiển các oan hồn uổng tử làm vây cánh cho ḿnh, tạo nhiều điều bất thiện trong kiếp này, ví dụ luyện thiên linh cái để làm các việc phi pháp như trộm, cướp, tà vạy hoặc vay mượn sức mạnh của họ để đánh bại đối phương khi thi đấu vơ thuật.
Qua đó, chúng ta thấy các bùa ngăi bị những người không tốt sử dụng không đem lại thiện ích cho con người, mà chỉ là một phương tiện để tạo thêm tội lỗi, ác nghiệp cho ḿnh và cho người mà thôi.
Chính v́ vậy mà Phật tử khi quy y Tam Bảo ở Việt Nam, đặc biệt Phật giáo Đại Thừa cũng như hệ phái Khất Sĩ luôn đính kèm câu:
Quy Y Phật từ nay cho đến trọn đời, không quy y trời, tiên, thần, quỷ, vật.
Quy Y Pháp từ nay cho đến trọn đời, không quy y các tà thuyết, ngoại đạo, tín ngưỡng dân gian và các chủ nghĩa khác.
Quy Y Tăng từ nay cho đến trọn đời, không theo Thầy tà, bạn xấu và các vị không có niềm tin đối với Tam Bảo.
Do đó, một Phật tử chân chánh cần phải hiểu rơ giáo lư của đạo Phật để tu học, không bị lạc dẫn trước những tà thuyết lạ mắt, êm tai của các tôn giáo khác. Ví dụ theo các vị tu theo đạo bùa Lỗ Ban hoặc Năm Ông hoặc các bí thuật kêu gọi tà ma của những dân tộc thiểu số ở trên các vùng cao nguyên.
Tuy nhiên, một Phật tử chân chánh cũng không nên dụng tâm khen ḿnh, chê người chuốc lấy khẩu nghiệp và có thể mang hoạ về sau. Người xưa nói, “Phật cao nhất xích, ma cao nhất trượng”, nên Phật tử khéo và cẩn thận lắm thay!
2. Đeo bùa tụng chú có thể giải nghiệp hay không?
Đến khi nghiệp đă đến thời kỳ chín muồi (dị thục) th́ “dù lên trời, hay lặn xuống đáy biển, hay trốn vào hang sâu núi thẳm cũng không trốn khỏi ác nghiệp đă gây” (Kinh Pháp Cú, số 128). Giả như vợ chồng ly tán, làm ăn không phát đạt mà cứ lo đi t́m thầy bùa đeo ngăi, Thầy bảo đảm với Phật tử, điều đó vô hiệu ! Nếu có hiệu năng chăng là do người đến xin bùa được ông Thầy hướng dẫn bây giờ gia đ́nh ly tán, vợ con chết chóc nhiều là do các nghiệp ác đă tạo, bây giờ lo làm phước như bố thí, cúng dường, ăn chay, niệm Phật cho nhiều,v.v.. nhờ công hạnh đó mà nghiệp kia tự nhiên thay đổi. Một Phật tử không gieo tạo các công đức, dù có van xin Tam Bảo đi nữa, th́ Phật, Bồ-tát cũng không cứu nổi, huống ǵ bùa chú của Năm Ông hay Lỗ Ban. Nếu tự thân ḿnh, trong th́ biết tu tập như biết nhường nhịn, tha thứ cho nhau, thông cảm nhau, tŕ trai giữ giới, niệm Phật, ngoài th́ thương người, giúp đỡ người khốn khó, bệnh hoạn, tật nguyền, cô nhi, quả phụ, làm các công ích xă hội như đóng góp xây dựng các bệnh xá, dưỡng lăo, học đường, v.v... Đối với các bậc đạo cao đức trọng một ḷng tôn kính, cúng dường. Rộng hơn nữa là rải tâm thương yêu đến các loài hữu t́nh khác như các loại quỷ thần, ma quái. Được như vậy th́ dầu chúng ta không có xin bùa, đeo ngăi, tŕ chú th́ các duyên lành cũng đến, khiến cho đời sống thuận hoà, êm ấm, hạnh phúc. Ngược lại, dù chúng ta có chạy Đông chạy Tây kiếm t́m thế giới ngoại tại can thiệp cũng vô ích, nếu có hiệu quả chăng cũng chỉ là giai đoạn nhất thời thôi.
3. Thầy bùa giúp người qua những cơn khốn khó như vậy có được phước đức ǵ không?
Họ không những không có phước đức mà c̣n tạo nghiệp nữa. Giả như họ có thể giúp người qua cơn khốn khó không qua con đường chuyển hoá tự thân mà bằng các tà thuật như vậy, có nghĩa là họ làm cố xáo trộn trật tự nhân quả của vũ trụ. Như Phật tử thấy, các ông Thầy Pháp giúp người trị bệnh tà, nh́n bên ngoài chúng ta cứ ngỡ rằng ổng giúp người, cứu đời, chứ thật ra họ làm cho các oan hồn uổng tử hoặc quỷ thần oán giận, cho nên con cái họ ít khi toàn mạng hoặc khi về già khi khí lực của người đó suy vi th́ ma quái trở lại “trị” họ. Một điều có lẽ ai cũng thấy, nếu họ làm các điều phước thiện th́ quỷ thần phải phục, phải nể v́, họ theo thầm gia hộ, chứ sao lại theo để chờ cơ hội để trả đũa?
C̣n trường hợp có một số người cho người thân ḿnh những đạo bùa đặc biệt để hộ thân như trong thời chiến tranh mà chúng ta được nghe nhiều vị kể lại. Điều đó có thực hay không? Điều đó có thể thực và có thể có hiệu quả trong một thời gian chỉ đối với một số người khi phước đức và mạng số của người đó chưa hết. Nếu các đạo bùa có hiệu lực 100% th́ các tướng lănh chiến sĩ ra tiền chiến mang đạo bùa không bao giờ bị tử trận! Nếu các đạo bùa linh hiệu th́ các vị thủ tướng, bộ trưởng đeo các bùa th́ không bao giờ bị ám sát, bị bắt làm con tin. Vả lại, nếu đạo bùa linh nghiệm trong mọi trường hợp th́ các ông đạo bùa sẽ không bao giờ bị truy tố trước pháp luật. Ngài Mục-kiền-liên, đệ tử có thần thông đệ nhất của đức Phật, đến khi nghiệp trổ th́ chữ thần c̣n không nhớ, huống ǵ là thông! Do đó, một khi đă sử dụng tà thuật để chinh phục người th́ phước đức của vị đó chắc chắn không tăng trưởng mà ngược lại c̣n bị tổn giảm rất nhiều, đồng thời họ làm bà con quyến thuộc với thế giới ma đạo, chắc chắn khi thân hoại mạng chung không được sanh về các cảnh giới lành.
*******
Cầu chúc Phật tử tinh tấn tu theo con đường quang minh mà Phật tử đă đi, hầu đem lại an lạc cho tự thân, tha nhân và muôn loài.
http://www.buddhismtoday.com/viet/hopthu/buachu.htm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 5 of 20: Đă gửi: 09 April 2005 lúc 11:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chánh Tà bất tạp, Chân Giả phân minh
không hiểu được Tà th́ sao biết được thế nào là Chánh, nghiêm trang, đạo mạo, ta đây cũng chỉ nh́n được 1 mé mắt mà thôi, tất cả những câu chuyện nào cũng đều có ư riêng của nó cả, không đọc hết sao hiểu rơ ư người muốn post lên? mỗi người đều có chủ đề riêng, ai thích th́ vào đọc chủ đề đó, không thích th́ lướt qua rồi đi t́m chủ đề nào thích hợp với ḿnh mà đọc hoặc tự post chủ đề của ḿnh lên cho người đọc, không vi phạm nội qui của Diễn Đàn là được rồi, biết Tự trọng th́ sẽ được Tôn trọng.
NgocLinhTu đừng buồn, cứ post tiếp cho ai muốn đọc th́ đọc và không ai dưới 18 tuổi cả, nếu có thể ngắt bớt những đoạn không cần thiết.
thân chào
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 6 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 12:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Hihihi, sư huynh Ngốc Linh Tử ui, bài của huynh hay lắm đó!
p/s: Tuy nhiên, những đoạn ly kỳ, hồi hộp th́ đúng là không hợp với những người yếu tim - như em!
Chúc huynh Vạn Sự Như Ư, Tỷ Sự Như Mơ!!!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 7 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 12:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi nghĩ bùa ngải có 2 dạng:
- 1 là dạng ảo tưởng kĩ thuật, khi con người c̣n rất thiếu kĩ thuật, những dạng này sinh ra làm thoả măn nguyện vọng về 1 kĩ thuật chưa có trong thực tế của họ, dù thoả măn 1 cách ảo tưởng. loại này vô vị. say mê nó là uổng đời, như mấy ông "giả kim thuật" khi xưa (dù mấy ông nàu không phải bùa ngải)
- thứ 2, là những cái hợp lí, nhưng khoác dưới chiếc áo "thần bí". Thí dụ, bùa trấn an dễ ngủ (dành cho kẻ than mất ngủ): thày phù thuỷ trộn hùng hoàng vào mực rồi quệt 1 cái h́nh bùa (hay vẽ 1 cái giấy bùa) h́nh thù cổ quái (cho giống cái bùa) lên đầu giường ngủ. Thực chất có hiệu nghiệm v́ hùng hoàng là một dược liệu (có độc) có tính chất "an thần", c̣n h́nh vằn vện của bùa là một caí thừa (vẽ vời ra), nhưng cũng có tác dụng tâm lí)
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhiendoan2005 Hội viên

Đă tham gia: 04 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 8 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 12:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Từ xưa ta đă nghe nói đến bùa phép. Có thật hay o? cơ sở vận hành ra sao?... tôi biết rằng bùa ngải là chuyện có thật ,có cơ sở để giải thích và vận hành hoàn toàn o chút thần bí. o phải là sản phẩm tưởng tượng , o có chút tác dụng nào. có chăng là những thầy lừa dùng xảo ngôn để lừa tiền thiên hạ. Chuyện bùa ngải và cơ sở của nó dài ḍng lắm , chỉ xin góp chút hiểu biết trên diễn đàn để nhắc các bạn chớ xem thường.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 9 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 1:07am | Đă lưu IP
|
|
|
nó có 2 dạng, có dạng là ảo tưởng thôi, có cái có cái nhân hợp lí dưới cái áo thần bí. phần nhiều những đồn đại th́ hay là ảo tưởng.
quân giặc Khăn Vàng bên tàu, và nhất là phong trào khởi nghĩa của Đạo Giáo bên tàu nổi danh xài bùa ngải và pháp thuật, nhưng rồi thảm bại đó thôi, đâu ăn thua.
Có phong trào ǵ đời cuối Thanh có ai nhớ không nhỉ. Phong trào này thờ Thái Thượng Lăo Quân, nổi danh bùa pháp, rốt cuộc bao nhân mạng bỏ ḿnh, phong trào thất bại đau thương, tướng lĩnh (cũng được coi như "thần") chết hết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 10 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 1:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Nếu chịu khó đọc nhiều, kể cả những chuyện phi lư để t́m được chân lư th́ sẽ khộng "muội nhân quả hay lạc nhân quả" mà bị đọa 500 năm. Đa số từ Châu Phi, Á, Úc Mỹ, các nhà khoa học đi t́m hiểu về Phù thủy đều thấy có thực có hư, và đa số các phù thủy đều dùng chất kích thích trong các buổi tế lễ, nhưng chưa hiểu biết về "thế giới vô h́nh" th́ đừng nên châm biếm đùa giỡn với nó, chúng ta đang sống trong hữu h́nh th́ những ǵ thấy vẫn có thể tránh được, c̣n vô h́nh th́ không thể được, tốt nhất vẫn là sự hiểu biết, biết cả cái "ngu" lẫn cái "khôn" mới là biết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 11 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 1:44am | Đă lưu IP
|
|
|
thiennhan đă viết:
nhưng chưa hiểu biết về "thế giới vô h́nh" th́ đừng nên châm biếm đùa giỡn với nó |
|
|
Khổng tử nói : "kính thần như thần tại" "quỉ thần kính nhi viễn chi" (nên kính tôn nhưng nên xa lánh ra), và nhiều câu nữa đại khái như vậy.
Chúng ta đang sống hữu h́nh, th́ hẵng chấp nhận hữu h́nh. Do chúng ta chưa quán được đến mức đọ siêu việt nh́n sang cơi vô h́nh.
Những pháp sư, thày mo, ở nhiều tộc người là những người trí thức tập hợp những tinh hoa, tri thức của dân tộc họ. Nhưng, nhiều cái hợp lí lại nằm sau cái vỏ làm cho có vẻ ḱ bí như câu chuyện bùa "an thần" tôi kể.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 12 of 20: Đă gửi: 10 April 2005 lúc 9:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Code:
Mỗi ngày Sư Bách Trượng) thăng ṭa thường có một cụ già theo chúng nghe pháp.
Một hôm chúng tan rồi mà cụ không đi. Sư mới hỏi :
"Người đứng đó là ai vậy?".
Cụ già đáp :
"Tôi chẳng phải thân người. Vào đời Phật Ca Diếp trong quá khứ tôi đă từng ở núi nầy. Có người tham học hỏi tôi : "Người đại tu hành có c̣n lọt vào nhân quả
không?". Tôi đáp : "Bất lạc nhân quả" (chẳng lọt vào nhân quả), nên bị đọa làm thân chồn năm trăm kiếp. Nay xin Ḥa Thượng cho tôi một chuyển ngữ để tôi được giải thoát thân chồn.
Sư nói :
"Người hỏi đi?".
Cụ già bèn hỏi :
"Người đại tu hành có c̣n lọt vào nhân quả không?".
Sư nói :
"Bất muội nhân quả" (nhân quả rơ ràng).
Cụ già ngay đó đại ngộ, đảnh lễ rằng :
"Tôi đă thoát thân chồn, nay xác ở sau núi, xin Sư y theo lệ tăng mất mà thiêu cho".
Sư bảo Duy Na đánh chuông báo cho đại chúng biết thọ trai xong xin mời tất cả đi đưa đám tăng chết.
Đại chúng không rơ ra sao. Sư dẫn chúng đến hang đá phía sau núi lấy gậy khều ra một con chồn chết rồi y theo thường lệ mà hỏa táng. Như một ông tăng viên tịch.
Đến tôi, Sư kể lại nhân duyên trên, Hoàng Bá bèn hỏi :
"Người xưa chỉ đáp sai một câu chuyển ngữ mà bị đọa thân chồn 500 kiếp, nay chuyển ngữ nào cũng không đáp sai th́ như thế nào ?".
Sư nói :
"Lại gần đây ta nói cho nghe".
Hoàng Bá đến gần bạt tai Sư một cái. |
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
tu_tai_vo_uu Hội viên

Đă tham gia: 11 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 21
|
Msg 13 of 20: Đă gửi: 13 April 2005 lúc 7:27am | Đă lưu IP
|
|
|
Ở đời có nhiều cái vui thiệt, vui v́ có người đọc vài ba quyển sách, cứ tưởng ḿnh là Thái Sơn, luận bàn rơm rả làm tại hạ thấy mủi cả ḷng.
Cái bài mà Thích Giác Hoàng viết bên Đạo Phật Ngày Nay chứng tỏ ông ta chẳng có tí hiểu biết ǵ về Tam giáo Trung Hoa cả, mắc cười v́ đem luật nhân quả để giải thích về cái mà ḿnh không hề có chút hiểu biết về nó, cứ nghe như kiểu thầy bói xem voi vậy. Không ngờ hôm nay cũng có người mang nó lên đây để vô bài viết rất chân thật của NgocLinhTu, tại hạ nghĩ cũng không có mấy ai có đủ cái kiến thức để biết như vậy đâu. Thế mà có lắm người bàn tán sôi nổi cả, buồn cười lắm. Tại hạ vốn không định nhảy vô đây post bài nữa nhưng. Xin có lời chân thành cùng NgocLinhTu là thôi đừng có khổ công t́m kiếm những tài liệu giá trị như thế này để đưa lên làm chi để rồi thêm buồn. Tại hạ cũng dự định cùng viết bài cùng nhau mở rộng sở học nhưng mà tự dưng cái cảm hứng đó tan mất khi thấy những bài luận bàn "quá hay" như thế này. Nói chắc huynh NgocLinhTu cũng nhớ cái câu mà dân gian hay nói đó: " Ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung". Cứ tưởng ta bác cổ thông kim mà thực ra c̣ khiếm khuyết nhiều lắm.
Huynh thiennhan cũng thấy như vậy nên đă lên tiếng rồi, tại hạ chỉ là cũng thấy như vậy thôi.
Nếu có gi sai xin thông cảm vậy.
__________________ Giải thoát là Nghĩa Dũng
Từ Bi là Oai Hùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngayngo2005 Hội viên


Đă tham gia: 24 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 14 of 20: Đă gửi: 14 April 2005 lúc 9:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Một lần tại hạ có gặp một vị thiện chi thức. Sau khi nghe tại hạ hỏi về các phương pháp tu tập, vị thiện chi thức đó chỉ nói một câu rằng:
" Sống trong nhận biết tỉnh giác là trở về ngôi nhà tâm"
Tại hạ chưa hiểu lắm nhưng không dám hỏi.
Xin các vị chỉ giáo cho mọi người cùng nghe.
|
Quay trở về đầu |
|
|
NgocLinhTu Hội viên

Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 203
|
Msg 15 of 20: Đă gửi: 14 April 2005 lúc 9:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào ngayngo2005,
Theo ngu ư của NLT th́ có lẽ vị ấy muốn nói thay v́ vọng ngoại th́ hăy hướng về nội tâm của ḿnh quán chiếu nó một cách triệt để. Nhất cử nhất động đều nhận thức được nó bởi tất cả đều do tâm mà rạ Thấu triệt và kiểm soát được tâm tức là quán sát sự hoạt động tâm thức của ḿnh. Cần thức tỉnh, biết được sự tán loạn của ư thức dùng để kiểm soát tâm. Tâm thức chúng ta rất phức tạp. Nếu không có sức Tỉnh giác mạnh, chúng ta không thể thấy rơ được Tâm ḿnh.
Chúc ư ít kiến thô thiển.
Ngọc Linh Tử
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimcangtri Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 28 January 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 16 of 20: Đă gửi: 27 April 2005 lúc 4:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Nhưng~ caí Ngọc Linh Tử Posted đêù là thật , bá viêt' rât' có giá trị ! xin tiêp' tục .
Mên' .
__________________ NAM MO^ A DI DDA` PHA^.T .
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 17 of 20: Đă gửi: 27 April 2005 lúc 4:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Kim Cang Trí sư phụ đây chăng? Kính chào, kính chào!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 18 of 20: Đă gửi: 27 April 2005 lúc 7:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào kimcangtri vào TVLS .
Nghe nói có 2 Thầy, Thầy chính và Thầy phụ . Đâ là Thầy nào ?
Năm 1940 tôi đă chứng kiến một Thầy dùng 2 que sắt (giống như cây đen len) xiêng vào má cắm 4 cây đèn sáp để cúng khánh thành ngôi nhà mới của nội tôi .
|
Quay trở về đầu |
|
|
kimson14 Hội viên

Đă tham gia: 06 May 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 241
|
Msg 19 of 20: Đă gửi: 27 April 2005 lúc 9:13am | Đă lưu IP
|
|
|
kính chào thầy KIM CANG TRÍ.
Rất vui mừng có thầy đến,chúc thầy vạn an. kính.
|
Quay trở về đầu |
|
|
theanh Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 09 October 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 95
|
Msg 20 of 20: Đă gửi: 28 April 2005 lúc 2:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào Sư Huynh !
Tướng quân chiến mă kim hà tại
Dă thảo nhàn hoa măn địa sầu !
Huynh ở đâu mà hôm nay mới lên tiếng vậy .Làm hôm nọ đệ c̣n tưởng huynh lấy tên là Hải Long th́ ra là đệ nhầm .Tuy vậy cũng không sao có thêm nhiều Đại sư huynh giỏi th́ diễn đàn chúng ta sôi động rồi !!! Đệ vui lắm !!!
__________________ Bước phiêu bông ghé cơi nhân gian
Tại phù sinh t́m về cơi thanh tịnh !
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|