Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 209 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: BẤT TRỤ NIẾT BÀN Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tieudongtu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 12 April 2006
Nơi cư ngụ: Spain
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 25
Msg 1 of 2: Đă gửi: 30 May 2006 lúc 4:42am | Đă lưu IP Trích dẫn tieudongtu

BẤT TRỤ NIẾT BÀN

 

 

Theo lập trường của Bát Nhă th́ mục đích cuối cùng của chúng ta là phải cùng với hết thảy chúng sinh cùng tiến tới mới có thể đạt đến giải thoát. Nhưng ở đây vấn đề được đặt ra là: xuất phát từ lập trường này th́ phải xử trí như thế nào về Niết bàn ở bên kia? Ở trên, đặc biệt là sự giải thích của Tiểu thừa, Niết bàn có hai loại: Hữu Dư Niết bàn và Vô Dư Niết bàn. Hữu Dư Niết bàn là quả vị trong đó hành giả tuy đă được giải thoát nhưng vẫn c̣n có thân thể lưu lại ở đời; Vô Dư là quả vị sau khi chết, nghĩa là cái quả vị tịch diệt không c̣n trở lại hiện thực giới nữa. Đó là giải thoát quan có tính cách cá nhân đă từ lâu chi phối Phật giáo giới. Song đến thời kỳ Đại thừa, v́ giải thoát quan được mở rộng nên nếu chỉ có hai loại Niết bàn như trên th́ không thể nào khiến cho người ta thỏa măn được cái lư tưởng hay thệ nguyện cứu độ. Niết bàn quan trên đây, như vừa nói, là bản vị cá nhân, c̣n Niết bàn quan ở thời kỳ Đại thừa có thể nói đă tiến đến bản vị xă hội. Nếu chỉ hoàn thành sự giải thoát của chính ḿnh vốn là một bộ phận nhỏ bé trong một tập thể cộng đồng, mà không hoàn thành sự giải thoát cho những người khác th́ chưa có thể nói là Niết bàn chân chính. Do đó, để thích ứng với lập trường này, Niết bàn quan đă được thừa nhận từ trước không thể không được mở rộng hoặc thay đổi ư nghĩa: đó là quan niệm đặc biệt về Niết bàn giới của Đại thừa. Nói theo thuật ngữ của Phật giáo th́ đó là Bất Trụ Niết Bàn (Apratis thitanirvana).

Bất Trụ Niết Bàn là tuy lấy b́nh đẳng giới làm lư tưởng tối hậu, nhưng không trụ ở b́nh đẳng giới, mà trái lại, trụ ở sai biệt giới để cùng với hết thảy chúng sinh cùng tiến tới, như vừa nói ở trên, dần dần đă phá sự tồn tại ở địa vị hạ đẳng mà tiến tới sự tồn tại ở địa vị cao đẳng, và chính đối với quá tŕnh đó mà mệnh danh Bất Trụ Niết Bàn. Trên văn hiến; danh từ này đă được dùng trong các kinh Giải Thâm Mật và Nhập Lăng Già v.v... Dĩ nhiên về phần nội dung tư tưởng th́ tuy đă có trong kinh Bát Nhă, kinh Pháp Hoa, nhưng danh từ bất Trụ Niết Bàn được thêm vào và được coi là một loại riêng th́ hoàn toàn phát sinh sau thời đại tư tưởng Như lai tạng và tư tưởng Chân như đă được kiện toàn. Chảng hạn phái Duy Thức, ngoài Hữu Dư và Vô Dư, thêm ... thanh tịnh Niết bàn (tự thể của Chân như) cùng với Bất Trụ Niết bàn để cộng thành bốn loại Niết bàn.

Tóm lại, bất Trụ Niết Bàn điều ḥa giữa hai tư tưởng luân hồi và giải thoát, tuy ở trong thế giới luân hồi, nhưng điều đó không phải là kết quả của nghiệp lực trói buộc, mà trái lại hoạt động một cách tự do, tự tại và tích cực cứu độ chúng sinh. Tuy lấy giải thoát làm lư tưởng, nhưng khác hẳn với trạng thái tịch tĩnh của Vô Dư Niết Bàn, có thể nói Bất Trụ Niết Bàn là cái đương thể mà một mặt là vĩnh viễn luân hồi, mặt khác lại là vĩnh viễn giải thoát, tức như Đức Phật lấy hạnh nguyện của Bồ Tát để hoạt động và đem sự hoạt động đó làm sự khảo sát vĩnh viễn. Do đó, để thực hiện Niết bàn này, hành giả không nhất định phải xa rời thực tế, mà trái lại ở ngay trong đời, đi thẳng vào cuộc đời, trụ vào cái tâm giải thoát vô sở đắc, cùng với hết thảy mọi người, tích cực hoạt động để chân thiện mỹ hóa cơi đời này, ta có thể nói đây là một tinh thần đă được phát huy đến cực điểm vậy.

Trong Phật giáo Đại thừa nói sinh tử tức Niết bàn, tất cả các pháp thế gian đều là Phật pháp, v.v... chính là muốn thuyết minh cái ư nghĩa chân chính của Bất Trụ Niết Bàn này. Do đó, sự thực hiện Niết bàn này không phải chỉ hạn cục ở những người xuất gia, mà những người sinh sống ngay giữa đời trần tục mà nhà Phật thường gọi là tại gia Bồ Tát  cũng có thể thực hiện được một cách dễ dàng, như Bồ Tát Quan Âm hiện thân tướng tại gia và biến hóa ra vô số thân để cứu độ chúng sinh chẳng hạn, chính là thuyết muốn biểu hiện và cụ thể hóa tư tưởng Bất Trụ Niết Bàn.

Sự quan hệ giữa đạo đức và giải thoát trong Phật giáo đến đây thật đă dung hợp làm một và điều đó chẳng qua cũng chỉ là hệ thống hóa cái bản ư và chân tinh thần của chính Đức Phật mà thôi.

 

1) Lư tưởng tối hậu của Phật giáo, dù nói cách nào đi nữa, vẫn là siêu việt giới, bỉ ngạn giới, mà siêu việt giới hay bỉ ngạn giới tuy được gọi là điều thiện tối cao, nhưng nói theo ư nghĩa phổ thông th́ không phải thiện cũng không phải ác, mà là thế giới siêu đạo đức.

2) Đạt đến thế giới đó, trong nhiều phương thức khác nhau, phương thức đạo đức là trọng yếu nhất. Nghĩa là dựa vào đạo đức để đă phá ngă chấp ngă dục, làm chủ tự nhiên thái, đồng thời khai sáng một thế giới tự chủ mới, đó là con đường chủ yếu hướng đến giải thoát.

3) Tuy giải thoát giới là lư tưởng tối cao của Phật giáo, nhưng đó không phải là nơi để cá nhân ngừng lại, mà phải trở về thế giới hiện thực, đi thẳng vào cuộc đời, dùng đạo đức hướng thượng để dắt dẫn chúng sinh cùng xu hướng tới thế giới lư tưởng. Đó là điều mà Đức Phật đă thực hành và đó cũng là một đặc sắc lớn của Phật giáo Đại thừa.

4) Như vậy, nói theo Phật giáo, đạo đức gồm có hai ư nghĩa hướng thượng và hướng hạ. Hướng thượng là đạo đức c̣n chỗ mong được, hướng hạ là đạo đức không c̣n chỗ mong được, nhưng đứng về mặt thực hành mà nói th́ xuyên qua đạo đức “hữu sở đắc” (có chỗ mong được) để đạt đến thế giới siêu đạo đức, rồi lại xuyên qua siêu đạo đức giới để mà trở xuống đạo đức “vô sở đắc” (không c̣n tâm mong được), như vậy về thủ tục khái niệm không khỏi có điểm phiền phức và xa vời. Do đó, muốn điều ḥa và thống hợp cả hai thái độ trên đây để tiến hành th́ phải có một đường lối khác: đó là tư tưởng Bất Trụ Niết Bàn (hay Bất Trụ sinh tử) vậy. Đạo đức, lấy thế giới vĩnh viễn làm lư tưởng, làm bối cảnh là con đường trực tiếp đưa đến giải thoát, đồng thời lại là hoạt động giải thoát mà trong đó muốn gạt bỏ hẳn sự phân biệt hướng thượng, hướng hạ và xuất gia, tại gia.

5) Duy tŕ cái lư luận đó mà phát khởi là từ tư tưởng Chân Không Diệu Hữu đến thuyết Như lai tạng hoặc thuyết Chân như v.v... trong triết học Đại thừa. Nói về mặt  biểu hiện, tất cả chúng ta, tuy lấy ngă chấp, ngă dục làm trung tâm, nhưng đều có khả năng tính thành Phật, đó là lư luận ḿnh, người b́nh đẳng. Do sự b́nh đẳng đó mà phát huy ḷng từ bi vô hạn, thực hiện khả năng tính thành Phật của ḿnh, của người một cách b́nh đẳng, nổ lực khai triển Tịnh độ: đó là Bất Trụ Niết Bàn. Nếu nói một cách đơn giản th́ cái đương thể của Bất Trụ Niết Bàn là cái tướng của Niết bàn vĩnh viễn và hoạt động vĩnh viễn.

6) Căn cứ vào những điểm nhận xét trên đây những người cho Phật giáo chỉ là cuộc vận động luân lư là do đă không chú ư đến giải thoát vĩnh viễn mà có sự hiểu lầm đó. Đồng thời, những người cho rằng sắc thái luân lư trong đạo Phật rất bạc nhược là do đă không lưu tâm đến ư nghĩa đạo đức bất Trụ Niết Bàn mà có sự hiểu lầm như thế.

7) Từ trước tới nay, các nhà học Phật chuyên đóng khung trong quan niệm giới, thiếu hẳn tính cách thực tế hóa Đạo và Đời. Như thế thật đă không phù hợp với tinh thần của Đại thừa Phật giáo lấy nhân cách của Đức Phật làm trung tâm để phát triển. Bởi vậy, ở đây tôi đă lấy hoạt động làm bản vị để thảo luận một cách sơ lược như trên về sự quan hệ giữa giải thoát và đạo đức trong Phật giáo. Mong được các bậc cao minh phủ chính.



__________________
Tuệ giác phá tan ṿng hắc ám
Chân tâm phá vỡ lưới vô minh
Biết ra vốn thiệt ta là phật
Giác phật, mê ma cũng là ḿnh
Quay trở về đầu Xem tieudongtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tieudongtu
 
Bát Nhă
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 2 of 2: Đă gửi: 01 June 2006 lúc 6:58am | Đă lưu IP Trích dẫn Bát Nhă

VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC KHÔNG LÀ QUẢ VỊ CHỨNG ĐẮC CỦA NHƯ LAI

(Thích Từ Thông)

 

Trích kinh:

 

'' BẠch ThẾ Tôn! PhẬt đưỢc quẢ Vô ThưỢng Chánh ĐẲng Chánh Giác là không có đưỢc ǵ ư? 

_ Đúng vẬy, Tu BỒ ĐỀ! vỚi pháp Vô ThưỢng Chánh ĐẲng Chánh Giác, Như Lai không có đưỢc tí ti nào, gỌi là Vô ThưỢng Chánh ĐẲng Chánh Giác, vẬy thôi. Tu BỒ ĐỀ! TẠi v́ pháp đó b́nh đẲng không có thẤp cao, gỌi là Vô ThưỢng Chánh ĐẲng Chánh Giác. V́ không có ngă, nhơn, chúng sanh, thỌ giẢ, v́ chuyỂn hóa hẾt chẤt ác, phát triỂn toàn pháp lành, gỌi là Vô ThưỢng Chánh ĐẲng Chánh Giác, vẬy thôi. 

Này! Tu BỒ ĐỀ! Nói rẰng pháp lành, kỲ thỰc không có pháp lành, Như Lai nói pháp lành, vẬy thôi. ''

 

TRỰC CHỈ:

Nếu Như Lai CHỨNG ĐẮC Như Lai đă mắc vào tứ tướng, th́ không là Như Lai được nữa. 

 

Nếu Như Lai CHỨNG ĐẮC, Như Lai mắc vào NĂNG SỞ, cũng đă mất chất Như Lai rồi. 

 

V́ thế, Phật nói: Với quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, Như Lai không có CHỨNG ĐẮC một tí ti nào, gọi là Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, vậy thôi. 

 

Như Lai không là người NĂNG CHỨNG NĂNG ĐẮC TH̀ PHÁP VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC, tự nó hóa giải tiêu vong. V́ SỞ, không NĂNG th́ SỞ không có lư do tồn tại. 

 

Quay trở về đầu Xem Bát Nhă's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Bát Nhă
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 4.1172 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO