Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 194 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: TỰ NGĂ LÀ G̀? Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tranthanh03
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 1 of 2: Đă gửi: 30 May 2006 lúc 4:25am | Đă lưu IP Trích dẫn tranthanh03

TỰ NGĂ LÀ G̀?


Mục đích của các nhà triết học cũng như của các nhà sáng lập tôn giáo từ xưa thật sự đă là sự giải quyết vấn đề Tự ngă. Bên tây phương, Tô Cách Lan đă nói: “Anh hăy tự biết bản thân anh”. Từ xưa đến nay, vấn đề Tự ngă thường là trung tâm điểm của triết học. tại Ấn Độ từ hai, ba trăm năm trước khi Phật ra đời, học phái Upanishads đă kiện toàn vấn đề này đến cao độ, và cho đến ngày nay, đă trở thành nền tảng cho tất cả mọi sự khảo sát và suy tư. Do đó, những sự giải thích về vấn đề này mà thôi.

Theo thói thường th́ Tự ngă là chỉ cái thân thể của mọi người. Chẳng hạn nếu ta hỏi những người tầm thường “cái ta” là ǵ, th́ chắc chắn đa số sẽ trả lời toàn bộ thân thể là cái ta. Câu trả lời này có vẻ ngây ngô tầm thường đấy, nhưng nó cũng cho ta thấy cái xuất phát điểm của cách quan sát về Tự ngă. Tuy nhiên, cách quan sát về Tự ngă không phải chỉ hoàn toàn có thế. Nếu ta suy nghĩ một chút ta sẽ thấy ngay chỗ thiếu sót của nó. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu cho toàn bộ thân thể là cái “ta”, th́ nếu không may gặp một tai nạn nào đó mà mất chân hoặc tay, lúc đó cái ta có c̣n hoàn toàn không hay đă thiếu một phần? Hoặc nói theo một khía cạnh khác, nếu cho thân thể này là ta, c̣n ngoài ta đều không phải ta, vậy th́ vợ, con, anh, em sẽ đối đăi với nhau ra sao? Cứ thế mà suy cứu, ta thấy phương pháp suy tưởng cho thân thể này là ta, là một phương pháp không xác đáng. Do đó, theo sự khảo nghiệm của riêng tôi, tôi nhận thấy quan niệm về Tự ngă của người ta có vẻ như có tính co răn (flexibility). Nói cách khác, một mặt có khuynh hướng hướng nội, đồng thời, mặt khác có khuynh hướng hướng ngoại.

Hướng nội nghĩa là đưa bản chất con người dần dần trở về phương pháp nội tỉnh, qua một giai đoạn tâm lư phổ thông, tức là từ nhục thể tiến đến hô hấp tiến đến nội tâm. Lại nữa, cùng trong tâm như nhau, nhưng lại có phần năng kiến và sở kiến, một động tác và một bị động tác. Cho nên nếu lấy toàn thể làm Tự ngă th́ hoàn toàn sai lầm. Trên cách thức Tự ngă có ư chỉ một nghĩa chủ tể thường nhất, bởi vậy nó có phương diện sở động, sở quan. Nếu ta cho toàn bộ thân thể là ta th́ chính ta đă tự mâu thuẫn. Do đó, đối với vấn đề này, bất luận như thế nào, người ta đều phải hướng vào cái tâm sâu kín mà t́m cầu Tự ngă.

Song cái Tự ngă từ trong tâm sâu kín đó như thế nào? Nói tóm một câu là: cái cảm giác sở động, cái tri giác liên quan đến ngoại giới, nhưng mà tri giác phân biệt, tức là khái niệm tác dụng, tất cả rút cục cũng do kinh nghiệm mà có, nghĩa là nó bao gồm cả những yếu tố phi ngă, cho nên nếu dùng khái niệm của người ta mà trực tiếp với Tự ngă th́ như thế không thể nào nói hết được. Tại sao? V́ nếu cho Tự ngă là như thế th́ cái bản thân của Tự ngă đă trở thành đối tượng tri giác của người ta, mà cái bản thân ấy, xét kỹ th́ nó ở một điểm nào sâu xa hơn.

Bởi thế Tự ngă là tuyệt đối. Đứng về mặt lư luận mà nói th́ chẳng qua chỉ là giả định mà lập nên, c̣n nói về mặt thực tế th́ chỉ có dùng trực quan mới thấy được, và như vậy, nếu c̣n lẫn trong ṿng ngôn ngữ, tư lự th́ không thể đạt được.

Quay trở về đầu Xem tranthanh03's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranthanh03
 
tranthanh03
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 01 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 2 of 2: Đă gửi: 30 May 2006 lúc 4:26am | Đă lưu IP Trích dẫn tranthanh03

CÁI TA TUYỆT ĐỐI


Như đă được tŕnh bày ở trên, phạm vi của Tự ngă tuy nhiều, nhưng ư nghĩa thực tế th́ cái phạm vi rất thấp và rất hẹp là cách nhận xét lấy nhục thể làm Tự ngă. Nhục thể chẳng qua chỉ là một vật chiếm khoảng không gian chừng hơn một mét, hay nhiều lắm là hai mét, và tồn tại với thời gian khoảng sáu, bảy mươi năm, nếu thật đó là Tự ngă của ta th́ nhân loại thật đáng thương. Con người nếu không có phạm vi sinh hoạt tinh thần, th́ về nhiều phương diện, chúng ta c̣n kém động vật xa lắm, v́ đa số chúng ta chỉ cặm cụi để thỏa măn mọi dục vọng của nhục thể mà không bao giờ chịu t́m hiểu ư nghĩa của những dục vọng ấy, cho nên ta mới được mệnh danh là kẻ phàm phu. Trên thực tế, nếu ta ham mê nhục thể một cách thái quá th́ bề ngoài ta không có được độ lượng dung nạp kẻ khác, mà bề trong ta cũng không có được cái năng lực nội tỉnh. Trái lại, nếu ta chịu khó cắt bỏ dần dần những ràng buộc của nhục thể, đi sâu vào đời sống tinh thần, th́ bề ngoài cái phạm vi hoạt động đó càng ngày càng được mở rộng, làm cho ta trở thành rộng lượng, dễ đồng t́nh với kẻ khác có thể coi người như chính ḿnh, đó là cái ư tứ “trí thân vi nhân”. Thực tế cho ta thấy những người “trí thân vi nhân” hay quên ḿnh v́ kẻ khác, đều là những người có đạo hạnh tốt. Đó là những người đă bồi dưỡng được cái ta nội tỉnh tuyệt đối. Nếu đem thích ứng nó ra bề ngoài th́ ta có thể giải thích đó là cái ngă nhất trí, quán thông với cái ngă của toàn vũ trụ. Nghĩa là khi quan niệm về cái ngă được phát triển th́ cả hai mặt nội quan và ngoại duyên đều tiến song hành. Nội quan càng sâu th́ sự hoạt động ngoại duyên càng mở rộng. Nói tóm lại, một khi người ta dứt bỏ được những yếu tố cảm giác nhục dục th́ bất luận là bề trong hay bề ngoài, ta đều có thể nói một cách quả quyết rằng Tự ngă của ta đă dần dần khoáng đạt. Các bậc Thánh giả thường đi sâu vào nội quan, rồi v́ ḷng thương vô hạn mà thệ nguyện độ sinh chính là ở chỗ đó.

Cái tính chất Tự ngă của người ta đă như thế, vậy bản thể của nó ra sao? bản tính của người ta không thể không thừa nhận cái gọi là sinh mệnh tuyệt đối hoặc cái ngă tuyệt đối tồn tại. Nếu vậy th́ cái thân thể của chúng ta cao không quá hai thước, và sống lâu bảy, tám mươi năm, bề trong cũng như bề ngoài, đều không thể duy tŕ được những nhu cầu khoáng trương vô hạn, c̣n sinh mệnh, tức Tự ngă của người ta th́ bất luận về phương diện nào, thời gian hay không gian, đều hướng đến sự tiến triển vô hạn, v́ bản tính đó vốn liên tiếp với Đại ngă vô hạn tuyệt đối, mà Đại ngă ấy, trên thực tế, không bao giờ tách rời khỏi bản tính của ta. Tại sao? V́ nếu nó tách rời với bản tính của ta th́ đó là tha ngă, và nếu đă là cái khác với Tự ngă của ta th́ không nên khoáng đại Tự ngă.

Tưởng không cần nói ai cũng biết rằng cái sinh mệnh tuyệt đối đó không nằm trong phạm vi nhận thức tương đối của ta, chúng ta chỉ có thể có một khái niệm như thế thôi, chứ thật ra cái chân tướng của nó ta không thể biết được. Cái gọi là Chân như, Pháp thân, Phật tính cho đến cái mà người gọi là Thần minh, thật không ngoài cái ngă tuyệt đối đó.

Quay trở về đầu Xem tranthanh03's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranthanh03
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.1016 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO