Msg 1 of 25: Đă gửi: 15 May 2006 lúc 4:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Sanh Tử và Luân Hồi
Sanh Tử và Luân Hồi th́ trong Kinh Phật dạy không phải là đồng nghĩa.
-Có Luân Hồi th́ là Có Sanh Tử
-Có Sanh Tử th́ không chắc là có Luân Hồi.
Luân Hồi có nghĩa là sự chuyển biến liên tục lập đi lập lại.
Luân Hồi có 2 loại:
Vật Chất Luân Hồi:
Đó là các sự chuyển biến liên tục của các hiện tượng vô t́nh:
Thí dụ như là trong 10 phương các thế giới có 4 chu kỳ thành trụ hoại diệt mà 4 chu kỳ này cứ lập đi lập lại trong các thế giới không có dừng nghỉ.
Tâm Thức Luân Hồi:
Đó là các sự chuyển biến của ḍng Tâm Thức của các Niệm Vọng Tưởng.
Ḍng Tâm Thức có ba loại Niệm Vọng Tưởng đó là: Niệm Thiện Vọng Tưởng, Niệm Ác Vọng Tưởng, Niệm Vọng Tưởng Không Thiện Không Ác.
Ḍng Tâm Thức của các Niệm Vọng Tưởng này chuyển biến liên tục nhưng luôn luôn đều có đủ ba loại Niệm Vọng Tưởng trên.
Chúng Sanh v́ do ḍng Tâm Thức của các Niệm Vọng Tưởng Thô chuyển biến liên tục này mà có sự Sanh Tử Luân Hồi.
Sanh Tử th́ có 2 loại:
1-Phần Đoạn Sanh Tử:
Phần Đoạn Sanh Tử có nghĩa là sự chuyển biến của ḍng Tâm Thức của các Niệm Vọng Tưởng Thô th́ có các thứ Niệm Tham, Sân, Si và Nghiệp.
Ḍng Tâm Thức của các Niệm Vọng Tưởng Thô này có mang theo Nghiệp của Chúng Sanh cho nên c̣n gọi là Nghiệp Thức.
Tất cả các phàm phu trong ba cơi Dục Giới, Sắc Giới, Vô Sắc Giới th́ đều c̣n nằm trong Phần Đoạn Sanh Tử.
Chúng Sanh trong ba cơi phải bị Sanh Tử Luân Hồi là do sức mạnh của Nghiệp dẫn hay c̣n gọi là Nghiệp Lực.
2-Biến Dịch Sanh Tử:
Biến Dịch Sanh Tử có nghĩa là sự chuyển biến cực vi tế của Thức A Lại Da.
Các Niệm Vô Minh Cực Vi Tế th́ gọi là Sở Tri Chướng hay là Nhất Thiết Trí Chướng.
Gọi là Sở Tri Chướng bởi v́ đó là c̣n có cái Biết và cái Bị Biết.
Gọi là Nhất Thiết Trí Chướng bởi v́ chưa dứt sạch hết các Niệm Cực Vi Tế Vô Minh để chứng quả vị Phật.
Các vị A La Hán, Bồ Tát th́ đă dứt được Phần Đoạn Sanh Tử nhưng mà c̣n Biến Dịch Sanh Tử.
Các vị A La Hán, Bồ Tát th́ dứt sạch Tham, Sân, Si và các Niệm Phiền Năo Thô cho nên đă không c̣n có Sự Luân Hồi nhưng mà các vị A La Hán, Bồ Tát th́ chưa dứt sạch các Niệm Cực Vi Tế Vô Minh cho nên vẫn c̣n có Biến Dịch Sanh Tử.
Các vị Bồ Tát khi đă dứt sạch Tham, Sân, Si và các Niệm Phiền Năo Thô th́ chứng được Ư Sanh Thân
Ư Sanh Thân là thân biến hóa do Tâm Thức đă được thanh tịnh mà có sức tự tại nương theo nguyện lực mà hiện thọ sanh trong các thế giới để giáo hóa chúng sanh và để tu tập.
Ư Sanh Thân th́ có 2 loại:
1-Là Thân biến hóa trong ba cơi để độ chúng sanh
2-Là Báo Thân hiện nơi các cơi Tịnh Độ để học hỏi tu tập với Chư Phật.
Chúng Sanh bị thọ sanh trong các thế giới là do sức mạnh của Nghiệp hay c̣n gọi là Nghiệp Lực. Chúng Sanh do sức Nghiệp Lực dẫn đi Luân Hồi cho nên là không thể tự chủ mà là phải bị Nghiệp Lực chi phối sự thọ sanh của ḿnh.
Thí dụ người tu Thiện th́ thọ sanh cơi Trời, cơi Người. Người tạo Ác th́ thọ sanh cơi súc sanh, ngă quỷ, địa ngục.
Các vị Bồ Tát hiện thọ sanh trong các thế giới giáo hóa chúng sanh th́ không phải là do Nghiệp Lực mà là sức Nguyện của Tâm Từ Bi hay c̣n gọi là Nguyện Lực.
Các vị Bồ Tát là do sức Nguyện Lực mà hiện thọ sanh cho nên làm chủ được sự thọ sanh của ḿnh.
Các vị Bồ Tát th́ tùy theo căn cơ và nhân duyên hóa độ mà hiện vào trong các cơi để giáo hóa chúng sanh một cách tự tại.
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|