Tác giả |
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 1 of 7: Đă gửi: 25 April 2006 lúc 6:01am | Đă lưu IP
|
|
|
CÁCH THỨC TRANG THIẾT
BÀN PHẬT, LỄ PHẬT
---o0o---
I- DẪN : Là Phật tử, trong nhà chúng ta nhất thiết phải có Bàn Thờ Phật hay gọi là Bàn Phật, để giúp cho chúng ta hàng ngày, hàng giờ tưởng nhớ đến Đức Phật, những lời Đức Phật dạy để tinh-tiến tu hành.
II - CÁCH TRANG THIẾT : Để tỏ ḷng tôn kính bậc Đại Giác Ngộ, đáng cho chúng ta tôn thờ, bàn Phật trước nhất chúng ta phải đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà, nếu nhà chúng ta không có một pḥng đặc biệt dành riêng để thờ cúng, Bàn Phật chúng ta nên đặt ở giữa pḥng khách.
Ngay giữa bàn Phật chúng ta tôn vị tượng Phật hay ảnh Đức Bổn Sư Thích Ca, người vẫn c̣n hộ tŕ cho thế giới chúng ta ngày nay. Ai tu theo Pháp môn tịnh độ, nơi mà Đức Phật A-Di-Đà là giáo chủ th́ chúng ta thờ Đức A-Di-Đà. Chúng ta cũng có thể thờ vị Phật quá khứ: Đức Phật A-Di-Đà, vị Phật hiện tại : Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và Phật vị lai: Đức Phật Di-Lặc, thờ cả 3 vị như vậy, gọi là Tam Thế Phật. Trong trường hợp này, tượng Phật nên thỉnh lớn hay nhỏ cho đều nhau, nếu ảnh th́ cũng vậy, khuôn kiếng lớn nhỏ và treo cao thấp phải bằng ngang nhau. Chúng ta cũng có thể chỉ thờ Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, nếu ai nghĩ rằng cần đến sự gia hộ của Ngài như trong Kinh Phổ Môn, Đức Phật đă dạy Ngài hiện ra khắp nơi để cứu giúp mọi người.
Trên bàn Phật, thông thường có lư hương, đèn, b́nh hoa, đĩa trái cây, chuông mơ và nước cúng Phật. Lư hương luôn luôn để ngay chính giữa phía trước, sau đó là 3 ly nước, nếu có một đôi đèn, đôi đèn để ngang hàng cùng lư hương. Về b́nh hoa và đĩa quả, người ta thường hay nói câu thiệu :" Đông b́nh, Tây quả", hướng nào là Đông, hướng nào là Tây? Theo câu thiệu này, mặt trước của nhà xây về bất cứ hướng nào, người ta cũng xem như là hướng Nam, vậy hướng Đông là bên tay trái của tượng Phật, đặt b́nh hoa, hướng Tây là bên tay phải của tượng Phật đặt đĩa trái cây. Chuông cũng đặt cùng phía với b́nh hoa và mơ đặt cùng phía với đĩa trái cây.
Cố tránh đặt thêm những ǵ không phải là vật thờ cúng lên trên bàn Phật. Hàng ngày phải thay nước cúng Phật, trái cây phải thay mới luôn, phải lau chùi và giữ ǵn cho Bàn Phật luôn luôn được sạch sẽ. Lư hương nên chăm sóc lấy bỏ bớt chân nhang, đừng để quá nhiều. Nên tránh dùng hoa giả.
Phật là đấng cao cả, trong pḥng thờ Phật, có thể lập bàn thờ Cữu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ nhưng bàn thờ này phải đặt ở một bên, nhỏ hơn và thấp hơn bàn Phật. Trong pḥng nầy chớ nên treo ảnh nào cao hơn tượng Phật, không nên treo ảnh càng tốt.
Ai đả từng đến thiền viện Vạn-Hạnh, nơi Ḥa Thượng Minh-Châu là Viện Chủ, ở chánh điện thờ phượng hết sức đơn giản, chỉ tôn vị Đức Bổn Sư Thích Ca đang ngồi thiền định trên một cái bệ cao chừng 3 tấc, trước tượng chỉ có một b́nh hoa, không có nhang đèn ǵ cả, đứng nơi đây chúng ta mới cảm thấy là nơi thờ phượng trang nghiêm vô cùng. Tôi có một người bạn đạo ở Saigon, nhà anh ta có dành một pḥng riêng để tu tập, hàng ngày vợ chồng anh ta ngồi thiền, thỉnh thoảng người vợ hoặc người chồng hay bạn hữu đến đó để nhập thất. Ngay giữa pḥng này, anh ta đặt một cái bàn kê sát tường ngang 5 tấc, dài 1 thước, chân chỉ cao 2 tấc, một ảnh Phật lộng kiếng ngang độ 8 tấc, cao chừng 1 thước 2 tấc, treo vào tường, ngay giữa bàn chỉ có một bát nhang, trên bát nhang mỡi lần chỉ cắm 3 cây nhang. Bàn Phật này cũng hết sức giản đơn, khi ngồi thiền, tượng Phật hơi cao hơn người ngồi một chút, cũng là một bàn Phật trang nghiêm.
Ảnh hay tượng Phật, kinh điển và tăng ni được gọi là Tam Bảo, là ba ngôi cao quư nhất của người Phật tử, để noi theo đó chúng ta tu học hầu giải thoát khỏi những kiếp trầm luân nầy. Do vậy mà khi chúng ta đốt hương, chúng ta đốt 3 cây hương, nước ba ly (hay 3 chung), đó là nghĩa chúng ta cúng dâng lên Phật, Pháp, Tăng.
Vào chùa, Kinh phải cầm trang trọng bằng hai tay, không nên kẹp vào nách, không nên để kinh vào hai tay rồi chấp lại xá quư Tăng Ni hay bạn đạo. Người Phật tử tuyệt đối không bao giờ sờ, chạm đến pháp thể tăng ni. Dù trước kia thân thiết đến đâu, nay gặp lại chỉ chấp tay cúi đầu xá, miệng chào "A Di Đà Phật" là đúng phép.
Đức Phật Thích Ca đă nhập diệt cách nay 544 năm trước Tây lịch, hàng ngày chúng ta cúng nước, trái cây để tưởng nhớ đến Ngài, như Ngài c̣n tại thế. Nhớ ơn Ngài đă dạy cho chúng ta biết vô minh là nguồn gốc của khổ đau và tu để đi đến giải thoát, đạt đến sự an-lạc vĩnh cửu, đó là chân lư, sự tôn kính ấy giúp cho chúng ta củng cố niềm tin, nhắc nhở chúng ta hàng ngày phải tu tập từng giờ từng phút để đạt đến kết quả cuối cùng.
III - LỄ PHẬT : Để tỏ sự tôn kính Đức Phật, hàng ngày chúng ta phải lễ Phật, hay cúng lạy Phật. Lạy Phật khác với lạy ông bà, cha mẹ. Lạy Phật tức là chúng ta lạy ngôi Tam bảo, cách thức như sau:
Trước khi lạy Phật, thân tâm ta phải trong sạch, nghĩa là chúng ta phải tắm rửa cho sạch sẽ, nếu sáng sớm dậy, chúng ta phải đánh răng, rửa mặt, tay, chân, tóc chải gọn gàng, ăn mặc sạch sẽ, nếu có áo tràng phải mặc vào rồi mới lễ Phật.
Khi lạy Phật, đứng ngay ngắn chỉnh tề trước bàn Phật, hai tay chấp ngay trước ngực, xá 3 xá rồi mới lạy. C̣n nếu ta nguyện hương, đốt 3 cây hương rồi thỉnh 3 tiếng chuông, quỳ xuống lấy hương, hai tay cầm 3 cây hương đưa ngang trán để khấn nguyện, mỗi nguyện một xá, nguyện xong xá 3 xá rồi cắm hương vào lư hương.
Trước khi lạy, chúng ta đứng thẳng người, hai tay chấp ngang ngực, xá 3 xá rồi quỵ hai gối xuống đồng một lượt, sau đó để hai bàn tay xuống, lật hai ḷng bàn tay ngửa lên, kéo rời ra một chút cho có khoảng trống, rồi cúi đầu xuống, trán chạm xuống nền nhà chỗ khoảng trống giữa hai bàn tay, gọi là "ngũ thể đầu địa" tức là 2 tay, 2 chân và đầu chạm đất. Hai bàn tay lật ngửa ra cũng như ngày xưa Phật c̣n tại thế, người ta lễ Phật là cúi người xuống, hai bàn tay nâng bàn chân Phật rồi hôn lên đó. Khi đứng lên, ngẩng đầu và nâng thân ḿnh lên rồi lật úp hai bàn tay lại, dùng hai bàn tay chống xuống sàn nhà để nâng cả thân ḿnh lên cùng lúc, khi đă đứng ngay thẳng rồi th́ xá 1 xá, lạy thứ ba xong xá ba xá. Lạy hay xá đều phải làm từ tốn, chậm răi để tỏ ḷng cung kính. Trong khi lạy, tâm chúng ta thành kính tưởng nhớ Đức Phật , đừng nghĩ tưởng chuyện ǵ khác, đó là tâm ta trong sạch, trong ư nghĩa thân tâm ta trong sạch.
Trong khi lạy Phật có chuông, khi nghe tiếng chuông đánh, chúng ta lạy xuống, khi nghe tiếng chuông dập (dùi chuông đánh vào và giữ lại ở miệng chuông), chúng ta mới cất đầu và đứng lên, nhất là Lễ Phật khi tụng Kinh, chúng ta phải lạy xuống, đứng lên nhịp nhàng theo tiếng chuông, làm như vậy mới được trang nghiêm.
Lễ Phật c̣n có ư nghĩa chúng ta tôn kính, phục tùng Đức Phật, dẹp bỏ tánh ngă mạn, kiêu căng trong ḷng chúng ta, nhờ sự gia hộ của chư Phật mà phước huệ tăng trưởng có như vậy chúng ta mới tu học tinh tấn được. C̣n nếu hiểu không đúng tưởng ḿnh đang là Phật , không c̣n lễ kính chư Phật nữa mà tổn hại đạo tâm , thoái chuyển trên đường tu .
IV- KẾT LUẬN : Hiểu biết được cách trang thiết bàn Phật, Lễ Phật và chúng ta làm theo được như vậy mới chứng tỏ ḿnh là một Phật tử thuần thành, chẳng những thế mà hàng ngày chúng ta c̣n phải tụng kinh hoặc ngồi bán già hay kiết già trước bàn Phật để Niệm danh hiệu Phật, hoặc ngồi thiền hay tŕ chú chừng 15 phút trở lên. Việc thắp nhang, lạy Phật chỉ tỏ ḷng tôn kính mà thôi, c̣n tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền, tŕ chú công phu hàng ngày ấy mới là tu tập, cốt để sửa tâm tánh chúng ta ngày càng tinh tấn theo lời Phật dạy.
Sửa lại bởi dieptan_dung : 25 April 2006 lúc 6:12am
|
Quay trở về đầu |
|
|
chanhtam Hội viên


Đă tham gia: 17 April 2006 Nơi cư ngụ: Hong Kong
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 26
|
Msg 2 of 7: Đă gửi: 26 April 2006 lúc 4:27am | Đă lưu IP
|
|
|
kính !
Cám ơn bác dieptan_dung đă post bài rất cần thiết cho mọi người
Kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
OnlyOne_0 Hội viên

Đă tham gia: 15 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 254
|
Msg 3 of 7: Đă gửi: 26 April 2006 lúc 6:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn !
V́ không thấy bạn Dũng bổ xung nguồn gốc bài viết mà bạn đă copy và chỉnh sửa, nên tôi đề lại giúp bạn Dũng cho rơ, nguồn gốc bài viết này tại trang quangduc.com, để kiểm chứng các bạn có thể vào đường link sau đây:
http://www.quangduc.com/coban/31cachthucthophat.html
trong bài ''Cách thức trang thiết bàn PHẬT và lễ PHẬT'' nguyên gốc có 1574 từ (word)
trong bài ''Cách thức trang thiết bàn lễ PHẬT'' của bạn Dũng copy và chỉnh sửa có 1617 từ (word) (ghi chú: Tôi đă dùng Word Count trong Microsoft Word để kiểm tra nhanh)
Theo tôi, bạn Dũng nên đề lai lịch của viết này ở đâu để tránh ngộ nhận là bài viết của bạn, tránh cho bạn phiền hà với tác giả về sau này, và giả thiết bạn quên đề lai lịch bài viết th́ bạn cũng không nên sửa bản gốc (cho dù về cơ bản ư nghĩa của bài không thay đổi) để tôn trọng tác giả và đọc giả. C̣n nếu sửa bản gốc th́ tốt nhất nên tự ḿnh viết bài mới.
Chúng ta nên chấp hành tốt nội quy của diễn đàn khi sử dụng bài viết của người khác.
Chúc cán bạn vui vẻ, an lành
OnlyOne_0
---------------------
'' không có trí tuệ và không có chứng đắc ''
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 4 of 7: Đă gửi: 26 April 2006 lúc 10:14am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn OnlyOne_0 làm tôi thấy buồn cười 1 chút về tính trẻ con hiếu thắng . Bài viết này tôi không viết mà lấy từ 1 trang web khác nhưng không phải là quangduc.com .
Cũng như bạn OnlyOne_0 cũng trích các bài viết cho mọi người tham khảo vậy thôi . Tâm chưa an tịnh tĩnh lặng mà viết về Phật học nên OnlyOne_0 bị vọng tâm đó và đường tu của bạn c̣n dài lắm xa vời vợi .
Tôi có địa chỉ trên 30 trang web Phật Giáo dùng để tham khảo Phật học và chỉ chuyên tâm về lời dạy của Đức Phật thời nguyên thủy .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
OnlyOne_0 Hội viên

Đă tham gia: 15 April 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 254
|
Msg 5 of 7: Đă gửi: 26 April 2006 lúc 11:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Mỗi khi bạn Dũng đi chùa chắc phải đọc câu này:
Nguyện cho công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
Cái Đều trọn thành Phật đạo của phật tử Dũng ở đâu nhỉ ?
Thôi tôi xin làm gương đế hướng dẫn và kết thúc câu chuyện giữa tôi và bạn Dũng bằng câu chuyện mà Đức Phật đă dạy như sau:
'' Có lần đức Phật đi khất thực, một thầy Bà-la-môn theo sau chửi bới thậm tệ mà Phật vẫn thản nhiên đi. Thầy Bà-la-môn bực tức chạy lên trước chận đường hỏi:
- Cồ-đàm! Ngài thua tôi chưa?
Phật liền trải tọa cụ ngồi xuống, nói bài kệ:
Người hơn th́ thêm oán Kẻ thua ngủ chẳng yên Hơn thua hai đều xả Ấy được an ổn ngủ.
Ngài nói ai c̣n thấy hơn, thấy thua là c̣n khổ. Hơn người th́ oán hờn, c̣n thua người th́ đêm đến trằn trọc ngủ không được. Chỉ người bỏ được hơn thua th́ được an ổn, hạnh phúc.''
Nguyện cho công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
Con đường tôi đi
Con đường trung đạo
Con đường Phật đạo
Cũng con đường này
Kính ghi, chúc bạn vui vẻ, an lành !
OnlyOne_0
-------------------
'' không có trí tuệ và khôg có chứng đắc ''
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 6 of 7: Đă gửi: 27 April 2006 lúc 12:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Mỗi khi bạn Dũng đi chùa chắc phải đọc câu này:
Nguyện cho công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
Cái Đều trọn thành Phật đạo của phật tử Dũng ở đâu nhỉ ?
Bạn Onlyone O nói câu này như con két vậy . Đây là niềm mơ ước của người tu là thế giới này mọi người sẽ viên thành Phật đạo . Trong thực tế càng về sau thời ĐỨC PHẬT việc tu tập càng khó hơn , nhất là thời mạt pháp đă có nói trước trong kinh điển . Luôn luôn sự nổ lực tự thân tinh tấn là chính , sự trợ lực chỉ là phụ trợ trong quá tŕnh về bến giác .
Nếu học Phật Pháp mà thiển cận cứ bê nguyên chữ nghĩa mà không suy luận tư duy th́ mắc kẹt , thoái chuyển trong việc học . Bạn Onlyone O càng nói th́ càng lộ sự yếu kém về tri kiến Phật học và do không dụng công mà ra chấp ngă chữ nghĩa .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dokhithat Hội viên

Đă tham gia: 19 April 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5
|
Msg 7 of 7: Đă gửi: 28 April 2006 lúc 2:32am | Đă lưu IP
|
|
|
A DI DA PHAT
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|