Tác giả |
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 1 of 5: Đă gửi: 08 December 2004 lúc 9:42am | Đă lưu IP
|
|
|
- Tôi là ng VN, tôi tự hào về cha ông tôi, cũng là cha ông đồng bào ta, như các bạn.
- Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không "dũng cảm thừa nhận, phân tích" những "khuyết điểm" trong văn hóa VN, đặng để phát triển, xây dựng, chớ không "bàn lui", "chê để mà chê", chê để phá hoại.
- Rất mong sự góp mặt góp lời của liệt vị.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 2 of 5: Đă gửi: 08 December 2004 lúc 10:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi xin mở màn 1 điểm:
KHÁT VỌNG KHOA BẢNG, BẰNG CẤP, LÀM QUAN, LẬP NGÔN CỦA NG VIỆT:
- Từ khi tiếp xúc với văn hóa Hán tộc, ng Việt ta nhận thấy cần học hỏi trong văn hóa Trung Hoa những mặt mạnh nhằm xây dựng 1 quốc gia, đủ sức bảo vệ trước tham vọng bành trướng của "ông láng giềng nguy hiểm"
- Văn hóa TQ có mặt mạnh trong xây dựng 1 nền chính thể quốc gia, 1 học thuyết và kĩ thuật chính trị chặt chẽ, phải nói là hơn hẳn chế độ phong kiến phương Tây cùng thời, cũng hơn hẳn thể chế ở các quốc gia ĐNA khi đó. Chúng ta biết các quốc gia ĐNA khi đó sự rạch ṛi về quyền lực, biên cương, chế độ là không có, thậm chí có t́nh trạng "lưỡng quyền" hay hơn, trong đó, vùng nào mà ảnh hưởng quyền lực của ông vua nào hơn th́ đc coi là nước của ông vua đó, thậm chí ông nào cũng nói đó là biên thổ của ḿnh. T́nh trạng này phổ biến khắp các nước ĐNA, ngày nay gây 1 số khó khăn cho họ trong việc bảo đảm sự thống nhất toàn vẹn quốc gia, nhất là những nơi công tác dân tộc không đc bảo đảm, khôn khéo, trong thời đại mà tinh thần tự kỉ dân tộc đang dâng cao, như một số phong trào li khai (và đă có VD thành công ở ĐNA, chắc quí vị đều rơ).
- Trong buổi đầu chế độ PK VN, chúng ta cũng có t́nh trạng như vậy. Sự bất ổn của các triều đại đầu tiên, các cuộc chính biến, các lực lượng quân sự tranh giành lănh thổ và quyền lực, cũng như đ̣i hỏi xây dựng 1 chính thể mạnh có triết lí chính trị và tổ chức hành chính mạnh khiến tổ tiên ta đặt ra yêu cầu học tập cách tổ chức của ng Trung Quốc.
- Về tổ chức bộ máy hành chính phong kiến TQ th́ có rất nhiều vđ, nhưng tôi đang nói về cách tuyển đội ngũ "nhân viên hành chính" tức quan lại theo ngôn từ cũ.
TQ, về cơ bản chỉ có vua là nhận quyền lực từ ḍng dơi. Hàng quí tộc cao cấp cũng đc phong tước, ăn lộc thuế theo qui định, nhưng không nhất thiết hành chánh.
Đội ngũ "cán bộ" đa số (nhấn mạnh là đa số) do thi tuyển, dựa vào "kiến thức" chứ không phải ḍng dơi, theo nguyên tắc th́ các công dân nam giới (trừ một số trường hợp đặc biệt) đều có thể thi cử, và đều có thể có "cơ hội" thi đỗ, điều đó đồng nghĩa với "làm quan"
Trong một đất nước nông nghiệp nghèo như VN hay TQ, th́ làm quan thực sự là một "đổi đời" thực sự.
Ở VN kinh tế của gia đ́nh các quan lại không thật sự giàu sang, nhất là "quan thanh liêm" v́ bổng lộc khiêm tốn. Điều này có khác với các quí tộc nhà Trần. Thử nh́n các gia đ́nh quan lại cuối triều Nguyễn th́ rơ, không nên h́n dung "lầu son gác tía", "cao lương mĩ vị" ǵ đâu, và nói về cơ bản cũng không có những gia đ́nh qúi tộc phồn hoa kiểu như "HỒNG LÂU MỘNG" bên TQ (TQ cũng một nước nông nghiệp, nhưng đất rộng, dân đông, tài nguyên rộng) nên các quí tộc cho đến triều đ́nh đều có thể bóc lột mà có sự phù hoa tột độ).
Tuy đời sống như vậy, nhưng so với dân chúng th́ "làm quan" vẫn "sướng" hơn, và ngoài quyền lợi vật chất c̣n có tinh thần, những đặc quyền về pháp luật, nên ai cũng khát vọng làm quan. Ở VN xưa, nghành thủ công và buôn bán không thịnh, nh́n vào bộ mặt các làng nghề, làng buôn thời đó th́ biết. Chừng như muốn "mở mặt" th́ ngoài "làm quan" không c̣n đường nào khác.
Mà đi buôn th́ là "con buôn", là "lái", là "trọc phú" tuy các cụ vẫn nói "phi thương bất phú". Địa chủ th́ chế độ vua không khuyến khích tư hữu đất đai, nhất là các triều mạnh. Do đó, chỉ có làm quan mới là "khả dĩ", đă "giàu" lại "sang", "phong lưu", "có học", vẻ vang cho mấy mươi đời sau, thơm cả tổ tiên.
Các triều vua đều chăm chút mở mang Nho học, có chức quan về giáo dục, và đội ngũ các "thầy đồ" th́ làng nào cũng có, những ng không có tham vọng học thành tài cũng gắng cho con học xong ít nhất quyển Tam Tự Kinh, biết vài chữ thánh hiền, lớn hơn c̣n biết đọc nổi quyển gia phả, cái đơn, bài văn cúng tổ tiên, lớn nữa không đậu cũng là anh "có học", anh "văn giai" trong làng, với ng dân thường cũng rất đáng kính. C̣n như có chí có tài th́ ráng thi đỗ đến cùng, 60-70 tuổi chưa đỗ cũng c̣n đi thi, dù đường hoạn lộ sẽ chẳng c̣n đc bao nhiêu nữa.
Thi đỗ là cả 1 danh dự, tưởng không tước lộc vinh hoa nào bằng, vơng lọng vinh qui, cả làng phải ra rước (nếu là đại khoa), rạng rỡ tổ tiên, miễn phu phen tạp dịch, đám chức dịch trong làng cũng phải v́ nể. Nay mai có thể "ra triều, nhận chức", thế là "cuộc đời thay đổi từ đây".
Theo chỗ tôi biết, một số nhà Nho thấm nhuần tư tưởng Nho giáo, coi vinh hoa phú quí như phù vân, nhưng cái "vinh dự" bằng cấp th́ vẫn không bỏ đc. Ăn học có tài mà "phận rủi" không đỗ th́ uất lắm, đỗ "cử nhân" là có thể "vi chính", nhưng ráng cho đc cái "đại khoa", rồi "về làng làm thầy đồ" cũng nên, bởi các cụ cũng biết "quan nhất thời dân vạn đại" mà.
Tuy rằng chế độ chọn ng có học ra vi chính rất tiến bộ, nhưng nó cũng có nhược điểm của cái học từ chương, thi phú, không thực tế, nhất là các vị đều nh́n mọi vấn đề theo lăng kính Khổng Mạnh. Bao nhiêu văn tài của đất nước, bao nhiêu tập thi phú, nhưng những cuốn khảo cứu, văn chương có giá trị lâu dài chỉ chiếm một phần nhỏ các trước tác của các vị khoa bảng VN, những đầu óc nghiên cứu như Lê Quí Đôn không phải là nhiều, các công tŕnh vè công nghệ hay kinh tế th́ càng ít ỏi hơn nữa.
Một khát vọng của các cụ là "trước thư lập ngôn", nhưng văn thơ chủ yếu thơ thù tạc, hay các bài cảm thán không có giá trị lâu bền.
Ngày nay, nền Nho học không c̣n nữa, XH cũng đă rất khác, nhưng trong XH ta, vẫn c̣n những dây dợ của cái thói quen cũ, từ phía "ng dân" cho đến "chính thể": thái độ trọng h́nh thức hơn thực tài, coi trọng văn bằng, thi cử rườm rà, kí tên phải có cái GS-TS th́ mới có "trọng lượng". Giao tiếp th́ phải "lập ngôn" để lại dấu ấn của ḿnh th́ mới đc. Học tập th́ sáo, thi cử th́ theo kiểu "kiểm tra kiến thức học thuộc". Bao nhiêu SV giỏi nhưng thiếu sáng tạo, thiếu kiến thức thực tế, ra trường khó ḥa vào thực tế. Luyện thi theo kiểu "luyện gà chọi". Trong học tập thiếu phát huy cá nhân. Và vân vân các tệ trong giáo dục thi cử ở ta. Nc nào cũng có nhưng không đâu sự thiếu thực chất trong bằng cấp (dân gian có câu: "dốt như chuyên tu, ngu như tại chức"), bằng giả, sính học hàm học vị, chạy học vị... nổi cộm như ở VN.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 3 of 5: Đă gửi: 08 December 2004 lúc 10:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn thiênkhôitimvui viết:
Ngày nay, nền Nho học không c̣n nữa, XH cũng đă rất khác, nhưng trong XH ta, vẫn c̣n những dây dợ của cái thói quen cũ, từ phía "ng dân" cho đến "chính thể": thái độ trọng h́nh thức hơn thực tài, coi trọng văn bằng, thi cử rườm rà, kí tên phải có cái GS-TS th́ mới có "trọng lượng". Giao tiếp th́ phải "lập ngôn" để lại dấu ấn của ḿnh th́ mới đc. Học tập th́ sáo, thi cử th́ theo kiểu "kiểm tra kiến thức học thuộc". Bao nhiêu SV giỏi nhưng thiếu sáng tạo, thiếu kiến thức thực tế, ra trường khó ḥa vào thực tế. Luyện thi theo kiểu "luyện gà chọi". Trong học tập thiếu phát huy cá nhân. Và vân vân các tệ trong giáo dục thi cử ở ta. Nc nào cũng có nhưng không đâu sự thiếu thực chất trong bằng cấp (dân gian có câu: "dốt như chuyên tu, ngu như tại chức"), bằng giả, sính học hàm học vị, chạy học vị... nổi cộm như ở VN.
Tôi với bạn vừa có một cuộc đàm thoại ko thống nhất quan điểm. Bởi vậy; tôi hy vọng rằng bạn sẽ ko hiểu nhầm khi tôi phải lưu ư bạn:
Diễn đàn này không cho phép nói chuyện chính trị. Bạn bàn về cá tính Việt nên tế nhị và không nên đi quá sâu vào những nhận xét t́nh trạng đất nước hiện tại.
Hơn nữa; đề tài này cũng không liên quan đến mục Văn hiến Lạc Việt; bởi vậy; nếu bạn đủ tự tin th́ nên chuyển vào mục "Tản mạn" hoặc "Linh Tinh". Nếu bài của bạn hay và hấp dẫn; tôi tin rằng ban quản trị sẽ đưa vào mục: "Những bài viết hay có giá trị tham khảo".
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 08 December 2004 lúc 10:59am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 4 of 5: Đă gửi: 08 December 2004 lúc 11:06am | Đă lưu IP
|
|
|
tôi cho rằng bài viết mở màn này cũng có liên quan đến văn hiến, bởi văn hiến không chỉ có cái hay mà c̣n có mặt dở, tạm thời tôi chỉ mới viết đc một bài thôi
|
Quay trở về đầu |
|
|
Anne nguyen Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 27 October 2002 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 497
|
Msg 5 of 5: Đă gửi: 08 December 2004 lúc 5:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bạn,
Tôi xin nhắc lại DĐ này không phải là DĐ Chính Trị.
Tôi xin khóa topic này lại.
Tôi mong rằng bạn thienkhoitimvui không post các bài kiểu này nữa.
__________________ Anne Nguyen
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
|