Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 193 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: TỨ TƯỢNG TỪ VĂN MINH LẠC VIỆT (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 1 of 21: Đă gửi: 20 January 2003 lúc 11:02am | Đă lưu IP  

Cổ dịch nói về cái lẽ khởi nguyên vũ trụ có câu: "Thái cực sinh lưỡng nghi - lưỡng nghi sinh tứ tượng". Âm thịnh th́ Dương suy, Dương trưởng th́ Âm tiêu th́ cái lẽ đă rơ ràng.Từ đời Hán đến nay, các nhà lư học cho rằng: Tứ tượng tức là Thái Âm tức Âm cực thịnh th́ sinh Thiếu Dương. Dương cực thịnh là Thái Dương th́ sinh Thiếu Âm. Thái Âm; Thiếu Dương; Thái Dương; Thiếu Dương gọi là tứ tượng. Tức là từ vài ngàn năm nay, những nhà lư học Hán Nho đă coi Tứ Tượng như là 4 trạng thái của Âm Dương. Cái lư này nó cũng được thể hiện trong cái biểu tượng h́nh tṛn chữ S phân cách Âm Dương và hai chấm tṛn tượng cho thiếu Âm - thiếu Dương. Nhưng cái lư này thực chất do các nhà Lư học Hán nho đời sau đặt ra để giải thích sự tiêu trưởng của Âm Dương và những kư hiệu trong Kinh Dịch. Nó lại không hợp lẽ ngay trong ứng dụng và trong cả cái lư của nó. Trong các cổ thư trước Hán không tả Tứ tượng như những trạng thái của Âm Dương.
Chúng ta thử quán xét một ví dụ cái ứng dụng cái hiểu Tứ tượng theo sách Hán Nho trong lư giải thuộc về Đông y:
Trong Hoàng Đế nội kinh tố vấn - phần "Thượng cổ thiên chân luận" - Kỳ Bá nói:" Con gái 7 tuổi thời thận khí đầy đủ. răng đổi tóc dài. Hai lần 7 thời thiên quí sinh ra....Con trai 8 tuổi thời thận khí đầy đủ.tóc dài răng đổi. Hai lần 8 thời thận khí thinh..."
Tức là con gái th́ lấy số 7. Con trai lấy số 8. Điều này được cụ lương y Nguyễn Tử Siêu giải thích: 7 là số của Thiếu dương (có sách lại nói số thiếu Dương là 9?) trong Dương có Âm nên lấy cho độ số người nữ. 8 là số thiếu Âm nên lấy làm độ số người Nam. Quí vị sẽ nhận thấy ngay tính khiên cưỡng và bất hợp lư của luận giải này v́ không có cái lẽ nào để cho Thiếu Dương là 7, Thiếu Âm là 8 (Thực ra nếu bạn lấy Hậu thiên bát quái liên hệ với Hà đồ như tôi đă tường với quí vị th́ sẽ thấy Ly trung nữ có độ số 7. Cấn Thiếu nam có độ số 8). Đấy là luận về cái dụng với ví dụ.
Bây giờ chúng ta lại luận về cái lư. Nếu Âm cực thịnh th́ sinh Thiếu dương hoặc ngược lại. Như thế, vậy trước khi Âm hoặc Dương cực thịnh th́ không có Âm Dương và chỉ có thuần Âm hoặc thuần Dương sao? Trên thực tế Âm dương chỉ là lư phân biệt luôn cân đối và hài hoà trong vũ trụ. Không thể có thuần Âm và thuần Dương trong bất cứ khi ta quán xét một hiện tượng hoặc những hiện tượng khác biệt phi đồng tính. Tỷ như: Nếu cho ban ngày là thuần dương th́ trên Địa cầu ban ngày ở đây; nhưng ban đêm ở nửa c̣n lại. Nếu quán xét người đàn ông là khí thuần Dương th́ chất lại thuần Âm.vv ..Thí dụ như nếu ta lấy một cái thước. có một đầu là Dương. một là Âm th́ chỗ nào của cây thước là thiếu Âm và Thiếu Dương? Hay tả theo lẽ khác: Khi vật đă có tượng có h́nh mới cứ vào tiêu trưởng của vật mà dụng lư. Nhưng ở đây lại là trạng thái khởi nguyên của vũ trụ - th́ nếu Tứ tượng là bốn trạng thái phân biệt của Âm Dương – mà Âm Dương bản tính đă là phân biệt th́ phân biệt của sự phân biệt sao? Thiếu Dương là Dương mới sinh th́ trung Dương gọi là ǵ? Rồi trên Thiếu Dương dưới Trung Dương gọi là ǵ? Không lẽ lại phải sửa câu của cổ nhân là "Lưỡng nghi sinh vạn tượng" chăng? Như vậy coi Thiếu Dương. Thiếu Âm. Thái Dương. Thái Âm là tứ tượng và là 4 trạng thái của Âm Dương trong cái lúc vũ trụ bắt đầu là một sai lầm của Hán nho. Nếu cái sở ngộ của tôi tường với quí vị là đúng (cũng như các cái lẽ khác đă tường) th́ phải chăng chính sự hiểu sai của các nhà lư học Hán nho đă đẩy sâu nền lư học Đông phương vào cơi huyền bí.
Trong sách xưa nhất nói về cái từ này th́ là sách Hoàng đế nội kinh tố vấn. Đây là cuốn sách đầu tiên nói đến thiếu Âm, thiếu Dương. Nhưng những từ này không đứng một ḿnh mà đứng chung với từ khác và để diễn đạt một khái niệm khác. Cụ thể là Thiếu Âm quân Hỏa vv...
Bởi vậy theo cái sở ngộ của tôi th́ Tứ tượng không phải như sách Hán Nho đă nói. Tượng nghĩa đen là con voi nghĩa bóng là h́nh tượng chứ không phải thật tính (Xin quí vị lưu ư: giống voi không phải là giống vật có ở địa bàn sinh sống của người Hoa Hạ. các sách chữ Nho viết trước Tần chẳng thấy nói đến voi. trừ Kinh Dịch). Vậy thật tính của Tứ tượng là ǵ? Sách nói "Thái cực sinh Lưỡng Nghi" và theo lư "Mẹ tṛn con vuông" th́ khi xuất hiện nghi Âm – tính động – mới có Tứ Tượng. Như vậy Tứ tượng là thuộc tính chỉ có khi có sự vận động (Âm Động). Khoa học thời nay chứng tỏ rằng có vận động th́ có tương tác. Trong lư Âm Dương ngũ hành th́ 4 trạng thái tương tác chính là tương sinh. tương khắc. tương thừa. tương vũ. Đây chính là Tứ tượng. Trong tranh dân gian Việt Nam. nhất là tranh "Đàn lợn" bạn sẽ thấy cách diễn tả biểu đồ Âm Dương khác với của Hán thư là không có hai ṿng tṛn miêu tả thiếu Âm và thiếu Dương. Như vậy trong văn hoá Lạc Việt th́ Tứ tượng không phải là sự thể hiện Âm Dương tiêu trưởng.
Với cái sở ngộ của tôi đă tường với quí vị th́ nó chính là chứng tỏ cho:
Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết nhất quán và hoàn chỉnh ngay từ những nguyên lư khởi nguyên của nó. Những điều mà hậu thế chúng ta biết được qua sách Hán Nho chỉ là những phần c̣n lại của một nền văn minh bị thất truyền.
Lư thuyết này chỉ có thể có khả năng phục hồi từ nền văn minh Lạc Việt.
Nhân đây tôi cũng xin tường cái sở ngộ của tôi về một biểu tượng có từ thời tối cổ rất phổ biến. Đó chính là chữ "Vạn" trong Phật pháp. H́nh Hà Lạc nếu quí vị tách ra theo từng hành (Hành Thổ 1 ô. các hành khác 2 ô) và tịnh tiến 4 hành theo 4 hướng xa hành Thổ trung tâm. Nối 4 phương vị chính với trung tâm th́ đó chính là h́nh chữ "Vạn". H́nh chữ "Vạn" là biểu tượng cô đọng nhất về sự vận động của vũ trụ. Với biểu tượng này thay bằng những đường cong. Đây chính là chiều vận hành của các Thiên hà và nếu chúng ta đứng ở bất cứ điểm nào trong vũ trụ th́ cũng sẽ thấy các Thiên hà ngày càng chạy cách xa nhau như tri kiến khoa học thời nay đă nhận biết. Chính v́ khoa học thời nay nhận biết được các Thiên hà ngày càng xa nhau cho nên họ giả thuyết rằng ngày xưa nó phải có một khởi điểm duy nhất. Khoa học hiện đại đă bế tắc trong việc lư giải vũ trụ từ khởi nguyên. Bởi vậy Đấng sáng tạo vẫn tồn tại ở thời điểm – 43 giây sau Bicbang. Nhưng với thuyết Âm Dương Ngũ hành th́ không có Đấng sáng tạo.
Chân thành cảm ơn quí vị đă quán xét. Chúc quí vị mọi sự b́nh an và may mắn.
ThiênSứ          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Thien Co
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 December 2002
Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 148
Msg 2 of 21: Đă gửi: 20 January 2003 lúc 11:32am | Đă lưu IP  

          
          Văn bối kính chào tiền bối Thiên Sứ

Tiền bối giỏi về Thiên Văn quá . Tiền bối có thể chỉ cho văn bối được không ?

Tiền bối có nói về chử Vạn là h́nh ảnh cô đọng nhất của vũ trụ vận động . Văn bối chỉ biết nó có liên quan đến tạo lập ngũ hành thôi, chứ không biết về vũ trụ, thiên hà . Tiền bối có thể giải thích thêm cho mọi người hiểu không?


Văn bối TCA kính bái

--------------------------

Quay trở về đầu Xem Thien Co's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Co
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 3 of 21: Đă gửi: 20 January 2003 lúc 3:35pm | Đă lưu IP  

Thiên Cơ và quí vị thân mến!
Cảm ơn Thiên Cơ đă quán xét những điều tôi tả ra. Thực ra kiến thức thiên văn của tôi cũng chỉ mang tính phổ thông thôi. Nhưng liên hệ với cái sở ngộ của tôi về cái anh Âm Dương Ngũ hành th́ tôi thấy cái anh này tỏ ra thông tuệ hơn cái anh thiên văn hiện đại. Chỉ tiếc rằng cái anh Đông phương th́ thất truyền cho nên huyền bí khó hiểu. C̣n cái anh hiện đại th́ người đời nghiệm thấy nên nó dễ hiểu. Nhưng cái anh khoa học thời nay chỉ biết đến vũ trụ như nó đang hiện hữu – c̣n quá khứ và tương lai của nó th́ lại mới chỉ là những giả thuyết. Đặc biệt là sự h́nh thành vũ trụ như thế nào th́ xin quí vị và Thiên Cơ quán xét các đoạn trích dẫn sau đây của các nhà thiên văn và khoa học có tên tuổi hiện nay. Những đoạn sau đây được trích dẫn trong cuốn "A brief history of time" tác giả Stephen w.Hawking.
     "Vào năm 1929. Edwin Hubble đă thực hiện một quan sát quan trọng cho thấy dù bạn nh́n ở đâu th́ cũng thấy những Thiên hà đang chuyển động rất nhanh ra xa chúng ta".
"Điều này có nghĩa là trong thời gian quá khứ các vật thể ở gần nhau hơn"
"Nhưng quan sát của Hubble đă gợi ư rằng có một thời điểm gọi là Big Bang. Tại đó vũ trụ vô cùng nhỏ và vô cùng đặc. Dưới những điều kiện như vậy tất cả các định luật khoa học và mọi khả năng tiên tri đều không thực hiện được".
"Đối với chúng ta th́ những sự kiện xảy ra trước vụ nổ lớn có thể không có tác động về sau. Do đó chúng không nằm trong một mô h́nh khoa học về vũ trụ. Nên chúng ta không cần đến nó và chỉ nói rằng thời gian bắt đầu từ Big Bang
Nhưng nhiều người không thích ư tưởng cho thời gian có điểm bắt đầu. Có thể v́ nó liên hệ tới thần quyền(Giáo hội Thiên Chúa trái lại đă lấy mô h́nh Big Bang và chinh thức tuyên bố là một sự phù hợp với Kinh Thánh)".
"Nếu vũ trụ là hoàn toàn tự thân; không kỳ dị. không giới hạn và mô tả được bằng một lư thuyết thống nhất. Điều này sẽ đưa ra những hạn chế cho việc làm của Đấng sáng tạo.
Einstein đă hỏi:" Chúa có bao nhiêu phương án khi xây dựng vũ trụ?".Nếu giả thiết về một vũ trụ không có giới hạn là đúng th́ Đấng sáng tạo sẽ khôngthể chọn các điều kiện ban đầu một cách tuỳ ư.Mặc dù Ngài có thể lựa chọn các định luật ban đầu mà vũ trụ phải tuân theo. Nhưng có lẽ cũng khôngđược nhiều lắm".
"Cho dù chỉ có một lư thuyết thống nhất có thể có. Lư thuyết đó sẽ phải gồm một tập hợp những qui luật và phương tŕnh. Điều ǵ đă thổi sức sống vào những phương tŕnh đó và tạo ra vũ trụ để chúng có thể mô tả được? Cách tiếp cận của khoa học để xây dựng một mô h́nh toán học không thể cung cấp câu trả lời v́ sao tồn tại một vũ trụ có thể mô tả" Lư thuyết thống nhất có phải v́ tính hấp dẫn mà phải tồn tại không? Hoặc vũ trụ cần một Đấng Sáng tạo. Nếu như vậyth́ Đấng Sáng tạo có tác dụng ǵ khác đối với vũ trụ? Ai là người sáng tạo ra Đấng Sáng tạo".
Những đoạn trích dẫn sau đây trong cuốn "Thượng Đế và Khoa học" Tác giả Jean Guiton (Viện sĩ viện Hàn lâm Pháp). Grichka Bogdanov & Igor Boganov (Tiến sĩ Vật lư thiên văn và Vật lư lư thuyết):
"Và xét đến cùng có lẽ chúng ta đang t́m thấy trong lư thuyết khoa học một điều giống như trong tín ngưỡng tôn giáo? Từ nay phải chăng Thượng Đế có thể được cảm nhận. xác định và gần như có thể nh́n thấy ở chỗ tận cùng của sự hiện thực mà các nhà vật lư đă mô tả?"
Quí vị và Thiên Cơ có thể tham khảo thêm một số sách khác liên quan đến những giả thuyết và những phát kiến mới nhất về khoa học vũ trụ. Quí vị sẽ nhận thấy rằng:
- Ít nhất cho đến lúc này khoa học thời nay vẫn đang bế tắc về một sự lư giải hoàn chỉnh cho giai đoạn khởi nguyên của vũ trụ. Đấng Sáng tạo có vẻ như vẫn c̣n ngự trị vào thời điểm trước 10 luỹ thừa –43 giây sau Big Bang.
- Các nhà khoa học đang mơ ước một siêu lư thuyết có thể giải thích từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến mọi vấn đề liên quan đến con người.
So sánh các cái mà khoa học đă đặt ra với cái anh Lư học Đông phương mà chúng ta đang bàn nhau ở đây th́ tôi thấy chính cái anh Lư học Đông phương – mà một số người nhân danh khoa học một thời bảo nó lạc hậu mê tín dị đoạn – lại không có Đấng sáng tạo mà thay vào đó là Thái cực. Vả lại với cái anh Thái cực không có cái có để nói đến cái không. không có cái không để nói đến cái có th́ ngay cả Thượng đế có xen vào th́ Ngài cũng là cái có so với cái không và là cái Động để sinh lưỡng nghi. Cái anh Lư học Đông phương chả biết đúng sai thế nào nhưng trên thực tế nó đă lư giải vũ trụ theo kiểu của nó: Từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến tất cả mọi chuyện lớn nhỏ liên quan đến con người qua cái mà người ta vẫn gọi là bói toán. Đến cả hàng ngàn năm trôi qua. khi cuộc sống và tiện nghi con người đă thay đổi mà nó vẫn cứ bói có hiệu quả.
Một lư thuyết khoa học th́ phải có khả năng tiên tri. Ấy thế mà cái anh Đông phương lư học này lại tiên tri một cách rất chi tiết cho đến mọi hành vi của một loài sinh vật quá nhỏ bé trong vũ trụ theo kiểu của nó. Thế th́ nó phải là một Lư thuyết khoa học cực kỳ sâu sắc và vĩ đại. Tôi sở ngộ cho rằng: Trong cái lịch sử nhân loại mà con người nhận thấy được hiện nay không phải là chủ nhân của sự sáng tạo ra cái anh Lư học Đông phương này. Tức là không thể là Khổng Tử. Chu Văn Vương ... được (Chính v́ có những tên tuổi cụ thể nên nó đă trở thành vô lư). Nền văn minh Lạc Việt cũng chỉ là sự tiếp tục tồn tại một lư thuyết đă có của một nền văn minh đă bị huỷ diệt của loài người. Đă là một lư thuyết khoa học th́ cái anh Lư học Đông phương sẽ không thể phủ nhận những kết quả hiển nhiên của khoa học hiện đại. Bởi lẽ ấy những thành tựu của khoa học hiện đại phải phù hợp với nó. Sự sai biệt nếu có v́ xuất phát từ hai nền văn minh khác nhau sẽ phải bổ sung được cho nhau. Có như vậy cái anh Lư Học Đông Phương mới gọi là siêu lư thuyết thống nhất các định luật vũ trụ. Giải thích từ sự h́nh thành vũ trụ đến mọi vấn đề liên quan đến con người.
Chân thành cảm ơn quí vị và Thiên Cơ quan tâm quán xét.
Thiên Sứ
          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 4 of 21: Đă gửi: 20 January 2003 lúc 3:40pm | Đă lưu IP  

Bây giờ Thiên Cơ hăy vẽ hai chấm tṛn trên bất cứ một nhánh nào của chữ Vạn . Cho 2 chấm này chuyển động ra xa tâm th́ chúng sẽ chuyển động xa nhau. Trong mặt phẳng có chữ Vạn (tượng cho vũ trụ) chúng ta chấm thêm một chấm khác là vị trí quan sát th́ với bất cứ vị trí quan sát nào hai cái chấm chuyển động trên chữ Vạn cũng sẽ cách xa nhau nhưng theo thuyết Âm Dương Ngũ hành th́ sự cách xa nhau này không phải bắt đầu từ một điểm vật chất cô đặc như giả thuyết của khoa học hiện đại.
Chúc sức khoẻ và may mắn.
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Thien Co
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 December 2002
Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 148
Msg 5 of 21: Đă gửi: 21 January 2003 lúc 8:04am | Đă lưu IP  

          
          Văn bối Thiên Cơ Ầt kính chào tiền bối Thiên Sứ

Tiền bối kiến thức lư luận uyên thâm quá, văn bối phải đọc sách thêm vài năm nữa mới theo kịp những ǵ tiền bối nói . V́ bài viết của tiền bối mang tính tham luận rất cao, quá xúc tích .

Văn bối chỉ hiểu phần tiền bối nói về lư Vô Cực, Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tứ Tượng thôi .

Tiền bối có nói về một nền văn minh cổ bị thất truyền . Văn bối đọc sách có thấy nói sự liên hệ giữa 2 nền văn minh Ai Cập ở Địa Trung Hải và Inca ở Nam Mỹ . H́nh như họ dùng hệ mặt trời để tính thiên văn lịch pháp, và thiên văn học của họ rất phát triển, cả 2 đều thờ thần Mặt Trời. Liên hệ về văn minh Lạc Việt, có cái trống đồng Đông Sơn, giữa mặt trống có h́nh mặt trời 14 cánh, cũng có thể là biểu tượng của 1 nền lịch pháp cổ đại, nhưng đă thất truyền .

Về diên cách địa lư th́ Ai Cập nằm về phía Địa Trung Hải, văn minh Inca nằm về phía Thái B́nh Dương, cả 2 nền văn minh này có một khoảng cách địa lư rất lớn, cách nhau Thái B́nh Dương và Ấn Độ Dương hoặc Đại Tây Dương, phương tiện giao thông thời cổ cũng chưa cho phép con người có thể truyền bá văn minh xuyên lục địa như vậy . Nhất là truyền bá 1 cách y như bản chính .

Có thể có một nền văn minh trung gian hay không ?
Và nếu có, khi tổng hợp lại, có thể nhân loại đă có một nền văn minh chung rất phát triển, dựa trên hệ thống Thái Dương lịch pháp hay không ?

Những khám phá về khảo cổ học cũng cho thấy ở những ḥn đảo trên Thái B́nh Dương có rất nhiều dấu vết của nền văn minh Ai Cập và Incan . Nếu đúng vậy, con đường liên lạc giữa 2 nền văn minh này phải đi qua Ấn Độ Dương và Thái B́nh Dương chứ không phải là Đại Tây Dương . Nếu nền văn minh cổ là có thật và bị thất truyền, th́ trong đống tro tàn của nền văn minh đó, con người cũng thừa hưởng được tinh hoa cổ đại để phát triển thành những nền văn minh mới .

Nếu chúng ta tạm đồng ư về con đường liên lạc văn minh qua Ấn Độ Dương và Thái B́nh Dương, chúng ta sẽ thấy các nền văn minh tối cổ (khoảng 5000 năm th́ mới gần với dấu vết tuyệt chủng của văn minh tối cổ, chứ c̣n 4000 năm đổ lại th́ c̣n trẻ quá)đều xuất phát ở đó .

Văn Minh Ai Cập, Văn Minh Lưỡng Hà, Văn Minh Ấn Độ (trước khi người Arian xâm nhập Ấn Độ), Văn Minh Trung Hoa và có thể cả Văn Minh Lạc Việt (chúng ta vẫn không quên truyền thuyết 4000 năm, cái này c̣n tranh căi nhiều lắm, họ Hồng Bàng lập quốc năm Nhâm Tuất, nếu hoàn toàn không có cơ sở th́ làm sao có cái gọi là "4000 năm" và "Nhâm Tuất", gọi là do Man Thư th́ càng phi lí, nhưng lấy cơ sở thực chứng tới thời điểm hiện nay th́ không thể công nhận "4000 năm" .      

Theo truyền thuyết Loa Thành, h́nh dạng của Loa Thành không viết như thế nào, nhưng ḿnh cũng có thể đặt giả thuyết về h́nh dáng Kim Tự Tháp . Ngoài ra c̣n các truyền thuyết về Hùng Vương chọn đất đóng đô cũng đáng tham khảo .Cả 2 nền văn minh Ai Cập và Incan đều có Kim Tự Tháp, các đảo trên Thái B́nh Dương cũng có các công tŕnh kiến trúc biến thể của Kim Tự Tháp.

Trong tác phẩm Cơ Sở Văn Hóa Việt Nam của tác giả Trần Ngọc Thiêm (?), tác giả cũng có chứng minh nguồn gốc Kinh Dịch và Lạc Thư xuất phát từ văn minh phương Nam . Nhưng có nhiều phần hơi gượng ép .

Ngoài ra thời cổ đại bên cạnh Kinh Dịch c̣n có Liên Sơn Dịch và Quy Tàng Dịch, 2 thứ này bị thất truyền rồi .

Chưa có ai thử t́m mối tương quan về kiến trúc và thiên văn học của 2 nền văn minh Ai Cập và Incan với Kinh Dịch .

Văn bối nghĩ chắc c̣n chờ vào những khám phá mới của khảo cổ học ở khu vực Đền Hùng và Cổ Loa th́ mới biết chân thực như thế nào . Mới có thể vén được bức màn bí ẩn về "4000" năm .


Văn bối Thiên Cơ Ất kính chúc tiền bối b́nh an

-----------------------------------

Quay trở về đầu Xem Thien Co's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Co
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 6 of 21: Đă gửi: 21 January 2003 lúc 12:44pm | Đă lưu IP  

Bài này không trả lời trực tiếp bài của Thiên Cơ vùa viết. Bài tiếp theo sẽ đề cập đến vấn đề này nhưng vẫn trung thành với mục đích của trang web là liên liên quan tới Lư học Đông phương.          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 7 of 21: Đă gửi: 21 January 2003 lúc 12:44pm | Đă lưu IP  

Thiên Cơ và quí vị thân mến!
V́ hôm qua chưa hiểu rơ ư Thiên Cơ muốn tham khảo thêm về việc ǵ. Nên nay tôi xin tường thêm về cái sở ngộ của tôi liên quan đến chữ "Vạn". Chữ Vạn là một biểu tượng phổ biến của Phật giáo th́ ai cũng biết rồi. Nhưng những tài liệu khảo cổ cho thấy dấu tích của chữ Vạn có từ ngót chục ngàn năm trước - được t́m thấy ở cả vùng sinh sống của người Hoa hạ và Ấn Độ hiện nay.Chữ Vạn có 2 h́nh chữ Z nằm vuông góc với nhau. Cũng có nơi vẽ chữ Vạn theo h́nh chữ S chồng lên nhau. Cũng thật là chủ quan nếu cho rằng chữ Vạn này vẽ đúng hay chữ Vạn kia vẽ sai. V́ chắc chắn chúng là sản phẩm của trí tuệ th́ cái lẽ đương nhiên người tạo ra nó phải gửi gấm một cái ǵ đó trong biểu tượng này. Nó lại là một biểu tượng phổ biến của Phật giáo - chứng tỏ nó phải thể hiện một cách cô đọng nhất một giá trị tư tưởng nền tảng của Phật pháp. Giáo lư căn bản của Phật pháp là đưa con người thoát khỏi ṿng luân hồi sanh tử trở về với bản tính chân như. Phật giáo cũng là một tôn giáo có từ ngàn xưa – xét h́nh tượng chữ Vạn có từ thời tối cổ lại có liên hệ trùng khớp với cấu trúc Hà Lạc. Hà lạc lại là sản phẩm nguồn cội của một hệ luận vũ trụ quan cao cấp cổ (cho dù bảo là khoa học hoặc phi khoa học). Tất cả đều là sản phẩm của trí tuệ - như vậy chúng phải có xuất xứ chung từ một cội nguồn văn hoá rất cao cấp và phổ biến (căn cứ vào tính cao cấp của lư thuyết liên can tới Hà Lạc). Căn cứ vào tính tuần hoàn sinh khắc của tạo hoá trong đồ h́nh Hà Lạc th́ chữ Vạn chính là biểu tượng sự tuần hoàn của vũ trụ mà Phật Pháp gọi là luân hồi sinh lăo bệnh tử. Thoát khỏi chữ Vạn th́ tức là thoát khỏi luân hồi đạt đến bản tính chân như – trong lư học Đông phương chính là Thái cực vậy. Lăo tử cũng bảo thế và trong tín ngưỡng Việt Nam có cái cây nếu trồng vào ngày tết. nó giống cái nón chụp lên đầu gậy cắm xuống đất của ngài Chử Đồng Tử khi hoá. Chính là biểu tượng tuyệt vời của sự vươn lên đạt tới Thái cực.
Xét sự vận động của các Thiên hà theo đường cong từ phải sang trái và tự xoay theo nó (Trái đất. Thái Dương hệ ... cũng vậy) H́nh Hà Lạc và chữ Vạn cũng y như vậy. Bởi vậy chữ Vạn chính là biểu tượng cô đọng nhất của sự vận động có qui luật của vũ trụ. Nhà khoa học Hubble đă cống hiến cho khoa học thời nay v́ nh́n thấy các thiên hà đang chạy ra xa nhau. Nếu ta nh́n vào chữ Vạn th́ mới thấy cái này cổ nhân đă biết từ lâu. Bây giờ quí vị và Thiên Cơ hăy lấy bút ch́ vẽ một ṿng tṛn tượng cho sự viên măn của vũ trụ. Từ tâm ṿng tṛn vẽ các đường cong từ phải sang trái sao cho các điểm chạy trên đường cong này từ trong ra ngoài theo một bán kính tăng dần (vẽ tương đối thôi và cũng chỉ cần 6 đường đối xứng là đủ. không cần kỹ lắm). Nếu ta vẽ hai chấm màu xanh chẳng hạn tượng cho hai thiên hà trên hai đường cong và cho chạy ra ngoài và ta vẽ một chấm đỏ chẳng hạn tượng cho vị trí người quan sát trong vũ trụ - th́ chúng ta sẽ thấy rơ ràng là ở bất cứ vị trí quan sát nào hai thiên hà cũng đang chạy cách xa nhau với tốc độ ngày càng nhanh. Các đường cong mà quí vị vẽ đấy nếu cách điệu thành biểu tượng th́ đó chính là h́nh chữ Vạn. Vũ trụ theo lư học Đông phương không có giới hạn. nên những đường cong cũng không có giới hạn và chữ Vạn với h́nh chữ Z cũng không khép kín. Đây là một trong những qui luật vận động của vũ trụ mà Phật pháp tường là sự luân hồi. Lư học Đông phương tường là chu kỳ chuyển Dịch (Chu Dịch) và kinh Dịch phải gọi đúng tên của nó là Lạc thư chu dịch. Tức là: Sách của người Lạc Việt nói về chu kỳ tuần hoàn trong vũ trụ. Chứ không phải do ngài Chu Văn vương làm ra từ Lạc thư chép trên lưng rùa thần.
Trân trọng cảm ơn quí vị và Thiên Cơ quán xét. Chúc sức khoẻ và mọi sự may mắn luôn ở bên quí vị.
Thiên Sứ          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 8 of 21: Đă gửi: 22 January 2003 lúc 3:17am | Đă lưu IP  

Chào trưỡng bối ThienSu,

Những bài viết của trưỡng bối giúp cho vản bối rất nhiều trong suy tư và t́m hiểu tư tưởng Đông phương.
Vản bối nghỉ trưỡng bối nói rất đúng về thái dương và thái âm chẳng thể là tứ tượng, v́ cực dương hay cực âm là thuần thể, khi có tượng hay thành h́nh th́ đă là hợp thể của âm dương giao thái, như vậy th́ thái dương của tứ tượng nên là tượng cho dương tính qúa mạnh mà lấn âm tính do đó mà cái mầm âm vốn đả sẳn có khi thành h́nh tượng sẻ bắt đầu phát triển ra (thiếu âm) để cân bằng theo lư bảo hợp thái ḥa là tính thể tự nhiên của âm dương khi giao thái, và thái âm nên nghỉ là tượng cho âm tính qúa mạnh mà lấn dương tính do đó mà cái mầm dương vốn đả sẳn có khi thành h́nh tượng sẻ bắt đầu phát triển ra (thiếu dương). Nếu thiếu dương hay thiếu âm không phát triển ra được th́ h́nh tượng sẻ không tiếp tục tồn tại mà trở lại bản thể nguyên thủy của nó. Vản bối nghỉ 4 trạng thái tương tác chính trong qúa tŕnh biến đổi đó là tương sinh, tương khắc, tương thừa, tương vũ mà trưỡng bối viết ở trên chăng? (Xin trưỡng bối giải thích rỏ hơn nghỉa của tương thừa và tương vũ v́ vản bối không biết Hán tự, khi đọc Hán tự chỉ ráng tượng theo ư mà suy nghỉ thôi).

Vản bối cũng có đọc sơ qua về thuyết co giản của vủ trụ của nhà bác học Anh. Vản bối nghỉ nếu vủ trụ khi giản ra đến mức cực hạn của nó theo h́nh trôn ốc th́ lúc đó góc độ của h́nh trôn ốc với trung tâm điểm (black hole) sẻ thành đường thẳng (180 độ) và h́nh trôn ốc lúc đó sẻ là h́nh tṛn để bắt đầu cho giai đoạn co rút của vủ trụ . Mong tiép tục được học hỏi từ trưỡng bối.

Chúc tất cả một năm mới thật vui.

(Vản bối có người quen về VN, muốn nhờ mua sách về tư tưỡng Đông phương, xin trưỡng bối giúp cho biết tên tác gỉa và đề tựa sách nên đọc).



          
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 9 of 21: Đă gửi: 22 January 2003 lúc 3:22am | Đă lưu IP  

Thiên Cơ và quí vị thân mến!
Tôi cũng mới mua được cuốn "Cơ sở văn hoá Việt Nam" của ông Trần Ngọc Thêm một tuần nay. Trong cuốn sách này chỉ có thể coi là một vấn đề được đặt ra về nguồn gốc phương Nam của Kinh Dịch và Lạc thư. chứ chưa phải là sự chứng minh cho nó. Trước đây ông Lương Kim Định cũng đă đặt vấn đề này rồi. nhưng cũng chỉ dừng lại ở đấy và cũng chưa chứng minh được. Chúng ta đang t́m hiểu về nền Lư học Đông phương. bởi vậy việc t́m về cội nguồn của nó theo tôi cũng là một cái lẽ cần.
Theo cái sở ngộ của tôi th́:
* Thuyết Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh. Tiên thiên bát quái và Hậu thiên bát quái chỉ là kư hiệu siêu công thức của học thuyết này.Hà đồ Lạc thư là những thành tố căn bản bổ sung cho nhau của học thuyết này. nên nó không thể tách rời thuộc về hai nền văn minh khác nhau (Tức là không thể Lạc thư của Lạc Việt. c̣n Hà đồ th́ của Hoa Hạ được được). Chân lư không hai. Dịch là sự vận động trong thời gian. Trong sự hiện hữu tạm thời th́ chỉ có trước đó và sau đó. Tức Tiên thiên và Hậu thiên. Không thể có Liên Sơn – Qui tàng – Trung thiên dịch. Gần đây nhiều nhà nghiên cứu Dịch c̣n tạo ra rất nhiều đồ h́nh Dịch khác trên cơ sở hai đồ h́nh Dịch cũ và các nhà khảo cổ cũng t́m thấy những bản Dịch khác với hệ thống Chu dịch hiện hữu. Thí dụ như bản Bạch thư chu dịch được cho là vào thời Hán t́m thấy ở Mă Vương Đôi. Nhưng tất cả những hiện tượng ấy theo sở ngộ của tôi chỉ là sự hiểu sai về bản chất của Dịch khi hệ thống lư thuyết của nó đă thất truyền.
* Học thuyết Âm Dương ngũ hành thuộc về một nền văn minh kỳ vĩ đă từng tồn tại trên Địa cầu và đă bị huỷ diệt. Những bộ phận c̣n sống sót của nhân loại đă giữ lại những mảnh khác nhau của nền văn minh đó. Nền văn minh Lạc Viết là sự tiếp tục tồn tại và phát triển hệ thống lư thuyết là một trong những thành tựu c̣n lại của nền văn minh ấy. Đó chính là thuyết Âm Dương ngũ hành và siêu công thức bát quái. Sự sụp đổ của nền văn minh Lạc Việt đă khiến lư thuyết này bị sai lệch và thất truyền. Điều này là một cách lư giải khác với giả thuyết cho rằng có một sự liên thông các nền văn minh cổ đại qua biển Thái B́nh Dương hoặc Địa Trung Hải. Theo cách giải thích với sở ngộ của tôi th́ một số hiện tượng giống nhau thuộc về những nền văn minh cổ đại không phải do sự liên thông văn hoá – mà v́ cùng xuất xứ từ một côi nguốn văn hoá là nền văn minh đă bị huỷ diệt trước đó của nhân loại.
* Khảo cổ học và những di vật t́m được tuy có thể là một bằng chứng sắc sảo nhằm minh chứng cho một thực tế đă tồn tại. Nó đặc biệt hữu ích khi di vật khảo cổ chứng tỏ sự tồn tại những thời đại hoặc hiện tượng lịch sử mà con người hoàn toàn không biết ǵ về nó. Sự nhận thức quá khứ qua di vật khảo cổ t́m thấy c̣n phụ thuộc vào tri kiến văn hoá liên quan. Nhưng chắc chắn di vật khảo cổ không thể là phương pháp duy nhất để t́m kiếm quá khứ và nó sẽ không bao giờ là điều kiện cần (bắt buộc) để chứng minh cho những hiện tượng lịch sử đă tồn tại trong văn bản và kư ức. Người ta không thể phủ nhận thành Troa trong khi chưa t́m thấy thành này trong những thập kỷ cuối của thiên niên kỷ trước. Vào khoảng giữa năm 2001 cơ quan văn hoá Liên Hợp Quốc đă thừa nhận những di sản văn hoá phi vật thể được coi là bằng chứng khoa học (tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào những tri kiến văn hoá liên quan).
     Quay về với ư kiến của Thiên Cơ về cội nguồn dân tộc Việt – cơ sở của những điều trên với sở ngộ của tôi – th́: Theo Đại Việt sử kư toàn thư: Dân tộc Việt lập quốc vào năm 2879 trước công nguyên gọi là nước Văn Lang. Bắc giáp Động Đ́nh hồ. Tây giáp Ba thục. Nam giáp Hồ tôn. Đông giáp Đông hải. Cách nói thông thường là hơn 4000 năm văn hiến. Nhưng nếu cộng 2879 với 2003 là 4881 năm. Tức gần 5000 năm. Việc chưa t́m thấy di vật khảo cổ (hoặc sẽ chẳng bao giờ t́m thấy) th́ không có nghĩa rằng: những hiện tượng lịch sử xă hội đă tồn tại – dù chưa xác minh được - gắn liền với di vật khảo cổ cần t́m cũng phải không tồn tại. Chúng ta không thể t́m thấy một h́nh ảnh của Địa cầu cách đây 300 triệu năm. cũng chẳng ai có thể sống đến 300 triêu năm sau nữa. Nhưng thuyết lục địa trôi vẫn là một học thuyết khoa học. khi nó chứng minh cho hiện trạng của Địa cầu từ hàng trăm triệu năm trước và sau này. V́ học thuyết này đă giải thích được hầu hết những vấn đề liên quan đến nó. Tính hợp lư là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại của chân lư. Tính hợp lư chưa thể coi là chân lư. Nhưng không thể có chân lư mà thiếu tính hợp lư.
     Tiên tri là một trong những điều kiện cần cho một học thuyết khoa học. Mặc dù cũng có thể có những lời tiên tri mang tính trực giác và linh cảm. như bà Vanga ở Bungary. Nhưng trong tri thức của nhân loại th́ chưa hề có những sự ứng dụng tiên tri theo phương pháp luận của một hệ thống lư thuyết. mà lại có trước chính lư thuyết đó. Đây chính là thực tế đang tồn tại của những dự báo theo lư học Đông phương. Tất nhiên nó là vô lư. Bởi vậy tính hợp lư của nó chính là một yếu tố liên quan đến gần 5000 năn văn hiến của nền văn minh Lạc Việt.
     Thiên Cơ và quí vị thân mến!
Ở mục này. trong bài trước tôi có tường về hiện tượng chữ Vạn biểu tượng cô đọng của sự chuyển dịch và tuần hoàn của vũ trụ nhằm chứng tỏ tri thức cổ đại đi trước sự nhận biết của nhà khoa học Hubble. Nhưng xin lưu ư quí vị là: Mặc dù có sự giống nhau về nhận thức hiện tượng. Nhưng từ hiện tượng cách lư giải của khoa học thời nay khác với cách lư giải của thuyết Âm Dương ngũ hành về sự khởi nguyên của vũ trụ. Khoa học thời nay cho rằng: Vũ trụ khởi điểm từ một cái có (một điểm mà vật chất cô đặc) dẫn đến Big Bang. Thuyết Âm Dương ngũ hành cho rằng: Khởi điểm của vũ trụ là Thái cực. Không có hiện tượng Vô cực. Đây là sở ngộ chủ quan của ông Chu Hy đời Tống.
Trân trong cảm ơn quí vị và Thiên cơ đă quán xét.
Thiên Sứ
          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 10 of 21: Đă gửi: 22 January 2003 lúc 2:10pm | Đă lưu IP  

Khangabc và quí vị thân mến!Tôi xin tường rơ hơn cái sở ngộ của ḿnh về ư nghĩa của Tứ tượng từ văn minh Lạc Việt. Trong một bức tranh dân gian Việt nam. thuộc ḍng tranh Hàng Trống có tựa là:" Lưỡng nghi sinh Tứ tượng". V́ không thể đưa bức tranh này lên nên tôi xin tả vậy. H́nh tượng chính của bức tranh này vẽ 2 em bé có bố cục như sau:
*Một em bé nằm ngửa ở phía trên. đầu ở mé bên trái người xem tranh. hai chân đưa lên.một tay cầm h́nh Bát quái (không rơ Tiên thiên hay Hậu thiên) bao quanh h́nh tṛn có lưỡng nghi. H́nh tṛn lưỡng nghi này không có hai chấm tṛn như h́nh lưỡng nghi trong sách Hán Nho.
*Một em bé phía dưới tư thế cúi đầu ở mé bên phải. chân thẳng. lưng ngang đất. một chân đứng lên mai con rùa.
*Nối thân h́nh hai em bé này là hai thân h́nh nữa. Một thân nối từ vai em trên xuống hông em dưới. Một thân nối từ vai em dưới lên hông em trên.
Như vậy. hai em bé này có 4 thân h́nh kết nối thành h́nh vuông. Có thể thấy một em đứng thẳng và một em đang lao xuông theo chiều ngược lại. Cũng có thể nh́n theo cách tả như trên.
Như vậy bức tranh này đă tỏ một điều rằng: Trong nhận thức của người Lạc Việt "Tứ tượng" là một chủ thể tương tác với Âm Dương và Bát quái và không phải Âm Dương và Bát quái. Qua sự thể hiện tách rời biểu tượng Tứ tương (2 em bé và 4 thân h́nh) và biểu tượng Âm Dương – Bát quái (Do một chú bé cầm trên tay).
Bốn thân h́nh kết thành h́nh vuông là biểu tượng của Âm. chứng tỏ Tứ tượng là thuộc tính của Âm. Với nguyên lư "Mẹ tṛn con vuông" Thái cực chí tịnh tượng tṛn khi Động sinh Âm và đối đăi trở thành Dương ở trạng thái khởi nguyên của vũ trụ. Cái Động âm ra đời th́ xuất hiện trạng thái tương tác chính là tứ tượng. Âm Dương chi phối tứ tượng nên có 2 em bé (Khoa học thời nay cũng xác định 4 trạng thái tương tác trong vũ trụ. Nhưng có lẽ 4 trạng thái tương tác của thuyết Âm Dương ngũ hành nằm trong một phạm trù lớn hơn). Bức tranh này tự nó đă chứng tỏ tinh minh triết ngay lời chú trên tranh:" Lưỡng nghi sinh tứ tượng"
Bốn trạng thái tương tác theo thuyết Âm Dương ngũ hành là tương sinh, tương khắc. tương thừa. Tương vũ. Chữ Tương có nghĩa là sự ảnh hưởng. sự liên hệ qua lại. Tương sinh nghĩa là sự liên hệ làm phát triển một trạng thái mới. Tỷ như Hoả sinh Thổ. Tương khắc là sự liên hệ làm hạn chế sự phát triển một trạng thái khác. Tỷ như Thổ khắc thuỷ. Tương thừa là dạng thái quá của tương sinh. Như Mộc sinh Hoả về lư. nhưng Mộc quá vượng th́ Hoả không sinh được. Tương Vũ là dạng tiêu cực của tương khắc. Tỷ như Kim khắc Mộc nhưng Mộc quá vượng và Kim quá yếu nên khắc không được. Như vậy trạng thái tương tác chỉ là tượng phải thông qua thể (Ngũ hành) mới thể hiện được. Bởi vậy nên gọi là Tượng. Ngũ hành được sinh ra từ tính Động thuộc Âm. nên nằm trong bánh chưng Âm. Nên tứ tượng là thuộc tính của tính động như đă tường. Trong quá tŕnh biến Dịch của Ngũ hành từ khởi nguyên đến nay luôn chịu sự chi phối của Âm Dương. Bởi vậy cách hiểu về Âm Dương dễ bị sai lệch nếu ta quán xét Dịch như một cái dụng giới hạn. Tỷ như mặt trời thuộc Dương so với Thái dương hệ, nhưng đối đăi với Ngân hà th́ nó có thể là Âm vv... Nhưng nếu ta quán xét thuyết Âm Dương ngũ hành và kinh Dịch như là một siêu lư thuyết vũ trụ quan lư giải từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến tất cả những vấn đề liên quan đên 1 con người th́ vấn đề sẽ khác hẳn. Chỉ đáng tiếc cho đến nay. hầu hết các nhà nghiên cứu trên thế giới đều cho rằng: Mục đích ra đời của Kinh Dịch chỉ dùng để bói.
Trân trọng cảm ơn Khangabc và quí vị quán xét.
Thiên sứ.
Thiên Sứ có một đề nghị xin chư vị quán xét. Số là các dấu phẩy trong câu khi lên mạng thường bị mất. Nên câu quá dài. Bây giờ quí vị xét xem. có nên thay bằng dấu chấm. nhưng không viết hoa nếu c̣n trong câu.          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 11 of 21: Đă gửi: 22 January 2003 lúc 3:51pm | Đă lưu IP  

          
Chào trưỡng bối ThienSu,

Cám ơn trưỡng bối rất nhiều, vản bối sẻ chú tâm suy nghiệm những ǵ trưỡng bối tŕnh bày, nếu đọc Kinh Dịch với cái tâm dùng để bói th́ chẳng thể nào thẩm thấu được sự sâu xa của dịch. Hiểu được dịch th́ gần như không cần phải dụng đến bói toán nửa và nếu có th́ nó đến rất tự nhiên.


Vản bối khi <,> th́ thường đánh <> (space bar) rồi <,> rồi < <- > (back space) như vậy th́ không bị mất dấu.



       
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
Thien Co
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 December 2002
Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 148
Msg 12 of 21: Đă gửi: 23 January 2003 lúc 10:24am | Đă lưu IP  

          
          Văn bối Thiên Cơ Ất kính chào tiền bối Thiên Sứ và anh Khangabc

Văn bối cám ơn sự chỉ dạy tận t́nh của tiền bối

Cái bài viết trước đây là văn bối chia xẽ quan điểm của tiền bối về Kinh Dịch và Lạc Việt .

Văn bối đă thử chấm 2 điểm trên 2 nhánh của chữ Vạn rồi, cũng cho di chuyển xa tâm rồi, nhưng không biết là xa với khoảng cách như thế nào ? Di chuyển với khoảng cách bằng nhau hay khoảng cách bất kỳ ?

C̣n ṿng tṛn cũng vậy, văn bối cũng vẽ 1 h́nh tṛn, nhưng không hiểu ư của tiền bối về 6 đường cong đồng tâm từ phải sang trái là như thế nào, nên văn bối lấy xuất xuất phát điểm là tâm h́nh tṛn để vẽ 6 đường tṛn cuộn xung quanh tâm như h́nh trôn ốc (chứ không phải 6 đường tṛn khác nhau có chung tâm). Sau đó cũng chấm 2 điểm cho di chuyển nhưng cũng không thấy ǵ hết . Chắc tại không có kiến thức thiên văn nên không hiểu ư của tiền bối .

Nếu được xin tiền bối chỉ lại cặn kẽ hơn, văn bối thấy cái này thú vị lắm .

Văn bối xin hỏi tiền bối về thiên văn một ít, văn bối không biết có bao nhiêu loại sao trên trời, vũ trụ được chia thành bao nhiêu phần, quy luật di chuyển của các sao như thế nào, cái ǵ là Đại Hùng Tinh rồi Tiểu Hùng Tinh, rồi Sao Cày, mấy cái đó có khác ǵ với Nhị Thập Bát Tú không ? Làm sao để t́m Nhị Thập Bát Tú trên trời ?
Chắc tiền bối phải chỉ dạy sơ sơ về Thiên Văn Học th́ văn bối mới mong khá nỗi .

Tiếc là tiền bối không có cách ǵ upload tư liệu cũng như tài liệu minh họa cho bài viết của ḿnh . Hy vọng forum càng ngày càng hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu presentation của hội viên .

Kính chúc tiền bối và anh Khang b́nh an

Thiên Cơ Ất
Quay trở về đầu Xem Thien Co's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Co
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 13 of 21: Đă gửi: 23 January 2003 lúc 4:28pm | Đă lưu IP  

Thiên Cơ Ất thân mến!
Trước hết TCA hăy vẽ một ṿng tṛn bằng bút ch́ (bởi v́ sau đó có thể xóa đi được). Từ tâm vẽ những đường cong mà quỹ đạo của đường cong này có bán kính tăng dần tùy ư TCA muốn vẽ bao nhiêu đường cũng được. Nhưng để cho thoáng h́nh vẽ th́ nên vẽ 6 h́nh trôn ốc đối xứng. Sau đó TCA hăy chấm những chấm to bằng màu đen bất kỳ trên những đường cong đó. Những chấm này tượng trưng cho những thiên hà (bởi v́ ông Hubble nh́n thấy những thiên hà chạy ra xa nhau). TCA hăy tưởng tượng những cái chấm tượng cho thiên hà đó đang dịch chuyển theo quỹ đạo S đă vẽ với tốc độ tùy ư (v́ khoa học hiện này cũng chưa biết hoặc là tôi chưa biết tốc độ chuyển động của các thiên hà). Tất nhiên tốc độ này là tưởng tượng th́ dù với tốc độ nhanh hay chậm khi chạy trên các quỹ đạo h́nh chữ Z đă vẽ đó các thiên hà cũng càng ngày càng xa nhau. Dù cho ta chấm một điểm bất kỳ nào trong cái ṿng tṛn bằng ch́ (tức là tượng cho vũ trụ) chấm này tượng trưng cho vị trí đứng của người quan sát th́ với bất cứ một vị trí đứng nào và nh́n về phía nào cũng thấy các chấm tượng cho thiên hà chạy ra xa nhau. Điều này phù hợp với cái nh́n của ông Hubble. Những quỹ đạo Z vẽ trong ṿng tṛn tức là quỹ đạo chuyển động thật lại phù hợp với biểu tượng của chữ vạn. C̣n 28 v́ tinh tú và các sao khác mà TCA đă nói lại thuộc về thiên hà của chúng ta nó lại đi một lẽ khác.
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 14 of 21: Đă gửi: 23 January 2003 lúc 4:30pm | Đă lưu IP  

Trân trọng cảm ơn Khangabc và quí vị quán xét.          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 15 of 21: Đă gửi: 24 January 2003 lúc 2:15am | Đă lưu IP  

Thiên Cơ Ất và quí vị thân mến!
Tôi xin được tường rơ hơn cái ư của ḿnh về chữ Vạn để Thiên Cơ Ất và quí vị minh giám. Tôi cho rằng chữ Vạn (hai chữ z vuông góc với nhau) chính là một biểu tượng cô đọng của sự vận động có tính qui luật của vũ trụ. Biểu tượng này có từ thời tối cổ và thuộc về một nền văn minh vĩ đại của nhân loại đă bị huỷ diệt. Biểu tượng chữ Vạn có kết cấu gần giống với các đường nét trên h́nh tṛn Âm Dương trong các tranh dân gian Việt Nam (Thí dụ như tranh đàn lợn). Hay tường theo lẽ khác: Chữ Vạn là biểu tượng cô đọng và là sự cách điệu đường nét trong biểu tượng Âm Dương trong những bức trang dân gian Việt Nam.
Những nhận xét và sở ngộ này sẽ vô nghĩa nếu không có sự phát hiện của ông Hubble (Nhà thiên văn nổi tiếng. Tên của ông được đặt cho kính thiên văn hiện đại nhất của nhân loại hiện nay đang quan sát vũ trụ trên quĩ đạo địa tĩnh của trái đất). Vào năm 1929 ông Hubble nhận thấy rằng các thiên hà đang ngày càng chạy xa nhau. Phát hiện của ông Hubble đă được khoa học hiện đại công nhận. Từ phát hiện này. các nhà khoa học suy luận rằng: vậy trước đây tất cả các thiên hà có trong vũ trụ phải ở gần nhau hơn và có chung một điểm xuất phát. Từ điểm ban đầu này đă tạo ra một sự bùng nổ và h́nh thành vũ trụ như hiện nay. Đó là nguyên nhân chủ yếu để h́nh thành một học thuyết giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ là thuyết Bic Bang.Tất cả những hiện tượng liên quan đến học thuyết này đă được khoa học xác nhận.
Nhưng sự nhận biết hiện tượng với cách hiểu và giải thích hiện tượng đó như thế nào lại là hai vấn đề khác nhau. Thuyết Bic Bang đă bế tắc v́ khoa học hiện đại chưa biết được thời gian trước 10 –43 giây sau Bic bang. Những Lư thuyết về sự sáng tạo của Thượng đế cho sự khởi nguyên của vũ trụ có từ thời cổ đại đă đặt ngài vào khoảng trống của tri thức khoa học hiện đại: trước 10 –43 giây sau Bic bang. Đây là sự bất lực của những tri thức khoa học hiện đại về thời gian. Một trong những thí dụ về sự bất lực này thể hiện trong cuốn :"Thượng Đế và Khoa học".
Trong khi đó thuyết Âm Dương ngũ hành lại không nói đến Thượng đế và quyền năng của ngài. Nó giải thích sự khởi nguyên của vũ trụ là Thái Cực. Nói theo ngôn ngữ triết học: Thái Cực là sự tồn tại khách quan v́ không có ư thức tự thân. So với Thương đế là sự tồn tại có ư thức tự thân.
Sự giải thích nguồn gốc của vũ trụ khác nhau tất yếu dẫn đến sự giải thích hiện tượng khác nhau. mặc dù cả hai học thuyết này (Âm Dương ngũ hành và Bic bang) đều không phủ nhận các hiện tượng đă tồn tại trên thức tế.
Quay trở lai h́nh chữ Vạn là chủ đề trong cái tường của tôi. Hiện tượng các thiên hà ngày càng chạy xa nhau được ông Hubble phát hiện. được giải thích bằng sự chuyển động theo một quĩ đạo cong có đường kính tăng dần từ trong ra ngoài (căn cứ vào h́nh biểu kiến thể hiện trong tranh dân gian Việt Nam – H́nh biểu kiến Âm Dương trong tranh dân gian Việt Nam nếu vẽ cách điệu và cô đọng chính là h́nh chữ Vạn với 2 chữ z vuông góc). Bởi vậy tôi đề nghị Thiên Cơ và quí vị vẽ một ṿng tṛn tượng cho vũ trụ. Từ tâm ṿng tṛn vẽ những đường cong từ phải sang trái (Đây là chiều chuyển động của các vật thể trong vũ trụ. trong đó có cà trái Đất của chúng ta). Vũ trụ th́ mênh mông vô tận. nhưng miếng giấy th́ nhỏ nên chúng ta chỉ vẽ chừng 6 đến 8 đường cong đối xứng qua tâm thành 3 hoặc 4 cặp có tính biểu kiến là đủ. Những đường cong này là những quĩ đạo vận động của các thiên hà. Chúng ta vẽ hai chấm (hoặc nhiều chấm) bất kỳ trên các đường cong và là quĩ đạo biểu kiến của các thiên hà trong vũ trụ. Khi chúng ta tưởng tượng – Hoặc cho dịch chuyển các chấm biểu tượng cho các thiên hà từ trong ra ngoài trên quĩ đạo của nó – th́ với bất kỳ một vị trí quan sát nào trong vũ trụ (mà chúng ta tượng trưng bằng một chấm màu khác trong ṿng tṛn) chúng ta sẽ có một kết quả nhận biết giống ông Hubble: Tức là các thiên hà cũng đang chay ra xa nhau. Trong vũ trụ của chúng ta có hàng 100 tỷ thiên hà (Đây là con số các nhà khoa học đưa ra). Thiên hà chứa Thái dương hệ của chúng ta (và các v́ tinh tú khác được nhắc tới trong sách cổ như nhị thập bát tú chẳng hạn) chỉ là một trong số hàng trăm tỷ thiên hà đang vận động trong một vũ trụ bí ẩn. Những điều tôi tường với quí vị minh giám cái sở ngộ của tôi về một hệ thống lư thuyết vũ trụ quan lư giải tất cả những hiện tượng ấy: Từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến tất cả những hiện tượng liên quan đến con người, mà khoa học hiện đại đang t́m kiếm. Đó chính là thuyết Âm Dương ngũ hành, mà chúng ta đang vận dụng phương pháp luận của nó để dự báo.
Chân thành cảm ơn Thiên Cơ Ất và quí vị quan tâm. Chân thành chúc quí vị và Thiên Cơ Ất mọi sự tốt đẹp.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Thien Co
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 December 2002
Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 148
Msg 16 of 21: Đă gửi: 24 January 2003 lúc 9:00am | Đă lưu IP  

          
          Cám ơn tiền bối Thiên Sứ đă tận t́nh chỉ giáo .

Lần này văn bối đă h́nh dung được rồi, đó là thuyết ly tâm của các Thiên Hà, mà quỹ đạo của chúng được trừu tượng hóa thành biểu tượng đường cong của Chữ Vạn . Đó là điểm giống nhau của Thiên Văn Học hiện đại và Học Thuyết Thái Cực của Phương Đông . Không biết văn bối có hiểu đúng ư của tiền bối không .

Thật là thú vị về cái Sở Ngộ của tiền bối . Chúc tiền bối phát kiến thêm nhiều điều lí thú mới .

Xin cho văn bối hỏi tiếp một câu, tiền bối có nói về thời điểm 10-43 giây sau Big Bang, vậy th́ theo các quan điểm ngày nay, không biết người ta giải thích như thế nào ?

Kính chúc tiền bối b́nh an và luôn có nhiều phát kiến thú vị .

Thiên Cơ Ất kính bái tiền bối Thiên Sứ

---------------------------------------------



Quay trở về đầu Xem Thien Co's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Co
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 17 of 21: Đă gửi: 25 January 2003 lúc 3:06pm | Đă lưu IP  

Thiên Cơ và quí vị thân mến!

Con số 10 luỹ thừa âm 43 giây (v́ tôi không biết đánh vi tính như thế nào để diễn tả nên viết thành 10 –43) được các nhà khoa học vũ trụ gọi là thời gian trần. Ấy là nói nôm. Để giải thích điều này rất phức tạp v́ nó là kết quả của các công tŕnh nghiên cứu khoa học có chuyên môn sâu. Tôi lại không phải là một người có tri thức chuyên môn về lư thuyết vật lư vũ trụ (gồm nhiều chi ngành liên quan). Nhưng qua các sách của những nhà khoa học viết về cái sở kiến của họ. Tôi xin được tả cái sở ngộ như sau:
     Trong quá tŕnh t́m hiểu vật chất của khoa học hiện đại. họ đă phát hiện ra một dạng vật chất gọi là "lỗ đen". Về lư thuyết th́ khối lượng lỗ đen có thể là vô hạn. Đó là hiện tượng co cụm của vật chất ở một mật độ vô cùng lớn. Trước đây. các nhà khoa học cho rằng hiện tượng vận động của vật chất ở trong lỗ đen này không thể lư giải được bằng những lư thuyết vật lư và khả năng xét nghiệm của các phương tiện khoa học hiện đại nhất hiện nay. Gần đây cac 1nhà khoa học đă chứng tỏ được rằng lỗ đen không hoàn toàn đen. tức là có thể tiếp cận được. Nhưng với lỗ đen có khối khối lượng tới hạn nhỏ nhất về lư thuyết – mà nhỏ hơn th́ sẽ không thể kiểm chứng được những hiện tượng liên quan đến nó – là 20 microgam. Lỗ đen này sẽ bay hơi hết trong thời gian 10 luỹ thừa –43 giây. Bởi vậy với thời gian nhỏ hơn 10 –43 giây nền khoa học hiện đại không thể chứng minh được điều ǵ cho các hiện tương vận động của vật chất.
Trong cuốn sách "Giai điệu bí ẩn" của ông Trịnh Xuân Thuận định nghĩa về khoảng thời gian 10 –43 như sau:
"Thời gian Planck. Bằng 10 –43 giây. Đây là thời điểm mà vật lư hiện đại không c̣n chỗ đứng hay là giới hạn mà tri thực hiện đại có thể đạt tới. Để vượt qua thời gian Planck. cần phải có một lư thuyết lượng tử về hấp dẫn trong đó lực hấp dẫn được thống nhất với các lực khác. Tuy nhiên lư thuyết này hiện c̣n đang được xây dựng"
Một trong những lư thuyết phổ biến hiện nay về sự h́nh thành vũ trụ là thuyết Bic bang. Học thuyết này cho rằng:
Khởi thuỷ của vũ trụ là khối lượng vật chất của toàn vũ trụ được được co cụm lại thành một điểm với một mật độ vô cùng lớn. Sự bùng vỡ của khối vật chất này đă giải phóng một năng lượng vĩ đại và tạo thành vũ trụ như hiên nay. Thời gian được tạo nên bắt đầu từ sự bùng nổ này, được tính là giây 0. Họ đă lập ra được mô h́nh cho sự vận động và tiến hoá của vũ trụ theo thuyết này. Họ cũng chứng minh được một số những khả năng tồn tại của những hiện tượng vũ trụ sẽ xảy ra theo giả thuyết này. Nhưng. trong khoảng thời gian từ o giây đầu tiên đến 10 luỹ thừa –43 giây sau Bic Bang (Tức là một khoảng thời gian vô cùng nhỏ ) Vũ trụ diễn biến như thế nào họ chưa giải thích được bằng tất cả những tri thức khoa học hiện đại nhất.
Các nhà khoa học đă mơ ước một siêu lư thuyết có thể thống nhất các định luật trong vũ trụ và lư giải từ sự h́nh thành vũ trụ đến các vấn đề liên quan đến con người. Ông W. Hawkinh (Nhà vật lư thiên văn nổi tiếng) đă viết trong tác phẩm "Lịch sử thời gian" của ông như sau:
"Mặt khác. có thực tồn tại một lư thuyết như thế hay không? Hay là chúng ta chỉ đang săn đuổi một ảo ảnh? Có thể có 3 khả năng:
!) Quả thực tồn tại một lư thuyết thống nhất hoàn chỉnh. mà chúng ta ngày nào đó sẽ phát minh ra nếu chúng ta đủ tài năng.
2) Không tồn tại một lư thuyết tối hậu của vũ trụ. chỉ tồn tại một chuỗi vô cùng các lư thuyết mô tả vũ trụ ngày càng chính xác.
3) Không tồn tại một lư thuyết nào về vũ trụ. Các sự cố không thể tiên đoán vượt quá giới hạn nào đó. Chúng xảy ra một cách ngẫu nhiên và tuỳ tiện.
Như vậy th́ hiện nay chưa có một thuyết về sự h́nh thành vũ trụ nào đứng vững. Đấng sáng tạo vẫn mỉm cười với mọi cố gắng của con người khi t́m về nguồn cội của vũ trụ và của chính con người.
Nhưng chính chúng ta. những người đang t́m hiểu những phương pháp tiên đoán Đông phương mà dân gian gọi nôm là coi bói đó. lại đang chứng tỏ mọi việc đều có thể tiên đoán. Chính những lời tiên đoán có phương pháp luận là thuyết Âm Dương Ngũ hành lại chứng tỏ về một khả năng tồn tại một siêu lư thuyết giải thích từ sự h́nh thành vũ trụ cho đến mọi vấn đề liên quan đến con người. Điều đáng quan tâm là học thuyết Đông phương một thời bị khoa học hiện đại coi là mê tín dị đoan này lại không hề nói đến sự tồn tại của một chủ thể có ư thức trong sự sáng tạo ra vũ trụ. Oái ăm thay đây lại là sự bất lực của khoa học thời nay trước Chúa (Xin xem "Thượng Đế và Khoa học").
Chân thành cảm ơn Thiên Cơ và quí vị quán xét. Chúc sức khoẻ Thịên Cơ và quí vị.
Thiên Sứ
          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 18 of 21: Đă gửi: 25 January 2003 lúc 3:09pm | Đă lưu IP  

Khangabc thân mến!
Vừa rồi Khang có hỏi ở Việt Nam có sách nào xem được liên quan đến Lư học Đông phương. Theo tôi Khang có thể t́m mua các cuốn mang tính tư liệu . thí dụ như: Tử Vi đẩu số. Thái Ất thần Kinh (Người soạn Nguyễn ĐoànTuân. Nxb VHDT), Kinh Dịch của Ngô Tất Tố. Kinh Dịch với Vũ trụ quan Đông phương. Về Địa Lư th́ Địa lư Tả Ao. Bát trạch minh cảnh. Diễn cầm tam thế (Trong cuốn này cũng có giờ Quan sát như tôi đă tường với quí vị. nhưng sách gọi tên khác) ...Trong những cuốn này. có những cuốn phải t́m ở những hiệu sách cũ. Sách nghiên cứu về lư học Đông phương xuất bản trong những năm gần đây phần lớn là sao chép các sách cũ. ít có phát kiến, nhưng có thể sàng lọc để t́m tư liệu. C̣n Khang muốn t́m hiểu phát hiện và nghiên cứu cái lẽ huyền bí Đông phương th́ hăy sưu tầm những bức tranh dân gian Việt Nam hoặc những sách nói về những bức tranh này. Những bài ca dao tục ngữ hoặc những sách nói về nó. Phong tục tập quán của người Việt. Nhưng để khám phá sự huyền bí Đông phương qua những di sản văn hoá c̣n lại của người Lạc Việt cực kỳ khó khăn. Bởi v́ nó buộc phải giải mă những h́nh tượng. biểu tượng. Tóm lại nó như là lời sấm vậy. Bởi vậy có thể hiểu theo rất nhiều cách cho một hiện tượng di sản văn hoá phi vật thể. Thí dụ như bài "Chi chi chành chành..". cũng có nhiều cách hiểu. Cách hiểu hợp lư là cách hiểu mà sự giải đáp của nó lư giải trùng khớp với các hiện tượng liên quan. Nếu văn hoá Đông phương vốn đă huyền bí. nhưng người ta c̣n biết nó là huyền bí để khám phá. C̣n sự huyền bí của nền văn minh Lạc Việt th́ c̣n không biết đến tính minh triết của nó để mà đặt vấn đề huyền bí hay không. Tuy nhiên theo sở ngộ của tôi th́ nền minh triết Đông phương chỉ sáng tỏ tính huyền bí của nó qua di sản văn hoá của người Lạc Việt. Bài hát Ḥn Vọng Phu của nhạc sĩ Lê Thương viết (tôi nhớ đại ư): "Từ bờ tre gốc rạ bên đường. Từ mái tranh góc đ́nh trong làng. Nguồn sử xanh vẫn c̣n ghi dấu". Phải chăng nhạc sĩ muốn nói đến những giá trị đích thực của nền văn hiến Lạc Việt vẫn c̣n lại trong văn hoá dân gian Việt Nam hiện nay.. Ngoài ra cần kết hợp với tri thức thiên văn hiện đại. Đó là những cuốn sách nổi tiếng về thiên văn mà tôi đă tường với quí vị. Như: Lịch sử thời gian. Thương đế và khoa học. hoặc những cuốn của tác giả Trịnh Xuân Thuận (người Việt đang làm việc ở Hoa Kỳ)... Đấy là cái sở ngộ của tôi trên đường t́m về cội nguồn của nền văn hoá và lịch sử Lạc Việt. cũng xin tường với quí vị và Khang xem có giúp ích ǵ được không.
Chúc Khangabc sức khoẻ và mọi sự tốt đẹp.
          
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 19 of 21: Đă gửi: 25 January 2003 lúc 4:50pm | Đă lưu IP  

          
Chào trưỡng bối ThienSu,

Cám ơn trưỡng bối rất nhiều về chủ đề những sách tham khảo tư liệu và phương thức tham khảo về nguồn minh triết Lạc Việt. Vản bối đang suy nghỉ xem vản bối nên chọn cách ǵ thích hợp cho vản bối hiện tại (nên từ trong ra ngoài hay từ ngoài vào trong) trong việc học hỏi tư tưỡng và học thuật Đông phương. Rất ngưỡng mộ và mong tiếp tục được sự chỉ giáo của trưỡng bối.

Vản bối post website của nhà vật lư thiên văn Hawking ở dưới để các bạn trong diển đàn vào xem:
http://www.hawking.org.uk/text/public/bot.html    


   
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 20 of 21: Đă gửi: 28 January 2003 lúc 6:08am | Đă lưu IP  

Khangabc thân mến. Theo cái sở ngộ của tôi, nếu t́m hiểu về học thuật Đông phương một cách hoàn chỉnh th́ phải t́m về cội nguồn của nó chính là nền văn minh Lạc Việt. Bạn hăy tin rằng nơi này không những chỉ là cội nguồn của Văn minh Đông phương mà c̣n là cơ sở của nền văn minh toàn cầu trong thời cổ đại. Niềm tin này phải có ngay từ trong trái tim chứ không phải là một phương pháp. Bạn sẽ t́m thấy nhiều điều huyền bí trong đó. Trong Kinh Phúc Âm, Chúa đă nói: "Phúc cho những ai không biết mà tin".
          
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.2227 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO