Tác giả |
|
ThuanThien Hội viên


Đă tham gia: 10 December 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 60
|
Msg 1 of 19: Đă gửi: 18 December 2004 lúc 1:48am | Đă lưu IP
|
|
|
THIÊN CƠ BẤT KHẢ LỘ
1> Nếu chúng ta thực sự biết được TƯƠNG LAI (cho dù ít nhiều), chúng ta có ĐƯỢC PHÉP nói ra không? (cho dù điều nói ra có thể sẽ giúp ích cho đời)
2> Nếu chúng ta TIẾT LỘ về tương lai, th́ tương lai có BỊ thay đổi hoặc CÓ THỂ thay đổi không?
3> Có chuyện ǵ sẩy ra đối với người tiết lộ và người được tiết lộ không?
ThuanThien rất mong các bác và các anh chị GÓP Ư KIẾN và B̀NH LUẬN về chủ đề này để chúng ta cùng hiểu thêm về khoa học huyền bí.
Cầu chúc mọi sự tốt lành đến với quư vị.
__________________ " Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao "
Nguyễn Du
|
Quay trở về đầu |
|
|
leminhchi Hội viên


Đă tham gia: 24 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 216
|
Msg 2 of 19: Đă gửi: 18 December 2004 lúc 3:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong đề mục “Có cách nào khắc phục hay phát huy lá số của ḿnh ko ạ?” của Computerdeptrai, tôi đă trích một đoạn “hồi 69: Bói Chu Dịch, Quản Lộ biết cơ” trong Tam Quốc diễn nghĩa, làm lời giải đáp.
Nay ThuanThien nêu đề mục THIÊN CƠ BẤT KHẢ LỘ , tôi trích lại để quư vị tham khảo:
Hồi 69: Bói Chu Dịch, Quản Lộ biết cơ
...........
Quản Lộ người nước Ngụy, rất giỏi Chu Dịch.
Một hôm, Lộ ra ngoại ô chơi, thấy một người trẻ tuổi đang cày ruộng. Lộ đứng bên đường ngắm một lúc lâu rồi hỏi tên tuổi người ấy. Người ây nói tên là Triệu Nhan, năm nay vừa mười chín tuổi. Nhan hỏi lại, Quản Lộ đáp:
- Ta là Quản Lộ đây, thấy trong đám đông này người có tử khí, ba ngày nữa tất chết. Ta tiếc cho ngươi mặt mủi sáng sủa thế mà không được thọ.
Triệu Nhan bèn về nhà, thuật lại câu chuyện với cha ḿnh. Cha của Tirệu Nhan vội vă đi t́m Quản Lộ. Gặp Quản Lộ, ông khóc và vái lạy mà rằng:
- Ngài đă biết thiên cơ, xin Ngài cứu giúp con tôi!
Quản Lộ nói:
- Số trời đă thế, cứu làm sao được!
Ông lăo càng khóc lớn mà rằng:
- Tôi đă già rồi, chỉ có một đức con này. Xin Ngài rủ ḷng thương mà cứu cho.
Triệu Nhan cũng khóc lóc, sụp lạy Quản Lộ, xin cứu.
Quản Lộ thấy hai cha con Triệu Nhan thiết tha lắm, mới bảo Triệu Nha rằng:
- Ngươi về kiếm lấy một b́nh rượu ngon, một đĩa nem hươu. Ngày mai, đem vào trong núi Nam Sơn, tím đến một gốc gây to, có hai cụ già ngồi đánh cờ trên tảng đá lớn. Một người ngoảnh mặt về phương nam, mặc áo bào trắng mặt mũi dữ tợn; một người ngoảng mặt về phương bắc, mặc áo bào đỏ, mặt mũi đẹp đẽ. Ngươi nên chờ khi hai người đang mải mê đánh cờ, th́ quỳ dâng rượu và nem hươu lên. Đợi hai người ăn xong th́ khóc mà cầu thọ, chắc cũng được sống lâu, nhưng chớ có nói là ta xui.
Ông lăo giữ Quản Lộ ở lại chơi.
Hôm sau, Triệu Nhan mang rượu và nem hươu vào núi Nam Sơn. Đi độ năm sáu dặm, quả nhiên thấy có hai người ngồi trên tảng đá, dưới gốc cây thông, mải mê đánh cờ, không nh́n ra đến ngoài.
Triệu Nhan quỳ dưới đất, dâng rượu và nem hươu lên. Hai người đang ham đánh cờ, thấy có rượu, có nem là uống, là nhắm hết. Bấy giờ, Triệu Nhan mới quỳ lạy mà cầu thọ.
Hai người giật ḿnh. Người mặc áo đỏ nói rằng:
- Đây hẵn là Quản Tử xui đây. Nhưng chúng ta đă trót ăn của nó th́ phải thương nó.
Người mặc áo trắng giở quyển sổ mang bên ḿnh ra xem, rồi nói với Triệu Nhan rằng:
- Ngươi năm nay 19 tuổi. Đúng số là phải chết. Bây giờ ta chữa chữ nhất thành chữ cửu cho ngươi th́ ngươi sống được 99 tuổi. Ngươi về nói với Quản Lộ rằng từ nay không được tiết lộ thiên cơ nữa, nếu không th́ tất bị Trời phạt!.
Người mặc áo đỏ cầm bút viết một chữ, rồi có một cơn gió thơm phức, hai người hoá ra hai con hạc trắng bay vút lên trời.
Triệu Nhan về nhà kể lại Quản Lộ và với cha. Nhan hỏi Quản Lộ về hai người ấy. Quản Lộ nói:
- Ông mặc áo đỏ là Nam Tào. Ông mặc áo trắng là Bắc Đẩu.
Nhan hỏi Quản Lộ:
- Tôi nghe sao Bắc Đẩu có chín ngôi, sao ở đây chỉ có một người?
Quản Lộ nói:
- Tan ra thành chín, hợp lại là một. Bắc Đẩu coi sổ tử, Nam Tào giữ sổ sinh. Nay ngươi được thêm số, sống lâu, không phải lo ǵ nữa.
Hai cha con Triệu Nhan lạy tạ.
Từ bấy giờ, Quản Lộ cũng sợ tiết lộ thiên cơ, không dám bói lung tung nữa.
..................
Lê Minh Chi
Sửa lại bởi leminhchi : 18 December 2004 lúc 3:21am
|
Quay trở về đầu |
|
|
1Star4Ever Hội viên

Đă tham gia: 28 September 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 67
|
Msg 3 of 19: Đă gửi: 18 December 2004 lúc 4:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Đọc bài Quản lộ của bác leminhchi thật là thích và thấm thía rồi, nhưng tôi cũng chỉ ước mong sao ḿnh đạt được 1/100000... giác quan thứ 8 của thầy Quản Lộ mà thôi! Nếu được như thế, sẽ xin cam đoan không dám nói thẳng với ai là "ngày mai anh chết" mà nói là "hôm nay anh vẫn sống" ! Cái thiên cơ khả lộ được chứ!
Sửa lại bởi AtMui : 18 December 2004 lúc 4:41am
|
Quay trở về đầu |
|
|
aznfantasy Hội viên


Đă tham gia: 18 January 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 47
|
Msg 4 of 19: Đă gửi: 18 December 2004 lúc 8:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
sau khi em đọc duoc tủ vi cuả minh`, em cứ có cam? giac' nó sẽ thay đôỉ trong tương lai của em. Tại v́ em cảm thâư Tủ vi của em tốt quá đôí vơí em trong tương lai, nhưng bây giờ th́ lại quá sâú. em cũng không biết sao nữa, nhưng cứ có caí cảm giác như vậy .
Sửa lại bởi aznfantasy : 18 December 2004 lúc 8:31pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
leminhchi Hội viên


Đă tham gia: 24 July 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 216
|
Msg 5 of 19: Đă gửi: 18 December 2004 lúc 11:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh AtMui thân mến!
Phần cuối đoạn trích hồi 69 trong Tam Quốc diễn nghĩa ở trên, là: "Từ bấy giờ, Quản Lộ cũng sợ tiết lộ thiên cơ, không dám bói lung tung nữa".
Quản Lộ "không dám bói lung tung nữa" chứ không phải "không dám bói". Thực tế, Quản Lộ vẫn bói, vẫn "tiết lộ thiên cơ" và hồi 106 sách Tam Quốc diễn nghĩa c̣n nhắc đến chuyện ông xem cho Hà Yến và Đặng Dương mà biết được hai người ấy sẽ bị giết nay mai.
Trong sách Mai Hoa Dịch số của Thiệu Khang Tiết, quyển II, phần nói về "Ba điều linh ứng quan trọng" ("Tam yếu linh ứng thiên") cũng khuyên rằng "CHỚ CÓ TÙY TIỆN TIẾT LỘ THIÊN CƠ".
Tôi trích lại nguyên văn đoạn này:
"...Hữu ngôn tam yếu linh ứng diệu xứ.
Khả dĩ phế quỷ thần chi diệu, khả dĩ hội trứ qui chi linh.
Nhiên nhâm phi tam thế, mạc năng tạo kỳ huyền; tâm phi thất khiếu, mạc năng ngộ kỳ ảo, cố đắc kỳ thuyết giả nghi, phi kỳ nhân giả mạc truyền. Khinh tiến thiên cơ, trùng tao âm khiển. Tạo chi thâm, khả dĩ nhập đạo; dụng chi cửu, khả dĩ thông thần."
Tôi cũng cho rằng các hội viên có yêu cầu giải đoán số mệnh, luận đoán quẻ Dịch - một số ít là muốn t́m hiểu, trao đổi, học hỏi; c̣n phần lớn là những người đă và đang gặp những khó khăn, trở ngại nào đó, hoặc đang đứng trước một sự lựa chọn mà chưa biết thành hay bại, tốt hay xấu ra sao,... mong nhận được một lời khuyên hay lời giải đáp. Lúc này, thày lư số cũng quan trọng như các thày thuốc khám cho bệnh nhân, kê đơn bốc thuốc ra sao. Trong điều trị cho bệnh nhân, đúng thuốc th́ khỏi bệnh, nhầm thuốc th́ ắt làm bệnh nặng thêm, có khi gây chết người. Giúp người "tri thiên mệnh"; "tiết lộ thiên cơ" để cứu người, giúp người là tích thêm đức, chắc Trời hay Đấng Tối Cao nào đó cũng không bắt tội đâu.
LMC
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 6 of 19: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 12:08am | Đă lưu IP
|
|
|
1> Nếu chúng ta thực sự biết được TƯƠNG LAI (cho dù ít nhiều), chúng ta có ĐƯỢC PHÉP nói ra không? (cho dù điều nói ra có thể sẽ giúp ích cho đời)
1)Nếu chúng ta biết trước tương lai ta hoàn toàn được quyền nói ra v́ nói là quyền của ta, ai cấm được. Chỉ quan trọng là lợi ích của lời nói đó mà thôi. Nếu lời nói ra có ích tại sao không nói nhỉ. Nhưng nói đúng đôi khi là gây hoạ, nói sai đôi khi lại có ích!
2> Nếu chúng ta TIẾT LỘ về tương lai, th́ tương lai có BỊ thay đổi hoặc CÓ THỂ thay đổi không?
2)Cho tới thời điểm sự việc đó chưa xảy ra, sự việc đó vẫn có thể bị thay đổi. Ví như Quả bóng sắp bay vào lưới, với lực bay của bóng, ta đoán trước nó sẽ vào lưới. Nhưng thủ môn quyết tâm chặn được bóng th́ không chắc quả bóng sẽ vào lưới.
3> Có chuyện ǵ sẩy ra đối với người tiết lộ và người được tiết lộ không?
3)Lời tiết lộ có ích lợi làm thay đổi suy nghĩ quan niệm của đương sự, khiến đương sự biết t́nh trạng xấu của ḿnh để chịu khó cải sửa số mệnh th́ thầy bói được phúc!
Lời tiết lộ khiến đương số càng buồn ḷng, khó thay đổi, thậm chí đi đến chỗ tuyệt vọng, chán ngán---> thầy bói tổn phước, phải chịu quả báo do lời nói của ḿnh gây ra.
Đôi khi thầy bói cũng chỉ là công cụ của nghiệp báo. Hai người yêu nhau tha thiết, cha mẹ đến xem, thầy bảo họ không lấy được nhau (v́ khắc tuổi, khắc...) khiến cho họ đau khổ, bị cản trở.. cuối cùng không lấy được nhau là do thầy bói!!! Đại hoạ cho ông thầy này, đời sau suốt đời bị cản trở hôn nhân. Thiết nghĩ, thầy bói nên biết về quy luật nhân quả th́ sẽ dễ bề xử lư hơn. Đôi khi "im lặng là vàng!"
Theo tôi, xem tuổi cho vợ chồng th́ chỉ xem trước khi t́m hiểu, c̣n khi đă bị nghiệp tham ái chi phối th́ đừng nên cản trở v́ đó là nghiệp của người ta, ḿnh cản trở thành ra ḿnh mang hoạ cho người ta và cũng là cho chính ḿnh. Trường hợp quá xấu th́ chỉ nên khuyên nên cưới hỏi muộn để tránh này tránh kia... c̣n người ta không nghe th́ kệ người ta vậy, biết làm sao được, nghiệp mà!
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo


Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 7 of 19: Đă gửi: 20 December 2004 lúc 12:12am | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
HamVui Hội viên


Đă tham gia: 29 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 8 of 19: Đă gửi: 21 December 2004 lúc 11:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ồ, anh chindonco có cách tích lũy số bài để tăng sao, thăng cấp, độc đáo quá!
Hay, hay!
HamVui
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 9 of 19: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 12:47am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh em thân mến!
Thấy anh em bàn luận zdui zdẻ và sôi nổi ; nên tôi cũng xin kể một chuyện mà làng bói toán ai cũng biết và đặt vấn đề để cùng suy ngẫm.
Số là vào đầu thời Lê Trung Hưng; anh em Nguyên Uông ; Nguyễn Hoàng vấn kế cụ Trạng Tŕnh. Cụ Trạng ngắm đàn kiến đang ḅ trên ḥn non bộ và nói rằng:
Hoành sơn nhất đái; vạn đại dung thân
Vấn đề được đặt ra là: Tại sao cụ Trạng ko nói thẳng ra là vào miền Trong mở mang đất nước sẽ nên vương nghiệp; có phải oai hơn ko?
Trong khi cùng một trường hợp tương tự th́ Khổng Minh lại nói thẳng với Lưu Phong (Con cả Lưu Biểu) để tránh nạn? Và đối với nhà Mạc th́ cụ Trạng cũng nói thẳng?
H́nh như về thiên cơ; có cái nói được có cái không th́ phải?
Chúng ta cho rằng: Nếu biết trước có thể làm sai lệch được Thiên Cơ chăng? Hay chính sự "sai lệch" mà chúng ta tưởng là sai đó; lại là một sự tất nhiên bởi chính lời "Tiết lộ thiên cơ" là một tác động tất yếu?
Thật khó lắm thay!
Thiên Sứ
-----------------
Ta về giữa cơi vô thường
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 22 December 2004 lúc 12:52am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThuanThien Hội viên


Đă tham gia: 10 December 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 60
|
Msg 10 of 19: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 3:46am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Chúng ta cho rằng: Nếu biết trước có thể làm sai lệch được Thiên Cơ chăng? Hay chính sự "sai lệch" mà chúng ta tưởng là sai đó; lại là một sự tất nhiên bởi chính lời "Tiết lộ thiên cơ" là một tác động tất yếu? |
|
|
Nhân Bác Thiên Sứ nêu lên những suy nghĩ trên, ThuanThien xin trích một giai thoại về tử vi đời Tống để chúng ta có thêm suy luận:
" Tống Thái Tổ có người em kết nghĩa là Trịnh Ân. Ân là một vơ tướng dũng mănh, tài ba. Vợ Ân là Đào Tam Xuân, cũng là một nữ tướng. Cả hai đă giúp cho Thái Tổ thành nghiệp lớn. Thái Tổ phong cho Trịnh Ân tước vương và thay vua trấn thủ ngoài biên trấn. Nhân đầu năm, Thái Tổ xem số tử vi của các tướng sĩ, văn vơ quan thần, thấy số Trịnh Ân là: Tướng Quân, Thiên Tướng thủ mệnh, mà đại hạn gặp Ḱnh Dương, tiểu hạn gặp Thiên H́nh, lưu niên Thái Tuế gặp Kiếp-Kỵ mới nói với quần thần rằng:
- Trịnh Ân do hai ông Tướng thủ mệnh . Tướng sợ nhất kiếm và đao, không sợ Hoả Linh, Kiếp Không. Nay đại hạn ngộ Ḱnh là đao, tiểu hạn ngộ H́nh là kiếm, ta e rằng Trịnh Ân sẽ bị chém mất đầu . Đă vậy lưu niên Thái Tuế gặp Kiếp-Kỵ th́ sẽ do tiểu nhân ám hại . Hơn nữa Kiếp-Kỵ lại ngộ Hồng Đào th́ kẻ hại Trịnh Ân sẽ là đàn bà .
Sau khi nghe vậy, triều đ́nh đề nghị cho gọi Trịnh Ân về triều để được BẢO VỆ . Bấy giờ Trịnh Ân đang trấn thủ ngoài xa, nhận lệnh triệu về kinh th́ vâng lệnh . Khi Triệu Ân về đến kinh, thấy một toán quân hầu hộ vệ kiệu vua, tiền hô hậu ủng . Trịnh Ân tưởng Thái Tổ vội phủ phục bên đường tung hô vạn tuế . Nhưng khi ngửng đầu lên th́ không phải là vua mà là cha của một phi tần được vua sủng ái . Chức tước địa vị của Trịnh Ân th́ cao hơn nhiều mà phải lại phục xuống đất th́ nhục quá . Trịnh Ân nổi giận lôi vị Quốc cữu kia xuống đất đánh cho một trận về tội tiếm nghi vệ thiên tử . Vị Quốc cữu bị đ̣n nhừ tử, về nhà báo cho con gái biết, khóc lóc đ̣i trả thù . Vị vương phi thấy cha bị đ̣n đau, trở vào cung phục rượu cho Thái Tổ say mềm, rồi dâng biểu nói Trịnh Ân làm phản, đập phá nghi trượng thiên tử . Tống Thái Tổ say quá, không tự chủ được phê vào chữ TRẢM . Thế là Trịnh Ân bị mang ra chém đầu . Khi Tống Thái Tổ tỉnh rượu, được triều đ́nh tâu tự sự, th́ chỉ biết bưng mặt khóc chuyện đă rồi."
__________________ " Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao "
Nguyễn Du
|
Quay trở về đầu |
|
|
aznfantasy Hội viên


Đă tham gia: 18 January 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 47
|
Msg 11 of 19: Đă gửi: 22 December 2004 lúc 2:51pm | Đă lưu IP
|
|
|
tương lai là do chính ḿnh tạo ra hôm naỵ, mặc dù tử vi nói ǵ, tương lai có thể vân~ bị thay đổi
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 12 of 19: Đă gửi: 29 December 2004 lúc 5:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Người xưa nói "thiên cơ bất khả lậu" tức là cơ trời không thể ṛ rỉ ra ngoài, thâm mật lắm. Nhưng như môn Tử Vi chưa phải chỗ để tiết lộ thiên cơ, câu nói này chắc cũng không ứng dụng trong Tử Vi. V́ Thiên Cơ là cơ trời cao cả như vậy, nói nó có thể tiết lộ hay không thể tiết lộ, đă biết là có hay không thể, thời không c̣n là thiên cơ nữa. Câu nói này đúng sai tôi không dám bàn vào, nhưng thiển nghĩ nó cũng là một cái để "tôn" và "huyền bí hóa" những người có tài tiên đóan như Quản Trọng hay cụ Bỉnh Khiêm ở ta, phản ánh quan niệm "tôn sùng" của người dân với các vị ấy, cũng như thái độ "kính trời" của con người.
C̣n nói Tử Vi cũng như AZN_fan nói, mộc mạc nhưng chính xác, số mệnh nói sao mặc ḷng, dù có đúng 100% vẫn con người là chủ nhân ông của số mệnh thôi. Tướng số không phải là cái lập tŕnh tất cả cuộc đời hành động suy nghĩ của chúng ta. Nghe rất mâu thuẫn nhưng chính là như vậy.
TV lấy 4 yếu tố 5 tháng ngày giờ làm khởi điểm để t́m hiểu một con người, với người hiện đại có thể xa lạ, v́ giờ sinh (một yếu tố thuần tuư thời gian) sao lại nói lên con người, một cá tính, một số phận cuộc đời sinh động, một bản thể nhỏ nhoi nhưng có quyền tự chủ và định đoạt, một cá thể có thể hoàn toàn b́nh thường nhưng phong phú và đặc biệt là sống động? T́m hiểu TV phải bắt đầu từ đây.
Thời gian tưởng như chỉ nằm trong ư niệm con người thực ra lại là một tồn tại của thiên nhiên, không thể bóc tách, con nguời t́m ra khái niệm thời gian, cách đo thời gian nhưng từ đây con người sai lầm nghiêm trọng khi cho thời gian có thể đo đếm, chỉ để ghi lịch sử hay bố trí việc sinh hoạt, hoàn toàn nằm ngoài thiên nhiên, thậm chí có thể tồn tại không cần thiên nhiên. VD người ta có thể nói lịch sử h́nh thành vũ trụ, vũ trụ được "dựng nên" năm nào, và thời gian chưa có vũ trụ... Làm sao có một thú thời gian không vũ trụ, không thiên nhiên, giả như trong đầu óc chúng ta có một cái gọi là thời khai sinh vũ trụ, và đương nhiên một thời gian chưa h́nh thành vũ trụ, vậy thời gian khi đó như thế nào? Không thể nói như vậy! Thời gian nằm sâu trong thiên nhiên, trong tồn tại, im lặng không cất nên lời, chúng ta chỉ tạm thời trích xuất nó ra phục vụ cho chúng ta. Thời gian ta đang dùng đếm tuổi vũ trụ chỉ là thời gian ta qui ước, dựa vào tồn tại vũ trụ như hiện nay, thời gian của một vũ trụ khác sẽ khác.
Người xưa có những câu chuyện dĩ nhiên là rặt thần thoại, như câu chuyện hai chàng Lưu Nguyễn hạnh phúc (hay vô phúc) gặp tiên, lên tiên, vui vầy với đống tiên nữ, rồi xảy nhớ nhà mà về, đầu đương xanh tóc trẻ trai mà chỉ gặp lại những đám con cháu mấy muơi đời sau, ngay như ông lăo già cả nhất làng. Sống với đám hậu sinh thời "tương lai xa tít" như bỗng nhiên ta sống với loài người năm 4000 vậy, lạc lơng hai chàng t́m lại động tiên th́ than ôi "động tiên đă khép". Đây là câu chuyện trong đó cho thấy tư duy thời gian của người hiện đại không hiện đại bằng những người cổ xưa với những câu chuyện nhăng nhít của họ, v́ tiên cảnh Bồng Lai và các nàng tiên nữ như hoa chỉ là tưởng tượng giải phóng cho ước vọng bản năng con người phàm trần đa dục đa đoan mà thôi.
Thời gian như ta hiểu hiện nay như chỉ để đi làm khỏi trễ giờ, ghi lại một mốc sự kiện, đó là do thói quen (thói quen rất nguy hiểm v́ nó huỷ diệt sáng tạo, huỷ diệt suy nghĩ và cái toàn bộ, v́ thói quen có tật chỉ t́m con đường ngắn dễ và thực dụng nhất), cộng vào đó là tội của những nhà triết học, từ khi họ nghĩ thời gian là một khái niệm có thể để bàn căi, như họ bàn về đạo đức hay cái đẹp vậy, làm như thời gian chỉ xuất hiện trong ư niệm con người. Triết học vô thần lại hiểu nó xơ cứng như một cái khuôn kim loại, chung quy tuy nói là "tồn tại" mà thực ra cũng chỉ là "ư niệm" cả, vậy mà hai đàng căi nhau toé khói đến nỗi không coi nhau là anh em. Thời nay người ta hiẻu ra, v́ như Aixtai (Eistein) nói, nếu ta cưỡi trên một tia ánh sáng, có thể ta sẽ gần như bất tử, v́ thời gian của ta khi đó như là thời gian của mấy anh thần thoại Lưu Nguyễn. Thời gian có ư nghĩa vật lí hơn triết.
Nếu ta cho thời gian có ư nghĩa vật lí, là một tồn tại, thiên nhiên trong thiên nhiên, vậy th́ thời điểm khai sinh ra ta, tại sao lại không có một ư nghĩa nào đó đến cá tính, số phận của ta? hơn một ngày kỉ niệm sinh nhật?
Lại đến chỗ, con người là một cá thể tự định đoạt, và như câu nói: Thói quen làm nên tính cách, tính cách làm nên số phận. Người nói câu này đă tự tin quá lố, làm như con người có thể tự do tuyệt đối, định đoạt tuyệt đối, như Đức Chúa Trời vậy (duy vật thật ra chỉ là duy tâm, v́ trường hợp này con người được trao cho quyền năng thần thoại như Chúa Trời tưởng tượng). Có lúc chúng ta cảm thấy tê liệt, về ư chí, về t́nh cảm, về hành động, nôm na nhất như không giơ nổi cánh tay tê bại của ḿnh. Chúng ta có thể quyết định màu tóc ta mà không đi nhuộm được không? Đây chỉ là những VD cỏn con tầm thường để ta suy nghĩ đến những điều nghiêm túc hơn nhiều trong cuộc sống, chúng ta có thể quyết định, nhưng trong một đường khung mờ ảo xê dịch phác sẵn. Trong câu nói này nói đến thói quen, nếu người nói tự suy nghĩ chín hơn, sẽ thấy thói quen có lúc nằm ngoài cả bản thân ta, không đơn thuần là những hành động ta tuỳ ư quyết định thực hiện lâu dài thành nếp. Người nói là một người phương Tây, và anh ta không thể tạo cho ḿnh, ví dụ một thói quen của người Phương Đông, chúng ta cũng không thể có thói quen của một người thượng cổ, cho dù ta cố ư, bạn là một người "giơ chiếc đũa lên cảm thấy nặng" th́ không thể có thói quen với những quả tạ. Mặc cho những VD này rất đỗi tầm thuờng, là lí sự chầy cối hơn là chuyện nghiêm túc. Việc thay đổi một thói quen rất khó, phụ thuộc nhiều vào ư chí, nhưng ư chí lại hữu hạn và cũng bị qui định như một định sẵn tiên thiên a priori rồi, bởi đương nhiên bạn không thể ư chí như Promete thần thoại hay một danh nhân nổi tiếng sắt thép nào đó, bạn cố gắng vượt lên chừng mực bản thân không phải cách, là bẻ găy chính ḿnh, hơn là hoàn thiện nó. Chỉ cần vài lí sự trẻ con cũng bẽ găy câu nói hoang đường ngạo nghễ kia.
Nhưng nếu nói cho nghiêm chỉnh, th́ con người là một tổng thể, dù là một tổng thể linh hoạt, không ai bắt được anh ta vào một cái khuôn định mệnh khép kín. Anh ta bị qui định bởi vô vàn những cái ngoài anh ta. Ngay cả những yếu tố chỉ phụ thuộc vào anh, bởi con người có thể phát triển ḿnh, thành truởng ḿnh, chứ không thể đi vượt ra chính anh ta, như "hồn ĺa khỏi xác", phá tung anh ta. Anh ta cũng không thể tách ra một số bộ phận ra khỏi tổng thể, như người thợ cơ khí tháo một bộ phận ra để sửa chữa. Không ai cấm được sự tự trau dồi vượt lên, nhưng cách làm của thợ cơ khí không thể đem áp dụng. Cái bây giờ ta gọi tổng thể đó, với tư duy c̣n mang nét huyền bí cổ xưa người ta gọi nhầm là số mệnh.
Không có số mệnh, v́ chưa ai t́m ra hai con người giống hệt về con người cuộc đời trong số vô vàn những người cùng giờ sinh tháng đẻ! Nhưng luôn có một bối cảnh lờ mờ theo dơi bạn từ sinh ra cho đến tận thế. Ta có thể cho nó là một định mệnh ḱ cục, như thần linh chỉ vạch, hay vô lí như đường đời khôn cưỡng lại, hay như một phép bí nhiệm của trời đất. Cách nghĩ này có thể nhiều nơi những người không được thành công, hay những người giàu niềm tin tín ngưỡng. Không sao, v́ có hàng triệu người nghĩ như vậy, và người xưa cũng nghĩ na ná như vậy. Nhưng không đúng, bởi nghĩ như vậy nó xúc phạm con người như một một động vật có tính cách tự chủ (tự chủ chứ không phải tự định đoạt, quyền oai như "Chúa"), và nghĩ như vậy nó hay dẫn con người tới chỗ h́nh dung một thế lực siêu nhiên, thần phật...
Con người đă nhận lấy một ngày sinh, một thời gian có được v́ gắn chặt với thiên nhiên tự nhiên hoạt động và tồn tại, anh ta sẽ mang một thông điệp của tự nhiên trong đó, đó là tất cả những ǵ về số phận, là một phân mảnh tự nhiên, một "tiểu vũ trụ" như nguời xưa nói, anh ta theo một phác đồ mà phần tự nhiên trong anh hoạt động, làm nên nét riêng cuộc đời anh, chỉ biến hoá chứ không thể giải phóng. Tôn Ngộ Không có thể được gỡ ṿng Kim Cô, nhưng con người sao qua được tự nhiên? Tất cả cái gọi là "chiến thắng thiên nhiên" của con người chẳng qua chỉ là học được và lấy một vài qui luật tự nhiên, chẳng khác ǵ lấy tự nhiên "chống trả" tự nhiên cả, và khi chỉ nghĩ lợi trước mắt, bỏ quên giai điệu tự nhiên hài hoà, chàng ta đă gặt lấy cho ḿnh muôn hậu hoạ c̣n to lớn hơn cái chàng được!
Nếu ta nói: Ôi số mệnh thần bí của tôi! th́ chỉ có giai điệu thiên nhiên là "thần bí, "thần bí" là v́ giai điệu đó như bản nhạc không có âm thanh, giai điệu chỉ có thể lắng nghe chứ không thể mổ xẻ. Và... không phải nghe bằng tai, mà bằng linh hồn của ḿnh. Thần bí có chăng v́ "khoa học chưa khám phá ra"?, xin thưa chớ có chuyển mê tín các ông thần sang mê tín khoa học, cái khoa học phát hiện (và sẽ c̣n phát hiện ra kinh khủng hơn nữa) không phải bản thân thiên nhiên, mà chỉ là ứng dụng biểu hiện của nó, hơn nữa là phần biển hiện mang tính thực dụng nhất. Cái tự nhiên là thiên nhiên th́ khoa học không làm được. Con người sẽ xuất bản cái bản đồ gen tận chân tơ kẽ tóc, nhưng điều thần diệu điều khiển các tế bào sinh sôi, chính xác không một lỗi kĩ thuật, và nhanh với tốc độ không ngờ th́ quả là không thể tưởng tượng, nhưng ngay cả VD này chúng ta cũng rơi vào tinh thần thắc mắc "khoa học" tủn mủn mà thôi.
Chúng ta hăy nhường cái rối rắm hỗn mang này cho các nhà khoa học, các vị giàu tư tưởng, các vị triết với tṛ chơi trí tuệ của họ, c̣n chúng ta chỉ cần thê nghiệm, lắng nghe mà thôi, có những điều chúng ta tự biết chứ không thắc mắc, chúng ta nghe bàng linh cảm, linh tri của bản thân.
Tóm lại, trong Tử Vi chẳng có ngôi sao "chiếu Mệnh" nào cả. Lá số Tử Vi chỉ là 1 bản kí tự đặc biệt của một minh triết cổ xưa mà chúng ta khó có sức hiểu hết hay soi nó bằng lăng kính "khoa học" của chúng ta ngày nay.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 29 December 2004 lúc 5:23pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
trangnq Hội viên

Đă tham gia: 25 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 13 of 19: Đă gửi: 30 December 2004 lúc 4:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh ThiênKhôi nói hay quá, trangnq cũng muốn trích vài lời rất sâu sắc của bác VDTT trên TVLS:
"..Th́ ra lá số tử vi không phải là một bản án chung thân, mà là một bản ghi chép các xu hướng. Hai lá số y hệt dĩ nhiên ghi chép những xu hướng y hệt. Nhưng đời này sai một ly đi một dặm... "
"...Như vậy th́ có thể thấy rằng cái lá số nó chẳng phải là cuộc đời của một cá nhân nào, mà ai cũng có sự lựa chọn con đường của ḿnh. Nhưng không có nghĩa là xem số chẳng có chỗ đứng, v́ nó chẳng đoán được ǵ - v́ cái này nó lại đối lập với quan điểm coi TV rồi chẳng làm ǵ, v́ chẳng thể làm ǵ để thay đổi được số mệnh. V́ dù ǵ th́ nó là Khoa học, và có những quy chuẩn của nó. Khôn cũng chết, dại cũng chết, chỉ có "biết" là sống. Nếu biết ḿnh vào hạn xấu, không đầu tư tiền bạc th́ vẫn sẽ mất.."
"..Nhưng nếu thế th́ nghiên cứu tử vi làm ǵ? Để trả lời câu hỏi này cần nắm vững cái lư của bài toán số mạng.Số mạng như một ḍng sông đa h́nh vạn trạng. Ḍng sông số mạng có khúc rộng, khúc hẹp, chỗ nông, chỗ sâu. Có chỗ gần bờ bóng râm nước mát, có chỗ nhiều đá lốc xoáy chập chùng. Khoa tử vi làm hai việc. Nó cho biết người được xem số thuộc loại người ǵ, và người ấy ở đoạn sông nào vào lúc nào.."
"..Mặc dù tử vi không thể cho ta biết kết quả, nó cho ta biết ta có bản chất thế nào, và bối cảnh mà ta sẽ phải đương đầu ra sao. Tức là nó cho ta “biết ḿnh, biết địch”. Tôn tử có câu “biết ḿnh biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là lư do tại sao ta nên nghiên cứu tử vi."
__________________ N.Q.T
|
Quay trở về đầu |
|
|
Dolkihote Hội viên


Đă tham gia: 14 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 76
|
Msg 14 of 19: Đă gửi: 25 January 2005 lúc 3:38am | Đă lưu IP
|
|
|
"..Mặc dù tử vi không thể cho ta biết kết quả, nó cho ta biết ta có bản chất thế nào, và bối cảnh mà ta sẽ phải đương đầu ra sao. Tức là nó cho ta “biết ḿnh, biết địch”. Tôn tử có câu “biết ḿnh biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là lư do tại sao ta nên nghiên cứu tử vi."[/QUOTE]
Kính thưa các bác trên diễn đàn, em là một người nói chung là chưa có hiểu biết ǵ nhiều về Âm dương - Ngũ hành và khoa Tử vi-Lư số. Nhân nói về chuyện thiên cơ, em cũng có ư nghĩ về vấn đề này. Lư do bắt đầu từ việc em có đọc trong sách nhân tướng học một câu " Tướng tuỳ tâm sinh, tướng tuỳ tâm diệt ", Vậy th́ khoa tử vi, kinh dịch hay nhân tướng nói chung thường đưa ra các ư kiến tổng quát, các luận giải hay dự đoán về việc người ta có thể gặp trong tương lai, nhưng trong quá tŕnh phát triển, tuỳ theo hành xử của đương sự mà có sự biến chuyển khác nhau, nếu tuân thủ những quy luật vận động tất yếu của đời sống th́ thuận lợi, nếu trái qui luật th́ bị những khó khăn trắc trở, phá hại.Con người là tiểu vũ trụ, vậy th́ hành vi của con người có tác động ngược trở lại vũ trụ hay không? Điều này thật trừu tượng và khó luận giải, đó cũng là vài lời tham gia của em, mong các bác góp ư thêm.
Em có một người anh tinh thần khá am hiểu về Âm dương ngũ hành, anh ấy bảo em là, cậu cứ : " Tận nhân lực, tri thiên mệnh " rồi cậu sẽ hiểu được một phần của cuộc sống và sẽ đến lúc ngoài cái chết cậu sẽ hiểu được đằng sau nó nữa ( tuy nhiên tới giờ em vẫn chưa hiểu được đằng sau cái chết là cái ǵ? )Bác nào biết xin chỉ cho em với !
__________________ Nhắn ai trong cơi hồng trần
Làm người phải lấy chữ nhân làm đầu
|
Quay trở về đầu |
|
|
diennien Hội viên

Đă tham gia: 10 January 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 742
|
Msg 15 of 19: Đă gửi: 20 February 2005 lúc 10:43am | Đă lưu IP
|
|
|
nếu nói về tử vi hay các môn dự trắc khác ta cứ ví như các biển hiêu giao thông ngày nay ví dụ như
"lái xe chú ư đoạn đường thường xảy ra tai nạn" hay là khi ta đi xe trên đường đèo "đoạn đường hay bị sụt lở" đường cua gấp..v.v
c̣n việc lái xe có bị hay không là do sự cẩn thận của từng người,
tôi nghĩ bói toán tử vi hay các môn bói khác ta cũng nên hiểu nôm na là như vậy thôi, không nhất thiết cứ đi qua doạn đường có biển báo nguy hiểm là sẽ phải gặp tai nạn
Tử vi bói toán hay khoa học ngày nay đều là khoa học phục vụ nhân sinh
mọi người cứ thử lấy ví dụ của tôi để suy ngẫm xem
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 16 of 19: Đă gửi: 20 February 2005 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
hay lắm. okay. đồng ư!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 17 of 19: Đă gửi: 21 February 2005 lúc 12:24am | Đă lưu IP
|
|
|
người xưa có câu
Quân tử vấn hung bất vấn cát
|
Quay trở về đầu |
|
|
muzzy Hội viên


Đă tham gia: 12 January 2005 Nơi cư ngụ: Singapore
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 41
|
Msg 18 of 19: Đă gửi: 21 February 2005 lúc 9:34am | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi Dolkihote: nếu bạn muốn biết rơ hơn về những ǵ tồn tại sau cái chết, mời xem cuốn "Tử thư Tây Tạng":
http://www.thuvienhoasen.org/tangthusongchet-00.htm
Đọc và t́m hiểu thêm về Phật giáo cũng sẽ giúp bạn có được cái nh́n sâu sắc hơn về "cuộc sống".
|
Quay trở về đầu |
|
|
ndkd Hội viên


Đă tham gia: 13 February 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 28
|
Msg 19 of 19: Đă gửi: 21 February 2005 lúc 9:39am | Đă lưu IP
|
|
|
muzzy đă viết:
Đọc và t́m hiểu thêm về Phật giáo cũng sẽ giúp bạn có được cái nh́n sâu sắc hơn về "cuộc sống". |
|
|
... và có thái độ đúng đắn hơn trong "cuộc sống".
__________________ Hạnh phúc của tôi là hạnh phúc của bạn, nỗi buồn của bạn là nỗi buồn của tôi...
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|