Tác giả |
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 1 of 6: Đă gửi: 06 October 2005 lúc 8:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
(Xin chép lại bài viết về Mật mà PV đă được đọc từ các vị Thầy.)
KHÁI NIỆM VỀ THẦN CHÚ MẬT TÔNG
Trong Phật giáo cũng như các Tôn-giáo khác luôn luôn có hai phần Hiển và Mật.
Hiển giáo là những giáo lư được chỉ bày rơ ràng, c̣n Mật giáo là những lời dạy Bí-mật, khó hiểu, ít được phổ biến.
Mật-tông thuộc về mật-giáo là môn bí yếu nhất trong Phật giáo. Do ở chỗ bí yếu đó chúng ta cần phải hiểu sự khác biệt giữa các loại Thần chú (Dhàrani). Như Đảnh chú, Tâm chú và Tùy Tâm chú.
Chúng sanh trong ba cơi cũng có những Dhàrani, nhưng chẳng phải là Dhàrani giải thoát, mà chỉ là những rung động của thất t́nh lục dục. Dhàrani của Bồ-tát xuất phát từ hạnh nguyện và trí huệ, ngoài lợi ích phụ về vật chất c̣n đưa đến chỗ giải thoát rốt ráo.
1. Đảnh chú:
Dhàrani của chư Phật thường phát xuất từ đỉnh đầu có hào quang 1000 cánh (nhập định tuyên thuyết thần chú) được gọi là Đảnh chú. Đảnh chú là thành quả tu tập Tướng-Tánh viên-thông, B́nh-đẳng, Bất-nhị. Nếu ai tŕ Đảnh chú th́ với thời gian sẽ đạt Trí-huệ và hạnh nguyện của vị Phật, tác giả Đảnh chú ấy và người đó sẽ có pháp hệ của Ngài.
Đảnh chú là loại Dhàrani tối thượng, có công năng giúp chúng ta đạt được nhiều Tam muội giải thoát, phát huy tối đa các uy lực của Vũ trụ. Các Bồ-tát Thập địa vẫn phải tŕ niệm Đảnh chú cho đến khi thành Phật.
2. Tâm chú
Tâm chú do các Đại Bồ-tát thiết lập trong khi thực hành bổn nguyện độ sanh. So với Đảnh chú của chư Phật, Tâm chú có công năng kém hơn, chỉ có thể giúp chúng ta đắc một vài tam muội tức là một vài thần thông giải thoát. Khi Bồ tát đă phá vỡ được một sở chấp cố hữu của ḿnh th́ liền đó phát sinh những tần số rung động. Tần số đó là kết quả của Lư và Sự được hoàn măn trong hạnh phá chấp của Bồ tát. Tần số tư tưởng ấy được gọi là Dhàrani nó Tổng tŕ Lư và Sự. Tâm chú không phải là nhân, là hột giống chánh, mà là nhân phụ có nhiệm vụ hỗ trợ các Đảnh chú bằng cách bứt phá các tạp nhiễm. V́ thế mới nói Tâm chú có công năng tiêu trừ các Nghiệp.
3. Tùy Tâm chú
Tùy Tâm chú thuộc loại phụ phát sinh từ Tâm chú. Một Tâm chú có khi có nhiều Tùy Tâm chú, đó là những câu chú ngắn mà Bồ tát đă phát minh sau khi thành tựu việc đối trị một thứ vọng tưởng nào đó mà Bồ tát thường vướng mắc.
Qua việc tŕnh bầy trên đây, chúng ta thấy rằng Đảnh chú, Tâm chú hoặc Tùy Tâm chú nếu được tŕ niệm liên tục hàng ngày không những công năng tiêu trừ các nghiệp, mà giúp chúng ta thâm nhập được kho tàng Dhàrani của chư Phật và Bồ tát, từ đó mới rốt ráo ḥa nhập vào lực lượng vô tận của vũ-trụ.
Mật tông như đă nói, ít được phổ biến trong giới Phật tử, v́ nó là một môn học bí mật, chỉ có các vị Chân Sư mới tâm truyền cho đệ tử mà thôi. Các sách về Mật-tông được lưu truyền từ trước đến nay chỉ đề cập đến h́nh thức Đàn-pháp, khế-ấn, chớ tuyệt nhiên không phổ biến bí quyết thâm nhập kho Tàng thức và Đàn-pháp (kho tàng Dhàrani). V́ thế công phu Mật-tông bề ngoài tuy có giúp cho hành giả đạt được một vài thần thông. Nhưng trong rất nhiều trường hợp đă khiến cho hành-giả rơi vào nẻo tà. Do đó có thể nói là Mật-tông là con dao hai lưỡi, ngay từ khi nó trang bị cho ḿnh một ít thần thông, nó đă hại ḿnh rồi.
Người ta thường ít để ư đến việc tŕ niệm Thần-chú, chỉ chú trọng đến công phu quán chiếu do có thể sớm thành tựu định-lực và quán-lực rất cần thiết cho việc phát huy trí-huệ.
Người tu Mật-tông trái lại chuyên tŕ niệm Thần-chú, nhờ vậy mà các vọng niệm nằm sâu trong tạng thức lần hồi được chuyển hóa thành những chơn niệm do sức mạnh của các tần âm ba trong câu chú. Vô t́nh họ đă thành tựu Định-huệ mà không mất nhiều th́ giờ đă để hành các pháp quán như bên thiền-tông.
Như đă nói, pháp Quán Thế Âm chủ trương Thiền Mật song tu. Nếu hiểu biết đúng và thực hành đúng th́ chúng ta rút ngắn thời gian tu tập, bởi các thứ VỌNG trong tạng-thức đă bị hai thứ lực: tự-lực và tha-lực cùng một lúc chuyển hóa. Kết quả đạt được sẽ là một trạng-thái an-vui, tự-tại, Đại Niết Bàn Nội-Tâm.
TÂM CHÚ BÁT-NHĂ
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 2 of 6: Đă gửi: 06 October 2005 lúc 11:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào mọi người,
Nhân bác Pháp Vân đă khai bút, xin giới thiệu mọi người đọc bộ mật tông của thầy Thích Viên Đức.
http://www.quangduc.com/mattong/02mattong.html
Kính chúc những ai có cơ duyên với Mật tông sớm gặp ân sư,
Kính chúc mọi người an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranthanh03 Hội viên

Đă tham gia: 01 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 84
|
Msg 3 of 6: Đă gửi: 07 October 2005 lúc 10:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào bác Pháp Vân
Lâu lắm mới gặp lại bác , Cám ơn bác đă cống hiến bài viết rất hay ,và bác tiếp tục viết tiếp nữa đi nhé
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhtam Hội viên

Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 4 of 6: Đă gửi: 08 October 2005 lúc 10:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn Pháp Vân ,
Bài viết của bạn đúng là Mật tông chơn chánh , bạn có thể viết thêm cho các hội viên , độc giả được rộng mở về giáo pháp thù thắng vi diệu Phật Pháp .
thân chào
TT THích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 5 of 6: Đă gửi: 08 October 2005 lúc 11:27am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin cảm ơn TT THích Minh Tâm, bác vuithoi, bạn tranthanh03 và quí vị quan tâm !
Cầu chúc mọi người an vui và tự tại
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 6 of 6: Đă gửi: 08 October 2005 lúc 11:28am | Đă lưu IP
|
|
|
TÂM CHÚ BÁT-NHĂ
Tâm kinh rất cô đọng, ngắn gọn, một chữ cũng không thừa mà cũng không thiếu. Tâm kinh gồm vẻn vẹn có 260 chữ nhưng trong đó có 18 chữ của Tâm chú được ghi lại như sau:
GATE GATE PRAGATE PRASAMGGATE BODHI SVAHA
Tuy không hiểu trọn vẹn ư nghĩa của Tâm chú, nhưng chúng ta cũng có thể tạm dịch như sau:
Đi qua, Đi qua, Đi qua bờ bên kia, Rốt ráo đi qua bờ bên kia (giác-ngạn), Được giác ngộ, Chúc may mắn.
Chú Bát Nhă do Bồ tát Quán-tự-tại, một danh hiệu khác của Bồ-tát Quán-thế-âm phát minh sau khi ngài đă dứt trừ xong các thứ Ngă-chấp vi-tế trong tạng-thức của Ngài, v́ thế chú Bát-nhă được gọi là Tâm-chú.
Tâm-chú Bát-nhă nếu được tŕ niệm thường xuyên và được phối hợp với việc Quán tưởng câu “Ngũ uẩn giai không”, sẽ mau chóng chuyển hóa tất cả mọi Vọng niệm chấp Ngă, chấp Pháp đă từ lâu ẩn núp sâu kín trong Tạng-thức của mỗi người chúng ta.
NAMO TASSA BHAGAVATO ARAHATO SAMMĂ SAMBUDDHÀSSA
NAMO VAIROCANA BUDDHÀ
NAMO AKSOBHIYA BUDDHÀ
NAMO RATNA SAMBHÀVA BUDDHÀ
NAMO AMITABHA BUDDHÀ
NAMO AMOGHA SIDDHI BUDDHÀ
Cẩn khải
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|