Tác giả |
|
daoky Hội viên


Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 1 of 20: Đă gửi: 06 February 2005 lúc 8:52am | Đă lưu IP
|
|
|
NĂm Ất DẬu 1945 - 2005
------------------------------------------------------------ --------------------
Trong buổi cầu cơ tiếp bút tại nhà tù Côn Đảo, ( một số nhân sĩ trong Đạo Cao Đài bị Pháp bắt giam trong cuộc đấu tranh chống Thực Dân Pháp vào năm 1930 - 1945 ). Được Thanh Sơn Đạo Sĩ tức là Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm xưng danh, cho ngay một bài thơ tám câu bảy chữ. Bài thi thất ngôn bát cú độc đáo, chính xác, linh nghiệm ấy như sau:
Khỉ hú trời Nam cá hóa rồng,
Gà kêu Nam Bắc hội Hoa Long,
Lần tay đếm lại Năm Ba Chín,
Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng.
Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,
Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân,
Cho hay bốn bể ba đào dậy,
Cù rống kêu vang giống Lạc Hồng.
Các bạn hảy chiêm nghiệm bài thơ Tiên tri trên.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatminh Hội viên


Đă tham gia: 10 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 89
|
Msg 2 of 20: Đă gửi: 09 March 2005 lúc 9:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin giới thiệu lại bài của Trần Tiến Thành nhan đề "Việt Nam: Thiên cơ từ Ất Dậu (1945) đến Ất Dậu (2005)" trên địa chỉ:
http://www.thienlybuutoa.org/Misc/VN1945-2005.htm
--------
Đă là người Việt, có lẻ ít ai trong cuộc đời vô thường, dâu bể, huyễn hóa này lại không một lần nghe nói đến sấm kư của Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cụ Trạng từ 500 năm trước đă linh báo về vận nước Việt Nam cho hậu thế suy gẫm ḥng thấu hiểu cơ trời mà mưu điều lợi ích cho dân tộc và đất nước. Tiếc là Thiên cơ bất khả lậu! Do đó, những lời tiên tri của Trạng Tŕnh đều cực kỳ bí hiểm, mấy ai hiểu thấu, trừ khi việc xảy ra rồi người đời mới hỡi ôi! – té ra là thế đấy!
Bài tiên tri mà bỉ nhân muốn ngỏ lời với độc giả bốn phương vào dịp Tết Giáp Thân (2004) là bài thi thất ngôn bát cú do cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm giáng cơ tại Côn đảo ngay giữa nhà giam các chính trị phạm vào đầu thập niên 30 của thế kỷ 20.
Thời cuộc trong thập niên 30, qua hai biến cố lịch sử vô cùng sôi sục và khích lệ đă đánh động lương tri và ḷng yêu nước của người dân Việt từ Bắc chí Nam. Ngoài Bắc, đă xảy ra cuộc nổi dậy do Việt Nam Quốc Dân Đảng chủ xướng nhằm lật đổ ách cai trị tàn khốc của Pháp thực dân. Âm mưu bị bại lộ, Đảng trưởng là nhà cách mạng anh hùng Nguyễn Thái Học cùng 13 đồng chí tâm huyết đều bị Tây bắt, bị kết án tử h́nh, bị hành quyết dă man. Trong Nam, có giáo phái Cao Đài Tây Ninh do Hộ pháp Phạm Công Tắc lănh đạo, giáo huấn đạo đời phải hài ḥa và người tín đồ Cao Đài phải tích cực yêu nước thương ṇi. (Sau đó, từ năm 1939 mới có Phật giáo Ḥa Hảo do Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ khai sáng, lập đạo Tứ Ân, bao gồm ân sâu đối với đất nước và dân tộc). Trước tiên, thực dân Pháp nhận thấy Cao Đài, rồi đến Ḥa Hảo, có khả năng thu hút tín đồ quá đông và quá nhanh, có tổ chức ngang dọc chặt chẻ ăn sâu vào quần chúng, lại ngấm ngầm ủng hộ Hoàng thân Cường Để, nên Pháp đă bắt Hộ pháp Phạm Công Tắc đày qua Madagascar. C̣n các nhà trí thức cách mạng trong Nam có liên hệ xa gần với Cao Đài giáo cũng bị Tây bắt, bị đày ra Côn đảo. Chẳng bao lâu sau, mỗi tuần mỗi tháng lại thấy bạn bè trong Nam và cả những nhà cách mạng tăm tiếng ngoài Bắc và Trung lần lượt cũng đều bị Pháp bắt, bị đày ải đến tận chốn hoang liêu này. Hầu hết đều chán nản, đều nghĩ rằng với cơ sự đen tối, bí lối như bấy giờ, chưa kịp rục rịch ǵ đă bị mật thám Tây bắt rồi, th́ cuộc đấu tranh giành độc lập cho nước nhà e chừng sẽ cạn hết lớp kế thừa, lấy người đâu nữa để lănh đạo cuộc cách mạng liên tục đánh đuổi thực dân? Quá đau buồn, lo lắng, nản ḷng, lại không biết làm ǵ hơn giữa chốn lao tù biệt xứ, các cụ bèn rủ nhau, trong một đêm đông giá lạnh vào đầu thập niên 30, tổ chức cầu cơ.
Bài tiên tri này do cụ Trần Văn Quế, một nhân sĩ uy tín, cương trực, thuộc Cao Đài giáo, một nhà cách mạng bị Pháp đày ra Côn đảo, một học giả lỗi lạc, một giáo sư Sử Địa lừng danh của trường Petrus Kư năm xưa, đă kể lại cho bỉ nhân nghe vào cuối năm 1954, tại trụ sở Mặt trận Quốc gia Liên hiệp của lănh tụ Vũ Tam Anh, ở hẻm Cao Thắng, khu Bàn Cờ, Sàig̣n. Cụ Quế nói: đêm đó, chúng tôi chia nhau kẻ lập bàn thờ dă chiến, kẻ canh chừng cai ngục, ḷng bồi hồi thấp thỏm chờ mong. Chỉ có chút hương ḷng thành khẩn xung thiên làm nhang đèn cháy rực trong tâm khảm những kẻ bị lưu đày, là người chủ lễ, chúng tôi vừa khấn vái xong, th́ cơ liền xây. Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm xưng danh, cho ngay một bài thơ tám câu bảy chữ. Bài thi thất ngôn bát cú độc đáo, chính xác, linh nghiệm ấy như sau:
Khỉ hú trời Nam cá hóa rồng,
Gà kêu Nam Bắc hội Hoa Long,
Lần tay đếm lại Năm Ba Chín,
Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng.
Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,
Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân,
Cho hay bốn bể ba đào dậy,
Cù rống kêu vang giống Lạc Hồng.
Cụ Trần Văn Quế nói tiếp: - Hai câu thơ đầu và câu kết đă làm anh em chúng tôi vô cùng phấn chí. Chúng tôi hiểu ngay rằng đến năm Thân, năm Dậu, dân Việt sẽ gặp hội Long Vân, như cá hóa rồng, vang danh bốn bể. Nhưng rồi lại thắc mắc, lại hỏi nhau: - năm Thân, Dậu nào đây? Mà làm sao thoát được ách thực dân Pháp đă chứ? Như chim bị nhốt mà muốn tung cánh bay cao th́ phải sổ lồng. C̣n dân Việt, nếu muốn vươn lên th́ trước tiên phải tính chuyện chấm dứt chế độ cai trị thâm hiểm của Pháp. Vậy cơ hội nào đây, năm nào và bằng phương cách ǵ để hạ Tây, để giành độc lập? Cái nan đề cốt lơi và ray rứt đó lại không được cụ Trạng Tŕnh hé mở cho thấy. Chắc là có chỉ bảo mà tụi tôi không nhận ra! Không làm sao hiểu được, không đoán được lời giải đáp xuyên qua mấy lời tiên tri kỳ bí của Trạng Tŕnh. Riêng về khoảng thời gian tính, bài thi có mấy mốc thời gian: như năm Thân, năm Dậu. C̣n nói đến Mậu Ngũ, quả là kỳ lạ vô cùng! Trên 12 con giáp, có năm nào là Mậu Ngũ đâu? (hay là Mậu Ngọ, nói trại cho hợp vần, dễ đọc thôi?). C̣n Canh Thân là tháng, hay ngày, hay năm đây? Nhiều kỳ bí, không làm sao đoán được. Nhưng tất cả đó, hẳn là những mấu chốt thời gian định mệnh, trí phàm khó mà xác định nổi! Tuy nhiên nếu xác định được th́ có lẽ sẽ giải ra được nội dung và ư nghĩa bài tiên tri.
Cụ Trần Văn Quế c̣n nói tiếp: - măi đến sau này, khi chúng tôi về đất liền rồi, đến ngày Nhật đảo chánh Pháp, ch́a khóa của vế đầu bài thi mới tỏ lộ, sững sờ, rơ ràng, như 2 + 2 là 4 vậy. Hỡi ôi! Biến cố xảy ra rồi, chúng tôi mới hiểu rơ ư và nghĩa câu thơ thứ ba: “Lần tay đếm lại năm, ba, chín”. Cụ Trạng Tŕnh đă bảo: hăy đếm ngược lại mấy con số 5-3-9, ắt biết được cái ngày 9-3-5 định mệnh của Việt Nam ta. Nghĩa là đến ngày 9 tháng 3 năm 1945 (tức năm Ất Dậu), dân Việt Nam sẽ thấy rơ điềm may, sẽ được tháo củi sổ lồng, Pháp thực dân bỗng chốc và bất ngờ sẽ bị loại khỏi chính trường Việt Nam. Mà đúng vậy! Qua sáng hôm sau, khi biết Nhật đă tóm trọn số – cả quân, dân, chính – người Pháp trên toàn cơi Đông Dương, chúng tôi vừa sửng sốt vừa kinh hoàng, đều vô cùng thán phục tài tiên tri thần bí của Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lúc đó mới hiểu được rằng Nhật đảo chánh Pháp ngày 9-3-1945 là một cơ may to lớn cho dân tộc Việt Nam chúng ta. V́ nhờ đó mà cơ cấu tổ chức của Pháp, từ làng xă thôn ấp quận huyện đến thành thị khắp trên ba miền đất nước Việt Nam, do Pháp đặt ra, điều khiển và kiểm soát, qua đêm mồng Chín tháng Ba 1945, đều bị vô hiệu hóa, tan ră. Câu 4: “Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng” quả là hiện tiền, diệu hữu. Nhờ vậy, các tổ chức thanh thiếu niên, các đảng phái chính trị, các phong trào yêu nước xuất hiện không c̣n bị cản trở. Hơn nữa, từ đó quần chúng mới có ư thức chính trị. Mới làm quen với mấy tiếng độc lập, tự chủ, dân chủ, tự do..., dù chỉ là h́nh thức, là những danh từ suông, v́ Nhật vẫn âm thầm thay Pháp cầm quyền tại nước ta, vẫn c̣n thâu thóc lúa của dân ta, khiến 2 triệu người dân Việt phải chết đói! Nhưng mọi người đều hiểu cái ách cai trị của Nhật cũng chỉ là tạm thời, giai đoạn, trong lúc Đồng minh Anh, Mỹ tiến đánh khốc liệt khiến Nhật phải đầu hàng vào ngày 15-8-1945, sau khi bom nguyên tử của Mỹ nổ trên đất Nhật. Cụ Trần Văn Quế c̣n nói thêm mấy điều quan trọng. Cụ bảo chúng ta chỉ mới thấy điều ứng nghiệm nơi bốn câu khởi của bài tiên tri thôi. Tuy nhiên hai câu xướng đầu vẫn c̣n liên hệ mật thiết với 4 câu cuối; nhưng việc chưa đến, ai mà rơ được sẽ ra sao? Chỉ biết chắc chắn là phải chờ đến năm Mậu Ngũ mới thấy và hiểu được toàn bộ bài thi kỳ bí của Trạng Tŕnh. “Chờ” đây không phải là thụ động, như nằm chờ sung rụng vào miệng. Trái lại phải chăm chỉ, phải tích cực học hỏi, suy tư, vận dụng tri kiến hầu thấy đường lối nào là đúng, là sai, để – trong thời gian chờ đợi, tiến đến năm Mậu Ngũ, cái năm định mệnh kỳ bí đến vận hội cực kỳ tươi sáng của Việt Nam ta – mà dấn thân tranh đấu, vận động, vận ngoại thắng lợi vẻ vang cho quê hương xứ sở và ḍng giống Lạc Hồng. Cụ Trần Văn Quế đă ra người thiên cổ. Bỉ nhân này mỗi khi nghĩ đến cụ, lại nhớ đến bài thi của Trạng Tŕnh do chính cụ, nửa thế kỷ trước, đă kể cho nghe. Cụ c̣n nói: cái khúc mắc trong bài thi của Trạng Tŕnh là yếu tố thời gian phải rất chính xác, không có mơ hồ, vô định. Tỷ như năm Dậu, phải là năm Ất Dậu, trùng với năm 1945 Tây lịch, lại đúng ngày 9 tháng 3, Nhật đảo chính Pháp, như Trạng Tŕnh đă tiên tri.
Gần đây, một hôm t́nh cờ tai nghe một người bạn nói chữ “Mậu Xỉn”. Ṭ ṃ, bỉ nhân bèn hỏi hai chữ “Mậu Xỉn” có nghĩa ǵ vậy? Được đáp Mậu là không; c̣n Xỉn là tiền. Mậu Xỉn là không tiền. Liền lúc đó, bỉ nhân nghĩ ngay đến Mậu Ngũ trong bài tiên tri của Trạng Tŕnh. Vậy Mậu Ngũ ắt là không năm (05), là năm 2005. Mà năm 2005 cũng nhằm vào năm Ất Dậu nữa, khởi đầu một chu kỳ mới, một vận hội mới, cực kỳ rạng rỡ cho ḍng giống Lạc Hồng. Mừng thay! Th́ ra:
Khỉ hú trời Nam cá hóa rồng,
(Giáp Thân, 1944 và 2004)
Gà kêu Nam Bắc hội Hoa Long,
(Ất Dậu, 1945 và 2005)
Lần tay đếm lại 5-3-9,
(nhằm ngày 9 tháng 3 năm 1945, Ất Dậu)
Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng.
(Nhật đảo chính Pháp, vua Bảo Đại tuyên bố Việt Nam độc lập)
Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,
(2005, lại là năm Ất Dậu. Ắt phải có chuyển biến quyết liệt và toàn diện, khai mở vận hội mới cho Việt Nam ta)
Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân,
(Ắt là tháng và ngày nào đây?)
Cho hay bốn bể ba đào dậy,
Cù rống kêu vang giống Lạc Hồng.
Xin mời quư bạn bốn phương góp tay đoán tiếp và giải tiếp bài thơ tiên tri của Trạng Tŕnh. Mong thay.
Trần Tiến Thành
Tết Giáp Thân (2004)
|
Quay trở về đầu |
|
|
lan25 Hội viên

Đă tham gia: 05 September 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 137
|
Msg 3 of 20: Đă gửi: 19 April 2005 lúc 1:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi cũng được may mắn nghe kể chuyện xưa về bài Sấm trên. Và những lời chú thích đă được viết ở trên cộng thêm vài chi tiết rơ ràng hơn với lời dặn:
"lời sấm đă quá đủ để biết năm nay ( Ất Dậu - 2005 ), không nên chú trọng t́m ṭi thêm nữa ( tháng ngày ... v́ khó đoán cho đúng ), mà hăy thực hiện việc tu dưỡng thân tâm, tu tâm dưỡng tánh, hành thiện, phát tâm lành hướng thiện để đủ đức hoà nhập vào vận hội mới của Dân Tộc Bách Việt nói riêng và nhân loại nói chung. Hôm nay ngày 11 tháng 3, hôm qua mới vừa là ngày Giỗ Tổ Vua Hùng, đang ở trong năm mậu ngũ, Ất Dậu. Nếu ai đủ duyên tin vào bài Sấm trên cũng như "Thân Dâu niên lai kiến thái b́nh" th́ cùng nhau tu dưỡng thân tâm hay tu tam dưỡng tánh, hay tu nhân tích đức ... để cùng nhau hội ngộ cùng góp công xây dựng quê Cha đất Nẹ sau bao nhiêu năm điêu linh tang tóc chiến tranh ..."
Vài lời chia xẻ những ǵ được nghe từ Tiền Nhân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
may man Hội viên


Đă tham gia: 28 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 374
|
Msg 4 of 20: Đă gửi: 19 April 2005 lúc 5:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Quư Bạn DaoKy, NhatMinh, Lan 25& Chư Vị,
Các Bậc Cao Minh trong VÔ VI CHÍNH GIÁO như : THANH SƠN ĐẠO SĨ, Ngai ĐẠO KHÙNG , Ngai SƯ VĂI BÁN KHOAI...đều thống nhất một ư :
..." LONG HOA HỘI tràng thi đă mở,
Khuyên người đời kẻ chợ cùng quê "...
Bạn Lan 25 nói rất chính xác về tiền đồ tươi sáng của dân tộc Việt Nam . Vấn đề là " trường thi đă mở " , tất nhiên sẽ là để sàng lọc . Không phải cho ai khác , mà cho từng cá nhân chúng ta đó !
May Man Tôi mong rằng tất cả Chu Huynh Đệ_Tỉ Muội cùng đậu , mà đau cao nữa là... phải không ???
Sửa lại bởi may man : 19 April 2005 lúc 5:45pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
may man Hội viên


Đă tham gia: 28 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 374
|
Msg 5 of 20: Đă gửi: 20 April 2005 lúc 4:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
..." Long Hoa Hội trường thi đă mở ,
Khuyên người đời kẻ chợ cùng quê...
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
may man Hội viên


Đă tham gia: 28 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 374
|
Msg 6 of 20: Đă gửi: 21 June 2005 lúc 9:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
..." ô hô thế sự b́nh bồng
nam bắc hà thời thiết lộ thông
hồ ẩn non cao mao tận bạch
ḱnh cư hải ngoại huyết lưu hồng
kê minh ngọc thụ thiên khuynh bắc
ngưu xuất lam điền nhật chính đông
nhược đăi ưng lai sư tử thượng
tứ phương thiện hạ thái b́nh phong "...
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 7 of 20: Đă gửi: 22 June 2005 lúc 2:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào huyng Đao Ky thân kính!
Lâu lắm mới gặp lại huynh ở đây. Đệ có vài lời bàn góp với đề tài của huynh:
"Mậu Ngũ" không phải là Mậu NGỌ.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 22 June 2005 lúc 2:38am
|
Quay trở về đầu |
|
|
FM_daubac Hội viên

Đă tham gia: 20 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 61
|
Msg 8 of 20: Đă gửi: 22 June 2005 lúc 5:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn tự điển Thiều Chửu
午 ngọ (4n)
1 : Chi ngọ, chi thứ bảy trong 12 chi. Từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều là giờ ngọ.
2 : Giữa trưa, gần trưa gọi là thượng ngọ 上午, quá trưa gọi là hạ ngọ 下午.
3 : Giao. Như bàng ngọ 傍午 bày đặt ngổn ngang.
4 : Lịch cũ tính sao đẩu đến tháng năm th́ chỉ về ngọ, nên tháng năm gọi là ngọ nguyệt 午月, mồng năm tháng năm là tết đoan ngọ 端午. Ta thường quen gọi là tết đoan ngũ v́ thế.
Chú ư tết đoan ngọ c̣n gọi là tết đoan ngũ . vả lại chử mậu xỉn nghĩa không tiền th́ chữ mậu xỉn này là tiếng quảng đông . lấy chữ mậu của tiếng quảng đông có nghĩa là không để ghép với chử ngũ tiếng hán có nghĩa là năm để dịch thành không năm (05) tức là năm 2005 cũng là năm ất dậu th́ khập khiểng lắm.
Nếu chấp nhận mậu ngũ là mậu ngọ, đếm tới th́ là kỷ mùi canh thân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 9 of 20: Đă gửi: 23 June 2005 lúc 9:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào các Bác và các bạn,
Huynh daoky đă viết:
“Khỉ hú trời Nam cá hóa rồng,
Gà kêu Nam Bắc hội Hoa Long,
Lần tay đếm lại Năm Ba Chín,
Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng.
Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,
Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân,
Cho hay bốn bể ba đào dậy,
Cù rống kêu vang giống Lạc Hồng.”
Bạn NhatMinh giới thiêu bài của Trần Tiến Thành
“Cụ Trần Văn Quế đă ra người thiên cổ. Bỉ nhân này mỗi khi nghĩ đến cụ, lại nhớ đến bài thi của Trạng Tŕnh do chính cụ, nửa thế kỷ trước, đă kể cho nghe. Cụ c̣n nói: cái khúc mắc trong bài thi của Trạng Tŕnh là yếu tố thời gian phải rất chính xác, không có mơ hồ, vô định. Tỷ như năm Dậu, phải là năm Ất Dậu, trùng với năm 1945 Tây lịch, lại đúng ngày 9 tháng 3, Nhật đảo chính Pháp, như Trạng Tŕnh đă tiên tri.”
“Gần đây, một hôm t́nh cờ tai nghe một người bạn nói chữ “Mậu Xỉn”. Ṭ ṃ, bỉ nhân bèn hỏi hai chữ “Mậu Xỉn” có nghĩa ǵ vậy? Được đáp Mậu là không; c̣n Xỉn là tiền. Mậu Xỉn là không tiền. Liền lúc đó, bỉ nhân nghĩ ngay đến Mậu Ngũ trong bài tiên tri của Trạng Tŕnh. Vậy Mậu Ngũ ắt là không năm (05), là năm 2005. Mà năm 2005 cũng nhằm vào năm Ất Dậu nữa, khởi đầu một chu kỳ mới, một vận hội mới, cực kỳ rạng rỡ cho ḍng giống Lạc Hồng. Mừng thay! Th́ ra:
Khỉ hú trời Nam cá hóa rồng,
(Giáp Thân, 1944 và 2004)
Gà kêu Nam Bắc hội Hoa Long,
(Ất Dậu, 1945 và 2005)
Lần tay đếm lại 5-3-9,
(nhằm ngày 9 tháng 3 năm 1945, Ất Dậu)
Mới thấy điềm may giống Lạc Hồng.
(Nhật đảo chính Pháp, vua Bảo Đại tuyên bố Việt Nam độc lập)
Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,
(2005, lại là năm Ất Dậu. Ắt phải có chuyển biến quyết liệt và toàn diện, khai mở vận hội mới cho Việt Nam ta)
Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân,
(Ắt là tháng và ngày nào đây?)
Cho hay bốn bể ba đào dậy,
Cù rống kêu vang giống Lạc Hồng.
Xin mời quư bạn bốn phương góp tay đoán tiếp và giải tiếp bài thơ tiên tri của Trạng Tŕnh. Mong thay.”
PV xin thử đưa ra dự giải theo bài thơ trên:
Tay lần lại đếm CHÍN BA NĂM
“Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,”
Năm 1945 + 93 năm = năm 2038
Năm 2038 là năm Mậu Ngọ (Mậu Ngũ)
“Ước ao đặng thấy buổi Canh Thân” làm năm 2040.
Vài ḍng suy nghĩ
PhapVan
|
Quay trở về đầu |
|
|
may man Hội viên


Đă tham gia: 28 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 374
|
Msg 10 of 20: Đă gửi: 23 June 2005 lúc 10:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Hiền Huynh PhapVan, Chào Bác Thien Su & Chư Vị,
Tôi may man được đi thăm SƯ TỬ BIỂN_SINGAPORE . Một đất nước có niềm tin tuyệt đối vào PHONG THUỶ_ĐỊA LƯ . Một đất nước mà ngay cả " nước cho ăn uống_sinh hoạt " đều phải nhập khẩu từ malaysia ! Đảo Quốc nầy chỉ rộng hơn TP.HCM một chút thôi . Mà chỉ trên dưới 50 nam , Họ đă vượt lên thành một quốc gia tân tiến vào bậc nhất thế giới .
Và Singapore có một điều đặc biệt , mà có lẽ chưa có quốc gia nào làm_Đó là sử dụng 1 Đôla đúc bằng đồng có biểu tượng BÁT QUÁI xung quanh . Hiện nay, SƯ TỬ BIỂN đang là Quốc Gia có vốn đầu tư lớn nhất , dẫn đầu các nước vào VN. Đặc biệt là Họ vẫn chọn B́nh Dương_Vùng Đất Lành Chim Đậu .
Theo Tôi sự lựa chọn VN nói chung & B́nh Dương nói riêng trong giai đoạn đầu tư nầy cua nhung nguoi Lănh Ddạo kinh te Singapore là KHÔNG PHẢI HOÀN TOÀN DỰA TRÊN CĂN BẢN CỦA KHOA HO.C_MÁY TÍNH !!!
MAY MAN !
Sửa lại bởi may man : 24 June 2005 lúc 1:54am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 11 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 2:00am | Đă lưu IP
|
|
|
Quí vị quan tâm thân mến!
Nếu Mậu Ngũ là Mậu Ngọ th́ câu trên đă định vị thời gian (Mậu Ngọ) và mọi việc đă tương đối rơ ràng. Như vậy; nó trở thành lời tiên tri; chứ đâu c̣n là sấm nữa.
H́nh như nó không phải như vậy!
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatminh Hội viên


Đă tham gia: 10 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 89
|
Msg 12 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 2:31am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Quí vị quan tâm thân mến!
Nếu Mậu Ngũ là Mậu Ngọ th́ câu trên đă định vị thời gian (Mậu Ngọ) và mọi việc đă tương đối rơ ràng. Như vậy; nó trở thành lời tiên tri; chứ đâu c̣n là sấm nữa.
H́nh như nó không phải như vậy!
Thiên Sứ |
|
|
Vậy theo anh ThienSu, lời tiên tri và sấm là khác nhau?
Tôi lại cho rằng sấm là một dạng dự báo .
Nhật Minh
Sửa lại bởi nhatminh : 24 June 2005 lúc 2:32am
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatminh Hội viên


Đă tham gia: 10 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 89
|
Msg 13 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 2:43am | Đă lưu IP
|
|
|
Bên mục "Sấm Trạng Tŕnh", anh Lê Minh Chi có mấy lời khái quát về sấm (Msg 2 of 36: Đă gửi: 05 November 2004 lúc 3:39pm ), xin trích lại để quư vị tham khảo:
leminhchi đă viết:
Nên có đôi lời nói về sấm:
Sấm là h́nh thức sử dụng lời nói hay h́nh vẽ ẩn dụ để dự đoán sự kiện, hiện tượng nào đó,
Sấm thể hiện dưới hai h́nh thức: lời sấm và tranh sấm.
Lời sấm thường được tŕnh bày bằng thơ sấm.
Thơ sấm là dùng h́nh thức thơ ca dự đoán cát hung, phúc hoạ cho các sự kiện, hiện tượng trong tương lai. Tác giả của thơ sấm phần lớn là những bậc văn nhân có tài dự báo.
Về Sấm Trạng Tŕnh, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết, có bản lưu trong kho sách của Viện Hán Nôm (Hà Nội), và "bản sấm này được truyền lại qua những bản chép tay, cũng không ai dám chắc tác giả là cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm".
Vấn đề mà nhiều người đă đặt ra là: Những câu sấm, những lời dự báo đó (nếu đúng là của Cụ Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm th́ đă viết cách nay hơn năm trăm năm!) được người đời sau đọc hiểu trước khi sự kiện, hiện tượng xảy ra - hay chỉ là "SAU KHI SỰ KIỆN XẢY RA, NGẪM LẠI, THẤY ĐÚNG!" ?
LMC.
|
|
|
Nhật Minh
|
Quay trở về đầu |
|
|
nhatminh Hội viên


Đă tham gia: 10 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 89
|
Msg 14 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 2:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh PhapVan!
Anh có lời luận đoán hay quá!
Tiếc rằng tôi khó có thể chờ đến năm 2038, 2040 để kiểm chứng lời luận đoán này!
Xin cám ơn anh!
Nhật Minh
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 15 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 10:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính mến,
Thử giải về từ Sấm. Nói đến Sấm là nghĩ ngay đến quẻ Chấn, theo thuyết quái truyện th́ “Đế xuất hồ Chấn”. Như vậy Sấm là sự tiên tri thịnh suy của một Triều đại nào đó mà đứng đầu là “Đế”, sự thịnh suy của một triều đại ảnh hưởng trực tiếp đến Hưng Suy của dân tộc của đất nước. Như ngày nay mở rộng ra là một khu vực các nước, hoặc thế giới. Nhưng sự Thịnh suy ấy cũng không ngoài diệu lư biến dịch âm dương mà Thiên nhiên tác động trực tiếp đến Nhân sự và con người làm thế nào để thuận nghịch được theo lư âm dương đây! Ôi thật khó! V́ cơ trời đâu có lộ.
Cảm ơn bác Thiên Sứ!
Vài ḍng suy nghĩ
PhapVan
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 16 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 10:14am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn hiền MayMan và quí vị,
Phapvan cũng đang suy nghĩ theo hướng của Bác.
Xin cảm ơn
PV
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 17 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 10:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Nhật Minh và quí vị thân mến,
PV cũng không biết bản thân có thể chờ được đến những năm ấy để kiểm chứng lời dự đoán hay không! Tuy vậy cũng có thể mượn Số của hai môn Huyền không và Thái Ất để thử kiểm chứng.
Theo Huyền không th́ đến năm 2043 (Quí Hợi) là năm cuối của chu kỳ Tam nguyên Cửu vận.
Theo Thái Ất cũng đến năm 2043 (Quí Hợi) là năm cuối của nguyên 5, chu kỳ 360.
Nay xin thử giải phẫu thêm trong 93 năm tính từ năm 1945 (Ất Dậu) đến năm 2038 (Mậu Ngũ).
Ta lấy 93 năm : 2 = 46,5 năm (số 465 cũng là một số đặc biệt)
Ta cộng năm 1945 + 46,5 = năm 1991,5
Nghiệm nước ta: từ năm 1945 đến năm 1991,5 có thể nói là khủng hoảng
Chúng ta lại thấy bắt đầu từ năm 1991,5 đất nước bắt đầu đổi mới tính từ Đại hội VII. Như vậy phân nửa của 93 năm sau, đất nước từng bước ổn định trên mọi mặt. Có thể thể dự đoán tiếp từ năm 1991,5 cho đến năm 2043 là sự đổi mới từng bước đặt được căn bản nền tảng cho sự phát triển tiếp sau năm 2043 (bắt đầu cường thịnh từ năm 2026). Từ năm 2043 trở về sau bước vào các Nước phát triển cao.
Chúng ta lại lưu ư: khi hai vật chuyển động thẳng hàng trên giao lộ dễ xẩy ra tai nạn. Như vậy sự trùng nhau về năm kết thúc chu kỳ của Thái Ất và Huyền Không th́ Thiên nhiên trong những năm ấy sẽ có nhiều biến động, nhân sự toàn cầu v́ thế cũng có thể có sự biến đổi theo “Cho hay bốn bể ba đào dậy”.
Xin cảm ơn anh Nhật Minh và quí vị
Vài ḍng suy nghĩ
PhapVan
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 18 of 20: Đă gửi: 24 June 2005 lúc 10:10pm | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân và quí vị quan tâm thân mến!
Lư giải của Pháp Vân rất hay! Đúng là chân truyền. Nhưng vấn đề là phương pháp tính toán đó có liên quan đến lời sấm trên hay không lại là chuyện khác. Bởi v́; với phép tính 95 năm sẽ liên quan đến Mậu Ngọ th́ khoảng 12 lần 95 trở về trước cũng sẽ liên quan đến Mậu Ngọ. Vậy th́ lời sấm này dành cho năm Mậu Ngọ nào? Điều này tương tự như: Thân Dậu niên lai kiến thái b́nh rất khó kiểm chứng là năm Thân Dậu nào - nhưng dễ có khả năng là năm chấm dứt chiến tranh thế giới (1945).
Vậy bây giờ chúng ta phải định nghĩa giữa khái niệm "Sấm" và "Tiên tri. Theo tôi - ngoài những định nghĩa như của anh Lê Minh Tri - xin bổ xung như sau:
@ Tiên tri - (hoặc thấp hơn là dự báo; dự đoán) - là một khái niệm diễn đạt sự biết trước sự kiện sẽ xẩy ra trong tương lai. Sự diễn đạt này có thể rất cụ thể. Thí dụ:
* Ngày đó; giờ đó...có tiền.
Hoặc:
*Ngày T; tháng T Sadam sẽ bị bắt (Thiên Cơ).
@ Sấm là một hiện tượng đặc thù nằm trong sự tiên tri - thường dùng cho những sự kiện lớn có tính lănh thổ hoặc quốc gia. Nhưng phương pháp diễn đạt không cụ thể và rất khó hiểu; cần có sự giải mă chính xác.
Căn cứ trên định nghĩa này th́: Nếu Mậu Ngũ là Mậu Ngọ th́ là sự diễn đạt cụ thể; hay nói cách khác là "gần như không cần giải mă". Đó là lư do tôi cho rằng: Mậu Ngũ không phải Mậu Ngọ.
Nhưng có điều Việt Nam sẽ là một siêu cường văn hoá là điều chắc chắn và có lẽ không lâu thế đâu.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 24 June 2005 lúc 10:22pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 19 of 20: Đă gửi: 26 June 2005 lúc 10:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ và quí vị kính mến,
“Bài tiên tri này do cụ Trần Văn Quế, một nhân sĩ uy tín, cương trực, thuộc Cao Đài giáo, một nhà cách mạng bị Pháp đày ra Côn đảo, một học giả lỗi lạc, một giáo sư Sử Địa lừng danh của trường Petrus Kư năm xưa, đă kể lại cho bỉ nhân nghe vào cuối năm 1954, tại trụ sở Mặt trận Quốc gia Liên hiệp của lănh tụ Vũ Tam Anh, ở hẻm Cao Thắng, khu Bàn Cờ, Sàig̣n. Cụ Quế nói: đêm đó, chúng tôi chia nhau kẻ lập bàn thờ dă chiến, kẻ canh chừng cai ngục, ḷng bồi hồi thấp thỏm chờ mong. Chỉ có chút hương ḷng thành khẩn xung thiên làm nhang đèn cháy rực trong tâm khảm những kẻ bị lưu đày, là người chủ lễ, chúng tôi vừa khấn vái xong, th́ cơ liền xây. Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm xưng danh, cho ngay một bài thơ tám câu bảy chữ. Bài thi thất ngôn bát cú độc đáo, chính xác, linh nghiệm ấy như sau:”
Như vậy theo trên th́ bài tiên tri đă được xác định thời gian dự đoán khoảng trên dưới một đời người “Chăm chỉ chờ ngày sang Mậu Ngũ,” và trước đó đă được các bậc tiền bối định gốc thời gian để dự đoán tiếp: “Lần tay đếm lại 5-3-9, (nhằm ngày 9 tháng 3 năm 1945, Ất Dậu)”.
C̣n “Mậu Ngũ” có phải “Mậu Ngọ” không, th́ thiển nghĩ đúng như phần lớn mọi người nghĩ “Mậu Ngũ” cũng là “Mậu Ngọ”. V́ PV nhớ lại các đây 14, 15 năm, Thầy dậy Thuốc cho PV có dặn: “ theo cổ truyền th́ khi thăm bệnh gặp ngày Nhâm Dần, Nhâm Ngũ, liên Canh Ngũ, Giáp Dần, Ất Măo và Kỷ Măo th́ từ chối thăm bệnh”
Cảm ơn bác Thiên Sứ và quí vị,
Vài ḍng suy nghĩ
Phapvan
Sửa lại bởi phapvan : 26 June 2005 lúc 10:33am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 20 of 20: Đă gửi: 26 June 2005 lúc 11:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân và quí vị quan tâm thân mến!
Theo tôi nguyên thuỷ goi chi thứ 7 trong 12 chi là Ngọ. Nhưng có lẽ v́ kiêng huư nên gọi chệch sang là Ngũ. Đến thời Tây sang xâm lược nước ta; việc kỵ huư đă không c̣n tôn trọng nữa. Nhưng dù kỵ huư hay không th́ theo tôi; Ngài Trạng Tŕnh sẽ không cần phải nói trệch "Ngũ" sang "Ngọ".
Tôi cũng chỉ giả thiết thôi. Cũng có thể sai.
Vài lời tường sở ngộ.
Thân mến!
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|