phoquang Hội viên
Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 1 of 2: Đă gửi: 09 March 2010 lúc 1:45am | Đă lưu IP
|
|
|
PHÁP MÔN NIỆM PHẬT VỚI HÀNH GIẢ
MẬT TÔNG
Trích
Đường Mây Qua Xứ Tuyết - Con Đường Mây Trắng
của
Lama Anagarika Govinda ( Người Đức )
Có 2 vị Lạt-Ma là Ajo và Reto cùng theo học 1 Thầy.
Reto là 1 học giả tinh thông Kinh điển, có thể giảng giải, trích dẫn hầu như tất cả sách vở 1 cách dễ dàng, trong khi AJO chỉ chuyên tâm Lễ Bái và Thiền Định.
Lạt Ma Reto ghi danh vào Đại Học Drepung, tốt nghiệp thủ khoa, trở nên 1 Pháp Sư nổi tiếng của Tây Tạng, trong khi Lạt Ma Ajo vẫn ẩn tu tại làng Chumbi.
Sau nhiều năm không gặp nhau, 1 hôm Pháp Sư Reto có dịp công du qua làng cũ. Nhớ đến người huynh đệ đồng môn, ông ghé lại ngôi chùa xưa thăm hỏi. Gặp nhau cả 2 đều mừng rỡ chuyện tṛ vui vẻ, Reto bèn hỏi Ajo đă tu học đến đâu. Lạt Ma Ajo thành thật thưa rằng: " Bao năm nay chỉ chuyên tụng 1 bộ Kinh A Di Đà mà thôi ". Pháp Sư Reto lắc đầu than cho chú em quê mùa hủ lậu, Kinh điển thiên kinh vạn quyển không đọc mà chỉ đọc tụng có 1 bộ Kinh tầm thường mà gần như ai cũng biết. Reto bèn giảng giải cho Ajo một hồi về những pháp môn cao siêu cho đến tận khuya mới đi ngủ.
Vừa chợp mắt ít lâu, ông đă giật ḿnh tỉnh giấc v́ thấy ánh sáng ở đâu chói loà cả 1 vùng. Ánh sáng này phát ra từ phía chánh điện ngôi chùa nên ông ngạc nhiên rời trú pḥng bước ra xem thế nào.
Ông thấy Lạt Ma Ajo đang chắp tay đảnh lễ , tŕ tụng Hồng Danh Đức Phật A Di Đà nhưng quanh ông này hào quang sáng rực cả chánh điện. Ông thấy trong hào quang đ1o có 1 ao sen lớn bằng các thứ ngọc báo với những lâu đài, dinh thự toàn bằng vàng. Ngoài ra, c̣n có những giống chim lạ cất tấu lên những điệu nhạc hoà nhă, vi diệu nghe như tiếng giảng KInh, rồi trời đổ mưa hoa, những bông Mạn Đà La rơi xuống ao báu toả ánh sáng khắp nơi.
Pháp Sư Reto nín thở theo dơi cho đến khi Lạt Ma Ajo tŕ tụng xong bộ Kinh A Di Đà th́ linh ảnh đó mới biến mất-. Qúa xúc động, Reto vội bước vào hỏi làm sao Ajo lại có được thần thông như vậy. Lạt Ma Ajo cho biết ông không hề có thần thông ǵ cả mà chỉ chuyên tâm tŕ tụng 6 chữ Hồng Danh mà thôi.
Nhưng làm sao, ta thấy hào quang sáng ngời trong chánh điện mà những linh ảnh lạ lùng. Chắc chắn chú phải có những phương pháp tu luyện ǵ nữa chứ?
Lat Ma Ajo chi biết không hề áp dụng 1 phương pháp ǵ ngoài việc ǵn giữ Thân-Khẩu-Ư cho thật thanh tịnh, trang nghiêm để tŕ tụng Hồng Danh Phật A Di Đà mà thôi.
Làm sao có thể như vậy được? Như ta đây làu thông Kinh điển, tu tập bao năm nay mà đâu đă có kết quả ǵ?
Có lễ huynh chỉ đọc văn giải nghĩa để thoả măn tŕnh độ trí thức giỏi biện luận như 1 nhà thông thái mà thiếu hành tŕ, không chí thành cung kính, đọc Kinh c̣n nghi ngờ, chỉ trọng về Lư Tánh mà không chuộng sự tu dưỡng Thân-Tâm chăng? Như em đây th́ chuyên tâm tin tưởng vào lời khuyên dạy của Chư Phật, tin rằng có cơi Tây Phương Cực Lạc, tin vào Đại Nguyện của Phật A Di Đà và tha lực tiếp dẫn của Ngài, rồi chí thành nguyện cầu sẽ được sinh sang cơi nước Cực Lạc ( Tín-Nguyện-Hạnh ).
Pháp Sư Reto bừng tỉnh vội vă chắp tay đảnh lễ người em đă khai ngộ cho ḿnh. Ông trở về Lhassa tŕnh bày sự việc cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, rồi xin từ chức Pháp Sư về nhập thất tu Thiền trong dăy Tuyết SWơn.
Đức Đạt Lai Lạt Ma truyền lệnh cho xây 1 ngôi Chùa nguy nga rộng lớn để xứng đáng với công đức tu hành của 1 vị Cao Tăng và phong cho Lat Ma Ajo chức Hoà Thượng ( Rinpoche ). Tuy nhiên, Hoà Thượng Ajo không thích việc có 1 ngôi chùa riêng như vậy, ông chỉ muốn tiếp tục sống trong ngôi chùa nhỏ bé nơi thung lũng Chumbi mà thôi. Vị quan trong coi việc xây cất lấy làm lạ bèn hỏitại sao, th́ Ngài cho biết dù chùa cao to đẹp đẽ, dù cung vàng điện ngọc cũng chỉ là h́nh thức bên ngoài, hữu sinh hữu hoại, nay c̣n mai mất, không thể so sánh với cảnh giới của cơi Cực Lạc được.
Sau cùng, người ta đành mời Ngài về trụ tŕ Chùa Tse Cholin, 1 ngôi chùa lớn trong vùng, v́ vị trụ tŕ tạu đây đă qua đời trước đ1o ít lâu. Hoà Thượng Ajo nhận lời quản trị ngôi chùa này nhưng vẫn tiếp tục sống tại ngôi nhỉ bé cũ gần đ1o, v́ ông biết rằng vị trụ tŕ Tse Cholin sẽ Hoá Thân trở lại đây trong 1 thời gian không lâu nữa.
Theo Hoà Thượng Ajo, th́ Đức Phật đă chỉ dẫn rất nhiều Pháp môn khác nhau, các đệ tử tuỳ theo căn cơ tŕnh độ lănh hội mà tu hành được giải thoát. Tuy nhiên v́ biết vào thời Mât Pháp ( Kali Yuga ), chúng sanh nghiệp sâu, trí mỏng khó có thể trông cậy vào tự lực cá nhân mà giải thoát, nên Đức Phật đă truyền dạy riêng 1 phương pháp giản dị là Pháp môn Niệm Phật cầu Văng Sanh. Pháp môn này giản dị mà công năng vô cùng mầu nhiệm, bất khả tư ngh́, v́ ngay như Đức Di Lặc chỉ c̣n 1 Kiếp nữa sẽ thành Phật mà Ngày Đêm 6 thời c̣n đảnh lễ, tŕ niệm Hồng Danh Chư Phật.
Theo Hoà Thượng Ajo, th́ cách tŕ tụng Hồng Danh phải đặt căn bản trên sự chí thành, khẩn thiết th́ mới được Cảm Ứng. Dù làm đúng các Nghi thức nhưng tâm không thành th́ khó có kết quả ǵ, tóm lại vấn đề trọng yếu vẫn là ở TÂM. Ngài chỉ phương pháp Quán Tưởng, là lúc nào cũng giữ trong Tâm h́nh ảnh của Đức Phật A Di Đà và cảnh giới cơi Cực Lạc mà trong đó bất cứ thứ ǵ cũng phát ra hào quang sáng chói, nơi mà tiếng gió thổi, chim hót, lá cây rụng cũng phát ra những Diệu Âm. Ngài cho biết làm sao để lúc Đi-Đứng-Nằm-Ngồi cũng đều chú tâm vào h́nh ảnh Đức Phật A Di Đà cho đến lúc thật thuần thục, không thấy có ḿnh là Người Niệm Phật và Phật là 1 Vị mà ḿnh đang Niệm, chỉ có 1 ánh sáng vô tận, vô lượng chiếu soi. Niệm đến chỗ Vô Niệm, cho đến Nhất Tâm Bất Loạn, th́ sẽ được cảnh giới bất khả tư ngh́.
Hoà Thượng Ajo cho biết 6 chữ Hồng Danh A Di Đà Phật có 1 oai lực vô cùng rộng lớn với những Mật Nghĩa sâu xa, mà chỉ có Phật với Phật mới hiểu rơ gùng tận mà thôi. Phật A Di Đà là Pháp giới tàng thân, bao nhiêu công đức của Chư Phật trong 10 phương Pháp giới, nơi 1 Đức Phật A Di Đà đều đầy đủ cả. A Di Đà có nghĩa là nguồn sáng vô tận ( Vô Lượng Quang ), tuổi thọ vô lượng ( Vô Lượng Thọ )m; hay nói theo nghĩa khác là bao gồm toàn thể không gian ( ánh sáng ) và thời gian ( tuổi thọ ) tượng trưng cho chân lư tuyệt đối bất khả tư ngh́.
***
|