thiennhan Hội viên

Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 1 of 2: Đă gửi: 24 September 2006 lúc 1:18am | Đă lưu IP
|
|
|
11/09/2006 -
Tác giả: Lưu Văn Vịnh - Vietnam Review
Vùng Đ́nh Bảng ( Kinh Bắc ), dân chúng từ xưa vẫn truyền tụng hai câu sấm :
Bao giờ rừng Báng hết cây
đầm Long hết nước Lư nay lại về
(hay Tào khê hết nước Lư nay lại về...). rừng Báng và Tào khê bây giờ vật đổi sao rời đă hết cây cạn nước. Nguyên vùng Cổ Pháp tức Đ́nh Bảng là đất xuất phát của nhà Lư, Lư Công Uẩn lên ngôi một cách êm đẹp nhất trong sử Việt, một hiền sĩ duy nhất không cần dựa vào thanh gươm để đoạt ngôi báu, từ năm khai mở triều đại 1010 đến 2010 sẽ là 1000 năm rồng dậy đất Thăng Long. Nhà Lư mất v́ nhà Trần năm 1225 cách đây 775 năm ( tính từ năm 2000), Trần Thủ Độ dùng thủ đoạn quyết liệt tận diệt họ Lư, thừa khi tôn thất họ Lư làm lễ giỗ tổ, ông cho đào sẵn hầm rồi giật sập nhà chôn sống cả trăm người họ Lư ( 1232 ). Tuy vậy vẫn có người trốn thoát, thay họ đổi tên sống trong nước hoặc trốn ra ngoài nước như trường hợp hoàng tử Lư Long Tường vượt biển sang Hàn Quốc.
CÓ HAI CHI HỌ LƯ ĐI SANG NƯỚC HÀN
Theo tài liệu của Sở Cuồng Lê Dư trên số Xuân 1942 Tri Tân (sang Hàn quốc 1914) và của Trần Văn Giáp, thuộc Viện Khảo Cổ Hà Nội, năm 1959, th́ có 2 vị ḍng dơi nhà Lư chạy sang nước Hàn :
1-Lư Dương Côn, em vua Lư Thần Tôn 1128 -1138 ( tức Lư Dương Hoán) chạy sang Hàn quốc để “ tránh quốc loạn “, không nói rơ loạn ǵ và tại sao lại chạy măi sang Hàn Quốc, chỉ biết Lư Tinh Thiện hiện đại là ḍng dơi chi này.
2-Lư Long Tường, chú vua Lư Huệ Tông (1211 - 1224), con vua Lư Anh Tông (1138- 1175) em vua Lư Cao Tông (1176- 1210), cùng với Lư Quang Bật mang đồ thờ cúng chạy ra biển Đông ( cửa Thần Phù, Thanh Hóa ),trốn khỏi bàn tay Trần Thủ Độ, trên ba con thuyền. Một thuyền bị băo dạt vào Trung Hoa không rơ sống chết ra sao, thuyền của Lư Long Tường đến được Trấn Sơn, gần Pusan ngày nay, vào năm 1226.
Lư Long Tường khi ấy ở khoảng tuổi 50, ông ra đi với tâm nguyện noi gương Vi Tử đời Ân ( khi nhà Ân mất th́ Vi Tử chạy sang nhà Chu để giữ việc cúng tế gia tiên theo sử Tầu), v́ thế ông lấy hiệu là Vi Tử Động và có ghi trên bia Thụ Hàng Môn Kư Tích ở Bồn Tân, Hàn quốc, tâm nguyện đó.
Tương truyền vua Hàn quốc là Cao Tông nằm mơ thấy một con chim cực lớn bay từ phương Nam lên, đậu bên bờ sông Tây Hải, khi cho người t́m kiếm th́ thấy thuyền của Lư Long Tường và tùy tùng đang dạt vào bờ, vua Hàn nhớ lại giấc mơ cho là việc kỳ diệu nên đối xử với họ Lư rất tử tế.
Hai mươi bảy năm sau,1253, quân Mông Cổ do Đường Cơ chỉ huy xâm lăng Hàn quốc, Lư Long Tường năm ấy đă vào khoảng 78 tuổi, cưỡi ngựa trắng đôn đốc dân chúng trong vùng chống trả quân Mông Cổ suốt 5 tháng. Quân Mông thấy khó thắng bèn lập kế khuân 5 ḥm vàng lớn tới dâng Bạch Mă Tướng quân Lư Long Tường, Lư Long Tường biết là mưu kế nên cho khoét lỗ, đổ nước sôi vào ḥm, quả nhiên sát thủ Mông nấp kín trong ḥm bị phát giác và chịu chết. Sau khi thủy binh của đô đốc Katan Khan bị hỏa công phá tan, bộ binh của Đường Cơ mất tinh thần, bị quân Hoa Sơn bản địa họ Lư ṇi Việt tiêu diệt chỉ c̣n lại vài tên chạy về Măn Châu.
Sau chiến công ấy, vua Hàn cả mừng, phong Lư Long Tường làm Tướng quân, đổi Trấn Sơn nơi họ Lư trú ngụ thành Hoa Sơn ( bởi thế có tên Hoa Sơn Tướng quân ), lại lấy 30 mươi dặm vuông, nhân khẩu 20 hộ cho họ Lư làm Thái ấp. Nơi quân Mông Cổ đầu hàng được gọi là Thụ Hàng Môn, lại cho lập bia để ghi công Lư Long Tường, di tích nay hăy c̣n.
Khi Lư Long Tường mất, mộ táng cách Thụ Hàng Môn ( ở Bồn tân ) 10 dặm, tại chân núi Di Ất, gần Bàn Môn Điếm bây giờ.
Trong thời gian ở Hoa Sơn, Lư Long Tường lập làng Giao Chỉ, làng Nhật Nam, lại hay lên đỉnh núi ngồi vọng về phương Nam mà khóc, nơi ấy gọi là Vong quốc đàn !
Về sau ḍng họ Lư ở Hoa Sơn chia làm hai chi, từ B́nh Nhưỡng (cố đô) ở Bắc Hàn, rời về Hán Thành Seoul là đô mới của nước Hàn ở phía Nam, có tộc phả dày 400 trang ghi rơ chi tiết. Hâu duệ họ Lư này hiện có trên 200 hộ, hơn 600 người, cháu đời thứ 26 là Lư Xương Căn đă về lễ tổ tại Đ́nh Bảng lần đầu tiên vào năm Tuất 1994 ( xin ghi chú Lư Công Uẩn sinh năm Tuất ).
Tại nước Hàn, nhiều sách truyện về Hoa Sơn Tướng quân được truyền tụng, tập Hoa Sơn Quân bản truyện c̣n ghi sự tích cây hạnh lớn do Lư Long Tường trồng trên nền nhà Văn Nhă Đài là nơi Lư Long Tường từng ngồi dạy học, v́ thế Lư Long Tường c̣n có tên là Hạnh Đàn Công tử. Như vậy đủ thấy Lư Long Tường cũng như nhiều danh nhân khác đời Lư Trần, có đủ tài kiêm văn vơ, theo đúng truyền thống Đại Việt mà đời sau, từ đời Lê trở đi, để mất, đổi từ Văn ôn vơ luyện sang tiên học lễ, hậu học văn, biến kẻ sĩ thành ra “ trói gà không chặt “, hư danh khoa bảng, thật đáng tiếc.
*
Ở Việt Nam hiện nay, dân chúng vùng Cổ Pháp ( Đ́nh Bảng là tên mới từ đời Trần ) vẫn làm lễ hội rất lớn tại đền Đô ( tức đền Lư Bát Đế thờ 8 vị vua Lư ), họ truyền tụng câu :
“ đền Đô đến hẹn lại lên “......
hẹn ǵ ở ngôi đền đất Kinh Bắc, cố đô tinh thần hương quán nhà Lư và của nền quân chủ nhân quốc văn hiến Việt Nam ? lại lên và bao giờ lên ? câu sấm hay đồng dao này xuất hiện từ bao giờ và do ai đặt ra, không mấy ai biết rơ, nhưng chắc rằng có mang mầu sắc huyền nhiệm nên cả dân chúng lẫn giới truyền thông đều tin rằng có ǵ thiêng liêng trùm lên ḍng sử Việt nhất là từ khi con cháu họ Lư từ Hàn Quốc trở về giỗ tổ sau gần 1000 năm tính từ năm 1010 khai triều thịnh đức nhà Lư.
LƯ ĐI RỒI LƯ LẠI VỀ
Những câu sấm trên do ai đặt ra và đặt ra từ bao giờ ? Điều này chỉ có thể giải thích được nếu ta ngược ḍng lịch sử 1000 năm trước để theo các nhà sư Mật tông như Định Không, La Quư An, Vạn Hạnh...tiên đoán đất Cổ Pháp hưng vương, và nhất là sư Vạn Hạnh, thầy của Lư Công Uẩn, người đă xây dựng nên triều Lư, một kingmaker của thế kỷ thứ X-XI. Theo truyền thuyết, các nhà sư này đă xếp đặt cuộc đất vị trí phong thủy cho đất Cổ Pháp và sư Vạn Hạnh đă nh́n ra thế đất Thăng Long vô chiến địa để làm quốc đô, chuyển từ đất Hoa Lư ra đất Long Đỗ ( lưng rồng), có Ba V́ , Tam Đảo làm án che, có sông Hồng sông Tô làm huyết mạch, có Tây Hồ làm năo bộ...Nếu đă có khả năng tiên đoán nhà Lư dài tám đời vua, rằng ngôi mộ của mẹ Lư Công Uẩn có mối đùn lên thành h́nh hoa sen tám cánh, th́ các nhà sư đó cũng đủ khả năng sấm kư để tính ngày trở về của họ Lư, ngày quang phục vương đạo truyền thống Lạc Việt Hùng Vương. Dường như sư Vạn Hạnh đă t́m ra ngôi đất tái phát một ngàn năm sau cho họ Lư, điều này Sấm Trạng Tŕnh có ghi lại :
Lư đi rồi Lư lại về
...ngẫm về sau nhà Lư xưa nên
ngh́n năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn...
Lư Thái Tổ lên ngôi năm 1010, một ngh́n năm sau, khoảng 2010, nền vương đạo nhân quốc Lạc Việt sẽ lại phục hoạt sau 500 năm long mạch đất Giao Chỉ bị Cao Biền trấn yểm và ma quỷ ( qua huyền sử Hồ tinh chín đuôi xâm phạm minh đường Tây Hồ sau bị Lạc Long Quân đánh chết ở Đầm Xác Cáo ) quấy phá đất tổ :
Ma vương sát đại quỷ
hoàng thiên chu Ma vương
...một cơn sấm dậy đất bằng
thánh nhân ra mới cứu hằng sinh linh
NHỮNG HIỆN TƯỢNG LẠ TRÊN NỀN TRỜI CỔ PHÁP THĂNG LONG
Lư Long Tường và Lư Quang Bật ( Bật là em Hàn lâm Học sĩ Lư Quang Châm, Châm bị Trần Thủ Độ giết cùng với nhiều tông thất họ Lư ) khi chạy sang nước Hàn đă mang theo được vương miện, áo long bào và thanh Thượng phương bảo kiếm truyền từ đời vua Lư Thái Tổ, sang bảo toàn trên đất Hàn. Tại Hoa Sơn Trấn, Lư Long Tường c̣n cho xây ngôi đ́nh kiểu Đại Việt, đền thờ các vị vua Lư... trong những ngày lễ tết, Bạch Mă tướng quân ra lệnh gióng 2 hồi 6 tiếng chiêng trống thay v́ 3 hồi 9 tiếng, để dành 1 hồi 3 tiếng cho mọi người lặng lẽ âm thầm chiêu niệm cố hương ! Tục lệ này nghe nói tới nay con cháu họ Lư trên nước Hàn hăy c̣n giữ.
Ngày 18/5/1994 Giáp Tuất, Lư Xương Căn thuộc đời thứ 26 ḍng Lư Long Tường, lần đầu tiên về lễ tổ ở đền Lư Bát Đế đă ghi vào sổ lưu niệm như sau : ...” cháu chắt xin thề nguyện không làm điều ǵ tổn thương đến vong linh cao cả tổ tiên bằng cả tinh thần và sứ mệnh đặc biệt “
Bốn chữ cuối, do học giả Trần Văn Giáp dịch, “ sứ mệnh đặc biệt “ phải chăng hàm chứa ư nghĩa thiêng liêng mà Lư Xương Căn đă được tổ tiên phó thác ?
Tính ngược lại từ năm Giáp Tuất 1994 tới năm Canh Tuất 1010 là năm Lư Công Uẩn lên ngôi ( Lư Công Uẩn sinh năm Giáp Tuất 974 ) th́ họ Lư quả có trở về sau 33 đời, 984 năm, nghĩa là gần 1000 năm sau năm khai nghiệp và cùng vào năm Tuất.
Câu sấm : Chó nọ vẫy đuôi mừng Thánh chúa
ăn no ủn ỉn lợn kêu ngày
và câu ngẫm về sau họ Lư xưa nên
cùng với câu : ngh́n năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn
cho thấy có sự ứng hợp vào năm Tuất ( Bính Tuất 2006) Thánh xuất, và năm sau, Đinh Hợi (2007) yên ổn thanh b́nh, đấy cũng là hàm ư của câu sấm “ Tuất, Hợi, phục sinh “ mà cố học giả Hồ Hữu Tường rất quan tâm trong thời gian ngồi tù Cộng Sản mà không giải ra được . Đây cũng là thời điểm : Bảo sơn thiên tử xuất, bất chiến tự nhiên thành vậy. ( xem Việt Sử Siêu Linh cùng tác giả tr.95).
Trong hai năm 1997- 98 vừa qua, vùng Cổ Pháp ( Đ́nh Bảng ) xuất hiện 4 hiện tượng lạ :
1- Chùa Ứng Tâm ( tức chùa Dặn, thờ mẹ vua Lư Thái Tổ ), có cây dứa lạ, một quả mẹ và nhiều quả con nở ra xung quanh (1997).
2- H́nh tám giải mây hiện trên đền Bát Đế đúng ngày hội 21- 4- 97, vào chính ngọ ở nóc đền, như linh khí của 8 vị vua Lư hiện về.
3- H́nh tám đợt mây hiện trên đền Bát Đế vào đúng ngày giỗ vua Lư Anh Tông, 26- 8- 1998, với một đợt mây nhỏ ở sau chót mà người ta giải là biểu tượng của Lư Chiêu Hoàng, đời vua chót thứ chín nhà Lư trước khi bị nhà Trần đoạt quyền.
4- H́nh một giải mây vàng như ḿnh rồng từ Thăng Long bay về Cổ Pháp vào ngày lễ rước linh bài Lư Thái Tổ và chiếu rời đô ra Thăng Long, 1- 9- 1998 lúc 4 giờ 45. Giải mây dừng lại trên đền rồi tản dần ra.
Các h́nh trên có lưu trữ tại đền Đô, Đ́nh Bảng, gần Hà Nội, như là dấu tích huyền nhiệm của ḍng Việt Sử siêu linh.
http://www.vietnamreview.com/modules.php?name=News&file=arti cle&sid=4769
|