Msg 1 of 1: Đă gửi: 19 June 2006 lúc 1:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
KHÔNG C̉N CHỌN LỰA NÀO
KHÁC
NGOÀI
VIỆC THỰC HÀNH PHÁP
(Lama Zopa Rinpoche – Thanh
Liên Việt dịch)
|

|
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA thường
khuyên rằng phương cách tốt đẹp nhất để sống cuộc đời ḿnh là sống ở một nơi
biệt lập cô tịch, từ bỏ cuộc đời này và tám pháp thế gian, và thiền định nhất
tâm về con đường tiệm thứ dẫn tới Giác ngộ. Việc phát triển những sự thấu suốt
con đường dẫn tới Giác ngộ là điều tuyệt hảo. Nhưng không phải ai cũng có thể
làm được điều này.
Đối với những người có một nền giáo dục Phật Pháp
nhưng không thể sống một cuộc đời như thế th́ chọn lựa tốt thứ hai là giảng dạy
Pháp cho người khác. Mặc dù những người như thế không thể thực hành sự hoàn
toàn từ bỏ, họ thực hành càng nhiều càng tốt trong mức độ có thể và giảng dạy
cho người khác. Đối với những người không có một nền giáo dục Phật Pháp cần
thiết để giảng dạy người khác, chọn lựa thứ ba là thực hành càng nhiều càng tốt
và phụng sự mọi người trong xă hội.
Không có sự chọn lựa. Bởi bạn không thích những vấn
đề nên không có sự chọn lựa: bạn phải thực hành Pháp. Đây là sự kết luận. Pháp
là phương tiện duy nhất để cản ngăn các vấn đề và mang lại sự an b́nh trong tâm
thức. Không có điều ǵ khác. Nếu bạn không thích đau khổ th́ không thể nào
thoát khỏi việc thực hành Pháp. Thực hành Pháp có nghĩa là từ bỏ những nguyên
nhân của các vấn đề, chúng ở trong tâm bạn, và tạo ra những nguyên nhân của
hạnh phúc, chúng cũng ở trong tâm bạn.
Mọi vấn đề của cuộc đời này và những đời sau đến từ
nghiệp bất thiện và tư tưởng ái ngă, và từ cội gốc, tư tưởng chấp ngă, sự vô
minh bám chấp vào cái ta như thực sự hiện hữu. Nếu bạn muốn thôi kinh nghiệm
những vấn đề trong hiện tại và tương lai, bạn phải tịnh hóa nghiệp tiêu cực đă
tạo nên và từ bỏ việc gây thêm ác nghiệp. Đó là việc thực hành Pháp. Đó là cách
bạn giải quyết những vấn đề của cuộc sống.
Chẳng hạn như ta có thể mắc một căn bệnh nan y
không thể chữa lành bằng bất kỳ cách điều trị thông thường bên ngoài nào. Điều
này có nghĩa là chướng ngại rất to lớn, và thường th́ ta chỉ có thể hồi phục
bằng cách thực hành Pháp thật lâu dài và mănh liệt. Nếu ta có thiện nghiệp gặp
được một Lạt ma có thể ban cho một sự chỉ dạy đúng đắn về việc thực hành Pháp
và những giáo huấn thiền định, th́ khi ấy ta có thể hồi phục. Có nhiều ví dụ về
những người bị mắc bệnh mà trải qua một thời gian dài việc điều trị bằng thuốc
men không có hiệu quả nhưng họ đă hồi phục nhờ thực hành Pháp. Có những người
khỏi bệnh ung thư nhờ thực hành thiền định.
Ví dụ như một trong những ông chú của tôi bị bệnh
trong nhiều năm. Mặc dù ông đă tới Tây Tạng và gặp nhiều thầy thuốc, nhưng
không ai giúp được ǵ. Cuối cùng, ông tới thăm một thiền giả sống ở Charok, gần
Động Lawudo, là nơi thỉnh thoảng tôi tới. Thiền giả này đă khuyên chú tôi rằng
bệnh của ông là do những nghiệp chướng nên ông cần phải thực hành tịnh hóa rất
nhiều. Sau đó chú tôi thọ nhận những giáo huấn về các thực hành chuẩn bị – lễ
lạy, quy y, và v.v.. – từ Lạt ma đó và từ vị Lạt ma già khác vẫn sống ở Charok.
Trong khi làm các thực hành chuẩn bị, chú tôi dần
dần khỏi bệnh. Ông đă thực hiện 700.000 lễ lạy. Cùng thời gian đó ông cũng chăm
sóc cho bà của ông bị mù. Ông mang thực phẩm lại cho bà cụ, dẫn bà ra ngoài đi
vệ sinh, đưa bà trở vào nhà, và làm mọi sự như thế. Ông đă chăm sóc bà trong
nhiều năm.
Có nhiều câu chuyện như thế. Khi những phương tiện
bên ngoài không thể trợ giúp cho vấn đề hiện tại của chúng ta, th́ một lần nữa
ta phải nương tựa nơi Pháp. Ta phải thực hành Pháp, không chỉ để khỏi phải kinh
nghiệm những vấn đề trong những đời sau mà cũng để ngăn chặn những vấn đề trong
hiện tại của chúng ta. Tóm lại là chúng ta phải thực hành Pháp.
Cho dù bạn có là Phật tử hay không, bạn không có
cách nào khác để giải quyết những vấn đề của cuộc sống và để chúng không thể
xảy ra một lần nữa. Cho dù bạn trải nghiệm bao nhiêu vấn đề chăng nữa th́ bạn
cũng phải thực hành Pháp. Mặc dù có thể bạn không có thời giờ để nhập thất dài
hạn hay nghiên cứu rộng răi, bạn phải làm những ǵ bạn có thể để thực hành Pháp
bởi bạn không muốn gặp những vấn đề và sự bất hạnh. Mặc dù bạn có thể có nhiều
vấn đề về bệnh tật hay những mối quan hệ, bạn không thể sử dụng điều này như
một cái cớ để từ bỏ việc thực hành Pháp. Bạn phải làm những ǵ có thể; bạn phải
thực hành Pháp.
Mặc dù hiện tại bạn không có nghiệp để từ bỏ cuộc
đời này, sống một cuộc đời khổ hạnh giống như một vài thiền giả, nhưng điều
quan trọng là phải phát triển ước muốn sống một cuộc đời như thế. Đừng nghĩ:
“Tôi không thể sống như thế, v́ vậy đâu là mục đích của việc lắng nghe giáo lư
này?” Có nhiều lợi ích. Mặc dù hiện thời bạn không thể thực hành, việc phát
triển ước muốn có thể thực hành trong tương lai là hạt giống khiến cho sau này
bạn có thể thực sự thực hành Pháp thuần tịnh, sống một cuộc đời khổ hạnh, từ bỏ
tám pháp thế gian. Theo cách này, bạn sẽ có thể thành công trong việc thể nhập
con đường dẫn tới Giác ngộ.
Điều
tối quan trọng là đọc lam-rim. Mặc dù bạn có thể nghiên cứu Madyamakavatara,(1)
Abhisamayalankara,(2) hay những bản văn triết học khác một cách rộng răi, trừ
phi bạn chú tâm vào lam-rim, bạn sẽ không thấu hiểu ư nghĩa của pháp thế gian.
Trừ phi bạn chú tâm vào những bản văn như Mở rộng Cánh Cửa Thánh Pháp, nó mang
lại giáo huấn về thực hành Pháp nhập môn rất đơn giản này, bạn sẽ sai lầm khi
nghĩ rằng chỉ có một ít hành động là hoạt động thế tục. Sự chú tâm vào giáo
huấn này rất ích lợi cho việc thực hành của ta.
Trong mỗi ngày chúng ta có rất nhiều cơ hội để thực
hành sự từ bỏ, tích tập công đức, và thành tựu sự Giác ngộ. Mỗi ngày chúng ta
có thể tích tập rất nhiều công đức khi ta làm những thực hành Bổn Tôn. Có rất
nhiều vấn đề liên quan: động lực vào lúc bắt đầu, những sự cúng dường, việc
phát triển từ tánh Không như Bổn Tôn. Thậm chí chúng ta tích tập rất nhiều công
đức trong việc thực hành một sadhana.
Thiền định về tánh Không dù chỉ một giây cũng tịnh
hóa trọng nghiệp tiêu cực của mười ác hạnh. Người ta nói rằng việc chỉ ước muốn
thiền định về tánh Không cũng tịnh hóa những nghiệp tiêu cực đó và tích tập
nhiều công đức. Việc chỉ ước muốn nghe các giáo lư Prajnaparamita (3) là đă
tịnh hóa trọng nghiệp tiêu cực nhiều kiếp mà ta đă tích tập trong những đời quá
khứ. Cũng thế, như đă đề cập trong Bồ Tát Hạnh, việc thiền định về Bồ Đề tâm có
những lợi ích vô hạn về mặt tịnh hóa; nó là một trong những phương tiện mạnh mẽ
nhất để tịnh hóa. Và về mặt tích tập công đức rộng lớn th́ Bồ Đề tâm là phương
pháp thiện xảo nhất.
Tôi nghĩ rằng các thực hành Pháp được giảng trong
Mở rộng Cánh Cửa Thánh Pháp th́ rất quan trọng. Chúng là nơi nương tựa chính
yếu trong cuộc sống và cực kỳ hữu hiệu cho tâm thức. Chúng giúp ngăn cản hầu
như mọi vấn đề. Việc đọc, suy tưởng về, và đặc biệt là thực hành Mở rộng Cánh
Cửa Thánh Pháp là giải pháp cho những vấn đề.
Đối với các cư sĩ, bản văn này phác thảo tâm lư học
cần thiết để giải quyết những vấn đề, đặc biệt là vào những thời điểm bạn cảm
thấy cuộc sống của bạn trở thành địa ngục; khi bạn kinh nghiệm đau khổ tới nỗi
bạn muốn tự tử. Là cư sĩ, bạn không thể hiến dâng toàn bộ cuộc đời bạn cho sự
tham muốn theo sau. Cuộc sống trở nên có quá nhiều thứ để ham muốn. Bạn sẽ
thường xuyên bất hạnh nếu buông thả mọi sự cho sự tham muốn và mối quan tâm thế
tục. Điều này chỉ làm cho đời sống của bạn và những người khác cực kỳ khốn khổ.
Ngay cả trước khi bị tái sinh trong địa ngục, bạn cũng tạo ra loại địa ngục
khác trong cơi người cho bản thân bạn. Và không chỉ bản thân bạn khốn khổ, bạn
cũng đưa rất nhiều chúng sinh khác vào địa ngục; bạn gây cho những người khác
nhiều vấn đề.
Dĩ nhiên thực hành Pháp là nơi nương tựa đích thực
trong cuộc sống, điều này không phải nghi ngờ ǵ nữa. Việc tu tâm không chỉ
giúp mang lại sự an b́nh cho tâm bạn, mà cả sự b́nh an trong tâm thức của nhiều
người khác. Khi bạn an b́nh và ḥa hợp, bạn không quấy rầy cuộc sống và sự thực
hành của người khác. Việc tu tâm cũng rất quan trọng cho những ai muốn thực
hành lam-rim, bởi không có nó th́ không có sự phát triển con đường dẫn tới Giác
ngộ. Với sự tu tâm, là cái cắt đứt mối quan tâm thế tục, việc phát triển của
tâm trong con đường lam-rim xảy đến một cách tự động. Tôi nghĩ là nó đặc biệt
quan trọng cho những người thực hành nhập thất, dù dài hay ngắn hạn. Tu tâm là
một sự hỗ trợ tuyệt hảo cho việc nhập thất. Bằng cách trợ giúp để giữ tâm
an tĩnh và ngăn cản những chướng ngại, nó khiến cho việc nhập thất thành công.
Đối với tăng ni, tôi cho rằng việc tu tâm là thực
hành căn bản. Không có thực hành này ta không thể tiếp tục sống cuộc đời xuất
gia; ta gặp khó khăn khi tiếp tục thực hành giới hạnh. Không chỉ có thế, thực
hành này là một trong những sự hỗ trợ chính yếu cho việc phát triển tâm, việc
thể nhập con đường lam-rim. Đặc biệt là đối với những tăng và ni, giáo lư này
là nền tảng của sự thực hành, được nghe và đọc nhiều lần, và được nhớ tưởng.
Đây là nơi nương tựa đích thực, sự bảo hộ chân thực.
Tóm lại điều cực kỳ quan trọng là phải thực hành
Pháp, có nghĩa là không để cho những mê lầm hoàn toàn áp đảo bạn. Cho dù bạn có
bao nhiêu vấn đề và khó khăn chăng nữa, bạn vẫn cần thực hành Pháp. Bạn phải
thực hành; bạn phải nỗ lực. Nhờ việc kiểm soát sự tham muốn một lần, hai lần,
ba lần, bốn lần trong một ngày, bạn không tạo ác nghiệp, và bạn không cho phép
những tư tưởng tiêu cực khác phát khởi. Bạn cần thực hành Pháp, thậm chí để có
được sự an b́nh trong đời bạn từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác. Hăy
thiền định về sự vô thường và cái chết như nền tảng, sau đó tu hành tâm bạn
trong lam-rim. Hăy nỗ lực tích tập công đức và tịnh hóa nghiệp tiêu cực càng
nhiều càng tốt.
LẬP QUYẾT ĐỊNH THỰC HÀNH
Ngay cả khi chúng ta t́m ra thời gian để thực hiện
một vài hoạt động Pháp, chính tư tưởng tám pháp thế gian không cho phép việc
thực hành Pháp của ta trở thành Pháp thanh tịnh. Bởi nó gây nên sự lười biếng,
tư tưởng này khiến chúng ta không thể thực hành Pháp, hay tŕ hỗn việc thực
hành. Nó làm suy yếu tâm ta đến nỗi ta không thể lập một quyết định thực
hành.
Toàn bộ vấn đề nằm ở sự quyết định. Không có sự
quyết định, sự phát triển không thể xuất hiện. Vị thầy dạy chữ cái đầu tiên của
tôi, người có thánh hiệu là Aku Lekshe, thường bảo tôi rằng toàn bộ vấn đề nằm
ở chỗ không thể lập quyết định thực hành Pháp. Ngài đă dạy điều này ngay lần
đầu tiên ngài dạy tôi chữ cái; và lần cuối cùng chúng tôi sống với nhau trước
khi ngài qua đời, ngài vẫn nói tới điều này khi ngài bàn về Pháp.
Việc không thể lập quyết định này trở thành nguồn
mạch của những vấn đề và chướng ngại. Tâm của riêng bạn tạo nên sự khó khăn.
Tâm bạn gây khó khăn cho việc thực hành và phát triển những sự thấu suốt con
đường. Nếu lập quyết định thực hành th́ không có những khó khăn; sẽ có khó khăn
nếu không lập quyết định. Không có những khó khăn từ khía cạnh của Pháp, từ
khía cạnh của con đường. Không có những khó khăn ngoại tại. Khó khăn trong việc
thực hành Pháp đến từ tâm bạn, từ việc bạn không thể lập quyết định cần thiết.
Và điều khiến bạn không thể lập quyết định đó là tư tưởng tám pháp thế
gian.
Khi bạn tự cách ly bản thân bạn khỏi tư tưởng tám
pháp thế gian xấu ác th́ việc thực hành của bạn không gặp những khó khăn. Khi
bạn không thể sống xa ĺa tư tưởng này, khi bạn là bằng hữu của tám pháp thế
gian, th́ có những khó khăn. Không có Pháp bị khó khăn tự bản chất của nó; sự
khó khăn không thực sự hiện hữu. Chính tâm bạn tạo nên khó khăn. Ngoại trừ việc
bạn không thể lập quyết định thực hành, c̣n th́ không có khó khăn nào hết.
Nếu bạn có thể lập quyết định không theo đuổi sự
tham muốn và lập tức thực hành Pháp, th́ có sự an b́nh; nếu bạn không thể th́
không có an b́nh. Nếu bạn lập quyết định ngay tại nơi này, ngay chính giây phút
này, th́ lập tức có sự an b́nh. Khi bạn không lập quyết định này, không có sự
an b́nh. Nếu bạn lập quyết định, an b́nh là điều bạn có thể kinh nghiệm tức
th́, ngay trong giây phút này. Không có chọn lựa nào khác; không có giải pháp
nào khác./.
|