Tác giả |
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 1 of 11: Đă gửi: 15 May 2006 lúc 10:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lời Phi Lộ
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính lạy Bồ Tát Quảng Đức nơi cơi Tây Phương an lành giải thoát!
Kính thưa các bậc Thiện Hữu Tri Thức!
Mùa Phật Đản đă qua, Ngày Đại Lễ Kỷ Niệm lại đến. Cũng như bao mọi năm trong ḷng thành kính tri ân Bồ Tát Quảng Đức vị pháp thiêu thân nhằm trương cao ngọn cờ chân lư Phật Pháp vĩnh hằng vẫn luôn sáng măi trong ḷng người con phật, chúng ta hăy thành tâm kính lễ tri ân Ngài với tất cả ḷng thành của mà kính ḿnh dâng lên Ngài.
Thật hổ thẹn cho con giờ này lại viết nên những lời này, v́ bí pháp năm nào mà Ngài đă phó chúc truyền trao cho Thầy chúng con mà Thầy chúng con lại phó chúc lại cho toàn thể chúng con nhằm đem pháp nhủ của Ngài phổ truyền cho khắp muôn loài biết đến " Bản Thông Điệp T́nh Người " thế mà bao năm qua vẫn chưa phổ truyền được hết tất cả và chưa làm tṛn lời tâm nguyện để đền đáp ân đức Ngài đă ban răi cho chúng con, thất đáng hổ thẹn làm sao.
" ...Thầy đà vượt cơi trăng sau
Con c̣n ở lại lặn vào bùn nhơ..."
Nhân ngày Đại Lễ này, toàn thể môn đồ pháp quyến của Ngài, Thầy con cùng toàn thể chúng con xin phát lời thệ nguyện " Con nguyện mến thương muôn loài " và xin cố noi gương Ngài mà phổ truyền bí pháp đồng khí tương cầu hầu để nhân loại ân triêm công đức lợi lạc.
Nguyện Tam Bảo chứng minh tiếp độ, nguyện xin Chư Bồ Tát, Phạm Thiên, Đế Thích, Hộ Thế Tứ Thiên Vương, cùng Chư Thiên Long Bát Bộ Hộ Pháp Chư Tôn. Ngưỡng nguyện kính mong các Ngài sớm phổ truyền " Bản Thông Điệp T́nh Người " này rộng khắp cơi nhơn gian cùng cơi Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới để muôn loài sống trong cảnh an lành tự tại giải thoát.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh.
Phổ Quảng
Kính bái
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 2 of 11: Đă gửi: 15 May 2006 lúc 11:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 3 of 11: Đă gửi: 16 May 2006 lúc 12:04am | Đă lưu IP
|
|
|
DIỄN VĂN TRỌNG YẾU
ĐẠI LỄ KỶ NIỆM NGÀY BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
tự thiêu
HT.Thích Thông Bửu
Trưởng tử Bồ Tát Quảng Đức
Trụ tŕ Chùa Quán Thế Âm
Kiêm trưởng ban tổ chức
Tuyên đọc tại lễ đàn
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa liệt quư vị,
Thấm thoát bốn mươi mấy năm đă trôi qua! Nếu so với chuỗi thời gian th́ quá ngắn, mà so với tuổi con người th́ khá dài!!! Nhưng cũng lắm người chưa liễu ngộ nguyên lư này, nên đă để thời gian trôi qua một cách lăng phí! Không tận hưởng trọn vẹn những mầu nhiệm của thiên nhiên và những tinh tuư truyền lưu của một vị Bồ Tát lâm phàm.
"...Thế giới ba ngàn, phút giây ngơ ngát
"Từ cơi vô minh
"Hướng về Cực Lạc
"Vần điệu của thi nhân chỉ c̣n là rơm rác
"Và cũng chỉ nguyện được là rơm rác..." ( Vũ Hoàng Chương )
Trong giây phút linh thiêng ấy, chẳng riêng Việt Nam, chẳng riêng thế giới loài người mà cả ba ngàn đại thiên thế giới đều hướng về Việt Nam, ngơ ngác! bàng hoàng! Kính ngưỡng một người...Người ấy là Ngài Quảng Đức! Xin thưa thêm: " Không chỉ là một người, mà c̣n là một vị Bồ Tát lâm phàm, đúng hơn là một vị Bồ Tát Ṭng Địa Dơng Xuất ". Hạnh nguyện của Bồ Tát là thực hành phương tiện độ sanh; cứu cánh thành Phật. Ngài Quảng Đức viên thành phương tiện độ sanh, trước khi đạt cứu cánh thành Phật, Ngài nương thần lực Tam Bảo, và hộ lực Chư Thiên, Chư Thần, nhất là Chư Tăng, Ni, Phật tử, cùng các quần chúng. Ngài mượn xăng, lửa và cả thân thể của chính ḿnh, đốt sáng thành ngọn đèn lớn, ngọn đại hồng đăng, ngọn đại minh đăng, ngọn vô tận đăng hầu làm phương tiện độ sanh.
CỨU NGUY ĐẠO PHÁP
" Đệ tử hôm nay nguyện đốt ḿnh
Làm đèn soi sáng nẻo vô minh
Khói thơm cảnh tỉnh bao người ác
Tro trắng phẳng san hố bất b́nh..." ( Thơ Kệ của Bồ Tát Quảng Đức )
Ngọn lửa " Đại hùng bi lực " từ thân Ngài vừa bừng cháy, th́ hố bất b́nh từ từ được san phẳng.
Và ảnh hưởng của ngọn lửa thiêng không chỉ phạm vi trong nước, trong quả đất loài người, mà c̣n lan rộng khắp các thiên hà, thức tỉnh lương tâm bất cứ ai, c̣n đắm ch́m trong bóng tối.
SỰ MẦU NHIỆM
Ánh lửa Quảng Đức, thẩm sâu vào ḷng người, làm " Nhân " hoá giải chiến tranh, ngời sáng hoà b́nh; và chẳng những riêng quả dất, mà c̣n ảnh hưởng sâu rộng bao la. Lửa Quảng Đức làm nhịp cầu thiện cảm, đối với các hành tinh ngoài địa cầu .
SỰ HIỆN HỮU CỦA NGÀI
Thời gian thấm thoát qua nhanh. Nhưng với tinh thần " Nhứt Niệm Qúan Chiếu " th́ nó măi hằng hữu ở ngay trước mặt chúng ta. Ánh lửa Bồ Tát Quảng Đức măi sáng trong ḷng dân tộc, trong sự vĩnh hằng của đạo pháp; sáng măi giữa pháp giới, chưa một lần tối tăm. Nếu dùng mắt phàm phu, vô minh tham vọng như nghiệp cảm của chúng sanh th́ có tối tăm, có thời gian. Nhưng pháp giới vĩnh hằng của Bồ Tát th́ không bao giờ có tối tăm. Ánh lửa vị pháp thiêu thân của Bồ Tát Quảng Đức, là ánh lửa của pháp giới vĩnh hằng của Chư Bồ Tát. Cho nên, không hề có sự tối tăm, hoặc lâu mau. Đây là ánh sáng của Đại Trí Tuệ, ánh sáng của giải thoát. Bởi v́ dưới tầm nh́n của Tuệ Nhăn th́ thấy rơ pháp " Bất Sanh Diệt ", ngay trên mọi hiện tượng sanh diệt.
Nhứt thiết pháp bất sanh
Nhứt thiết pháp bất diệt
Nhược năng như thị giải
Chư Phật thường hiện tiền.
( Tinh thần Hoa Nghiêm Kinh )
Nhưng thôi, nếu cứ đem giáo lư mà tŕnh bày th́ chẳng khác nào một gă lữ hành lội qua sông, rồi tả lại cho cả nhà cùng nghe cái đẹp của ḍng sông. Nghe để mà nghe vậy thôi ư? Phải biết cách biến đổi ḍng sông thành thực dụng để đem lại những ǵ tốt đẹp nhất cho mọi người, đó mới là điều đáng quan tâm chứ.
SỰ HIỆP NHỨT
Ngài nhắc nhở Tăng, Ni, Phật tử, chẳng những đoàn kết về mặt h́nh thể bên ngoài, mà c̣n đ̣i hỏi phải " Nhất Trí " về mặt tư tưởng lẫn tâm linh. Đời Ngài là bài pháp, không bằng ngôn từ, mà bằng việc làm hiện thực. Ngài hành đạo tại Cao Miên, cất Chùa trên đất Miên và tụng Kinh bằng chữ Miên để rộng độ người bản xứ
Đây là sự minh chứng cụ thể nhất. Ngài thẩm sâu Kinh Pali ( Pa-Ly ), hầu xoá tan cái quan niệm cách biệt giữa Tiểu Thừa và Đại Thừa, Ngài thực hành lời Đức Phật dạy " Không có giai cấp trong máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn ".
Phương pháp sống Lục Hoà, tức sống đoàn kết. Không phân biệt địa phương! Không chia rẽ giữa giáo phái này với giáo phái khác, giữa dân tộc này với dân tộc khác.
Giáo phái nào cũng thấy Ngài rất gần gũi, rất là " Người nhà ". Bởi v́ Ngài là người của tất cả các giáo phái. Ngài dung hợp cả Tiều Thừa lẫn Đại Thừa Phật Giáo; hoài hoà cả Trung, Nam, Bắc. Sự hoài hoà của Ngài là Nhu Hoà, chứ không phải là nhu nhược.
Ngài đến đâu, như đoá sen chỉ toả hương thơm, phơi nhuỵ và lưu lại thành quả cho đời. Ngài đến bằng nụ cười, khi ra đi cũng bằng nụ cười và măi măi đậm nét nụ cười an lạc.
PHÁP MÔN NGÀI TU LUYỆN
Kỷ niệm ngày tự thiêu của Ngài, nên chúng ta ôn lại một số nét đại cương về pháp môn của Ngài th́ thật là thiếu sót!
"Thưa Ngài! Ngài tu pháp chi?
An nhiên giữa lửa, chẳng ly chẳng dời.
Tuyệt thay là đạo nhập đời
Pháp môn bất nhiễm rạng ngời Việt Nam ". ( Thơ T.B )
Pháp môn Ngài tu là những lời dạy của Đừc Phật, suốt thời gian 49 năm, và siêu thời gian 49 năm.
Thời gian 49 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni phương tiện chia giáo pháp thành 2 tông: Pháp Tướng và Pháp Tành. Nhưng sao khi giáo pháp truyền sang Trung Hoa th́ Chư Tổ lại phương tiện chia làm 10 Tông. Đến thời kỳ Phật Pháp suy vi ( Thời kỳ Tần Thuỷ Hoàng, thời kỳ Hàn Dũ ), Đạo Phật tại đây mất dần hết 9 Tông, chỉ c̣n lưu lại một Tông, đó là Thiền Tông.
Bàn tay chặt hết 9 ngón, chỉ c̣n 1 ngón! Thời kỳ này là thời kỳ bất hạnh nhất của Đạo Phật tại xứ Trung Hoa!
Bồ Tát Quảng Đức dạy rằng: " Nếu ai cố chấp tông này, bài bác tông khác, th́ kẻ ấy là người huỷ báng Đức Phật "
Chủ trương của Ngài là chẳng ly Kinh, mà cũng chẳng y Kinh. Không THỦ mà cũng không XĂ. Chẳng những gồm trọn cả 10 Tông, mà pahỉ bao trùm giáo pháp, thẩm sâu chân lư, chứng đắc giải thoát. Chẳng những chú trọng đến 10 ngón tay, mà pahỉ bao gồm cả bàn tay, cánh tay và toàn thân người.
Pháp môn tu của Ngài là gồm thâu các Tông phái. thời công phu khuya, không bao giờ Ngài bỏ, Ǵơ Thiền Định nửa khuya, không bao giờ Ngài rời, kể cả những ngày đau bệnh. Thời tŕ Chú và Niệm Phật đầu hôm Ngài không hề xao lăng ( Bài thơ Xuất Kệ Vân của Ngài đă đủ chứng minh ). Ngài chuyên thọ tŕ Kinh Pháp Hoa. Nếp sống hằng ngày của Ngài thường thể hiện Hạnh Đại Hùng Bi Lực, nhất là Hạnh Hỷ Xă. B́nh nhật nụ cười không rời vành môi của Ngài. Đời sống giới đức và vị tha của Ngài, biết bút mực nào tả hết. Chỉ tóm lược trong một câu là: Ngài áp dụng pháp môn phương tiện độ sanh, cứu cánh giải thoát và nhập trần không nhiễm trần.
LỜI DẠY CỦA BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
Ngài dạy: Người tu học Phật, khi mới bước vào tu học, phải lấy Giới làm gốc. Không chỉ riêng phần giới Tướng , mà phải thẩm sâu vào giới Tánh. Không chỉ ôm giữ nơi phần luật nghi, mà phải nhuần nhuyễn 84 ngàn oai nghi tế hạnh. Chẳng riêng hàng xuất gia, mà c̣n phải áp dụng cho hàng cư sĩ tại gia.
Khi giới luật đă vững nền móng, Ngài mới cho bước vào thềm duy thức. Tu luyện đạt duy thức liền cấp tốc phá thức, để bước lên nhịp cầu " Vô Thức ", hầu chuyển sang trí, bừng tuệ, nhập tánh, minh tâm.
Ngài thường nhắc nhở rằng, giữa Thiền và Tịnh không hề có sự mâu thuẫn nhau. Bởi v́, chỉ trong một chớp nhoáng ( tia chớp ), tâm ư con người khởi sanh " 32 ngàn ức niệm " ( Nhị Khoá Hiệp Giải ). Mỗi niệm là một h́nh tướng. Tu luyện dừng bớt một niệm là xoá bớt một h́nh tướng. Xoá hết h́nh tướng nơi tâm ư, càng lâu chừng nào th́ tâm ư trong sáng lâu chừng ấy. Niệm danh hiệu Phật A Di Đà là dẫn Tịnh Niệm về thay Vọng Niệm. Khi đạt được Tịnh th́ liền dứt Niệm. Khi dứt Niệm Di Đà Tịnh Độ, th́ Di Đà Tự Tánh bừng khai. Khi đó là chứng đắc Tịch Tịnh.
Thiền cũng vậy. Tịnh Độ là Niệm; Thiền là Quán. Quán Chiếu, Quán Niệm hay Chỉ Quán cũng chỉ là pháp môn phương tiện giúp người tuluyện dần dần dứt trừ vọng niệm, quy về Tịnh Niệm, hầu Kiến Tánh, Minh Tâm, đạt ngộ Tịch Tịnh.
Khi hàng đệ tử đạt được tŕnh độ khả quan. Ngài Bồ Tát Quảng Đức mới khai mở tâm ư bằng " Sự sự vô ngại, lư sự viên dung " theo tinh thần Hoa Nghiêm.
Đặc sắc nhất trong lời dạy của Bồ Tát và chính cuộc sống hằng ngày của Ngài là Pháp Hoa và Mật Chú. Về Pháp Hoa, Ngài dạy những Mật nghĩa của Bộ Kinh Đại Thừa Pháp Hoa. Nổi bật hơn hết là Ngài chỉ rơ Mật nghĩa của câu " Thị Pháp Trụ Pháp Vị, Thế Gian Tướng thường Trụ ". Thế gian tướng làm sao thường trụ? Đó là cái gút bí hiểm của Kinh điển.
Sửa lại bởi phoquang : 16 May 2006 lúc 5:48am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 4 of 11: Đă gửi: 16 May 2006 lúc 6:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Về Mật Chú, chẳng những Ngài nhuần nhuyễn trong tư thế Ấn Quyết vào giờ Ngài ngồi trên pháp toà sám chủ, chuẩn tế cô hồn, mà Ngài vẫn c̣n chú tâm, lưu ư hằng ngày, hằng giờ cho chính Ngài. Và Ngài thường chỉ dạy, nhắc nhở hàng đệ tử không nên xa rời " Tỳ Ni Nhật Dụng ". Quan trọng hơn hết là tŕ niệm " Ngũ Bộ Chú " vào mỗi thời giữa khuya. Về quán Pháp Ấn th́ Ngài thực hành Bát Diệp Liên Hoa Ấn, tức là Tối Mật Ấn của Bồ Tát Quán Thế Âm, với sự quán chiếu viên ngọc giữa ḷng bàn tay, công thêm miệng đọc OM MANI PADME HUM.
Để khắc sâu h́nh ảnh này, hiện nay trên nóc bảo tháp chính điện Chùa Quán Thế Âm cao 36 m, bản tự đă thực hiện bàn tay Bát Diệp Liên Hoa Ấn ( Tồi Mật Ấn Liên Hoa ), về h́nh thức tay Ấn bằng vật liệu kiên cố, cao 1,9m . Gĩưa ḷng Pháp Ấn này là viên ngọc thạch ( viên đá ngọc ), có đường kính gần 2 tấc; có gắn 108 viên kim cương ( hột xoàn ) để tượng trưng cho sự bền vững, kiên tŕ, bất nhiễm trần, chiếu sáng...Với hữu dụng phá màn vô minh dứt trừ 108 nghiệp chướng, phiền năo...và chung quanh viên đá ngọc này, hơn 500 viên kim cương, tức đá loại saphia của Mỹ. Biểu tượng này giúp cho giới tu luyện dễ quán niệm và trợ lực như đài hoa sen ( ở Mạc Đỉnh Chi ) trợ lực cho máy truyền h́nh vậy.
H́nh Bát Diệp Liên Hoa Ấn và HT.Thích Thông Bửu trụ tŕ Chùa Qu án Thế ẤM, 90 Thích Qu ảng Đức,F5,Q.PN,TP.HCM; Ngôi Chùa thứ 31, nơi di tích cuối cùng của Bồ Tát Quảng Đức
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 5 of 11: Đă gửi: 17 May 2006 lúc 6:39am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngài dạy: " Ai đă tự nhận ḿnh là con trưởng Như Lai ( dạy riêng cho hàng xuất gia ) th́ phải luôn luôn hằng thuận chúng sanh. Nhưng hằng thuận để đi đến mục đích giải thoát, chứ không phải hằng thuận để bị lôi kéo đắm ch́m sa đoạ. Khi giáo huấn kẻ có tŕnh độ thấp " Biến " th́ dạy Biến. Nhưng dạy Biến để dẫn đến Hằng.
Thị pháp trụ pháp vị
Thế gian tướng thường trụ
*
NHƯ THỊ pháp tịch lặng
Tướng thế gian vĩnh hằng.
(Pháp Hoa Kinh )
Hăy giáo huấn cho người mê, được tỏ ngộ các pháp. Đạt đến chỗ " Mười Như Vậy ". Tướng Tánh...đều đạt đến chỗ " Như vậy " ( tức là đạt Thập Như Thị Pháp ), th́ người tu sẽ liễu ngộ Thực Tướng của các pháp
*Thực Tướng của các pháp là " Hằng ".
*Giả Tướng của các pháp là " Biến ".
( Bốn câu thơ kệ Kinh Hoa Nghiêm và 2 câu thơ kệ Kinh Pháp Hoa nơi bài này đồng một lư ).
Khi nào mọi người đều liễu ngộ được Biến và Hằng của các pháp th́ c̣n lo ǵ sự bừng khai Trí Tuệ. Lo ǵ không có thái b́nh lâu dài của dân tộc, nhân loại và muôn loài.
LỜI DẶN MẬT THIẾT CỦA NGÀI
Ngài dạy: " Muốn cho người người đều liễu nghĩa thực tướng của các pháp th́ chính ḿnh phải học, phải hành, phải tu, phải luyện. Khi nào liễu nghĩa thực tướng của các pháp, lúc đó mới hoằng truyền giáo pháp cho người khác, cũng cùng liễu nghĩa như ḿnh. "
Ngài Bồ Tát Quảng Đức dạy rằng: Kỷ nguyên 21 là kỷ nguyên Liên Hành Tinh. Đạo Phật gọi là Long Hoa Tam Hội. Nếu loài người nơi quả đất không giao hảo thiện cảm với các hành tinh thuộc hệ thiên hà, hoặc ngoài thiên hà, th́ con người sẽ gặp nhiều phiền toái. Muốn giao hảo thiện cảm, th́ việc đồng thanh tương ứng theo quy pháp tŕ niệm, đọc tụng Kinh bằng tiếng Phạn âm vẫn chưa đủ, phải áp dụng qui pháp Đồng Khí Tương Cầu ( Cũng bằng Phạn âm ).
LỜI CỦA NGƯỜI THỪA TRUYỀN
Một niềm trăn trở nhất của người được thừa truyền tâm ấn, là chưa đủ nhân duyên, để hoằng truyền Pháp Môn Đồng Khí Tương Cầu của Bồ Tát Quảng Đức. Hiện nay nhân loại khắp trần gian, nhiều tôn giáo, nhiều hội sở, cá thể đă tu luyện đến tŕnh độ Thần Giao Cách Cảm, hoặc đă Liên Hệ Được Các Thế Giới Thần Linh. Hoặc đă Dạo Chơi Các Hành Tinh Ngoài Quả Đất. Đặc biệt nhất là có rất nhiều nơi đă thành công về mặt " Đồng Thanh Tương Ứng ", kể cả các giàn nhạc giao hưởng, đại hoà tấu của cả hàng ngàn nhạc công, nhạc cụ, đầy đủ âm lượng, âm sắc, âm nhạc siêu thanh, vượt xa hơn âm thanh thường, nên cũng có thể đạt sự đồng thanh tương ứng với các hành tinh ngoài trái đất. Nhưng chưa có ai ở, hoặc nơi nào thành công về mặt " Đồng Khí Tương Cầu ". Đây là Bí Pháp dọn đường, bước vào liễu nghĩa Thực Tướng các pháp, và cũng là Bức Thông Điệp T́nh Người màu xanh và vàng. Bức thông điệp này là tín hiệu thông tin cho toàn hệ mặt trời và khắp các thiên hà có sự liên quan mật thiết với quả đất. Bí Pháp Đồng Khí Tương Cầu, không chỉ dành cho việc Tu Chứng, mà c̣n là bí pháp nhập trần; không những phục vụ hoà b́nh tạm bợ, mà đem đến sự thái b́nh dài lâu, cho nhiều hành tinh liên quan cùng trái đất.
Muốn phóng phi thuyền, hay thuyền một thông điệp, ra ngoài trái đất, phải có giàn phóng, phải sử dụng khí chất để đẩy phi thuyền vượt khỏi khí quyển. Mặt vật thể như thế, mặt tư tưởng và tâm linh bắt buộc cũng phải theo qui pháp như thế, Phải Đồng Khí Mới Tương Cầu. Phải có hàng vạn người cùng chung một địa điểm, cùng đồng một giờ, cùng đọc một âm ngữ, quan trọng là cùng chung một hơi thở, th́ mới đủ lực tuyến, hầu truyền thông bản thông điệp xanh, thông điệp Hoà B́nh, giao hảo, thiện cảm của loài người, đến khắp các hành tinh, thuộc dăy thiên hà có 72 tỷ mặt trời và các thiên hà lân cận.
V́ vậy hơn ai hết, những người con Phật , không phân biệt Tông Phái, trước sau, Tăng, tục, đệ tử chùa này hay chùa kia, tất cả cũng chỉ là MỘT.
Hăy đồng tâm hiệp lực hiệp sức, góp mặt, chung ḷng hiển hưng chánh pháp, sớm hoàn thành Bí Pháp Đồng Khí Tương Cầu, hầu đem lại nền hoà b́nh, nói rơ hơn là đem lại sự thái b́nh cho liên hành tinh thuộc nhiều kỷ nguyên sắp đến.
"...Hăy quên bản ngă bỏ cái Ta
Gấp sửa thân tâm nh́n đại cuộc..."
Lời Ngài cách nay bốn mươi mấy năm, nhưng vẫn hiện hữu đang vang vọng nơi tiềm thức của chúng con.
PHÁT LỜI THỆ NGUYỆN
Hôm nay kỷ niệm ngày Đại Lễ, chúng con thành tâm xin phát lời thệ nguyện này:
*Con nguyện mến thương muôn loài.
*Con nguyện noi theo nếp sống và vâng theo lời dạy của Bồ Tát Quảng Đức.
*Con nguyện tu học và phổ truyền Bí Pháp Đồng Khí Tương Cầu, hầu làm vơi phần khổ đau cho nhân thế.
Kính lạy Tam Bảo chứng minh hộ độ.
Kính lạy Bồ Tát Quảng Đức thuỳ từ gia hộ.
Nguyện cầu Chư Thiên, Chư Thần, Chư Thiên Long Bát Bộ, hỷ tâm hộ niệm.
Ngưỡng mong Tam Bảo- Bồ Tát Quảng Đức và Chư Tôn Đức chứng giám hộ tŕ và từ bi gia hộ cho các pháp giới chúng sanh đồng được an vui giải thoát và gia hộ cho chúng con được sớm viên tṛn lời thệ nguyện.
Kính mong Chư Tăng, Ni, Các Tôn Giáo Bạn, cùng quư vị thức giả hợp ư, đồng tâm. Tha thiết mong được toàn thể mọi người con Đức Phật, khắp mười phương, khởi tâm tuỳ hỷ và thự hành Bí Pháp " Đồng Khí Tương Cầu ". Muôn loài đang đợi, đang mong!
Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh.
Nam mô Vị Pháp Thiêu Thân Quảng Đức Bồ Tát Ma Ha Tát, Tác Đại Chứng Minh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 6 of 11: Đă gửi: 17 May 2006 lúc 7:51am | Đă lưu IP
|
|
|
BÍ PHÁP ĐỒNG KHÍ TƯƠNG CẦU
( Bồ Tát Quảng Đức truyền trao từ năm pháp nạn )
*Phương pháp tập luyện Đồng Khí Tương Cầu:
Ngồi theo tư thế hoa sen, hàng vạn người cũng cùng quay về một hướng. Tâm ư hàng vạn người đều tâm niệm bản Thông Điệp Xanh, thông điệp Hoà B́nh. Miệng hàng vạn người cùng đọc một âm và hàng vạn người cùng thở một chiều. Nghĩa là, khi thở ra, hàng vạn người đồng thở ra; khi hít vào hàng vạn người đồng hít vào. Khắp mặt đất phải tạo hàng ngàn nơi Đạo Tràng như thế. Lúc đầu chia nhỏ để tập luyện và khổ luyện; khi thành tựu mới tập hợp tại một địa điểm để cùng nhau truyền bức Thông Điệp t́nh người.
*Phương pháp chi tiết:
Miệng đọc OM, mũi hít hơi vào thật sâu, ph́nh bụng chứa hơi tối đa, th́ vai tự động sẽ nâng lên.
Tiếp theo, miệng đọc MANI và 2 hàm răng phải cắn chặt lại; mũi thở hơi ra, thở cho hết hơi và tâm ư phải quán chiếu hơi thở ra cao vút, th́ lúc này bụng sẽ xẹp xuống-vai cũng tự động hạ xuống.
Miệng đọc PADME, mũi hít hơi vào; tiếp theo th́ miệng đọc chữ HUM và 2 hàm răng cắn chặt- lưỡi đưa lên nốc vọng, mũi thở hơi ra.
Cứ như thế tiếp theo đọc nhiều lần câu Mật Chú OM MANI PADME HUM. Sáu chữ này chỉ có 4 âm, tức là đọc OM hít hơi vào , MANI thở hơi ra; PADME hít hơi vào, HUM thở hơi ra. Hoặc đọc 14 âm ngũ Bộ Chú cũng y theo phương pháp này.
*Pháp ấn của câu Mật Chú OM MANI PADME HUM:
Bát Diệp Liên Hoa Ấn là một Ấn trong 40 pháp ấn thường thể hiện của Bồ Tát Quán Thế Âm.
Mỗi một câu chú có một tay ấn riêng. Nhưng khi đọc câu chú OM MANI PADME HUM, muốn mau đạt sự linh nghiệm, th́ hành giả phải đúng quy tắc là tay kiết Bát Diệp Liên Hoa Ấn song hành ; miệng đọc, tay kiết Tối Mật Ấn và tâm ư phải quán niệm viên ngọc " MANI " giữa 2 ḷng bàn tay.
B́ Bát Diệp Liên Hoa Ấn vừa thông dụng, vừa mầu nhiệm, nên thường gọi pháp ấn này là Tối Mật Ấn, hoặc tối Mật Liên Hoa Ấn. Tại sao gọi là Tối Mật Ấn? Ấn này h́nh thức hoa sen 8 cánh thù diệu, quán tưởng viên ngọc báu biểu thị cho 8 phương hội tụ. Đắc Tam Muội Gia của Bổn Tôn, dụng pháp Đại Bi thanh tịnh giúp cho khắp thảy chúng hữu t́nh tự trực ngộ giác tánh tối thượng, vốn có sẵn nơi tâm của chính ḿnh. V́ kiết Hiển Ấn như thế nên gọi là Tối Mật Ấn hoặc Tối Mật Liên Hoa Ấn.
+Tướng Pháp Ấn: Hai tay chắp, giữa trống. Hai ngón cái, 2 ngón út hợp nhau dựng đứng. Sáu ngón c̣n lại, bung duỗi thẳng như h́nh cánh sen nở ( Giữa ḷng 2 bàn tay, tức là giữa Ấn, quán tưởng viên ngọc ).
*Mật Nghĩa:
OM là Trí Tuệ, có màu vàng tụ hội ở năo bộ.
MANI là ngọc Ma Ni ở kháp toàn thân, nhất là cốt xương tuỷ.
PADME là Hoa Sen, ở huyệt Bách Hội, trên đỉnh đầu. Trăm dây thần kinh là một trăm cánh sen ; mỗi dây thần kinh trên đỉnh đầu, khi tŕ niệm như vậy th́ toả sáng 10 luồng " Nhân Điện " giao thoa với " Thiên Nhiên Điện ", thành ra 1000 luồng sáng. HOA SEN NGÀN CÁNH NỞ th́ đắc đạo.
HUM là Từ Bi, có màu xanh qui tụ ở nơi tim, Nên gọi là Thông điệp T̀NH NGƯỜI là Thông điệp xanh.
------------------------------------------------------------ -----
PHỤ CHÚ
*Phạn Ngữ: OM MANI PADME HUM
+Phạn âm: ÔM MA NI PÁT MÊ HÙM
+Hán Việt: ÁN MA NI BÁT MÊ HỒNG
+Việt: ÚM MA NI BÁT MÊ HỒNG
*Ngũ Bộ Chú
1.OM LAM
2.OM XỈ LÂM
3.OM MANI PADME HUM
4.OM CHIẾT LỆ CHỦ LỆ CHUẨN ĐỀ TA BÀ HA
5.BỘ LÂM
+Nếu đủ điều kiện niệm càng lớn càng tốt.
+Niệm nhiều ít tuỳ ư, nhưng ít nhất từ 7->21 lần.
+Tŕ niệm " Ngũ Bộ Chú " vào giữa khuya, tức là từ 11giờ 30 phút.
*Quư vị có thể xem hiệu năng của OM MANI PADME HUM và Ngũ Bộ Chú tại:
http://quangduc.com/ ( Mục Mật Tông- Bộ Mật Tông của TT. Thích Viên Đức )
http://tinhluattemple.org/ngubochu.html
------------------------------------------------------------ -----
Sửa lại bởi phoquang : 17 May 2006 lúc 7:53am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 7 of 11: Đă gửi: 17 May 2006 lúc 10:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bạn Thien-Phuoc!
Lúc trước, bạn có hỏi tôi về cách tŕ tụng Lục Tự Đại Minh Chơn Ngôn: OM MANI PADME HUM th́ như thế nào? tôi đă nhờ bạn TueBao thay tôi trả lời bạn.
Nhân ngày Đại Lễ Kỷ Niệm Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu, tôi cố xin post hết bài pháp của Hệ Phái Quảng Đức mà Bồ Tát đă truyền trao cho Thầy chúng tôi, nay Thầy chúng tôi truyền trao cho tất cả chúng tôi, và nay tôi phổ truyền cho tất cả các huynh đệ tỷ muội có cơ duyên với chúng tôi.
Kính chúc bạn Thiên-Phuoc thân tâm thường an lạc
Kính chúc quư vị đạo tâm kiên cố
Nam mô Vô Biên Thân Bồ Tát Ma Ha Tát
Phổ Quảng
thânchào
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 8 of 11: Đă gửi: 17 May 2006 lúc 11:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
VẦN THƠ OM HUM
Người xưa đang đợi bên sông
Dặn ta nhắn nhủ tin hồng cho ai!
Ai thôn Đông, ai thôn Đoài
Ai tṛn nhật nguyệt luyện nhai thiên hà
Nơi Bách Hội nở ngàn hoa
Th́ về mà nhận tinh ba giọt hồng
Một giọt thôi toả dung thông
Thông tṛn hạt bụi sang sông gặp người
Vừa nhoẻn miệng hứng nụ cười
Nâng tay hiệp chưởng nhập mười phương xa
Thanh âm ngọt bản trường ca
Vang rung ngấn đọng ngân nga t́nh người
Giọt Ma-Ni-Ngọc thiên thư
Nương thư sen nở bởi từ bùn nhơ
Mênh mong trời đất lặng lờ
Gom thâu về một vần thơ OM-HUM.
Sa môn Thích Thông Bửu
-Trích từ thi phẩm Từng Giọt Ma Ni-
|
Quay trở về đầu |
|
|
phoquang Hội viên


Đă tham gia: 14 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 511
|
Msg 9 of 11: Đă gửi: 18 May 2006 lúc 1:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Ư NGHĨA BÀI KỆ TÁN HƯƠNG
Bài diễn giảng: Sa môn Thích Thông Bửu
Bài Kệ Tán Hương mở đầu khoá lễ tụng niệm. Sau khi khai chuông mơ vị chủ lễ khởi tụng, toàn thể Đại Chúng đồng tụng hoà âm. Nhưng tụng để mà tụng chứ có ai hiểu nghĩa câu kinh ḿnh đang tụng bởi v́ nguyên âm Trung Hoa
Lư hương xạ nhiệt
Pháp giới mong huân
Chư Phật hải hội tất diêu văn
Tuỳ xứ kiết tường vân
Thành ư phương ân
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát ( 3 lần )
*Dịch Nghĩa
Bách Hội đà bén chiên đàn
Khắp phương pháp giới ba ngàn toả xông
Khí hải nội lực viên thông
Mây từ tuỳ xứ hư không kết vầng
Thuần ư thẩm diệu triêm ân
Phật Lực thể nhập toàn thân nhiệm mầu.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát ( 3 lần )
Nhiều người hiểu sai nghĩa câu " Lư hương xạ nhiệt " rằng:Trong chiếc độc lư bằng đồng, hoặc bằng sành sứ, có lửa đang nóng, ngún cháy những mảnh gỗ trầm, hoặc gỗ hương. Hiểu như thế th́ đúng phần trực nghĩa thiếu hẳn phần ẩn nghĩa.
Để dễ thẩm nhập, xin dịch nghĩa câu này: " Bách Hội vừa bén chiên đàn ". Lư hương cũng có thể dịch là đỉnh hương. Nhưng muốn sát ẩn nghĩa th́ phải đọc là Bách Hội. Bách Hội có nghĩa là 100 nơi hội tụ về 1 điểm tại đỉnh đầu. Tức là 100 dây thần kinh tụ về 1 điểm nơi đỉnh đầu của mỗi con người. Y học gọi nơi này là Huyệt Bá Hội.
Nếu chỉ nghĩ dùng trầm hoặc hương nơi đỉnh lư, đốt xông thành khói dâng cúng dường, th́ tinh thần vọng ngoại, vay mượn ngoại vật, ngoại cảnh, bỏ quên mất cái nội tại, cái tự thân, cái chất xạ hương của chính ḿnh. Loài vật, cây cỏ c̣n có xạ hương của chính nó, tại sao con người không biết tụ hội chất xạ hương nơi chính ḿnh để dâng toả khắp mười phương?
Ngày xưa, Đức Phật tuyên thuyết Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm từ nơi đỉnh đầu, chứ không phải từ nơi cửa miệng của Ngài:
" Nhĩ thời Thế Tôn
Tùng nhục kế trung
Dơng bá bảo quang
Quang trung dơng xuất
Thiên diệp bảo liên
Hữu hoá Như Lai
Toạ bảo hoa trung
Đảnh phóng thập đạo
Bá bảo quang minh..."
Nghĩa là, bấy giờ từ nơi giữa nhục kế ( đỉnh đầu ) của Đức Phật, toả phóng 100 ánh hào quang nhỏ phụ. Công tất cả 1000 đạo hào quang sáng chiếu. Mỗi đạo hào quang sáng toả h́nh tợ như cánh sen, kết tṛn sáng chiếu thành h́nh hoa sen 1000 cánh ( Thiên diệp bảo liên ). Trên giữa hoa sen báu ngàn cánh này, có 1 Đức Hoá Phật đang an toạ và thuyết Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm ( Đức Hoá Phật là do Đức Phật Thích Ca hoá hiện ), như vậy nghĩa là trên đỉnh đầu của Đức Phật Thích Ca, toả sáng hào quang h́nh hoa sen lớn cả 1000 cánh. Trên hoa sen lớn ấy có hoá hiện thêm 1 Đức Phật Thích Ca thứ 2, tuyên thuyết Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm.
Ai ai hễ là con người th́ trên đỉnh đầu của chính ḿnh đều có huyệt Bách Hội, và ai ai cũng có quyền khai mở huyệt Bách Hội.
Nói cách khác là ai ai cũng có khả năng khai mở huyệt Bách Hội của chính ḿnh được toả sáng, nếu người đó chịu khó tu luyện.
Ai khai mở được 1000 ánh sáng nơi đỉnh đầu, th́ vị ấy thành siêu nhân, thánh nhân. Nếu phóng toả ánh sáng ấy rộng xa ngàn vạn triệu tỷ cây số, th́ vị ấy thành Bồ Tát. Nếu phóng toả rộng khắp cơi thiên hà, cả 3000 đại thiên thế giới và trùng trùng pháp giới bao la, th́ vị ấy là Phật. Trái lại trên đỉnh đầu không tụ được ánh sáng, mà vẫn tối đen là phàm phu, tục tử, ham ăn, ham ngủ, ham mê dục lạc, đam mê đắm ch́m măi măi nơi vùng đen tối.
Người con Phật quyết khai mở 100 tia ánh sáng lớn và 1000 tia ánh sáng nhỏ, nơi đỉnh đầu, nên phát nguyện tu luyện và gia công vận dụng cho ḍng lửa " A HAM ", chhuyển lưu theo ḍng " Lực Tuyến " ( trục xương sống ) chuyển thẳng lên " Huyệt Bách Hội " làm ngún cháy ( bắt đầu bén, bắt đầu cháy ). Cháy chất hương thơm nơi cơ thể của chính ḿnh, hầu toả thơm khắp 3000 đại thiên thế giới và trùng trùng pháp giới bao la:
" Bách Hội vừa bén chiên đàn
Khắp phương pháp giới ba ngàn toả xông "
Muốn đạt đến phần pháp tướng như thế, th́ phải biết cách chuyển hơi, tạo nội lực ( tu luyện pháp sổ tức ) bkhai thông huyệt khí hải ( dưới rún ).
Huyệt " Khí Hải " có lưu thông th́ hơi mới toả kết thành vừng mây lành thẩm nhập vào không gian.
" Khí Hải " nội lực viên thông
Mây từ tuỳ xứ hư không kết vầng "
Muốn có mây từ kết thành vầng, thẩm vào không gian, th́ chẳng những chỉ riêng cần có nội lực ở huyệt " Khí Hải " tṛn đầy thông suốt, mà người tu niệm c̣n phải luyện cho ư ḿnh thuần thục, thẩm diệu th́ mới triêm ân, tức là ân đức trùm rộng bao la.
" Thuần ư thẩm diệu triêm ân "
Muốn ư thuần thục th́ phải tu luyện mắt, tai mũi, lưỡi và thân cả 5 giác quan nhập ư. Tập luyện cho ư bỏ dứt chữ tục. Chỉ c̣n chữ thô ( thô tục ). Vượt thô chuyển sang tế. Chuyển tế nhập vi. Chuyển vi nhập diệu. Tức là trăi qua 5 giai đoạn. Lúc đầu bỏ tục c̣n thô, 4 giai đoạn sau là Thô-Tế-Vi-Diệu. Khi nào vầng mây ư " Vi " và " Diệu " -" Thuần ư thẩm diệu " và đạt đến chỗ triêm ân, th́ " Phật lực mới thể nhập toàn thân nhiệm mầu ".
Tại sao gọi ư là vầng mây? khi ư có tập trung lên huyệt Bách Hội, th́ đỉnh đầu mới tụ kết thành một vầng hơi mờ mờ giống như khói, như mây, nhưng nhẹ và mờ hơn mây, khói. Màu sắc của vầng mây ư là tuỳ sự tư duy. Nếu tư duy sáng suốt trong lành th́ màu trắng và màu vàng, nếu tư duy hiền từ th́ màu xanh, trái lại nghĩ buồn năn, th́ màu tím sậm, nghĩ độc ác th́ màu bầm đen...
( Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn )
" Bi tâm răn như sấm
Từ ư diệu dường mây "
Ư đắc diệu th́ ân đức mới thẩm nhập và rộng bao la, lúc bấy giờ Phật Lực mới thể nhập toàn thân nhiệm mầu.
Lực th́ rất nhiều, nhưng tựu trung gồm có 2 " Diệu Hữu Lực " và " Chơn Không Lực ". " Phật Lực " gồm cả hai Diệu hữu và Chơn Không. Cả Diệu Hữu và Chơn Không thể nhập toàn thân th́ mới có sự nhiệm mầu.
Tóm ghi vài nét đại cương giải nghĩa đơn lược bài Kệ Tán Hương. Muốn liễu nghĩa, cần phải học, phải tu, phải luyện. Học hiểu để thực hành, tu và luyện để chứng đắc từng phần mới liễu ngộ được những lời Phật dạy nơi Kinh điển, và từ từ chứng đắc đến thiểu phần, đa phần và toàn phần.
Đức Phật chứng đắc toàn phần chơn lư. Chúng ta đệ tử của Ngài phải tu học, hầu mới chứng đắc từng phần, để dần đạt đến từng phần. Có như thế mới xứng đáng là đệ tử Phật.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tác, Tác Đại Chứng Minh
***
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 10 of 11: Đă gửi: 24 May 2006 lúc 10:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào anh Phổ Quảng ,
Topic này thật hay có giá trị thực chứng của Bồ Tát Quảng Đức . Mong Đạo hữu PQ tiếp tục các bài viết cống hiến cho bạn đọc . Cám ơn anh .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
osho Học Viên Lớp Dịch Lư


Đă tham gia: 10 February 2006 Nơi cư ngụ: Afghanistan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 11 of 11: Đă gửi: 29 May 2006 lúc 12:43pm | Đă lưu IP
|
|
|
Do bận quá nên lâu rồi tôi mới vào lại diễn đàn, và vui v́ vẫn được đọc những bài viết mới của bạn phoquang. Chúc bạn thu được nhiều thành tựu trên con đường tu tập của ḿnh!
Khể thủ quy y Tô Tất Đế
Đầu diện đảnh lễ Thất câu chi
Ngă kim xưng tán đại Chuẩn đề
Duy nguyện từ bi thuỳ gia hộ.
AUM SRAM....
AUM MANI PAD ME HUM...
AUM CHI LE CHU LE CHUN DI SVAHA.....
Sửa lại bởi osho : 29 May 2006 lúc 12:48pm
__________________ Đạo khả đạo phi thường Đạo
Danh khả danh phi thường Danh
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|