Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 211 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Lư luân hồi Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tieudongtu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 12 April 2006
Nơi cư ngụ: Spain
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 25
Msg 1 of 2: Đă gửi: 18 April 2006 lúc 4:47am | Đă lưu IP Trích dẫn tieudongtu

 

Lư luân hồi

I.- Dẫn nhập : Câu hỏi mà ai cũng muốn được biết: - Nguyên nhân đầu tiên là ǵ ? Con người do đâu mà sanh ra ? Chết rồi đi về đâu ? Tôn giáo thường cho rằng có một đấng tối cao sinh ra vạn vật và con người, câu trả lời ấy thuộc về tôn giáo, mà tôn giáo th́ có sự đ̣i hỏi nơi đức tin, tin ở đấng thần quyền ban phúc, giáng họa, cai quản và sinh hóa muôn loài. Đức Phật ngài không giảng đáp về thắc mắc nầy nhưng trong Kinh Bách Dụ ngài có dạy : Một người bị tên độc, khi thấy người ta bảo rút mũi tên ra, th́ ngăn lại, bảo : " Khoan, để tôi hỏi xem ai bắn mũi tên nầy, người đó tên họ là chi, ở xứ nào, và thuốc độc nầy lấy ở đâu, công hiệu ra sao đă ". Nếu t́m cho ra những thắc mắc ấy th́ người đó đă chết rồi. Nhưng mà giáo lư của đức Phật như Lư Nhân duyên, Nhân quả, Luân hồi nghiên cứu sâu xa hơn, chúng ta sẽ hiểu rơ vấn đề nầy được tŕnh bày trong Nhân sinh quan và Vũ trụ quan Phật giáo.

Ii.- Những sự hiểu lầm về nhân sinh : Nói một cách ngắn gọn, đạo Phật chủ trương không có nguyên nhân đầu tiên, một vật sinh ra do trùng trùng duyên khởi, có nhân, có quả, có những biến chuyển không ngừng trong từng hơi thở, những biến chuyển ấy là luân hồi. Người đời thường cố chấp vào bốn loại sau đây:

1 ) Chấp đoạn : Cho rằng c̣n người chỉ có trong khoảng sinh ra và cho đến chết, chết là hết. Có phải vậy không? Chẳng hạng như một cái cây, thân mục biến thành đất, đất ấy lại nuôi lên cây khác...

2 ) Chấp thường : Cho rằng con người sau chết, thể xác tan ră nhưng linh hồn c̣n măi.

3 ) Chấp thân trước không can hệ ǵ với thân sau : Có người cho rằng thân nầy chết sanh ra thân sau, nhưng thân trước và thân sau không can hệ ǵ tới nhau.

4 ) Chấp luân hồi theo luật tiến hóa : Người ta công nhận rằng có Luân hồi, nhưng theo luật tiến hóa, từ loài hạ đẳng chết rồi biến dần thành thượng đẳng.

III.- Ư nghĩa danh từ Luân hồi và mục đích đạo Phật :

1) Định nghĩa : Luân là bánh xe, Hồi là quay tṛn; con người sống rồi chết, chết rồi sinh ra lại trong 6 cơi phàm, cứ như vậy măi măi nên gọi là luân hồi. Sáu cơi đó là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la, nhân, thiên, nếu tu sẽ vượt lên bốn bậc thánh là Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát và Phật.

2) Mục đích của đạo Phật : Mục đích của đạo Phật là giải thoát khỏi ṿng sanh tử luân hồi, tiến dần lên bốn bực thánh từ Thanh văn lên Duyên Giác rồi lên Bồ Tát và cuối cùng là thành Phật, một bậc hoàn toàn giác ngộ.

IV.- Sự Luân hồi của mọi vật : Lư luân hồi là định luật chung, mọi vật đều có luân hồi, chẳng hạn như :

1) Các loài thực vật : Hạt bắp gieo xuống đất lên cây, trổ hoa thành trái, trái bắp có hạt, lấy hạt đó gieo xuống đất lại lên cây bắp, cứ thế mà tiếp tục.

2) Mưa : Nước nóng bóc hơi thành mây, mây gặp lạnh thành nước, nước mưa xuống đất, núi, chảy ra biển gặp sức nóng mặt trời bóc hơi thành mây, mây gặp lạnh thành nước, nước mưa xuống đất ... cứ thế tiếp tục.

3) Đất : Hạt bắp gieo xuống, nó hút chất bổ của đất làm thành thân, thành lá cây bắp, thân lá cây bắp đốt thành tro hay bỏ nó lâu ngày, mụt ră thành đất lại.

v.- Nguyên nhân luân hồi của con người : Sự sanh tử luân hồi của con người do những nguyên nhân sau :

1) Sức mạnh của nghiệp : Con người sống ở đời từ ư tưởng, lời nói đến việc làm dù thiện hay ác đều tạo ra nghiệp, có bốn thứ nghiệp :

- Tích luỹ nghiệp : Là những nghiệp tạo ra từ nhiều đời nhiều kiếp trước, tích chứa lại.

- Tạp quán nghiệp : Là những nghiệp trong đời sống hàng ngày, luôn luôn tiếp diễn thành thói quen, tạp quán.

- Cực trọng nghiệp : Là nghiệp quan trọng, có năng lực mạnh mẻ hơn hết, nên chi phối tất cả.

- Cận tử nghiệp : Là những nghiệp khi sắp lâm chung, nó có năng lực dễ dẫn dắt người ta đi đầu thai.

2) Ḷng tham sống sợ chết và sự luyến ái của con người : Ai cũng tham sống sợ chết, khi cái chết gần kề có ước muốn sự sống mănh liệt, là một yếu tố để tái sinh, thứ nữa là ḷng ham muốn dục lạc, ăn uống, luyến ái trong t́nh thương con cái, vợ chồng cũng là yếu tố luân hồi.

3) Do sự mê mờ chấp trước : Người ta có khi tin vào lư luân hồi nhưng mà cho rằng sống chết là lẽ tự nhiên, kiếp sau giàu nghèo mặc kệ, họ chấp nhận và buông trôi cuộc sống của ḿnh trong ṿng sanh tử luân hồi, không chịu tu tập để thăng hoa, vượt qua luân hồi, tiến lên bậc thánh, đạt đến chỗ an lạc miên trường.

V I.- Sự luân hồi của con người : Con người khi sống làm những điều thiện, ác ǵ, đến khi chết rồi đầu thai lại, chắc chắn sẽ được hưởng những việc tốt lành và phải trả những quả xấu của nhiều kiếp trước.

Đây là những cảnh giới mà chúng sanh bị hay được nhập vào tuỳ theo nghiệp đă tạo ra từ trước :

1) Địa ngục : Tạo ra nhân sân hận, độc ác làm nhiều tội lỗi vừa hại ḿnh hại người, phải chịu vào địa ngục để chịu cực h́nh khổ sở.

2) Ngạ quỷ: Nhân do tham lam, bỏn xẻn không có ḷng từ bi thương xót những người khác để bố thí tài vật, giáo pháp, thân mạng, trái lại c̣n có những mưu kế hiểm độc, để cướp của, đoạt vật của người khác, khi chết thành loài quỷ đói.

3) Súc sanh: Tạo nhân si mê tham đắm trong dục t́nh, tửu sắc không biết hay dở, tốt xấu ở trên đời, sau khi chết sẽ sanh làm súc sanh.

4) A tu la: Gặp việc nhân nghĩa th́ làm, gặp việc tàn bạo cũng không tránh, vừa cang trực, vừa độc ác. Như thế dù có làm những việc phước thiện, nhưng tánh t́nh hung ác, nóng nảy lại thêm si mê, theo tà giáo. Tạo nhân như vậy nên thành A tu la sống vui sướng cũng có mà buồn khổ cũng nhiều.

5) Người: Tu nhân tích đức, cần nhất là phải quy y Tam bảo, giữ cho được trọn vẹn ngũ giới : không giết hại, không trộm cắp, không tà dâm, không dối trá, không uống rượu. Đời sau sẽ trở lại làm người.

6) Cơi trời : Bỏ mười điều ác, tu theo mười điều thiện : không sát hại các loài vật mà phóng sanh, không tà hạnh mà tu hạnh trinh chánh, không trộm cắp của cải người mà bố thí, không nói dối mà nói lời thành thật, không nói thêu dệt mà nói lời đúng đắn, không nói phân rẽ mà nói lời ḥa giải, không nói thô ác mà nói lời dịu ngọt, không tham dục mà quán bất tịnh, không giận hờn mà quán từ bi, không tà kiến mà quán nhân duyên. Tu giữ được theo muuời điều thiện nầy, sau khi chết sẽ được sanh vào cơi trời. Nên nhớ cơi trời cũng trong ṿng phàm tục, vẫn chịu cảnh sanh tử luân hồi.

Muốn thoát khỏi ṿng sanh tử luân hồi của sáu cơi trên, th́ chúng ta phải có nguyện lực tu giải thoát tiến từ Thanh văn, Duyên Giác, Bồ Tát rồi cuối cùng chứng thành Phật quả.

VII.- Những chứng nghiệm về luân hồi : Người Tây phương nói chung và người Mỹ nói riêng, hàng ngàn năm qua họ đă Chấp thường, không tin có luân hồi, có lẽ muốn chứng minh có luân hồi, năm 1994 đài truyền h́nh Mỹ ở Washington DC, vào buổi trưa trong nhiều tuần, chiếu những chuyện có thật đă xảy ra về luân hồi, năm ấy tôi sang đó, đă được nhà văn Nguyễn Hữu Hiệu dịch giả những sách Tinh Hoa và Sự Phát Triển của Đạo Phật, Chí Tôn Ca ... do Viện Đại Học Vạn Hạnh ấn hành, anh đă chiếu cho xem một cuốn băng do anh thu lại của TV, đại khái câu chuyện như sau :

Ở bên Anh Quốc, có một người đàn bà kia, tuổi ngoài ba mươi, bà ta cứ bị ám ảnh măi về một hải cảng kia, vừa như trông đợi một cái ǵ, vừa hồi hộp lo âu, bà ta cũng bị ám ảnh về một ngôi giáo đường nọ. Để giải quyết về ám ảnh đó, người ta mới vẽ ngôi giáo đường đăng lên báo, cuối cùng qua báo chí người ta đă t́m ra được ngôi giáo đường đó, rồi bà ta cũng nhớ được tên của bà kiếp trước.

Theo đó người ta t́m thấy ở giáo đường ấy, có tên của người đàn bà đó đă thành hôn với một người đàn ông, rồi người ta lần ḍ t́m ra người đàn bà ấy đă chết cũng vào trạc tuổi ba mươi, bà ta có mấy người con trai, v́ nhà nghèo nên họ đă đi tha phương cầu thực hoặc cho làm con nuôi những người khác, bấy giờ người ta mới t́m những người con của người đàn bà đă chết, họ vẫn c̣n sống đủ, tất cả tuổi tṛn trèm trên dưới 70. Khi gặp lại họ, bà ta nhớ lại được những người con lúc c̣n bé, bà ta kể từng những vết thẹo của mỗi người con đă bị lúc nào, có người ở chỗ kín đáo bà ta cũng kể rơ, mọi người quyết chắc rằng bà ta kiếp trước là mẹ của những người con nầy, nay bà ta trẻ mà các con già đă 70.

Người con trưởng hồi nhỏ chừng 14 , 15 tuổi, đă phải đi theo các thuyền đánh cá để kiếm tiền về nuôi gia đ́nh, người mẹ chiều chiều phải ra hải cảng trông về biển khơi chờ đón con về, những hôm biển động, mưa to, gió băo, bà mẹ hồi hộp lo âu cho tánh mạng của con, v́ vậy mà người đàn bà sau nầy, đă thường bị ám ảnh về một hải cảng kia.

Nhiều sách vở ở Việt Nam cũng như báo chí ngoại quốc lâu lâu có đăng tin về một chuyện thuộc luân hồi. Riêng Việt Nam ta có chuyện ông Thủ Huồng, nay vẫn c̣n dấu tích ngôi chùa Thủ Huồng, ở thành phố Biên Ḥa và địa danh Nhà Bè, phát xuất từ cuộc đời của ông, chuyện như sau :

Ngày xưa, có lẽ chừng trên 300 năm trước, tại Cù Lao Phố có ông Vơ Thủ Hoằng làm chức Nha lại, giàu có nỗi tiếng nhờ cho vay tiền lấy lời nhiều. Vợ mất sớm, chưa con cái, cảnh quạnh hiu nên ông đi thiếp xuống Âm phủ, lúc đi thiếp, dọc đường ông thấy có một cái gông thật lớn, hỏi người khác, họ cho biết gông ấy dành cho ông Thủ Huồng, v́ ông ta ở dương trần làm nhiều điều ác đức, nghe vậy sợ quá, ông ta hỏi thêm phải làm sao để khỏi bị đóng gông đó, người ta dạy là phải ăn hiền ở lành, tu nhân tích đức. Khi trở về, ông ta bèn lấy tiền của ra bố thí cho người nghèo, thuở xưa không có tàu bè, đi lại trên sông, biển bằng ghe, ở cửa ba sông nơi Nhà Bè bây giờ hồi xưa không có nhà cửa, đến đó mà không có gạo, nước ngọt, củi phải đi vào sông Sàig̣n, đến Bến nghé ( Gia định ) mới mua củi, gạo xin nước ngọt được, thấy sự bất tiện đó, cực nhọc cho những người nghèo, chèo ghe đi lại khó khăn, ông ta mới làm một cái bè ở giữa ngă ba sông, trên ấy cất một cái nhà để sẳn gạo, củi, muối, nước ngọt cho những ai qua lại cần cứ lấy mà dùng, thứ nào hết ông cho người tiếp tế thêm, nơi có cái nhà trên cái bè ấy, dần dần nó trở thành địa danh Nhà Bè cho đến ngày nay.

Sau một thời gian, ông ta lại đi thiếp, thấy cái gông đă nhỏ lại nhưng vẫn c̣n, đă thấy kết quả như vậy, ông ta về dương thế lại đem hết của cải ra bố thí thêm và cất một ngôi chùa Phật, ngày nay vẫn c̣n, tên là Chùa Thủ Huồng, ở Cù Lao Phố, cách Cầu Gành chừng 2 cây số ngàn.

Một vị thái tử của Tàu mới sanh ra trong ḷng hai bàn tay có chữ " Thủ "," Huồng ", bên Tàu không hiểu nghĩa là ǵ ? ( V́ chữ Huồng là chữ Nôm, người Tàu đọc không được ). Sứ Việt Nam được hỏi đến, chỉ biết đọc chữ " Thủ Huồng " nhưng cũng không biết ư nghĩa. Trở về Việt Nam Sứ tâu lên vua ta, vua cho ḍ hỏi ra tông tích mới trả lời, đó là tên ông Thủ Huồng người Việt Nam đă chết, nay c̣n ngôi chùa ở đất Biên Ḥa. Về sau vị thái tử ấy lên ngôi vua là vua Đạo Quang, nhà vua có ban cho chùa Thủ Huồng 3 pho tượng Phật.

Chuyện nầy liên quan đến Lư Luân hồi, chắc vua Đạo Quang kiếp trước chính là ông Thủ Huồng, đă tu nhân tích đức, nay đầu thai lại làm vua để hưởng phước, cũng nói lên Lư Nhân quả vậy.

Năm 1990, tôi có đi tới chùa Thủ Huồng, tiếc rằng vào buổi trưa, người trong chùa cho biết, trưa chùa đóng cửa, quư Thầy nghỉ trưa, nên tôi không vào được bên trong lễ Phật và t́m dấu tích 3 tượng Phật xưa.

V.- Kết Luận : Lư Luân hồi mới giải đáp thỏa đáng v́ sao người ta giàu, nghèo, sang, hèn..., khi đă hiểu Lư Luân hồi rồi, chúng ta không nên Chấp đoạn, chấp thường, chúng ta tin giáo lư của Phật là chân lư :

- Nguyên nhân chính của sự luân hồi là do mê lầm, nó tác động nghiệp lực để dẫn dắt tái sanh.

- Con người sanh trong sáu đường là do nghiệp nhân mà thọ quả báo, lộn lạo trong sáu đường, có khi là người mà kiếp khác là sanh ở cơi khác, cho nên con người phải luôn luôn tu nhân, tích đức. Tự ḿnh gieo nhân nào th́ phải hưởng quả nấy, chẳng sớm th́ chầy.

- Chúng ta đă biết Lư Luân hồi, chúng ta phải ǵn giữ về tư tưởng, lời nói, hành động của ḿnh luôn luôn được hướng thiện, khi nghiệp ác không c̣n, những quả lành đầy đủ, lúc bấy giờ chúng ta thoát khỏi luân hồi, sanh tử đạt đến cảnh giới Niết Bàn của A la hán, Bồ Tát và Phật.

 

 



__________________
Tuệ giác phá tan ṿng hắc ám
Chân tâm phá vỡ lưới vô minh
Biết ra vốn thiệt ta là phật
Giác phật, mê ma cũng là ḿnh
Quay trở về đầu Xem tieudongtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tieudongtu
 
tieudongtu
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 12 April 2006
Nơi cư ngụ: Spain
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 25
Msg 2 of 2: Đă gửi: 18 April 2006 lúc 4:49am | Đă lưu IP Trích dẫn tieudongtu

Bố thí

I .- Định nghĩa : Chữ Phạn Dâna phiên âm là Đàn Na có nghĩa là Thí tức là cho, trao tặng c̣n Bố là cùng khắp. Vậy Bố thí là cho khắp nơi, cho tất cả mọi người, mọi loài. Bố thí hay làm phước cũng cùng nghĩa như nhau. Bố thí là một trong Sáu Độ ( Lục Độ Ba La Mật ): Bố thí, tŕ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ.

 II .- Phân Loại : Bố thí được phân thành ba loại :

- Cho tiền bạc, của cải ( Tài thí ).
- Đem Phật Pháp đến cho người khác biết để tu ( Pháp thí ).
- Cứu giúp người cho đừng sợ sệt ( Vô úy thí ).

     1) Cho tin bạc, của cải : Gồm có hai loại.

     A) Cho những ǵ quư báu nhất của ḿnh ( nội tài ) : Những thứ ǵ ḿnh quư báu nhất chẳng hạn như thân mạng của ḿnh, có người dám hy sinh thân của ḿnh để cứu người khác. Trong truyện tiền thân của Phật, có một người lái buôn, đi buôn bằng thuyền buồm, một cơn gió băo nổi lên, thuyền bị ch́m, người lái buôn đang ôm cột buồm nổi trên mặt nước, v́ ḷng từ bi, thấy người khác sắp chết đuối, người lái buôn liền đưa cột buồm cho người ấy bám, c̣n ḿnh chịu chết ch́m. Người lái buôn ấy chính là tiền thân của đức Phật.

     Chúng ta thấy rằng loại bố thí nầy, cao quư hơn hết, người phải có tâm từ rất lớn th́ mới có thể làm được.

     B) Cho những của cải của ḿnh ( ngoại tài ) : Những vật của ḿnh như tiền bạc, nhà cửa, ngựa, xe, ruộng nương ... thấy những người khác thiếu thốn, v́ thương họ lâm vào những cảnh khốn cùng chẳng hạn như họ cần tiền bạc chữa bệnh tật, ta cho họ tiền bạc, đi lỡ đường chúng ta cho tiền bạc hay thức ăn, có những người thấy người khác gia đ́nh đông đúc con cái, cần phải có ruộng nương để trồng trọt, liền cho ruộng nương làm để có thức ăn nuôi gia đ́nh, có người thấy người khác nhà cửa mái dột, cột siêu liền giúp tiền của để sữa nhà cho gia đ́nh con cái ăn ở ấm cúng... Lấy của cải của ḿnh, để giúp cho người khác khỏi cảnh nghèo khó, hoạn nạn, khổ đau,  chúng ta ai cũng biết và đă từng làm đó là bố thí.

     2) Đem Phật Pháp đến cho người khác biết để tu :

     Đức Phật v́ thương xót chúng sinh chịu những cảnh SANH, LĂO, BÊNH, TỬ  nên Ngài mới đi t́m cách giải thoát nó, khi Ngài đạt được Chân lư liền đem đi thuyết giảng cho mọi người biết, Ngài đă đi qua nhiều nước trong xứ Ấn Độ ngày xưa, nhiều vị quốc vương, hoàng hậu, các hoàng tử, các quan chức lớn nhỏ và dân chúng được Ngài giảng cho biết phương pháp tu tập để ra khỏi mọi cảnh khổ đau trong ṿng sinh sinh, tử tử.

     Trên hai ngàn năm nay, người ta v́ muốn giúp người khác, cho nên Phật Pháp được truyền từ người nọ sang người kia, nói cho người khác nghe gọi là thuyết pháp, in kinh điển cho người khác đọc, ngày nay dùng những phương tiện kỹ xăo như in băng cassette, video để cho người khác nghe, nh́n cũng đều nhằm mục đích mang Giáo lư của đức Phật đến cho người khác biết, tin theo để tu học.

     Bài trừ mê tín để cho người khác biết rơ Giáo lư của đức Phật, đó cũng là Pháp thí.

      3) Cứu giúp người cho đừng sợ sệt :

     Điều quan trọng mà Phật cũng như chư vị Tổ sư dạy chúng ta là làm sao cho Tâm thanh tịnh th́ trí huệ sanh mà trí huệ sanh th́ sẽ tiến tới giác ngộ, tiến dần lên bậc vô thượng Chánh đẳng, Chánh Giác. Lo sợ chẳng những làm cho người ta bị khổ năo mà tâm cũng chẳng thanh tịnh. Trong Bát nhă tâm kinh có đoạn quan trọng nhất Phật dạy ... V́ không chấp chứng đắc, nên Bồ Tát y theo Bát nhă ba la mật đa, tâm không ngăn ngại, v́ không ngăn ngại, nên không Sợ hăi, xa hẳn điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết Bàn.

     Giúp cho người hết sợ sệt một điều ǵ cũng là làm cho người ta khỏi khổ đau.

  III .- Sự  lợi ích của bố Thí : Đạo Phật là đạo Từ Bi. Từ Bi là ban vui, cứu khổ cho mọi chúng sanh cho nên v́ thương người, chúng ta chỉ cho người khác biết Giáo lư của đức Phật, để người ta tránh khỏi khổ đau trong hiện tại và mai sau ( Pháp thí ), cho người khác những ǵ ḿnh có để giúp cho họ thoát khỏi cảnh khổ đau ( tài thí ) và có những trường hợp chúng ta phải dùng lời nói, cảm t́nh để khuyên lơn, an ủi người khác cho họ khỏi phải sợ sệt, lo âu ( vô úy thí ). Người nhận Bố thí luôn luôn được sự an lạc.

     Những ǵ chúng ta tŕu mến như thân nhân, của cải đều là một nguyên tố cột ràng chúng ta vào ṿng luân hồi sanh tử, bởi v́ những ước muốn, ḷng ích kỷ sẽ chiêu cảm ta dễ dàng trong luân hồi, bố thí là tập cho ta xả bỏ tất cả, ngày kia ta nằm xuống, ĺa bỏ xác thân tạm bợ nầy, tâm ta thanh thản nhẹ nhàn, chỉ tưởng nhớ đến Phật sẽ dễ sanh vào cơi an lạc.

  IV .- Kết luận : Mọi sự cúng dường Tam Bảo, từ việc lớn như xây chùa, tô tượng, cúng tứ sự ( y phục, thức ăn, giường nằm, thuốc thang ), in phát kinh sách, cúng hương, hoa, đèn, nến đến việc bố thí cho mọi người, dù ít dù nhiều đều có phước báo. Nếu chúng ta thành tâm, hoan hỷ cúng dường, cũng như khi bố thí không suy tính thiệt hơn, nhiều ít, không v́ danh lợi, không mong cầu được người khác giúp lại, phước đức nầy trở nên công đức vậy. 



__________________
Tuệ giác phá tan ṿng hắc ám
Chân tâm phá vỡ lưới vô minh
Biết ra vốn thiệt ta là phật
Giác phật, mê ma cũng là ḿnh
Quay trở về đầu Xem tieudongtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tieudongtu
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.7666 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO