Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 219 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Linh Tinh (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Linh Tinh
Tựa đề Chủ đề: MẸ ƠI ! CỘI NGUỒN CON Ở ĐÂU? (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
TieuDong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 June 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 8
Msg 1 of 32: Đă gửi: 09 September 2003 lúc 10:55am | Đă lưu IP  

MẸ ƠI ! CỘI NGUỒN CON Ở ĐÂU?

(Một lá thư rất hay - Tiểu Đông type lại, gửi tặng Việt kiều ở hải ngoại, nguyên tác bằng tiếng Anh được người bạn tác giả dịch.)

Lời người dịch

Con trai bạn tôi, 15 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Canada, không biết nói tiếng Việt, mặc dù cha mẹ đều là người Việt. Mới đây, cháu hỏi mẹ về thổ dân da đỏ ở Canada, rồi trầm ngâm hỏi :" Mẹ ơi ! Cội nguồn con ở đâu? Con là người Việt hay người Canada?". Bà mẹ email cho chồng là Việt kiều, đang làm tổng giám đốc 01 công ty ở VN, yêu cầu giải đáp vấn nạn. Tác giả đă viết thư trả lời con :


Vincent thân yêu,

Biết nói thế nào về cội nguồn của con đây nhỉ? Mẹ vừa khẩn cấp y/c ba nói với con đấy.

Ba sinh ra và lớn lên ở VN, rời quê hương lúc 22 tuổi, rồi nhập quốc tịch Canada. Con sinh ra ở Canada, là người Canada "bẩm sinh", nhưng nhờ máu cha máu mẹ, con có chút ǵ đó gọi là VN. Cuộc đời dâu bể, tự nó vẫn trôi...Ba chỉ có thể kể đôi chút về cuộc đời ba, biết đâu nhờ đó con có thể nhận ra đôi chút nguồn cội.

Tổ tiên nhà ta thuộc ḍng họ lớn, đă từng khai sơn phá thạch, mỡ rộng bờ cỏi phương Nam. Lịch sử đă ghi đấu điều đó từ thế kỷ 16. Ba mẹ là người Việt nam, và một cách tự nhiên, kính trọng và yêu đất nước ḿnh.

Năm 1975, những người cộng sản đă giải phóng miền Nam, và thống nhất đất nước sau 20 năm chia cắt. Trong cơn hoảng loạn, ba đă rời bỏ đất nước trên một chiếc thuyền nhỏ, mang theo ḷng mặc cảm bị bỏ rơi và vô dụng...

Tổ chức Tị Nạn Quốc tế (UNHCR) đă lo liệu cho ba. Họ cấp cho ba một mảnh giấy vàng tùy thân, mục quốc tịch ghi: "Vô tổ quốc" (stateless). Ba không nhớ lúc đó ḿnh bị choáng như thế nào, h́nh như Ba đă khóc...

Đấ nước Canada tốt bụng đă tiếp nhận ba. Ngay năm đầu tiên trên xứ người, những người bạn Canada thân thiện đă hỏi ba : Nếu như xảy ra chiến tranh giữa Vn và Canada th́ anh đứng về phía nào? - việt Nam, Ba trả lời không suy nghĩ. Họ trách ba là Kẻ vô ơn.

Chỉ cần ba năm sống ở canada, dân nhập cư có thể xin nhập tịch. Nhưng măi năm thứ 5, B amiễn cưỡng làm thủ tục. Ba vẫn c̣n nhớ bà Chánh Án từ kinh ngạc sang ngờ vực v́ hiện tượng không b́nh thường như vậy. Chẳng lẻ chối bỏ ḿnh là người Việt nam, và ba chưa sẳn sàng trở thành người canada.

Những năm tháng đầu tiên trên xứ người như vậy đó...Và ba vẫn ray rứt nhớ về quê hương.

C̣n tiếp...     
Quay trở về đầu Xem TieuDong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TieuDong
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 2 of 32: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 1:03pm | Đă lưu IP  

Bạn Tiểu Đồng thần mến!

ĐốI vớI tôi; tiêu đề của bạn là một tiếng kêu thống thiết; không phảI chỉ vớI đứa con Việt sinh trưởng tạI Canada mà có lẽ cho cả dân tộc Việt. BởI v́, vấn đề nguồn gốc lịch sử của dân tộc Việt đang là đề tài tranh căi của giớI khoa học mà ưu thế hiện đang thuộc về một quan niệm phổ biến cho rằng: “Nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt chỉ có thể xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ VII trước Công nguyên và là một nhà nước sơ khai”; hoặc: “Thực chất chỉ là một liên minh gồm 15 bộ lạc”. Những ngườI bênh vực quan điểm này cho rằng đây là một quan điểm khoa học; được hầu hết những nhà khoa học trong nước và kể cả cộng đồng khoa học quốc tế thừa nhận. Điều này phủ nhận một giá trị truyền thống và đầy tự hào của dân tộc Việt về một cộI nguồn gần 5000 văn hiến. Sự tồn tạI của hai quan điểm lịch sử hoàn toàn khác nhau này có những nguyên nhân của nó mà tôi sẽ tŕnh bày vớI bạn sau đây:
A) Truyền thống lịch sử:
Dân tộc Việt từ lâu vẫn lưu truyền một truyền thuyết về cộI nguồn dân tộc Việt trong một truyền thuyết nổI tiếng: Truyền thuyết “Con Rồng , cháu Tiên”. Truyền thuyết này kể lạI tôi xin tóm lược như sau:
Thần Nông Viêm Đế cai quản vùng Bắc sông Dương Tử . Cháu ba đờI của Ngài là Đế Minh đi tuần thú phương Nam đến núi Ngũ lĩnh lấy bà Vụ Tiên. Ngài có hai con là Nghi và Lộc Tục. Lộc Tục tài đức hơn người. Đế Minh phong Lộc Tục làm vua. Ngài nhường cho anh là Đế Nghi. Đế Minh bèn phong cho Đế Nghi làm vua cai quản phương Bắc và phong Ngài làm Kinh Dương Vương cai quản phía nam Đông Đ́nh Hồ, quốc hiệu là Xích Quỉ. Ngài có biệt tài đi dướI nước như đi trên cạn, lấy con gái của Long Vương cai quản Động Đ́nh hồ sinh ra Sùng Lăm hiệu là Lạc Long Quân nốI ngôi trị nước. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ là con Đế Minh sinh được một bọc chứa 100 quả trứng, nở thành 100 ngườI con trai. Khi các con lớn lên. Lạc Long Quân nói: “Ta là giống Rồng; nàng là giống tiên, Thuỷ Hoả xung khắc đành phảI chia lư”. MọI ngườI nghe theo. BởI vậy; Lạc Long Quân dẫn 50 ngườI con xuống biển; c̣n Mẹ Âu Cơ dẫn 50 ngườI con lên núi. Suy tôn ngườI con cả lên làm vua lấy hiệu là Hùng Vương thứ nhất. 49 ngườI con c̣n lạI chia nhau đi cai trị khắp nơi.
Vua Hùng đặt quốc hiệu là Văn Lang; chia nước làm 15 bộ gồm:
1) Việt Thường. 2) Giao Chỉ. 3) Chu Diên. 4) Vũ Ninh. 5) Phúc Lộc. 6) Ninh Hải.
7) Dương Tuyền. 8) Lục Hải. 9)HoảI Hoan. 10) Cửu Chân. 11) Nhật Nam. 12)Chân Định. 13) Văn Lang. 14) Quế Lâm. 15) Tượng Quận.
(Tư liệu từ “Lĩnh Nam trích Quái”. Về 15 bộ của nước Văn Lang có nhiều sách chép khác nhau).
Nước Văn Lang => Bắc giáp Động Đ́nh Hồ. Tây giáp Ba Thục; Đông giáp Đông Hải. Nam giáp Hồ Tôn. Vua gọI là Hùng Vương; quan văn gọI là Lạc hầu, quan vơ gọI là Lạc tướng, giúp việc cho Lạc hầu và cho vua gọI là Bồ chính. Con gái nhà quyền quư gọI là Mỵ Nương, con trai gọI là quan Lang, dân gọI là Lạc dân, ruộng gọI là Lạc điền.
Trong ĐạI Việt Sử Kư của Lê Văn Hưu và của Ngô Sĩ Liên đều ghi chép về thờI Hùng Vương và ghi nhận thờI điểm lập quốc của nước Văn Lang vào năm 2879 trước CN và kết thúc vào năm 258 trước CN, truyền được 18 đờI (hoặc “thờI”). NgườI Việt thờI Văn Lang coi ḿnh là một tộc họ lớn vớI danh xưng “Hồng Bàng Thị”; bởI vậy thờI Hùng Vương c̣n gọI là thờI Hồng Bàng. Nước Văn Lang có nhiều chủng tộc; nhưng đạI đa số là ngườI Việt Đến nay đă gần 5000. Có nhiều tộc Việt gọI là Bách Việt, như Mân Việt, Âu Việt….
ThờI Hùng Vương c̣n để lạI nhiều truyền thuyết và huyền thoạI. Nhưng có những truyền thuyết quan trọng theo thứ tự thờI gian lịch sử như sau:
1) Truyền thuyết “Con Rồng Cháu Tiên” => ThờI Hùng Vương thứ nhất.
2) Truyền thuyết “Trầu Cau” => ThờI Hùng Vương thứ III.
3) Truyền thuyết “Phù Đổng Thiên Vương” => ThờI Hùng Vương thứ VI
4) Truyền thuyết “Bánh Chưng bánh Dày” => Đầu thờI Hùng Vương thứ VII.
5) Truyền thuyết “Quả Dưa Hấu” thờI Hùng Vương thứ XVI.
6)Truyền Thuyết “Đầm Nhất Dạ” (Chử Đồng Tử - Tiên Dung)=> Đầu thờI Hùng Vương thứ XVIII.
7) Truyền thuyết “Sơn Tinh Thuỷ Tinh” =>CuốI thờI Hùng Vương thứ XVIII.
Những truyền thuyết về thờI Hùng Vương bạn có thể xem tương đốI đầy đủ trong sách Lĩnh Nam trích quái.
Dân tộc Việt từ hàng ngàn năm đă coi nguồn gốc Rồng Tiên là cộI nguồn của dân tộc vớI niềm tự hào nền văn hiến trảI 5000 năm.
B) Nhưng như bạn cũng biết, Truyền thuyết và huyền thoạI thờI Hùng Vương là những chuyện mang nhiều màu sắc huyền bí và huyễn ảo, sử chép lạI không rơ ràng. BởI vậy; các nhà sử học đă nhân danh khoa học đặt v/d nghi ngờ tính xác thực của thờI đạI Hùng Vương vớI quan điểm phủ nhận những giá trị truyền thống đă tường vớI bạn ở trên. VớI hầu hết các nhà sử học trong nước và cả công đồng khoa học nước ngoài ủng hộ quan điểm mớI của họ. Nhưng vớI cái nh́n của cá nhân tôi: Mặc dù cái cộng đồng đông đúc của “hầu hết” và “thế giớI” ấy nhân danh khoa học phủ nhận giá trị truyền thống lịch sử của dân tộc Việt. Nhưng không thấy họ đưa ra một tiêu chí khoa học nào.
Cũng có một số những nhà sử học trong nước và nước ngoài cố gắng chứng minh cho quan điểm truyền thống lịch sử.
Bạn có thể vào trang web “vanhienlacviet.com” để t́m hiểu về một quan điểm bảo vệ những giá trị truyền thống lịch sử và niềm tự hào về nguồn cộI của dân tộc Việt. Trong trang web này, cuốn sách đầu tiên tôi khuyên bạn nên xem là:”ThờI Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại” t/g Nguyễn Vũ Tuấn Anh.
Chân thành tường sở ngộ. Chúc bạn sẽ t́m được cộI nguồn đích thực của chính bạn và cả dân tộc Việt.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 3 of 32: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 1:48pm | Đă lưu IP  

NƯỚC BA & VĂN LANG
Một sự kiện khảo cổ được phát hiện ở miền Nam Trung Quốc, do các nhà khoa hoc Trung Quốc công bố; đă chứng tỏ trên thực tế sự tồn tạI một quốc gia cổ đạI từng tồn tạI ở miền Nam sông Dương Tử. Sau đây là nguyên văn bài viết miêu tả sự kiện này trên VnExpress:
Tư liệu trích dẫn:
Thứ ba, 1/7/2003, 18:06 GMT+7
Phát hiện mộ cổ bí ẩn ở Trung Quốc
Các nhà khảo cổ nước này vừa khai quật một ngôi mộ hơn 2.500 tuổi, có thể thuộc về một vị vua của triều đại Ba (Ba Kingdom) bí ẩn. Ngoài 500 đồ vật bằng đồng, trong mộ c̣n có bộ xương của 2 người đàn bà và một người đàn ông, mặt ngửa lên trời và hướng về phía đông. Nhóm nghiên cứu cho rằng đó có thể là những tuỳ tùng hoặc chư hầu được chôn cùng vị vua. Nếu được xác nhận, đây sẽ là phát hiện khảo cổ quan trọng nhất liên quan tới triều đại Ba.Ngôi mộ nằm ở Luo Jiaba, tỉnh Tứ Xuyên, mang đặc điểm điển h́nh của một ngôi mộ thuộc đẳng cấp cao nhất trong số các ngôi mộ thuộc triều đại Ba đă được t́m thấy. 31 ngôi mộ khác cũng đă được khai quật ở khu vực. Hầu hết các đồ đồng là vũ khí (như giáo, gươm, dao găm và ŕu), hay các vật cúng tế tương ứng với vị trí tối cao của chủ nhân ngôi mộ. Triều đại Ba bao trùm các vùng Tứ Xuyên, Hồ Nam và nhiều nơi khác ở miền nam Trung Quốc trước khi biến mất một cách bí ẩn khoảng 2.000 năm trước đây. Người dân thời đại này được miêu tả là những chiến binh hiếu chiến và gan dạ. Tuy vậy, nguồn gốc, cấu trúc xă hội và văn hoá của họ vẫn c̣n là một điều bí ẩn.
Minh Thi (theo Tân Hoa Xă)

Cổ sử và truyền thuyết Việt Nam ghi nhận nước Văn Lang - cộI nguồn của nền văn hiến trảI 5000 của dân tộc Việt:Bắc giáp Động Đ́nh Hồ; Tây giáp Ba thục; Đông giáp Đông hảI và Nam giáp Hồ Tôn. Tức là bao trùm[quote “Các vùng Tứ Xuyên; Hồ Nam và nhiều nơi khác ở miền Nam Trung Quốc/quote].ThờI điểm [quote “Biến mất một cách bí ẩn khoảng 2.000 năm trước đây”/quote]. hoàn toàn trùng hợp vớI sự ghi nhận trong chính sử và truyền thuyết Việt về sự sụp đổ của nền văn minh Văn Lang (258 trc CN – theo các nhà nghiên cứu lịch sử hiện đạI là 208 trc CN).
Như vậy; qua sự kiện trên đây; hoàn toàn có cơ sở khoa học cho một sự liên hệ giữa “Nước Ba” và Văn Lang. Do đó, việc cho rằng: Nước Văn Lang do một liên minh gồm 15 bộ lạc; hoặc là một nhà nước sơ khai vớI một nền văn minh c̣n hoang sơ; chỉ vỏn vẹn ở vùng châu thổ Bắc Việt Nam là hoàn toàn do suy luận chủ quan và không có cơ sở khoa học. Nhưng ngay cả sự kiện khảo cổ trên đây – do chính các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện và thừa nhận về một quốc gia ở miền nam sông Dương Tử - cũng chỉ là một hiên tương sắc sảo để làm sáng tỏ thêm những luận cứ hoàn toàn khoa học đă chúng minh về cộI nguồn dân tộc Việt gần 5000 năm văn hiến.
Thiên Sứ

Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 4 of 32: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 2:13pm | Đă lưu IP  



CT thật cảm động với những bài viết của bác Thiên Sứ, cái công việc kiến tha lâu đầy tổ góp nhặt từng chút về tư liệu văn hóa Việt Cổ làm phảng phất hồn non nghĩa nước đâu đây trong diễn đàn.

"Chim xa rừng thương cây nhớ cội
Người xa người trôi nỗi khắp nơi
Nước non là nước non trời
Ai chia được nước ai dời được non."

Thương mãi dòng ĐẤT VIỆT TRỜI NAM
Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
TieuDong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 June 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 8
Msg 5 of 32: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 4:29pm | Đă lưu IP  

Tiếp theo...

Rồi ba cũng trở thành công dân Canada. Tại đây, ba đă học được bao điều từ lớp học, từ những giao tiếp, từ những thư viện đồ sộ . ba cởi ḷng để đón nhận nền văn hóa mới lạ, và ba biết ơn đất nước Canada thân thiện này.

Ba đi làm, và dần dần đạt được một vị trí nhất định trong xă hội . tại nơi làm việc, ba giao tiếp chỉ tiếng Anh, nghĩ theo kiểu Canada, hiểu theo kiểu Canada , làm theo kiểu Canada

Ba không biết ḿnh đă ḥa nhập và trở thành người Canada thực thụ từ lúc nào. có lẻ từ lúc con và em jeffrey ra đời chăng? Rồi ba nhận ra rằng, canada đă trở thành quê hương thứ hai của ḿnh, và quê hương VN kia, là của thời niên thiếu. ba chợt rùng ḿnh, nếu như có ai đó hỏi, giả xăy ra chiến tranh giữa...

Tự đáy ḷng, ba vẫn cảm thấy c̣n mắc nợ quê hương của thời niên thiếu, một món nợ cứ măi dằn vặt...Năm 1994, lần đầu tiên ba trở về thăm Việt nam kia, là của thời niên thiếu sau 20 năm xa cách. tậht lạ lùng, giữa trùng trùng tập quán, văn hóa, ngôn ngữ, ứng xử, giao tiếp có vẻ quen thuộdc, nhung ba lại thấy lạc lỏng, và cảm giác h́nh như không phải là người Việt nam

Khi quay về Canada, ba lại cảm thấy h́nh như ḿnh không phải người Canada. BA thấm thía v́ sao dân canada chính hiệu gọi ḿnh là người Canada gốc Việt, chính xác hơn là người Canada gốc Việt thế hệ thứ nhất.

Những lần về Việt Nam sau này, ba học tiếng Việt từ bạn bè, biết nói chuyện tếu thoải mái hơn, biết xài tiếng lóng hơn, ḥa nhập với cộng đồng quê hương hơn. Giờ đây, vincent, ba có thể tự hào với con rằng, ba nói thạo 2 ngôn ngữ : Tiếng Việt và Tiếng Anh. Điều đó có nghĩa là ba cảm thụ được hai nền văn hóa.

Đi nhiều nơi ở Châu Á, ba nhận ra rằng, đâu đó cũng có người tạm gọi là "quốc tịch quốc tế" . không cần biết họ từ đâu d8ến, miễn là nói cùng một ngôn ngữ (tiếng ANh) cùng chia sẽ với nhau những giá trị chung. Thật thoải mái biết bao! Họ tự xem chính họ là những người không biên giới.

Vincent của ba ! Bạn bè con, thầy cô con là người canada. Xă hội, văn hóa của con là canada. con đang hưởng thụ một trong những nền giáo dục tốt nhất để trở thành một công dân tốt. Lẽ đương nhiên, con phải có nghĩa vụ với người mẹ canada đă cưu mang và dưỡng dục ḿnh.

Nhưng nếu muốn, con cũng có thể tự nhận ḿnh là người việt nam, mặc dù ba biết trong tâm trí con, Việt Nam là khái niệm ǵ đó xa xôi, mơ hồ. Làm sao ba có thể bảo con phải yêu thương cái ǵ đó mơ hồ chứ ? Có điều cha mẹ yêu thương con, và cũng v́ từ trái tim con, ḍng máu cha mẹ cha và mẹ vẫn chảy...

Cội nguồn con ở đâu? ngày nào đó, có thể tóc đă điểm sương, con bổng khao khát nhận ra ḍng máu của ḿnh. Đấy là cội nguồn ...đất nước Việt Nam không có công nuôi dưỡng, măi măi là người cha trong huyết quản của con.

Rồi có lúc con trở về Việt Nam, Nơi mà cha mẹ đă sinh ra và lớn lên, nơi mà giờ đây, ba đang cật lực làm việc, vừa cho mục đích mưu sinh, vừa trả "món nợ" tâm linh với tổ tiên ḿnh. Ngày đó, nếu muốn, con có thể ở lại và làm việc tại đây như những Việt kiều khác. Đất nước này rồi cũng chuẩn bị để đón chào con, những đứa con xa xứ thế hệ thứ hai , trở về làm quen với nguồn cội.

Con có nơi sinh, có quốc tịch, có passport, và con có nguồn cội, nhưng con cũng có thể là công dân của thế giới, miễn là con biết yếu đời và yêu người.

Thế giới đang nhỏ dần. Con hăy tận dụng điều đó

Cha của con
N.P
Quay trở về đầu Xem TieuDong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TieuDong
 
TieuDong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 June 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 8
Msg 6 of 32: Đă gửi: 11 September 2003 lúc 4:33pm | Đă lưu IP  

Kính chào trưởng bối Thiên Sứ !

Cảm ơn trưởng bối đă trích dẫn những nguồn cội của dân tộc rất sống động. Mong niềm tự hào của tộc Việt luôn chảy măi trong máu những đứa con Việt Nam, trong cũng như ngoài nước.

Thân kính,
Quay trở về đầu Xem TieuDong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TieuDong
 
tua^'n
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 7 of 32: Đă gửi: 15 September 2003 lúc 9:16am | Đă lưu IP  

nghe nói người việt Giao Chỉ đă không c̣n nữa; sau trận chiến với tướng tàu mă viện (mă = ngựa), người Giao Chỉ v́ ít người hơn nên chống không lại; người việt nam hiện tại là kết hợp văn minh giữa tàu và indonesia
Theo như nhà văn Yến Tử th́ ḍng Bách Việt sau đó thất trận nên tản đi khắp miền nam, nay một ḍng đó là việt nam (tuy nhiên đă lai hết rồi, v́ chân không có giao chỉ), có một ḍng là thái; thế cho nên người thái nh́n hơi giống tàu, tuy nhiên c̣n có những sắc thái nguyên thuỷ da sậm màu hơn, nên ḍng thái rất thiện chiến

quốc tịch quốc tế là tiền, có tiền mới mua được giấy thông hành; rồi khi nào ba được cho một cái tội kinh tế ǵ đó th́ ba sẽ tỉnh mộng ra, tiền hết tật mang th́ lúc đó ba sẽ c̣n mơ mộng nhiều





Quay trở về đầu Xem tua^'n's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tua^'n
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 8 of 32: Đă gửi: 15 September 2003 lúc 11:38am | Đă lưu IP  

Trận chiến Mă Viện và Hai Bà Trưng là một trận chiến khốc liệt với sự tàn sát man rợ. Bạn có thể t́m hiểu thêm về việc này trong sách của B́nh Nguyên Lộc (Tôi quên mất tựa)nói về tộc người gọi là Khả lá vàng.
Nhưng nghĩa chữ Giao Chỉ tức là hai ngón chân giao nhau chỉ là một giả thuyết dựa trên nghĩa chữ Giao Chỉ. Giả thuyết này không có sức thuyết phục v́ không có một cơ sở thực tế nào liên hệ với nó.
Tôi nhận thấy rằng:Hầu hết những nhà nghiên cứu cổ sử Việt từ thời Thuộc Pháp cho dến tận bây giờ; khi dặt v/d về cội nguồn dân tộc Việt không có một cái nh́n tổng quát và toàn diện. Phần lớn và hầu hết những nhà nghiên cứu trong nước và trên thế giới chỉ phân tích từng sự kiện riêng rẽ. Tất nhiên họ không t́m thấy cái ǵ trong đó. Bởi vậy; họ đă có những kết luận mơ hồ và không khoa học về cội nguồn dân tộc Việt; khi họ cho rằng:
Thời Hùng Vương - cội nguồn dân tộc Việt - chỉ là một nhà nước sơ khai hoặc một liên minh 15 bộ lạc.
Họ lờ đi không giải thích về hiện tưọng ăn trầu phổ biến ở miền Nam sông Dương Tử => cho dến tạn bây giờ ở Đải Loan?
Họ không giải thích tục thờ Bánh Chưng Bánh dầy từ đâu mà ra?
Họ nói lập luận của họ là khoa học. Nhưng tôi chắc chắn với bạn và tất cả những ai có ghé qua trang web này; chỉ ra được tiêu chí khoa học của cái lập luận phủ nhận giá trị truyền thống về cội nguồn của dân tộc Việt.
Không thể coi là một luận điểm khoa học nếu không có tiêu chí khoa học.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sụ quan tâm của các bạn.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 9 of 32: Đă gửi: 15 September 2003 lúc 12:09pm | Đă lưu IP  



Thưa bác Thiên Sứ, hình như là cuốn "Nguồn Gốc Mã Lai của Dân Tộc Việt Nam", BNL. CT không chắc nữa.

Về chữ "VIỆT", có 2 chữ Việt. Chữ Việt trong Việt Nam hiện nay có nghĩa động từ là "vượt" với bộ Tẩu, chữ Việt này cũng là chữ Việt trong "Bách Việt". Chữ Việt thứ hai, là chỉ một tộc người trong nhóm Bách Việt cũ, hiện nay là người Quảng Đông. Tiếng Quảng Đông gọi là Việt Thoại, tỉnh Quảng Đông có tên là Việt, người Quảng Đông được gọi là Việt Nhân. CT đọc một số sách Địa Chí của Đài Loan và Trung Quốc thấy cách dùng từ ngữ là như vậy.

Kính
CT
Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 10 of 32: Đă gửi: 15 September 2003 lúc 6:48pm | Đă lưu IP  

Rất cảm ơn cây Tre quan tâm!
Tôi cũng có xem cuốn sách của BNL. Nhưng tôi không tán thành quan điểm của ông cho rằng:dân tộc Viêt có nguồn gốc Mă Lại.Trong sách ôngBNL có đua ra một số hiện tượng để chứng minh. Nhưng cùng một hiện tượng có thể có nhiều cách giải thích khác nhau. Thí dụ: Trong công tŕnh nghiên cứu di truyền học của Gs bs Trần Đại Sỹ => có chất Việt ở vùng Nam Dương Tử (hiện tượng). Nhưng ông lại cho rằng sự phát triền lên phía bắc của tộc Việt.Hiện tượng này tôi cho rằng => sự phát triền vê phía Nam của tộc Hán.
Một luân điểm khoa học đựoc coi là đúng nó phải giải thích được hầu hết những v/d liên quan tới nó.
Luận điểm cho rằng:
Dân tộc Việt có cội ngồn lịch sử 5000 năm văn hiến và nước Văn Lang => Bắc giáp Động Đ́nh Hồ; Đông giáp Đông hài; Nam giáp Hồ Tôn; Tây giáp Ba Thục chính là luận điểm khoa học nhân danh tiêu chí khoa học nói trên.
Chân thành tường sở ngộ. Cảm ơn anh em và quí vị quan tâm.
Thân Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Tua^'n
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 11 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 2:53am | Đă lưu IP  

Giao chỉ không phải là giả thuyết mà là sự thật, lần cuối mà thế hệ cha ông chúng tôi có gặp rất ít người Giao Chỉ ngoài bắc; thời Pháp thuộc; hai ngón chân họ giao lại với nhau, ngón cái và ngón giữa
Thuyết của cố tác giả BNL nghe rất hợp lư, v́ truyền thuyết là vua thần nông tuần du phía nam, gặp nàng tiên nữ (tiên đây là gái miền sơn cước sống trên núi cao nên gọi là tiên, chớ không phải là fairy bay trên trời đâu)
vua này không đại diện cho người tàu chớ đại diện cho ai, tiên này không đại diện cho người indo chớ đại diện cho ai;
theo tác giả Yến tử (nghe nói là bác sĩ đông y chớ không phải tây y)và một tác giả đă thuật trên báo là ngay cả hiện nay ở tàu giáp gần biên giới vn, có nhiều ngươi tàu gốc việt, v́ là thiểu số ưu tiên nên được miễn chế độ một con, trong khi người tàu chỉ được một con;
thời tổng thống DTB́nh c̣n sống cũng cho người thiểu số việt này được miễn chế độ gia đ́nh

c̣n như mấy ông vua vn thời xưa cũng là gốc tàu không chớ không phải vn, thí dụ vua Lư theo tác giả Việt viêm Tử là gịng hoàng thúc bên tàu qua, trong lúc chờ thời nên ở chùa luyện vơ, rồi cho đệ tử xâm nhập vô triều đ́nh
của vua tiền Lê, con của ổng chớ đâu phải như truyện tào lao là có một thiếu nữ việt một hôm lên chùa thấy một dấu chân người lớn nên ṭ ṃ ướm chân vô rồi sau đó mang thai sinh ra Lư công Uẩn rồi gửi lên chùa (khi xưa th́ lư này lừa gạt th́ được chớ thời đại điện toán này mà đ̣i gạt !)

rồi gịng họ Trần cũng là tàu thôi, mới vơ công trác tuyệt như vậy; cũng theo tác giả Yến tử th́ rất hay giúp tàu đánh giặc hung nô; và sau 3 trận chiến với mông cổ theo nhà văn nữ LH th́ theo dă xử việt th́ dân số chết mẹ nó hết 3 triệu, c̣n có 4 triệu v́ thế nên tác giả Yến tử mới viết là làm đông y để cứu nhân độ thế chuộc lỗi cho 7 kiếp phụ mẫu chăng ?
v́ tinh lực vn lúc đó bị kiệt quệ nên mới bị Chế bồng Nga miệt dưới đánh lên, làm ông vua Trần tử trận;
người tàu họ đông như vậy sao không để họ đánh mông cổ

Quay trở về đầu Xem Tua^'n's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tua^'n
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 12 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 7:21am | Đă lưu IP  

Bạn Tuấn thân mến!
Bạn đưa ra từng điểm để biện minh cho nguồn gốc Tàu của người Việt. Vậy với luận thuyết đó bạn có thấy ai chứng minh rằng tiếng Việt từ Tàu mà ra chưa?
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 13 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 7:37am | Đă lưu IP  

Vào thời đó Hung Nô mà rảnh tay với Tàu sẻ xoay qua nuốt Việt, giúp Tàu đánh Hung Nô là lấy công để thủ, đánh nơi đất ngươ`i th́ quê hương ḿnh đở bị tàn phá.

Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
Caytre
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 22 January 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1441
Msg 14 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 9:08am | Đă lưu IP  



CT thì nghĩ đơn giản hơn, Việt tộc hiện tại có lẻ do người Bách Việt cũ là P lai với người Hoa Hạ là F1, sau đó lai với các tộc Bách Việt lai Hoa Hạ khác là F2, sau đó là người Mã Lai Nam Đảo như Chàm là F3, rồi lai với người Môn Khmer người Việt F2, người Hoa di cư sau này, ra tiếp F4 như dân Nam Kỳ rặc. Nhưng giống Bách Việt vẫn là chủ đạo. Không biết suy nghĩ như vậy có gì sai hay bậy bạ không.

Người Bách Việt cũ là dân Âu Lạc, dân nước Ba nước Thục, dân sống trong vùng đất biên giới thời Hồng Bàng như bác Thiên Sứ nói.

Quay trở về đầu Xem Caytre's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Caytre lần thăm Caytre's Homepage
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 15 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 11:38am | Đă lưu IP  

Thưa quí vị và anh em!
Phàm một ngôn ngữ văn minh th́ có thể dịch hết những giá trị tri thức của một ngôn ngữ kém văn minh hơn ra tiếng của nó và không có chiều ngược lại.Chúng ta bây giờ sống ở thế kỷ 21; vật đổi sao dời trải hàng ngàn năm nên Việt Nam không c̣n là trung tâm văn minh của thế giới. Bởi vậy; ngôn ngữ Việt hiện tại phải vay mượn một số từ ngữ của các dân tộc có nền văn minh phát triển trong sự giao lưu văn hoá. Nhưng về mặt văn học nghệ thuật th́ tôi nhận thấy rằng: Ngôn ngữ Việt có khả năng dịch thuật hầu hết (nếu không muốn nói là gần hết)các tri thức liên quan đến lĩnh vực này của công đồng nhân loại. Ngược lại; tôi không tin rằng có một ngôn ngữ nào trên thế giới có khả năng dịch thuật những trứ tác văn hoá từ ngôn ngữ Việt ra ngôn ngữ của họ một cách hoàn chỉnh; kể cả tiếng Hán - là một ngôn ngữ mà không ít các nhà nghiên cứu cho rằng là cội nguồn của nền văn minh Việt.Thí dụ như truyện Kiều của Việt Nam tôi chưa nghe nói đến một bản dịch hoàn chỉnh bằng tiếng nước ngoài (Rất chủ quan); Hoặc bản "Chinh phụ ngâm" tiếng Hán của Đặng Trần Côn th́ lại không hay bằng bản dịch của Đoàn thị Điểm ... Tôi thấy không có cơ sở nào để côi nguồn văn minh Lạc Việt lại bắt đầu từ một nền văn minh thô thiển hơn ngôn ngữ của nó. C̣n việc bạn Tuấn cho rằng vua Lư là xuất xứ từ Tàu; vua Trần cũng xuất xứ từ Tàu.
Tôi không phủ nhận hiện tượng này nếu bạn đưa ra những tư liệu lịch sử đáng tin cậy.Đồng thời cũng xin bạn vui ḷng cho biết : người có học vị cao nhất tán thành luận điểm này tên ǵ? Nhưng tôi có thể khẳng định với bạn một cách chắc chắn rằng:
Một lư thuyết được coi là khoa học th́ phải có khả năng lư giải hấu hết những v/d liên quan tới nó. Tôi tin rằng luận điểm dân tộc Việt có gần 5000 văn hiến là một luận thuyết khoa học th́ nó phải giải thích được hiện tượng bạn nêu một cách hợp lư và khách quan. C̣n trong tranh luận nếu lư thuyết đó chưa được chứmg minh là đúng th́ nó phải chứng minh lư thuyết phản biện là sai.
Rất cảm ơn sự quan tâm của quí vị và các bạn.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
Tua^'n
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 16 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 1:10pm | Đă lưu IP  

không đồng ư với KhangABC, người tàu họ đông th́ cho họ đánh bớt đi; thân nhân chúng tôi đă ngă gục nhiều rồi
rất đồng ư với cayTre, cái gọi là việt tộc thuần chủng thiệt ra lai hết rồi
Không đồng ư với bác thienSu, Tôi không biết tiếng tàu nhưng bạn tôi nó là giáo sư dạy tiếng tàu nó nói tiếng tàu nhiều từ vựng nhất, tiếng việt le que có mấy chữ thôi
nên từ khoa học kỹ thuật ǵ cũng phải bắt buộc mượn từ tiếng tàu hoặc tiếng anh; một ngôn ngữ khác nhiều từ không kém tiếng tàu là tiếng Anh, nghe nói bây giờ c̣n hơn tiếng pháp
Nếu bác thienSu không tin mà cứ nói tiếng việt phong phú như một ông viết bậy trên tờ báo lá cải là tiếng việt phong phú lắm rồi dẫn chứng nào là trắng đục, trắng như tờ giấy, trắng như tuyết, trắng như mỡ heo, v.v. tôi đọc mà nực cười cho đầu óc ngoan cố của ông này cứ khen mèo dài đuôi, thằng bạn tôi nó lắc đầu khi tôi đưa cho nó đọc tờ báo có bài viết bậy bạ của ông nọ
c̣n như học vị dù cao cách mấy cũng làm sao truy lùng quá khứ từ thời Hùng vương sau đó là thập nhị sứ quân là hết nước, tức có hơn ngàn năm tới hai ngàn năm, c̣n trước đó th́ là huyền sử thôi, không chừng c̣n chưa có chữ viết, th́ thử hỏi có ông nào học vị tới đâu cũng chịu thua mà thôi




Quay trở về đầu Xem Tua^'n's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tua^'n
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 17 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 5:34pm | Đă lưu IP  

Quí vị và anh em thân mến!
Theo tôi một sự tranh luận nếu mang tính khoa học th́ phải có luận cứ để chứng minh. Không thể nói chung chung được. Khi tôi cho rằng: Tiếng Việt có cội nguồn từ một nền văn hiến ưu việt từ thời Hùng Vương th́ tôi dẫn chứng rơ ràng là : Chưa thấy một nền văn hoá lớn nào - Anh - Pháp - Mỹ - Nga- Nhật Bản - Trung Quốc- Ai Cập - Ấn Độ... dịch được một cách hoàn chỉnh truyện Kiều và nhiều giá trị vănn hoá khác của Việt Nam. Ngươc lại; hầu hết tất cả các tác phẩm hay của các nền văn minh khác nhau đều được dịch một cách xuất xắc ra tiếng Việt.Luận điểm của bạn Tuấn cho rằng tiếng Việt dở chỉ v́ ông thày Tàu nào đó nói thế nhưng lại không dẫn chúng. Một sự phản biện khoa học không thể v́ ông này hay ông kia đă nói... C̣n bây giờ xin dẫn chứng cụ thể: Phim "Bao công xử án" của Tàu. Bị can nói dối Bao Công cũng "Hảo"; nói đúng cũng "Hảo". Có điều là ông ta bổ sung cho sự ngèo nàn về ngôn ngữ bằng nét mặt nhăn nhó hay tươi tỉnh.
Tôi không có cơ sở đáng tin cậy nào về ảnh hưởng của văn hoá Tàu với cội nguồn văn hoá Việt.
Bạn Tuấn vẫn chưa cho biết cụ thể về hiện tượng vua Trần và Lư có gốc Tàu .
Hy vọng sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ



Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
NhanMonQuan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 27 June 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 27
Msg 18 of 32: Đă gửi: 16 September 2003 lúc 8:56pm | Đă lưu IP  

Tua^'n đă viết:
Giao chỉ không phải là giả thuyết mà là sự thật, lần cuối mà thế hệ cha ông chúng tôi có gặp rất ít người Giao Chỉ ngoài bắc; thời Pháp thuộc; hai ngón chân họ giao lại với nhau, ngón cái và ngón giữa

Bạn là người ǵ? Bạn thuộc giống nào xin cho biết?

Nhạn Môn Quan

__________________
Tàng Kinh Các anh hùng chôm bí kíp
Luyện Vơ Đường hào kiệt chém lung tung
Quay trở về đầu Xem NhanMonQuan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NhanMonQuan lần thăm NhanMonQuan's Homepage
 
Tua^'n
Khách
 Khách


Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến
Bài gửi: 52
Msg 19 of 32: Đă gửi: 17 September 2003 lúc 1:11am | Đă lưu IP  

đă nói văn hiến là nói tới t́nh cảm văn chương, đâu phải bài toán khô khan mà có thể dùng luận lư toán học logic được; "t́nh cảm đa sầu th́ lư trí quẩn quanh và ngược lại" (1) trích tử vi khảo luận
cái tật dỡ của đa số người vn là cứ cho ḿnh là thông minh hơn người khác, kỳ thật cũng đến lúc đặt chân của ḿnh vào giầy của người ta rồi mới nên phán đoán
người Anh có những kiệt tác văn chương của shakespear,
những chuyện văn học nổi tiếng được dạy trong các trường trung học; người pháp th́ tôi không biết, nhưng nghe nói là thế giới văn chương lăng mạn một thời đă gieo vào đầu óc vn những tư tưởng ủy mị;
Ấn độ có những kinh điễn giáo lư mà đă ảnh hưởng rất lớn tới tôn giáo vn chẳng hạn Phật giáo; Nhật bản với tinh thần vỏ sĩ đạo, những truyện văn chương nổi tiếng Tự Tỉnh mang đầy tính chất anh hùng, triết lư sâu xa;
v.v nhiều khi những áng văn chương mà ḿnh đọc th́ thấy hay nhưng người khác th́ thấy không hay; và ngược lại, văn chương của người khác họ đọc thấy hay th́ ḿnh cũng nên có cái nh́n phóng khoáng hơn, không nên đóng khung hẹp ḥi
Tiếng việt đă được cố học giả NHL và các học giả khác, Hương Giang TVK, NGK, v.v nghiên cứu và cho chúng ta biết nó có nhiều từ phát xuất từ nền văn minh indonesia
Nhiều vị nghiên cứu ngôn ngữ học đă viết lên công nhận rằng tiếng tàu rất khó học; muốn học tiếng tàu th́ đầu óc phải vận dụng rất nhiều, thế nên người tàu thường thông minh hơn vn; một phần địa lư phương bắc hành thủy
khắc chế hướng nam hành hoả; chắc bác thien sứ cũng rành phong thủy không phủ nhận điều này chớ!
trong đây có ai biết tiếng tàu lên tiếng ủng hộ quan điểm của tôi coi!
Bạn nhạn môn quan, không đọc phần trên đă ghi, CayTre cũng đă viết là lai giữa người tàu, chàm, indonesia, khơ me; cũng nên nhắc lại, đất sài g̣n khi xưa là của người miên, nên trong ḷng họ vẫn mang mối thù truyền kiếp (nemesis) với vn



Quay trở về đầu Xem Tua^'n's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tua^'n
 
NINA
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 11 June 2003
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 544
Msg 20 of 32: Đă gửi: 17 September 2003 lúc 3:33am | Đă lưu IP  

Nêu nói thông minh thì dân tôc nào cung có nguoi thông minh và ngu đần. Nêu tinh theo tỷ lệ dân sô thi dân Tàu sao thông minh bang nguoi vietnam duọc Dân tau da sô dêu là nông dân, chi biêt cái cuôc, cái cày, da vây con bi dang công san che lap thê gioi van minh bên ngoai ( diên hinh là bênh dich viem phoi vua roi). Nhung có thê noi dân tàu cáu cá hon, ăn ở khong vê sinh , noi chuyen thô tuc,....(coi phim tàu thi cung thây )
Nhung noi vê lich su thi van hoa cua tau co lau lam rôi, nhu tau la nuoc dâu tiên tìm ra giây, phao bông, nhung su van minh cua ho chi dap chân tai chô, khong phat triên tiep, va tu tu thanh lac hâu....
Dan toc vietnam tuy nho be, nhung rât cân cu va luon giu duoc van hoa cua minh. diên hinh la dù bi tau dô hô bao ngàn nam (tui no lây dông hiêp it) nhung minh khong bi mât tiêng viêt . bi Phap dô hô, nhung trong thoi gian là thuôc dia cua Phap, vân xu dung tieng viet làm ngôn ngu chinh trong hành chánh ( trong khi dó thi nuoc An dô, hong kong phai dung tieng anh trong hanh chanh )
Nêu noi tiêng tau kho hoc thi tiêng Nhât, tieng Dan mach, tieng duc lai càng kho hoc gap bao nhieu lan, ngay ca tiêng Phap (nào là giông cai, giong duc, và biêt bao nhieu thì,.....). Tieng Tau kho hoc vi nó khong duoc thông dung, chu khong thê noi la nguoi tau thong minh hon .Bao nhieu nguoi tau biet doc, biet viêt tieng tau ? . Nêu ho thong minh hon thi nguoi tàu song o vietnam phai noi gioi tiêng viet, và biêt phan biêt khi nào goi con,cháu, cô , dì,..... dang này ho phai pha vào NGỎ NI, cha con noi chuyen mày tao voi nhau.....
Nguoi viet co van hoa riêng va lay thêm nhung cai hay cua cac nuoc khac , va lam cho tieng viet ngay mot phong phú
Còn nguoi tau thi luc nào cung coi minh là con cua troi, nên rat thủ cựu, (dien hình là tiêng noi khong thông nhât)nên chi dap chân tai chô, khong câu tiên, họ chi lây dông hiep it ma thôi

__________________
tu là cỏi phúc, t́nh là dây oan
Quay trở về đầu Xem NINA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NINA lần thăm NINA's Homepage
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 3.7422 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO