Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 185 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Tử Vi & Thế Cuộc: Tôn Dật Tiên Lưu Danh Thiên Cổ Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
LuuBi.
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1992
Msg 1 of 7: Đă gửi: 24 May 2005 lúc 3:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn LuuBi.

Tử Vi & Thế Cuộc: Tôn Dật Tiên Lưu Danh Thiên Cổ

Đằng Sơn

Sách vở ghi lại rằng ngày 10 tháng 12 năm 1949 Tưởng Giới Thạch lên phi cơ bỏ Hoa lục tháo thân t́m đất sống ở Đài Loan. Với Mao Trạch Đông là kẻ chiến thắng, lịch sử Trung Hoa sang một trang mới và những nghịch lư mới. T́nh cờ làm sao, từ ngày lịch sử ấy đến nay tính ra đúng 55 năm. Con số 55 có ư nghĩa rất đặc biệt với những người lưu tâm đến mệnh lư, ấy bởi v́ nó chính là tổng số 5 cặp số (1,6), (2,7), (3,8 ) , (9,4), (5,10) của hà đồ, một đồ biểu vừa có tính toán học vừa có tính huyền bí vào bậc nhất của Á Đông.

Mà đă nói đến mệnh lư và hà đồ th́ lại phải trở về nước Trung Hoa. Lịch sử cận đại của Trung Hoa đầy sắt máu hỗn loạn. Đấu tranh luôn luôn phân thành phe phái, ai cũng nói ḿnh đúng nó sai, nên một người được phe Tưởng thán phục, ngợi khen tất bị phe kia Mao chê bai mắng chửi và ngược lại. Thế mà có một nhân vật đặc biệt không bị quy luật này chi phối, đó là ông Tôn Văn, tức Tôn Dật Tiên.

Điểm độc đáo của ông Tôn là ông được cả hai phe, theo Tưởng cũng như theo Mao, cùng ca ngợi. Hơn nữa, đă qua đời hơn ba phần tư thế kỷ, đến nay ông vẫn được nhiều người Trung Hoa trong nước cũng như hải ngoại coi như là tác nhân chính dẫn đến cuộc cách mạng Tân Hợi 1911 lật đổ nhà Măn Thanh và biến Trung Hoa thành một nước cộng ḥa. Để tỏ ḷng nhớ ơn, họ gọi ông một cách tôn kính là "quốc phụ," dịch nôm na là "vị cha già của đất nước."

Người ṭ ṃ không khỏi thắc mắc, lá số họ Tôn có ǵ đặc biệt mà ông lại có một chỗ đứng lịch sử đặc biệt như vậy?

VẤN NẠN NĂM THÁNG NGÀY GIỜ SINH ĐƯỢC GIẢI QUYẾT

Để bắt đầu ta phải giải quyết vấn nạn về năm và ngày sinh. Theo ông Bạch Thủy Thanh Tùng viết năm 1937 trong quyển sách bát tự "mệnh lư sách ẩn" th́ ông Tôn sinh năm Ất Sửu (1865). Một số sách ra sau này như "Tử Vi Đẩu Số Tân Giải" của ông Khổng Nhật Xương, "Tử Vi Đẩu Số Mệnh Phổ Khảo Chứng" của ông Hồng Lăng cũng ghi như vậy. Một trường phái khác, trong đó có hai mệnh lư gia nổi tiếng của Đài Loan là các ông Chính Huyền Sơn Nhân (trong bộ "Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số") và ông Phan Tử Ngư (trong quyển "Tử Vi Đẩu Số Tâm Đắc") lại cho là năm Bính Dần. Ngày sinh th́ các tài liệu trên đều cho là 6 tháng 10 âm lịch; nhưng theo chính lời tự thuật của ông Tôn Dật Tiên th́ ông sinh ngày 16 tháng 10 âm lịch. Có bốn dữ kiện mà hai đă bất đồng rồi th́ làm sao xem số?
Rất may, sau khi người vợ đầu của ông Tôn Dật Tiên qua đời năm 1952, người ta t́m ra trong các tài liệu cá nhân của bà một văn bản quan trọng là tờ "định thời chỉ," do một ông thầy bát tự ghi lại năm tháng ngày giờ sinh khi ông Tôn vừa ra đời.

Tờ "định thời chỉ" này ghi rất rơ: "Đồng Trị ngũ niên, thập nguyệt, lục nhật, Dần thời"; tức năm Đồng Trị thứ 5, tháng 10, ngày 6, giờ Dần; và ngay cạnh đó phân thành bát tự cũng nguyên văn "Bính Dần, Kỷ Hợi, Tân Măo, Canh Dần." Dùng phép tỷ giảo, thiết nghĩ phải coi tờ thời trị này là tiêu chuẩn mà bỏ các tư liệu khác, tức là phải coi ông Tôn Dật Tiên ra đời ngày 6 tháng 10 năm Bính Dần giờ Dần.

THÂN NGỘ TỨ QUYỀN, UY DANH HIỂN HÁCH!

Điểm lạ lùng về lá số của ông Tôn là mệnh ở Dậu có Thiên Đồng hăm độc thủ, thân ở Sửu có Thiên Cơ cũng hăm độc thủ; nghĩa là chính tinh ở mệnh lẫn thân đều lâm hăm địa. Thêm sinh tháng 10 đương nhiên là cảnh "Mệnh không thân kiếp" th́ sao lại được lịch sử lưu danh? Có lẽ v́ khúc mắc đó mà nhiều nhà mệnh lư đến giờ phút này vẫn chưa tin rằng ông Tôn Dật Tiên sinh ngày 6 tháng 10 năm Bính Dần giờ Dần. Có người c̣n cho rằng ông phải sinh giờ Măo mới đúng, v́ tối thiểu giờ Măo cặp Kiếp Không ở Dần Thân là miếu địa.

Thế nhưng nh́n kỹ lại, nhờ sinh năm Bính Thiên Đồng ở mệnh hóa Lộc, Thiên Cơ ở thân (tức cung quan) hóa Quyền; nên mệnh thân đều đắc cách "tuyệt xứ phùng sinh" trở thành kỳ cách. Thân ở Sửu có Cơ hóa Quyền như đă nói trên, lại có ba tự Quyền (của Cự Lương Đồng) hội họp. Vậy là thân và tam phương triều về đều có quyền; lại thêm Tả Hữu Hồng Hỉ Quang Quư; bảo sao số không bộc phát kinh khủng?

V́ Tôn Dật Tiên có cách "mệnh Không thân Kiếp" thiết tưởng cần nói thêm về cặp sao này. Nhiều người vẫn triệt để theo sách cổ, lên án cặp Không Kiếp theo lẽ "Không tác hư không, Kiếp tác sơ cuồng" nghĩa là Địa Không làm chuyện không đâu, Địa Kiếp làm chuyện rồ dại. Theo ư người viết, vậy là đă nh́n cặp sao này ở ư nghĩa quá nhỏ hẹp. Không Kiếp là yếu tố bất ổn nên hiển nhiên bất lợi cho đời sống b́nh thường, nhưng ta đâu thể dùng lẽ thường để xét đời của các nhân vật kiệt liệt. Thí dụ trong ngay trong loạt bài này th́ đă có hai người là bà Condoleezza Rice, vừa được Tổng Thống W. Bush đề cử làm tổng trưởng ngoại giao Hoa Kỳ; và rơ ràng hơn nữa Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Laura Bush.

Thay v́ đi vào chi tiết rắc rối, chỉ xin đưa quan điểm rằng chính nhờ cặp Không Kiếp "hư không" và "rồ dại" này mà họ Tôn đă nghĩ ra một học thuyết rất lạ lùng là "ngôn nan hành dị"; giảng nghĩa nôm na ra là có nhiều chuyện nói nghe khó mà làm rất dễ. Và đời họ Tôn đă là chứng minh hùng hồn giá trị của học thuyết này. Không một tấc sắt trong tay mà đ̣i lật đổ một triều đại đă kéo dài mấy trăm năm, chẳng phải là việc không tưởng hay sao? Ta có thể nói họ Tôn chỉ là một người may mắn t́nh cờ ở đúng chỗ đúng thời nên được hưởng công lao. Nhưng nói ǵ mặc ḷng, điểm quan trọng nhất là họ Tôn đă dám bất chấp hậu quả, nhất định theo đuổi lư tưởng có vẻ hết sức viển vông của ḿnh. Thế nên ngược lại phải nói ông lưu danh hậu thế chính là nhờ cặp Không Kiếp "không đâu" và "điên rồ" vậy!

GIAI THOẠI TÔN DẬT TIÊN

Người Á Đông có khuynh hướng huyền thoại hóa những nhân vật kiệt liệt, thế nên những dữ kiện về đời ông Tôn thật khó biết đúng sai, nhưng dù sao th́ vẫn là dữ kiện, nên xin ghi lại đây:

Người ta bảo cậu bé Tôn Văn sinh ra trong một gia đ́nh nghèo ở huyện Thúy Hanh thuộc tỉnh Quảng Đông. Lên 6, 7 tuổi đă phải vào rừng lên núi kiếm củi với chị. Lớn hơn chút nữa th́ phải làm trẻ chăn ḅ. Năm 11 tuổi (tức 10 tuổi Tây) mới được cho đi học, và mặc dù c̣n thơ ngây, cậu Tôn Văn đă thấy ngay tính quan liêu trong cung cách của các thầy giáo, bọn trẻ như ông chẳng được giảng dạy ǵ cả, phải tự học lấy, lại phải tôn kính cơm bưng nước rước phục vụ cho thầy.

Lại có chuyện kể rằng trước nhà cậu Tôn Văn có một cây đa to. Những ngày nóng dưới bóng râm của cây đa ấy có một ông già tên Bằng Sảng Quan từng đi lính cho Thái B́nh Thiên Quốc ngồi kể lại chuyện xưa cho bọn trẻ nghe. Những câu chuyện này đă tạo ấn tượng rất mạnh trong đầu cậu, dẫn đến cái nhân cách mạng sau này.

Năm 1978, mới ở tuổi 13, cậu có một cơ hội hết sức đặc biệt là cùng mẹ sang quần đảo Hạ Uy Di sống chung với người Anh đă tha phương cầu thực ở đó nhiều năm trước và may mắn trở thành một ông chủ nhỏ. Thật ứng hợp làm sao, v́ đây vẫn thuộc đại hạn đầu tiên ở Dậu có Thiên Đồng. Đồng hăm địa vốn ứng với sự phiêu du, đối cung Âm, tam hợp Cơ đều là động tinh, hạn tài có nguyệt mă (khác Thiên Mă) Lộc Tồn, Lộc Quyền hội họp đúng là cách đi xa đắc chí. Cung huynh đệ th́ có Sát Phá Tham Mă Khốc Khách Xương Khoa song Hao đắc địa, đúng là cách có anh em xuất ngoại tay trắng làm nên.

Ở Hạ Uy Di cậu Tôn được anh gửi vào trường học. Nhờ đó cậu có cơ hội làm quen với những tư tưởng của tây phương như triết lư dẫn đến cuộc cách mạng Pháp và thuyết tiến hóa của Charles Darwin. Cậu cũng được chứng kiến cuộc đấu tranh tuyệt vọng của người dân bản xứ chống lại mưu toan của Hoa Kỳ sát nhập Hawaii. Trông người lại nghĩ đến ta, cậu đau ḷng trước cảnh đất nước Trung Hoa đang bị các cường quốc Tây phương xâu xé. Cái nhân cách mạng lại càng rơ nét.

NHẤT ĐỊNH ĐẤU TRANH!

Cứ theo các câu chuyện kể th́ khúc quanh lớn của đời ông Tôn Dật Tiên xảy ra vào năm 1894 khi ông và một đồng chí t́m cách đệ tŕnh lên quan lớn Lư Hồng Chương một bản đề nghị dài tám ngàn chữ, yêu cầu cải cách canh tân. Không được Lư Hồng Chương tiếp, kế đó Trung Hoa đại bại trong cuộc chiến với Nhật Bản (phải kư ḥa ước bồi thường chiến phí và nhượng đảo Đài Loan năm 1895). Đây chính là giọt nước tràn lư, cái nhân cách mạng đă mọc lên thành cây; và ông Tôn lao đầu vào cuộc đấu tranh, chẳng bao giờ nh́n lại nữa.

H̀NH TÙ KỴ ẤN, LAO NGỤC NAN ĐÀO!

Cuộc cách mạng của Tôn Dật Tiên bắt đầu một cách khiêm nhượng nếu không muốn nói là tai hại. Ông trở lại Hạ Uy Di, kêu gọi măi mới t́m được khoảng 20 đồng chí, lập thành Hưng Trung Hội cuối năm 1894, chủ trương làm cách mạng bằng vũ lực, có nhờ cả một chuyên viên người Đan Mạch làm huấn luyện viên sử dụng vũ khí tiền tiến của tây phương. Nhưng Thiên Đồng cư mệnh khó ḷng thực tế, hiển hiện rơ rệt v́ mưu toan nổi dậy đầu tiên của ông năm 1895 chưa khởi sự đă lộ ra ngoài và bị bóp chết từ trong trứng nước. Nhà Thanh trương h́nh ông lên, treo thưởng lớn. May ông kịp thời lánh nạn sang Nhật Bản.

Ở đây phải nói về cung tử tức. Cung này vừa có Liêm hóa Kỵ, vừa bị cả H́nh lẫn Ḱnh trấn giữ, nhằm cả hai hung cách là H́nh Tù giáp Ấn và H́nh Tù giáp Kỵ. Từ đó phải đoán đường con cái phải gặp cảnh sinh ly tử biệt. Quả nhiên, mặc dù có một trai hai gái với bà vợ đầu, v́ đời tranh đấu bôn ba ông Tôn ít khi có cơ hội gặp con. Bất hạnh hơn nữa là người con gái thứ của ông, tức cô Tôn Kim Diễm, sinh năm 1895, tiểu hạn nhằm đúng ngay cung mệnh nên bị ứng mạnh, đột ngột qua đời năm 1913, khi chưa kịp đến tuổi đôi mươi.

Hai hung cách này ở cung tử nghĩa là xung cung điền. Thế nên ngoài chuyện bất hạnh đường con cái cũng rất khó tránh chuyện ngục tù. Đọc thoáng qua đời Tôn Dật Tiên ta không thấy ông bị tù, nhưng xem lại kỹ hơn th́ năm 1896 sang vận động đấu tranh ở Luân Đôn ông bị một thám tử người Anh lừa bắt rồi đưa vào giam ở sứ quán Trung Hoa, suưt bị giải về nước cho nhà Thanh xử tử.

May sao, ông t́m cách liên lạc được với một ông thầy dạy học cũ. Tin ông bị bắt do đó lộ ra ngoài rồi được đăng lên đủ thứ báo. Quần chúng Anh giận dữ lên tiếng đ̣i chính phủ phải can thiệp để ông được thả ra. Chính quyền nhà Thanh yếu kém, làm sao dám đi ngược lại nước Anh là đại cường số một của thế giới thời ấy? Thế nên ông được thả sau 12 ngày bị giam giữ. Nh́n lại đại hạn năm 1896, quả nhiên cung tật vào Ngọ bị đúng các cách H́nh Tù giáp Ấn và H́nh Kỵ giáp Ấn đă kể trên. Thế mới biết tử vi chính xác. Số đă nói phải tù th́ dù anh hùng kiệt liệt như họ Tôn cũng khó mà thoát được.

CHÍNH NHỜ BẤT CẨN, NỔI TIẾNG NĂM CHÂU!

Theo quyển "The Soong Dynasty" (triều đại nhà Tống) của ông Sterling Seagrave th́ ông Tôn bị bắt hoàn toàn là v́ bất cẩn, đă phạm những lỗi lầm cơ bản nhất của một người đang bị nhà Thanh treo giá bêu đầu. Chi tiết chẳng cần đề lại đây, nhưng giả như ông cẩn thận hơn th́ có lẽ đă không bị bắt, mà không bị bắt th́ đă chẳng ai buồn biết Tôn Dật Tiên là ai.
Sự thật đă chứng tỏ là nhờ báo chí khắp nơi đăng tải mà sau khi được thả ra th́ Tôn Dật Tiên thành một tên tuổi quốc tế, và rồi nhanh chóng được huyền thoại hóa như một thiên thần. Hóa ra, "nhờ" bất cẩn mà ông Tôn đă đạt cái thành công to lớn nhất của một người đấu tranh chính trị là trở thành tên tuổi trên đầu môi chót lưỡi của người đời. Thế mới biết đời này dại khôn khó luận, họa phúc nan lường.

Nhưng hoàn cảnh của ông trong nhiều năm kế tiếp đó vẫn chỉ là có tiếng mà không có miếng. Tính đến cuối năm 1910 các tổ chức dưới quyền ông tổ chức thêm nhiều cuộc nổi dậy nữa, và đều thất bại thê thảm. Xem lại lá số th́ đây là hai hạn 26-35 và 36-25 (thời gian 1891-1910). Hạn đầu ở Hợi có Thái Dương cực hăm lại không được cát hóa, may mà Di có Cự tự Quyền Lộc Tồn nguyệt mă, Phúc vào Sửu được bốn Quyền tụ họp như đă bàn trên nên biến hung hiểm thành cơ hội. Hạn sau vào Phá ở Tư tưởng tốt đẹp, tiếc rằng Phá rất kỵ Xương Khúc, cung lại bị Thiên Phúc trấn giữ, đại sự nan thành.

MỘT BƯỚC CÔNG DANH, MƯỜI NĂM LAO TOÁI!

Kế đó là hạn 46-55 vào chính cung Sửu là lúc thời cơ đă đến. Biến cố đầu tiên là cuộc nổi dậy thất bại ở Hoàng Hoa Cương tháng 4 năm 1911 khiến 72 đồng chí của ông Tôn phải hy sinh (sau này được gọi là cuộc nổi dậy của 72 liệt sĩ).

Ngày 9 tháng 10 một cuộc nổi dậy nữa bị bại lộ, nhưng phải chăng v́ năm 1911 đại tiểu hạn trùng phùng, số trời đă định phải có biến cố thuận lợi xảy ra cho ông Tôn, mà lịch sử đă thể hiện cái tính nghịch lư của nó? Sự thật là v́ chính quyền nhà Thanh nhất quyết tận diệt lực lượng cách mạng bằng bạo lực, nhiều người có cảm t́nh hoặc dính líu đến tổ chức của ông Tôn cho rằng ḿnh phải nhất tề nổi dậy để t́m cái sống trong cái chết. Chi tiết chẳng cần nói thêm, v́ đây chính là cuộc cách mạng Tân Hợi 10 tháng 10 năm 1911, dẫn đến sự cáo chung của nhà Măn Thanh và sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong lịch sử Trung Hoa, đầy hy vọng nhưng ngập tràn sắt máu. Là vị anh hùng số một, ông Tôn vinh quang về nước và được bầu vào chức lâm thời đại tổng thống cuối năm 1911.

Thế nhưng xét trên căn bản đại hạn th́ cung Sửu có một khuyết điểm lớn v́ nó ở vị trí Trực Phù là nơi rất yếu, đầy thua thiệt của ṿng Thái Tuế. Thành thử, công lao cách mạng bị Viên Thế Khải t́m cách chiếm đoạt. Năm 1912 họ Viên ép ấu chúa Phổ Nghi thoái vị, rồi đóng một vở kịch ḥa giải với lực lượng cách mạng, bảo rằng chính ḿnh cũng chủ trương dân chủ. Cực chẳng đă ông Tôn phải nhường chức lâm thời đại tổng thống cho họ Viên và nhận một chức vụ khiêm nhượng nếu không muốn nói là bù nh́n là phụ trách việc thiết lập hệ thống đường xe lửa cho chính phủ mới. Khi nắm quyền rồi họ Viên diệt hết lực lượng chống đối bằng vũ lực cũng như thủ đoạn mờ ám, và rồi tự xưng làm vua. Cuối cùng v́ áp lực nổi dậy khắp nơi, họ Viên lâm bệnh rồi chết trong nhục nhă năm 1916 sau chỉ 83 ngày "tại vị."

Họ Viên chết rồi chuyện cũng chẳng yên v́ trung ương trống rỗng tất bốn phương loạn lạc. Trong những năm sau đó, ông Tôn hết lên voi rồi lại xuống chó, liền liền như chong chóng. Hôm nay là đại lănh tụ, mai lại phải về vườn hoặc hốt hoảng lưu vong; nhưng phải chăng ở tam hợp Thiếu Âm-Long Đức-Trực Phù thêm Không Kiếp thích hợp cho việc dưỡng nuôi tư tưởng mà hai năm 1918 và 1919 ông đă hoàn chỉnh "hệ tư tưởng Tôn Văn" dẫn đến thuyết tân Tam Dân, tức "dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc" và thuyết "tri nan hành dị" (nói khó làm dễ), có thể coi là một cách nh́n vô cùng mới lạ về những vấn đề lớn của cuộc đời.

VẪN CHỈ LÀ MỘT CON NGƯỜI!

Cho đến đây ta chỉ thấy ông Tôn Dật Tiên như một vị đại anh hùng, cả đời hy sinh v́ đất nước chẳng lư ǵ đến quyền lợi cá nhân. Đây dĩ nhiên là h́nh ảnh được vẽ ra trong đa số các sách viết về ông bởi người Trung Hoa.
Để quân bằng xin bàn đến cung thê v́ cung này rất lạ. Lương có Thanh Long Lưu Hà thêm Xương Khúc Thai Tọa giáp tất nhiên chẳng dở, và hoàn toàn ứng hợp với bà vợ kiệt liệt của ông, tức bà Tống Khánh Linh (sau là phó chủ tịch và rồi chủ tịch danh dự của Hoa lục). Thế nhưng sao lại có thêm Hỏa Linh Đào Hồng Hỉ Không Tả Hữu và Mộc Dục hội họp, đại biểu liên hệ thiếu đứng đắn?

Xem kỹ lại đời ông, ta mới hiểu. Ông lấy cô Lô Mộ Trinh làm vợ theo lệnh cha mẹ năm 1885, sinh con trai trưởng Tôn Khoa năm 1891, con gái thứ Tôn Kim Diễm 1895, con gái út Tôn Kim Uyển 1896. Năm 1913 khi ông sang Nhật để tránh họa Viên Thế Khải, bà vợ cũng theo ông. Thế nhưng khi ở Nhật ông và bà Khánh Linh nảy ra một mối t́nh thầm kín. Vấn đề là ông Tôn và cha bà Khánh Linh, tức ông Charlie Tống vừa là hai người bạn thân, vừa là hai đồng chí đấu tranh, tuổi ông Tôn lại hơn bà Khánh Linh hai con giáp. Bà Khánh Linh có lần khéo miệng thưa chuyện này với cha và bị cực lực phản đối.

Năm 1915 bà Tống Khánh Linh trốn nhà từ Thượng Hải sang Nhật gặp ông Tôn. Ông Tôn bảo bà là ông đă ly dị vợ, và hai bên tiến hành hôn lễ. Nhưng chẳng có tài liệu nào chứng thực là ông Tôn đă ly dị vợ, nên tối thiểu trên mặt luật pháp phải nói là ông Tôn đă bỏ vợ theo một người đàn bà khác. Phần bà Khánh Linh, rơ ràng đă bất chấp lệnh cha mẹ lén bỏ sang nước khác theo tiếng gọi của con tim. Vậy th́, dù muốn dù không cũng phải nh́n nhận hai người đă có liên hệ thiếu đứng đắn. Tức là khoa Tử Vi một lần nữa lại đúng không thể tưởng tượng được.

Người đau đớn nhất trong vụ này là cha bà Khánh Linh, ông Charlie Tống; v́ đă coi ông Tôn như người bạn thân nhất. Cho rằng ḿnh bị phản bội, đến khi chết ông Charlie vẫn không chịu tha tội cho ông Tôn. Chữ t́nh không ai dám nói, nhưng dữ kiện trên đây cho thấy ông Tôn, với ḷng yêu nước yêu dân nồng nàn không ai có thể phủ nhận, vẫn có những khuyết điểm và yếu đuối tầm thường của một con người.

MỘNG LỚN CHƯA THÀNH

Năm 1921 là khởi đầu hạn 56-65, có vẻ đầy triển vọng cho ông Tôn, với hy vọng bắc phạt, hạ các sứ quân để thống nhất Trung Hoa, nhưng sau bao nhiêu biến chuyển lịch sử liền liền, thời cuộc vẫn ở trong tay kẻ khác. Năm 1924 ông lên Bắc Kinh tiếp tục cuộc tranh luận với những kẻ nắm quyền thời ấy, nhấn mạnh nhu cầu phải đ̣i hủy bỏ các hiệp ước bất b́nh đẳng với các đại cường. Nhưng lúc này ông đă bị bệnh gan ở giai đoạn sau cùng. Nh́n lại cung tật ách của ông có Tham Lang Đà La, sách nói không khốn bởi gan cũng bởi dạ dày, thật là đúng quá!

Cuộc chiến đấu với tử thần kéo dài một năm. Cuối cùng, tháng 12 năm 1925 ông trút hơi thở sau cùng ở Bắc Kinh, trong khi đất nước vẫn chia năm xẻ bảy, hẳn nhiên mang theo mối hận là giấc mộng thống nhất và canh tân đất nước vẫn không thành.

Nh́n lại cuộc đời của ông Tôn, ta thấy ngay một điểm lạ kỳ là ngoại trừ tài ra hải ngoại dùng miệng lưỡi gây tiền cho tổ chức (ứng với Cự Môn nguyệt Mă song Lộc ở tài bạch) và là cha đẻ của hai thuyết "Tam Dân" và "Ngôn Nan Hành Dị" ông đụng việc ǵ là hư việc đó. Vậy mà ông đă luôn luôn được coi là lănh tụ tối cao của mọi phong trào cách mạng. Qua đời khi hoàn cảnh của nước rối như mối ḅng bong, nếu là người khác tất bị coi là kẻ cả đời thất bại, vậy th́ tại sao ông lại được cả hai phe sau đó ḱnh chống nhau cùng kính ngưỡng, và người Trung Hoa khắp thế giới ghi ơn?
Ta có thể nói tấm ḷng của ông to lớn như biển nên đă làm cho quần chúng chấn động tâm tư, nhưng lập luận như thế e không ổn v́ có lẽ c̣n nhiều người khác cũng có tấm ḷng chẳng thua ǵ ông. Thiết nghĩ, trong trường hợp này, câu trả lời của tử vi hợp lư hơn nhiều.

Thứ nhất, hạn 56-65 vào cung Dần đắc Tử Phủ Vũ Tướng, nh́n thoáng qua tưởng là tốt đẹp, nhưng hội họp th́ có Liêm hóa Kỵ Ḱnh H́nh Riêu Song Hao, và nhất là vào vị trí Trường Sinh, tối kỵ cho người đă quá ngũ tuần. Tiểu hạn vào cung Di nguyên thủy, gặp Âm Dương hăm địa không được cát hóa, thêm Hỏa Đào Hỉ Thiên Không, chính là đă đến số rồi vậy.
Thế nhưng thật kỳ diệu làm sao, đại hạn này lại ở đúng ngay Thái Tuế. Như Thiên Lương tiên sinh đă có nhận xét, từ giă cuộc đời khi đại hạn ở trong ṿng Thái Tuế th́ dễ được người ở lại tiếc thương.

Hóa ra, việc ông Tôn tiếp tục được người Trung Hoa quốc nội cũng như hải ngoại ngưỡng mộ chỉ là một thực tế của số mệnh mà thôi!
Ngày 10 tháng 12 năm 2004

ĐẰNG SƠN

T̀M ĐỌC: "Tử Vi hoàn toàn khoa học tập 1: Chính tinh, tứ hóa, và các sao liên hệ" của tiến sĩ Đằng Sơn.
Quyển sách giải đáp những bí mật ngh́n năm của khoa tử vi.
Sẽ do CT Printing & Graphics xuất bản và phát hành một ngày gần đây.
Quay trở về đầu Xem LuuBi.'s Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi LuuBi.
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 2 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 6:05am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

Có ai giải thích đuợc Nguyệt Mă là sao ǵ ko nhỉ?
Đồng hăm địa vốn ứng với sự phiêu du, đối cung Âm, tam hợp Cơ đều là động tinh, hạn tài có nguyệt mă (khác Thiên Mă) Lộc Tồn, Lộc Quyền hội họp đúng là cách đi xa đắc chí. Cung huynh đệ th́ có Sát Phá Tham Mă Khốc Khách Xương Khoa song Hao đắc địa, đúng là cách có anh em xuất ngoại tay trắng làm nên.
Tôi cứ tuởng bài này của ai xa lạ. Hoá ra là nguời quen.
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
dinhvantan
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 September 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6262
Msg 3 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 6:31am | Đă lưu IP Trích dẫn dinhvantan

Đă biết là người quen th́ sao không nhờ giải thích mà dùng chữ "ai" .
Quay trở về đầu Xem dinhvantan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dinhvantan
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 4 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 6:36am | Đă lưu IP Trích dẫn laxanhxanh

C̣n Nhật Mă là cách tốt, tốt ở chỗ nào Bác VD DT ?

Sửa lại bởi laxanhxanh : 27 May 2005 lúc 6:36am
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 5 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 9:31am | Đă lưu IP Trích dẫn donau

dinhvantan đă viết:
Đă biết là người quen th́ sao không nhờ giải thích mà dùng chữ "ai" .

Thế th́ lộ quá anh dinhvantan ạ. Nguời ta ko thích ḿnh nói lên diễn đàn mà ḿnh nói thành ra ko hay
Thôi th́ anh ngồi giải thích cũng đuợc mà.
Đọc đến chuyện Tôn Dật Tiên này tôi lại nhớ câu nói của anh thiênkhôi, nguời mạng CNDL lại có khi làm phụ mẫu thiên hạ, chứ nguời TPVT tuy làm quan chức to nhưng chưa chắc đuợc đời đời ghi nhớ.

Sửa lại bởi donau : 27 May 2005 lúc 9:31am
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
donau
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 402
Msg 6 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 3:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn donau

Tôi đọc cái bài này mới nhớ đến cái topic thế nào là lá số phi thuờng cách. Rơ ràng là lá số này nh́n qua chỉ dám gọi là trung cách, và cuối đời rơ ràng cũng chưa đạt đuợc chí nguyện của ḿnh. Có mỗi cái đuợc là lưu danh thiên cổ mà thôi.
Quay trở về đầu Xem donau's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi donau
 
Hot_dzit_lon
Học Viên Lớp Tử Vi
Học Viên Lớp Tử Vi
Biểu tượng

Đă tham gia: 04 October 2004
Nơi cư ngụ: Iraq
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 941
Msg 7 of 7: Đă gửi: 27 May 2005 lúc 7:49pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hot_dzit_lon

laxanhxanh đă viết:
C̣n Nhật Mă là cách tốt, tốt ở chỗ nào Bác VD DT ?

tự t́m .....

__________________
Bách niên thế sự bất thăng bi
Công hầu đệ trạch giao tân chủ
Văn vũ y quan dị tức th́
Quay trở về đầu Xem Hot_dzit_lon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hot_dzit_lon
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.5313 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO