Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 224 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Bói Dịch (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Bói Dịch
Tựa đề Chủ đề: Bàn Về Dịch Lư Của Tam Tam Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 1 of 14: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 7:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

tam tam2 đă viết:

Kính gưỉ các hội viên thào luận về vị trí tôn/khôn

Trước khi tam tam đóng góp về quan điểm hậu thiên bát quái , tam tam có một nhận xét về triết học Trung Hoa .
Trung hoa ở phiá bắc , xứ lạnh nên quẻ khảm tiêu biểu , mà quẻ khảm kư hiệu một dương và hai âm chung quanh , dựa vào kư hiệu này chúng ta có thể suy tính được phần nào về văn hoá Tàu , khảm vi thuỷ là nước , nên sự biểu hiện người phương bắc thích cái ǵ cụ thể , không trừu tượng , đơn sơ nên trong chữ viết đa số tượng h́nh , quẻ khảm hai âm th́ 1 dương , nên có tính che dấu , không phô trương , nên không bao giờ tŕnh bày sự việc rơ ràng do nhiều âm , ít dương .Do đó các học thuật cũng vậy bao giờ cái giả cũng nhiều( do âm nhiều) và sự thật ít ( ít dương) nên những ǵ mà chúng ta thấy sách để lại chân lư th́ ít mà giả th́ nhiều nên từ đó nhiều người học cứ nghĩ rằng đọc nhiều sách Tàu là giỏi hôn người , thật là sai lầm lớn , ôm vào tâm chỉ khổ mà thôi
Trái lại phương nam hoặc xứ nóng như Việt nam hay Ấn độ tiêu biểu quẻ ly kư hiệu hai dương một âm,ly vi hoả , dương chung quanh chỉ giữa là âm, thích cái ǵ cao thượng hơn , tŕnh bày sự vật rơ ràng và không che dấu .Do dó đạo phật ra đời ở Ấn độ là xứ nóng đă phát triển ra chân lư tŕnh bày rất rơ ( nhiều dương) , giả ít ( v́ một dương) nên muốn hiểu sự vật tường tận th́ phải về phương nam ( quẻ ly) th́ sẽ hiểu rất rơ nhứt là t́m chân lư trong đạo phật th́ sẽ rơ , nếu không t́n cứ chọn pháp Tứ diệu đế , sẽ thấy đức Phật sự việc rất rơ ràng và chi tiết , trong khi bên Trung hoa không thể nào tŕnh bày cái ǵ cho rơ ràng như đă nói ở trên
Đây là không phải là chủ quan của tam tam do kư hiệu của dịch tam tam đă thấy chứ vậy , chứ không phải tự phịa ra đươc.
Trong quá khứ tam tam c̣n trẻ rất bực ḿnh cái lối tŕnh bày mơ hồ của các học thuật Trung hoa , nên muốn hiểu th́ phải tốn công rất nhiều , chứ không đơn giản là hiểu được đâu
Tuy nhiên sự vật rốt ráo như kinh dịch có viêt một âm một dương chi vị đạo , quẻ ly thiếu một hào âm chư đủ nên cũng cần quẻ khảm có một hào dương th́ nó mới hoàn hảo , viên măn , cái hay quẻ khảm là theo cái ǵ trước mắt nhưng không thấy xa c̣n quẻ ly th́ thấy xa vạn dặm mà gần th́ không để ư
Tam tam có nhận xét triết học qua kư hiệu quẻ khảm và quẻ lư để thấy được đặc tính của từng vùng .
Do t́nh chất trên , nên những sự giải thích về hậu thiên bát quái của cổ nhân phát xuất từ Trung hoa thường là sai nhiều hơn đúng , cái đúng bị ẩn dấu ( quẻ khảm ,một dương che lấp bởi hai dương) dĩ nhiên có cái đúng nhưng nó bị che vùi không nhận ra như vàng trong cát , vàng không thấy nhưng chỉ thấy toàn là cát
Có một số người cứ đem những quan niệm xưa cũ ra tŕnh bày vô ích , không có sự thật mất công vô ịch rồi ai cũng học nhưng chẳng thấy ǵ ích lợi hết .
Nếu ai mà có đọc được Kinh phật như ḱnh thủ lăng nghiêm th́ dễ hiểu những ǵ tam tam tŕnh bày về quan điểm hậu thiên bát quái c̣n không th́ rất khó hiểu tŕnh bày nhận xét về hậu thiên bát quái của tam tam ....
......


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 2 of 14: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 7:24pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

ThienKyQuy đă viết:
tam tam2 đă viết:

Kính gưỉ các hội viên thào luận về vị trí tôn/khôn

Trước khi tam tam đóng góp về quan điểm hậu thiên bát quái , tam tam có một nhận xét về triết học Trung Hoa .
Trung hoa ở phiá bắc , xứ lạnh nên quẻ khảm tiêu biểu , mà quẻ khảm kư hiệu một dương và hai âm chung quanh , dựa vào kư hiệu này chúng ta có thể suy tính được phần nào về văn hoá Tàu , khảm vi thuỷ là nước , nên sự biểu hiện người phương bắc thích cái ǵ cụ thể , không trừu tượng , đơn sơ nên trong chữ viết đa số tượng h́nh , quẻ khảm hai âm th́ 1 dương , nên có tính che dấu , không phô trương , nên không bao giờ tŕnh bày sự việc rơ ràng do nhiều âm , ít dương .Do đó các học thuật cũng vậy bao giờ cái giả cũng nhiều( do âm nhiều) và sự thật ít ( ít dương) nên những ǵ mà chúng ta thấy sách để lại chân lư th́ ít mà giả th́ nhiều nên từ đó nhiều người học cứ nghĩ rằng đọc nhiều sách Tàu là giỏi hôn người , thật là sai lầm lớn , ôm vào tâm chỉ khổ mà thôi
Trái lại phương nam hoặc xứ nóng như Việt nam hay Ấn độ tiêu biểu quẻ ly kư hiệu hai dương một âm,ly vi hoả , dương chung quanh chỉ giữa là âm, thích cái ǵ cao thượng hơn , tŕnh bày sự vật rơ ràng và không che dấu .


Anh tam tam thân mến,

Tôi ngày xưa nghiên cứu toàn bộ Dịch chỉ có vỏn vẹn 6 tháng nên dĩ nhiên là không thể nào hiểu hết Dịch hihihi, và cũng không thể nào so sánh với những người nghiên cứu 20-30 năm được hehehe.

Những điểm anh nói thuộc về nhận xét cá nhân nên tôi không có ǵ phải bàn, chỉ có điều này tôi xin hỏi. Nếu những lư luận anh nói về Quẻ Khảm và Quẻ Ly đúng th́ không những chỉ riêng về Trung Quốc và Việt Nam, hay các nước trên thế giới thôi, mà ngay cả miền Bắc Việt Nam và miền Nam Việt Nam cũng phải thế!

Vậy theo anh Văn Hóa của VN là đến từ miền Bắc hay là đến từ Miền Nam? Và theo anh th́ người miền Nam thích cái ǵ cao thượng hơn người miền Bắc???

(Mọi người có thể bỏ những câu trong hàng chữ đỏ ở trên thành câu hỏi về (người) miền Nam và miền Bắc VN, xem anh Tam Tam giải thích như thế nào về Khảm Ly theo lư thuyết anh tự đề ra)?

T́nh thân


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 3 of 14: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 7:26pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

tam tam2 đă viết:
Anh THIENKYQUY THÂN

Bây giờ có dịp tṛ chuyện một lần nữa với anh cũng vui thôi, nhưng tam tam biết anh c̣n một bút hiệu nữa , cũng là thầy về tử vi , bói dịch nhứt là kiến thức phật học của anh cũng vi diệu nưẫ

8 kư hiệu của quẻ dịch khi tượng trưng sự vật , sự vật phải tương xứng với quẻ , nếu vật mà không tương ứng với quẻ th́ quẻ đó không thể nào dùng kư hiệu vật hết

Muốn hiểu quẻ Dịch th́ phải cần hiểu lư thuyết nhà phật rơ th́ may ra moi soi sáng những kư hiệu quẻ dịch không lời

Tâm là vọng tâm phải nhờ đến 5 cửa sổ tiếp thụ 5 trần th́ mới có hiểu biết mà ứng phó với vật
có vật mà không có vọng tâm , là vô tri bất mộ
có tâm mà không có vật th́ viễn vong , không thực tế
tâm và vật không cái nào có trước cái nào hết v́ vậy vọng tâm và vật không tách rời , nó nương nhau mà tồn tại , nếu chỉ vật không th́ chẳng có ǵ mà chỉ có tâm không th́ không ǵ xảy ra
do vậy 8 quẻ dịch , có hai quẻ rất đặc biệt được sử dụng tượng trưng cho nóng và lạnh là quẻ ly và quẻ hoả
hai quẻ này rất đặc biệt , quẻ khảm th́ hào dương ở giữa c̣n quẻ ly th́ hào âm chính giữa . Có nghĩa là mầm dương ẩn chỉ hai âm lộ ra , trời lạnh th́ khí dương ẩn mà chỉ có khí âm lộ ra , trời nóng th́ khi dương lộ ra mà khí âm ẩn đi
như vậy quẻ khảm được dùng tiêu biểu cho thuỷ hay khí lạnh và quẻ quẻ ly dùng tiêu biểu cho hoả hay khí nóng

Như đă tŕnh bày ở trên , vật tác động lên tâm mà thành vọng tâm mà tâm tác động lại vật mà vật hửu dụng và phát triển
tâm con người không tách rời với vật cho nên thấy vật th́ hiểu tâm hoặc thấy tâm th́ biết vật
khí hậu nóng lạnh tương đôi nếu lấy tàu là phương bắc th́ việt nam là phương nam , th́ bắc th́ lạnh th́ nam nóng , nếu lấy mông cổ là bắc th́ tàu là nam
tương tự nước việt nam th́ miền bắc là thuỷ và miền nam là hoả th́ anh khỏi cần tam tam phân tích th́ tính t́nh hai miền rất rơ rệt th́ cá tính cũng khác biệt
miền nam nóng là quẻ ly tiêu biểu dương bên ngoài nhiều , nên cái ǵ cũng bôc lô ra ngoài không giữ lâu được
miền bắc lạnh hơn th́ lấy quẻ khảm tiêu biểu do âm nhiều nên không bôc lộ ra và giữ kín không thố lộ ra
dĩ nhiều nhiều đặc tính nữa nhưng tam tam không viết ra đây không tốt
nhưng ai mà hiểu ư nghĩa 8 quẻ dịch rồi đem kư hiệu tượng trưng ( như toán học biến những biến cố đời sống về phương tŕnh toán học rồi tự t́m ra đáp số) cho sự vật xong t́m những ẩn số trong 8 kư hiệu đó

có vật mà biết dùng kư hiệu th́ ḿnh sẽ t́m các bí ẩn sự vật trong quẻ dịch
vài hàng góp ư với anh
thân
tam tam


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 4 of 14: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 8:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

Anh TamTam thân mến,

V́ bên mục Tốn Khôn thấy rằng vấn đề tôi đặt ra bị loăng nên mang lại đây bàn cho rơ ràng hơn hihihi.

Bài viết của anh ở trên không trả lời vào câu hỏi của tôi. Tôi đă hỏi: "Vậy theo anh Văn Hóa của VN là đến từ miền Bắc hay là đến từ Miền Nam? Và theo anh th́ người miền Nam thích cái ǵ cao thượng hơn người miền Bắc???".

Có thể nói không phải là câu trả lời với những ǵ tôi đă hỏi. Nhưng nếu "theo anh cho là tṛ chuyện tâm t́nh" th́ ok hehehe, nhưng nếu bảo là góp ư với tôi th́ không ok hihihi. Bởi vấn đề ở đây là của anh không phải của tôi, nên anh không có ǵ cần để góp ư với tôi cả hehehe.

Sỡ dĩ đến nay tôi mới đặt vấn đề này là v́ thấy anh lúc nào cũng nói chuyện đầy vẻ CHỦ QUAN (theo cái nh́n và hiểu của riêng anh, mà lại cứ cho đó là lẽ tự nhiên), do đó nhân vậy tôi mới đặt ra những vấn đề để cho các hậu học được rơ biết về lư thuyết của anh hơn. (Hoặc các bạn nào thích thảo luận với anh th́ vào đây bàn thảo). Bởi v́ xưa nay tôi cho rằng những ǵ anh và anh TS viết có thể quy là một nên tôi hiếm bao giờ đọc (có thể nói là không đọc), và không bao giờ đặt vấn đề (ngoại trừ 1-2 bài viết đầu tiên của anh th́ tôi có đọc). Tiếc thay ngay trong mục tôi chú ư nhất hiện tại (v́ lo bà con căi nhau) th́ lại thấy bài của anh, nên mới đặt vấn đề. Âu có lẽ cũng là lúc chúng ta cần bàn thảo để hiểu về nhau hơn.

Sự t́nh là vậy!

Nếu được mong anh hăy trả lời thẳng câu hỏi của tôi đă đặt. Tôi xin lập lại câu hỏi dưới đây:

- Vậy theo anh Văn Hóa của VN là đến từ miền Bắc hay là đến từ Miền Nam?

- Và theo anh th́ người miền Nam thích cái ǵ cao thượng hơn người miền Bắc???".

Sẵn đây tôi xin phép hỏi thêm để rơ nghĩa hơn. Cứ như theo anh th́:

Tam Tam2 đă viết:
Trái lại phương nam hoặc xứ nóng như Việt nam hay Ấn độ tiêu biểu quẻ ly kư hiệu hai dương một âm,ly vi hoả , dương chung quanh chỉ giữa là âm, thích cái ǵ cao thượng hơn , tŕnh bày sự vật rơ ràng và không che dấu .Do dó đạo phật ra đời ở Ấn độ là xứ nóng đă phát triển ra chân lư tŕnh bày rất rơ ( nhiều dương) , giả ít ( v́ một dương) nên muốn hiểu sự vật tường tận th́ phải về phương nam ( quẻ ly) th́ sẽ hiểu rất rơ nhứt là t́m chân lư trong đạo phật th́ sẽ rơ , nếu không t́n cứ chọn pháp Tứ diệu đế , sẽ thấy đức Phật sự việc rất rơ ràng và chi tiết , trong khi bên Trung hoa không thể nào tŕnh bày cái ǵ cho rơ ràng như đă nói ở trên


Thế lư luận này nếu đúng, th́ tại sao Malaysia không sản sinh ra Phật Đạo mà lại là Ấn Độ? (Anh cố cưỡng ép cho Ấn Độ vào quẻ Ly là điều hoàn toàn kông hợp lư. V́ nếu đúng Dịch Lư th́ Ấn Độ có thể quy vào quẻ Chấn bởi thuộc gần Chính Đông). Nếu như cho rằng lư do Ấn Độ là Trung Tâm của thế giới này (theo Phong Thuỷ nhưng không phải là vấn đề bàn thảo ở đây), nên sản sinh ra Phật Đạo th́ cái này ok ngay, v́ điều này người ta có thể chứng minh được hihihi. C̣n bảo rằng Ấn Độ thuộc quẻ Ly th́ quá gượng ép!!! Bởi nếu tính theo quẻ Ly th́ lẽ ra phải là nước Malaysia v́ nó là cực Nam của Á Đông nói chung, và Trung Quốc nói riêng. Nếu tính Phương Nam của Thế giới th́ phải là Nam Châu Phi. Nếu Vậy Nam Châu Phi có triết thuyết nào cao siêu?

Dĩ nhiên, nước Malaysia ở Cực Nam của Trung Quốc và Á Đông so với VN và TQ (không tính Singapore v́ nước c̣n quá mới so với VN và TQ). Vậy theo anh th́ Malaysia có Triết Thuyết ǵ cao siêu?

Đây là những điều phản lại lư luận của anh từ bài đầu ghi chữ đỏ (chú ư bài đầu nhé), tôi nêu lên để các bạn có thắc mắc có thể tham khảo.

Nếu tôi có viết lời nào không thuận tai th́ xin anh Tam Tam và mọi người thông cảm. V́ khi nói chuyện với một người chủ quan, th́ ḿnh cũng phải chủ quan một tí cho phải Đạo hihihi.

T́nh thân

TB: Bài sau tôi sẽ nói rơ về thời gian tôi học Dịch, và có vài điều phản biện về bài thứ hai của anh viết.

Sửa lại bởi ThienKyQuy : 22 April 2005 lúc 9:14pm


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 5 of 14: Đă gửi: 23 April 2005 lúc 5:50am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Anh Thien ky Quy thân

văn hoá là những thói quen mà con người đă tích luỹ qua nhiều đời qua 5 cửa sổ như cửa sổ mắt , cửa sổ tai , cửa sổ lưỡi, cửa sổ mũi và cửa sổ thân
nói về thân , khi hậu nóng lạnh như quẻ ly , quẻ khảm là tác động mạnh lên thân rất mạnh , nên nóng và lạnh cũng tạo ra c̣n người những cá tính khác nhau .
nói về mắt th́ thu nhận những h́nh ảnh khác nhau của từng vùng nên tạo ra mỗi nơi có đặc thù khác nhau
nói về cửa sổ lưỡi th́ thu nhận những thức ăn khác nhau nên cũng tạo con người những đặc tính khác nhau
nói về cửa sổ mũi , th́ thu nhập những mùi hương khác nha nên tạo ra những đặc tính khác nhau
thêm một cửa sổ nữa là ư căn th́ thu nhập những quan điểm sống khác nhau mà giao lưu qua sách vỡ cũng tạo thánh những điểm khac nhau hay tương đồng

văn hoá có đến 6 yếu tố tạo ra khác nhau , không thể nói vân hoá nào đến văn hoá nào được , nơi sinh ra là yếu tố ảnh hưởng của nơi đó .Duy người Việt nam di cư từ miên bắc xuống nên có đem những phong tục tập quán từ phương bắc xuống nhưng đến miền nam do mô trường sống đă làm loăng văn hoá Việt nam rất nhiều
ví dụ văn hoá phương bắc co hát chèo nhưng khi đến miền nam thi biến hoá là hát cải lương để phù hợp với môi trường sống , đến tiếng nói phát ra từ miền bắc khi xuống phía nam cũng biến đổi , giọng nói khác với miền bắc
Văn hốa là do môi trường đang sống ảnh hưởng như đă tŕnh bày tuy nhiên khi di cư th́ mang sắc thái của ḿnh nhưng theo thời gian sẽ loăng dần
Không có văn hoá đến từ miền này đến miền khác mà chỉ có những người di cư mang theo và sẽ loăng dần theo thời gian

Vấn đế quẻ khảm tiêu biểu cho thuỷ , phương bắc và quẻ ly tiêu biểu hoả , phương nam , những sự tiêu biểu như vậy là tương đối , không phải tương đối
cao thượng là do quẻ ly có hai hào dương , số nhiều nên thường có tính cao thương như ghét th́ nói thẳng hoặc không âm thầm chơi sau lưng , cũng tường đối , quẻ ly cũng có một hào âm cũng có người chơi xấu
quẻ thuỷ , hai âm và 1 dương th́ hai âm nhiều làm sao cao thượng được , tuy nhiên có một dương vẫn có người cao thượng
Ấn độ là xứ nóng nhưng rất lớn , những xứ khác nóng nhưng nhỏ , quẻ ly tượng trưng phương nam cũng tương đối thôi, vật th́ biến đổi không yên một vị trí theo thời gian cũng biến đi phần nào
quẻ ly th́ hai hào dương nên sự việc rơ ràng như ánh sáng mặt trờ vậy , quẻ khảm như ban đêm tối thui , không ǵ rơ ràng vậy , Tuy nhiên theo thời gian tối qua ngày hoặc ngày qua tôi , nên sự giao lưu cũng thay đổi t́nh tạng ban đầu
Đức Phật ra đời cách đây hơn 2500 nam , thời điểm đó quẻ ly rất sáng nên cũng không ngạc nhiên mà có một vĩ nhân ra đời có một số kinh sách nhiều hơn bất cứ tôn giáo nào trên thế giới do quẻ ly ở phương nam
cũng cùng thời Trung hoa , Lăo tử ra đời cũng chỉ vọn vẹn có một cuốn đạo đức kinh ngắn gọn là do quẻ thuỷ có một dương thôi nên không phô ra bên ngàoi nhiều như quẻ ly
c̣n anh bảo những xứ nóng như châu phi sao không có vĩ nhân , dĩ nhiên như anh biết xa xưa châu phi là nơi con người phát sinh ra đầu tiên và di chuyển đi các xứ khác đó ,tuy nhiên theo thời gian cũng biến đi , cái ǵ cũng tương đối thôi
nếu chấp vào quẻ ly quá cũng sai và chấp quá về quẻ thuỷ cũng sai luôn
Tam tam xin tŕnh bày khảm ly trong ṿng tương đối , nó biến đổi qua lại
ngay xứ lạnh mùa hè vẫn có hoả dĩ nhiên họ vẫn có những cái rơ ràng
Tam tam không muốn tranh cải khảm ly , nam bắc vào trong này v́ cái ǵ cũng tương đối , quẻ hoả mà rơ ràng vào thời điểm nào đó như ân độ hôm nay đâu có nhiều người theo đạo phật nhiều như cách đây 2500 năm, đó là qui luật biến đổi của vạn vật

vài hàng gửi đến anh
thân
tam tam
Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 6 of 14: Đă gửi: 23 April 2005 lúc 11:13am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

Anh Tam Tam thân mến,

Bài này anh viết mọi sự mọi việc đều chỉ "tương đối", đó chính là lư hợp Đạo trời đất, và tôi cũng đồng quan điểm này với anh. Nếu quả t́nh các bài viết của anh mang tính TƯƠNG ĐỐI như thế th́ thật là điều mong cầu của tôi v́ hẳn sẽ là điều lợi ích cho tất cả mọi người trong TVLS nói chung, và các lớp hậu học nói riêng. Tôi xin trân trọng tuỳ hỷ tán thán những công đức anh gieo rắc trong TVLS! (Bắt đầu từ bây giờ trở đi tôi phải đọc các bài viết của anh v́ có lẽ đến lúc hữu dụng rồi. Trước giờ không đọc bài của anh là do anh ĐOẠN DUYÊN tôi hihihi, cũng có thể những người khác nữa hehehe. Nhưng chắc chắn là chúng ta có Duyên với nhau nên mới có ngày hôm nay).

Chúng ta đều biết, theo Dịch Đạo hay Phật Đạo cái ǵ QUÁ th́ không tốt, v́ đều là Thiên Lệch theo Dịch Đạo, c̣n Phật Đạo gọi là Bệnh. Nếu chúng ta lúc nào cũng khư khư tuyệt đối về một vấn đề nào đó như Lạc Thư là của VN, hoặc ông sai không nhận th́ tôi phải căi đến khi nào ông nhận lỗi mới thôi, căi riết thành ra oan gia chẳng hạn... đó đều là Bệnh. Hoặc lúc nào cũng khư khư thuyết Pháp hay dẫn Kinh Điển th́ đó cũng là Bệnh, tuy là Bệnh khác nhau, nhưng đồng là Tâm Bệnh. Khi tôi nói điều này chắc sẽ có nhiều bạn trẻ thắc mắc hỏi: "tại sao thuyết Pháp mà cũng là Bệnh"?

(Xin phép anh cho tôi nói rơ phần này với các bạn trẻ để tránh họ hiểu lầm, chứ giữa hai chúng ta th́ chẳng có điều ǵ về vấn đề này cả hihihi).

Khư khư Thuyết Pháp là Bệnh v́ tỷ như gặp một kẻ xấu sa cơ đang đói khát, chúng ta vui vẻ bố thí thức ăn đồ uống và giúp họ đầy đủ phương tiện. Đây là cách hoằn Pháp hữu hiệu nhất! Ngược lại nếu lúc đó chúng ta cứ nhắm mắt thuyết Pháp, đến khi mở mắt th́ đương sự không chừng đă chết mất rồi; hơn nữa tâm trí đâu đương sự có thể nghe Pháp trong lúc đói khát cùng cực. Đây gọi là Thuyết Pháp sai đối tượng. Kinh Điển cũng đă nói: "Phật Pháp Bất Khả Tư Ngh́", không thể nghĩ bàn, v́ có nghĩ bàn đều lọt vào ư thức. Do vậy lại nói thêm: "Phật Pháp bất khả hí luận", không thể nói ở đầu môi cho vui. Chính v́ vậy mà các Cổ Đức luôn dặn rằng: "Pháp này nếu không gặp người hữu duyên, đồng chí hướng th́ tuyệt đối chẳng nên trao truyền", lư do v́ sợ người không hiểu sinh ra Phỉ Báng th́ tội nghiệp cho họ thôi, không phải bỏn xẻn, keo kiệt với Pháp. Cho nên nhiều người thưa thỉnh 5 lần 7 lượt khi các Ngài thấy tâm chí thành mới nói yếu quyết Tu Đạo cho nghe là vậy.

Đó là nói về Phật Pháp. Nhưng Phật Pháp không phải là Pháp duy nhất, mà c̣n nhiều Pháp Thế Gian khác. Có nhiều Đạo khác thay v́ chân thật vui vẻ bố thí thức ăn đồ uống và giúp cho đương sự đầy đủ phương tiện, th́ họ cũng làm nhưng lợi dụng việc này để khuyến dụ đương sự đổi Đạo để theo Đạo của họ hihihi.

Đạo Phật là Đạo của Tâm, cho nên ngày xưa có vị Tướng năn nỉ Đức Phật được đổi Đạo theo Ngài, v́ cho rằng Phật Đạo cao thâm hơn Đạo của đương sự; nhưng Ngài đă khuyên đương sự đừng vội làm thế, hăy tu theo Phật Đạo, t́m về Tâm trước đă, theo thời gian rồi sẽ tính sau. Tinh thần Phật Đạo thời nay vẫn thế! Vậy mà thời nay có Đạo lại đi gơ cửa để truyền Đạo nữa hehehe. Nhưng điều này th́ chưa phải là Bệnh nặng, mà nhất là họ gặp ngay các vị Thầy Chùa và biết rơ ràng họ là Thầy Chùa mà vẫn cố truyền Đạo mới đáng nói hehehe.

Nên nói khư khư thuyết Pháp là Bệnh!

=============

Tôi xin tâm t́nh với anh một chút về sự thật tôi học Dịch 6 tháng. V́ anh cho rằng tôi dạy Tử Vi nên sợ anh hiểu lầm thôi.

Quả t́nh ngày xưa tôi đă bỏ 6 tháng trường để nghiên cứu Dịch Lư. Trong 6 tháng này tôi từ lúc thức giấc cho đến ngay trong giấc ngủ, không bao giờ Tâm rời khỏi Dịch Lư. Sau khi học toàn bộ Kinh Dịch th́ thôi không làm điều này nữa. Sau này lâu lâu đọc lại một vài trang, hoặc xét lại một vài điểm, thành ra chỉ tính 6 tháng là vậy. Đây là sự thật, tôi không hề dám thêm bớt, v́ Vọng Ngữ là Nghiệp nặng, tôi đâu dám tự tiện. Ví như người hút thuốc th́ một ngày chí ít cũng phải hút 1-5 điếu mới gọi là dân hút thuốc, đâu thể 5-3 tháng hút 1 điếu mà gọi là dân hút thuốc được. Nghiên Cứu Dịch Lư cũng thế! Thành ra đến nay vẫn chỉ hiểu mấy điều căn bản thôi.

Sau khi hiểu được Dịch Lư một tí th́ tôi nghiên cứu Phật Pháp, và tôi cũng đă bỏ ra khoảng 2 năm, nghiên cứu và Thiền Định ngày đêm hầu như không ngủ nghỉ, v́ ban đêm ngay trong giấc Ngũ cũng Niệm A Di Đà. Sau khi làm việc này xong th́ tôi cũng hiếm khi nào đọc lại Kinh Điển hoặc tiếp tục Thiền. Cho nên đến nay vẫn giải đăi như ngày nào trên con đường tu học hehehe. Đă vậy c̣n bị thoái thất!

Ngày xưa tôi đă dám Chủ Quan nói rằng: "Người muốn hiểu được Phật Pháp và Tử Vi th́ phải hiểu rơ Dịch Lư mới có thể thông suốt". Xem ra th́ lời nói này của tôi hơi giống câu anh thường nói: "Người muốn hiểu Dịch hay Tử Vi th́ phải hiểu Phật Pháp" hehehe. Tôi c̣n dám bạo phổi hơn nói rằng: "Đối với một người b́nh thường muốn hiểu Dịch Lư chỉ cần 6 tháng, muốn hiểu Tử Vi chỉ cần 3 năm, muốn hiểu Phật Pháp chỉ cần 2 năm, hiểu Tử B́nh chỉ cần 4 tháng, đoán được Bói Dịch và Mai Hoa cả hai môn chỉ cần 3 tháng, đoán được Hà Lạc Bát Tự chỉ cần 2 tuần... Đó là người b́nh thường như tôi, nếu người thông minh th́ chỉ cần phân nửa thời gian, người trí độn th́ có thể phải tốn gấp đôi thời gian".

Bây giờ nghĩ lại th́ thấy ḿnh quả thật là rất điên rồ hihihi, v́ thực tế là những ǵ tôi phát biểu ở trên c̣n rất nhiều điều tôi chẳng biết ǵ cả hehehe. Thêm nữa, Biết hay Hiểu được là một chuyện mà ứng dụng được hay không lại là chuyện khác, v́ cho đến bây giờ sự thật có thấy hữu dụng ǵ đâu hehehe. Nói về đoán số lâu lâu "chó ngáp phải ruồi" th́ không nói hihihi. Thật ra đa số khi đoán đúng th́ toàn là do gặp may, vậy mà lúc bấy giờ tôi tự hào về tài giải đoán của tôi lắm cho là do học thuật tinh thông hehehe. Đáng tiếc giờ đây ngay trong TVLS tôi vẫn thấy có nhiều bạn vẫn tự nghĩ là họ đoán đâu trúng đó do họ tinh thông học thuật mới khổ chứ hehehe.

Thật ra những ǵ viết ở phần này là tâm t́nh cùng anh, v́ bỗng dưng khi thức giấc tôi thấy giữa Tâm tôi và anh có sự tương ưng, nên mới không thấy thẹn vài hàng tâm sự cùng anh. Đồng thời cũng nhân đây nhắn nhủ đến các bạn mới tập tành nghiên cứu các môn lư số đừng bao giờ có những ư tưởng điên rồ như tôi, khi có được một chút thành tựu!

Đến đây th́ tôi nghĩ hai chúng ta đă hiểu nhau thêm rất nhiều, mong rằng sắp tới chúng ta sẽ bàn thảo nhiều về học thuật với nhau. Đây cũng là một việc làm hữu ích về kiến thức cho các hậu học. Và cũng mong rằng các anh em khác cùng tham luận với anh Tam Tam cho xôm tụ, v́ tôi nghĩ đây cũng là mục đích anh Tam Tam muốn quảng bá những phát kiến của ḿnh.

T́nh thân

__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 7 of 14: Đă gửi: 23 April 2005 lúc 11:44am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Anh Thien ky Quy thân

Thành thật cảm ơn anh đă có những lời tâm t́nh chân t́nh của anh . Cũng như anh biết Phật pháp rồi th́ xem tử vi hay bói dịch chỉ là tương đối , không ai hay hơn ai, tất cà là tuỳ duyên mà biềt tuỳ duyên ma không biết
thật sự tam tam khi về việtnam tính không viết nhưng khi về úc , th́ tâm khởi lên viết giúp thế hệ trẻ thôi , cẩn thận khi học những môn học cổ nếu không về sau sẽ khổ sở v́ tam tam có một chút tự hào học toán dễ th́ mấy môn như tử vi kinh dịch nằm nḥ ǵ , không ngờ đă làm tam tam quá khổ sở mệt trí nhứt là tin tử vi và áp dụng bói dịch để đoán số tattsloto bên úc vào năm 1988 , vừa mất tiền mà không hiểu tử vi ra hồn , sách nào cũng đọc mất thời gian làm ăn th́ không lo cứ bàn tử vi kinh dịch suốt ngày
chứ tam tam chẳng có ư khoe ḿnh biết này tự hào ǵ hết
đến một ngày ngộ được th́ mất quá nhiều thời gian , cũng uống phí cuộc đời nếu thời gian tập trung học phật cho tốt th́ có lẽ lợi hơn nhưng do tính háo thắng lúc trẻ vừa mất thời gian vừa mất tiền bạc
hôm nay gặp anh trên diễn đàn này mà cùng chí hướng th́ tam tam cũng vui mừng , cũng muốn những ai học tử vi mà hiểu được tốn sức và thời gian nên cẩn thận
phát kiến của tam tam chẳng qua giúp cho tam tam qua được khổ ải tự ḿnh gây ra th́ thoát được tâm bây giờ an b́nh không c̣n băn khoăn hoặc t́m hiểu về mây môn bói như xưa nữa do hiểu lư nhân quả rồi , muốn tốt th́ mau mau làm tốt muốn xấu đừng đến th́ đừng làm xấu nữa là xong rất đơn giản nhưng đời sống rất an lac. Đó là qui luật thiên nhiên chứ không phải do phải do tin tưởng mà viết rạ
Có anh cũng nhận biết như tam tam , hy vong có dịp sẽ tâm sự về học thuật nhiều hơn với ạnh
vài hàng tâm sự cùng anh
thân
tam tam
Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
leductho
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 April 2005
Nơi cư ngụ: Korea, South
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 61
Msg 8 of 14: Đă gửi: 24 April 2005 lúc 6:17am | Đă lưu IP Trích dẫn leductho

Kính thưa qúy vị trên diển đàn,
Theo thiển kiển kiến của kẻ hậu học, nghỉ rằng tử vi, hay độn giáp hay Kinh Dịch vốn thuộc vể sở học của bậc Đạo gia, bởi thế cho nên khi đi vào lảnh vực nầy, chúng ta phải đứng trên tinh thần đạo gia thoát tục, nghiả là ở trong trần thế, nhửng không bị thiên lệch bởi ư tưởng của phàm nhân;có được như thế chúng ta sẻ lỉnh hội đựơc nhiều điều kỳ thú,
                  thân kính
                  Lê đức Thọ
Quay trở về đầu Xem leductho's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi leductho
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 9 of 14: Đă gửi: 24 April 2005 lúc 10:59am | Đă lưu IP Trích dẫn khangaabc

Anh Tam Tam và ông Thiên thân,

Đọc chuyện hai ông kể qúa tŕnh tu học thấy vui nên vào tán gẩu cuối tuần . Thật ra những ǵ chúng ta kinh trải qua rồi nh́n lại th́ thấy sau ḿnh ngu qúa, mất toi biết bao nhiêu thời gian rồi cũng trở lại từ đầu , nhưng nếu không kinh trải qua những việc này th́ ḿnh có thấy được trở lại từ đầu không ? Hihi, vậy nó cũng là ích duyên cho ḿnh đó chớ . Khác với ông Thiên là tui ôm đồm hơn nên lúc nhỏ, cái tuổi mà những thằng bạn thích ra ngoài đường chạy chơi tung tăng c̣n tôi th́ thích ngồi đọc tùm lum, cũng may mà không bị tẩu hỏa nhập ma. Tôi nghĩ chắc nhờ vào duyên Phật lực hóa giải từ khi tôi đọc Bát Nhă Tâm Kinh cùng lúc với đọc đủ thứ hầm bà lằn khác th́ các Pháp không c̣n quánh lộn trong tâm tôi như lúc đầu nửa. Hihi , tôi phải đi chiên trứng cho hai ông nhóc ăn sáng rồi, hôm nào rảnh tâm sự tiếp .
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
hoangduytam
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 May 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 169
Msg 10 of 14: Đă gửi: 20 May 2005 lúc 3:36am | Đă lưu IP Trích dẫn hoangduytam

Thưa chú Tam Tam,

Bài viết của chú hay quá ...

C̣n Quẻ Ly và Quẻ Khảm trên quan điểm của Tiên Thiên Bát Quái , chú có thể luận để bọn hậu bối tụi cháu được học hỏi thêm không ?

__________________
Tha^n,

Hoa`ng Duy Ta^m
Quay trở về đầu Xem hoangduytam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hoangduytam
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 11 of 14: Đă gửi: 20 May 2005 lúc 5:10am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Hoàng duy Tam thân mến

Như Tam tam có giải thích sơ qua về ư nghĩa bát quái theo tiên thiên trong kinh dich và ứng dụng , tuy nhiên tam tam có thể khái lược ư nghĩa bát quái tiên thiên như sau :
Tiên thiên là âm dương c̣n lẫn lộn hoặc hoà chung với nhau , không phân biệt hay tách rời như hậu thiên
ư nghĩa quẻ tiên thiên là chỉ có một chiều chứ không có hai chiều như ư nghĩa bát quái hậu thiên
quẻ ly gồm có hai dương và một âm , ư nghĩa quẻ th́ lấy hai hào dương làm chính , không lấy hào âm làm chủ như quẻ ly hậu thiên
sự khác biệt quẻ ly tiên và hậu là , quẻ tiên lấy hai dương làm chủ và quẻ hậu lấy âm làm chủ
do đó khi luận quẻ ly th́ chỉ noí tính dương mạnh mà không để ư đến âm , tức là ư nghĩa một chiều là dương ma 2không noí đến chiều thứ hai là âm
tương tự quẻ khảm , hai âm nên tính âm nhiều , nên tối tăm, u tối v.v.. chỉ diễn đạt một chiều
v́ vậy hầu hết cổ nhân sử dụng bát quái tiên thiên diễn đạt tính tiêu và trưởng , sáng cực thịnh rồi suy dần đến âm cực thịnh , mà không hề noí đến sự phân biệt rơ ràng như hậu thiên
Phương pháp mai hoa đă sử dụng số tiên thiên lập quẻ là do các quẻ tiên thiên chỉ tiêu biểu một chiều , nên các số năm , tháng , ngày cộng lại th́ lập được quẻ ngoại và cộng thêm giờ th́ có quẻ nội .
khi học dịch phải phân biệt quẻ tiên thiên chỉ tiêu biểu một chiều lên hoặc chiều xuống trong khi quẻ hậu thiên th́ khác , các quẻ chọn nhưt dương làm chủ th́ bênn ngoài là âm tức là hai chiều , một chiều là dương là chủ vaàmột chiều nữa là âm đa số th́ phụ hay là khách , nên 4 quẻ dương sắp kề nhau là quẻ càn đến quẻ khảm quẻ cân và quẻ chấn , 4 quẻ âm cùng một phiá , sắp đặt âm làm chủ và dương là khách tức là cả hai chiều
vài hàng góp ư vời hoangduytam
than
tam tam

Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
hoangduytam
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 May 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 169
Msg 12 of 14: Đă gửi: 20 May 2005 lúc 5:37am | Đă lưu IP Trích dẫn hoangduytam

tam tam2 đă viết:
Hoàng duy Tam thân mến

Như Tam tam có giải thích sơ qua về ư nghĩa bát quái theo tiên thiên trong kinh dich và ứng dụng , tuy nhiên tam tam có thể khái lược ư nghĩa bát quái tiên thiên như sau :
Tiên thiên là âm dương c̣n lẫn lộn hoặc hoà chung với nhau , không phân biệt hay tách rời như hậu thiên
ư nghĩa quẻ tiên thiên là chỉ có một chiều chứ không có hai chiều như ư nghĩa bát quái hậu thiên
quẻ ly gồm có hai dương và một âm , ư nghĩa quẻ th́ lấy hai hào dương làm chính , không lấy hào âm làm chủ như quẻ ly hậu thiên
sự khác biệt quẻ ly tiên và hậu là , quẻ tiên lấy hai dương làm chủ và quẻ hậu lấy âm làm chủ
do đó khi luận quẻ ly th́ chỉ noí tính dương mạnh mà không để ư đến âm , tức là ư nghĩa một chiều là dương ma 2không noí đến chiều thứ hai là âm
tương tự quẻ khảm , hai âm nên tính âm nhiều , nên tối tăm, u tối v.v.. chỉ diễn đạt một chiều
v́ vậy hầu hết cổ nhân sử dụng bát quái tiên thiên diễn đạt tính tiêu và trưởng , sáng cực thịnh rồi suy dần đến âm cực thịnh , mà không hề noí đến sự phân biệt rơ ràng như hậu thiên
Phương pháp mai hoa đă sử dụng số tiên thiên lập quẻ là do các quẻ tiên thiên chỉ tiêu biểu một chiều , nên các số năm , tháng , ngày cộng lại th́ lập được quẻ ngoại và cộng thêm giờ th́ có quẻ nội .
khi học dịch phải phân biệt quẻ tiên thiên chỉ tiêu biểu một chiều lên hoặc chiều xuống trong khi quẻ hậu thiên th́ khác , các quẻ chọn nhưt dương làm chủ th́ bênn ngoài là âm tức là hai chiều , một chiều là dương là chủ vaàmột chiều nữa là âm đa số th́ phụ hay là khách , nên 4 quẻ dương sắp kề nhau là quẻ càn đến quẻ khảm quẻ cân và quẻ chấn , 4 quẻ âm cùng một phiá , sắp đặt âm làm chủ và dương là khách tức là cả hai chiều
vài hàng góp ư vời hoangduytam
than
tam tam



thưa chú Tam Tam ..

Quả thật sự hiểu biết của chú quá thâm sâu ...Thật đáng khâm phục ...làm cho hoangduytam lại hiểu thấu thêm chút nữa ...

hoangduytam mới vào trang này do được giới thiệu qua cho nên chưa có thời gian đọc hết ...chú Tam Tam có thể giải thích thêm phần ứng dụng của Tiên Thiên Bát Quái và cách phối hợp của tiên thiên và hiệu thiên bát quái để hoangduytam được hiểu rỏ thêm được không ?

Theo cách dẫn giải rành mạch của chú , chắc chú cũng đang ở xứ nóng của nước Úc ?:)

Cám ơn chú rất nhiều ....

__________________
Tha^n,

Hoa`ng Duy Ta^m
Quay trở về đầu Xem hoangduytam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hoangduytam
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 13 of 14: Đă gửi: 23 May 2005 lúc 11:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Hoàng duy tâm thân

bát quái tiên thiên , ứng dụng về tu tâm xử thế là hay nhứt . Sự sắp đặt các quẻ theo lối đối xứng nên tâm ḿnh chấn th́ nghĩ đến tốn là ngược lại với chấn là hết
ví dụ khi ḿnh yêu ai mà không được yêu lại sinh ra thất t́nh , yêu là ḿnh thích cái đẹp về người đó như là một mặt là chấn , nhưng muốn không thích cái đẹp nữa th́ tâm nghĩ đến cái xấu của người đó th́ là tốn , th́ hai vế bằng nhau , sự ưa thích sẽ hoà đồng về zero
bản đồ tiên thiên được sử dụng về tâm là nhiều nhứt
chỉ có tâm vừa chấp nhận cái tốt nhưng hoà về zero nếu chấp cả cái xấu , th́ tâm trung hoà , tâm b́nh th́ an lạc
tất cả những sự đau khổ của chúng ta là do tâm chấp một phía âm hoặc một phía dương nếu ta biết có một phía nữa mà tâm nhận ra , th́ sự đau khổ chấm dứt

bản đồ tiên thiên âm dương quấn với nhau , không tách rời và hoà với nhau , nên một áp dụng của tiên thiên trong cách lập quẻ như Thiệu khang tiết đă là đó
các số qui về các quẻ v́ tiên thiên vô h́nh do vậy có thể sử dụng các con số hoặc nét chữ lập quẻ , cũng là một cách áp dụng tiên thiên bát quái

Hậu thiên bát quái biểu thị các sự vật hửu h́nh , cụ thể không thể hoà được luôn luôn sinh khắc nên sự sắp xếp các quẻ luôn luôn ở thế xung khắc
áp dụng hậu thiên vô số như dùng để bói , dùng cho phong thuỷ , dùng cho khoa tử vi v.v..
trong thiên nhiên thi kim là khắc mộc , không kết hợp dược trong khi tiên thiên là vô h́nh , nên các h́nh ảnh trái ngược bên ngoài nhưng trong tâm th́ hoà dễ dàng . đưa hai h́nh ảnh như thế để thấy tâm là vô h́nh , nên hoà hợp c̣n vât là ngoại kim là kim , mộc là mộc phải khắc
vài hàng gửi đến Hoàng Duy Tâm
thân
tam tam
Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
Hoangdat
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 109
Msg 14 of 14: Đă gửi: 02 March 2006 lúc 6:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn Hoangdat

chào anh thiênkyquy anh TAMTAM
thấy sự bàn luận giữa các anh rất hay rất có ư nghĩa nguyên cứu trong khoa dự trắc học .HD sau khi đọc kỷ bài viết của anh TAMTAM. củng có một ít phát hiện .nên không ngại ḿnh kiến thứa thấp kém.mà viết lên những phát hiện của ḿnh .một là để tham gia cho chủ đề anh Thienkyquy thêm sôi nổi.hai là mong được các cao nhân trên chỉ dẫn chổ đúng sai để học tập

Anh TamTam thân mến.

trước khi đi vào bài viết của anh .HD xin giói thiệu sơ lược về bản thân. để khi đi vào bài viết của anh có ǵ không phải .mong anh hỉ xă .không giận mà chỉ dạy cho . HD sinh ra trong một gia đ́nh người hoa nghèo ở ChoLon .lúc nhỏ thể chất yếu .nên đến 9t mới đi học tiếng hoa ở trường Nhân Ái hậu giang .đến năm 75 th́ Giải phóng .cho nên học lực của HD (rất cao hi hi hi)chỉ hết lớp 5 tiếng phổ thông .từ đó đến nay HD rất siêng đọc sách nên cũng thu thập được ít kiến thức bồi bổ vào chổ thiếu (quá nhiều) của bản thân .Thôi bây giờ đi vào bài viết của anh .

TamTam đă viết:
TAM TAM nhận thấy có nhiều người t́m hiểu về khoa tử vi hơn là Kinh dịch, nhưng muốn hiểu hoặc giải thích đúng về 14 chính tinh th́ phải hiểu tiên thiên và hậu thiên bát quái cũng như phải nắm rơ luật nhân quả trong Đạo Phật nữa
Theo Đạo Phật , những ǵ chúng nghĩ và làm đều lưu trữ trong A lại da thức ( thức thứ 8 trong Duy thức học) sẽ huân tập và sẽ hiện hành ra những sự vật chung quanh ta ( gọi là y báo)

Tử vi Kinh dịch & Đạo Phật .HD có học sơ qua nên đều anh nói về A lài da thức .HD có thể hiểu được (có thể thôi ). Nói cho dể hiểu .một người sinh ra ở sứ sở nào .(Anh & tôi chẳng hạn ),th́ chịu sự ảnh hưởng văn hoá hay tập tục của sứ sở nơi sinh ra .nhửng tri thức thu thập được của người đó sẽ lưu lại trong bộ nhớ (A lại da thức).và sẽ là hành trang theo họ đi suốt cuộc đời .cũng như tôi đọc bài viết của anh .trong tôi sẽ lưu lại một ấn tượng về anh vậy .


TamTam đă viết:
Theo tam tam các bạn có một nh́n về Tử vi không chính xác lắm , những ǵ chúng ta tiên đoán về Tử vi sẽ đúng về tổng quát thôi nếu đi vào chi tiết không đúng đâu
Tử vi chỉ giúp cho ḿnh những nét chính trong cuộc đời của ḿnh thôi , không thể nào tiên đoán chi tiết chính xác được ,

Cuộc đời con người dựa vào 4 yếu tố sau đây để dự đoán, mỗi yếu tố cho biết một số tin tức có giối hạn :

Ớ     yếu tố năm sinh cho biết những ǵ ḿnh tạo ra trong quá khứ nên bộ sao lộc tồn và bộ sao thái tuế , cho biết luật nhân quả sẽ xảy đến ḿnh không thể nào tránh khỏi

Ớ     yếu tố giờ sinh cho biết những ǵ ḿnh có thể tạo ngay bây giờ và quả sẽ đến trong hiện tại hay trong tương lai

Ớ     yếu tố ngày sinh gọi là chính tinh , là nhân và quả đi đôi cả quá khứ hiện tại và tương lại

Ớ     yếu tố tháng sinh chỉ cho biết quả hiện tại do quá khứ đă tạo thôi

như vậy dựa vào 4 yếu tố thời gian, mỗi yếu tố cho biết nhân và quả sẽ đến mà ḿnh có thể thay đôi hoặc không thay đồi

Xin các bạn không nên đem ngũ hành vào Tử vi, ngũ hành là một hệ thống khác rất hửu dụng trong Tử b́nh và y học, c̣n tử vi mà đem ngũ hành vào th́ sẽ bế tắc không giải được tử vi đâu
các bạn khi sử dụng yếu tố thời gian để luận đoán vận mạng con người tức là đă áp dụng luật nhân quả như gieo một giống cam vào ḷng đất theo thời gian tức là ngày năm tháng th́ cây cam sẽ hiện hành .

Như tôi đă nói Tử vi kinh dịch có học qua một ít .anh nói khoa Tử vi đoán không được chính xác lắm .th́ tôi không dám bàn cũng không có tŕnh độ để bàn .
Nhưng anh nói một người sinh ra chịu sự ảnh hưởng của năm tháng ngày giờ sinh lại rất gần với khoa Bát tự hay Tử b́nh hơn .

Như: yếu tố năm sinh là những ǵ ḿnh tạo ra trong quá khứ (có thể là một kiếp nào đó).nên quả hiện không thể tránh khỏi .Trong Tứ trụ cung năm sinh là cung Phúc đức. đại diện cho tổ tiên , ông bà ,và cha mẹ .nên khi một người sinh ra (y báo)trong một gia đ́nh nào đó . giàu nghèo hay sướng khổ th́ bản thân người đó không thể nào tự chọn được .cung này thể hiện luật Nhân quả của quá khứ như anh nói rất rỏ ràng .
Cũng xin nói thêm về luật Nhân quả .luật Nhân quả là do Đức Phật dạy để soi sáng cho ta hướng về đều Thiện tránh xa đều ác .v́ Nhân nào Th́ Quả đó .
Vậy không nên hiểu sai lạc về luật Nhân Quả .rồi chấp vào định mệnh mà cho rằng số phận đă an bài .

Anh nói yếu tố giờ sinh là những ǵ ḿnh đă tạo và hưởng quả trong hiện tại và tương lai .Trong Tứ trụ cung giờ sinh là con cái . nghề nghiệp . một khi ḿnh đă sinh con (Nhân)th́ ḿnh phải có bổn phận nuôi dưỡng và dạy dổ cho nên người .(Quả).cũng như ḿnh có nghề nghiệp (Nhân )th́ mới có nguôn tài chính để nuôi sống gia đ́ng (Quả).

Yếu tố ngày sinh là Nhân Quả đi đôi .ngày sinh trong Tứ trụ là cung Phu thê và tài chính .khi đă có gia đ́nh th́ sướng khổ phải tự gánh chịu .(Nhân Quả liền đôi ).vài tài chính có dồi dào th́ cuộc sống mới được ấm êm hạnh phúc (Nhân Quả liền nhau ).

Yếu tố tháng sinh cho biết quả hiện tại do quá khứ mà có .
khoa Tứ b́nh . tháng sinh là cung quan trọng nhất ,nó không chỉ thể hiện một người khi sinh ra vận mênh có được tốt hay không .mà nó c̣n là tiêu chí để biết sự vượng suy của các cung khác liên đới ảnh hưởng tới sự cát hung của đương số .lấy các thành viên trong gia đ́nh mà nói .nó thể hiện rỏ t́nh cảm anh chị em với đương số tốt xấu ra sao .trực tiếp ánh hưởng đến tánh t́nh của đương số như thế nào .từ đó phát kiến ra một cá tính mạnh mẻ hay suy nhược ,lạc quan hay yếm thế . để dẩn dắt đương số bước vào xă hội thành công hay thất bại .do cá tính của đương số liên đới gây ra .Và những ǵ đương số phải chịu lấy thể hiện rỏ cách lư giải của anh Quả hiện tại do quá khứ mà có .
Nếu có phát hiện thêm HD sẽ đưa lên để cùng nguyên cứu.

trên là một ít phát hiền của HD xin các anh cho ư kiến .
chúc các anh vui khoẻ

HD kính viết





__________________
dacthanh
Quay trở về đầu Xem Hoangdat's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Hoangdat
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.6484 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO