|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thống Kê
|
Trang đã được xem
lượt kể từ ngày 05/18/2010
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề: Lư Âm Dương ( Đă bị đóng)
|
|
Tác giả |
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 17 January 2003 lúc 4:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Dương Tường cho rằng:" Sở dĩ có sự sai biệt Âm Dương động tịnh là do mỗi ngưởi có quan điểm riêng ".
Theo cái sở ngộ của tôi th́ cái lẽ nó thật không đơn giản như vậy. Nếu chúng ta tạm phá chấp ở ngôn từ Âm Dương mà quán xét cái thực chất của sự thể th́ cái lư của nó rất rơ ràng (cho nên mới gọi là Lư học). Tôi quán xét thấy rằng:Trong những sở kiến mang tính minh triết thuộc thời cổ của nhân loại th́ lư học Đông phương là một hệ luận vũ trụ không coi sự khởi nguyên của vũ trụ từ một ư chí tuyệt đối hoặc Đấng sáng tạo. Nền lư học ấy có một hệ thống lư thuyết – nếu chưa phục hồi và chứng minh được bằng cái lẽ của khoa học hiện đại th́ trên thực tế nó cũng chứng tỏ - có tham vọng lư giải từ khởi nguyên của vũ trụ cho đến tất cả những sự vận động của con người và những cái liên quan đến nó. Đây là cái điều mà khoa học hiện đại đang mơ ước và tất nhiên chưa thực hiện được. Cái lư đầu tiên của hệ thống lư học nói về sự khởi nguyên của vũ trụ c̣n lại đến ngày nay là:"Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng". Bây giờ chúng ta lại quán xét đến cái lư khởi nguyên là Thái cực và không chấp vào ngôn từ "Thái cực". Tức là ta quán xét cái thực chất của trang thái ban đầu của vũ trụ mà lư học Đông phương gọi là "Thái cực". Đây là trạng thái khởi nguyên có trước "lưỡng nghi". Tức là ở trạng thái này sự tồn tại của vũ trụ không có sự phân biệt. Không Âm - không Dương – không trên – không dưới – không không gian – không thời gian ... Hay diễn đạt theo "Đạo đức kinh": "Ở trên không sáng - ở dưới không tối – đón nó không thấy đầu – theo nó không thấy đuôi" và Lăo tử gọi là Đạo. Vậy th́ trạng thái này phải là chí tịnh bởi những lẽ sau đây: Không có sự phân biệt nên không thể nói Động> V́ tính "động" là sự phân biệt so với cái "Tịnh". V́ tính "Động" có không gian – có thời gian. C̣n đây là trạng thái KHỞI NGUYÊN CỦA VŨ TRỤ có trước mọi sự phân biệt – tức là trạng thái có trước "lương nghi" và "sinh lưỡng nghi". Nếu nói theo lối khoa học thời nay th́ đây có thể coi là một dạng năng lượng tĩnh. Nếu nói theo lối vật lư và toán học th́ thời gian và không gian ở trạng thái khởi nguyên này bằng không. Cái "Không" này nếu diễn đạt bằng kư hiệu toán học th́ phải có thêm hai vạch của sự tuyệt đối. Về không gian là tuyệt đối. Vận tốc vũ trụ ở giai đoạn này cũng bằng không theo nghĩa tuyệt đối.
Như vậy nếu cái lư về sự khởi nguyên vũ trụ này là đúng th́ tất cả các phát kiến về tốc độ vũ trụ có giới hạn đều sẽ chỉ là những thành tựu nhất thời của khoa học thời nay hoặc trong tương lai.
Từ cái lư chí tịnh của trạng thái khởi nguyên của vũ trụ mà chúng ta quen gọi là "Thái cực" này – theo sách th́ sinh "lưỡng nghi". Như vậy – cái "Động" đă ra đời. Lúc này Tịnh và Động đối đăi nhau. Hay tường theo cái lẽ khác là có sự phân biệt. Với cách lư giải này th́ không phải Thái cực bổ đôi hoặc tự chuyển hoá thành hai nửa gọi là Âm Dương mà là sự chí tịnh đă động và tĩnh động đối đăi sinh Âm Dương. Theo sở ngộ của tôi th́ đây chính là "tiếng vỗ tay của một bàn tay" – là một công án nổi tiếng của Phật giáo: Cái động (tiếng vỗ tay) đă sinh ra từ cái như nhất chí tịnh không có sự phân biệt (một bàn tay). Hay nói theo ngôn ngữ phật học: Nhất niệm động từ sự chí tịnh. Nếu nói theo Chu Hy th́ Thái cực phân hai thành Âm Dương th́ cái bản thể có trước Âm Dương lúc ấy sẽ ra sao? Hoặc là phải chuyển hoá một phần thành Dương và một phần thành Âm sao? Nhê đâu như vậy được khi Thái cực là sự như nhất th́ cái ǵ sẽ thành Âm và cái ǵ sẽ thành Dương?
Với cái cái lư mà tôi đă tường với anh và quí vị th́ bây giờ chúng ta dụng ngôn từ Âm Dương vào thế nào là hợp lẽ? Nếu sự viên măn biểu tượng h́nh tṛn là Dương th́ Dương phải tịnh và Âm vuông phải động. Đấy là nói cái lẽ ở sự khởi nguyên và cái lẽ này chi phối toàn bộ lư học Đông phương. Bây giờ ta quán xét tới cái lư Âm Dương trong sự biến dịch của vũ trụ. Âm động và điều này giải thích v́ sao Ngũ hành nằm trong bánh chưng vuông thuộc Âm. Đấy là nguyên lư khởi nguyên. Nhưng khi đă có sự phân biệt (Âm Dương) từ khởi nguyên và theo cái lẽ biến hoá chuyển Dịch của nó th́ tất cả mọi sự phân biệt đều hàm chứa Âm Dương trong đó. Nam là Dương th́ Nữ là Âm (phân biệt nam nữ). Nhưng trong người nam th́ khí là Dương mà chất là Âm. So trong người nữ th́ khí là Âm mà chất là Dương. Phân Biệt mẹ với con th́ mẹ là Dương con là Âm (Dù là con trai) vvv...Như vậy có thể tỏ rằng: Trong sự biến Dịch khi Âm Dương phân biệt từ nguyên thuỷ đến nay th́ Âm trong trường hợp này có thể là Dương trong trường hợp khác. Phải chăng đây chính là cái lư để anh Dương Tường cho rằng: có những cái nh́n khác nhau về tính Âm Dương trong quán xét sự vật chăng? Nói theo lối hiện đại thời nay có thể ví với "hiện tượng trong phạm trù".
Từ cái lư như nhất đó, chúng ta mới bắt đầu quán xét tới cái dụng đang c̣n bí ẩn. Nếu cái lư đúng th́ hoặc là để sửa chữa hiệu ch́nh hoặc là để tự tin khi dụng trong cuộc đời. Nếu như không có một cái lư đúng và nhất quán th́ măi măi môn lư học Đông phương vẫn c̣n đầy huyền bí. Nhưng tôi cũng xin tường cái sở ngộ thêm rằng: Từ cái lư đến cái dụng là một khoảng cách c̣n rất lớn (Từ khởi nguyên vũ trụ cho đến khi có người trên Địa cầu và tự nhận thức). V́ cái lư th́ mang tính khái quát c̣n cái dụng th́ rất cụ thể. Thí dụ như anh TYPN cho rằng lập luận của Nguyễn Vũ Tuấn Anh hợp lư nhưng cái dụng th́ chưa đúng. Bây giờ tôi lấy cái ví dụ sau đây: Theo Tuấn Anh (và cũng là cái sở ngộ của tôi, tôi đă gặp tác giả này gần đây) th́ Tốn ở Đông Nam phải đổi sang Tây nam dụng trong thuật phong thuỷ. Lư th́ như vậy nhưng dụng cho một người tốt hay xấu th́ c̣n lệ thuộc vào nhiều yếu tố (tôi chỉ giới hạn trong lư số) là: số phận người đó. Cấu trúc địa h́nh ngôi nhà đó. Sự tương ứng với các vật thể không gian xung quanh vvv.. Bởi vậy hướng đúng cũng chỉ là một yếu tố trong nhiều yếu tố có tính quyết định. Hoặc ví dụ khác: Theo Tuấn Anh th́ Thuỷ phải đổi sang Hoả trong Lục thập Hoa giáp. Vậy th́ với là Tử Vi của một người trước đây mạng Hoả nay đổi sang Thuỷ theo Lạc thư hoa giáp và cũng lá Tử Vi của người đó không đổi th́ sự đúng sai khi luận đoán cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.
Đây chỉ là cái sở ngộ của tôi tường với quí vị và anh Dương Tường để quán xét ngơ hầu t́m chân lư không hề có ư phản bác.
Xin cảm ơn quí vị đă quán xét. Chúc mọi sự an lạc bên quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|
Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời. Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.
|
Bạn không thể gửi bài mới Bạn không thể trả lời cho các chủ đề Bạn không thể xóa bài viết Bạn không thể sửa chữa bài viết Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ
|
Trang này đă được tạo ra trong 3.6797 giây.
|