ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 01 January 2003 lúc 4:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trong bài tường quí vị lần này, tôi muổn tỏ thêm rằng: cái lư của việc đổi chỗ Tốn Khôn trong Hậu thiên bát quái và liên hệ với Hà đồ, nó can hệ thế nào trong việc nghiên cứu lư dịch Đông phương. Nếu chẳng may nó đúng th́ cơ may mở cái màn huyền bí sẽ chẳng phải là điều không tưởng. Theo cái sở ngộ của tôi th́ một trong cái lẽ này đă được ứng dụng trong trận Xích Bích ở bên Tàu, vốn nổi tiếng Đông Tây kim cổ. Mặc dù người ứng dụng nó là Khổng Minh và Tào Tháo lại không hiểu cái lẽ Tốn Khôn đổi chỗ cho nhau và liên hệ tới Hà đồ. Điều này xin nói cái lẽ của nó như sau:
Cuộc đối đầu Ngô Tào đă đến hồi căng thẳng. Chu Du muốn hạ thủ trước, nhưng ngặt v́ không có gió Đông Nam. Khổng Minh bắt trúng bệnh của Chu Du, lập đàn cầu gió Đông Nam: hướng gió quyết định trận đánh lịch sử. Sau vài ngày đốt phù, niệm chú, gió Đông Nam nổi lên ầm ầm. Chu Du điều binh khiển tướng đánh Tào. Khi thuyền của tướng tiên phong Hoàng Cái đến gần thuỷ trại quân Tào. Một mưu sĩ của Tào Tháo nghi ngờ là thuyền chứa chất cháy, vả lại hôm nay lại có gió Đông nam, nên nói Tào Tháo cho chặn lại. Tào Tháo nói:"Hôm nay là ngày Đông chí, khí Nhất Dương sinh ra, nên có gió Đông Nam, điều đó không có ǵ là lạ!".
Ngày Đông chí nên có gió Đông nam là một thực tế. Có thể cho rằng đó là một kinh nghiệm. Nhưng ở đây nó lại không chỉ có thế. Chính câu "khí Nhất dương sinh ra" đă cho thấy nó gắn với thuyết Âm Dương và được lư giải bằng lư thuyết này. Nếu ta t́m cái lẽ nào để Tào Tháo nói thế ở Hậu thiên Bát quái cũ can hệ với Lạc thư th́ không lư giải được. Theo đồ h́nh Lạc thư và Hậu thiên bát quái cũ, nếu khiên cưỡng mà cho rằng vị trí quái Tốn (là gió) ở Đông nam của Lạc thư nên có gió ở Đông nam. Với cái lẽ này th́ lại không hợp lẽ tại sao quái Ly lại ở vị trí thuộc hành Kim (có độ số 9) trên Lạc thư? Nếu thật tính của Tốn là gió th́ ở Đông nam luôn có gió sao? Ngày Đông chí (Cực Âm theo lư Âm Dương) th́ liên hệ ǵ với quái Tốn ở Đông nam? Thật khó lư giải cho hợp lẽ theo cái sở ngộ của tôi.
Nhưng nếu ta đổi chỗ hai quái Tốn Khôn trong Hậu thiên và đặt lên Hà đồ th́ quái Khôn sẽ nằm ở vị trí Đông nam. Lần trước tôi đă tường với quí vị về cái anh trục Địa cầu biểu kiến nó chia Bát quái hậu thiên đổi chỗ Tốn Khôn thành 2 phần Âm Dương là: phần Âm – tính từ Khảm đến Khôn là cực Âm; phần Dương – tính từ Ly đến Càn là cực Dương. Phải chăng: Cực Âm sinh Dương đó là cái lư của gió Đông nam sinh ở ngày Đông chí (Cực Âm).
Nhân đây, tôi cũng xin tường thêm về cái anh văn hoá dân gian Việt cũng có nhiều cái lạ đáng để suy gẫm. Các quí vị nào có nghiên cứu văn hoá dân gian chắc đều biết có hai câu đối khá nổi tiếng liên can đến Bát quái hậu thiên là:
Chó Khôn chớ cắn Càn.
Đối với:
Lợn Cấn ăn cám Tốn.
Nếu cứ theo cái anh Hậu thiên bát quái đồn rằng của ông Chu Văn Vương mần ra th́ hai câu đối này phải viết ngược nhau. Nhưng cứ theo cái anh Bát quái hậu thiên đổi chỗ hai quái Tốn Khôn th́ đối nhau chan chát.
Rồi, c̣n đôi câu đối này nữa ở trong truyện cổ Việt Nam.
Câu ra: Chồng phương Đông, vợ phương Tây, hoà hợp cùng nhau, chớ ḷng Nam Bắc.
Câu đối: Trai phương Cấn, gái phương Tốn, không nên căi lộn, trái đạo Càn Khôn.
Nếu theo phương vị Hậu thiên bát quái Tàu th́ câu đối này không chỉnh. Nhưng nếu sửa lại theo văn Việt th́ nó lại đối nhau chan chát, không những cả về Âm Dương, mà c̣n cả về Ngũ hành sinh khắc.
Thân ái chào các quí vị. Cảm ơn quí vị tham khảo. Chúc một năm mớI tốt đẹp.
Thiên Sứ
|