Msg 1 of 1: Đă gửi: 15 June 2006 lúc 12:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
T́m thầy trong khung
(Thích
Trí Siêu)
Đi
t́m Đạo tức là đi t́m Thầy. Do đó có câu: "Tầm Sư học Đạo". V́ thế
chữ Đạo không thể rời chữ Sư. Đức Phật là một Đạo Sư, người chỉ đường đến Niết
Bàn và con đường này được gọi là Đạo Phật. Chúa Giê-Su cũng là một Đạo Sư,
người chỉ đường về nước trời (Thiên Đàng) và con đường này được gọi là Đạo
Chúa. Ngày nay hai vị Đạo Sư này không c̣n nhưng có các đệ tử đại diện cho hai
ngài, đó là quư Thầy Ḥa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, hoặc các cha Linh Mục,
Giám Mục, Hồng Y, v.v...
*
T́m Thầy hay t́m một người mẫu lư tưởng?
Trong
quyển Vô Ngă, viết năm 1990, chương "Liên hệ Thầy tṛ", tôi có nói là
người tu hành ban đầu rất cần sự hướng dẫn của một vị Thầy. Nếu theo một Thầy
lành, ta sẽ trở nên lành; nếu theo một Thầy ác, ta sẽ trở nên ác. Do đó người
tu hành phải sáng suốt lựa chọn cho ḿnh một vị Thầy xứng đáng tin tưởng. Nếu
lựa chọn đúng th́ sự tu hành gặp nhiều thiện duyên tiến triển. Nếu lựa chọn sai
th́ có thể thối thất đạo tâm, không muốn tu hành, nhiều khi đâm ra hận và chán
ghét luôn tất cả Thầy khác.
Ở
đây tôi sẽ không giới thiệu bạn một Thầy mẫu lư tưởng mà chỉ nói lên sự nhận
xét của tôi về chuyện t́m Thầy.
T́m
Thầy cũng giống như t́m bác sĩ vậy. Khi bị bệnh muốn khỏi th́ phải đi t́m bác
sĩ. Thí dụ trong tỉnh bạn ở có 10 ông bác sĩ. Sự đi t́m bác sĩ có thể được chia
ra làm ba giai đoạn:
1.
T́m bác sĩ gần nhà nhất.
2. T́m bác sĩ nổi tiếng hoặc do người quen giới thiệu.
3. Chính ḿnh đi hết 10 ông bác sĩ.
Khi
mới bị bệnh, bạn sẽ t́m đến một ông bác sĩ gần nhà nhất. Nếu bệnh của bạn không
nặng lắm và ông ta cho thuốc chữa khỏi th́ bạn không cần t́m một ông bác sĩ
khác nữa.
Nhưng
nếu bệnh của bạn thuộc loại nan y và ông ta không chữa khỏi, hoặc bạn đi chữa
nhiều lần mà không thấy khá th́ lúc đó bạn sẽ cảm thấy cần phải t́m một ông bác
sĩ khác khá hơn. Bạn có thể t́m đến một ông bác sĩ nổi tiếng trong vùng hoặc
nhờ người quen giới thiệu. Nếu ông bác sĩ này chữa bạn hết bệnh hoặc bạn cảm
thấy bệnh t́nh thuyên giảm th́ bạn sẽ tiếp tục đến với ông ta và không cần đi
t́m một bác sĩ khác nữa. Nhưng nếu ngay cả ông bác sĩ nổi tiếng này cũng không
chữa bạn hết bệnh được th́ giải pháp thứ ba là bạn phải tự ḿnh chịu khó đi
khám hết 10 ông bác sĩ trong vùng, may ra sẽ t́m được một ông chữa cho bạn khỏi
bệnh.
Trong
trường hợp cả 10 ông bác sĩ trong tỉnh cũng không chữa hết bệnh th́ có lẽ bạn
phải chịu khó lặn lội sang tỉnh lân cận để t́m bác sĩ khác. Và đây là một giải
pháp thứ tư. Ta có thể tiếp tục đưa ra nhiều giả thuyết và sẽ có nhiều giải
pháp khác nhau. Nhưng tôi tạm ngưng ở ba giai đoạn đầu.
Đi
t́m Thầy học Đạo cũng tương tự như vậy. B́nh thường chúng ta không bao giờ nghĩ
chuyện tới chùa. Đến khi trong nhà có ai bệnh, ai chết cần phải cầu an, cầu
siêu th́ lúc đó ta đến đại một chùa nào gần nhà có Thầy cầu an, cầu siêu. Nếu
bệnh của ta chỉ là bệnh cần tín ngưỡng, cần cầu xin ơn trên gia hộ th́ tất cả
chùa nào có đầy đủ tượng Phật trang nghiêm, có quư Thầy tụng niệm nhịp nhàng
hợp nhĩ là có thể cứu khổ cho ta được rồi.
Nhưng
có những người sau thời gian cầu an, cầu siêu bỗng nhiên nghe ḷng chán ngán
cuộc đời vô thường, muốn t́m hiểu nhiều hơn và bắt đầu thỉnh kinh sách về đọc.
Càng đọc càng thấm thía, muốn t́m hiểu hơn, muốn đi nghe thuyết pháp, muốn tu
thiệt, muốn ngồi thiền, tŕ chú, v.v... Nếu vị Thầy trụ tŕ ở đó ngoài việc ứng
phú, tụng kinh làm đám, c̣n biết giảng Đạo thuyết pháp th́ quá tốt, ta sẽ không
cần phải đi t́m Thầy khác học Đạo. Nhưng nếu sau một thời gian học Đạo với
Thầy, ta cảm thấy ḿnh thông minh quá, học đâu hiểu đó và h́nh như Thầy cứ giảng
đi giảng lại hoài những đề tài cũ rích. Đến đây ta sẽ nảy lên ư niệm muốn đi
t́m Thầy khác giỏi hơn. Đây chính là giai đoạn hai: đi t́m Thầy nổi tiếng hoặc
nghe đồn về Thầy nào giỏi. Nhiều người ở Pháp, Mỹ mua vé về Việt Nam xin làm đệ
tử Thầy Thanh Từ, hoặc ở Việt Nam th́ muốn sang Pháp tu học với Thầy Nhất Hạnh,
hoặc gần đây có một số người muốn sang Ấn Độ, Dharamsala, làm đệ tử của đức
Dalai Lama, hoặc các Lạt Ma Tây Tạng v́ cho rằng các Lạt Ma tu cao hơn, nhiều
thần thông. Họ đâu biết rằng Phật Giáo Tây Tạng cũng có những lủng củng nội bộ,
chia rẽ tông phái, thù hiềm lẫn nhau.
Anh
A thích tu theo Thầy Thanh Từ th́ cứ để anh theo. Cô B thích theo Thầy Nhất
Hạnh th́ cứ để cô theo. Chị C thích theo Thầy Tây Tạng th́ cứ để chị theo.
Chúng ta là những người đang đi trong sa mạc nắng chói, cần t́m bóng mát. Các
vị Thầy là những bóng cây che mát. Sao ta lại dại dột chia rẽ, níu kéo nhau,
muốn mọi người phải theo về ông Thầy của ḿnh, Thầy ḿnh là giỏi nhất, là bậc
chân tu đắc đạo.
Song
le, có những người theo học với Thầy nổi tiếng trong một thời gian mà vẫn không
thỏa măn, c̣n nhiều nội kết đau khổ trong ḷng chưa giải tỏa được. Đến đây ta
bước sang giai đoạn ba là lên đường tham vấn tất cả Thầy khác. Điều này xưa kia
các thiền sư Trung Hoa đă có làm, gọi là hành cước.
Thông
thường giai đoạn ba ít có người đến v́ đa số dừng lại ở giai đoạn hai. Khi được
làm đệ tử của một Thầy nổi tiếng, có ai dại ǵ mà lại bỏ đi. Nếu có bỏ đi th́
chắc phải t́m Thầy nổi tiếng hơn nữa, hơi đâu mà đi t́m một Thầy vô danh tiểu
tốt. Được làm đệ tử của một Thầy nổi tiếng, dù không đắc đạo đi nữa, cái Ta
(ngă) của ḿnh không nhiều th́ ít cũng được hưởng lây danh của Thầy.
Sau
giai đoạn ba c̣n nhiều giai đoạn t́m Thầy nữa, nhưng theo tôi, có một giai đoạn
sau cùng mà rất ít ai nghĩ tới, đó là giai đoạn mà ta không c̣n là đệ tử của
một cá nhân ông Thầy nào nữa, mà là đệ tử của một bóng cây, một ḍng sông, một
đám mây, một cơn mưa, một ông già, một em bé, v.v...
Trong
quyển "Câu chuyện ḍng sông" của Hermann Hesse, Siddharta đă gặp và biết
đức Phật là một Đạo Sư đắc đạo nhưng anh ta vẫn không theo, trở về ngồi bên
ḍng sông, lắng nghe ḍng sông. Không phải v́ Phật là một Đạo Sư nổi tiếng mà
ta phải cố bám chạy theo. Không phải v́ tôi là một tu sĩ Phật Giáo mà tôi phải
luôn luôn ca tụng Đạo Phật. V́ Đạo Phật không phải là chân lư mà chỉ là con
đường dẫn đến chân lư. Các Đạo khác cũng vậy, không phải là chân lư mà chỉ là
con đường dẫn đến chân lư. Tôi đến với Đạo Phật v́ tôi có nhân duyên và hoàn
cảnh nhiều hơn đối với Đạo khác.
Trên
đây là ba giai đoạn thông thường của sự t́m Thầy. Trong mỗi giai đoạn chúng ta
đều mang theo một cái khung về ông Thầy. Đó là những khái niệm cứng ngắc sẵn có
của ta về một ông Thầy lư tưởng. Thí dụ theo tôi th́ một ông Thầy lư tưởng phải
như sau:
-
Hiền như Bụt.
- Khờ khạo không biết ǵ về chuyện đời.
- Sống kham khổ, ăn mặc thô sơ.
- Suốt ngày chỉ biết gơ mơ, tụng kinh, niệm Phật.
Nếu
tôi thích ứng phú th́ tôi sẽ thêm vào:
-
Thầy phải biết tán tụng đúng điệu miền Trung, tán rơi, tán xắp, tán trạo,
v.v...
- Thầy phải biết làm sớ làm điệp ...
Hoặc
nếu tôi biết đôi chút về giáo lư th́ thêm:
-
Thầy phải biết tất cả giáo lư căn bản.
- Thầy phải biết giảng kinh Pháp Hoa, Niết Bàn, Kim Cang, v.v...
Nếu
tôi thích tu Thiền th́ sẽ thêm:
-
Thầy phải có định lực này nọ...
- Thầy phải ngồi thiền suốt ngày hay ít nhất là bốn tiếng một ngày...
Hoặc
nếu thích Mật Tông th́:
-
Thầy phải biết làm bùa vẽ chú, trừ ma yếm quỷ, v.v...
Cứ
thế, cái danh sách tiêu chuẩn về Thầy lư tưởng của tôi dài hay ngắn tùy theo sự
hiểu biết nhiều hay ít về Đạo. Sau đó tôi đóng khung cái danh sách này rồi mang
nó đi t́m Thầy. Nếu thấy Thầy nào hợp với những tiêu chuẩn ấn định trong khung
th́ tôi cho Thầy đó xứng đáng làm Thầy của tôi, là một Thầy tu chân chính.
Chúng
ta thường khao khát đi t́m một Thầy chân tu đạo đức. Nhưng chân tu đạo đức của
ai? Của ta hay của ông Thầy đó? Chân tu của ta có nghĩa là ǵ? Đạo đức theo ta
là sao? Phải chăng là những tiêu chuẩn đóng khung của ta? Ta đi t́m ông Thầy tự
thân hay đi t́m ông Thầy trong khung của ḿnh?
Thầy
tôi phải như thế này, phải như thế nọ! Thầy tu không được như thế này, không
được như thế kia!
Trước
khi đi tu, tôi đă học đến cử nhân vật lư (licence de physique) ở Đại Học Orsay.
Khi đi tu, tôi nghĩ rằng bằng cấp thế gian không có ích lợi ǵ và cũng không có
ǵ đáng để phô trương, v́ Đạo Phật há chẳng dạy buông xả hết sao! Thế nhưng sau
khi vào chùa tôi thấy quư Thầy hay trưng bằng tiến sĩ (Ph.D) ra, và nhiều Thầy
khuyên tôi nên trở lại Đại Học để lấy bằng tiến sĩ, v́ thời nay nếu có bằng cấp
cao th́ dễ làm Đạo, nói người ta mới nghe, mới nể. Nghe nói hợp lư nên tôi cũng
tính đi học lại để lấy bằng Ph.D, nhưng một hôm ngồi nói chuyện với chú Minh
Lâm, chú nói một câu làm tôi tỉnh ngộ: "Sao quư Thầy cứ tốn th́ giờ theo
đuổi bằng cấp ngoài đời làm chi! Xá lợi Phất, Mục kiền Liên đâu có bằng Ph.D mà
vẫn đắc đạo". Cuối cùng tôi đă nghe lời chú nên tới nay tôi vẫn không có
bằng Ph.D. Nói vậy bạn đừng hiểu lầm cho tôi chống báng bằng cấp. Bằng cấp chỉ
là bằng cấp, tự nó vô hại, chỉ có những khái niệm về bằng cấp mới là nguy hiểm
mà thôi. Bằng cấp dùng để chứng minh tŕnh độ kiến thức. Ngày nay với sự tiến
bộ của khoa học, bạn có thể tham khảo tất cả Tam Tạng Kinh Điển anh ngữ trên hệ
thống Internet ngay nơi pḥng ngủ của ḿnh nếu bạn có máy vi tính. Với Internet
bạn có thể mở mang kiến thức của ḿnh 24 tiếng trong ngày nếu bạn muốn mà không
cần phải vào Đại Học hay Thư Viện.
(Nguồn: TV
Hoa Sen)
|