Msg 1 of 6: Đă gửi: 15 May 2006 lúc 4:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Quy Y Tam Bảo & Phước Đức Của Sự Quy Y Tam Bảo
Một người nếu ở nơi có Phật Pháp và có đủ Tam Bảo là Phật, Pháp, Tăng th́ phải Quy Y Tam Bảo. Trong Kinh Ưu Bà Tắc Giới Đức Phật đă dạy rơ là nếu có người muốn phá tất cả các sự khổ và đoạn trừ tất cả phiền năo th́ phải Quy Y Tam Bảo.
V́ sao phải Quy Y Tam Bảo? V́ Tam Bảo có ơn với tất cả chúng sanh là chổ nương tựa cho tất cả chúng sanh trong sanh tử chỉ có Tam Bảo mới có khả năng khiến cho chúng sanh biết được phương pháp dứt trừ tất cả các sự khổ và phiền năo rốt ráo chứng Niết Bàn Tịch Diệt.
Tại sao nói là Tam Bảo có ơn với chúng sanh?
Phật Bảo
1)Ba đời mười phương tất cả Chư Phật trong vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp hải tu hạnh tất cả vô lượng các môn ba la mật thành tựu vô lượng các pháp lành luôn luôn v́ chúng sanh thật hành các khổ hạnh tinh tấn không bao giờ nhàm mỏi.
Chư Phật hiện ra nơi thế gian v́ tất cả chúng sanh c̣̣n ham thích quả báo thế gian trong ba cơi mà nói Ngũ Giới, Thập Thiện khiến họ được quả báo hưởng vui trong cơi người, cơi trời.
Chư Phật lại v́ những hạng chúng sanh chỉ muốn tự ḿnh được giải thoát sanh tử trong ba cơi mà nói pháp Tứ Đế, Bát Chánh Đạo, Mười hai Nhân Duyên, khiến cho họ được khai ngộ chứng các được quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán.
Chư Phật lại v́ những chúng sanh phát phát Bồ Đề Tâm mà nói các môn Ba La Mật khiến cho họ có thể thực hành Bồ Tát đạo ở nơi đời vị lai sẽ ngồi nơi đạo tràng thị hiện thành Phật.
Pháp Bảo
Pháp là phương cách đưa đến sự giả thoát khỏi các khổ và phiền năo rốt ráo khiến chúng sanh được đạo quả Niết Bàn Tịch Diệt. V́ chúng sanh có vô lượng căn cơ và các loại phiền năo khác nhau nên Chư Phật cũng tùy theo căn cơ của chúng sanh mà nói vô lượng các Pháp khác nhau để giúp cho chúng sanh dứt sạch phiền năo vọng tưởng chứng Niến Bàn Tịch Diệt.
Tăng Bảo
Là mười phương tất cả những vị tu tập đúng theo giáo pháp mà Đức Phật đă dạy. Các vị này hoặc tại gia hoặc xuất gia thường luôn ǵn giữ truyền dạy giáo pháp của Chư Phật.
Chư Tăng xuất gia có hai bậc là:
1)Thánh Hiền Tăng: Mười phương tất cả chư Bồ Tát, Duyên Giác, A La Hán, A Na Hàm, Tư Đà Hàm, Tu Đà Hoàn.
Chư Bồ Tát Duyên, Giác, A La Hán luôn luôn làm lợi ich cho vô lượng chúng sanh là ruộng phước cho chúng sanh.
Các Ngài là các bậc Đại Thiện Tri Thức cho chúng sanh.
2)Phàm Phu Tăng: Mười phương Thanh Tịnh Tăng là các vị Tăng tu hành ǵn giữ giới luật thanh tịnh là ruộng phước cho chúng sanh.
Quy Y Tam Bảo
Quy Y Phật Bảo là Quy Y với ba đời mười phương tất cả Chư Phật.
Quy Y Pháp Bảo là Quy Y với ba đời mười phương tất cả Giáo Pháp của tất cả Chư Phật.
Quy Y Tăng Bảo là Quy Y với tất cả mười phương Thánh Hiền Tăng và Phàm Phu Thanh Tịnh Tăng.
Có người nói là chỉ cần Quy Y Phật và Quy Y Pháp c̣n Quy Y Tăng th́ không cần thiết v́ chưa gặp được vị Tăng Thanh Tịnh để làm thầy.
Lời nói nầy rất là si mê bởi v́ Tăng Bảo là bao gồm tất cả những người tu tập theo giáo pháp mà Đức Phật đă dạy.
Đó là trong mười phương trên từ các bậc Bồ Tát, Duyên Giác, A La Hán xuống đến các vị giữ ǵn thanh tịnh Ngũ Giới, Thập Thiện.
Nếu không chịu Quy Y Tăng không có nghĩa chỉ là không chịu Quy Y với vị Tăng ḿnh biết mà là không chịu Quy Y luôn cả với tất cả mười phương các bậc Thánh Hiền Tăng và các bậc Phàm Phu Thanh Tịnh Tăng.
Có người nói là chỉ cần tu tập theo giáo pháp của Phật là đủ rồi không cần phải Quy Y Tam Bảo.
Lời nói này thật là rất si mê bởi v́ khi đă biết có Tam Bảo ở đời mà không chịu Quy Y Tam Bảo th́ đă có Tâm Ngă Mạn, nếu đă có Tâm Ngă Mạn mà muốn tu Giải Thoát th́ thật là lầm lẫn rất lớn.
Sửa lại bởi KimCangHue : 15 May 2006 lúc 7:50pm
__________________ Các Hành Vô Thường
Là Pháp Sanh Diệt
Sanh Diệt, Diệt Rồi
Tịch Diệt Là Vui
|