Msg 1 of 2: Đă gửi: 23 April 2006 lúc 4:23am | Đă lưu IP
|
|
|
Bi - Trí - Dũng
Bi: Ḷng thương xót của Tiên, Phật đối với chúng sanh đang trầm luân trong sông mê biển khổ, và lúc nào cũng muốn cứu vớt chúng sanh thoát khỏi các nơi khổ năo.
Trí: Sự sáng suốt thông hiểu rốt ráo cái lư của sự vật, không c̣n mê muội lầm lẫn, và nhờ đó mà không c̣n phiền năo. Thường nói đó là Trí Huệ.
Dũng: Cái tinh thần mạnh mẽ dám đương đầu với các khó khăn nguy hiểm, hoặc quyết thắng những cám dỗ vật chất do dục vọng gây ra.
Bi Trí Dũng là ba thể tánh của Tiên hay Phật.
Bi Trí Dũng của Thượng Đế mới là hoàn toàn.
Tu hành là học tập Bi Trí Dũng và phát triển Bi Trí Dũng cho đến mức cùng tột để được ḥa nhập vào Thượng Đế.
■ Phật giáo thờ ba pho tượng gọi là Di Đà Tam Tôn hay c̣n gọi là Tam Thể Phật gồm: Đức Phật A-Di-Đà ngồi chính giữa, bên mặt là Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Đức Đại Thế Chí Bồ Tát.
Đức Phật A-Di-Đà tượng trưng phần sáng suốt, tức là TRÍ.
Đức Quan Âm Bồ Tát tượng trưng sự thương yêu, tức là thể BI.
Đức Đại Thế Chí Bồ Tát tượng trưng ư lực, tức là thể DŨNG.
Thờ Di-Đà Tam Tôn chính là thờ BI TRÍ DŨNG để nhơn sanh học tập, bắt chước noi theo.
■ Thiên Chúa giáo thờ Đức Chúa Ba Ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa con, và Đức Chúa Thánh Thần.
Đức Chúa Cha chính là thể TRÍ.
Đức Chúa con là ngôi t́nh thương yêu, đó là thể BI.
Đức Chúa Thánh Thần là ư lực của Thượng Đế, đó là thể DŨNG.
Vậy, thờ Chúa Ba Ngôi chính là thờ BI TRÍ DŨNG.
■ Đạo Cao Đài, thuở đầu tiên, Đức Chí Tôn giáng bàn xưng danh là A Ă Â, ba mẫu tự đầu tiên, cũng tượng trưng Thượng Đế Ba Ngôi giống như Thiên Chúa giáo, hay Ba Ngôi đó, Đạo Cao Đài gọi là: Phật, Pháp, Tăng.
Phật là Chí Tôn, vị Phật lớn hơn các Phật, tượng trưng thể TRÍ.
Pháp là ngôi t́nh yêu, đó là thể BI.
Tăng là ư lực của Đức Chí Tôn, đó là thể DŨNG.
Vậy, kính Phật, Pháp, Tăng là kính BI TRÍ DŨNG.
■ Đạo Cao Đài thờ Tam Trấn Oai Nghiêm cũng là thờ Bi Trí, Dũng.
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát tượng trưng thể BI.
Đức Lư Đại Tiên Trưởng tượng trưng thể TRÍ.
Đức Quan Thánh Đế Quân tượng trưng thể DŨNG.
■ Tam Lập gồm: Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn. Trong Lập Công có ba phần: Công Phu, Công quả, Công tŕnh.
Làm Công quả là tập mở rộng ḷng thương yêu đối với đồng loại và chúng sanh, thể hiện chữ BI.
Lo Công phu ngày đêm tinh tấn để cho tâm trí được mau sáng suốt, thể hiện thể TRÍ.
Phần Công tŕnh là quyết chí ǵn giữ giới luật tu hành, không cho sa ngă, không chiều theo sự cám dỗ của vật chất, đó là thể hiện chữ DŨNG.
Cho nên, phần Lập Công là để rèn luyện BI TRÍ DŨNG cho nó phát triển.
Bi Trí Dũng tương quan chặt chẽ nhau, kềm cặp nhau, không thể tách rời ra từng phần được.
Muốn mở Trí, phải học Bi. Bi nhiều hơn, Dũng nhiều hơn th́ Trí mới được sáng hơn.
Mục đích của việc Công phu là để mở Trí, nhưng có Trí cũng chỉ để thức giác, biết thương yêu nhiều hơn, tức là Bi; biết thương yêu nhiều hơn cũng chỉ để dùng ư chí phấn đấu chiến thắng những đ̣i hỏi của thể xác và để xông lướt cứu khổ chúng sanh, tức là Dũng.
Ba đức tánh Bi, Trí, Dũng gắn bó chặt chẽ với nhau và cùng phát triển đồng đều với nhau.
Trường công quả mà Đức Chí Tôn lập ra là trường đào luyện Bi Trí Dũng để người tu đắc thành Tiên, Phật vậy.
|