Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 202 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Bi Trí Dũng Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nhusanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 April 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 64
Msg 1 of 2: Đă gửi: 23 April 2006 lúc 4:23am | Đă lưu IP Trích dẫn nhusanh

 

                             Bi - Trí - Dũng

 

 

  • 悲 - 智 - 勇

  • A: Pity - Sageness - Courage.

  • P: Pitié - Sagesse - Courage.

 

 

Bi: Ḷng thương xót của Tiên, Phật đối với chúng sanh đang trầm luân trong sông mê biển khổ, và lúc nào cũng muốn cứu vớt chúng sanh thoát khỏi các nơi khổ năo.

Trí: Sự sáng suốt thông hiểu rốt ráo cái lư của sự vật, không c̣n mê muội lầm lẫn, và nhờ đó mà không c̣n phiền năo. Thường nói đó là Trí Huệ.

Dũng: Cái tinh thần mạnh mẽ dám đương đầu với các khó khăn nguy hiểm, hoặc quyết thắng những cám dỗ vật chất do dục vọng gây ra.

Bi Trí Dũng là ba thể tánh của Tiên hay Phật.

Bi Trí Dũng của Thượng Đế mới là hoàn toàn.

Tu hành là học tập Bi Trí Dũng và phát triển Bi Trí Dũng cho đến mức cùng tột để được ḥa nhập vào Thượng Đế.

Phật giáo thờ ba pho tượng gọi là Di Đà Tam Tôn hay c̣n gọi là Tam Thể Phật gồm: Đức Phật A-Di-Đà ngồi chính giữa, bên mặt là Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Đức Đại Thế Chí Bồ Tát.

Đức Phật A-Di-Đà tượng trưng phần sáng suốt, tức là TRÍ.

Đức Quan Âm Bồ Tát tượng trưng sự thương yêu, tức là thể BI.

Đức Đại Thế Chí Bồ Tát tượng trưng ư lực, tức là thể DŨNG.

Thờ Di-Đà Tam Tôn chính là thờ BI TRÍ DŨNG để nhơn sanh học tập, bắt chước noi theo.

Thiên Chúa giáo thờ Đức Chúa Ba Ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa con, và Đức Chúa Thánh Thần.

Đức Chúa Cha chính là thể TRÍ.

Đức Chúa con là ngôi t́nh thương yêu, đó là thể BI.

Đức Chúa Thánh Thần là ư lực của Thượng Đế, đó là thể DŨNG.

Vậy, thờ Chúa Ba Ngôi chính là thờ BI TRÍ DŨNG.

Đạo Cao Đài, thuở đầu tiên, Đức Chí Tôn giáng bàn xưng danh là A Ă Â, ba mẫu tự đầu tiên, cũng tượng trưng Thượng Đế Ba Ngôi giống như Thiên Chúa giáo, hay Ba Ngôi đó, Đạo Cao Đài gọi là: Phật, Pháp, Tăng.

Phật là Chí Tôn, vị Phật lớn hơn các Phật, tượng trưng thể TRÍ.

Pháp là ngôi t́nh yêu, đó là thể BI.

Tăng là ư lực của Đức Chí Tôn, đó là thể DŨNG.

Vậy, kính Phật, Pháp, Tăng là kính BI TRÍ DŨNG.

Đạo Cao Đài thờ Tam Trấn Oai Nghiêm cũng là thờ Bi Trí, Dũng.

Đức Quan Thế Âm Bồ Tát tượng trưng thể BI.

Đức Lư Đại Tiên Trưởng tượng trưng thể TRÍ.

Đức Quan Thánh Đế Quân tượng trưng thể DŨNG.

Tam Lập gồm: Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn. Trong Lập Công có ba phần: Công Phu, Công quả, Công tŕnh.

Làm Công quả là tập mở rộng ḷng thương yêu đối với đồng loại và chúng sanh, thể hiện chữ BI.

Lo Công phu ngày đêm tinh tấn để cho tâm trí được mau sáng suốt, thể hiện thể TRÍ.

Phần Công tŕnh là quyết chí ǵn giữ giới luật tu hành, không cho sa ngă, không chiều theo sự cám dỗ của vật chất, đó là thể hiện chữ DŨNG.

Cho nên, phần Lập Công là để rèn luyện BI TRÍ DŨNG cho nó phát triển.

Bi Trí Dũng tương quan chặt chẽ nhau, kềm cặp nhau, không thể tách rời ra từng phần được.

Muốn mở Trí, phải học Bi. Bi nhiều hơn, Dũng nhiều hơn th́ Trí mới được sáng hơn.

Mục đích của việc Công phu là để mở Trí, nhưng có Trí cũng chỉ để thức giác, biết thương yêu nhiều hơn, tức là Bi; biết thương yêu nhiều hơn cũng chỉ để dùng ư chí phấn đấu chiến thắng những đ̣i hỏi của thể xác và để xông lướt cứu khổ chúng sanh, tức là Dũng.

Ba đức tánh Bi, Trí, Dũng gắn bó chặt chẽ với nhau và cùng phát triển đồng đều với nhau.

Trường công quả mà Đức Chí Tôn lập ra là trường đào luyện Bi Trí Dũng để người tu đắc thành Tiên, Phật vậy.

 

 

 

Quay trở về đầu Xem nhusanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nhusanh
 
nhusanh
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 April 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 64
Msg 2 of 2: Đă gửi: 23 April 2006 lúc 7:19am | Đă lưu IP Trích dẫn nhusanh

Đặc-tính của Đạo Cao Đài :






1. Cách lập giáo : Tôn giáo Cao Đài được truyền bá ở thế gian do một Đấng Giáo ChủVô H́nh. Ngài là Đấng Toàn Năng, Toàn Giác, Hằng Hữu và thanh quang điển lành của Ngài chiếu phóng khắp nơi trong Vũ Trụ.

2. Cách truyền giáo : Ngài là Đấng Hóa Công hay Đấng Sáng Tạo Vũ Trụ Vạn Vật hay Cha Trời hay Thiên Chúa hay Thượng Đế...trực tiếp mở Đạo trong Tam Kỳ Phổ Độ một cách thần diệu và nhanh chóng phi thường đó là ?Thiên Linh Điển?. Ngài trực tiếp dạy, lập Hiến Pháp nền Đạo, tổ chức Tôn giáo Cao Đài thuộc hữu h́nh chớ không do Đấng Giáo Chủ mang xác phàm mở Đạo như hai lần Phổ Độ trước. Chư vị Tiền Khai ĐạiĐạo là chư vị từ trên do Ngài cho đầu thai làm người để ti26p tay với Ngài tổ chức nền Đạo ở cơi trần.

3. Phương tiện truyền thông : Đức Thượng Đế truyền thông điển quang của Ngài cho loài người qua đồng tửtrong trạng thái mê như một máy Fax và ng̣i bu viết ra chữ là Cơ Bút hay Thần Cơ , Diệu Bút chớ không qua trung gian Đấng Tiên Tri chấp bút trong trạng thái tỉnh mà viết Thánh giáo như xưa hoặc không giao cho Đấng Giáo Chủ mang xác phàm dạy trực tiếp cho đệ tử hay Tông Đồ như hai lần Phổ Độ trước.

4. Luật Đạo và Nghi Lễ : Luật Đạo giống như Hiến Pháp của nền Đạo do chính Đức Thượng Đế ban Sắc cho Đức Giáo Tông, cũng là Vô Vi, viết và Ngài chuẩn để ban hành mà tổ chức nền Đạo( Tân Luật và Pháp Chánh Truyền ) . Nghi Lễ như cách thờ phượng, cách lạy, Thánh Tượng, Lễ vật... do chính Đức Thượng Đế giáng cơ dạy và giải thích rơ ràng, chớ không do người phàm hay chức sắc trong Giáo Hội trong các Tôn giáo đă có đặt ra theo phong tục địa phương hay ư riêng như hai thời kỳ Phổ Độ trước.Nghi Lễ và Lễ Vật mang một ư nghĩa huyền nhiệm về Huyền Môn Học như , Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tam tài, Ngũ Khí, Bát Quái, Ấn hay vị trí của Cơ sanh Hóacủa Tiên Thiên và Hậu Thiên trong Càn Khôn Vũ Trụ ( Tư và Dần trong bàn tay).

5. Thiên bàn : là cái bản đồ của Càn Khôn Thế giới : Vị trí của Thánh Tượng, đèn, hương, hoa, trà, quả, lư hương, ly rượu, tách trà... là tượng trưng của càn Khôn Vũ Trụ và Tiểu Thiên Địa trong xác thân Tứ Đại.

6. Mục đích và Tôn Chỉ của Đạo Cao Đài : mang tính chất quyết định, nhất thiết và kịp lúc trên con đường giải thoát hay hợp nhứt với Thượng Đế hoặc tiến hoá nhanh trên con đường phản bổn hoàn nguyên : 

Cứu chư vị linh căn xuống thế độ trần mà quên đường về, tự tu kỷ và thiền định mà trở về ngôi vị cũ.

 Giúp những linh hồn đang tiến hóa tiến nhanh hơn, tự tu kỷ, học thiền và hành thiền theo Pháp Môn Tam Công trong Cơ Phổ Độ mà tiến nhanh kịp lúc khi quả cầu 68 nầy đến ngày tàn, lên quả cầu 67 sống trong cơi nhàn tiếp tục tu hành trên con đường phản bổn hoàn nguyên.

7. Các bài Kinh chứa nội dung huyền nhiệm : Không như các Tôn giáo có trước các bài Kinh là sự tán tụng Đấng Thiên Chúa hay Mantra hay lời Phật dạy không thôi , mà lời Kinh trong Đạo Cao Đài mang đủ các tính chất : vừa tán tụng công đức Đấng Sáng Tạo, chư Giáo Tổ mà c̣n giải thích lịch sử Đấng Giáo Tổ , tóm tắt lời dạy Đạo, mỗi danh từ là một ư nghĩa sâu xa. Người hành Đạo đọc Kinh để cầu lư, lần lần sẽ hiểu thêm ra, hiểu cách hành thiền để tự giải thoát. Các bài Kinh đưu có dạy về các nguyên lư Vũ Trụ và cách vận chuyển Đạo khi thiền.

8. Đức Thượng Đế và Đức Lăo Tử dạy thiền trực tiếp : Đấng Cha Lành và Đức Lăo Tử cũng như Đức Ngô Minh Chiêu và chư vị tu theo Pháp Môn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi giáng cơ dạy trực tiếp cho các hành giả tại thế và điều kiện thọ pháp rất gắt gao ( trương chay, tuyệt dục, nhập môn, xin Thầy bang keo) nhưng cũng dễ dàng ( ai quyết chí cũng được Thầy Thượng Đế ban ơn)để giữ chân truyền, tránh thất truyền như hai lần PHổ Độ trước.

9. Các Pháp Môn được dạy cho mọi tŕnh độ tiến hóa. Tùy theo cơ suyên mà thọ pháp hoặc tịnh tiến ( từ dễ và thấp đến cao) hoặc cơ giải thoát ( xin keo, được Thầy Thượng Đế cho keo th́ hành cơ giải thoát khi qui liễu).

10. Giáo lư Đại Đạo là cơ tận độcho toàn nhân loại chớ không riêng cho dân tộc Việt nam.

11. Thánh giáo Đạo Cao Đài là lời dạy của chính Đức Thượng Đế, Đức Diêu Tŕ Kim Mạu, chư Phật, chư Giáo Tổ, chư Tiên, chư Thánh, chư Thần, chư vị liễu đạo đắc quả, chư vị Anh Hùng, chư Hiền, chư Chơn Nhơn... chớ không do một Tiên Tri mặc khải chấp bút viết ra hay do Đấng Giáo Chủ giảng cho đệ tử hay Tông Đồ viết lại sau khi chư vị nầy đắc đạo như hai thời kỳ Phổ Độ trước.

12. Giáo lư Đạo Cao Đài là những tóm lược hay sự cho học sinh ôn bài của chư vị Thầy để học sinh dự kỳ thi cuối khóa hay Long Hoa Đại Hội hay Ngày Phán Xét Cuối Cùng ( chớ không phải giáo lư tổng hợp, góp nhặt, vay mượn từ các Tôn giáo khác có trước... như nhiều học giả Tây phương lầm tưởng mà đặt ra danh từ syncrétisme như các sách đă in).

13. Cách xưng hô của Đấng Giáo Chủ rất thân mật trong t́nh Cha con trong Đại Gia Đ́nh Càn Khôn Vũ Trụ , t́nh Thầy tṛ trong Trường Đời trần gian trên quả cầu mang sồ 68 trong số 72 quả cầu. Đức Thượng Đế xưng là THẦY. Ngài không dùng danh từ của ngôn ngữ địa phương do loài người đặt ra mà gọi Ngài như trước ( Thí dụ như Giê-hô-va , Allah ...) mà Ngài mượn danh từ hay không tên hay vô danh mang ư nghĩa tượng trưng trong ngôn ngữ Việt Nam là CAO ĐÀI .

14. Giáo lư Đạo Cao Đài mang tính cách khoa học và hiện đại và là nền tảng cho các ngành khoa học trong tương lai.

15. Giáo lư Đạo Cao Đài duy tŕ Ngũ Giới Cấm trong Đạo Phật nhưng được chính Đức Thượng Đế giải thích rất rơ ràng nguyên do tại sao cấm, nhờ đó nhân loại hiểu rơ nguồn gốc của tội lỗi mà tránh vấp phải hoặc lần lần giảm tội lỗi, hoàn thiện hơn và là điều kiện để tu và hành pháp môn trong Đại Đạo.

16. Các danh từ trong Thánh Giáo Đạo Cao Đài là những từ căn bản, phong phú lấy từ chữ Hán Việt, chữ Nôm, chữ Pháp có dấu ngoặc và các Thánh giáo sau nầy trong Thánh Giáo Sưu tập được chư Thiên Liêng dùng rất khoa học, chính xác đúng theo tŕnh độ tiến hoá của nhân loại trong giai đoạn khoa học kỹ thuật cao tột nầy ( Thí dụ như các danh từ do Đức Di Lạc Thiên Tôn gọi Ngọn đèn từ huệ và Ngài cho mở dấu ngoặc transistor hay Đức Vạn Hạnh Thiền Sư dạy về thiền... hay Đức Thượng Đế dẫn thí vụ như kỹ sư....)

Hà Phước Thảo
Quay trở về đầu Xem nhusanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nhusanh
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.4590 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO