Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 216 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: căn thân và thế giới đều Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tiendong
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 13 April 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 17
Msg 1 of 1: Đă gửi: 19 April 2006 lúc 3:41am | Đă lưu IP Trích dẫn tiendong

 

căn thân và thế giới đều

là sự biến hiện của chân tâm

Theo các quan điểm của nhiều tôn giáo và kiến chấp của người thế gian th́ mọi hiện tượng của pháp giới, kể cả con người đều là:

-Từ cái khác sanh ra.
- Tự nhiên mà sanh ra.

Tuy nhiên, theo giáo lư Duy thức, th́ tất cả các pháp đều nằm trong cái ṿng "Nhân duyên sanh trùng trùng duyên khởi" và cái ṿng này chỉ là "Huyễn Hiện Tương Ứng" của Thức Tâm và đều từ cái "Biển Diệu Tâm" mà lưu xuất ra.

Theo giáo lư Duy Thức th́ tất cả các pháp đèu từ nơi Biển Diệu Tâm, hay Chân Tâm mà chuyển biến ra. Chân Tâm là nguồn gốc của các Pháp, được gọi là Pháp Tánh, hay là Thể Chánh Chân Như của tất cả các Pháp. Các Pháp này đều không thật có, chúng chỉ là biểu hiện của Diệu Tâm, không có sự thể chân thật. luôn sanh diệt và chuyển biến không ngừng.

Trong kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật nói với ông A-Nan :"Ông phải biết Diệu Tánh vốn viên minh, rời các danh tướng, xưa nay không có Thế Giới và Chúng Sanh. Nhơn vọng có sanh, nhơn vọng có diệt. Sanh diệt gọi là Vọng, Vọng diệt gọi là Chân."

Chúng sanh v́ vô minh, khởi vọng bất giác, không biết tự tánh ḿnh vốn thường thanh tịnh nên khởi phân biệt, không biết rằng Chân Tâm lúc nào cũng chiếu sáng, mà lại khởi vọng tự chiếu soi lại ḿnh (tự tâm lại thủ tự tâm), nên khởi niệm mê mờ vô thủy, cho nên Chân Tâm thanh tịnh đă biến thành Hiện Thức ô nhiễm, khiến ảnh hiện ra những ảnh tượng về Ngũ Ấm (căn thân) va Thế Giới (Vạn Pháp)

Biển Diệu Tâm, Kinh Lăng Nghiêm gọi là Chân Thức, và khi nó bắt đẩu hiện tưóng th́ có một tên khác là Hiện Thức, c̣n gọi là Tàng Thức, Bát Thức, Thức Sơ Năng Biến, Căn Bản Thức, hay là "Thức Hư Vô Vi Tế". Thức Hư Vô này không dừng lại ở đây, và trải qua nhiều kiếp từ vô thủy, cái vọng tưởng mê mờ lúc ban đầu cứ huân tập trong tâm thức, chập chùmg xoay vần chiếu soi thành các Chủng Tử và Hiện Hành. Chúng cứ huân tập, sanh diệt, chuyển biến không ngừng nghỉ, cho đến khi đầy đủ nhân duyên th́ chín mùi và Thức Hư Vô Vi Tế này sinh khởi ra bảy thức kia. Đó là năm thức đầu (Tièn Ngũ thức): Nhăn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức. Thức thứ sáu: Ư thức, và Thức thứ bảy: Mạt Na Thức.

Tàng thức c̣n gọi là Căn Bản Thức v́ từ ThứcCăn Bản này nó sinh ra bảy thức kia, và bảy thức kia c̣n gọi là chuyển thức v́ khi thân mạng diệt, bẩy thức này chuyển trở về với Căn Bản Thức.

V́ khởi vọng bất giác mà Chân Tâm thanh tịnh bị dấy động và biến thành chúng sinh và pháp giói. Chân Tâm giống như Biển Cả, chúng sanh và vạn pháp giống như sóng, vọng tưởng giống như những cơn gió thổi làm thành sóng nhâp nhô liên tiếp không bao giờ ngừng nghỉ. Các ngọn sóng cồn không có thật thể, mặt biển thanh tịnh vốn không có sóng mời. Chúng sanh và vạn pháp cũng vậy, vốn đồng một thể chân tâm thanh tịnh như Chư Phật, nhưng v́ vọng niệm bất giác dấy lên nên các chủng tử hiện khởi, chuyẻn biến mà hiện thành h́nh tướng, chứ thực ra, chĩ là giả như hoa đốm hư không.

Chân Tâm khi dấy niệm như mặt biển nổi sóng cồn, không c̣n là chân tâm thanh tịnh nữa mà trở thành mặt biển tâm thức, từ mặt biển tâm thức này mà chúng sanh và thế giới được thành lập như Phật nói trong Kinh Lăng Già:

Ví như gió biển cả
Đây là gió mạnh thổi
Sóng to vỗ biển rộng
Không có khi đoạn diệt
Biển Tàng Thức thường trụ
Gió cảnh giới nổi dậy
Lớp lớp các sóng thức
Ao ạt mà chuyển sanh

Sóng Thức là ǵ? Đó là những niệm mê mờ "Tự Chiếu Soi" cái chân tâm thanh tịnh và thấy lờ mờ cái h́nh tướng giả mà tưởng là thật. Rồi những h́nh tướng đầy vọng tưởng này đưa trở lại vào Tâm Thức và trở thành những chủng tử mới. Các chủng tử cứ thế, thay phiên nhau làm nhân duyên cho nhau, trùng trùng duyên khỡi, tương sanh, tương duyên, chuyển biến thành vô số những chủng tử mới. Chúng càng chiếu soi, càng chuyển biến, càng hiện lên những nét thô kệch và nặng nề hơn cho đến khi đủ nhân duyên th́ trở thành Căn thân (chúng sinh) và vạn pháp (thế giới).

Khi tưới cây, chúng ta dùng ṿi nước xịt lên không trung một làn mưa bụi. Ánh mặt trời xuyên qua làn mưa bụi này sẽ phát hiện thành một chiếc cầu vồng năm sắc. Ánh mặt trời vốn trắng, gần như không có màu sắc, không tướng mạo, nhưng khi xuyên qua "cái màn sương lưu ngại" này, sẽ làm lóe lên đủ màu sắc và tướng mạo.

Những quang minh chói lọi và vô tướng mạo của Biển Diệu Tâm cũng vậy. Một khi chúng khởi lên những niệm mê mờ "đầy vọng tưởng" và trải qua nhiều kiếp chuyển biến sẽ trở thành những chủng tử thô kệch, và cuối cùng ảnh hiện ra thành căn thân chúng sanh và pháp giới muôn h́nh muôn sắc.

Pháp giới thô kệch ù lỳ này, h́nh như "hiện hữu ngoài thân và có thực thể", nhưng thực ra, chúng chỉ là chuyển biến của Tâm Thức, hay chỉ là những h́nh ảnh lưu xuất từ Biển Diệu Tâm, hay chỉ là "những quang minh bị lưu ngại" kết cấu thành Trần Cảnh, mà chỉ những hành giả có một thời gian dài lâu tu tập và quán chiếu về giáo lư "Duy Tâm Sỡ Hiện" và "Vạn Pháp Duy Thức" mới có được cái tuệ giác nh́n "chúng sanh và vạn pháp" chỉ là giả tướng, chỉ là "hoa đốm hư không".

 

Quay trở về đầu Xem tiendong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tiendong
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.9414 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO