Tác giả |
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 1 of 33: Đă gửi: 23 October 2004 lúc 11:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thủa nhỏ tôi thi ngành Y khoa bị trượt, những tưởng đời ḿnh không có số làm thầy nữa. Rồi rốt cuộc không làm thầy thuốc mà làm "thầy dùi".
Nói vui vậy thôi, thầy thuốc là người chữa thân bệnh, c̣n chúng ta, thầy bói th́ phải chữa tâm bệnh. Cũng như thầy thuốc có khi chữa khỏi, có khi khật khừ nếu cho thuốc sai. Chúng ta cũng vậy, có khi giải sai, giải đúng. Thầy thuốc có kẻ chữa bệnh v́ tiền, chúng ta cũng có kẻ chỉ xem bói lấy tiền.
Nhưng quan trọng tôi nhận thấy thầy thuốc hay "thầy đời" cũng đều phải làm tṛn trách nhiệm giúp tha nhân của ḿnh. Phúc lạc của các bạn không nhỏ đâu nhe. Số phận đă cho chúng ta biết những kiến thức này th́ chúng ta phải thiết thực giúp đỡ mọi người bằng kiến thức đó để làm tṛn trách nhiệm giao phó của số phận.
Có điều khi giúp đỡ người khác, các bạn đừng nên chấp danh tướng v́ những thứ đó chỉ là hăo huyền, vô vọng. Những lời nói của chúng ta dù chỉ 1 lời an ủi cũng có tác động hết sức tích cực đến đương số.
Đôi khi cũng phải dùng các "giả dược" bên Y gọi là Placebo tức là thuốc chỉ có tác dụng an thần, với chúng ta đó là "những lời nói dối" cần thiết để giúp đương số có lá số xấu tự tin hơn trong cuộc sống. Những người tốt đẹp th́ nên nói tới cái xấu để làm họ bớt kiêu căng đi, những cái đó đều là giả dược.
Tôi thấy buồn buồn nên có đôi ḍng tâm sự vậy thôi. Bạn nào nghe trái tai th́ bỏ qua nhé.
Sau đây xin được trích lược một cuốn sách rất hay, xúc tích về các triết lư của đạo Phật trong cuộc sống. Ai có duyên th́ tiếp thu, vô duyên th́ thôi.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 2 of 33: Đă gửi: 23 October 2004 lúc 11:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thần chết và đời sống:
Hăy sống làm sao để cho thần chết không gặp ḿnh lúc chưa chuẩn bị, hăy sẵn sàng ngay từ bây giờ.
:Sự nóng giận
Khi ta đă biết tĩnh tâm và làm chủ tâm hồn ḿnh th́ không những ta đă thay đổi mà hoàn cảnh chung quanh cũng sẽ biến đỗi theo v́ tất cả đều do tâm biến hiện. “Nếu có người gọi anh là thằng ngu th́ tại sao anh lại tức giận và chấp nhận rằng người kia nói đúng.” “Điều chúng ta không thể tha thứ cho người khác chính là điều mà chúng ta không thể tha thứ cho chính ḿnh.”
:Tính nôn nóng
Chính v́ không ư thức mà chúng ta đă tự tạo ra địa ngục cho ḿnh rồi lại cố gắng để thoát ra. Ta cần biết rằng tất cả đều do tâm tạo, chính trí óc của ta đă tạo ra thiên đường hay địa ngục. Chúng ta không thể thay đổi cuộc đời mà chỉ có thể thay đổi được thái độ của chúng ta đối với cuộc đời mà thôi.
:Căn bệnh của trí năo
Thượng Đế là chân lư tuyệt đối, không h́nh thể, không danh tánh nhưng đồng thời cũng là chân lư có h́nh thể là toàn thể vũ trụ và mọi vật trong vũ trụ. Chúng ta cứ thích đưa ra những phán đoán xấu, tốt, về người này, người nọ, về mọi sự vật, mọi biến cố mà không nh́n thấy cái sức mạnh đang lèo lái tất cả mọi việc. “Khi không thương, không ghét th́ mọi vật sẽ bộc lộ ra một cách rơ ràng, không dấu diếm.”
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tam_Thuc Học Viên Lớp Tử Vi

Đă tham gia: 20 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 68
|
Msg 3 of 33: Đă gửi: 24 October 2004 lúc 12:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Chao bác,
Bai nay bác đăng hay lắm, biết răng nó la vậy, nhưng sự đơi sao chua chát quá
Moi khi buôn cháu hay vao đây đọc các bai viết vê NHÂN QUẢ cua bác.
TT
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 4 of 33: Đă gửi: 24 October 2004 lúc 1:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Tam Thuc mến!
Đang đọc về nhân quả tức là đang đi đến với trí tuệ. Hạnh phúc muốn có phải xây dựng dài lâu mà bạn. Quan trọng là đừng gây thêm những nghiệp ác nghiêm trọng mới khác.
Đừng buồn nữa nhé Tam_thuc v́ mọi người luôn ở bên bạn!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 5 of 33: Đă gửi: 24 October 2004 lúc 1:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Giải Thoát:
Tất cả những ǵ chúng ta muốn t́m đều có sẵn trong nội tâm chúng ta cả nhưng thay v́ quay vào bên trong th́ chúng ta lại cứ xoay ra bên ngoài t́m kiếm rồi than là không thấy.
Chống đối và thử thách:
Hăy đổi lối nh́n của ta, thay v́ nh́n nó (buồn phiền, những khó khăn) như một hoàn cảnh không thể chịu nổi th́ hăy coi đó như một thử thách, dùng nó làm tấm gương soi vào nội tâm của ta. Muốn vượt qua bất cứ thử thách nào chúng ta cũng cần giáp mặt với nó và kinh nghiệm nó. Đức Phật nói rằng “Tất cả mọi sự đau khổ đều do sự chống đối.”
Thượng Đế duy nhất:
Khi biết vượt ra khỏi sự phân biệt, ra ngoài phạm vi giới hạn của hàng rào phân cách, người ta sẽ thấy một sự thật là vốn không có sự khác biệt. Thượng Đế đâu muốn chúng ta phải thờ phụng ngài mỗi tuần một cách máy móc đâu, Ngài chỉ mong chúng ta hăy thực hành những lời dạy bảo đầy bác ái của Ngài, và áp dụng nó vào đời sống.
Tự do ư chí:
Cuộc đời cũng giống như một canh bạc mà trong đó mỗi người được chia một số bài nhất định mà họ không thể thay đổi. Sự thật th́ tất cả đều phát xuất từ một định luật thiêng liêng, công b́nh và bất biến. Tất cả “Nhân” đều gây ra “Quả” chứ không có ǵ có thể gọi là ngẫu nhiên, trùng hợp hay may rủi. Hăy làm trọn vẹn bổn phận được giao phó một cách b́nh thản. B́nh thản nghĩa là chấp nhận, không khó chịu, bất măn, hay đau khổ. Ta cần cố gắng hết sức vào bất cứ việc ǵ nhưng không nên quá chú trọng vào kết quả. Phải biết dừng lại, ư thức về nguồn cội, biết rằng tất cả chúng ta vốn thực sự thức tỉnh sáng ngời phát xuất từ một niềm an tĩnh, phúc lạc vô biên chứ không phải những cá nhân rời rạc trôi nổi như bèo giạt trên sông. “Biết chấp nhận chính là một tự do của ư chí.”
Ân huệ:
Ư định chạy thoát khỏi những cám dỗ là việc của ta rồi ân huệ sẽ giúp ta sau. Giống như mặt trời, ân huệ không bao giờ phân biệt. Mặt trời không hề nói “Ta soi sáng cho người này nhưng không cho người khác.” Nếu chúng ta ngồi trong pḥng mà kéo màn che cửa sổ th́ làm sao mặt trời đến với ta? Chúng ta phải ra khỏi căn pḥng đó th́ mới có thể hưởng được ánh sáng mặt trời.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 6 of 33: Đă gửi: 24 October 2004 lúc 1:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Thui, tui phải về ăn cơm, uống thuốc đây. Vợ đang gọi rùi!
|
Quay trở về đầu |
|
|
hoaviet Hội viên

Đă tham gia: 09 September 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 34
|
Msg 7 of 33: Đă gửi: 24 October 2004 lúc 4:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Bác
Dọc bài Bác viết HV cảm nhận dược ra nhiều diều mà từ trước dến nay chưa hề nghĩ dến ,nhưng HV tâm dắc nhất với tiêu dề Tự Do Ư Chí .Cám ơn Bác dă gửi bài rất hay dể mọi người nghiền ngẫm .Chúc Bác nhiều sức khoẻ dể viết bài hay chứ không phải dang viết dở lại bị Bác gái gọi di uống thuốc Chào Bác .
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 8 of 33: Đă gửi: 27 October 2004 lúc 6:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Hăy đặt gánh nặng xuống:
“Anh chỉ có thể kiểm soát được việc làm của ḿnh nhưng không thể kiểm soát được kết quả của nó.” Trên đời này không có ǵ xảy ra một cách t́nh cờ hết. Có một trí thông minh đại đồng (Universal Intelligence) điều hành tất cả. Cái trí thông minh này không bao giờ ngủ và cũng không hề nghỉ hè, cái trí này tạo dựng cũng như phá huỷ các mục đích không cá nhân, cái trí này xoay chuyển vũ trụ và xếp đặt guồng máy phức tạp của đời sống. Ta có thể định nghĩa cái trí thông minh này qua những danh từ như một định luật vũ trụ hay Thượng Đế tuỳ theo quan niệm riêng. “Chúng ta không thể kiểm soát được khi chúng ta bước vào đời hay lúc chúng ta ra khỏi cuộc đời th́ tại sao chúng ta lại nghĩ rằng ḿnh có thể kiểm soát được phần ở giữa?”
Giác ngộ:
T́m cách tự giải thoát cho chính ḿnh ra khỏi nhà tù của thể xác, để thoát ṿng kiềm toả của luân hồi. “Ḷng kính sợ Thượng Đế là sợ luật Trời.” Xuyên qua việc kính sợ Ngài, tâm hồn con người sẽ được thanh lọc và thức tỉnh đối với hành động thương yêu. Sự sợ hăi của ta là một kích thích đặc biệt đối với sự tập luyện của ta. Sự kính sợ này thúc đẩy ta, kéo ta đi đến các mức độ tâm linh cao thượng. Một khi đă tập luyện thuần thục th́ sự lo sợ sẽ chấm dứt, nói một cách khác sự lo sợ chỉ c̣n khi nào người ta c̣n cần đến nó mà thôi.
Sống nghèo:
Chính sự ham muốn đă giam hăm chúng ta dù ham muốn giàu hay nghèo th́ vẫn là một sự ham muốn vậy. Không nên tránh né tiền bạc mà cũng không làm nô lệ cho chúng v́ chúng ta chỉ là những kẻ quản trị đồng tiền để sử dụng chúng một cách thận trọng và không ích kỷ mà thôi. Chúng ta đều là những kẻ đang tập kịch trên sân khấu cuộc đời. Đa số chúng ta không biết vậy nên đă đồng hoá ḿnh với vai tṛ được giao phó. Điều này làm ta cảm thấy khó khăn khi phải thay đổi đóng một vai tṛ khác hay diễn một vở kịch mới. Biết ḿnh chỉ là một diễn viên th́ ta hăy cố gắng đóng trọn vai tṛ giao phó c̣n việc điều khiển th́ hăy để cho người đạo diễn phải lo.
Những chiếc “Cúp” luân chuyển:
Đời ban cho chúng ta thứ ǵ, chúng ta hăy nhận lănh và sử dụng chúng một cách đứng đắn. Mọi vật tự chúng không hề tốt hay xấu nhưng chính sự liên hệ của chúng ta với chúng đă tạo thành một sợi giây trói buộc. Điều chúng ta cần làm là cởi bỏ sợi giây đó. Mỗi khi thấy ḿnh có ư muốn bám víu vào một cái ǵ th́ ông hăy tự nhắc nhở ḿnh rằng ông không sở hữu bất cứ một cái ǵ, các con các cháu đến với ông cũng chỉ là những h́nh ảnh chập chờn trên màn ảnh, các chiếc “Cúp” thể thao có thể đến rồi lại đi khi một người khác thắng giải. Hăy nhận thức rằng sự vật và ư nghĩa của mọi sự vật chỉ ở cái giá trị mà người ta đặt cho chúng.
Cần có Thầy hay không cần?:
Chính vị thầy trong tâm của ta (Sadguru) đă hướng dẫn ta đến với vị thầy bên ngoài hay vị đạo sư nào đó. Bất kỳ lúc nào ta cần th́ nội tâm của ta, vị thầy trong tâm của ta (Sadguru) sẽ hướng dẫn ta đi t́m một vị thầy bên ngoài. Điều này cũng ví như bà mẹ đưa con đến lớp học với một thầy giáo vậy. Một đạo sư Ấn Độ, Ram Das nói rằng người ta sẽ không tiến bộ bao nhiêu khi cứ quanh quẩn bên cạnh một vị thầy v́ họ sẽ gắn bó, trông cậy vào một cái ǵ có tính cách h́nh thức bên ngoài mà quên đi phần tinh thần ở bên trong. Một lư do nữa là càng gần thầy bao nhiêu chúng ta càng ỷ lại vào vị thầy đó bấy nhiêu, chúng ta đặt sự quan trọng vào sự gần cận, hầu hạ, vâng lời hơn là vào các tiến bộ tâm linh.
“Nên nhớ dù vị thầy đó có cao cả đến đâu, hay đạt các quả vị ǵ chăng nữa th́ ngài cũng không thể tu giùm chúng ta được, chúng ta phải tự ḿnh tiến bước, tự ḿnh tu tập sửa đổi chính ḿnh. Đó là điều hết sức quan trọng, một căn bản chính yếu của truyền thống Đông Phương.”
Trước sau chúng ta sẽ học được rằng cuộc đời là vị thầy tối cao. Chúng không đến một cách t́nh cờ, hay một sự trùng hợp đâu mà thực ra có một dự án rơ ràng nhất định để dạy cho chúng ta đấy. Nếu chúng ta không chịu quy phục và chấp nhận các bài học trên trường đời này th́ chúng ta cần một vị thầy để vạch rơ các bài học đó ra cho chúng ta. Nếu chúng ta chấp nhận, quy phục các bài học ngoài đời th́ chúng ta ít cần một vị thầy bên ngoài. “Nhưng dù có thầy hay không có thầy, rốt cuộc chúng ta sẽ nhận thức rằng đàng sau tất cả các vị thầy bên ngoài, các vị “Guru” và đàng sau bàn tay chuyển động của đời sống là vị thầy bên trong, vị “Sadguru” cao cả và im lặng, đó chính là cái chân ngă, vô h́nh, bất khả phân, là cái ánh sáng bao la thấm nhuần tất cả.”
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 9 of 33: Đă gửi: 27 October 2004 lúc 7:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Thực tại chỉ nằm trong hiện tại:
V́ biết rằng mỗi món nợ chỉ đ̣i đúng cái giá mà chúng ta phải trả nên chúng ta không chống cự hay phản kháng mà chấp nhận rằng có vay ắt có trả. Khi biết chấp nhận người ta có thể giải quyết rất nhiều việc.
“Hiện tại là tất cả những ǵ chúng ta có, tất cả những ǵ chúng ta hiện hữu. Quá khứ chỉ là kỷ niệm, tương lai chỉ là tưởng tượng. Hăy biết cách sống cho ra sống rồi anh sẽ giải quyết được tất cả.”
T́m một hướng đi:
Truyền thống tâm linh th́ rất nhiều, các đạo sư cũng rất đông nhưng trong cái rừng hỗn tạp đó làm sao ta t́m được con đường tốt nhất, đứng đắn nhất?
Các con đường không cạnh tranh nhau như xe hơi chạy trên xa lộ. Không con đường nào hơn con đường nào và tốt hơn hết mỗi người nên tự chọn một con đường tâm linh thích hợp với bản chất của ḿnh. Nói một cách đứng đắn hơn th́ trước khi chúng ta lựa chọn một con đường th́ con đường đă lựa chọn chúng ta rồi.
Nếu họ mong đợi một phép lạ nào đó th́ họ sẽ gặp những con đường hứa hẹn đem lại những điều họ mong cầu miễn là họ phải trả một giá nào đó. Tuy nhiên những con đường đứng đắn th́ không hứa hẹn hay quảng cáo và chỉ những người thật tâm hướng thượng th́ mới t́m đến với những con đường này.
Người giác ngộ:
Một người đă giác ngộ không giống như một người có ḷng tự tin đâu. Người đă thực sự giác ngộ không có dấu hiệu ǵ khác thường cả. Đôi khi đức hạnh và cách xử thế của những người này lại dường như bí hiểm, không ai có thể biết được họ sẽ làm ǵ hay không làm ǵ. Tại v́ sao như vậy? V́ họ đă vượt ra khỏi các giới hạn tầm thường của bản ngă, họ đă trọn vẹn phục tùng Thượng Đế. Họ không c̣n nô lệ các thói quen thông thường hay các lư lẽ phổ thông. Họ cũng không bị giới hạn bởi các ước lệ của xă hội hay kinh điển, giáo điều. V́ họ đă hoà nhập được vào một quyền lực cao cả.
Người ta không thể phán đoán hay nhận xét những người đó qua quan niệm thế tục v́ đôi khi hành động của họ lại giống như một người khờ dại hoặc điên khùng. Tuy thế tất cả những hành vi của họ không bao giờ có tính cách ích kỷ hay trái với luật nhân quả.
“Khi một người đă đạt đến sự hiểu biết của đấng toàn năng Bradman th́ họ có thế hành động như một đứa bé lên năm, một người khùng hay một kẻ trơ ĺ bất động.”
Sở dĩ họ không c̣n lo lắng, sợ hải hay nô lệ vào các giới hạn thông thường v́ biết rằng họ không phải là cái thể xác này mà là một tinh thần bất tử. Nói một cách khác, chỉ như khán giả xem hát, không quan tâm chi hết.
Quyền năng:
Tại sao các quyền năng huyền bí lại xấu? Đức Phật không hề nói rằng các quyền năng đó xấu, Ngài chỉ nói rằng các quyền năng đó sẽ khiến cho con người trở nên thế nào mà thôi.
Ta hăy quan sát những người b́nh thường khi đạt được chút danh vọng hay uy quyền th́ họ cư xử như thế nào? Phải chăng họ hống hách, kiêu căng và hợm hĩnh? Các quyền năng huyền bí c̣n nguy hiểm hơn thế nhiều.
Này anh bạn, càng leo cao chừng nào th́ càng té đau chừng đó. Càng lên cao, sự cám dỗ càng mạnh, cơ hội sa ngă càng nhiều. Trên đường tinh thần, sự cám dỗ hết sức tinh tế, khó thấy được.
Phát triển quyền năng là một dấu hiệu nhưng không bao giờ là mục đích. Nói tóm lại, sở hữu quyền năng và tiến bộ tâm linh là hai vấn đề khác nhau.
Từ bỏ:
Từ bỏ là ch́a khoá của sự tiến bộ tâm linh nhưng thay v́ từ bỏ những h́nh tướng vật chất, chúng ta hăy từ bỏ cái băn ngă kiêu căng, ngă mạn. “Nói một cách khác, ngày nay từ bỏ có nghĩa là chuyển tâm chứ không chuyển cảnh.”
Chinh phục thể xác chỉ là bước đầu đưa con người đến việc chinh phục tinh thần. Giữ cho ḿnh không hành động xấu th́ dễ nhưng giữ cho tâm không nghĩ xấu mới khó khăn gấp bội và đ̣i hỏi nỗ lực phi thường.
Trở ngại lớn nhất của những người luyện tâm, rèn chí là sự kiêu ngạo và óc chỉ trích. Người tu phải t́m thấy điều thiện ở tất cả mọi người và nh́n thấy mọi sự đều có cái lư riêng của nó.
Trở ngại thứ hai là sự nông nổi, làm điều này chưa xong đă nhảy sang việc khác. Rốt cuộc không có điều ǵ xong cả. Sự bền tâm kiên chí là điều cần thiết để chủ trị tư tưởng. Dĩ nhiên, kiếp người ngắn ngủi không ai có thể trừ hết thói hư, tật xấu trong một kiếp, do đó, việc tu hành cũng kéo dài trong nhiều kiếp sống. Ư chí con người tồn tại từ kiếp này qua kiếp khác, những điều đă học hỏi sẽ không bao giờ mất cả. Cho đến khi cả tâm hồn lẫn thể xác đều đặt dưới sự kiểm soát của ư chí th́ con người sẽ trở nên một bậc Thánh Nhân.
Tại sao ta cứ nghĩ pháp môn này mới hay, tôn giáo kia mới tốt? Không một đường nào có thể là duy nhất được. Tốt hơn cả hăy tự biết ḿnh. “Thay v́ t́m một chân lư tuyệt đối hăy t́m sự tuyệt đối nơi ḿnh v́ chân lư để sống chứ không phải để dạy.”
Hăy quan sát vũ trụ, hăy dẹp bỏ các thành kiến sẵn có và sự ngông cuồng của Khoa Học thực nghiệm. “Nếu ta cứ khăng khăng cho rằng những cái ǵ không nghe được, không nh́n được đều không hiện hữu th́ thật là một sai lầm tai hại. Có biết bao nhiêu sự kiện xẩy ra mà giác quan giới hạn không thể cảm nhận cho đến một ngày nào họ khai mở các giác quan khác…”
Chỉ một thiểu số người thích nghiên cứu nó v́ trong tiền kiếp họ đă có những hứng khởi tâm linh đă từng nghiên cứu vấn đề này, đă có đủ trí tuệ để xét suy một cách tường tận. Họ là những người đă đến bên thềm đạo và sắp bước vào. Chỉ những người này mới thích thú để tâm nghiên cứu những quyển sách khô khan.
Khi sinh ra đời, mỗi cá nhân đều mang sẵn một tài sản khác nhau đó là nghiệp báo. Tài sản này có thể tốt đẹp do các nguyên nhân hợp với thiên ư hoặc xấu xa bởi các lỗi lầm trong tiền kiếp. Tất cả nguyên nhân này đều chứa chấp trong tàng thức và trở nên một động lực chi phối đời ta.
Nhờ nghiên cứu Chiêm Tinh mà người ta hiểu rơ rằng không hề có một đấng Thần Linh thưởng phạt hay kiểm soát các hành động của ta. Tất cả chỉ là hậu quả của những ǵ do ta tạo nên và phải gánh chịu.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 10 of 33: Đă gửi: 27 October 2004 lúc 7:06am | Đă lưu IP
|
|
|
Thượng Đế cao cả – Ngài sáng tạo và đặt tất cả vào một trật tự trong vũ trụ. Làm ǵ có việc ngài định đoạt số phận từng người như chúng ta nghĩ. Tất cả diễn tiến theo luật vũ trụ – nhân nào quả nấy. Làm ǵ có việc số mệnh đă định sẵn, nếu thế ta cứ tiêu cực, bất động mặc cho số phận run rủi hay sao? Chiêm Tinh Học là một Khoa Học thực tiễn và tiến bộ không thể có vấn đề mê tín. Lá số tử vi không có nghĩa là con người chỉ là nô lệ của quá khứ mà chỉ cho ta thấy rơ sự tuần hoàn của vũ trụ mà trong đó con người có thể thay đổi số mạng. Mỗi người sinh ra đời vào một ngày giờ mà ảnh hưởng của tinh tú hoà hợp với nghiệp quả cá nhân của y.
Chúng ta nên hiểu rằng hoán cải số mạng không có nghĩa việc quá khứ sẽ bị xoá bỏ nhưng đáng lư một biến cố lớn sẽ xẫy ra trong kiếp này lại không xẩy ra. Khi ta phát tâm làm một việc hợp với thiên ư th́ một ảnh hưởng tinh tú bỗng chói sáng và có các từ điện mạnh mẽ đẩy ngược luồng vũ trụ tuyến sang hướng khác. Do đó, con người có thể cải mệnh số dễ dàng nếu biết làm các việc tốt lành, đẹp đẽ. Dĩ nhiên, ảnh hưởng xấu không mất đi nhưng sẽ tiềm ẩn, chờ một cơ hội khác sẽ phát hiện lại.
Nghiệp quả xấu ví như một án treo, bất động – nhưng không ai có thể tránh được nó. Đối với những người đă vào cửa đạo, đă hiểu biết th́ họ lại cầu xin được trả quả cho lẹ. Tuy họ không gây các nhân xấu nữa nhưng họ đủ can đảm để chịu đựng nghiệp quả. Có thế họ mới rút ngắn thời gian trong sinh tử luân hồi. Hiểu biết mệnh trời để sống thoải mái chính là mục đích Khoa Chiêm Tinh chân chính.
Sự hiểu biết ḿnh là ai, có những khả năng tiềm ẩn nào sẽ giúp ta định hướng đi cho chính xác. Đó mới là mục đích của Khoa Chiêm Tinh.
Đời là một bài học vô cùng quư giá mà ai cũng phải học. Cơi đời đầy những vô thường, khi thế này, lúc thế khác chứ đâu êm suôi bằng phẳng.
Nếu biết thức tỉnh quan sát ta có thể học hỏi biết bao nhiêu điều hay. Tiếc rằng khi đắc thời người ta quên đi quá khứ rất nhanh, chỉ trong đau khổ, nhục nhă ê chề mới chịu học. Có thể đó cũng là lư do luôn luôn có các biến động vô thường, thúc dục con người học hỏi.
Nội tâm con người là một băi chiến trường luôn luôn xung đột giữơa các quan niệm, h́nh thức, lư thuyết, thực hành. Sự tranh chấp này thường gây lầm lỗi. Khi ta nghe một bản nhạc, thưởng thức một bức tranh ta rung động theo cảm nhận của ta. Rung cảm này mỗi cá nhân một khác v́ nó dựa theo các quan niệm, thành kiến sẵn có. Sự rung động của ta đă có thành kiến v́ như thế ta mất đi nhạy cảm đối với sự sáng tạo. Sự thành công, lời khen tặng làm căng phồng bản ngă của y và làm lu mờ sự rung động với cái đẹp thật sự. Cái tinh thần ham lợi, háo danh đó không phải là tinh thần yêu cái đẹp mà bắt nguồn từ sự khao khát dục vọng. Dục vọng đ̣i hỏi một sự bảo đảm an toàn do đó, người nghệ sĩ đâm ra sợ hăi. Từ đó, y xây một bức rào ngăn cách với mọi sự vật khác. Dĩ nhiên, cái đẹp vẫn c̣n đó nhưng ḷng y đă hướng biệt lập. Thay v́ nh́n sự vật như một thực tại, y lại nh́n nó qua một h́nh thức sưu tập, chiếm hữu biến nó thành một đồ vật.
Này ông bạn, nếu chết ông có mang mấy thứ đó đi theo được không? Ông cứ việc ôm chặt lấy những thứ giả tạo vật chất rồi để đau đớn dầy ṿ và cái chết quanh quẩn ám ảnh chăng? Trước sau cũng mất nó th́ thả bỏ quách đi có hơn không? Cách chữa này có thể coi như ta đă chết rồi, đă mất tất cả rồi và đi t́m cái sống trong cái chết. Nguyên lư của bệnh tật như sau: con người ch́m đắm trong danh lợi, lo quanh nghĩ quẩn, tích trữ tài sản mà quên sự vô thường ở đời. Họ chỉ thấy lợi nhỏ mà quên hại lớn. Lo làm giầu vật chất mà quên tu dưỡng tinh thần v́ thế thân thể suy đồi, tâm trí đảo điên, thần trí bất nhất lại thêm tửu sắc quá độ, hỉ nộ bất thường, dinh dưỡng coi thường, bệnh tật do đó sinh ra.
Những người nào chế ngự được dục vọng thấp hèn, làm chủ được đ̣i hỏi thể xác, th́ các dục vọng này không thể hành hạ khi ta chết.
Một sự chuẩn bị ở cơi trần sẽ rút ngắn thời gian bên cơi âm và chóng thúc đẩy thời gian lên cơi Thượng giới. Trong mỗi chúng ta đều có các chủng tử xấu, tốt do các duyên, nghiệp từ tiền kiếp để lại. Thiêu xác tốt đẹp hơn việc chôn cất v́ để thể xác tan ră từ từ làm cho linh hồn đau khổ không ít và thường ở trong một giai đoạn hôn mê, bất động một thời gian rất lâu. Thiêu xác khiến vong linh thấy ḿnh không c̣n ǵ quyến luyến nữa nên siêu thoát nhanh hơn nhiều.
Trong cuộc đời đầy rẫy vô thường, sự chết có thể đến bất cứ lúc nào, thế mà con người cứ lẩn tránh nó như khất nợ vậy. Sự hiểu biết về cơi vô h́nh giúp ta chấp nhận sự thật hiển nhiên này. Hăy đặt câu hỏi nếu sự chết là hết th́ cuộc đời có ư nghĩa ǵ? Tại sao ta lại sinh ra đời, có mặt trên trái đất này? Tại sao có sự khác biệt giữa các cá nhân dù cùng huyết thống, điều kiện sinh sống, có kẻ khôn, người dại, kẻ thông minh tuyệt đỉnh, người ngu xuẩn khù khờ? Từ chối sự chết là từ chối một sự thật tại sao ta cứ phải trốn tránh một sự thật? Tại sao không t́m hiểu nó và chuẩn bị khi nó đến có hơn không?
Nói một cách hết sức khoa học, lư luận th́ tuỳ theo dục vọng, tư tưởng của con người ra sao mà họ đến những cơi giới tương ứng, ta sẽ thấy rơ rằng con người có toàn quyền định đoạn số phận của họ khi sống cũng như khi chết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
UT NHO. Trợ Giáo


Đă tham gia: 12 February 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 621
|
Msg 11 of 33: Đă gửi: 27 October 2004 lúc 2:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính Bác Tranngocai,
Bài viết về nhân quả của Bác rất hay.Xin Cảm ơn Bác thật nhiều đă bỏ thời gian quư báu của ḿnh post lên những bài viết đó.
Kính Chúc Bác thân tâm an lạc.
Kính.
UN.
DÙ CHO PHÚ QUƯ NGHIÊNG TRỜI.
KHI ĐI CŨNG ĐỂ LẠI CHO ĐỜI MÀ ĐI.
Sửa lại bởi UT NHO. : 27 October 2004 lúc 2:50pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 12 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 6:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Khi chết, nếu các tư tưởng này hoàn toàn nhắm về vật chất th́ dĩ nhiên hoàn cảnh cá nhân hết sức bi đát v́ vong linh không c̣n thoả măn chúng được nữa. Vong linh sẽ đau khổ và sẽ học được bài học về sự chế ngự dục vọng để áp dụng trong một kiếp sống tương lai. Dĩ nhiên khi dục vọng trên tiêu tan hết th́ y mới siêu thoát được.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 13 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 6:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Đời sống cơi trần chỉ là một phần nhỏ của chu kỳ kiếp sống. Chu kỳ này được biểu hiệu bằng một ṿng tṛn mà sự sống và chết là những nhịp cầu chuyển tiếp giữa hai cơi âm và dương, giữa thế giới hữu h́nh và vô h́nh. Trên con đường tiến hoá c̣n hằng hà sa số các chu kỳ, các kiếp sống cho mỗi cá nhân. Linh hồn từ cơi Thượng giới chuyển kiếp xuống cơi Hạ giới qua cơi Trung giới và sau đó trở về Thượng giới cũng phải qua cơi Trung giới. Phần ở cơi trần chỉ là một phần nhỏ của một kiếp sống mà thôi. Trong chu kỳ này phần quan trọng ở chỗ ṿng tṛn tiến sâu vào cơi trần và bắt đầu chuyển ngược trở lên đó là lúc linh hồn hết tha thiết với vật chất mà có ư hướng về tâm linh.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 14 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 6:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Tuy cơi trần hư ảo nhưng nó có những lợi ích của nó v́ con người chỉ có thể t́m hiểu, phát triển xuyên qua các rung động thô thiển này thôi. Cơi trần có các bài học mà ta không t́m thấy ở đâu được. Chính các bậc Chân Tiên, Bồ Tát trước khi đắc quả vị đều phải chuyển kiếp xuống trần, làm các công việc vĩ đại như một thử thách cuối cùng. Muốn khai mở quyền năng, con người phải tiếp nhận các bài học ở cơi trần mà thôi, nhờ học hỏi những bài học này họ mới trở nên nhậy cảm với các rung động cơi trên.
Sự mở mang trí tuệ giống như một máy thu thanh và các rung động ví như các tầng sóng.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 15 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 6:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Một người hiểu biết là người biết thay đổi con người của ḿnh để bắt trúng những làn sóng, dĩ nhiên có nhiều làn sóng, băng tầng khác nhau và con người sẽ bị tràn ngập bởi các làn sóng này cho đến khi họ điều hoà, phân biệt điều hay, lẽ dở để chọn những băng tầng thích hợp. Khi đó họ bắt trúng những đài phát thanh, nghe được điệu nhạc họ muốn. Huyền âm của Thượng Đế lúc nào cũng vang lừng vũ trụ cho những ai muốn nghe, biết chuyển tâm thức để nghe, biết thay đổi tâm hồn để bắt được làn sóng thanh cao, tế nhị đó.
Việc nghiên cứu sẽ không có ư nghĩa ǵ nếu ta chỉ quan sát như một khách bàng quang, đứng ngoài nh́n ngắm. Con người cần học hỏi những điều ǵ xảy ra khi họ từ trần để thay đổi, thích hợp với cuộc sống mới, không những cho họ mà c̣n cho những người thân. Càng hiểu biết bên kia cửa tử họ càng dễ dàng hướng dẫn các vong linh khác.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 16 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 6:54am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong lúc thức tỉnh, thể vía là cây cầu cho tâm thức. Mọi sự va chạm, rung động, cảm xúc bên ngoài do hệ thần kinh giao cảm được thể vía chuyển vào tâm thức sau đó mới ghi nhận ở khối óc. Bằng chứng là ta suy nghĩ trước khi ta hành động có phải không? Do đó, tính t́nh con người chỉ là một thói quen của tư tưởng. Như tôi đă tŕnh bày, tư tưởng thanh cao cũng như hèn hạ đều bị thu hút vào thể vía và trực tiếp ảnh hưởng đến t́nh cảm con người. Bằng chứng là một người có tâm hồn thanh khiết không thể hợp với những nơi ồn ào náo nhiệt, ngược lại kẻ có tâm hồn náo động không thể chịu nơi vắng vẻ, êm đềm. Có người tự hỏi tại sao họ không thể ngồi yên một chỗ, không thể tu tập các pháp môn thiền quán? Ấy v́ thể viá họ lao chao, muốn động. Họ cần biết cách chủ trị t́nh cảm, thanh lọc thể vía.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 17 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 7:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Cơi trần là một trường học hết sức quan trọng để linh hồn học hỏi, kinh nghiệm; và những điều học hỏi đều được lưu trữ trong kư ức tâm linh, một thứ kư ức vô giới hạn. Ở những cơi giới khác, v́ sự cấu tạo của nguyên tử quá thanh, quá nhẹ nên việc học hỏi chỉ có tính cách lư thuyết chứ không thể thực hành được.
Sự khổ sở chỉ bắt nguồn từ những đam mê xây dựng trên căn bản xác thịt, trên thể vật chất. Nếu biết kiềm chế những cảm giác này th́ họ bớt đau khổ hơn v́ nguyên nhân của đau khổ bắt nguồn từ ham muốn. Khi hết ham muốn th́ đau khổ cũng chấm dứt ngay.
Cơi giới bên kia cửa tử được cấu tạo bởi các nguyên tử hết sức thanh và nhẹ nên thích hợp với những người sống về tâm linh. Những người này sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi c̣n ở cơi trần v́ cơi bên đây có các rung động thanh cao, thuận lợi cho việc trau dồi kiến thức, phát triển khả năng tinh thần.
Tuy cơi này không có ai nghèo khổ, lạnh lẽo nhưng vẫn có những tâm hồn buồn rầu, đầy hoang mang sợ hăi, cần được giúp đỡ an ủi. Do đó các danh sư Tây Tạng thường chú tâm nghiên cứu cơi vô h́nh để hướng dẫn và giúp đỡ cho những kẻ này.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 18 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 7:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Khi xưa tôi thường thắc mắc tại sao thế giới này lại có nhiều tôn giáo khác nhau, tại sao mỗi tôn giáo lại phân chia thành các giáo phái? Tại sao Thượng Đế không ban cho nhân loại một tôn giáo duy nhất thuần tuư mà thôi?
Mỗi con người đều có những tŕnh độ hướng dẫn khác nhau. Tất cả mọi tôn giáo trên hoàn cầu đều hết sức cần thiết v́ nó đáp ứng những nhu cầu khác biệt này. Không một tôn giáo nào có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của mọi con người, ở mọi tŕnh độ. Mỗi tôn giáo là một viên đá lót đường để đưa con người tiếp tục đi xa hơn trên con đường dẫn đến Chân Lư.
Đời sống là một môi trường để thử thách, để học hỏi và muốn hiểu biết đích thực ư nghĩa của cuộc sống th́ người ta phải biết dẹp bỏ bản ngă, dẹp bỏ cái ư nghĩ rằng chính cá nhân có thể biết tất cả, mà phải khiêm tốn hơn, lắng nghe lời chỉ dẫn thầm lặng của đấng Thiêng Liêng.
Con người cần biết rằng các hành động của họ quyết định chiều hướng cuộc đời họ, do đó con người có thể thay đổi hay chuyển hướng cuộc đời họ bất cứ lúc nào.
Mọi người đều có may mắn là đă được ban cho một khả năng rất quan trọng, đó là tự do ư chí và họ có thể sử dụng quyền lực đó. Điều này cho phép con người chọn lựa niềm phúc lạc hay nỗi khổ đau, nhưng dù là đau khổ hay hạnh phúc, tất cả đều chỉ là những kinh nghiệm cần thiết để học hỏi, để nhận thức và ư thức được sự mầu nhiệm của các định luật tạo hóa
… Con người cần phải biết giúp đỡ nhau, săn sóc nhau, thông cảm nhau và nhất là biết tha thứ cho nhau.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 19 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 7:06am | Đă lưu IP
|
|
|
Tư tưởng của con người là một sức mạnh có thể tạo ra được những hoàn cảnh, do đó việc kiểm soát tư tưởng rất quan trọng.
Diễn tiến của tư tưởng xảy ra rất nhanh nên chúng ta cần biết kiểm soát các tư tưởng, nhất là các tư tưởng tiêu cực, phải thận trọng lời nói và nên tập cách giữ im lặng trong các hoàn cảnh tiêu cực.
Khi ngă th́ biết đứng dậy và tiếp tục đi nữa; dù có ngă cả triệu lần người ta vẫn có thể đứng dậy và tiếp tục v́ đó là bài học mà họ cần phải học.
Con người cần biết rằng họ xuống trần để học hỏi, kinh nghiệm và điều quan trọng là không nên khắt khe quá đáng với chính ḿnh. Chúng ta cần đi từng bước một, kinh nghiệm từng sự kiện một, không lo lắng trước sự phán đoán chê trách của người đời và cũng không lấy thước đo của họ mà đo lường hành động của chúng ta. Tóm lại, chúng ta có thể tạo hạnh phúc hay đau khổ cho chính chúng ta qua tư tưởng.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tranngocai Hội viên

Đă tham gia: 06 October 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 20 of 33: Đă gửi: 29 October 2004 lúc 7:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Điều mà ta cần biết là chính cái tâm trạng khi chết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống ở kiếp sau, làm sao có thể chết một cách thoải mái, an lành, chấp nhận sự chết mà không chống lại nó. Nghệ thuật chết là làm sao không mong cầu kéo dài thêm đời sống, không hối tiếc về những điều có thể làm nhưng đă không làm, không giận hờn oán ghét bất cứ ai mà thanh thản bước qua cơi tư tưởng này một cách ung dung tự tại.
Tất cả mọi thứ như tiền bạc, địa vị, danh vọng, quyền lực đều trở nên vô giá trị, chỉ có t́nh thương và sự hiểu biết là c̣n giá trị vĩnh cửu mà thôi.
__________________ Nhân quả là gốc của số mệnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|