Tác giả |
|
ThienMinh Hội viên


Đă tham gia: 15 January 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 11
|
Msg 41 of 61: Đă gửi: 16 January 2005 lúc 1:15am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong mấy ngàn năm qua cách an sao Tử Vi đă được thay đổi nhiều lần, cũng như bản đồ thế giới đă thay đổi nhiều lần. Nếu chỉ học cách an sao theo sách thi` chỉ e rằng sẽ thiếu sót. Co' ai dám cả quyết là cách an sao hiện nay là đúng như mấy ngàn năm trước không và số sao hiện nay trong lá số Tử Vi vẫn giống như mấy ngàn năm trước không? chưa kể có nhiều sách chỉ cách an sao và số sao cũng khác nhau. Softwares để an sao cũng khác nhau...
Tử Vi chỉ là phần thiên mệnh (co'trên 6 tỉ người trên thế giới nhưng chỉ có khoảng 800 ngàn lá số Tử Vi...như vậy, chung' ta có khoảng 8000 người có cùng một lá số Tử Vi, 1000 năm nữa e rằng sẽ có trên 10000 có cùng một lá số Tử Vi; đủ thấy rằng Tử Vi có nhiều kẽ hở).
Ngoài phần Thiên Mệnh ra c̣n có Nhân Mệnh (NhânTướng ) và Địa Mệnh (Phong Thuỷ).
Và cho dù biết xử dụng cả 3: Tử Vi, Nhân Tướng và Phong Thuỷ cũng chưa đủ...v́ c̣n một yếu tố quan trọng hơn nữa đó là YC, hằng số YC có thể xoá hết để create ra một thế giới khác, một con người khác trong một thời điểm cũng thật bất ngờ (very unperdictable), rất tiếc tôi không nhớ được tên của nhà khoa hoc gia đă đoạt giải Nobel về science khi khám phá ra hằng số YC mấy chục năm trước đây. Tên của nhà khoa học gia này được xếp hạng khá cao trong quyển sách "The 100 most influential people in history".
Nói tóm lại, cây thước đo sai th́ không thể đo (đoán) trúng được. Muốn đo (đoán) trúng cần phải có the right ruler!
______________________________________
"Vạn pháp duy Tâm"
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 42 of 61: Đă gửi: 16 January 2005 lúc 8:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
đúng là c̣n có nhiều chỗ mà Tử Vi hay một bộ môn nào đó trong lí số có những thiếu sót nhất định. nhưng nói việc an sao thay đổi th́ không đúng. lịch sử TV cũng chưa được mấy ngàn năm. tuy nhiên bản thân tôi, như nhiều người, cho rằng: không fải v́ thiếu sót mà Tử Vi hay môn lí số trở nên vô giá trị. nó đă tồn tại ngàn năm, mà vẫn tồn tại. điều này rất khác với mê tín, dị đoan, tuy nó không đúng mà vẫn tồn tại. Mê tín tuy không đúng nhưng nó đáp ứng một số nhu cầu về niềm tin nhất định, cho nên sai mà nó vẫn tồn tại, tuy ngày nay có giảm (nay lại sinh ra các giáo phái oái oăm). Song Tử Vi, Tử B́nh không fải một môn Hương Khói, Thần Linh, và nó đc kiểm nghiệm so với thực tế cũng đă ngàn năm nay. Nếu nó không chính xác th́ không lí ǵ người ta duy tŕ nó đến nay. Con người vốn thực dụng. Không ai theo măi một cái hoàn toàn chả ứng nghiệm ǵ với thực tế cuộc sống. Một số tṛ bói nhảm nhí, vẫn tồn tại, v́ những tin tưởng ngây thơ, cũng như các "tṛ xảo thuật" của các Thầy/Bà. Hai điều này không có trong Tử Vi đúng nghĩa, nên dsự tồn tại lâu dài của TV cần fải suy nghĩ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 43 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 6:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi bác thiên khôi. Nếu nh́n chung lên một chút th́ đa phần các ngành khoa học Phuơng Đông(chính xác hơn là Triết học Phuơng Đông cổ) đa phần ra đời từ kinh nghiệm. Nói gọi là Triết học duy Tâm. Tuy nhiên có những cái nó vẫn đúng mặc dù ko thể chứng minh đuợc. Nói đơn giản như môn châm cứu, phuơng Tây giờ đây cũng đă phải công nhận mặc dù hoặc là ko hiểu hoặc vẫn cho đó là cái ǵ đó mê tín .
Có những cái khoa học ko thể giải thích đuợc. Ví dụ: Vũ trụ là quả cầu tṛn có bán kính 5 tỷ năm ánh sáng. Vậy ngoài 5 tỷ năm ánh sáng đó là cái ǵ??????????
Đối với tôi đơn giản th́ Tử vi là một cái ǵ đó có tính chất khoa học ở mức đơn sơ. Nó ko thể gọi là mê tín, và cũng chưa phải đạt tŕnh độ lư luận ở mức khoa học chặt chẽ như yêu cầu của Phuơng tây.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 44 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 7:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo chỗ tôi biết, v́ môn châm cứu đă kiểm nghiệm thấy hiệu quả, nên được công nhận. Thậm chí người ta cũng đă có lúc công nhận là khoa học. Trường hợp này khoa học đc hiểu đơn giản là "cái đúng", "có hiệu quả trong thực tiễn" hay ít nhiều có "lí luận". Nhưng thật chất nó là ǵ, giải thích nó ra sao, cho thật hợp với khoa học y tế hiện nay, th́ chưa. Có thể kiểm nghiệm ư kiến các sinh viên trường Thuốc, các Bác sĩ th́ rơ. "Huyệt" bản chất là "cái thứ ǵ zdậy" cũng chưa ai nói thật thuyết fục, tôi đă đọc mươi giải thích khoa học về "huyệt vị". Thấy mỗi người mỗi ư. Chả hiểu.
Thật ra ta đừng có "mê tín khoa học". Nhiều thứ trong cuộc sống đem giải thích bằng khoa học là "giết chết con người", "giết chết đời sống tinh thần", "làm nghèo cuộc sống huyền diệu thành những gĩ khô khan, thô thiển". Tóm lại là "mất hết ư nghĩa". Ta ngày nay đều biết ơn khoa học, nhưng không nên thái quá, cho rằng khoa học giải thích hết mọi ư nghĩa trong cuộc sống. Tránh lí luận cao xa, ta chỉ thử h́nh dung:
- Một bản nhạc nghe với người tâm hồn nhạy cảm có thể đem đến những xúc cảm ḱ lạ, làm phấn khởi yêu thương, những giai điệu tuyệt vời tưởng như khiến bạn "thoát li thực tế" trong giây phút. Nhưng đem mổ xẻ một bản nhạc, trường độ , cao độ, mô tả phác đồ như bản đồ đo nhịp tim, phân tích một bản nhạc ra như vậy, c̣n ai muốn nghe nhạc nữa không. Rồi mai đây, người ta sẽ lập tŕnh để máy tính soạn nhạc, muốn viết nhạc vui, buồn, nhạc ngày lễ, nhạc t́nh yêu xong hết... Lúc đó là tai họa của con người, chả sống làm ǵ trong một cuộc sống máy móc như vậy, đến bản nhạc t́nh cũng do máy tính viết ra?
- T́nh yêu: ngày nay khoa học về năo đă phát triển lắm, người ta đă nghiên cứu năo bộ, để hỏi "t́nh yêu xét về thật chất khoa học là ǵ?". Nhiều ư lắm, nhưng đại khái người ta thống nhất rằng những hoạt chất nhất định được sản xuất ra trong năo trong t́nh trạng yêu đương chẳng hạn. Người ta cũng biết một "vùng yêu đương" trong năo. T́nh yêu hóa ra chả có ǵ thơ mộng, là "ḥa điệu 2 tâm hồn" ǵ sất, chỉ là một lượng hoạt chất trong năo, một vùng năo bị kích thích? Người ta có thể khiến một người yêu say đắm một người khác chỉ với chút chút xíu hóa chất tiêm vào người anh ta, dùng điện kích thích vào "vùng yêu đương" của năo anh ta.
Thật tế cuộc đời không chỉ có khoa học, chả nhạc sĩ nào thích nhà khoa học vật lí về âm thanh "mổ xẻ" "khoa học hóa" tác fẩm anh ta. Và chẳng có cặp vợ chồng nào muốn các bác sĩ y dược, các nhà thần kinh học "mổ xẻ" t́nh yêu của họ cả.
Cuộc sống không chỉ có khoa học, kể cả khoa học nhân văn. Khi các bộ môn khác bất lực, con người vẫn c̣n đó cuộc sống, cái cuộc sống mà con người ngày càng ngạo mạn là đă hiểu hết, cái cuộc sống mà con người ngày càng tham vọng quá đáng đ̣i "lột trần", và giải thích hết. Vả lại, nếu có làm đc điều ấy th́ cũng không nên, khi cuộc sống bị phơi bày ra ánh sáng khoa học cả, không c̣n ǵ bí mật ,thật là: "Tiếc thay một đóa trà mi. Con ong đă tỏ đường đi lối về". Cũng như nhân bản vô tính, nếu áp dụng cho người, sẽ đánh sập con người như một tồn tại cá thể, đẩy con nguời vào những áp lực nặng nề. Không, cuộc sống không chỉ có khoa học. Con người c̣n đó đời sống tinh thần cao cả, c̣n đó bí mật trăm năm. V́ cái bí mật này mf chúng ta thấy cuộc sống này thật là đáng sống.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 17 January 2005 lúc 7:44am
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 45 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 1:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác nói thế th́ hơi quá cho châm cứu. Về huyệt th́ nếu hiểu theo nghĩa Phuơng Tây th́ ko có, c̣n hiểu về lư thuyết phuơng Đông th́ rất rơ ràng. Có nghĩa là phải nh́n bằng góc nh́n của Phuơng Đông chứ ko phải là Phuơng Tây.
Nhân chuyện bác nói về khoa học th́ tôi có 3 câu chuyện kể với bác.
1. Albert Einstein có câu nói nổi tiếng:"Chúa ko chơi xúc xắc". Câu nói này là nhằm chỉ trích quan điểm của nhà Vật lư học nổi tiếng ko kém Bor(cha đẻ vật lư luợng tử hiện đại). Einstein luôn tin rằng, nguời ta luôn biết chính xác một hạt vật chất nào đó trong một thời điểm nhất định. Nhưng điều đó đă bị một định luận của những nguời theo truờng Bor bác bỏ:"Trong một thời điểm nhất định ko thể biết chính xác được vị trí và vật tốc của hạt vật chất". Và vật lư hiện đại ngày nay vẫn phải xây dựng trên hai quan điểm trái ngược nhau hoàn toàn đó bằng cách t́m các mô h́nh triệt tiêu mâu thuẫn trên.
2. Phuơng Tây tự hào là họ rất logic và rất khoa học. Hỡi ôi, nhiều ngành khoa học của họ đuợc xây dựng trên cơ sở công nhận. Lấy ví dụ cơ bản nhất, h́nh học cơ bản nhất là Euclit đuợc xây dựng trên cơ sở công nhận 5 tiên đề Euclit. Mô h́nh mang tế bào là mô h́nh được công nhận trên một số bằng chứng, ko phải là một mô h́nh đă đuợc chứng minh là đúng hoàn toàn. Sự ra đời của vũ trụ cũng chỉ là giả thuyết......
3. Toán học có một ngành là xác xuất học. Khi thông kê kết quả của một vài biến số và có giá trị đúng là bao nhiêu phần trăm (%) th́ điều đó đuợc coi là đúng.
Cho nên ở đây xin phủ định những ai luôn cho rằng, tử vi chỉ là rác ruởi v́ nó "ko có tính chính xác" như khoa học phuơng Tây.
Các bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề này ở đây. Bài viết của dumb.
http://www.ttvnol.com/hocthuat/310214.ttvn
Sửa lại bởi donau : 17 January 2005 lúc 2:06pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
khangaabc Hội viên

Đă tham gia: 09 January 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1133
|
Msg 46 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 2:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn thienkhoitimvui thân, những nhận định của bạn về con người "sống" ở trên hoàn toàn đúng nhưng h́nh như (nếu tôi không hie6?u sai ư bạn) là bạn có chút thành kiến về các nhà khoa học Tây phương ngày nay . Theo cái nh́n của tôi, ngày nay đa số các nhà khoa học hiểu rất rỏ vị trí củA khoa học trong đời sống con người (các cuộc tranh luận về có nên nghiên cứu phát triển stem cell và những hậu qủa củA nó nếu con người lạm dụng cho thấy con người càng ngày càng ư thức được khoa học là một con dao hai lưởi) . Einstein là một nhà khoa học nhưng ông cũng nói "Triê't học là cha đẻ của khoa học" . Tương tự như vậy cho các môn huyền học Đông phương, con người cần hiểu rỏ những cái ích lợi và tai hại của nó để ứng dụng trong đời sống .
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 47 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 2:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Quay lại chuyện Tử vi, v́ nó cũng chỉ là lờ mờ được tính toán theo xác xuất là có khả năng đúng. C̣n đúng bao nhiều th́ chẳng ai biết đuợc v́ đă thống kê hản hoi đâu .
Giải đoán tử vi lại càng khó, chỉ riêng đọc hai quyển sách trong tuvilyso.com của anh trumetin và một nguời khác đă thấy có sự khác biệt nhau rồi. Cho nên xem tử vi lại cần phải có đầu óc tỉnh táo, biết t́m ra cái chung và vận dụng trên cơ sở kinh nghiệm. Cho nên những ai mà duới 40 tuổi th́ khả năng xem tử vi chỉ là dạng làng nhàng mà thôi.(cái này tôi nói cũng là kinh nghiệm nốt)
Coi tử vi, điều quan trọng là phải có cái tâm, công nhận một phần sự thực khách quan là lá số ko đẹp hoặc là thời vận chưa tốt. Ko thể nào bẻ cong hoàn toàn đuợc. Tuy nhiên nếu biết đuợc thời vận, tuy biết về lá số th́ cũng có thể hiểu là nuớc trôi theo ḍng th́ ta nuơng vào ḍng nuớc mà đi, ko nên cứ trái ḍng mà mọi việc chỉ thêm tan tành.
Cái hay của tử vi là nó cho nguời xem tự cảm nhận theo quan điểm. Tin, ko tin là tuỳ nguời, nhưng rồi sẽ đuợc kiểm chứng. Quan trọng hơn là ko quá ỉ lại vào nó mà ko tự cố gắng, cũng như ko quá coi nó là nhảm nhí để rồi cứ tự làm theo ư ḿnh mà chuốc hoạ vào thân. Và nh́n chung về các phép bói toán, dự đoán tuơng lai đều như vậy.
Hôm nay đang đau đầu v́ mấy quyển sách, nên viết ko mạch lạc lắm. Mong các bác thông cảm.
Thân
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 48 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 2:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ư kiến tôi là bộ môn châm cứu phương Đông hiển nhiên là hiệu quả. Thực tế khẳng định. Nh́n về lí luận kinh lạc trong Đông Y th́ nó có. Có điều giải thích ra sao cho hợp với Tây Y, hay theo khoa học hiện đại th́ c̣n có nhiều lối giải thích chưa thuyết fục, c̣n nói theo "lí luận Đông Y" th́ nhiều người c̣n cho "mơ hồ".
Bohr và Einstein, lượng tử và tương đối, xung nhau như Thủy Hỏa, nhưng cuối cùng th́ thiếu 1 trong 2 đều không ổn. Nói theo lối cổ, Thủy Hỏa khắc mà không khắc, khắc mà lại cần có nhau. H́nh như thời đó Bohr thắng thế hơn Einstein th́ fải, nên Einstein fải lè lưỡi chào thua. Tôi hoàn toàn không đủ kiến thức chuyên để hiểu cho ra thuyết lượng tử hay tương đối. Nhưng điều tôi quan tâm là bài học ǵ có thể rút ra từ 2 thuưết "chống chỏi" nhau mà vẫn "cùng tồn tại".
Nói khoa học th́ không nên hiểu là thành tựu khoa học hiện tại, v́ khoa học c̣n tiến triển nữa, trong khi tốc độ tăng tiến khoa học đang rất nhanh, nhanh chóng mặt, sinh viên ra trường vài năm, không chịu cập nhật kiến thức là lạc hậu. Chúng ta có thể hi vọng vào hứa hẹn khoa học, những điều bây giờ ta thấy khó hiểu, khoa học chưa giải thích được, có thể nay mai khoa học giải thích được. Tuy nhiên, không fải cái ǵ trong đời sống, trong thiên nhiên khoa học cũng chen vào được, cả trong tương lai cũng thế thôi. Tước đoạt đi điều bí mật của cuộc sống và tạo hóa là tội lỗi, và con người sẽ khủng hoảng. Khi mọi chuyện trên đời giải quyết đc hết bằng khủng hoảng, ắt số người tự tử sẽ tăng vọt.
Ta hay nói "chống mê tín", "trừ mê tín", tôi nghĩ "mê tín vào khoa học" cũng thật chất là một mê tín. Nói tôn trọng, tin tưởng vào khoa học th́ lại đúng. Quá mê tín, coi cái ǵ cũng giải quyết đc hết bằng khoa học th́ cũng là một kiểu "mê tín mới" (kiểu mê tín mới này nảy nở trong khoảng thế kỉ trước đến nay). B́nh tĩnh để xét vấn đề, th́ không fải con người đang "tôn vinh khoa học", mà chính là con người đang "ngạo mạn về chính ḿnh", v́ tự phụ vào sức mạnh khám phá khoa học của chính ḿnh, tửong rằng tinh thần khoa học được tôn cao, thật ra chỉ có ḷng tự măn được tôn cao lên thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 49 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 2:54pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi định post đoạn trích nhưng ko hiểu sao mạng bị lỗi. Cả bài viết vừa viết xong cũng bị mất.
Đoạn trích về Giáo Hội Đức: Sức con nguời là có hạn... khi đánh giá về tham hoạ sóng thần vừa qua.
http://www.ttvnol.com/gc/314123/trang-6.ttvn
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 50 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 2:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi có nhớ một định luật này. "Trong một hệ thống th́ ko thể nào nói hết được về hệ thống đó."
Nói đơn giản như nếu ta trong một cái thùng th́ ko thể nào nói vỏ cái thùng có màu ǵ.
Khoa học ngày càng phát triển, nhưng rồi chỉ có thể miêu tả gần đúng hệ thống mà thôi. V́ thoát đuợc cái thùng này th́ lại ra cái thùng to hơn mà thôi. Giống như thoát khỏi Giáo hội th́ đến Galileo, sau Galileo th́ đến Newton, thoát khỏi Newton th́ đến Einstein, nhưng tất cả chỉ là tuơng đối.
Công nhận bác post bài khoẻ và có chất luợng thật.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 51 of 61: Đă gửi: 17 January 2005 lúc 5:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có một cái tuyệt đối đấy.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 52 of 61: Đă gửi: 18 January 2005 lúc 6:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Lư thuyết tương đối và lư thuyết lượng tử có mâu thuẫn một thời gian là do hầu hết các nhà vật lư thời bấy giờ ngộ nhận như vậy, chứ thực ra về bản chất chúng có mâu thuẫn đâu !!. Sau đó lư thuyết lượng tử tương đối tính ra đời cùng với sự hiểu biết sâu sắc thêm về bản chất nguyên lư bất định của Haiđenbec th́ hai thuyết đó lại có cùng một nguồn gốc, và hiện nay các nhà vật lư lư thuyết đang cố gắng và cũng đă có một số thành tựu nhất định trong việc xây dựng lư thuyết trường thống nhất, nhằm thống nhất bốn loại tương tác trường cơ bản vật lư. đó là thể hiện một cách hoàn mỹ về tính thống nhất của tính tương đối và tính lượng tử của vật chất.
Khoa học là nhận thức, nhận thức bao giờ cũng có xu hướng tiệm cận chân lư. Cái gọi là khoa học phương tây hay phương đông chỉ là sự phân loại về phương pháp nhận thức, chứ không thể nói về sự đúng hay sai của phương tây hay phương đông. Cái ǵ sai, tự nó bị đào thải dù là ở bên tây hay bên đông, mà không cần sự gíup đỡ của phía bên kia. Cả hai bên đều là sự thể nghiệm để đi t́m chân lư, chúng sẽ gặp nhau và khi nào gặp nhau là việc của thời gian. Việc bài bác bất cứ một bên nào cũng đều mang lại sự đáng tiếc cho chính bản thân người bài bác. tiếc lắm thay.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 53 of 61: Đă gửi: 24 January 2005 lúc 11:06am | Đă lưu IP
|
|
|
cho đến nay cái ǵ giải thích bằng thuyết lượng tử th́ khi đó không giải thích bằng thuyết tương đối và ngược lại, tức khi xét một vấn đề, tùy đặc trưng vấn đề mà nguời ta nh́n bằng con mắt lượng tử hay tương đối, chưa có dấu hiệu "thống nhất 2 thuyết làm một". Tuy nhiên, nó không mâu thuẫn th́ đúng, v́ "một vật bất ḱ nào cũng vừa là nó vừa là cái khác". Cũng vậy, chưa có dấu hiệu gộp làm 1 h́nh học euclite và phi-euclite, tùy t́nh h́nh cụ thể mà người ta chọn xét 1 vấn đề h́nh học theo h́nh học phẳng hay không phẳng.
tôi chưa bao giờ bài bác phương Tây, chưa bao giờ bài bác khoa học, thậm chí ngược lại, c̣n ca ngợi. vả lại, ngày nay nói Khoa Học th́ không đồng nghĩa với phương Tây, v́ khoa học ngày nay phổ biến cả thế giới. tôi chỉ phản đối, và măi măi c̣n fản đối cái thái độ xem tất cả mọi h́nh vẻ của thế giới này đều cần thiết và/hoặc giải thích được bằng Khoa Học". tôi thí dụ: âm nhạc, nghệ thuật... Nhà khoa học về quang học có thể rất giỏi, nhưng ông ta có thể "chả biết ǵ" về hội họa, nhà vật lí chuyên nghiên cứu về âm thanh có thể "chả biết nghe" một bản nhạc nào, và chả có cảm xúc ǵ. Vậy tại sao lại có ư nghĩ: mọi sự trên đời này là đều có thể giải quyết bằng khoa học?
Khi mà mọi chuyện trên đời này đều chỉ c̣n khoa học, đấy là khi sự sống mất hoàn toàn ư nghĩa, hầu hết nhân loại sẽ tự tử v́ họ không t́m thấy ư nghĩa ǵ mà ḿnh cần tồn tại, cũng đồng thời đó là thoái hóa của đời sống.
Khoa học rồi c̣n sẽ phát triển vũ băo, những ǵ ngày nay đang khó hiểu, mai đây có thể sẽ được giải thích rơ. nhưng, khoa học không fải là bản thân cuộc sống. Khoa học là nhận thức một mặt, và lại là mặt thực dụng nhất của đời sống, một nỗ lực diễn đạt chân lí từ một khía cạnh mà nhà khoa học tùy theo chuyên ngành anh ta đặt ra cho ḿnh trong nghiên cứu, chứ nó không fải bản thân chân lí, càng không fải chân lí toàn diện.
tất nhiên, dù vậy, ứng dụng của khoa học là thật to lớn.
cái ǵ hợp lí th́ nó tồn tại, nhưng không fải cái ǵ tồn tại th́ hợp lí, càng không fải hợp lí về lâu dài.
Không có ǵ là cái tuyệt đối, trừ điều "không có ǵ là cái tuyệt đối", chính đấy là cái tuyệt đối duy nhất.
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 54 of 61: Đă gửi: 24 January 2005 lúc 12:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chuyện lư thuyết của Bohr và của Einstein đă đuợc thống nhất lại với nhau hoàn toàn chưa th́ xin nói thẳng là chưa. Hiện nay nguời ta đang cố gắng xây dựng các lư thuyết tổng hợp hơn nhằm thống nhất hai lư thuyết này lại với nhau, nhưng nói chung là vẫn chưa thành công
Khoa học c̣n nhiều cái tiến bộ, tôi nghĩ rồi cũng một ngày có thể nguời ta sẽ nghiên cứu tử vi dưới góc độ lư luận của phuơng tây và có thể bổ sung cho nó.
Lấy ví dụ như, ngày nay khi nghiên cứu thuyết "kinh, mạch, lạc" của châm cứu bằng tây y th́ nguời ta cảm thấy "có vẻ" nó "rất giống" hệ thống thần kinh. Giống ko có nghĩa là hoàn toàn là vậy. Mặt khác chính nhờ Tây y hỗ trợ mà giờ đây ta có điện châm, thuỷ châm.....
Tôi chợt nhớ đến Gauß. Ông là một nhà toán học vĩ đại của Đức, thế nhưng ông ấy cũng là cha đẻ của chiêm tinh học Phuơng Tây. Cho nên nói khoa học triệt tiêu mê tín là đúng, nhưng ko có nghĩa là nó giết hẳn bói toán. V́ bói toán vẫn có cái lư của riêng nó.
Trong cuộc sống có những lúc th́ phải biết bói toán để dự đoán việc làm, nhưng ko lạm dụng thái quá rồi sẽ hỏng hẳn. Một nguời có sao Hoá khoa đóng ở cung Mệnh ko có nghĩa là cứ thể mà đi học rồi đỗ đạt măi. Cái ǵ cũng phải có trả giá cả.
Bạn bè tôi đôi khi tham khảo ư kiến của tôi. Thường th́ tôi góp ư trên tinh thần học hỏi và dựa trên kinh nghiệm của ḿnh, chứ chưa bao giờ dùng bói toán, v́ ḿnh cũng ko rành và cũng cho rằng ko nên dùng bói toán trong truờng hợp này.
Vài ḍng góp chuyện sau khi diễn đàn đuợc mở lại.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 55 of 61: Đă gửi: 25 January 2005 lúc 4:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Vuivui viết:
Khoa học là nhận thức, nhận thức bao giờ cũng có xu hướng tiệm cận chân lư. Cái gọi là khoa học phương tây hay phương đông chỉ là sự phân loại về phương pháp nhận thức, chứ không thể nói về sự đúng hay sai của phương tây hay phương đông. Cái ǵ sai, tự nó bị đào thải dù là ở bên tây hay bên đông, mà không cần sự gíup đỡ của phía bên kia. Cả hai bên đều là sự thể nghiệm để đi t́m chân lư, chúng sẽ gặp nhau và khi nào gặp nhau là việc của thời gian. Việc bài bác bất cứ một bên nào cũng đều mang lại sự đáng tiếc cho chính bản thân người bài bác. tiếc lắm thay.
Rất hay! Cảm ơn bác v́ sự diễn giải. Nếu không có cái tuyệt đối th́ căn cứ vào đâu để Thấy cái tương đối.
Chúc bác vạn sự như ư.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 56 of 61: Đă gửi: 26 January 2005 lúc 12:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
có một cái tuyệt đối: đấy là: "không có ǵ tuyệt đối". V́ vậy, Phật nói: "này là ngón tay ta chỉ, theo đấy th́ thấy mặt trăng, nhưng nên nhớ, ngón tay ta không phải là trăng"
|
Quay trở về đầu |
|
|
haidangdenbien Hội viên


Đă tham gia: 03 January 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 7
|
Msg 57 of 61: Đă gửi: 27 January 2005 lúc 10:22am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
có một cái tuyệt đối: đấy là: "không có ǵ tuyệt đối". V́ vậy, Phật nói: "này là ngón tay ta chỉ, theo đấy th́ thấy mặt trăng, nhưng nên nhớ, ngón tay ta không phải là trăng" |
|
|
Vâng đúng thế ! Ngón tay không phải là mặt trăng, nhưng chính mặt trăng mới là mặt trăng đấy !
Trân Trọng,
HẢI ĐĂNG (Đèn biển lúc nào cũng sáng cả)
|
Quay trở về đầu |
|
|
Zero04 Hội viên

Đă tham gia: 10 November 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1114
|
Msg 58 of 61: Đă gửi: 27 January 2005 lúc 1:09pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Có một cái tuyệt đối đấy.
Thiên Sứ |
|
|
Theo y' thô thiển của Zero04 th́ trên đời này có tuyệt đối đó chứ mà sao không thấy ai nói đến:
* mọi người ai ai rồi cũng sẽ trở về cát bụi
Zero04
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 59 of 61: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 4:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Mặt trăng hiển nhiên là Mặt trăng, đó là Mặt trăng toàn vẹn, không lời, những nỗ lực hay phương tiện đến với Mặt Trăng lại là phương tiện. Tóm lại, tức là, trên lănh vực nhận thức, th́ không có cái tuyệt đối, ngoại trừ "không có ǵ là tuyệt đối". Nhưng trên b́nh diện tự nhiên nhi nhiên th́ có tuyệt đối của nó. Và đến lượt nó, tự nhiên nhi nhiên cũng không tuyệt đối nốt, v́ chỉ là tuyệt đối trong tương đối. Mặt trăng hôm nay không giống một tỉ năm về trước, một tỉ năm sau cũng khác. Một tỉ năm, với đời người th́ coi gần như vô biên, với vũ trụ th́ có thể chỉmột hơi thở ngắn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 60 of 61: Đă gửi: 31 January 2005 lúc 5:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Zezo 04 thân mến.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn. Tôi nghĩ rằng:
Đức Phật nói:
"Lời ta nói như ngón tay chỉ lên mặt Trăng. Bởi vậy phải nương theo ngón tay để nh́n thấy mặt trăng".
Hiểu theo một cách khác: Kinh Phật là phương tiện để chiêm nghiệm chân lư. Mặt Trăng mà Đức Phật nói là H̀NH TƯỢNG của Sự Tuyệt đối.
Trong tranh dân gian Việt Nam; có một bức tranh tuyệt vời về tính tuyệt đối và sự ngộ nhận chân lư.Đó là bức
Lư ngư vọng nguyệt. Tranh phường Hàng Trống.
Thiên Đường và Địa ngục là khái niệm trong sự nhận thức của cái tương đối.
Để đạt được sự nhận thức rốt ráo về sự tuyệt đối; Có nhiều người phải tu trong nhiều kiếp. Để hiểu được nó th́ cũng không dễ dàng ǵ.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ
----------------------
Ta về giữa cơi vô thương
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 31 January 2005 lúc 5:08pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|