Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 177 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: 3 ṿng Sinh-Tuế-Lộc: Lựa chọn thái độ sống phù hợp. Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 61 of 74: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 2:17am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Tôi chưa bao giờ bất đồng với ư kiến Anh đâu. Thị Phi ư tôi nói là những ngọn gió ào ào ngoài kia, không fải trong bài viết của Anh hay một số Anh khác mà tôi chưa công khai bất đồng. Vả lại có bất đồng thẳng thắn, chưa hẳn thị phi, v́ cái học nào cũng có những lối nghĩ riêng với nhau. Chắc anh biết người ta đă cảnh tỉnh những tu sĩ, tỉ kheo theo những pháp môn khác nhau bài kích nhau rồi. TV th́ cũng vậy, có những chỗ có thể tổng hợp kiến thức lại làm một, có những cái vẫn nằm trong tính trường fái, không tổng hợp lại làm một được. Fép nào mà đắc được cái tinh vi, fát triển đến cùng cực của nó, th́ cũng ra một kết quả chung cục đấy. Cũng như đạo, pháp môn phức tạp, nhưng fải trên nmột căn bản giáo lí Đức Thích Ca, không thể nói sao th́ nói, Tịnh Độ đâu fải câu nói miệng để nối gót A Di Đà mà về về cơi Tây Phương, Mật Tông đâu fải những câu Thần Chú thần thoại kiểu như "Vừng ơi, mở ra" "Úm ba la, úm ba la" mà thành Phật. Tu ǵ tùy, đều là "kiến tánh", bỏ "kiến tánh" th́ chả có con thuyền phương tiện nào đưa về Bến Giác cả.
TV th́ tầm thường hơn, nhưng có cái là sở trường từng ḍng fái, nó đúng ở về ḍng đó, nhưng cái ǵ nó sai khác quá trên nền tảng, th́ nó kô vững được. Nên không fải cái ǵ cũng cho được là "biệt chiêu của trường fái".

Tôi đọc bài Đạo Đức bên kia của anh post lên đă lâu. Tôi không post, v́ không thấy có ǵ fải nói thêm vô nữa. Anh nói đúng, có đệ nhất thiên hạ Tử Vi, thậm chí đệ nhất thiên hạ về Dịch học, chả là ǵ so với CHÂN LÍ CỦA THẾ GIỚI, là cái chả cần phải lí số huyền bí ǵ, kiến tánh th́ thấy. Về con người, nói thế này rất đúng: Tự t́m hiểu ḿnh qua lư số th́ c̣n mơ hồ v́ bản thân lư số vốn không diễn đạt được hết về con người
Nếu không, đem lí số thay vào cho Pháp được ư? Cho nên tôi cho, có nắm được Dịch, chưa fải chỗ tự hào nắm bao la các pháp, đoạt bí mật Tạo Hóa. Cái học lí số khá vất vả, nhưng chưa phải TỰ TÁNH, càng không fải cứu cánh ở đời.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 62 of 74: Đă gửi: 16 January 2005 lúc 8:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Thân mến!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
Phaquan70
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 April 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 63 of 74: Đă gửi: 25 January 2005 lúc 8:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn Phaquan70

Hôm nay vào lại diến đàn,màu sắc zui zẻ quá ,lại tức cảnh sinh t́nh mà xin nêu một câu hỏi đến các cao nhân ở mục này,nhất là Thienkhoitimvui .
Nếu nói mọi sự là không thực,như có một đoạn văn cổ " đến như voi ,ngựa kia tuồng là thực mà không phải thực "th́ có một tên hề gàn kia ,sau khi thắc mắc hại không hiẻu ,bèn tới nằm cho voi đạp .Th́ thấy ruột y pḥi ra .Chẳng hay lúc đó voi là 'vô" hay ruột phèo là "vô" ???

C̣n nhớ cảm giác khi đọc một đoạn văn của 1 nhà viết sử Anh quốc ,nói đến Phật giáo ,ông ta chú thích ngắn ngủi thế này " tôn giáo dựa trên thuyết luân hồi của Ân độ giáo ,nhấn mạnh tính Không " .Chợt thấy bàng hoàng cả ngựi,một tôn giáo cao siêu trùng điệp ,dưới con mắt khoa học đơn sơ của một ngựi Âu ngoại đạo,có thể chỉ là một công thức đơn giản đến thế.
Xin nói rơ là tôi không hề dám có ư ǵ khác, chỉ nêu ra một vài phản đề chối tai để từ đó mong học hỏi kiến giải sâu sắc của quí vị.
Trân trọng.
Quay trở về đầu Xem Phaquan70's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Phaquan70
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 64 of 74: Đă gửi: 28 January 2005 lúc 5:00am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Thí dụ này tôi đă đọc đâu đó, nhưng không nhớ trong đó họ lập luận như thế nào để giải bài toán này.
Riêng tôi, có một chút kiến giải về vấn đề này, xem thử cái nào mới là "không". Nhưng tôi rất ngại khi phát biểu vấn đề to tát này, bởi phật Pháp không thể buột miệng nói chơi. Và có lẽ, để cho vấn đề tŕnh bày cho ra học thuâth trang trọng, hơn là câu chuyện một "tên hề" đi t́m đạo lí một cách ngây thơ, tôi sẽ cố gắng viết một bài về "Cái Không trong Phật giáo Đại Thừa". Vấn đề rộng, xin cho chút thời gian ngẫm nghĩ, viết lách.

Về câu chuyện này, khi viết xong bài đă hứa trên th́ hay và tổng quát hơn. Nhưng tôi có thể nói ngay vài điểm:
- Thứ nhất, tên hề hiểu cái Không một cách Thực (mà là một cái "Thực" rất thật thà thô thiển). Nếu ta hiểu cái Không đúng nghĩa, th́ đến lượt cái Không đó cũng lại là cái Không. T́m Không bằng Thực, là vô phương.
- Thứ 2, tên hề thử thách giáo lí của Đao một cách vô trí tuệ, kiếm Đạo cách ấy, hẳn rất lâu dài vất vả, mà có khi không ra. V́ vậy, trên đường đạo, người ta xa xôi th́ đặt niềm tin vào sự gia hộ của chư Phật, chư Bồ Tát, gần gũi th́ nương vào Thầy. Dại dột tự kiếm theo cái đâu óc nhỏ bé, hầu như chưa có căn cơ như vậy, nhiều khi tự rước vào thân những "tai hoạ" thương tâm như câu chuyện trên đây.
- Không riêng Phật Pháp, hầu như trong Triết Đông, nếu dụng cái đầu óc ngây ngô, hiểu một cách thật thà thô thiển theo nghĩa đen, thường rước tai vạ phần chắc. Lăo Tử nói, kẻ có Đạo th́ cọp không cắn. Nhưng thật thà tin theo đó (nhất là khi ḿnh chưa fải kẻ có đạo), đang khi con hổ đói mố ṛng rơ, bản năng kiếm ăn lên trên hết, th́ người có đạo bậc mấy cũng sẽ bị vồ thôi, v́ ngay cả con nó nó cũng ăn nữa là. Hoặc giả, nói Nhu nhược thắng Cương Cường, cũng nên hiểu thanh thoát thế nào, chứ cứ nhất nhất "tận tín ư thư", nhất nhất theo nghĩa đen, cúi đầu cam chịu, tất có nhiều lúc bị đập chết oan uổng. Lăo Tử c̣n thế, ai học theo Đạo Trang Tử, nhất nhất nghe theo một cách vô tuệ, c̣n tai hại hơn. Cho nên, trong phép học, khi căn cơ ḿnh đương ít, fải nương theo các bậc thầy, để nhờ trí tuệ Thầy giúp cho khỏi lầm lạc theo kiểu thưong tâm nói trên, ngoài ra fải hết sức trau dồi trí tuệ bản thân. Nói có Tâm là tốt, nhưng Tâm không có Tuệ cũng dễ sa vào sai lạc.
Thí dụ trên, tôi thiết nghĩ không đăt ra để nghi vấn về tánh Không. Mục đích câu chuyện ngụ ngôn không ở đấy.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Đông Tà
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 July 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 49
Msg 65 of 74: Đă gửi: 02 February 2005 lúc 9:54pm | Đă lưu IP Trích dẫn Đông Tà

Có một vấn đề mà ĐT băn khoăn chưa giải thích được, nhưng ngại mở ra topic mới nên đưa vào đây, mong được góp ư và b́nh giải của các BẠN. Vấn đề này liên quan đến việc an sao Tử Vi.

Sao Tử Vi được an theo Cục và ngày sinh. An bằng tay th́ cứ theo câu Kê Mă Trư Long Ngưu Hổ mà nhảy. C̣n nhiều sách đă lập bảng sẵn ta có thể nh́n vào mà tra cho dễ.

Có một điều là: Người nào có ngày sinh trùng với số cục th́ chắc chắn sao Tử vi sẽ được an ở cung Dần. Ví dụ: Sinh ngày mùng 2, Thủy nhị Cục, Tử Vi an cung Dần. Sinh ngày mùng 5, Thổ Ngũ Cục, Tử Vi an cung Dần, các cục khác cũng vậy...

Dần là tháng 1, khởi đầu của một năm, thường được nhắc đến đầu tiên trong tứ sinh. Trục Dần Thân lại là trục phân chia thế đứng của 2 ṿng Tử Phủ phân chia âm dương tinh tú. Từ cung Tí (gọi là số 1) đếm thuận đến cung Dần là số 3 (số để định Cục)...

Đây có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay dựa trên một quy tắc nào đó? Có ai có cao kiến ǵ không?

Vài ḍng lan man.

Kính

Đông Tà
____________________________________
Lời quê góp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh
Quay trở về đầu Xem Đông Tà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Đông Tà
 
Phaquan70
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 April 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 66 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 1:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Phaquan70

Tôi th́ vẫn thắc mắc "voi là không thực, mọi sự Vô-Vô-Vô ,vv..Vô .." mà sao voi Vô có thể đạp ngựi Vô cho ḷi phèo ..hoặc giả Vô mà sao tát má này không thấy ai ch́a má kia ra nói "hăy cho ta nghe tiếng vỗ của chỉ 1 bàn tay"(để giác ngộ) mà thường là lẳng lặng nện lại bằng ưng trảo hắc hổ quyền không hà ???( mà có khi lại bỏ ra hết đời để luyện món đánh đấm ấy chứ ).Hay đó là Thiên tướng ngộ Triệt ?
Quay trở về đầu Xem Phaquan70's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Phaquan70
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 67 of 74: Đă gửi: 03 February 2005 lúc 12:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Nếu thắc mắc như vậy mà hiểu ra Đạo Phật hay đạo Lăo, ắt trẻ con tiểu học cũng học được triết! Smile!
Tôi nhớ trước đây, ông GS. P.Ngọc có dịch "Mĩ Học" của hêgel, sau đó trên báo Vn có một bạn đọc chê ông Ngọc dịch không đúng, hành văn không đúng văn phạm (việc ông Ngọc dịch có chuẩn 100% tôi nghi chắc không, ở Vn theo tôi chỉ có cố GS Trần đức Thảo là có thể dịch Hêgel mà bạn đọc yên tâm, nhưng ông Thảo lại không dịch "Mĩ Học", dịch một tác phẩm triết học Đức ắt không fải chuyện chơi), nhưng ông bạn đọc này dẫn chứng lên báo một câu văn mà theo ông ta là "không thể hiểu nổi". đó lại là một câu rất b́nh thường, dễ hiểu và đúng văn phạm, bất ḱ học sinh trung học nào cũng có thể hiểu! Vậy là ông ta định phê ông P.Ngọc nhưng lại tự trưng bày cái "dốt' của ông ta, và tôi và bạn tôi ngồi cười với nhau, cái câu này mà không hiểu th́ sao mua cuốn "Mĩ Học" về đọc chơi làm chi? bộ trẻ con cũng học đc triết chắc
Tôi không hiểu sẽ phải giải thích ra sao th́ mới gọi là "có lí" đối với ông bạn?
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Thien Viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 September 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1219
Msg 68 of 74: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 1:20am | Đă lưu IP Trích dẫn Thien Viet

VDTT đă viết:
    Cách xem của ông Phan có nhiều điểm khác truyền thống (lời quảng cáo ông Phan "Người Phúc châu, ....
     Xin đưa 1 trường hợp đặc biệt khác: Tham Lang cư Thân (Thân của Thân Dậu) vốn là một cách rất b́nh thường theo lối xem truyền thống; nhưng theo ông Phan và tác giả "Tử Vi giảng nghĩa" lại là một cách to "khả lưu danh bách thế, khả lưu xú vạn niên", với tên gọi riêng là "mộc phùng kim chế cách".
     Vài ḍng chia sẻ.


Thưa Bác VDTT,

Thông qua đoạn viết này chứng tỏ ông Phan ngầm nói về lá số của ông Mao Trạch Đông. (có Tham Lang tại Thân, gặp Hóa Kỵ giáp Khoa Quyền, đắc Song Lộc ở Tài Quan, Tả Hữu triều củng), thừa nhận Tham Lang thuộc Mộc.
Cũng thông qua cách viết trong đoạn này TV hiểu rằng Bác VDTT thừa nhận họ Mao sinh giờ Th́n.

TV xin phép bàn thêm với Bác về lá số này:
Những cách tốt ở trên th́ xin khỏi phải bàn rồi,
Tuy nhiên nói về chặng đường thành công của ông, nếu ông là mạng thủy, vận hành Nam phương (Ngọ, Tỵ) thuộc hỏa, Đông phương (Th́n, Măo, Dần) thuộc Mộc th́ không ăn được đâu.

Nếu ông là Mạng Hỏa theo Lạc Thư hoa giáp (TV vốn không có thời gian truy lục tài liệu trên mạng, chỉ đến khi cách đây hơn hai tuần được Thiên sứ tặng cho mấy quyển sách nói về Lạc Thư hoa giáp mới biết cơ sở lư luận của lư thuyết này) th́ vận hành Nam phưong hỏa vận, Đông phưong mộc vận là hợp với sự thành công trong cuộc đời tranh đấu của ông.

Tuy nhiên nếu là Mạng hỏa th́ tại sao Mệnh ở cung thân lại là người có khí lực vĩ đại được: lư do là Tham Lang thuộc Mộc đới thủy sinh Mệnh hỏa, Tham Lang tọa đất trường sinh của Thủy, và được kim chế hóa thành hữu dụng (theo ông Phan).
Có một điều hơn thế nữa là ông được cách: Tam hợp cung và Sao sinh cục (Thân Tư Th́n thuộc thủy + Tham Lang đới thủy sinh Mộc cục), Cục sinh Mệnh, chính tinh sinh Mệnh.

Đây là một trong vài chục lá số tử vi TV thử áp dụng việc đổi chổ nạp âm thuỷ hỏa xem sao. Viết ra để Bác chiêm nghiệm xem trong quá tŕnh kiểm nghiệm có điều ǵ không hợp lư xin cho được biết để TV có thể mở rộng nghiên cứu của ḿnh.

Sửa lại bởi Thien Viet : 05 February 2005 lúc 1:26am
Quay trở về đầu Xem Thien Viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thien Viet
 
viet
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 December 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 174
Msg 69 of 74: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 1:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn viet

tranngocai đă viết:

Tại sao Cự gặp Khoa th́ Cự được giải thành người có học ăn nói đàng hoàng, nhất là một số tuổi hợp với Cự.
Nhưng Kỵ gặp Khoa th́ không chắc v́ lúc đó Kỵ đă ở trong Khoa, Khoa không c̣n nguyên vẹn bản chất của nó nữa rồị
Ta hiểu Cự hăm là cái miệng thị phi, Khoa là tâm tính tốt nên KHoa giúp Cự cải biến.
c̣n Khoa Kỵ? Kỵ là miệng lưỡi, là cái ẩn bên trong, là cái tâm tính thị phi tàng ẩn không dễ ǵ biến đổi bởi cái tốt khác.
Ngay cách Khoa Lương Kỵ ở Tí cũng khó nói!

Trong dụng người, người ta khuyên không nên dùng nguời có Hoá Kỵ bên ḿnh v́ người đó dễ gây xích mích, đụng chạm trong nội bộ. Kỵ đắc cách cũng nên để cho đi "công tác xa" th́ hơn.


Tôi đồng ư vơi bác 100% về điểm nàỵ Tôi thâư người có Hoá kỵ và Đâủ Quân cư mên.h khó mà sống chung lắm, ko chứng nọ cũng tật kiạ Người th́ hay đố ky, ganh ghét, dù hóa kỵ có đa*('c điạ đi nưă, c̣n ngướ th́ khó chịu, it' kỹ khó chơị
Quay trở về đầu Xem viet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viet
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 70 of 74: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 4:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Thien Viet đă viết:
Thông qua đoạn viết này chứng tỏ ông Phan ngầm nói về lá số của ông Mao Trạch Đông. (có Tham Lang tại Thân, gặp Hóa Kỵ giáp Khoa Quyền, đắc Song Lộc ở Tài Quan, Tả Hữu triều củng), thừa nhận Tham Lang thuộc Mộc.
Cũng thông qua cách viết trong đoạn này TV hiểu rằng Bác VDTT thừa nhận họ Mao sinh giờ Th́n...


Lời anh đoán về ông Phan th́ không phải. Ông Phan cho là Mao sinh giờ Thân (bài "Nhất đại bá quân: Mao Trạch Đông, trang 80, sách "Tử Vi đầu số thật liệt phân tích", Phan Tử Ngư, nxb Vũ Lăng, Đài Bắc, 1995), nhờ đó ta biết chắc cách "mộc phùng kim chế" chẳng phải do ông Phan chế tạo ra cho phù hợp với số của Mao.
     Cuối cùng hóa ra cách này đă có tự lâu rồi, có lẽ trước thời của ông Mao rất lâu. Ông Phan chỉ là một trong những người học lại thôi. Ông từ đại lục chạy sang Đài Loan năm 49 rồi phổ biến nó ở đó. Ngựi khác cũng theo phái này th́ có ông Lục Bân Triệu, tiết lộ cách "mộc phùng kim chế" ở Hồng Kông trong quyển sách nổi tiếng chứa đầy bí quyết là "Tử Vi giảng nghĩa". Sách này cũng chẳng nói ǵ đến Mao.
     Về việc thí nghiệm đổi thủy hỏa: Tùy ư. Mỗi người một duyên. Tuy nhiên tôi xin đưa một thí dụ mà tôi quen thuộc v́ vốn xưa tôi rất thường bói bài, sau mới quyết định bỏ:
     Trong bói bài bốn nước cơ rô chuồn bích đă có ư nghĩa rơ ràng. Giả như ta tự đổi lại cho Bích là hên, Cơ là xui; có khi vẫn đúng. Chữ "có khi" này rất nguy hiểm, v́ nó tùy sự giải thích của ta. Nếu ta tin nó, khi bói sai ta quy về lư do khác, khi bói đúng ta nói "thấy không, quả nhiên cơ là xui, bích là hên".
     Bởi vậy, trong bói toán kiểm nghiệm theo kinh nghiệm cá nhân, theo tôi rất khó. Tuy nhiên, nếu anh muốn kiểm nghiệm th́ tôi đề nghị là đừng kiểm nghiệm bằng đời những người xung quanh, đă chắc ǵ ta biết về họ. Ngay cả ta ta c̣n không biết nữa là (lắm khi tưởng ḿnh quân tử, hóa ra là tiểu nhân.)
     Các nhà phân tâm học đă khám phá ra tâm lư con người hết sức phức tạp, có khi "nói thật" mà vẫn sai sự kiện. Như cô A bỏ chồng năm 78 v́ có nhân t́nh năm 77, rất có thể sẽ nói ḿnh bỏ chồng năm 78 rồi có nhân t́nh năm 79 cho "lớp lang" hơn, chẳng phải nói dối mà v́ cô cứ tưởng đó là sự thật... Anh A phản bạn năm 90, nhiều khi anh sẽ kể là bị bạn phản, v́ anh cũng tin đó là sự thật... Thậm chí, có những người mọi sự khác đều b́nh thường, nhưng nếu hỏi về cánh tay (đă cụt) th́ nằng nặc bảo là ḿnh không cụt tay. Đời quả có những chuyện rất khó tin mà có thật như thế.
     Cho nên, cứ lấy đời những người có nhiều diễn biến đă được lịch sử ghi chép lại cẩn thận, ngày giờ sinh đáng tin cậy mà xét là khoa học hơn cả.
     Và khi xét phải xét nhiều mặt, không chỉ công danh, tiền bạc, mà c̣n cả cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, đại hạn, tiểu hạn v.v... Một số người phạm lỗi lầm trầm trọng là thấy một lá số có vẻ sai bèn tự động đổi giờ lại cho phù hợp với những ǵ họ biết về sự nghiệp hoặc cá tính người ấy và trường phái mà họ theo; mà không kiểm soát lại xem sau khi đổi giờ th́ các dữ kiện về lục thân, đại hạn, tiểu hạn v.v... có c̣n đúng nữa không. Thật là đáng tiếc.
     Nay nói về những người ta có thể dùng để kiểm nghiệm. Số người ấy nếu coi lại thư tịch tối thiểu cũng cả trăm lá đáng tin cậy. Muốn ngàn lá cũng có nếu chịu xem thêm những người tây phương (giả như không tin tử b́nh, tử vi áp dụng được cho người tây phương th́ thôi.)
     Vài ḍng đóng góp.

T.B. Riêng cá nhân tôi, quả tin rằng ông Mao sinh giờ Th́n. Nhưng lá số của ông không thể dùng cho việc xem đổi thủy hỏa có đúng hay không, v́ cả hai sự chọn lựa đều cho cùng kết quả "tốt" (nhất là lại vào cách "mộc phùng kim chế", vốn chẳng cần biết người sinh mệnh ǵ).
     Đă gọi là so sánh th́ phải có khác biệt mới làm chuyện so sánh. Thủy đoán xấu, hỏa đoán tốt, thực tế tốt hỏa đúng, ngược lại hỏa sai. Cả hai đoán giống nhau, bỏ ngay đừng so sánh; bởi nguyên lư "giản dị" của dịch lư cũng như của khoa học là: Đừng đặt ra cái ǵ mới khi cái cũ đă làm được y hệt.
     Và v́ tử vi, tử b́nh chỉ có thể kiểm nghiệm bằng thống kê, "sai" và "đúng" lại phải theo luật của phương pháp thống kê, nghĩa là khi so sánh phải xem tính chất nào "có ư nghĩa" (statistically significant).
     Như xét 100 trường hợp, cách cũ đúng 10, sai 90; cách mới đúng 80, sai 20; ta có thể kết luận sự khác biệt này "có ư nghĩa" và cách mới đúng. Nhưng nếu cách cũ sai 60, đúng 40; cách mới sai 40, đúng 60 th́ dữ kiện "có ư nghĩa" lại là: "Đổi hoặc không đổi chẳng có ư nghĩa ǵ cả" (v́ cả hai trường hợp đều sai quá nhiều), mấu chốt của vấn đề chắc là ở chỗ khác; đại khái nó có nghĩa ngay cách xem của ta đă có vấn đề.



Sửa lại bởi VDTT : 05 February 2005 lúc 5:59pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 71 of 74: Đă gửi: 05 February 2005 lúc 6:00pm | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Đúng là đừng đặt ra cái ǵ mới khi cái cũ làm được y hệt. Đây chính là cái cơ bản. Như ngôn ngữ, không khi nào người ta đặt ra một từ mới có nghĩa như một từ đă có.

Về fân tâm học, đúng là có người "nói dối" mặc dầu tâm họ rất thật, họ không cố t́nh noí dối và cũng không thể nghĩ là ḿnh đang nói dối.
Thí dụ:

Một bà nọ đi du lịch với một bà bạn khác. 2 ng` ở 2 f̣ng cạnh nhau. Bà nọ (A) sang bà bạn (B) chơi, bà B đem khoe một viên kim cương rất đẹp. Bà A coi cứ khen hoài. Ba` A xin fép mượn về coi thêm trong đêm cho đă, sáng sẽ trả. Sáng sớm hôm sau, bà A tá hỏa không nhớ viên kim cương tối xem xong cất đâu, t́m hoài không thấy. Bà rất thật bụng. Sau đó bà A t́m thấy nó trong một chỗ rát "an toàn", "kín đáo". Rơ ràng về ư thức bà A không hề có âm mưu ăn trộm, cũng như bà quên chỗ để viên đá rất chân thành. Nhưng bác sĩ tâm lí học t́m ra nguyên nhân: Bà A khoái viên đá quá, dù về ư thức không định, nhưng trong tiềm thức, bà đă có ham muốn, nó xui khiến bà để vào một chỗ cất dấu rất kín mà chính bà cũng không nhớ ra, mục đích của sai khiến vô thức tiềm thức này là không muốn trả lại viến đá quá khoái kia.

Đây là câu chuyện cho thấy chân thành, thành thật, nhưng chưa chắc đă thật. Chuyện này trong đời rất nhiều, có điều ta không tự ư thức chính trong bản thân ta. Tôi cho rằng GIÁC NGỘ và THIỀN ĐỊNH cũng có một mục đích sâu xa là để giác ngộ cả cái vô thức tăm tối hay điều khiển giật giây con người trong vô minh, giác ngộ thật ra cũng bao hàm một phần ư nghĩa "nhận thức ra cái vô thức", không để nó sai khiến ḿnh một cách bí mật (vô minh), không để bản năng tham sân nó điều khiển ḿnh một cách vô ư thức. Khi vô thức được ư thức, ấy là khi nó không điều khiển đcx nữa, bởi v́ nó bị fơi bày ra ánh sáng. Như vậy cũng là giác, xóa bỏ vô minh. Vô minh một fần lớn là vô thức, bản năng.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 
Phaquan70
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 05 April 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 72 of 74: Đă gửi: 06 February 2005 lúc 3:40am | Đă lưu IP Trích dẫn Phaquan70

Gủi bác Thiên khoitimvui,
Thực ra tôi muốn t́m cao kiến bổ sung qua vai 'hề gàn" ,cam ơn bác đă có ư nói về "căn cơ" và ' sư phụ" kèm cặp .
C̣n về chuyện Thực và Vô trong ví dụ trên, hiển nhiên nó sai từ căn bản v́ 1 bên nói Vô -trong BẢN CHẤT ,một bên căi Thực trong HIỆN TƯỢNG.
Trước khi sự sống đầu tiên ra đời ,trái đất này đă trải qua những cơn mưa liên miên trong ...hàng triệu năm.Mưa tuôn không dứt hàng triệu năm, chỉ mấy chữ này có khả dĩ gợi lên 1 ư niệm vô thường cho kẻ duy vật hạng nhất ?Và muôn loài có chung 1 thuỷ tổ là 1 loài vi khuân gọi là Luca,để rồi cách đây 4 tỷ năm ,sự sống xuát hiện trong ḷng nước.Khoảng 5 trăm triệu năm truơc, sự sống đầu tiên tren cạn mới ra đời....Xét trong thời gian và khoa học thường thức ,đă là Vô ,nữa là xét ngoài thời gian và trên Niệm ..Cả voi và hề, trong bản chất đều là cát bụi.Nhưng kỳ lạ thay cái xung lực nào làm voi biết rống gào lên hùng tráng,cái xung lực nào đẩy con người náo nức làm hề suốt cả cuộc đời y..(lại c̣n cái xung lực lên mạng tử vi gơ bài toét cả mắt,mỏi cả tay)
Văn hào Nga Đốtxtôiepxki,trong 1 bản tụng ca giữa Ivan-kẻ duy vật thông minh và em trai Alekxây-một thầy tu trẻ ,nói đến cảnh của ngày phán xử ,khi mà cừu non nằm bên sư tử ,khi mà bà mẹ nô lệ tha thứ cho lănh chúa ,kẻ đă xua chó săn xé xác con nhỏ của bà ..tất cả đều nhoà lệ và kêu tên Chúa ,trong nỗi hân hoan của Cứu chuộc vào ngày phán xét cuối cùng vv...Ivan nói "Bà mẹ đó không có quyền tha thứ cho kẻ thù " Alekxei nói "Có thể "..Tôi tự hỏi ,nếu có ai đó ,đừng nói là xé xác,mà tát tai con của văn hào, chắc ông nhảy sổ vào mà đánh hắn.Nhưng ông vẫn viết nên những đoạn văn bất tử đó một cách chân thành nhất.Ông có quyền nói và viết thế.Bời v́ ông đang tiếp cận vấn đề không trên b́nh diện cá nhân, mà trên cái Thiện vĩnh cuu,cái mà bản thân ông chỉ nhân danh và đang trên đà hướng tới ,dù cá nhân ông c̣n cách xa sự hoàn thiện đó,nhưng nó là Có Thật và Có Thể.Cũng vậy,khi nói đến Vô và Thực,dù chúng ta c̣n xa mới đạt đến "tâm lặng như mặt nước",nhưng chúng ta tiếp cận vấn đề không phải từ cá nhân đầy "bất túc"của ḿnh, mà từ ư thức về chân lư mà thôi.Tỉnh táo,để không ngộ nhận ḿnh hiểu cái ǵ là ḿnh sở hữu cái đó,đồng thời vẫn say mê ,để hướng tới nó.
Chúc quí vị một năm mới hạnh phúc
p.s : bác có rảnh xem hộ lá số của tại hạ,7-8-1970 duơng lịch,giờ Thân.Năm Dậu này bắt đầu vào 1 đại hạn mới, nhiều hung sát tinh,ngựi luận hay,người bảo dở, thực chưa rơ ra sao .
Quay trở về đầu Xem Phaquan70's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Phaquan70
 
Đông Tà
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 25 July 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 49
Msg 73 of 74: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 12:31am | Đă lưu IP Trích dẫn Đông Tà

Nhân dịp năm mới Ất Dậu, chúc các BẠN trên diễn đàn năm mới vui vẻ, hạnh phúc.

Đông Tà
____________________________________
...Ất Dậu niên lai kiến thái b́nh...
Quay trở về đầu Xem Đông Tà's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Đông Tà
 
thienkhoitimvui
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 30 November 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2445
Msg 74 of 74: Đă gửi: 07 February 2005 lúc 5:08am | Đă lưu IP Trích dẫn thienkhoitimvui

Năm nay Nguyên Đán là ngày Giáp Tư, Giờ Giáp Tư, mọi sự ắt là một khởi đầu mới. Nhật tân, nhật nhật tân.
Quay trở về đầu Xem thienkhoitimvui's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thienkhoitimvui
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 4
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 3.0000 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO