Tác giả |
|
Hoang Quy Son Thầy Giáo

Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 364
|
Msg 21 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 2:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào bạn vuivui,
vuivui đă viết:
... thường sau khi một hồi tham luận, người ta hùng hồn tuyên bố rằng: Tử vi là một môn học huyền hoặc, lừa bịp. và lúc đó, xin lỗi các vị, vuivui Tôi thường hỏi: thế anh/chị có luận giải được lá số Tử vi hay không?. câu trả lời thường được nghe là: cơ sở lư thuyết đầy khiếm khuyết như vậy th́ người học giải luận thế nào được lá số, và v́ thế, việc giải luận của bất cứ ai cũng là không đáng tin.
Nếu chúng ta là những người có tâm huyết và tin tưởng vào Tử vi, trước những quan điểm như vậy th́ ứng xử thế nào nhỉ?. |
|
|
Theo tôi cách giải quyết này không có ǵ khó lắm nếu chúng ta THẬT có bản lănh! Hăy nói về những biến cố quá khứ trong đời họ, nếu nhiều điều đúng là minh chứng hùng hồn nhất. Trường hợp chúng ta không thể đoán được, th́ dù có lư thuyết thế nào và hay đến đâu cũng rất khó thuyết phục họ tin cậy.
Chúng ta nhiều khi lư luận và thường đoán việc tương lai cho người y như thánh sống vậy (bởi v́ chưa có kiểm chứng), và có rất nhiều phát minh hehehe. Nhưng lại không biết được việc ǵ đang hay sắp xảy đến cho chính ḿnh, cho dù tự xem cho ḿnh hàng ngày mới lạ chứ. Tôi th́ có quan niệm thế này:
"Chúng ta xem số cho người sai th́ chấp nhận được, v́ lư do chúng ta không đầu tư quá nhiều thời gian để xem xét kỹ lưỡng. Nhưng riêng số của ḿnh th́ nhất cử nhất động phải biết rơ ràng, năm nào tốt năm xấu, thậm chí tháng nào tốt tháng nào xấu, xuống đền từng ngày từng giờ việc ǵ đang xảy ra hoặc sắp xảy ra. Trừ trường hợp chẳng buồn xem số ḿnh th́ không biết không nói. Số ḿnh mà ḿnh chỉ biết mù mờ th́ tự ḿnh phải xét lại học thuật của chính ḿnh vậy. Đây là một cách phản tỉnh rất thực tế. Nếu trường hợp này xảy ra th́ hăy dồn thời gian nghiên cứu lại cho tỉ mỉ ḿnh thiếu sót ở chỗ nào, tốt hơn là lo nghiên cứu và lư luận viễn vong".
V́ tôi luôn phản tỉnh như thế nên nói ra đây để chia xẻ với mọi người, không hề có ư ǵ khác. Đây chỉ là một quan niệm thô thiển.
__________________ Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội viên

Đă tham gia: 04 September 2004 Nơi cư ngụ: Poland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1457
|
Msg 22 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 3:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Vuivui cũng đă viết, theo nguyên tắc thứ hai:
-Sự phán xét phải có tính áp dụng vào thực tiễn để xác minh tính đúng đắn của lư thuyết.
Có nghĩa là chúng ta phải có khả năng chứng minh ḿnh đúng trong thực tiễn, và nội dung bạn Hoang Qui Son thể hiện ở trên không phải là đă thểhiện nội dung của nguyên tắc này hay sao, và chúng ta cũng thấy rằng phương pháp đó cũng chỉ là một trong trăm ngàn phương pháp đi tới thực tiễn mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 23 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 4:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi muốn viết thêm mấy điều, không phải để phản biện ǵ, nhưng cốt tỏ cho rơ cái ư:
V́ "ngôn bất tận ư", xin viết ngăn ngắn:
- Việc học sách TV hay Lí Số nói chung rất khó, và rất lâu. Nếu 1 ai đă kiên tŕ theo đuổi, ta thấy ít nhiều họ fải tin. Không tin, không ai dại ǵ tốn thời giờ, công của để nghiên cứu lâu năm, đọc hết "thiên kinh vạn quyển". Điều này ta có thể kiểm tra trên diễn đàn này, hầu hết các bạn có tin mới học. Trừ khi họ mua sách để mà mua, hoặc họ nói dối.
- Việc họ nói câu "TV là môn hoang đường..." đủ biết văn hóa, cốt cách họ thế nào, không thể là một trí thức.
- Việc họ tin hay không, ta không lấy làm phiền. Xét cho cùng, Đạo không phải nhiều người tin theo mà Hưng, không phải ít người theo mà Phế. Không fải nhiều bạn đồng ư chí mà vui. Không phải v́ "cô dơn" mà buồn tủi.
- Tôi thấy chỗ này hơi từa tựa đạo Phật. Có duyên th́ tin, th́ tu. Không tin th́ thôi. Kẻ có duyên không ai cản được họ. Kẻ không duyên rồi sẽ có lúc xuất thế (rời đạo).
- V́ vậy, ta có thể cảm hóa, chứ không nhất thiết thuyết phục, lôi kéo, dụ khị người theo làm chi. Cảm hóa cũng tùy khi, tùy lúc. Khi không cảm hóa người chưa thể đủ duyên, có thể rất mệt minh, kết quả có khi không thuyết phục được họ (1 kẻ cứ khăng khăng không tin, thánh cũng không làm cho họ tin được), mà ḿnh lại rất vất vả.
- Như Đạo Phật nói "giáo hóa chúng sinh" là Tâm Bồ Tát (quí lắm), nhưng công quả ḿnh c̣n ít, mà lại tham việc người, nhất là lôi kéo người (mà không cần), th́ công quả của ḿnh tiêu hao, thậm chí làm tiêu tan, mà cứu người vẫn không cứu được. Như kẻ chưa biết bơi, nhảy xuống ḍng nước cứu người, đó không phải Từ Bi mà là Bất Trí (thà đứng đấy tri hô c̣n hơn). Thuyết phục người từa tựa vậy, như Đạo Phật, một kẻ chưa đủ căn cơ, dụ người ta theo Đạo, v́ họ Tâm c̣n tầm thường, vào Chùa gây xích mích, cạnh tranh hơn thua, phê phán các bạn đồng tu, ham dụ chúng sinh làm công đức để kiếm tiền.... Thế là từ ư tốt "giác ngộ chúng sinh", không thành, c̣n đem vào Chùa một người phá hoại, làm phá thuần túy của Đạo, làm ảnh hưởng Đạo Phật, ảnh hưởng bạn tu.
- Cho nên, Đạo Phật nói "giác ngộ chúng sinh" là Tâm rất cao cả, là mục đích hướng tới của những người hành Bồ Tát đạo, nhưng phải có trí tuệ, nếu không ḿnh không hướng được chúng sinh vào đường giải thoát, ngược lại c̣n bị ḍng nước đời cuồn cuộn lôi tuột đi, công đức lâu nay tan biến.
- Do đó, thiết tưởng là một niềm tin tự do, chả cần thuyết phục làm ǵ. họ không tin tử vi, có thể khi già họ nghĩ lại, mà giá như họ không nghĩ lại, chả phải thế mà môn TV đâm ra thất truyền.
- Anh Hoang Qui Son có nói : đưa ra vài bằng chứng. Tôi nghĩ cũng c̣n tùy. V́ nếu là 1 kẻ khăng khăng ngoan cố, chứng minh hay không cũng thế. Không chừng bị hiểu nhầm (ví dụ: t́m cách lôi kéo người theo về mê tín, đă bí mật điều tra gia cảnh, hay thí dụ họ trơ trẽn căi ngang đi, dù nó đúng...). Phần tôi, thấy người nào c̣n nghi hoặc, nhưng có ư tốt, không fải hạng chầy cối, th́ ḿnh xem giúp, để anh ta tự quyết. C̣n hạng "căi bướng" thiết tưởng không nên "mất thời gian" với họ. V́ thế, trong Kinh Phật, ta thấy có khi Phật tranh luận tới cùng, có khi im lặng. Với lại, riêng sức tôi, mức chính xác dự đóan may ra cúng me mé 80%, và môn tử vi kết quả chỉ nói một đường khung thôi. Thí dụ nói họ có lộc, họ hỏi mấy triệu mấy trăm mấy chục ngàn đồng, e phải chào thua. Không "sao" nào trong TV chỉ ra con số ấy cả.
- Việc thiên hạ không tin TV, cũng như bên Phật Giáo. Thường mới tu, lấy làm hănh diện, v́ ḿnh biết đạo. Xem kẻ không tin Đạo Phật thấy tầm thường, hay đáng thương hại. Sâu hơn nữa, thấy thế gian đều b́nh đẳng (rất có thể kẻ không tin Đạo lại được độ sinh hơn cả sư săi). Và trách nhiệm có thể ở ḿnh (giới tu sĩ)! Do công đức tu của ḿnh c̣n ít, chưa cảm hóa được chúng sinh. Lỗi ở ḿnh vậy. Như: các vị trên đây, vốn có thành kiến của dân Tây Học rồi, lại thêm xem các sách không đúng lắm về Tử Vi (như cuốn Khảo Luận trên), thấy các Thày Bà Tử Vi xem bói ăn tiền "nhân cách ra sao", sách vở luận về Tử Vi, th́ phóng túng, phiến diện, không một chút tinh thần Tư Duy Đông Phương nào (chỉ cần họ học vài học ḱ về Đông phương học hay Triết cổ Đông Phương), vậy sao mà chinh phục được họ? Nếu họ tin vào những cuốn như TV Khảo Luận hay Diễn Cầm Tam Thế th́ mới là lạ, nmới cần nghi ngờ tŕnh độ và học vị của họ. Mà chưa có ǵ chắc chắn người không tin, không đi xem Tử Vi là hạng người xấu, không thành công, sống không tốt bằng người có theo. Các môn khác cũng thế. Người biết xem Tử Vi, rất khó lấy làm hơn người. C̣n coi người không tin, là hạng người không ra ǵ, vậy th́ bản thân ḿnh mới đáng e ngại.
- Dù ǵ, tôi vẫn tin TV là môn môn học tâm linh (yếu tố Tâm Linh coi như chủ đạo). Tôi thấy khó thể biến nó thành 1 môn khoa học (science) như Kinh tế học. Mà 1 niềm tin là Tự Do. Cũng có nhiều người muốn gọi là Khoa Học, điều đó c̣n do ở chỗ quan niệm thế nào là Khoa Học. Tôi, cho rằng gọi nó là "doctrine" có chỗ chưa ổn, có lẽ gọi là "Chinese Horoscope" là giản dị, và khỏi tranh căi Danh Tướng vô ích. Tôi không đưa điểm này ra để tranh căi, mà nguy cơ sẽ "vô hồi bất tận". Nhưng ta có thể thấy, thời nay, kẻ nào chống thuyết Trái Đất h́nh cầu chẳng hạn, là bất trí, ngu muội (trừ khi không được giáo dục), nhưng không tin vào Tử Vi th́ chả sao cả, khó mà lăng mạ họ "đồ khùng" như kiểu người chống thuyết Trái Đất h́nh cầu. Chỗ tôi biết, sư săi đạo Phật, có người học Tử Vi, có người không học, không tin lá số, chẳng lẽ bảo họ "khùng"!
Cho nên, để thiên hạ tin, th́ cứ ung dung thong thả, trau dồi học thuật, gạt bỏ tư tâm tư ư, gạt thành kiến, học tập bất ngại. Đạo mà sáng, tất người sẽ theo. Con người nói chung là động vật thông minh, tự biết chọn lựa. Tôi không tin thiên hạ ngu đến nỗi thấy TV đúng mà không theo. Tự bên trong có sáng, bên ngoài mới soi tỏ. Đèn không sáng, sao soi tỏ cho người?
- Cuối cùng, xin nói một lời cuối về tranh luận.
RẤT KHÓ!!! Lời nói, lí thuyết, lập luận sáng sủa, không hẳn đúng. Lời quanh co, có vẻ không đáng tin, có khi đúng. Lăo Tử nói, kẻ thông thái th́ nói ra như người ấp úng, lí luận rất khó nghe. Việc tranh luận, có khi rất hiệu quả, có khi dây dưa bất tận, và vô ích. Lời nói rất cần, không thể tỏ hết. Một mô h́nh chặt chẽ, có khi chỉ là một lâu đài tưởng tượng. Biện biệt ra lắm, lí luận viết ra rất mênh mông, đọc rất hấp dẫn, "chắc cú", nhưng theo nó mà làm "kim chỉ nam" sớm muộn sẽ thất bại. Gọi là cuộc "phiêu lưu tư tưởng". Diễn đàn đă có "nội qui": không nói chính trị, nhưng tôi xin nhắc lại một "kỉ niệm lịch sử". Một thời, người ta nhất loạt hoan hô, tung hô cái "chủ nghĩa Stalin", "chủ nghĩa Mao" là một thứ chủ nghĩa tuyệt hảo, siêu việt, chân chính, "không thể tốt hơn". Cuối cùng, dẫn XH đến bờ khủng hoảng, thậm chí khủng hoảng thực sự. Đó là thí dụ cho một cuộc phiêu lưu hào phóng nhất, dù lí luận của nó rất công phu, từng được ủng hộ mạnh mẽ, ngay cả một số trí thức Pháp, như Louis Althusser, coi tư tưởng Mao là hết sức mẫu mực. Cuối cùng kết quả của cái "mẫu mực" này đến đâu, phải mấy chục năm sau, người ta đă rơ, dù nó có một số thành công tạm thời. Tôi xin dừng lại trước khi đi quá sâu vào chính trị. Tôi không tin rằng, có thể giải quyết những thắc mắc sâu xa nhất, dội từ sâu thẳm tâm linh, những giá trị minh triết huyền bí, có thể giải quyết bằng tranh căi. Trong cuốn Kinh Thánh, Jésus hay nói: "Ai có tai nghe, th́ nghe". Lăo Tử, viết sách để đấy, rồi bỏ đi, đến nỗi ngày nay người ta chưa rơ đích xác là ai, sách để lại, ai thích th́ đọc, không thích th́ thôi, hoặc có thể xé giấy gián quạt nan, làm ǵ tùy thích.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 09 January 2005 lúc 4:59am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Oak_HN Hội viên


Đă tham gia: 02 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 194
|
Msg 24 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 12:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào quí vị,
Oak_HN đọc đi đọc lại để t́m "Lộc Tồn miếu địa tại Tứ Mộ" mà không ra. Các vị biết ở trang nào của cuốn Tử Vi Khảo Luận không?
Trang 272 có viết "Nếu căn cứ vào thế đứng của Lộc Tồn khi Ḱnh đắc địa tại tứ mộ và Đà La tại tứ chính...." Chẵng lẻ có sự nhầm lẩn?
Oak_HN
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 25 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 12:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào anh Oak_HN
Số trang th́ tôi không nhớ, v́ tôi đọc 1 năm trước, trong khi t́m hiểu thấy có nhiều điểm chưa đúng như trên nên tôi không đi sâu vào nữa và để ở đâu tôi quên rồi. Nhưng tôi nhớ chính xác là có những điểm kỳ cục như Lộc Tồn Tứ Mộ, Kiếp Sát miếu Tứ Sinh...như đă tŕnh bày, nên tuy qua 1 năm rồi không đọc lại lần nào nữa, tôi vẫn nhớ những điểm đó. Quyển đó tôi mua in lậu lại ở VN. Các vị khác trong đây cũng có quyển đó (Oak_HN, Đông Tà, Phaquan70...)có có vị nào có thời gian xin phối kiểm và dẫn chứng dùm (kèm theo lần tái bản). C̣n nếu không th́ phải đợi tôi có thời gian lục lại xem nó đang ở đâu (không lâu đâu, đến tết là rảnh tay, sẳng lúc dọn dẹp nhà cửa t́m luôn).
Tuy phê b́nh, nhưng trước sau tôi vẫn nói về quyển sách, chứ không đề cập ǵ đến cá nhân soạn giả cả (focus object, not personal).
Nếu sau khi phối kiểm, phát hiện ra vấn đề là do tôi "đọc không kỹ". Tôi sẽ gửi lời xin lỗi chính thức đến soạn giả và bà con ngay trong topic này về điểm "Lộc Tồn miếu hay hăm ǵ đó tại Tứ Mộ", dù là đến tết Ất Dậu th́ tôi cũng không quên đâu.
Thanh Son
Sửa lại bởi ThanhSon : 09 January 2005 lúc 2:20pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đông Tà Hội viên


Đă tham gia: 25 July 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 49
|
Msg 26 of 74: Đă gửi: 09 January 2005 lúc 10:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào quư BẠN.
Quả thực chủ đề về 3 ṿng Sinh Tuế Lộc đă "mua vui cũng được một vài trống canh". Cám ơn các BẠN quan tâm và chia sẻ học thuật.
ĐT đồng quan điểm với tất cả mọi người là quyển TVKL chỉ nên tham khảo và lấy quyển này làm sách nhập môn dễ dẫn đến tẩu hỏa, khó ḷng đọc các sách khác. ĐT nghĩ đối tượng đọc sách này là những người đă có nhập môn tử vi và coi cuốn này là sách tham khảo ở một tŕnh độ "advance" hơn một chút và mục đích là để khảo nghiệm. Sách này đưa ra rất nhiều "luận điểm" là đúc kết từ nghiên cứu và trải nghiệm của các tác giả. Có phải v́ vậy mà tên của cuốn sách là "Khảo Luận"? Và các tác giả cũng nêu lên để mong những luận điểm đó được kiểm chứng và luôn đặt câu hỏi "phải chăng"...
ĐT cũng đồng quan điểm là nền lư học phương đông thực sự có một nền tảng và bề dày lịch sử đáng nể. Sách (chính thư và man thư) nhiều tới nỗi không ai biết, nhưng có chính thư th́ cũng có man thư, đôi khi chính thư được coi là man thư và ngược lại, tùy theo từng giai đoạn và bối cảnh và chính điều này mới làm học thuật phát triển...
Quay lại chủ đề 3 ṿng. Hăy khoan xét về nền tảng lư thuyết của lư luận về 3 ṿng trong TVKL mà hăy nh́n vào mục đích nghiên cứu. Các tác giả của TVKL mong muốn từ 3 ṿng này có thể nh́n thấy được rơ bản thân, hoàn cảnh sống hầu t́m ra được một cách ứng xử phù hợp. Và ĐT nghĩ hầu hết bất cứ ai trong diễn đàn đều có mong muốn là từ lá số tử vi, người ta có thể hiểu rơ được ḿnh hơn: hiểu rơ được mối liên hệ giữa ḿnh và môi trường sống, giai đoạn, hoàn cảnh sống...Khi hiểu rơ được rồi th́ có thể t́m ra được một thái độ sống phù hợp với môi trường, hoàn cảnh, và phải chăng đó chính là mục đích tồn tại của các môn học dự báo (xu cát tỵ hung)...
Lư luận về 3 ṿng này trong TVKL có nhiều điểm khác với nền tảng lư thuyết tử vi (có thể là các tác giả khiên cưỡng khi cố gắng dùng 3 ṿng để giải thích và áp dụng cho mục đích nghiên cứu?), và mức độ dự đoán chính xác đến đâu th́ phải qua trải nghiệm thực tế. Mặc dù vậy nhưng ĐT vẫn thực sự "tâm đắc" và trân trọng mục đích nghiên cứu và những cố gắng giải thích của các tác giả trong việc thử t́m ra những gợi ư hành xử cho thế nhân từ chính lá số tử vi. Chính đây là lư do mà ĐT muốn đưa quan điểm này lên diễn đàn, mong muốn được chia xẻ và học hỏi.
Cụ Nguyễn Hiến Lê đă cố gắng đúc kết, giảng giải từ các quẻ Dịch mong đưa ra các gợi ư hành xử cho một người (quân tử) cho hợp THỜI (cần phải biết thời mới hợp thời), vậy từ lá số tử vi liệu có thể t́m ra gợi ư về một cách ứng xử tương tự?
Vài ḍng mạo muội.
Kính
Đông Tà
____________________________________
Lời quê góp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 27 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 12:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Đông Tà thân mến!
Bạn thấy mọi người, Anh Hoang Quy Son, Anh Thanh Son, Anh Khang, Anh VDTT rồi bản thân tôi, đều chỉ nói về cuốn sách, về học thuật, chứ không chỉ trích cá nhân tác giả. Cũng không ai "trách móc" Đông Tà. All right?
Về cuốn khảo luận đó, anh em đă nói hết cả rồi. Dầu sao th́ Đông Tà có đưa bài này vào th́ tôi mới biết đến cuốn Tử Vi khảo luận, v́ trước nay chưa hề nghe, chưa hề đọc.
Thân ái.
See U in 4room!
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phaquan70 Hội viên

Đă tham gia: 05 April 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 224
|
Msg 28 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 1:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin đuợc góp đôi lời,
Cuốn sách TVKL này ,ở mục nói về đặc tính các sao, dễ nhận ra ngay là các tác giả phối hợp thông tin từ 2 cuốn sách.1 của cụ Vũ Tài Lục dịch Tử vi đẩu số của ngài Trần Đoàn,1 của cụ Thái Thứ Lang.Sự kết hợp này là rất hay, chỉ có điều thiếu hẳn phần chú thích nguồn gốc tư liệu ,hi hi, trong khi nhiều đoạn là bê nguyên văn từ 2 sách kia .Ví dụ phần nói về Phá quân " ở trên trời là khí vào số là hao..." của sách 1, " dáng ngựi tầm thứoc, mi thưa ,hầu lộ ..vv..." của sách 2.
Ngoài ra, do tổng hợp từ nhiều "nhà" nên chi có những chỗ nói về cùng 1 sao mà mâu thuẫn nhau sau có vài trang.Ví du Tham Lang vùa nói hành Thuỷ không sợ Triệt,lát sau nói ngay là hành Mộc.
Riêng có một thắc mắc là Pháquân gặp Hao thựng bị cho là dở ,sách TVKL này cũng nói vậy,nhưng sau đó lại có chú thích khác " Phá quân cần gặp Song Hao để tung hoành bốn bể ".Không rơ ra sao.Tuy nhiên, qua đó có thể thấy là có lư thuyết cho rằng Phá gặp Hao là hay .
Cùng với Liêm gặp K-K, Tham gặp K-K ,rồi Phá gặp Hao mà tác giả cho là cách tốt,rồi Vũ khúc không bị ảnh hưởng của Tuần ,Triệt....,dường như tác giả có dựa trên một trựng phái nào đó,một cách xem nào đó,khác với thông thường ??( mà có vẻ như tác giả cũng không giải thích được ,v́ đặc biệt vậy mà không thấy 1 hướng dẫn nào )
Cuốn sách này được ghi là của tác giả Tiến sĩ Hàm Chương và 1 tiến sĩ nữa,h́nh như là Hàm Thuơng,2 ông tiến sĩ ( chưa rơ ngành ǵ) ắt hẳn cũng có cái đặc sắc riêng chăng ?Sách in rất đẹp,thể hiện rơ khuynh hướng "phóng khoáng " trong cách nh́n về Số phận và Tử vi.
Đọc cách nói về Phá hội Song Hao, tôi bất giác nhớ tới lá số của đức ngài Gia Long ,Mệnh Phá Ḱnh ở Tư có Song Hao Không Kiếp tại Phúc và Tài ,trong đại vận gặp Song Hao đó quả là ngài lang thang chân trời góc bể làm nên sự nghiệp phi thường .
Xin được mở rộng tầm mắt
Kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 29 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 2:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Phaquan70 đă viết:
Riêng có một thắc mắc là Pháquân gặp Hao thựng bị cho là dở ,sách TVKL này cũng nói vậy,nhưng sau đó lại có chú thích khác " Phá quân cần gặp Song Hao để tung hoành bốn bể ".Không rơ ra sao.Tuy nhiên, qua đó có thể thấy là có lư thuyết cho rằng Phá gặp Hao là hay ...
...Đọc cách nói về Phá hội Song Hao, tôi bất giác nhớ tới lá số của đức ngài Gia Long ,Mệnh Phá Ḱnh ở Tư có Song Hao Không Kiếp tại Phúc và Tài ,trong đại vận gặp Song Hao đó quả là ngài lang thang chân trời góc bể làm nên sự nghiệp phi thường .
Xin được mở rộng tầm mắt
Kính |
|
|
1. Thuyết Phá Hao này quả lạ lùng v́ "Phá rất cần Lộc" là truyền thống.
2. Về số vua Gia Long, tôi chưa được xem (và thật t́nh mà nói, tôi ít dám tin những lá số kiểu này là thật). Nhưng như bạn nói số ông có Không Kiếp ở Tài Phúc th́ phải là hai cung Dần Thân tức sinh giờ Măo hoặc Dậu, thân cư Di nên Song Hao đâu phải ở mệnh thân?
Đến hạn "lang thang chân trời góc bể" th́ quả hợp Song Hao; song thành chuyện đại sự phi thường th́ đă chắc ǵ dính líu đến Song Hao khi mệnh có Phá miếu đến hạn gặp Không Kiếp miếu? (Khi xét ảnh hưởng phải tính Không Kiếp trước, v́ chúng dữ dội hơn.)
Vài ḍng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 10 January 2005 lúc 2:25am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phaquan70 Hội viên

Đă tham gia: 05 April 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 224
|
Msg 30 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 3:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi bác VDTT,
Như đă nói ở trên,đây là đại hạn có Song Hao ,không ở tại Mệnh Thân.Nhưng Mệnh có Phá tới hạn có Hao cũng coi là sự kết hợp Phá Hao.
Nhân nói về lá số danh nhân, đúng là cũng ít cơ sở ,song ngày xưa chính sử chắc có lưu lại thông số các bậc quân vương ,chỉ e cũng là thông số được làm cho hợp cách đế vưong chăng ?
Đọc một cuốn sách được nhiều người biết ,phần b́nh các lá số ,phải nói là có phần thất vong. Ví như lá số Canh Tuất của Ngô Đ́nh Nhu, Hoàng Cao Khải,ngài Khổng Tử ,có vẻ như dựa trên các việc đă thực xảy ra để t́m cho ra một cái đáp án Tử vi ăn khớp với tiểu sử và biến cố.Rồi cụ tác giả lại dẫn chuyện cũng gặp 1 ông Khổng Tử 30 năm qua tại VN,th́ ra ông này có ngày giờ sinh hệt lá số đựoc cho là của ngài Khổng ,nhưng mà cái Phúc nhà ông ấy và cái phong thuỷ VN nó nhỏ bé bằng trăm ngàn lần Trung của,thành ra ông này 30 năm làm giáo làng,không ai biết tới.Đọc tới đây ,những người trẻ muốn học sâu thêm về Tử vi e phải than trời bởi "không biết đường mô mà lần" .
Lại như lá số của vua Lê Thái Tổ, cung Phúc có Mă ,Không,Kiếp tại Hợi,Triệt ( tam hợp có Tuần) .Th́ các b́nh giải tại nhiều sách chỉ tập trung nói tới cái hay của Bạch hổ cung Mệnh đóng tại Dậu vô chính diệu ,rồi Tam không tứ không ,mà chẳng thấy nói cách Ngựa chết què tại cung Phúc ,hay là câu phú đại ư " Kiếp Không đóng tại Phúc cung là bần tiện ".Phải chăng là như vầy : Mă ngộ K-K = xấu + Triệt nghịch đảo thành tốt ? Hi hi.Hoặc có vị nói ngay:à, đây nói lên xuất xứ của vua là thấp, chỉ là hào trưởng Lam sơn .Xem ra những người bỗng bỏ sách Tử vi mà nói "từ nay tỉnh rồi cái mộng ảo này, ta cứ mạnh bước trên đường đời,chả sợ Mă phù thi với Mă cùng đồ với lưu Đà la lưu đủ thứ ,chỉ dựa vào Tâm & Nỗ lực " cũng có đôi phần cơ sở chăng ?
Đôi lời tâm sự
Kính
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 31 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 4:51am | Đă lưu IP
|
|
|
xin góp đôi lời:
- thuyết mệnh phá, hạn hao xem ra cũng có cở sở, có điều phải miếu vượng mới đặng.
- C̣n Sát Phá Tham Liêm, nói chung các vị ấy khả dĩ hợp với Sát tinh.
- Bác VDTT nói "khó mà tin các lá số danh nhân kiểu như vậy" tôi cũng có cảm nghĩ như vậy, chẳng có ǵ đảm bảo là số liệu chính xác cả. Ngày sinh vua chúa thường rất kín đáo, các bộ sử thông thường vẫn không dám nhắc đến, thường chỉ nói đến năm, đến tháng đă là tỉ mỉ. Nhưng cũng một đôi sử liệu cho biết cả ngày giờ sinh vua chúa. Nhưng h́nh như chưa có sách vở chính thống cho biết ngày giờ sinh của Gia Long. Lá số Lê Lợi cũng vậy thôi.
- Mă gặp Không Kiếp, thêm Triệt th́ fải xem Không Kiếp ở đâu. Đúng là: nếu ở Hợi th́ được. V́ đây là Kiếp Không miếu, thêm Triệt nữa th́ càng chắc, h́nh như ông vua này Kiếp Không vô luận. Như vậy cách Mă Triệt, Mă Không Kiếp tự chúng triệt tiêu nhau, sẽ không cơ bản nữa. Nhưng nói là đẹp th́ không ổn lắm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 32 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 1:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Phá hội Song Hao mà tốt th́ tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng xấu th́ thấy qua rồi. Phá Quân anh hùng gặp Song Hao hoá ra ươn hèn nhưng mưu mẹo giảo quyệt láu cá lắm (Phá Hao Dần Thân). Trường hợp khác Liêm Phá Hao Măo Dậu th́ hung tợn, cá tánh nổi loạn, bạc nghĩa, vong ân, hoang tàn nhưng Thông Minh, đời nhiều tai ách thành ra ĺ lợm, có tiền muộn tụ tán thất thường.
Vài ḍng đóng góp
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 33 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 1:11pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cả 2 trường hợp đều có kiến văn quảng bác, nhờ song Hao đắc địa, nhưng cũng là xấu, phá cách. Huống hồ ǵ hăm địa.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 34 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 1:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Điểm trái khoáy là nhiều lá số cổ và cận đại ở bên Tàu lại đáng tin, ấy là nhờ họ có thói ghi lại bát tự để dùng sau này khi làm lễ vấn danh (xin hỏi cưới).
Việt Nam ta ít để ư đến bát tự, hóa ra thành lỗ lă, ít gặp lá số thật của danh nhân. Sau này lắm ông vương ông tướng (hoặc các đàn em muốn nịnh hót họ) lại sai thầy đặt ra lá số giả sao cho thật tốt, thành thử chẳng biết đâu là đâu nữa.
Thật là đáng tiếc.
Vài ḍng tản mạn.
Sửa lại bởi VDTT : 10 January 2005 lúc 1:33pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoang Quy Son Thầy Giáo

Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 364
|
Msg 35 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 5:12pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThanhSon đă viết:
Phá hội Song Hao mà tốt th́ tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng xấu th́ thấy qua rồi. .........
..... Trường hợp khác Liêm Phá Hao Măo Dậu th́ hung tợn, cá tánh nổi loạn, bạc nghĩa, vong ân, hoang tàn nhưng Thông Minh, đời nhiều tai ách thành ra ĺ lợm, có tiền muộn tụ tán thất thường.
Vài ḍng đóng góp |
|
|
Tôi nghe Thanh Sơn giới thiệu bài viết Tử Vi của Trừ Mê Tín. Hơn nữa, ở TVLS hay trên net th́ ai ai cũng biết con người và tư cách của Trừ Mê Tín. Rất dễ thương, vô tư, tâm tính hiền lành, chỉ nhằm một mục đích phụng sự tha nhân, không bao giờ tranh căi hay hơn thua... Thế mà giờ đây trở thành một kẻ tệ lậu giống như TS nói th́ chắc TMT đọc gịng chữ "trích" ở trên, hẳn phải giật ḿnh kinh hăi, sao lá số của ḿnh tệ thế hàhàhà.
__________________ Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 36 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 6:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hoang Quy Son đă viết:
ThanhSon đă viết:
Phá hội Song Hao mà tốt th́ tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng xấu th́ thấy qua rồi. .........
..... Trường hợp khác Liêm Phá Hao Măo Dậu th́ hung tợn, cá tánh nổi loạn, bạc nghĩa, vong ân, hoang tàn nhưng Thông Minh, đời nhiều tai ách thành ra ĺ lợm, có tiền muộn tụ tán thất thường.
Vài ḍng đóng góp |
|
|
Tôi nghe Thanh Sơn giới thiệu bài viết Tử Vi của Trừ Mê Tín. Hơn nữa, ở TVLS hay trên net th́ ai ai cũng biết con người và tư cách của Trừ Mê Tín. Rất dễ thương, vô tư, tâm tính hiền lành, chỉ nhằm một mục đích phụng sự tha nhân, không bao giờ tranh căi hay hơn thua... Thế mà giờ đây trở thành một kẻ tệ lậu giống như TS nói th́ chắc TMT đọc gịng chữ "trích" ở trên, hẳn phải giật ḿnh kinh hăi, sao lá số của ḿnh tệ thế hàhàhà. |
|
|
Àh ra thế! anh Hoàng Quư Sơn biết lá số của anh TMT àh? Tôi th́ không hề biết. Ủa mà kỳ lạ, trong bài viết của tôi về Phá Hao, tôi có nhắc ǵ đến anh TMT đâu?
Mà thôi không biện giải chi nhiều, tư cách và trí tuệ của anh TMT rất cao, nên anh TMT sẽ hiểu là tôi có nói ǵ hay không và chắc c̣n hiểu xa hơn thế nữa.
Hăy để sự vật và sự việc tự nói lên bản chất của chính nó.
Chúc anh HQS thân tâm an lạc
Thôi TS tôi đi kiếm anh Chindonco gài một độ banh cà na kiếm cafe uống đây.
Sửa lại bởi ThanhSon : 10 January 2005 lúc 6:28pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 37 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 7:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bản chất của Phá là phá, dù miếu vượng đắc hăm, nên cách Phá - Hao hội không có bản chất tốt đẹp, cách này ở Hạn th́ thành công nhất thời trong hạn đó.
Nhưng cái thuyết: Mệnh có Phá - Hạn gặp Hao (Măo Dậu), theo tôi có cơ sở đấy. (không fải cách Phá Hao)
Tôi chưa đọc hết sách Anh TruMeTin, trong diễn đàn ta cũng có nhiều bài của Anh ấy. Tôi có đọc một ít, thấy sai một ít. Kiến giải th́ tôi không nói, v́ mỗi người một kinh nghiệm, đều nên trân trọng, nhưng về thuật ngữ cơ bản nhiều cái tôi chưa thật thuận bụng.
Khi chúng ta bàn về một quan điểm nào, hiển nhiên quan điểm ấy gắn với một hay nhiều người nào đó, nên có thể có "liên hệ" từ chỗ "quan niệm" sang "người". Thực ra, quan niệm và người là khác nhau. Tư tưởng của một người không fải bản thân người ấy. Cho nên, tranh luận (ta thấy hay hơn tranh căi) về học thuật không liên hệ với tranh luận về một cá nhân, con người. Dù cá nhân đó là tác giả của quan niệm trên.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoang Quy Son Thầy Giáo

Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 364
|
Msg 38 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 9:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ấy ấy bà con xin chớ hiểu lầm. Mục đích của tôi là muốn nói về Liêm Phá Măo Dậu nên lấy TMT để chứng minh mà thôi. Sự thật, chúng ta đôi khi chỉ dựa vào một điểm để mà nói về một số sao th́ không nên. Cần nhất là phải xem tổng thể, Cách Cục và nhất là từng bộ sao trung tinh khi hợp cách phát huy của nó mạnh vô cùng.
Sách có nói: "Thiên Lương chế được tính ác của Phá Quân, Lộc chế được cái họa của Phá Quân, Măo Dậu gặp Văn Xương thêm cát tinh th́ quư". Xét ra Thiên Lương là Ấm tinh, mà Ấm tức là Phúc. Vậy ngoài sao Thiên Lương ra th́ những Phúc Tinh vẫn chế được cái tính ác của Phá Quân.
Tôi đă gặp và thân cận với người Phá Quân phùng Không Kiếp Th́n Tuất lại là người rất đôn hậu, tính t́nh trầm tỉnh, đạo đức, tuy có tính anh hùng, và đàn anh chỉ v́ tại cung có Nguyệt Đức, và Thiên Di có Hóa Khoa, Thiên Quan. C̣n một người hợp cả Quan Phúc, thuộc ṿng Thái Tuế phùng Không Kiếp, là người tuy nóng nảy nhưng chánh trực, liều lĩnh, nhưng tư cách, đàng hoàng. C̣n một người nữa cũng có Liêm Phá ở Dậu Giáp hợp Quan Phúc và thuộc ṿng Thái Tuế, có Xương Khúc, không gặp thêm Sát Tinh nên cũng là người đàng hoàng, tuy tính khí có hơi mạnh dạn. Đây là những người thân quen ngoài đời, nên tôi biết rơ.
Tử Vi giống như hệ thống network, tính t́nh của con người c̣n vi tế và rắc rối hơn network nhiều. Do đó muốn xem biết được từng hành động, tính t́nh, và tư cách của một người không phải là chuyện dễ làm, nhưng không phải là làm không được. Nói chung dùng Tử Vi nhiều khi chúng ta có thể biết được những suy tính và những hành động thầm kín của đương số khi họ vui hay giận rất chi li, nhưng không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng có thể xem được. Tuy nhiên, dù sao th́ cũng chỉ có thể xem được với người không có công phu tu dưỡng mà thôi; ngược lại với những người tu dưỡng chân chính th́ sẽ thường đoán sai. Lư do, cái tốt phải tăng lên gấp đôi hay gấp ba, cái xấu phải giảm đi phân nửa, hoặc là giảm hết. Cho nên nếu giữ y như người thường th́ chắc chắn là không đúng.
__________________ Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 39 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 9:47pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hoang Quy Son đă viết:
... Mục đích của tôi là muốn nói về Liêm Phá Măo Dậu nên lấy TMT để chứng minh mà thôi. Sự thật, chúng ta đôi khi chỉ dựa vào một điểm để mà nói về một số sao th́ không nên. Cần nhất là phải xem tổng thể, Cách Cục và nhất là từng bộ sao trung tinh khi hợp cách phát huy của nó mạnh vô cùng....
|
|
|
Huề vốn rồi anh HQS ơi! Có ai xem số mà bê ngay câu phú vào luận đoán mà không cân đo đong đếm đâu. Khi bàn về những trường tổ hợp sao lẻ tẻ này, ai mà không có sự ngầm hiểu là khảo sát chúng trong mô h́nh cách ly với các tổ hợp khác? Nếu bê nguyên xi vào giải th́ ai mà chẳng là thầy tử vi?
2 lá số Phá Hao tôi nói là 2 trường hợp điển h́nh xấu v́ c̣n các tổ hợp sao xấu khác nữa, lúc xem nh́n qua không thấy có sao giải và lạc cách cục th́ tôi nhớ đặc điểm chính của lá số, chứ ai mà thuộc nằm ḷng lá số của người ta.
Chứ nếu bê nguyên xi mấy câu phú ra giải th́ ngay trong diễn đàn này thôi thiếu ǵ gian hùng, tướng cướp, h́nh phu khắc tử? Có người Đồng Cự hăm ôm 7 sát tinh hạng nặng mà hiền thục, đoan chính, xinh đẹp, ăn nói giỏi, không bị thị phi. Có người Liêm Tham Tỵ Hợi hăm không gặp Tuần Triệt hoá giải mà chính nhân quân tử, cư xử quang minh lỗi lạc, lễ giáo gia phong. Có người Phá Quân Th́n Tuất không có Khoa Tuần tuy cao số trắc trở đường chồng con nhưng hiền lành khôn chợ dại nhà, hết ḷng trách nhiệm với gia đ́nh, làm thủ quỹ công ty chưa mất một đồng, tận tụy với công việc. Dĩ nhiên là phải cân đo đong đếm các tổ hợp sao hoá giải khác và các cách "dĩ độc công độc" khác mới ra kết quả luận đoán tổng hợp chứ.
Thanh Son
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 40 of 74: Đă gửi: 10 January 2005 lúc 10:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hoang Quy Son đă viết:
Sách có nói: "Thiên Lương chế được tính ác của Phá Quân, Lộc chế được cái họa của Phá Quân, Măo Dậu gặp Văn Xương thêm cát tinh th́ quư". Xét ra Thiên Lương là Ấm tinh, mà Ấm tức là Phúc. Vậy ngoài sao Thiên Lương ra th́ những Phúc Tinh vẫn chế được cái tính ác của Phá Quân.
|
|
|
Anh Hoang Quy Son phát biểu sâu sắc quá. Phần đa thấy Luơng phá được tính hung ác, lại nghe chữ là Thiên Lương (như là cái "Lành Thiện của Trời") nên vội vă cho Th. Lương một "công lực đặc biệt". Đă nói Lương là Phúc tinh, vậy các Phúc tinh khác cũng có giá trị giải họa như vậy. Cơ sở nào nói Lương vượt trội hơn tất cả? Chưa nói là c̣n ở vị trí cách cục, như Lương Tỵ Hợi, bồng bềnh, phiêu bạt, hơi dâm, vậy là Ấm Tinh hóa ra Phù Trầm Tinh. Thế th́ sao gọi là Lương miếu vượng đắc hăm cũng giải họa ách, và giải không chỉ Tam Hợp, đối cung, nhị hợp, giáp cung, mà cả 2, 3 cung cách đó (gần trọn lá số mất rồi c̣n đâu).
Trong khi đó chữ "Luơng" không fải lương thiện, "Lương" là "đống lương", giống như ta nói "thuợng lương". Nó hoàn toàn khác với cái "thuyết" Thiên Lương" (vốn lành của trời) của ông Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu:
"Hai chữ Thiên Lương thằng Hiếu nhớ"
Do đó, nhân tiện, tôi tỏ bất đồng luôn với trường fái Thiên Lương, xem sao Thiên Lương là căn bản.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 10 January 2005 lúc 10:33pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|