Tác giả |
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 41 of 100: Đă gửi: 13 January 2005 lúc 11:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin nói thêm về tác dụng Tuần Không:
1)Có thuyết nói Tuần tác dụng cả đời và không gia giảm (có người nói đến cuối th́ giảm dần như Triệt)
2)Có thuyết nói Tuần lúc trẻ tác dụng yếu, trung niên và càng về sau càng mạnh.
Theo tôi Tuần tác dụng theo 2) đúng hơn. Kiểm nghiệm thực tế có nhiều người gặp Tuần, lúc trẻ vẫn học hành giỏi giang, có chí tiến thủ nhưng sau khi lập thân th́ thấy rơ tác dụng cản trở của Tuần và càng đến trung niên càng mạnh. Đặc điểm của Tuần là càng mưu vọng th́ càng bị cản trở mạnh, nhưng hành động từ tốn th́ ít bị cản. Tuần ví như phanh hăm hay cái Barie dọc đường, nếu chùn chân lấy đà th́ qua được, nếu đi gấp th́ bị vấp.
C̣n Triệt th́ đă rơ, không cần nói thêm v́ các sách đều nhất quán
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 42 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 12:28am | Đă lưu IP
|
|
|
Âm Dương
Ngũ hành đang rối mù kiểu rắn cắn đuôi, nay lại bàn về âm dương chơi! V́ tôi không muốn dây dưa tháng ngày nên không mở topic mới.
Có người nói Dương phải gặp Dương mới thuận lư: Tuổi dương mệnh cung Dương.
Phản biện: vô vàn lá số nghịch lư âm dương vẫn thành đạt như thường và vô vàn lá số thuận lư âm dương mà tàn tàn thất thểu.
Có người nói cùng lực th́ mới hút nhau được, theo lư nhất âm nhất dương chi vị đạo.
Phản biện: Vậy người đàn ông và con chó cái có hút nhau được không?
Tôi trí mọn tài hèn, không dám định nghĩa điều chi là âm, điều chi là dương khi nào thuận lư, khi nào nghịch lư, thế nào là hút, thế nào là đẩy....nên xin nhường lời phán xét cho bậc cao nhân nào quán cả nguyên lư âm dương, ngũ hành. C̣n tôi th́ chỉ xin góp ư mua vui vài trống canh.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoang Quy Son Thầy Giáo

Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 364
|
Msg 43 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 1:47am | Đă lưu IP
|
|
|
ThanhSon đă viết:
Đây không phải là cách luận của tôi, tôi th́ cho rằng Tử Vi lấy tinh đẩu cách cục làm chủ đạo, ngũ hành vận dụng tuỳ lúc, anh đừng có vác vào gán ghép. V́ anh nói ngũ hành là tinh túy của Tử Vi, sao chỉ là cái vỏ, nên tôi thử lột vỏ chỉ dùng tinh túy để luận xem có ra cái tinh hoa ǵ không. |
|
|
Hehehe, không phải của TS th́ nhất định không phải của tôi rồi. V́ tôi sẽ lư giải hoàn toàn trái ngược với TS nên không có ǵ để phải nói hihihi.
ThanhSon đă viết:
Cự Môn Hăm Địa!!! Phải xét miếu hăm nữa chứ! Chứ nếu không lá số Cự Môn Hăm Địa mệnh Kim mà tôi và anh đều biết th́ sao, một đằng là đồng hành thuỷ Cự Môn, một đằng là Kim sinh Thuỷ, đâu có khác biệt đáng kể ǵ đâu, sao mà...mà sao? |
|
|
Hăm địa chỉ là không làm lợi cho người một cách đáng kể về mặt tốt, và phải giảm những cái không tốt đi rất nhiều khi đồng hành với bản Mệnh. Hành Thuỷ gặp Thuỷ là hợp hành, nên không phá hoại nặng. Do đó ở trên mới nói nếu người này là hành Hỏa th́ sẽ khác xa, v́ bị phá hoại nặng. C̣n ví như người Mệnh Kim ở cung Hỏa, lại bị Kim sinh xuất cho Thuỷ th́ đương số dĩ nhiên là chẳng được cái lợi ǵ, và lại c̣n v́ sinh cho Cự Môn mà chạy theo nói bậy khiến cho mọi người chửi rủa, đó chính là cái tinh tuư của Ngũ Hành, nếu không nắm rơ làm sao mà phân biệt được hành động của đương số??? Ví như người Mệnh Thuỷ đâu phải là không có thị phi chỉ là ít, hoặc là đôi khi bị hàm oan, hay bị vu khống. Đó là v́ đồng hành Thuỷ mà ít sinh sự. C̣n như anh chàng Mệnh Kim TS nói, có ai tự nhiên đi vu khống anh ta, hay anh ta bị thiên hạ chửi oan không? Toàn là đi chọc người ta chửi th́ khác người Mệnh Thuỷ là dĩ nhiên, có ǵ đâu mà khó hiểu. Nhưng một ḿnh Cự Môn th́ sẽ không nặng đến như thế, đó là Bởi v́ Di cung có Hóa Kỵ, Địa Kiếp, và Cự Môn gặp Phục Binh. Trường hợp nếu chỉ có Cự Môn không thôi th́ cũng chả có ǵ đáng kể lắm, cho dù là Hỏa Mệnh người ta cũng không ghét đến thế, cùng lắm là kẻ hay nói, khiến mọi người mệt, hoặc không ưa thôi, đâu đến nổi phải thù ghét.
ThanhSon đă viết:
Theo chuổi luận ngũ hành:
Đoạn 1: Cự Môn này của cô ta!
Đoạn 2: Cự Môn này hăm địa
Đoạn 3: Cô ta hăm địa |
|
|
Đây là do TS chấp vào chữ "của cô ta", c̣n ư tôi nói v́ là đồng hành, cho nên cái thị phi do Cự Môn gây ra cô ta được toàn quyền xử dụng, vị tự biết lợi hại mà hành xử, không bị Cự Môn chèn ép thế nào ra thế đó, như người Mệnh Hỏa bị Cự Môn chèn ép là vậy.
ThanhSon đă viết:
Đâu có sách nào nói Cự Môn hăm địa có những đặc tính sau:
"Bởi v́ Cự Môn ở đây nếu thị phi có xảy ra th́ v́ cái lợi của đương số. C̣n nếu đương số nói đến người th́ cũng thường v́ cái lợi cho người hoặc v́ vô tâm mà nói ra, cho nên cái Nghiệp ít. V́ Cự Môn này của cô ta cho nên cô thấy cái ǵ lợi th́ nói, thấy hại th́ thôi, có thể tự biết xét lẽ mà hành xử." (HQS) |
|
|
Sách của HQS có viết tiếc là TS chưa được đọc hihihi. TS cứ xem lại những ǵ viết về lá số đó có phải đă gây ra nhiều thị phi không, nhưng ai là người được lợi?
ThanhSon đă viết:
Hoang Quy Son đă viết:
Sỡ dĩ cô này tâm tư hiền lành là v́ nhờ Thiên Quan, Thiên Phúc, lại ôm cả Tứ Đức, giáp hợp Quang Quư, và (đặc biệt nhất là Mệnh Thân giáp Thiên Quư), lại thêm Thân có Thiên Lương. Thêm một điểm nữa là đương số có cách Kiến Tam Không, nhờ Quan Phúc hợp với Thiên Không, và Thiên Lương nên đă sớm nh́n ra đời theo lăn kính Phật Giáo, mà không bon chen. Dĩ nhiên vẫn là do có phước biết tu mà chuyển hóa bớt, hoặc không làm cho sự ham muốn thêm lớn, hay không đặt tiêu chuẩn thành đạt quá cao, nên dễ an phận thủ thường, biết đủ. |
|
|
-Rơ ràng đâu thể xem Ngũ Hành là tinh tuư, Tinh Đẩu là cái vỏ được đúng không anh HQS? |
|
|
Đây lại là một khía cạnh khác của vấn đề, mà trước đây tôi đă có nói ở bài khác, "khi xem lá số th́ phải xem tổng thể, không thể chấp vào một mặt". Bởi bản tính sao Cự Môn không phải là Phúc Tinh nên dù nó đắc địa hay hăm địa cũng không thể làm cho đương số hiền lành, mà ở trên chỉ bàn thuần tuư về thị phi là chính. Thanh Sơn lại nói lầm lẫn việc này qua việc kia th́ tôi cũng chẳng biết phải trả lời sao nữa.
ThanhSon đă viết:
-Không có cách kiến Tam Không đâu! Điều này khỏi bàn cải, tôi sure là anh cũng nh́n ra là không có cách Kiến Tam Không!!! |
|
|
Tôi không biết TS cho cách "kiến Tam Không" là Thế nào, nhưng rơ ràng Mệnh có Thiên Không, và Địa Không, c̣n Tài có Tuần Không, đúng là "kiến Tam Không" hehehe. Tôi không hề nói "Đắc Tam Không". TS đă dám nói "tôi sure là anh cũng nh́n ra là không có cách Kiến Tam Không!!!" vậy mà tôi vẫn nh́n ra "Kiến Tam Không" một cách rơ ràng th́ c̣n ǵ khác nữa để mà nói với TS. Cho dù một việc sờ sờ ra thế đó, mà vẫn sure 100% không, th́ những việc vô h́nh nói ǵ cũng vô bổ thôi hehehe. (Thanh Sơn không được viện dẫn lư do ǵ khác về "Tam Không" à nghen; quân tử sai th́ phải nhận sai, có vậy mới khá được hihihi. Đùa tí thôi đừng nóng nhé!)
Nếu tôi đă nói ǵ th́ xin TS xem như gió thoảng mây bay đi nhé, coi như tôi chưa từng có ư kiến ǵ cả.
Đồng thời, nếu bạn nào thấy tôi nói có lư th́ chỉ nên nghe rồi đem thử nghiệm nó, (nếu nắm rơ được yếu quyết), khi nào thấy đúng hăy tin. Xin đừng tự ḿnh không hiểu rơ sinh khắc Ngũ Hành hay cách xem của tôi mà tự ḿnh đem áp dụng Ngũ Hành như TS đă làm để t́m thử tinh tuư và gán ghép cho rằng đó là cách xem của tôi th́ thật là tội nghiệp cho tôi lắm. XIN LÀM ƠN ĐỪNG TIN TÔI! Mong lắm thay! Mong lắm thay!
__________________ Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 44 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 2:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Thị Phi! Thị Phi!
Ngũ Hành tương sinh, đời người đó tốt số thật: đó là do số hợp về ngũ hành
Ngũ Hành tương sinh, đời người đó xấu số: đó là do số tinh đẩu cách cục là căn bản.
Ngũ Hành tương khắc, đời người đó tốt số thật: đó là do tinh đẩu, cách cục là căn bản.
Ngũ Hành tương khắc, đời người đó xấu số: đó là do ngũ hành không hợp.
Làm con trai cứ nước hai mà nói
Thôi.
To AnhSang:
Tuần Triệt hiểu bản chất sao này, tại sao mà có, tại sao ở đó, tại sao đều gọi Không Vong, th́ tự nhiên hiểu ra không khó lắm. Cách 1 hay 2 đúng tụ hiện lên rơ ràng như hiển hiện trước mắt.
Sách nói Lưỡng Thổ Thành Sơn, Lưỡng Sơn thành ǵ nhỉ? Lưỡng Sơn Thành Xuất. Xuất là Thoát.
Hoàng là Vàng, Vàng là Thổ. Thanh là Xanh. Xanh là Mộc. Chắc Mộc khắc Thổ quá đi. Nếu Ngũ Hành chắc thế chăng?
Ngược lại, ông Hoàng này chưa có dấu hiệu ǵ "non cơ" hơn ông Thanh cả.
Nhưng Mộc (Thanh), Thổ (Hoàng) tuy khắc nhưng nói thế này mới đúng Ngũ Hành tinh túy nè:
Cây không có đất, cây mọc ở đâu?
Đất không cây là hoang mạc, đồi trọc, trơ trụi?
Chả biết. Vụ này xem ông Thanh lợi hơn ông Hoàng ở Nguyệt Lệnh: chả biết khí hậu bên Tây thế nào, chỉ biết ở VN đang rét, rét mùa Đông Thủy, Thủy sinh Mộc (sinh nhập), "sinh ngă giả Tướng". Thủy mùa Đông, bị Thổ khắc, ngă khắc giả Tù. Vậy ông Mộc Tướng này thắng thế so với ông Thổ Tù. Năm nay (Giáp Thân) nạp âm Thủy (Thủy ǵ không nói v́ có người nói không xem theo "tượng"), Thủy phù cho Mộc (Thanh), bị Thổ (Hoàng)khắc. Chưa rơ cái lí Ngũ Hành này rồi đi đến mô.
Mà đi đến mô th́ cũng về với hư không thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 45 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 3:08am | Đă lưu IP
|
|
|
Hoang Quy Son đă viết:
ThanhSon đă viết:
-Không có cách kiến Tam Không đâu! Điều này khỏi bàn cải, tôi sure là anh cũng nh́n ra là không có cách Kiến Tam Không!!! |
|
|
Tôi không biết TS cho cách "kiến Tam Không" là Thế nào, nhưng rơ ràng Mệnh có Thiên Không, và Địa Không, c̣n Tài có Tuần Không, đúng là "kiến Tam Không" hehehe. Tôi không hề nói "Đắc Tam Không". TS đă dám nói "tôi sure là anh cũng nh́n ra là không có cách Kiến Tam Không!!!" vậy mà tôi vẫn nh́n ra "Kiến Tam Không" một cách rơ ràng th́ c̣n ǵ khác nữa để mà nói với TS. Cho dù một việc sờ sờ ra thế đó, mà vẫn sure 100% không, th́ những việc vô h́nh nói ǵ cũng vô bổ thôi hehehe. (Thanh Sơn không được viện dẫn lư do ǵ khác về "Tam Không" à nghen; quân tử sai th́ phải nhận sai, có vậy mới khá được hihihi. Đùa tí thôi đừng nóng nhé!) |
|
|
Hay! hay! hay! OK! OK! Tôi đồng ư nhận sai!
Hôm nay Sơn tôi học được bí quyết mới "hiếm người hay, ít người biết" là cách Kiến Tam Không!
Hoá ra ngoài cách Vô Chính Diệu Đắc Tam Không hay Kiến Tam Không c̣n có một cách nữa là cách "Kiến Tam Không" nghĩa là: Mệnh có Thiên Địa Không (bất kể có chính tinh hay không) và Tài có Tuần Không tức là Kiến Tam Không! Ủa mà c̣n Thân có thêm Triệt Không nữa sao lại không thành cách "Kiến Tứ Không" vậy cà???
Các cao thủ từ nay phải ghi nhớ nằm ḷng cách "Kiến Tam Không" này!!! Để tui thử lục trong diễn đàn này t́m vài chục lá số "Kiến Tam Không" để học hỏi nhe!
Đón đọc sách của anh về những tinh tuư ngũ hành và cách kiến lung tung ư quên "Kiến Tam Không" hihihihi.
Thân ái
Thanh Sơn
Sửa lại bởi ThanhSon : 14 January 2005 lúc 3:16am
|
Quay trở về đầu |
|
|
asdf Hội viên

Đă tham gia: 24 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 214
|
Msg 46 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 3:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin phép các Bác cho cháu được chen ngang vào chủ đề này.
Thực sự từ trước tới nay cháu vẫn nghĩ là cách "vô chính diệu kiến tam không" có nghĩa là một cung nào đó vô chính diệu - có Triệt hoặc Tuần án ngữ, và có thêm một Tuần hoặc Triệt nữa cùng Thiên Không tam hợp hoặc xung chiếu. Hoặc nữa là một cung vô chính diệu mà tam hợp hoặc xung chiếu với cả Tuần, Triệt, Thiên Không.
Nhưng nay đọc qua các bài của các Bác trong chủ đề này th́ cháu bỗng nhiên thấy "ngắc ngứ" - không dám chắc như thế nào mới là cách "kiến tam không" nữa.
Kính xin các bác chỉ bảo thêm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThanhSon Hội viên


Đă tham gia: 08 December 2003 Nơi cư ngụ: Philippines
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 93
|
Msg 47 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 3:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi chỉ biết cách Vô Chính Diệu Kiến Tam Không hay VCD Đắc Tam Không, chứ chưa hân hạnh được học cách "Kiến Tam Không" (không cần VCD luôn hể cứ có sao Không và Tuần Triệt là đếm đầu người ăn tiền hihihi) của anh Hoàng Quư Sơn. asdf thử nhờ anh Hoàng Quư Sơn giải thích cách này xem sao, nhân tiện TS tôi học hỏi luôn!
Thân ái
Thanh Sơn
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 48 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 10:57am | Đă lưu IP
|
|
|
asdf đă viết:
vẫn nghĩ là cách "vô chính diệu kiến tam không" có nghĩa là một cung nào đó vô chính diệu - có Triệt hoặc Tuần án ngữ, và có thêm một Tuần hoặc Triệt nữa cùng Thiên Không tam hợp hoặc xung chiếu. Hoặc nữa là một cung vô chính diệu mà tam hợp hoặc xung chiếu với cả Tuần, Triệt, Thiên Không.
..........
Kính xin các bác chỉ bảo thêm. |
|
|
Chỉ bảo chả dám, nhưng mấy điều trên đây chưa đủ kết luận kiến tam không. Trời, biết đến "kiến tam không", "ngộ tam không" rồi chi chi tam không nữa, là cái học "đại thừa thượng thủ" rồi. Tôi chỉ biết có "đắc tam không" thôi. Smile.
Nói thế thôi, trong số VCD và có 3 Không, người ta dựa vào một số điều kiện để xác định, "kiến" hay "ngộ" hay "đắc", chỉ đắc là tốt.
3 Không tức T, Tr, Thiên Không (ThKhông Tàu, tức chính là sao Địa Không của ta). (không fải Thiên Không = Thiếu Dương đ.c). Tránh ngộ nhận. Nếu chấp nhận quan điểm ThKhông đ.c Thiếu dương, th́ khi có T, Tr, Đ.Không, ta gọi Tam Không, c̣n T, Tr, Th.Không (thiếu dương) không đc gọi Tam Không, nhưng khi đủ 4 sao ấy, gọi là Tứ Không. Tử Vi nguồn cội th́ không có nhận sao Th.Không đ.c Thiếu Dương này, nên chỉ có 3 Không là hết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Hoang Quy Son Thầy Giáo

Đă tham gia: 24 December 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 364
|
Msg 49 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 7:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
asdf đă viết:
Xin phép các Bác cho cháu được chen ngang vào chủ đề này.
Thực sự từ trước tới nay cháu vẫn nghĩ là cách "vô chính diệu kiến tam không" có nghĩa là một cung nào đó vô chính diệu - có Triệt hoặc Tuần án ngữ, và có thêm một Tuần hoặc Triệt nữa cùng Thiên Không tam hợp hoặc xung chiếu. Hoặc nữa là một cung vô chính diệu mà tam hợp hoặc xung chiếu với cả Tuần, Triệt, Thiên Không.
Nhưng nay đọc qua các bài của các Bác trong chủ đề này th́ cháu bỗng nhiên thấy "ngắc ngứ" - không dám chắc như thế nào mới là cách "kiến tam không" nữa.
Kính xin các bác chỉ bảo thêm. |
|
|
ThanhSon đă viết:
Hôm nay Sơn tôi học được bí quyết mới "hiếm người hay, ít người biết" là cách Kiến Tam Không!
Hoá ra ngoài cách Vô Chính Diệu Đắc Tam Không hay Kiến Tam Không c̣n có một cách nữa là cách "Kiến Tam Không" nghĩa là: Mệnh có Thiên Địa Không (bất kể có chính tinh hay không) và Tài có Tuần Không tức là Kiến Tam Không! Ủa mà c̣n Thân có thêm Triệt Không nữa sao lại không thành cách "Kiến Tứ Không" vậy cà??? |
|
|
Lẽ ra việc bàn luận về Ngũ Hành đến đây tôi phải nghỉ, nhưng dựa theo phần trích ở trên th́ các bạn đặt vấn đề về "Kiến Tam Không" nên tôi đành phải miễn cưỡng trả lời tóm tắc.
Điểm chính yếu là trong sách Tàu có thể nói không có "Kiến Tam Không", và giải ra chi tiết, thậm chí hiếm khi nói đến Tam Tứ Không v́ họ cho là không quan trong lắm. Chúng ta biết các cách VCD kiến, đắc Tam Tứ Không là do tiền nhân ta dày công nghiên cứu phát minh ra thêm. Nhưng điểm này không liên quan đến tôi, nên chỉ nhắc qua.
Ở đây tôi muốn nói đến cách "Kiến Tam Không" v́ liên quan đến tôi . Trước hết chúng ta nên hiểu chữ "Kiến" = THẤY, HIỂU, BIẾT; "Tam Không" là 3 trong 4 cái Tuần Không, Triệt Không, Thiên Không, Địa Không. Sỡ dĩ tiền nhân ta có người cho rằng "Kiến Tam Không" tức là "mộng ước hoàng lương", thấy hay hiểu được lẽ vô thường chân thật, biết được dù có bon chen với đời rồi ra cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ. V́ sao đặt ra "VCD Kiến Tam Không"? V́ VCD thường đă là thiếu sót, èo ọt, mà gặp Tam Không không đúng Cách Cục th́ càng bệ rạt hơn nữa, cơ hội thành công coi như vô vọng.
Thế th́ Vô Chính Diệu là tại Mệnh, c̣n các cung tam hợp hay Di đâu phải đều là VCD, mà vẫn có Chính Diệu. Nhưng nếu ở đó bị các sao Tuần Triệt hay Không Kiếp hội họp phá hoại th́ chắc là không tốt. V́ trong đời họ cung Quan chẳng ra Quan, cung Mệnh chẳng ra Mệnh, cung Tài chẳng ra tài, hay Di... không tốt nhiều lần mới hiểu ra được lẽ "Kiến Tam Không" đời là "mộng ảo" mà lo an phận thủ thường, hoặc xoay qua nghiên cứu tâm linh, hay tự tu Tâm dưỡng Tánh. Đó là những người do nhiều thất bại mà hiểu ra. Nhưng cũng có rất nhiều người từ nhỏ đă cảm nhận được điều này sâu sắc, và sớm xuất gia tu hành.
Tuy nhiên, tại sao lại chấp vào văn tự để tự hạn buộc sự hiểu biết của ḿnh với câu "VCD Kiến Tam Không"? Bởi đâu lư ǵ chỉ có các vị VCD mới có khả năng nh́n đời là "mộng ước hoàng lương" hay "Vô Thường", mà đă có rất nhiều vị đầy đủ Chính Tinh gặp phải cách "Kiến Tam Không" vẫn xuất gia thành đạo. Thế th́ người VCD được vậy gọi là "Kiến Tam Không", c̣n ngươi có Chính Diệu th́ không được gọi "Kiến Tam Không" chăng? Thế th́ VCD gặp Tam Không hoặc Có Chính Diệu (CCD) vẫn phải gọi là "Kiến Tam Không". Hơn thế nữa, đă có rất nhiều người Có Chính Diệu Kiến Tam Không, vốn rất thành công mà vẫn bỏ tục xuất gia thành đạo, từ vua chúa cho đến thứ dân.
Những người như thế không gọi là "Kiến Tam Không" th́ gọi là ǵ? Tại sao chỉ có VCD được quyền có "Kiến Tam Không", c̣n Có Chính Diệu th́ không được quyền có "Kiến Tam Không"? Ai đặt ra định luật này? Nếu chúng ta trả lời được th́ có thể tự hiểu thôi.
Đến đây th́ tôi xin chấm dứt thảo luận về các đề tài này, v́ khi một người c̣n bị Chấp vào văn tự th́ không thể nào nói cho cùng. Ư bất tận ngôn, xin hiểu ư, quên lời.
================
Riêng gửi Thanh Sơn,
Như tôi đă có nói trước, nếu xem cho người không đúng th́ chấp nhận được, c̣n xem ḿnh không biết th́ nên phản tỉnh. Vậy khi "công an" đến nhà bố mẹ TS, TS có xem ra nổi không? Chắc là không, nếu xem được th́ đâu phải một phen hết hồn, bở vía, đúng không?
Đây là một ư tốt, không có ư xấu. Cần phản tỉnh! Phản tỉnh ắt sẽ gặt hái rất nhiều điều lợi cho chính ḿnh.
================
Riêng gửi bạn ThienKhoiTimVui,
Nếu tôi không lầm th́ Thanh Sơn là núi xanh, mà là xanh dương, không phải là xanh lục.
Mà xanh dương tức là hành Thuỷ sào lại là hành Mộc ḱa hihihi. Cái này chắc phải hỏi lại TS xem hành ǵ là chắc nhất. Nếu mà đúng là Xanh Dương th́ luận Ngũ Hành kiểu bạn cũng nguy lắm hehehe.
===============
Năm hết Tết đến kính chúc mọi người vui vẻ!!! Có ǵ không vui xin bỏ qua hết cho.
__________________ Tôi biết được một điều duy nhất là tôi không biết ǵ cả trước khi động niệm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 50 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 8:55pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thôi, năm hết tết đến, Mộc hay Thủy, hành ǵ th́ hành, đừng là "hành hạ" là được.
Nhưng cũng cho nói "học thuật" tư xíu, núi mà xanh th́ không phải hành Thủy đâu.
Thôi, Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ, hành ǵ hay nhất, thưa "hành tỏi" là hay nhất, Tết đến "mẹ nó" rồi (xin lỗi quí vị, đùa tí cho vui), có củ hành củ tỏi cho "bà nó" làm bếp. Chả hành nào bằng "hành" ấy cả. Đạo cũng fải ăn. Có ăn no thời bàn đạo tiếp!
Kiến Tam Không, Ngộ Tam Không, Đắc Tam Không , làm ǵ th́ làm, Tết Ất Dậu "con gà mái", quư vị đừng thực hành Tam Không = Không Trà, Không Rượu, lại Không Hoa (không fải Hoa Nguyệt) là "phú quư khả ḱ" hết.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 51 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 9:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
... Thiên Không (ThKhông Tàu, tức chính là sao Địa Không của ta). (không fải Thiên Không = Thiếu Dương đ.c)... |
|
|
Chỉ là đa số thôi, vẫn có thiểu số đáng kể dùng Địa Không, Địa Kiếp, và Thiên Không (cùng cung Thiếu Dương) như Việt Nam vậy. Thí dụ: Trung Châu phái Hồng Kông (rất "nổi" trong thập niên 90's và đầu thập niên 00, giờ th́ không rơ). Ở Đài Loan cũng có sách dùng Địa Không, Địa Kiếp, Thiên Không.
Vài ḍng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 14 January 2005 lúc 9:51pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 52 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 10:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đúng vậy, và chính thiểu số đáng kể này đang dùng Tử Vi nhiều hơn, v́ Phương Bắc họ xem về Tử B́nh fần nhiều. Nh́n về lịch sử, th́ nguồn cội và bắc phái (không có sao Thiên Không đ.c Thiếu dương) gần như đồng nghĩa.
Như vậy chính diễn đạt "Tử Vi Tàu" đúng là cũng gây ngộ nhận. Không fải ai ở Tàu cũng thế. Nhưng fép Tử Vi gần với gốc gác nguyên thủy th́ thế.
Nói ǵ, fái nào th́ fái, sao Thiên Không (đ.c Thiếu Dương) này yếu hơn 3 ông Không c̣n lại kia nhiều. Nên Tuần Triệt Thiên Không (Thiếu dương đ.c), Mệnh Vô Chính Diệu chưa thành cách Mệnh VCD - Tam Không được. Nhưng Tuần Triệt Địa Không (sao đi cặp Địa Kiếp) Thiên Không (Thiếu dương) th́ đúng là Tứ Không.
Riêng tôi th́ nghĩ, nếu chấp nhận Thiên Không (không fải sao Thiên Không cặp Địa Kiếp bên Tử Vi gốc) th́ tôi sẽ để Thiên Không đ.c Tang Môn. Cũng không cần lắm, v́ lại sinh ra thêm sao trùng lắp, lá số thêm bộn, khó xem.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 53 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 10:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiếu Dương, Thiếu Âm th́ chỉ thấy Việt Nam dùng. Mọi trường phái hiện nay cho ṿng Thái Tuế đủ 12 sao h́nh như đều gọi:
Hối Khí thay v́ Thiếu Dương
Quán Sách thay v́ Thiếu Âm
C̣n sao Thiên Không đi cặp với Tang Môn như ông Thiên Khôi T́m Vui đề nghị, tôi cho là không ổn.
Tôi vốn có chủ trương rằng phải cố hiểu ư người xưa đến nơi đến chốn trước khi nghĩ chuyện làm cách mạng.
Trong nỗ lực này tôi đi đến kết luận rằng Thiên Không - Thiếu Dương là một phát kiến to lớn của người xưa (mà ta có quyền hănh diện, v́ như trên đă nói, h́nh như chỉ có Tử Vi ở Việt Nam dùng Thiếu Dương). Thiết nghĩ chẳng có lư do ǵ để thay đổi. Thay đổi có thể là đi lùi đấy.
Vài ḍng thô thiển.
|
Quay trở về đầu |
|
|
AnhSang Học Viên Lớp Tử Vi


Đă tham gia: 03 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 343
|
Msg 54 of 100: Đă gửi: 14 January 2005 lúc 11:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính các bác!
AS cũng thấy thị phi thật. Có lẽ nên dừng lại th́ hơn.
AS cũng xin nhận lỗi với bác Thienkhoitimvui do học thuật chưa sâu nên c̣n mơ hồ.
Chúc bác năm mới vui vẻ hạnh phúc và hết thị phi!
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 55 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 1:20am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
C̣n sao Thiên Không đi cặp với Tang Môn như ông Thiên Khôi T́m Vui đề nghị, tôi cho là không ổn.
Tôi vốn có chủ trương rằng phải cố hiểu ư người xưa đến nơi đến chốn trước khi nghĩ chuyện làm cách mạng.
Trong nỗ lực này tôi đi đến kết luận rằng Thiên Không - Thiếu Dương là một phát kiến to lớn của người xưa (mà ta có quyền hănh diện, v́ như trên đă nói, h́nh như chỉ có Tử Vi ở Việt Nam dùng Thiếu Dương). Thiết nghĩ chẳng có lư do ǵ để thay đổi. Thay đổi có thể là đi lùi đấy.
Vài ḍng thô thiển. |
|
|
Những ḍng trên của ông không thô thiển chút nào.
Tôi cũng nghĩ như ông, muốn đổi cũ, canh tân, nên hiểu cho tường tận cái cũ. Và rất có thể, cái ta tự hào là "thành quả nghiên cứu mơi" thật ra lại là một bước lùi, lặp lại một giai đoạn đă bị vượt qua trong quá khứ.
Về Thiên Không ở đâu.
Trước hết là ṿng Thái Tuế. Từ xưa, trong thuyết ṿng Thái Tuế này đă có đầy đủ 12 "sao". Chỉ khác, tên nguyên gốc của nó là: Thiếu dương, Thiếu âm, vốn tên là Thái Dương, Thái âm; Trực phù vốn tên là Bệnh phù.
Sau đó, đi vào Tử Vi, do nó trùng tên với Thái Dương, Thái Âm của chính tinh, Bệnh Phù ṿng Bác sĩ, người ta đổi đi để phân biêt.
Riêng sao Thiên Không (không fải Thiên Không-Địa Kiếp) th́ nó từ xa xưa có 2 thuyết: 1 để ở Thái Dương (tức Thiếu Dương khi đi vào Tử Vi), một để ở Tang Môn. Nó là 2 thuyết song song, chưa thấy loại trừ được nhau. Bên Tử B́nh, cũng dùng sao này, và sách vở cũng theo 2 thuưết về Thiên Không như vậy. Tử B́nh luận về Thiên Không không cho nó quá nguy hiểm, là một sao hạng xoàng thôi về ảnh hưởng.
Những ghi chép về tinh đẩu này truyền từ xưa bên Tàu, nói chứng minh trước thời Tống Tử Vi ra đời th́ tôi không chứng minh, nhưng tôi nghĩ nó có lâu trứoc khi Tử Vi ra đời. Giả như cho Trần Đoàn làm Tử Vi, ṿng Thái Tuế 12 sao có trước, không hiểu sao không lấy cả, mà chỉ lấy Thái Tuế và Tứ Phi Tinh: Tang Hổ Điếu Phù. Có thể lớp người sáng tác Tử Vi nhận thấy tầm quan trọng của 5 sao này hơn. Thực tế coi số 5 sao này có phần quan trọng nổi bật hơn trong số 12 sao ṿng Thái Tuế thật.
Tôi biết một cụ (mất khá lâu, con nhà Nho)ở Miền Trung, coi luôn cả 2 sao: Thiên Không đ.c Thiếu dương, gọi Thiên Không, và Th.Không đ.c Tang Môn, gọi Tiểu Thiên Không. Cụ xem theo sách Nho gia truyền. Tôi chỉ biết vậy, không xem sách hay luận giải của cụ. Đây tôi chỉ nêu thí dụ cho sự tồn tại từ xưa 2 "trường fái" về Thiên Không. Không rơ tại sao Trần Đoàn không lấy sao thiên không theo năm sinh này, mà tạo ra sao Thiên Không (đi với Địa Kiếp) theo lối mới này. Riêng tính chất Thái Dương, Thái Âm (đi vào Tử Vi chuyển sang Thiếu, tính chất lại khá gần với ư nghĩa nguyên thủy của các tinh đẩu, lại khá giống bên Tử B́nh.
2 phái Thiên Không, khó biết ai đúng. Tôi căn cứ một số suy luận, về nguyên khí của Tang môn, nên cho rằng thuyết để Thiên Không đ.c Tang môn đúng hơn. Tôi ít khi dùng Thiên Không. Ḱ lạ là những khi dùng Thiên Không đ.c Thiếu dương, thấy cũng ứng nghiệm, theo những cách cơ bản của nó như Không - Hồng, Không - Đào, và có vẻ bổ ích khi xem Tật Hạn. Nhân đây, tôi tỏ ư kiến không chịu cho Thiên Không (Thiếu Dương) là một sao quá mạnh mẽ, sát thủ ghê gớm, như một số ư kiến. Và riêng câu phú:
Hạng Vơ anh hùng, hạn chí Thiên Không nhi táng quốc
Thạch Sùng hào phú, Hạn lâm Địa Kiếp dĩ vong gia.
Không nói ǵ đến sao Thiên Không (Thiếu Dương) này, mà là nói đến sao Thiên Không đi cặp với Địa Kiếp, sau trường fái phương Nam đổi là Địa Không mà ta người VN vẫn quen gọi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 56 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 2:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa ông TKTV,
Ông nói đúng. Một cách xem bát tự đă có ṿng Thái Tuế, dùng Thái Dương Thái Âm (tức Thiếu Dương Thiếu Âm), nhưng ư tôi về sao Thiếu Dương có khác. Nguyên tôi nhận ra tử vi dùng rất nhiều phép giả tá (thấy vậy mà không phải vậy), có vẻ như lấy sao của tử b́nh mà lại là không phải, ra ư nghĩa khác. Cái ư nghĩa khác này khiến Thiên Không-Thiếu Dương là một cặp không thể tách rời được (địa ngục hoặc thiên đường, chọn một).
Một thí dụ ngược lại. Theo một sách tử b́nh ở Hồng Kông th́ sao Văn Xương Quư Nhân (của tử b́nh) có nguồn từ khoa Tử Vi. Điểm lư thú là sao này chính là sao Lưu Niên Văn Tinh của Tử Vi. Thí dụ này cho thấy các thần sát của hai khoa Tử Vi và Tử B́nh chẳng nhất thiết có độ quan trọng, và đôi khi ngay cả lư tính, giống nhau.
Về hai sao Không Kiếp, vẫn có những sách xưng là Trần Đoàn viết, người sau b́nh chú (bằng chữ Hán) nhắc đến Địa Không (thay v́ dùng chữ Thiên Không), nên rất có thể chuyện bắc (Thiên Không) hay nam (Địa Không) là chính thống chỉ là chuyện dành nhau chính nghĩa mà thôi (cũng như hai phe kiếm và khí của phái Hoa Sơn trong truyện Tiếu Ngạo Giang Hồ vậy). Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau này người ta truy ra rằng nam phái mới là chính thống.
(Về hai câu phú ông đưa ra, quả là theo bắc phái. Cách khởi đại hạn từ huynh đệ hoặc phu mẫu của phái này h́nh như giờ chẳng ai theo nữa, tôi chỉ mới gặp có một quyển sách chữ Hán theo phái này, và sách cũng chẳng có tiếng vang ǵ. Mười mấy năm trước đây có quyển "cổ mệnh kim luận" luận hết lại các số xưa, trong đó có Hạng Vũ và Thạch Sùng, bằng phép khởi đại hạn từ mệnh, soạn giả lại cho là chính xác hơn cách cũ (tức là Hạng Vũ và Thạch Sùng không chết trong hạn Kiếp Không). Ông Phan Tử Ngư có viết một bài "Hạng Vũ chết năm nào?", luận số Hạng Vũ theo nam phái, cũng có tính thuyết phục cao.)
Vài ḍng tản mạn.
Sửa lại bởi VDTT : 15 January 2005 lúc 2:17am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 57 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 2:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Bài của ông sâu sắc lắm.
Ư tôi muốn nhắc nhở 2 câu phú này là của Bắc phái thôi. Cho nên đừng nhầm sang Thiên Không Nam Phái.
Nếu Nam Phái mà sai lạc, th́ nó đă bị không tồn tại rồi. Và, ta nên nhó, Nam Phái có thể nói một phần nào đó điều kiện phát triển, tôi luyện học thuật hơn, v́ truyền thống xem trọng Tử Vi từ xưa đến giờ. Bắc phái th́ sau bị Tử B́nh lấn địa vị, nói không c̣n th́ chủ quan, song có vẻ không thịnh ǵ lắm. Và nói phái, th́ phái mà học được thâm sâu, chắc đều về kết quả ấy? Phân biệt phái không thể nói phái đúng phái sai. Người theo về fái nào, th́ họ xem theo kĩ thuật fái họ là đúng. Nếu lẫn lộn sang nhau, như râu ông nọ chắp cằm bà kia. Ngoại trừ những chỗ dung ḥa được không nói. Và những nguyên lí chung 2 bên đều công nhận cũng không nói.
Theo chỗ tôi biết, ai theo Bắc phái, đều thừa biết cách an hạn, cũng như một vài điểm khác của Nam phái. Cũng vậy, ai theo Nam phái, cũng chả lạ ǵ cách ghi hạn theo Bắc phái. Cho nên, vấn đề không do không biết, không có tư liệu. Mà có lẽ phép nào coi theo kĩ thuật fép ấy. Nhưng nhiều chỗ có thể ngồi nói chuyện với nhau, nhất là những cái căn bản, nền chung, không thể tùy tiện, có thể trao đổi trau dồi được.
Về fép của tôi, nói tổng quát, không xa lạ lắm với các nhà xem Tử Vi ở VN. Phần sao để tham khảo rất nhiều, số thực tế hay đem xem th́ ít hơn. Về hạn, các cụ ghi rơ 2 lối, lối Nam Phái các cụ nói Lối Ta, Bắc Phái nói Lối Tàu. Nay ta thấy không hoàn toàn như vậy, v́ Nam Phái ở TQ nhiều, v́ thế mà thỉnh thoảng tôi hay dùng chữ nhầm từ Bắc Phái và Lối Tàu, quen miệng. Tóm lại, ư tôi là, các nhà đă biết cả 2 lối, nên chọn lối nào là do họ kiểm nghiệm thấy đúng, chứ không fải không biết cách ghi hạn kia.
Nói về lí, ta thấy lối Nam Phái có vẻ giản dị, dễ hiểu hơn. Thực tế lâu nay xem hạn đă đúng. Có điều nên "thuần chủng", đừng có lăn lộn Bắc Phái.
Do đó, mà tôi muốn lưu ư nhiều bạn không rơ sự rắc rối fái nọ fái kia trong Tử Vi ngộ nhận, ví dụ như đem câu trên mà hiểu cho sao Thiên Không (theo địa chi, ta thường để bên cạnh Thiếu Dương). V́ sao Thiên Không này nhập hạn không ghê gớm ǵ lắm.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 15 January 2005 lúc 2:57am
|
Quay trở về đầu |
|
|
vdss Hội viên

Đă tham gia: 12 June 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 77
|
Msg 58 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 2:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa bác VDTT
thiên không luôn an trước thái tuế - theo bác có nên đưa vào sao Luư Thiên không ( kiểu như luư thái tuế ) để xem hạn không
Xin chào Bác
vdss
|
Quay trở về đầu |
|
|
chindonco Trợ Giáo


Đă tham gia: 28 March 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 5248
|
Msg 59 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 3:14am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
(Về hai câu phú ông đưa ra, quả là theo bắc phái. Cách khởi đại hạn từ huynh đệ hoặc phu mẫu của phái này h́nh như giờ chẳng ai theo nữa, tôi chỉ mới gặp có một quyển sách chữ Hán theo phái này, và sách cũng chẳng có tiếng vang ǵ. |
|
|
H́nh như ông Trần Đại Sỹ theo cách này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 60 of 100: Đă gửi: 15 January 2005 lúc 3:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa các bác!
cũng lạ, theo chỗ tôi hiểu, Tử Vi Việt Nam khá giống nhau về căn bản, và hầu như đều tôn trọng những kiến thức tử vi như phú Ma Thị chẳng hạn. ông Trần Đại Sỹ th́ fủ nhận phú Ma Thị th́ fải, hoàn toàn theo lối Tàu, về mọi mặt, chứ không chỉ ảnh hưởng. nếu là ảnh hưởng th́ nhiều người, nhiều nhà, nhưng ít thấy ở VN lối Bắc phái hoàn toàn này.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|