Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 172 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: HẠNH PHÚC KHÔNG PHẢI LÀ SỰ T̀M KIẾM Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
anhkhoi09
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 October 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 63
Msg 1 of 1: Đă gửi: 16 February 2006 lúc 8:28pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhkhoi09

HẠNH PHÚC KHÔNG PHẢI LÀ SỰ T̀M KIẾM



Cuộc sống là một chuỗi dài hạnh phúc và khổ đau, là một cuốn phim được gom nhặt từ những thước phim ngắn đời người. Rất ít ai có đủ thời gian để xem lại những h́nh ảnh của ḿnh đă được ghi lại trong quá khứ. Và có lẽ cũng rất ít người đặt câu hỏi cho những ǵ xảy ra, và những ǵ ḿnh nói, làm trong đời ḿnh. Đó là một điều dễ hiểu bởi lẽ, con người vốn mang sẵn trong ḿnh những cái bất toàn hảo, và cũng v́ người ta sợ phải đối diện với chính bản thân ḿnh.

Trong Phật giáo, con người là một trong sáu loài [1] . Con người là loài mà sự hiểu biết c̣n nhiều hạn hẹp và thụ động. Trừ khi nào con người cởi bỏ lớp áo phàm tục, th́ con người mới có thể thăng tiến lên các cảnh giới cao hơn và tự làm chủ được chính ḿnh. Hễ c̣n bị điều khiển bởi những ham muốn tầm thường của ngũ dục [2] th́ con người khó có được cơ hội để hưởng hạnh phúc và b́nh an. Chúng ta thử nh́n xem, có được lợi lộc ǵ bao lăm khi chú Titô dễ thương say sưa gặm nhấm miếng xương khô; lũ ruồi lấn chen vây quanh chút mật ngọt; bầy kiến hăm hở ḅ quanh miệng chén có dính chút đường.

Con người cũng thế, sự ham muốn tiền tài, sự ham muốn sắc đẹp, sự ham muốn danh vọng địa vị, sự ham muốn các vị ngọt của thức ăn, hay sự ham muốn ngủ nghỉ là những ǵ mà con người mong mỏi và cố công t́m kiếm; hễ một khi con người vướng vào một trong năm thị dục đó th́ khó mà thoát ra được, huống nữa là đắm vào cả năm thị dục ấy. Con người chỉ hơn loài vật là biết nhận thức và nhận thức cao hơn. Nhưng đôi khi cái nhận thức của con người không có khả năng vượt thoát sự cám dỗ của bản năng dục vọng của chính ḿnh; có khi con người cũng ư thức được những cay đắng và thất vọng do năm thị dục mang lại, nhưng con người vẫn không thoát khỏi cạm bẫy hấp dẫn của chúng. Cho nên, trong cuộc sống đôi khi có những cái biết nhưng chúng không thắng lướt được những cám dỗ của bản năng dục tính. Đó là một yếu kém gây nhiều đau khổ cho con người.
Trong kinh “Bát Đại nhân giác” có đoạn nói rằng:
“Tâm vô yếm ly
Duy đắc đa cầu
Tăng trưởng tội ác.
Bồ tát bất nhĩ,
Thường niệm tri túc
An bần thủ đạo
Duy tuệ thị nghiệp”[3]

Nghĩa là: Tâm lư chúng sanh tham cầu nhiều thứ mà không biết mỏi mệt, nên càng tạo ra nhiều tội lỗi. Hàng Bồ tát th́ không phải vậy, thường nhớ nghĩ đến phép tri túc, an vui sống đời đạm bạc và xem sự nghiệp duy nhất của ḿnh là thực hiện trí tuệ giác ngộ.
Điều đó nói lên rằng; tâm lư phàm phu khác hẳn với tâm của Thánh giả, Bồ Tát. Phàm phu th́ u mê si ám chỉ biết cái lợi trước mắt, chỉ biết hạnh phúc tạm thời, hư huyễn mà không biết lợi ích lâu dài và hạnh phúc cao thượng hằng cửu. Nên hàng phàm phu măi là kẻ lữ khách ruổi rong t́m kiếm. Có người lang thang t́m kiếm cho đến khi bạc đầu vẫn là kẻ đuổi bắt sóng nắng giữa xa lộ. Lại có kẻ lang thang t́m kiếm ngũ dục đến hết kiếp người mà vẫn chẳng t́m thấy bến bờ để dừng lại, vẫn một ḿnh cô liêu dưới bóng chiều buông xuống.
Nếu đi cho hết cuộc đời, đi cho hết kiếp người cô đơn th́ sự đi ấy thật buồn bă, lắm lo âu và sợ hăi, nên thi sĩ Tuệ Nguyên đă có lần nói rằng:
Lênh đênh cho hết kiếp người
Th́ bao giờ hết kiếp người lênh đênh.
                                            (Cơi huyền)
Một trăm năm trong cơi thế phù sinh, khúc quanh của cuộc đời, trái đắng của t́nh người, ... là tất cả những ǵ ấn sâu vào tâm thức ta. Nó sẽ tạo nên những đợt sóng âm ỉ, ŕ rào trong tâm thức một cách âm thầm, dữ dội. Chúng ta đă từng là kẻ đuổi bắt ảo tưởng, và đă từng là kẻ ruổi rong ngoài phố thị để đuổi bắt những cuộc t́nh ủy mị phù hư, đă từng đuổi bắt những danh lợi hơn thua nghiệt ngă. Chúng ta cũng đă từng nếm mùi ngọt, chát, chua, cay trong cuộc đời; cũng có kẻ đă nằm chết quạnh hiu trên cánh sa mạc già cô độc. Và cũng có người dừng lại giữa chừng trong cuộc t́m kiếm ấy, nhưng những ǵ đă đi qua trong đời chúng ta, ấn sâu trong tâm thức chúng ta vẫn c̣n đó; giờ lại dâng trào lên như sóng biển ŕ rào và đôi khi chúng ta cảm thấy tiếc nuối cho một thời quên lăng, một thời rong ruổi đi hoang:
.... Khi dừng lại,
kư ức tuôn trào như sóng vỗ liên hồi
giận dữ
em tiếc nuối
một thời quên lăng,
khi nhận ra, mặn chát bờ môi.
(Lời nhắn cho em - Nhuận Phong Vân)
Cuộc đời vốn không phải là trái đắng mà chính chúng ta đă làm nên trái đắng của cuộc đời. Chính con người là kẻ thù của cuộc đời v́ đă vẽ lên bức tranh cuộc đời bằng những nét sẫm tối và ngoằn ngoèo. Với tính tự kiêu, bạo động, ích kỷ, ... con người đă dẫm đạp lên cuộc đời và cũng đă dẫm đạp lên bản thân con người. Và khi con người không lối thoát th́ chính con người lại là kẻ than trách cuộc đời. Đó là một biện minh cho sự ích kỷ của con người. Và rồi con người bắt đầu đi t́m hạnh phúc xa vời, hiến cuộc đời vào cơi xa xăm :
Hăy cho tôi một tinh cầu giá lạnh
Một v́ sao trơ trọi cuối trời xa
Để nơi ấy tháng ngày tôi lẩn thẫn
Những ưu sầu đau khổ với buồn lo.
(Chế Lan Viên)
Phàm phu là thế, sống thả buông theo bản năng con người, không như đời sống của các bậc thánh giả, các hàng Bồ Tát. Các Ngài thấu được lẽ đời, chấp nhận đời sống giản dị, an vui sống đời đạm bạc, thanh thoát. Họ không c̣n ruổi rong t́m kiếm nữa, v́ biết rằng:
Ruổi rong cho mỏi h́nh hài
Th́ đôi tay trắng vẫn hoàn trắng tay.
        (Cơi huyền - Tuệ Nguyên)
Đúng thế, cuộc đến - đi của hàng phàm phu trong cơi đời này là theo nghiệp duyên thiện ác, nên cuộc đến đi của họ đầy chất liệu lo âu, sợ hăi và bất an; bởi họ không làm chủ được bản thân ḿnh mà bị nghiệp lực làm chủ. C̣n các bậc thánh giả, họ đến và đi bằng nguyện lực, nên cuộc đến - đi ấy nhẹ như cánh nhạn giữa trời không, chẳng vương dấu tích, ảnh, h́nh [*]¯; đến chẳng lưu dấu, đi chẳng lưu h́nh, chẳng lệ thuộc bởi “có” và “không”:
Đi không lưu một dấu hài
Ngày về cũng vượt ra ngoài có - không.
(Đi về - Tuệ Nguyên)
Đời sống của một vị Thánh giả hay một vị Bồ Tát là đời sống nhẹ nhàng thanh thoát, chẳng khác nào áng mây chiều nhẹ nhàng trôi giữa biển đời sinh diệt. Họ mỉm cười khi đất trời biến động. Bởi v́ họ biết được hạnh phúc không nằm trong sự ruỗi rong t́m kiếm ấy, họ biết rằng cuộc đời là những bông hoa mầu nhiệm hiện hữu vô ngôn. Chỉ cần mở đôi mắt và trái tim th́ hạnh phúc và b́nh an sẽ hiện hữu. Họ ư thức được, mỗi phút mỗi giây là mỗi viên ngọc quư, không mơ mộng, ảo tưởng về một thế giới xa xăm, mờ ảo. Biết vui với niềm vui hoa cỏ, biết cười với trăng gió thênh thang:
Biết vui am lá hoá thơ
Cơi này cũng đẹp c̣n mơ cơi nào.
Cơi này cũng có trăng sao
Có ngàn vạn lối để vào như nhiên.
(Cơi huyền - Tuệ Nguyên)
và chính cái đó là cái đẹp, cái cao quư, là cuốn phim hay hiến tặng cho cuộc đời... □


1.Sáu loài, Hán gọi là lục thú: Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, nhân (con người), thiên, a tu la.
2.Ngũ dục: năm món ham muốn của người đời: Tài (tiền tài), sắc (sắc dục), danh (danh vọng, địa vị), thực (ăn uống) và thuỵ (ngủ nghỉ)
3 Đây là Điều giác ngộ thứ ba trong tám điều giác ngộ của các bậc đại nhân (Kinh Bát Đại nhân giác)
* ư thơ của Thiền Sư Không Lộ: Nhạn quá trường không, Ảnh trầm hàn thủy, Nhạn vô di tích chi ư, Thủy vô lưu ảnh chi tâm. Dịch: Nhạn bay ngang trời, Bóng ch́m đầm lạnh, Nhạn không có ư để lại dấu tích, Nước không có ư lưu giữ bóng h́nh


__________________
Vật cùng tất biến,vật biến tất thông !
Quay trở về đầu Xem anhkhoi09's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhkhoi09
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.9922 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO