thaicuc Hội viên

Đă tham gia: 12 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 119
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 18 February 2006 lúc 4:41am | Đă lưu IP
|
|
|
15 ĐIỀU ĐÁNG TỰ MỪNG CHO M̀NH
…Kinh nói có tám tai nạn là đọa địa-ngục, đoạ ngạ-quỉ, đoạ súc-sanh, sanh biên-điạ, sanh cơi trời trường thọ, dẫu được làm người mà bịnh tật đủ thứ, hoặc sanh vào nhà tà kiến, hoặc sanh trước hay sau Phật. V́ tám tai nạn ấy mà chúng sanh không thể thoát khỏi sanh tử luân hối. Ngày nay, chúng ta cùng nhau được sanh vào thời kỳ tượng pháp của Phật, tuy không gặp Ngài, nhưng sự vui mừng c̣n nhiều lắm. Từ ngữ tai nạn là tội lỗi v́ tâm. Tâm mà nghi hoặc th́ không phải tai nạn cũng biến thành tai nạn, tâm không nghi hoặc th́ tai nạn cũng hóa thành không phải tai nạn.
Làm sao biết được điều đó? Thí dụ, tai nạn thứ tám nói rằng sanh trước hay sau Phật nên gọi là tai nạn, nhưng câu chuyện bà già phía đông hoàng thành là kẻ sanh nhằm đời Phật, suốt đời ở chung một xứ với Phật, vậy mà vẫn không thấy Ngài. Do đó mà biết hễ tâm nghi hoặc mới là tai nạn, vị tất sanh khác đồ Phật mà gọi là tai nạn hết thảy. Câu chuyện ma vương Ba tuần thường giữ ác ư nên phải đọa địa ngục khi đang sống, c̣n câu chuyện Long nữ nghe pháp là ngộ liền, như vậy bất tất phải sanh trong loài người và loài trời mới cho rằng không phải tai nạn. Tâm mà ác th́ ở đâu và lúc nào quả báo cũng không khác nhau. Sáu tầng trời thuộc dục giới tuy sang cả mà kết quả là rơi xuống địa ngục, c̣n súc sanh như Long nữ tuy kém hèn mà vượt ngay lên đến địa vị giác ngộ của Phật. Như vậy đủ biết tâm tà th́ tai nạn nhỏ biến thành tai nạn lớn, tâm chánh th́ tai nạn lớn lại hóa ra vô ngại.
Hôm nay, tất cả đại chúng cùng sám hối trong đạo tràng này, phải biết chính v́ tâm ḿnh chướng ngại nên động vào đâu cũng thành tai nạn. Tâm mà chân chính được th́ tai nạn không c̣n là tai nạn nữa. Nội một điều đó là đủ để ở đâu vào lúc nào cũng tuân theo được cả. Nên trước Phật hay sau Phật đều như thời kỳ chánh pháp, súc sanh hay biên địa đều là chỗ hành đạo lớn. Tâm mà chân chính th́ tám nạn không thành vấn đề, tâm mà nghi hoặc th́ tai nạn hóa ra vô số. Như vậy, những điều có thể tự mừng cho ḿnh không phải là ít. V́ là sự việc hằng ngày nên đại chúng khó thấy hiệu năng của những điều ấy. Nay xin tŕnh bày một cách tổng quát theo chỗ thiển kiến để nêu lên những điều đáng tự mừng cho ḿnh. V́ lẽ nếu biết được những điều đáng tự mừng cho ḿnh th́ lại thấy càng tu tập tâm xuất thế hơn lên.
Những điều đáng tự mừng cho ḿnh là ǵ?
Phật dạy địa ngục khó thoát, vậy mà ngày nay chúng ta đă thoát khỏi cái khổ dữ dội ấy:
Đó là điều đáng tự mừng số một.
Ngạ quỉ khó khỏi, vậy mà ngày nay chúng ta đă giă từ nỗi khổ bi thảm ấy:
Đó là điều đáng tự mừng thứ hai.
Súc sanh khó tránh, vậy mà ngày nay chúng ta đă hết chịu tội báo của loài ấy:
Đó là điều đáng tự mừng thứ ba.
Sanh ở biên địa là nhân nghĩa cũng không biết, vậy mà ngày nay chúng ta được ở Trung-Quốc là nơi đạo pháp lưu hành và chúng ta lại được đích than tiếp nhận diệu chỉ của đạo pháp ấy:
Đó là điều đáng tự mừng thứ tư.
Sanh cơi trời trường thọ th́ hết biết gieo trồng phước đức, vậy mà ngày nay chúng ta lại được gieo trồng hạt giống tốt đẹp của phước đức ấy:
Đó là điều đáng tự mừng thứ năm.
Thân nguời khó được, nhưng một khi mất đi th́ rất khó mà hy vọng phục hồi, vậy mà ngày nay chúng ta ai nấy đều có được than thể loài người:
Đó là điều đáng tự mừng thứ sáu.
Sáu giác quan không hoán bị th́ hết dự được vào việc lành, vậy mà ngày nay chúng ta đă được sự minh mẫn của sáu gíác quan ấy và cùng nhau hướng vào chánh pháp sâu xa:
Đó là điều đáng tự mừng thứ bảy.
Thế trí biện bác thong minh là đảo lại thành ra một thứ tai nạn, vậy mà ngày nay chúng ta lại nhất tâm qui hướng, bằng cứ vào chánh pháp mà thôi:
Đó là điều đáng tư mừng thứ tám.
Trước Phật hay sau Phật gọi là tai nạn, hơn nữa, đồng thời với Phật mà lại không được diện kiến tôn nhan của Ngài, điều ấy thật là một tai nạn lớn lao, nhưng ngày nay chúng ta đă có thể phát đại thiện nguyện, là từ nay cho đến ngày cùng tận biên cương của thời gian, thế cứu vớt chúng sanh, như vậy th́ không c̣n cho cái việc không thấy Phật là một tai nạn nữa. Chỉ cần được nh́n thánh tượng của Ngài một lát hay được nghe chánh pháp của Ngài một lần, là cũng như ngựi xưa đă trực tiếp thấy và nghe Phật vận chuyển bánh xe chánh pháp lần dầu tiên tại vườn Lộc-Uyển. V́ lẽ việc quí ở chỗ diệt tội sanh phước. Như vậy không nên cho sự không thấy Phật là một tai nạn. Phật dạy thấy Phật là việc rất khó, vậy à ngày nay chúng ta đang được chiêm ngưỡng thánh tượng của Ngài:
Đó là điều đáng tự mừng thứ chín.
Phật nói nghe Pháp là việc khó hơn, vậy mà ngày nay chúng ta đă được hấp thụ “cam lộ vị” :
Đó là điều đáng tự mừng thứ mười.
Phật dạy xuất gia là việc rất khó, vậy mà ngày nay chúng ta đă cùng nhau từ biệt thân thuộc, cắt bỏ ân ái, qui hướng nhập đạo:
Đó là điều đáng tự mừng thứ mười một.
Phật dạy tự lợi th́ dễ, lơi tha mới khó, vậy mà ngày nay chúng ta dầu một chiêm ngưỡng hay một lễ bái đều khắp v́ hồi hướng cho hết thảy mười phương:
Đó là điều đáng tự mừng thứ mười hai.
Phật dạy nhẫn khổ chịu nhọc là việc rất khó, vậy mà ngày nay chúng ta ai nấy đều tự lực một cách chân thành mà làm lành một cách không nản:
Đó là điều đáng tự mừng thứ mười ba.
Phật dạy được tụng khế kinh là việc rất khó, vậy mà ngày nay chúng ta luôn luôn dược mở mà xem mà tụng:
Đó là điều đáng tự mứng thứ mười bốn.
Phật dạy ngồi Thiền được là việc rất khó, vậy mà ngày nay chúng ta vẫn thấy có kẻ chuyên tâm định ư được:
Đó là điều đáng tự mừng thứ mười lăm.
Hôm nay, tất cả đại chúng cùng sám hối trong đạo tràng này, đă thấy những việc đáng tự mừng cho ḿnh thật không phải ít, không phải sự tŕnh bày kém cỏi nêu lên hết được. Con người ở đời khổ nhiều vui ít. Một chút vui mừng c̣n không thể có cho hả dạ huống chi chúng ta lại có quá nhiều những điều vô ngại.
Những điều ấy mà có được, phải là nhờ oai lực mười phương Tam-Bảo. Để hoài niệm ân đức ấy, đại chúng hăy khuynh tận ḷng chí thành, đồng một nỗi thống thiết, gieo xuống đất tất cả năm bộ phận của cơ thể, phụng v́ quốc chúa, tổ quốc, nhân dân, phụng v́ cha mẹ, sư trưởng, những người đồng học, cùng thầy, phụng v́ các vị thượng tọa, trung tọa và hạ tọa, phụng v́ thí chủ, bạn hiền, bạn ác, phụng v́ chư thiên, chư tiên, bốn vị thiên vương hộ vệ thế gian, các vị thiên thần thông minh chính trực ở loài trời, ở không gian hay trên đất, hộ vệ những kẻ làm lành và trừng trị những kẻ làm ác, hộ vệ những người thọ tŕ kinh chú, các vị long vương, long thần tám bộ, các vị đại ma, đại ma vương, ma vương, các vị diêm vương, chúa ngục, và tất cả thuộc hạ của họ rộng ra, phụng v́ tam giới lục đạo vô cùng vô tận hết thảy các loài có tâm thức giác tánh, mà chí thành qui y và đảnh lễ hết thảy Tam-bảo khắp cả mười phương, cùng tận hư không giới.
Nguyện xin Tam-bảo đem tâm từ bi mà đồng gia nhiếp thọ, đem thần lực siêu việt mà che chở cứu vớt, làm cho hết thảy và tất cả, từ nay sắp đi, vượt bể sanh tử mà đến bờ bên kia, hạnh nguyện sớm đủ để đồng lên thập địa, nhập Kim-cang tâm mà thành Chánh-biến-giác.
|