Tác giả |
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 21 of 32: Đă gửi: 27 October 2009 lúc 4:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thêm lời linh tinh goi là: Thuyết Pháp hay lư luận dâủ hay đê'n đâu cũng vẩn là lời thuyết và lư luận, chỉ khi chi'nh tự ḿnh thực chứng mơí đặt chân vào cửạ
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 October 2009 lúc 4:58pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
zer0 Hội viên
Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2560
|
Msg 22 of 32: Đă gửi: 27 October 2009 lúc 7:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Trí Bát Nhă th́ không màu sắc, không h́nh tướng, không xanh vàng trắng đỏ; không dơ sạch, xấu tốt, nghiện cùng chẳng nghiện, lường gạt hay thành thật... nếu được như vậy mới gọi là Trí c̣n không th́ chỉ là Ư Thức Phân Biệt thôi, sao gọi là Trí. Đó là lư do nhiều người cứ biện dẫn Bi Trí hay Dũng để tự ḿnh Phân Biệt hành động thường ngày. |
|
|
Tôi vào đây chỉ có ư định là trao đổi, không có ư định tranh căi đúng sai. Phải nói trước, không th́ hiểu lầm dễ xảy ra.
Nếu giải thích theo cách đoạn trích dẫn trên, cho rằng cách đó là Ư Thức Phân Biệt chứ không phải Trí. Th́ giả sử, như người mất Trí th́ làm sao có được Ư Thức Phân Biệt. Cho nên có Trí mới có Ư Thức nhận xét đúng sai, phân biệt được. Như chúng ta biết trong Kinh Bát Nhă có câu là Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc. Khi nói Sắc bất dị không là tự nó đă phân biệt ngay khi ta gọi là Sắc và khi biến thành Không hoặc ngược lại là đă có Ư Thức tiềm tàng phân biệt giữa Sắc và Không trong đó rồi. Nếu không có Ư Thức Phân biệt th́ cần ǵ gọi là Sắc, cần ǵ gọi là Không!?
Cũng như khi nói đến Tam Công “ Bi Trí Dũng” hoặc Tứ Lượng “Từ Bi Hỉ Xả“. Nếu dùng cách giải thích theo Kinh Bát Nhă th́ làm sao thích hợp. V́ tất cả là Sắc Sắc Không Không th́ Bi cũng như Trí và Trí cũng như Dũng hoặc Bi cũng như Xả…v.v..V́ nếu một người bảo rằng Bi là Bi , Hỷ là Hỷ chứ có giống nhau đâu tức la` người đó đă dùng Ư Thức để phân biệt sự khác nhau. Bây giờ ta lại liền nói rằng Trí theo Bát Nhă là không xanh xanh, đỏ đỏ, nghiện hoặc không nghiện th́ trong trường hợp này e rằng cách lư luận như thế cảm thấy không thích họp và dễ đồng thuận tư nào.
Kết luận:
Trí và Ư Thức luôn đi cùng với nhau. Có nghĩa là người không có Trí th́ không thể có Ư Thức phân biệt và ngược lại. Đây là quan điểm và suy nghĩ riêng 1 cá nhân.
Sửa lại bởi zer0 : 27 October 2009 lúc 7:53pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 23 of 32: Đă gửi: 27 October 2009 lúc 10:34pm | Đă lưu IP
|
|
|
Một trong Bồ Tat' Hạnh là Bố Thí Bà La Mật , Đức Phật có dạy thực hành Hạnh Bố thí th́ BỒ TAT' chẳng thấy có người cho và người nhận (tôi viê't hoa Bồ Tát đê? chỉ người đạo hạnh ở hàng Bồ Tát) . Ở đây chúng ta đă có đũ đạo hạnh của Bồ Tát khi bố thí không thấy có người cho và nhận chưa ? Nê'u chưa th́ tôi thấy chớ nên lạm bàn câu này v́ rất dê? lầm lạc . Tôi đơn cử một ví dụ như sau : Nếu baỏ là không thấy người nhận và người cho th́ Bồ Tát sao lại Tuỳ Duyên của môỉ người mà thuyết Pháp cho họ?
Không người nhận , không người cho lột tận cùng cái lớp vơ bản ngă ẩn sâu của con người và trở nên Vô Ngă trên con đường Bồ Tát Đạo , chẳng phaỉ không người nhận , không ngưo8`i cho là cứ bố thí mà không cần biết hành động bố thí đó có thê? trở thành quả xấu, như thế là vô minh gây nghiệp trong hành vi bố thi của ḿnh.
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 27 October 2009 lúc 10:47pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tan Thuy Hội viên
Đă tham gia: 07 August 2008 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 107
|
Msg 24 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 6:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào anh Thienkyqui và mọi người,
Hôm nay TT mới để ư có mục này , gọi là linhtinh mà thực quá sâu xa.
Tuy nhiên, cũng giống như một vị kia, nghe Chopin, Litz măi cả buổi, rằng hay th́ quá là hay, cũng phải thốt lên rằng " tôi thèm một nghịch âm " .Thế th́ mạn phép mà làm chút nghịch âm ở đề tài này vậy.
Khổng tử không ăn chay . Đâu như có 3 năm thọ tang mẹ th́ phải, đại để là " ăn thịt không biết vị ngon " . Hàng triẹu vị nho gia không ăn chay trong 2 ngàn năm Nho học .Thiên chúa giáo thậm chí cho phép mục sư lấy vợ . Do thái giáo chỉ né thịt heo , Hồi giáo ăn chay một tháng .TT không rơ Thần đạo Nhật bản có coi ăn chay là biện pháp không , e rằng vẫn dùng susi cho nó minh mẫn năo.
Khổng tử tuy không ăn chay nhưng sư tổ tử vi và tử b́nh chắc hẳn vẫn coi ngài là thánh .Và hai vị sư tổ hai môn tốn bao tâm sức của các vị tại nơi đây, e rằng cũng dùng đủ chất đạm để nghiên cứu và nhờ đó lưu lại hậu thế tuyệt học ! Có một sách khẳng định rằng : một người thực sự nếu tuyệt không ăn thịt trong 15 năm , sẽ chết trước năm thứ 15 đó .Cái này là thông tin tham khảo vây.
Phật học vĩ đại như biển lớn . Nhưng gần hết " một trời châu á " mấy ngàn năm qua vẫn không thể lấy làm quốc đạo lâu lâu được.Một ư kiến bậy bạ thậm chí c̣n chỉ rơ sự suy tàn của đế quốc Mông cổ là do chính sách người đi tu bắt buộc một thời gian trong đời ( trước khi nhập ngũ và chém giết đồng loại trên lưng ngựa ! cũng như Thành Cát Tư Hăn, Vơ Tắc Thiên,thảy đều sùng một đạo phật ! Và tổng thống Nixon con chiên Thiên chúa ra lệnh ném bom cấp tập hà nội nhằm vào dịp giáng sinh để đưa VN về thời đồ đá cho bơ ghét ! ) . Vẫn phải dùng đạo Nho, từ Trung hoa qua Đông á, Đông nam á .Sót lại vài nước như Thái và ....Lào .
Có lẽ đi tới cái cao siêu khó quá, nhiều chỗ vượt khỏi cái thân xác tạo hóa ban cho con người .Hay đơn giản hơn, càu nhàu như đức Khổng " đă biết sống thế nào là đúng đâu mà lo chết đi về đâu ".Sự huyền bí cao siêu của tôn giáo, rốt lại thành 10-20 điều răn thực hành, có lẽ rất gần với các tư tưởng ngắn gọn của Nho gia .Thực ra, làm được như nhà Nho yêu cầu, thiên hạ đă thái b́nh từ nâu nắm , nâu nắm.
Đôi lời linh tinh ạ
__________________ " nước bay thẳng xuống ba ngh́n thước/tựa dải ngân hà tuột khỏi mây "
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 25 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 9:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Ăn thuần chay được th́ đúng là không được mấy người, nhưng những người nào sống và ăn đúng theo tinh thần chay tịnh th́ hầu hết là bậc hiền nhân cả, ví dụ gần đây th́ có mấy ông Ghandi, Krishnamurti vv ... vv xa chút nữa th́ có Đức Phật, nghe đồn trong cuốn sách nào đó của thiên chúa giáo th́ chúa cha cũng có trách nhẹ con cái ngài rằng sao ta ban cho các ngươi mật ong trái cây ngon lành lại không ăn đâm đầu đi ăn thịt làm ǵ ? (nghe đồn thôi, don't quote me)
Âu cũng là ḿnh không / chưa ăn chay được th́ không có nghĩa ăn chay không có bổ béo ǵ cho nhân loại.
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
cutu1 Hội viên
Đă tham gia: 04 May 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2295
|
Msg 26 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 9:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Mô phật.
"Sắc sắc không không, vô sắc, vô công" !
Thiện tai ! Thiện tai !
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoc123 Hội viên
Đă tham gia: 30 July 2006 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 355
|
Msg 27 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 9:59am | Đă lưu IP
|
|
|
À, với cả cái ǵ bắt buộc th́ đều không nên cả, nhưng giả tỷ có vị nào tự nguyện chay tịnh được khoảng 2 năm trở lên xong cảm thấy chay mặn cũng như nhau cả th́ xin vào đây bỏ phiếu cho thiên hạ như ngọc tui đây được rộng đường dư luận.
__________________ Thế là mưa gió đời nhau
Thế là bể rộng sông sâu mất rồi ...
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 28 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 12:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
- Sinh vật có bộ naỏ càng phức tạp th́ ...ẩm thực cũng cầu kỳ phức tạp.
- Người nào mà trong một thời gian dài không có một ngày ăn chay cũng khó sống lâu không bệnh tật.
- Đaọ cao siêu hay thấp hèn là do con người gán nghĩ so sánh cho đó là cao siêu hay thấp hèn chớ Đạo chẳng cao siêu hay thấp hèn mà ví có cao siêu hay thấp hèn th́ că hai cũng là Đạo tuốt.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ĐaiCoViet Hội viên
Đă tham gia: 14 July 2009
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 297
|
Msg 29 of 32: Đă gửi: 01 November 2009 lúc 12:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
zer0 đă viết:
Trích dẫn:
Trí Bát Nhă th́ không màu sắc, không h́nh tướng, không xanh vàng trắng đỏ; không dơ sạch, xấu tốt, nghiện cùng chẳng nghiện, lường gạt hay thành thật... nếu được như vậy mới gọi là Trí c̣n không th́ chỉ là Ư Thức Phân Biệt thôi, sao gọi là Trí. Đó là lư do nhiều người cứ biện dẫn Bi Trí hay Dũng để tự ḿnh Phân Biệt hành động thường ngàỵ |
|
|
Tôi vào đây chỉ có ư định là trao đổi, không có ư định tranh căi đúng saị Phải nói trước, không th́ hiểu lầm dễ xảy rạ
Nếu giải thích theo cách đoạn trích dẫn trên, cho rằng cách đó là Ư Thức Phân Biệt chứ không phải Trí. Th́ giả sử, như người mất Trí th́ làm sao có được Ư Thức Phân Biệt. Cho nên có Trí mới có Ư Thức nhận xét đúng sai, phân biệt được. Như chúng ta biết trong Kinh Bát Nhă có câu là Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc. Khi nói Sắc bất dị không là tự nó đă phân biệt ngay khi ta gọi là Sắc và khi biến thành Không hoặc ngược lại là đă có Ư Thức tiềm tàng phân biệt giữa Sắc và Không trong đó rồị Nếu không có Ư Thức Phân biệt th́ cần ǵ gọi là Sắc, cần ǵ gọi là Không!?
Cũng như khi nói đến Tam Công “ Bi Trí Dũng” hoặc Tứ Lượng “Từ Bi Hỉ Xả“. Nếu dùng cách giải thích theo Kinh Bát Nhă th́ làm sao thích hợp. V́ tất cả là Sắc Sắc Không Không th́ Bi cũng như Trí và Trí cũng như Dũng hoặc Bi cũng như Xả…v.v..V́ nếu một người bảo rằng Bi là Bi , Hỷ là Hỷ chứ có giống nhau đâu tức là người đó đă dùng Ư Thức để phân biệt sự khác nhaụ Bây giờ ta lại liền nói rằng Trí theo Bát Nhă là không xanh xanh, đỏ đỏ, nghiện hoặc không nghiện th́ trong trường hợp này e rằng cách lư luận như thế cảm thấy không thích họp và dễ đồng thuận tư nàọ
Kết luận:
Trí và Ư Thức luôn đi cùng với nhaụ Có nghĩa là người không có Trí th́ không thể có Ư Thức phân biệt và ngược lạị Đây là quan điểm và suy nghĩ riêng 1 cá nhân.
|
|
|
"Sắc bất dị không, không bất dị sắc ". Sắc và Không như hai mặt của đô`ng tiền đều từ Thức mà ra nên Phật nói "Bất Dị" chẳng phaỉ mang cái sắc so sánh với cái không thấy nó bất dị , làm sao bất dị được phaỉ Dị hẳn cơ chứ , ai nói bâ't dị tất người đó dị hợm. Nếu không tin th́ baỏ họ đưa tiền của họ cho tôi xài xem sắc tiền và không tiền có Dị không
Nhận ra Săc và Không đều khơỉ từ Thức đê? đi đê'n Nhất Thiết Chủng Trí đó là Đạo Hạnh của Bồ Tát.
Sửa lại bởi ĐaiCoViet : 01 November 2009 lúc 12:39pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Hội viên
Đă tham gia: 02 June 2009 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 275
|
Msg 30 of 32: Đă gửi: 23 November 2009 lúc 7:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienKyQuy đă viết:
Cá nhân tôi ngày xưa khi c̣n trẻ lúc nào cũng complaint, trách móc và complaint, trách moc... Lúc nào cũng cảm thấy mọi người cần phải tốt với tôi, ăn nói phải nhỏ nhẹ với tôi, phải phục vụ tôi... và tôi có quyền nổi nóng, ăn nói trịch thượng, chửi bới... bất kỳ ai vào bất cứ lúc nào. Suốt nhiều chục năm tôi chẳng bao giờ thấy tôi sai! V́ tôi chưa bao giờ làm ǵ sai cả làm sao thấy ḿnh sai hihihi!? NGU SI, QUẢ THẬT LÀ NGU SI!
Thế là tôi đă bị người đời ruồng bỏ và không có mấy ai ưa (tự tôi nghĩ thế), hoặc theo thời gian gần gủi họ xa lánh từ từ. Số người chê trách tôi th́ nhiều c̣n người khen tặng th́ chẳng có bao nhiêu, do đó tôi thấy xă hội bất công v́ một người tài năng như tôi mà sao xă hội không có chỗ dùng là nghĩa làm sao? NGU SI, QUẢ THẬT LÀ NGU SI!
Bát Tự là: Bính Tí/ Canh Dần/ Ất Hợi/ Nhâm Ngọ
Vừa sinh ra tôi phê liền mấy chữ: Ương ngạnh, cứng đầu cứng cổ, số xài hao chồng. Số cách, bạch ốc phát lâu đài, tự tay làm nên giàu có, cha mẹ không cần để của. Sau tự hiểu đời là bể khổ và đi tu!
|
|
|
Trường hợp của TKQ th́ nhiều người VN mắc phải . Thông minh có được nhờ nhân quả....sinh ra thông minh hơn người nên tự cho ḿnh là vũ trụ, complaint trách móc người khác và trở nên cô độc, bị người khác xa lánh. Theo HTD biết hiện nay có những người VN ở nước ngoài có học vị cao nhưng lại không được sử dụng v́ sự tự tôn, kiêu ngạo quá cao. Căn bản của nền giáo dục Mỹ là luôn nhấn mạnh sự teamwork ngay từ bé và coi nhẹ
chuyện thắng thua.
Từ group study (học nhóm), group project, đến chơi thể thao hay bất kỳ công tác nào đều phân chia công việc
thành nhóm. Dù một cá nhân tài cán
cách mấy mà không ăn rơ được với nhóm th́ cá nhân đó sẽ bị đào thải. Khi làm việc lớn th́ một cá nhân dù siêu
cách mấy cũng không thể bằng nhiều người nghĩ được.Điều này khác hẳn với nền giáo dục VN và cá tính con người VN. Trường hợp cháu bé th́ cha mẹ không cần để của mà để lại sự giáo dục nhân bản. Có thể v́ yêu thương cháu mà khó dạy dỗ cháu th́ nên t́m những người thầy tài đức hoặc những tổ chức tốt để huấn luyện cháu. Ví dụ : cho cháu sang Pháp tu học một khóa của Làng Mai, hoặc cho cháu học vơ Aikido với những người thầy Nhật Bản, ....
|
Quay trở về đầu |
|
|
TTHD Hội viên
Đă tham gia: 27 March 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 393
|
Msg 31 of 32: Đă gửi: 23 November 2009 lúc 11:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lá số của con anh ThienKyQuy TTHD nhận thấy là v́ đương số c̣n trong tuổi teen, lại ở Mỹ, phát
triển tâm lư như vậy là b́nh thường thôi, không có ǵ đáng lo ngại. C̣n lá số này mà luận là phải
đi tu th́ TTHD nh́n không ra. Ai biết xin chỉ giùm?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Tan Thuy Hội viên
Đă tham gia: 07 August 2008 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 107
|
Msg 32 of 32: Đă gửi: 25 November 2009 lúc 9:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Giúp mười người không bằng giác ngộ một người qui phật pháp .
Ở đây v́ là các vị đều hâm mộ và tinh thông phật giáo, cho nên TT mới mạn phép nói chuyện kiểu nghịch âm trong một giàn nhạc du dương không cần thêm một ḥa âm nữa , chắc anh TKQ cũng hiểu ư đó .
C̣n nhớ nhà phê b́nh văn học Bakhtin.Ông ấy so sánh Lev Tolstoi và Dostoievski qua 2 truyện ngắn của 2 người, để chỉ ra cách phân tích tâm lư của ông Dos là đi từ bên trong ra, ông Lev đi từ bên ngoài vào, hẳn nhiên ông Dos như vậy là tự nhiên hơn.Cũng như Adre Gid nói , nh́n gần Lev Tolstoi như một đỉnh đồi hùng vĩ, , tuy nhiên phải lùi ra xa xa đủ độ, th́ mới thấy quả núi Dos cao hơn đồi .Ở đây cả Bakhtin và Gid chả ai buồn chú thích : tất nhiên so với những đại đa số các văn hào khác của nhân loại từ Lev Tolstoi vẫn là một thiên tài vượt trôi.Nói như vậy là thừa quá.
Chỉ khổ ông Bakhtin ở Nga xô nên bị đ́ gần chết v́ tội tiết kiệm chữ này, ông Gid ở Pháp th́ đỡ hơn.
( Tuy nhiên so đồi so núi ǵ th́ với TT, ông Lev đọc khoái hơn , dương tính hơn,dễ hơn, ông Dos âm tính hơn, chất lập dị nhiều hơn , bản thân ông cũng là một thiên tài động kinh , c̣n ông kia là một thiên tài khỏe đủ mọi chuyện )
__________________ " nước bay thẳng xuống ba ngh́n thước/tựa dải ngân hà tuột khỏi mây "
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|