Bát Nhă Hội viên

Đă tham gia: 01 June 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6
|
Msg 4 of 5: Đă gửi: 01 June 2006 lúc 4:00am | Đă lưu IP
|
|
|
BÁT NHĂ BA LA MẬT VỚI VẤN ĐỀ NGHIỆP CHƯỚNG BA TH̀
(Thích Từ Thông)
Trích kinh :
'' PhẬt bẢo: Tu BỒ ĐỀ! NgưỜi thiỆn nam, thiỆn nỮ nào thỌ tŕ đỌc tỤng kinh nẦy mà bỊ ngưỜi khinh khi xài xỂ, phẢi biẾt ngưỜi đó đă có gây nhơn không tỐt, đáng lẼ phẢi triỀn miên trong đỊa ngỤc, ngẠ quỈ, súc sanh. HiỆn tẠi thỌ tŕ kinh Bát Nhă Ba La MẬt mà bỊ ngưỜi xài xỂ, th́ tỘi nghiỆp đă gây, đưỢc tiêu diỆt, ngưỜi nẦy sẼ đưỢc vô thưỢng chánh đẲng chánh giác.
Tu BỒ ĐỀ! Ta nhỚ lẠi, vô lưỢng vô biên kiẾp quá khỨ, Ở thỜi PhẬt Nhiên Đăng, ta đưỢc gẶp tám trăm bỐn mươi ngh́n muôn Ức na do tha PhẬt, ta đỀu hẦu hẠ cúng dưỜng, không hỀ mỎi mỆt bỎ qua. VẬy mà, sau nẦy nẾu có thiỆn nam, thiỆn nỮ nào thỌ tŕ đỌc tỤng kinh nẦy, công đỨc cỦa ngưỜi đó, c̣n vô cùng to lỚn. Công đỨc ta đưỢc trưỚc kia, không bẰng mỘt phẦn trăm, mỘt phẦn ngh́n, muôn, Ức. Nó nhỎ tí ti, thẬm chí không TỈ lỆ đưỢc.
Tu BỒ ĐỀ! NẾu ta nói cẶn kẼ công đỨc cỦa ngưỜi thỌ tŕ đỌc tỤng Bát Nhă Ba La MẬt, sẼ có ngưỜi nghe mà sanh tâm cuỒng loẠn, hỒ nghi, không tin nỔi! V́ kinh nẦy nghĩa lư không nghĩ bàn, cho nên quẢ báo cỦa nó cũng không thỂ nghĩ bàn ''.
TRỰC CHỈ
Xét cho tột, chân lư của cuộc đời, cái kết quả nào cũng sanh từ mầm nhân của nó. Nếu hiện tại thọ tŕ Bát Nhă Ba La Mật mà bị người xài xể khinh khi, cái quả nầy hẳn là do gieo nhân không tốt ở một lúc nào trước đó. Đă là quả th́ quả nào rồi cũng chín, muồi, rồi rụng. Thế là chấm dứt một giai đoạn, của ḍng nhân quả đó.
Xài xể, chưởi bới, chưởi bới đă rồi thôi. Thôi là kết thúc, chấm dứt một giai đoạn nhân quả.
Hiện tại, thọ tŕ đọc tụng Bát Nhă Ba La Mật, là người đă gieo hạt nhân trí tuệ. Thế là ḍng nhân quả mới, nẩy mầm, phát triển trong một chu tŕnh mới. Dựa trên chu tŕnh nhân quả mà luận xét, việc ǵ sẽ xảy đến, chắc hẳn nhiều người đă đoán biết được rồi. Đó là: quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Thử t́m hiểu ư nghĩa của sự cúng dường và nên lấy ǵ để cúng dường Phật?
_ Nếu bảo rằng đem vật SẮC cúng dường Phật, để cầu được thành Phật. Sai rồi. V́ quả Phật không phải h́nh sắc: dài, ngắn, vuông, tṛn....Cũng không phải hiển sắc: xanh, vàng, đỏ, trắng.....
_ Bảo rằng đem HƯƠNG cúng Phật, để cầu được thành Phật. Không được. V́ Phật không phải là một thứ chất thơm tho.
_ Bảo rằng đem THANH cúng Phật, để cầu thành Phật. Không đúng. V́ Phật không phải là tiếng nói, hay tiếng trống, tiếng chuông.
_ Bảo rằng đem VỊ cúng Phật, để cầu thành Phật. Không phải. V́ Phật không là chua, cay, mặn, lạt...
_ Bảo rằng lấy XÚC cúng Phật, để cầu thành Phật. Không, nhầm. V́ Phật không phải là sự nặng, nhẹ, lạnh, nóng....
_ Nếu bảo rằng đem PHÁP TRẦN cúng Phật, để cầu thành Phật. Viễn vông. V́ Phật không phải là thứ khái niệm mông lung, thứ kư ức dĩ văng, thứ sản phẩm của bộ óc con người.
Tóm lại, dùng lục trần làm nhân để mong được quả Phật là phi lư. Đem cái nhân VÔ TRI, mong kết thành cái quả HỮU GIÁC (Phật = Giác giả), người trí không tin có việc đó xảy ra.
Nếu bảo: SẮC, THANH, HƯƠNG, VỊ, XÚC, PHÁP, xem như một thứ "lễ vật" là những món quà, để gây cảm t́nh với Phật. Rồi tiếp theo là cầu nguyện, khấn vái, van xin. Chư Phật sẽ rủ ḷng từ bi mà hộ độ. Nhờ vậy, ta được thành Phật sau nầy!
Phật ôi! Nếu người đệ tử Phật nghĩ ra kiểu cúng dường đó th́ thật là chua xót cho Thế Tôn! Đau đớn cho Phật biết chừng nào! Thà đừng có đệ tử đó, để khỏi tai tiếng rằng: Như Lai Thế Tôn mà c̣n tham ....ăn...hối lộ!
Từ nhận thức trên, ta thấy rỏ nguyên nhân v́ sao trong vô lượng kiếp, Phật cúng dường hầu hạ chư Phật rất nhiều, thế mà công đức bé nhỏ tí ti. Bởi v́ sự cúng dường đó chưa đạt mục đích yêu cầu, đối với quả Vô Thượng Bồ Đề, chưa tạo được cái duyên nhân thành Phật. Duyên nhân thành Phật là Bát Nhă Ba La Mật. Thọ tŕ tu học Bát Nhă Ba La Mật là bồi dưỡng cho ḿnh cái duyên nhân mạnh mẽ nhất.
V́ vậy, thọ tŕ đọc tụng giảng nói Bát Nhă Ba La Mật công đức vô cùng to lớn. Thảo nào, người thiển trí nghe mà chẳng sanh tâm cuồng loạn, bất tín, hồ nghi !
|