Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 185 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Bói Dịch (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Bói Dịch
Tựa đề Chủ đề: THIỆU VĨ HOA & VỊ TRÍ TỐN/KHÔN Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Thanh Quyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 December 2003
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 207
Msg 21 of 29: Đă gửi: 12 July 2004 lúc 5:55am | Đă lưu IP Trích dẫn Thanh Quyen

"NGƯỜI HỌC DỊCH NGÀY hôm nay phải hiểu cho rơ ư nghiă 64 quẻ th́ tự nhiên mới thấu đáo sự huyền vi cuả trời đất nếu bỏ ư nghiă quẻ đi chỉ học sinh khắc để boí th́ không giúp cho c̣n người thăng tiến con đường tâm linh được "

Nếu có thể được, mong chú Tam Tam viết bài giải thích về ư nghĩa của 64 quẻ dịch để đám hậu học có cơ hội học hỏi. TQ chân thành cám ơn chú.
Kính
Quay trở về đầu Xem Thanh Quyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Thanh Quyen
 
tam tam
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 04 July 2004
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 35
Msg 22 of 29: Đă gửi: 12 July 2004 lúc 7:13am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam

thanh quyên mên
tam tam từ từ sẽ tŕnh bày 64 ư nghĩa quẻ dịch , v́ khi làm điều này có nghiă là tam tam đă viết ra một cuốn kinh dịch mới
dĩ nhiên tam tam không có muốn điều này nhưng quá khứ đă lỡ mang vào nên bây giờ phải tự ḿnh tháo gỡ ra Tuy nhiên kinh dịch cũng giúp cho tam tam hiểu rơ về phật pháp hơn
kinh giúp tam tam hiểu phật pháp và phật pháp cũng giúp cho tam tam hiểu rơ kinh dịch hơn, điều này không ai nghĩ như thế nhưng cuộc đời cuả tam tam đă dẫn đến học phật và kinh dịch sau
như kinh dịch khởi ra nói rằng thái cực sinh lưỡng nghi ...và bát quái , nếu không có phật pháp muôn đời cũng không hiểu thái cực là ǵ đâu nhưng nhờ có phật pháp th́ hiểu thái cực rất dễ dàng
nếu không có phật pháp th́ người học dịch cũng không thể nào hiêủ vật và phân tích sự vật rơ ràng như kinh phật được , kinh dịch chỉ nói âm dương nhưng không chỉ rơ sự vật rơ ràng như phật pháp được
nhưng có qui về âm dương th́ soi chiếu năng kiến sở kiến cuả phật pháp th́ hiểu những ǵ đức phật qui sự vật sáng tối động tịnh hợp ly sinh diệt , vị nhat được , hiểu rất dễ dàng
tam tam lấy cái này soi cái kia nên nhờ đó hiểu dịch dễ hơn và ngược lại hiểu phật cũng thế
dĩ nhiên tam tam phải giải rất rơ 64 quẻ dịch nếu ai hiểu th́ tất cả những sự vật trên thế gian sẽ thấu suốt

có một quẻ tên là sư là lính
không ai giải thích hết chỉ nói sơ sơ rồi cứ theo sách cổ mà nói theo , không giúp ích ǵ hết
phân tích nội quái là thuỷ
ngoại quái là khôn
thuỷ nên hiểu là một dương và hai âm, dương là lănh tụ là leader
khôn là đám đông , tiêu biểu nhiều người nhưng không liên hệ hay quen nhau mà ở bên ngoài
quẻ thuỷ có một dương mà bên ngoài là đám đông rời rạc , dương thuỷ sẽ có khả năng làm cho đám đông đều có tính dương tức là mỗi hào âm hay những người trong đám đông có được tính dương , mà dương có khả năng như những kỷ thuật đÁnh nhau nếu không có dương thuỷ th́ các hào âm không biết ǵ hết , do có dương thuỷ nên các hào âm cũng có tính thuỷ mà dương nên he::6Ằ10:: là cái ǵ có thực hoặc một khả năng ǵ đó
hào dương thống lĩnh nhiều người nên tượng trưng là một vị tướng , do dương ở vị trí 2 ,
về cầm binh , ai ai chỉ có một tâm duy nhứt hướng về một mục tiêu nếu tâm tán loạn th́ quẻ sư không c̣n là quẻ sư nưă
v́ một hào dương do đó trong quân đội muốn chiến thắng , binh lính không được xao lăng và luôn luôn tuân theo thượng cấp nếu bất tuân th́ quẻ sư sẽ biến mất và tah61t bại
hơn nua quẻ sư âm nhiều dương ít nên lính phải khổ cực , nếu lính sướng quá không c̣n là quẻ sư nua lúc dó quân đội không bao giờ thắng địch hết
binh lính mà sung sướng dễ dăi quân độ sẽ thua , v́ quẻ sư âm nhiều binh lính phải khổ th́ mới thắng nên ai đi 1inh cũng khổ hơn chứ không thể sướng được
quan sát một quân đội của bất cứ nước nào th́ biết nước nào nếu có chiến tranh sẽ thắng hay thua liền
cứ xem cac1h tập luyện cuả họ sẽ suy ra b́nh nước đó mạnh hay yếu
vai hang gưỉ thanh quyên , c1o dịp sẽ tŕnh bày ư nghaĩ 64 quẻ dịch
thân
tam tam


Quay trở về đầu Xem tam tam's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 23 of 29: Đă gửi: 12 July 2004 lúc 8:57am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Anh Tam Tam thân mến!
Anh cho rằng bát quái ko liên quan ǵ đến Ngũ hành cả. Thậm chí Hà Đồ/lạc thư cũng ko liên quan đến bát quái. Đây là một luận điểm tương tự với một bài viết tôi xem được ở Lư Số Đông phương. Tôi xin được anh cho ư kiến để tham khảo:
1)Trong Kinh Dịch phần Hệ từ có nói:
"Hà xuất đồ ; Lạc xuất thư; thánh nhân tắc chi"
Anh giải thích điều này như thế nào?
2)Bát quái và 64 quẻ là những kư hiệu (Bằng nét liền và đứt). Những kư hiệu này theo anh ko liên quan đến Ngũ hành th́ nó thể hiện nội dung ǵ Căn cứ vào đâu để biết nó thể hiện nội dung đó?
Vài lời tường sở nghi.
Cảm ơn sự quan tâm của anh.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 24 of 29: Đă gửi: 15 July 2004 lúc 10:26pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

tam tam đă viết:
kính gưỉ anh Thiên sư và các bạn
4 quẻ dương như là quẻ càn quẻ khảm quẻ sơn và quẻ chấn , tiêu biểu dương c̣n nhỏ âm thịnh , nên dương sinh ra rồi nhưng c̣n ẩn dấu
4 quẻ âm th́ dương nhiều âm ít , âm tiêu biểu sự suy đồi sự đi xuống
tam tam


Chào anh tam tam,

Dĩ nhiên nhiều điểm của anh tôi không đồng ư lắm, nhưng v́ thứ nhất không có thời gian, thứ hai cũng không cần thiết để phải luận bàn, v́ quan trọng là xem đúng hay sai thôi. Tôi chú trọng thực tế kiểm nghiệm hơn.

Nhưng đoạn trích ở trên th́ tôi nghĩ rằng do anh viết ẩu mà ra. Anh đă viết: "4 quẻ dương như là quẻ càn quẻ khảm quẻ sơn và quẻ chấn , tiêu biểu dương c̣n nhỏ âm thịnh , nên dương sinh ra rồi nhưng c̣n ẩn dấu". Nhưng Càn là Tam Dương hiện đủ làm sao có thể bảo Dương c̣n nhỏ Âm thịnh, nên dương sinh ra rồi nhưng c̣n ẩn dấu?! Hoắc anh đă việt: "4 quẻ âm th́ dương nhiều âm ít , âm tiêu biểu sự suy đồi sự đi xuống". Nhưng Khôn là tam Âm hiện đủ làm sao có thể bảo Dương nhiều Âm ít, hay suy đồi đi xuống được?! Mong anh xem lại, nếu sai th́ sửa giùm kẻo những người không biết Dịch học bậy th́ thật đáng tiếc.

Cảm ơn anh đă chia xẻ, nhiều điểm mới lạ!

Thân

Sửa lại bởi ThienKyQuy : 15 July 2004 lúc 10:43pm


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 25 of 29: Đă gửi: 16 July 2004 lúc 12:08am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Kính gưỉ anh Thiên sứ và Thiên ky quy

Hôm trước có viết trả lớ cho anh thiên sứ nhưng khi post th́ internet disconnect , nên bài viết không gưỉ đi được và bị mất , Hôm nay có sự đóng góp của anh thiên ky quy nên tam tam muốn trả lời cho anh luôn .Hơn nưă nick cũ Tam tam không vào được nên phải đắng kư lại nick mơí là TAM TAM2 mới vào được

Trưóc hết xin trả lớ câu “ HÀ XUẤT ĐỒ , LẠC XUẤT THƯ THÁNH NHÂN TẮC CHI “ cuả anh Thiên sứ
Tam tam trước khi học Kinh dịch và Tử vi th́ có t́m hiểu về những bài viết cuả Krisnamurti và Phật pháp cách đây khoảng gần 30 năm, Krisnamurti có nói là “ cái quan trọng là cái ǵ ở phiá sau danh từ chứ không phải cái danh từ” ví dụ như anh Thiên sứ có noí TÍNH THẤY , quan trọng là cái ǵ phiá sau danh từ Tính thấy chứ không phải danh từ tánh thấy , nếu trên thê gian có 100 danh từ , có ai thật sự nắm rơ cái ǵ phiá sau danh từ đó hay không . Trong Trang tử Nam hoa Kinh có viết “ có nôm là v́ cá , có lời là v́ ư , đạt ư th́ quên lời , được cá th́ quên nôm “ nên vấn đề t́m hiểu những môn học cổ như Kinh dịch hoặc Tử vi cho rốt ráo là không dễ dàng , người nghiên cứu phải mất thời gian , thử hoỉ có bao nhiêu người khi học kinh dịch đạt ư quên lời , được cá quên nôm , hầu hết chỉ thuộc lời và nhớ nôm mà thôi
Trong THẬP DỰC , có nhiều hệ từ cần kiểm chứng và tư duy , dĩ nhiên có nhiều hệ từ đúng nên theo c̣n những hệ từ không đúng th́ bỏ qua
Hệ từ mà anh dẫn chứng , cũng chỉ mượn một thánh nhân để nói lại không thể nào kiểm chứng được ,mà thánh nhân nào th́ không nói rơ , như lăo tử hay khổng tử hay trang tử hay chu hy , cổ nhân rất khéo láo mượn chữ Thánh nhân làm cho người ta dễ tin theo
hơn. Theo Tam tam th́ người nghiên cứu kinh dịch cần kiểm chứng tất cả những ǵ mà có chữ thánh nhân noí , chứ không nên mù quáng tin theo
Bởi vậy Đạo Phật rất hay , dạy những ai muốn tin hay theo phật phải tự ḿnh t́m hiểu và tư duy thấy đúng th́ mới theo , dù là một người nổi tiếng hay một người mà thiên hạ cho là tài ba cũng không t́n cho đến khi ḿnh tự nghiệm thấy đúng mới được
Hơn nưă Kinh dịch là kinh không lời nếu có cũng rất vắn tắt nên ai muốn hiểu sao cũng được , bởi vậy học dịch rất khó
Anh thiên kyquy có viet”tôi nghĩ rằng do anh viết ẩu mà ra.”

Anh nên đọc lại trong phần giới thiệu kinh dịch và bát quái mà tôi đă viết , những ǵ tôi đă viết ra là tôi đă từng tư duy lâu ngày tôi mới viết được , chứ không có vấn đề viết ẩu đâu , hơn nưă tôi không theo những ǵ mà trong cácsách dịch đă viết . Đây là sự nghiên cứu lâu năm nếu anh muốn hiểu những ǵ tôi viết cũng có thời gian chứ không thể vài ngày hay vài tuần là anh nắm hết ư cuả tôi được
Như tôi đă VIẾT “âm và dương luôn luôn đi với nhau , không có vấn đề cô âm hay cô dương)
quẻ càn tuy là 3 hào dương nhưng nó nương với quẻ khôn mà nó tồn tại hoặc quẻ khôn là 3 hào âm cũng nương với quẻ càn mà tồn tại
do đó hậu thiên bát quái mới sắp quẻ khôn kề với ly và trước quẻ đoài , và quẻ càn sau quẻ đoài và trước quẻ thuỷ
hậu thiên bát quái , dương một phiá , mà càn dẫn đầu tiêu biểu sự vật mới bắt đầu sinh trưởng và gieo mầm , 4 quẻ âm ở một phiá , quẻ tốn dẫn đầu , tiêu biểu sự vật mới bắt đầu đi xuống
càn là 3 quẻ dương nuớng với âm tức là khôn , nó không đến một lúc mà đến từ từ nên quẻ thái mới nói rắng ( tiểu vảng , đại lai”. Dương không đến một lúc âm đi từ từ thôi

trong 4 quẻ dương chỉ có quẻ càn dương hiện ra nhưng âm ở một nới khác v́ nó 3 dương th́ âm phải ẩn
trong 4 quẻ âm , quẻ khôn 3 hào âm dương ẩn
khi thấy quẻ càn nhận ra có quẻ khôn nhưng ẩn đi
khi thấy quẻ khôn có quẻ càn nhưng ẩn
nếu anh hiểu chỗ này thi biết tại sao khôn sau ly và càn sau đoài
vài hàng gưỉ đến anh , chúc hai anh vui vẻ
thân
tam tam

Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 26 of 29: Đă gửi: 16 July 2004 lúc 1:42am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Anh Tam Tam thân mến!
Tôi rất đồng ư với anh là sách xưa để lại cần phải quán xét. Chính tôi là một người đă sửa đổi rất nhiều thứ. Nhưng đây là những vấn đề cụ thể.
Anh vẫn chưa giải thích và nói rơ quan điểm về câu:
Hà xuất đồ; Lạc xuất thu. Thánh nhân tác chi"
Đương nhiên là tôi cũng hiểu đây là danh từ. Nhưng danh từ này nói rất rơ và nội dung của nó là sự liên hệ với Hà Đồ Lạc thư mà sau đó hàng ngàn năm các đạo gia công bố vào đời Tông. Khi công bố; các Đạo gia cũng xác nhận sự liên hệ này có từ trong Hệ từ:Hà xuất đồ Lạc xuất thư như các nhà nghiên cứu Hán nho nói tới. Vậy bạn hiểu - nói theo cách diễn đạt của bạn - danh từ này diễn đạt nội dung ǵ?
Bởi v́ nếu bạn ko có cơ sở để phủ nhận câu này th́ ko thể nói là Bát quái ko liên quan đến Đồ Thư.
C̣n nếu nói ko cần Ngũ hành vẫn có thể bói được; tôi có thể nói rằng: Không cần luôn cả bát quái vẫn bói được. Bằng chứng đây: Bói chân gà; bói bằng lá trầu; bói bằng quả cầu thuỷ tinh....Nhưng Bói Dịch là một hiện tượng coi bói có phương pháp; có qui luật và chúng ta đang t́m hiểu tính hoàn chỉnh và nhất quán của nó.Bởi vậy; khi bạn đưa ra một quan điểm phủ định th́ lập luận của bạn phải nhất quán hoàn chỉnh. Một trong những yếu tố đó là bạn phải chứng minh được câu trong Hệ từ:
Hà xuất đồ..." là ko thật. và bạn cũng phải chứng minh được các mối liên hệ đến nó là sai.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bạn.

Thiên Sứ
------------------
Trăng xưa đă vỡ màu hoang dai
Để áng phù vân đọng nét buồn.


Sửa lại bởi ThienSu : 16 July 2004 lúc 1:53am
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
tam tam2
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 15 July 2004
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 376
Msg 27 of 29: Đă gửi: 16 July 2004 lúc 6:40am | Đă lưu IP Trích dẫn tam tam2

Anh thiên sứ mến

Tôi không quan trọng hoá hoặc cho câu " hà xuất đồ , lạc xuất thư" là đáng phải t́m hiểu , cho dù câu đó đúng đi nưă nó cũng không giúp cho tôi hiểu 64 quẻ dịch một cách rốt ráo, tôi nghĩ việc giải thích câu này không cần thiết và nếu anh thấy hệ từ này quan trọng và nó chứng minh sự liện hệ mất thiết trong quá tŕnh h́nh thành bát quái và đồ thư có thể giúp anh hiểu dịch lư rơ ràng hơn th́ tôi mong anh đạt được như vậy , riêng tôi hệ từ này không có ǵ tôi phải t́m hiểu và bận tâm nên cũng không có ư kiến nhiêù về hệ từ này, tôi chỉ đóng góp về vị trí tốn khôn như đă sắp đặt trong hậu thiên bát quái mà thôi

vấn đề bói dịch
như khi tôi vào đề kinh dịch và ứng dụng , tôi có tŕnh bày bên trung hoa phát sinh nhiều về bói toán , v́ vấn đề sinh kế nhưng trong những cái bói đó th́ theo tôi chỉ có boí dịch và tử vi th́ tương đối chính xác hơn

Như tôi đă tŕnh bày trước , kinh dịch đă được áp dụng vào bói bằng lối lập quẻ bằng cỏ thi , nhưng luận đoán th́ sử dụng từ cuả hào và quẻ mà suy ra sự cát hung
muốn luận đoán trúng th́ cần hiểu ư nghiă bát quái rốt ráo th́ sẽ có lớ luận đoán chính xác như tôi có một quẻ hoỉ về t́nh duyên lập bởi phương pháp 8 đồng tiền của Khổng minh , là quẻ sơn phong cổ động hào 3, tôi phán hai người xa nhau nếu trật tôi trả tiền lại , khoảng 14 ngày sau , người hoỉ quẻ gặp tôi đúng rồi và trả tiền xem tiếp , tôi áp dụng ư nghiă bát quái đă đoán ra kết quả như vậy , anh có thể đọc lại phần ví dụ cuả tôi trong bài viêt kinh dịch và ứng dụng

Bói dịch đă chuyển qua một khúc quanh mới , có lẻ hiểu ư nghiă quẻ dịch quá khó hay sao , th́ vào thời nhà Hán đă biến 64 quẻ dịch ra năm hành ( mà các nhà nghiên cứu trong tử vi lư số goị là nạp giáp) , lấy 8 quẻ trùng như thuần càn và thuần đoài đổi ra hành kim , quẻ thuần tốn thuần chấn là hành mộc v.v.. và những quẻ kép khác biến ra từ 8 quẻ trùng này , theo một qui tắc nhứt định
sau đó biến các hào cuả 8 quẻ cũng ra ngũ hành , sự sinh khắc giữa các hào và quẻ tạo thành lục thân như phụ mẫu , quan quỷ , thê tài , tử tôn , huynh đệ .
64 quẻ chia ra thể và dụng , dựa vào ngũ hành sinh khắc mà phận định cát hung mà từ cuả hào và quẻ hoặc ư nghiă bát quái không sử dụng
Như vậy vào thời nhà Hán đă làm một việc giết đi kinh dịch v́ sao vậy ngày hôm nay người học bói dịch ai cũng nghĩ dịch lư là ngũ hành , không ai c̣n có ư t́m hiểu tại sao phát sinh ư nghiă 64 quẻ dịch nưă nếu hiểu được ư 64 quẻ dịch th́ có thể giúp những ai học dịch có thể áp dụng vào đời sống hằng ngày một cách hửu ích
như quẻ thiên điạ bỉ hoặc điạ thiên thái v́ sao cổ nhân gọi tên quẻ là thái hay là bỉ , do đâu vậy v.v..
dĩ nhiên dịch cũng giúp con người biết trước sự việc sắp tới tốt hay xấu mà tránh bớt những thiệt hai về vật chất lẫn tinh thần , phương pháp đoán bằng ngũ hành không logic bằng phương pháp đoán bằng ư nghiă 8 quẻ dịch vưà đơn giản và nhanh chóng có thể sử dụng vào moị hoàn cảnh c̣n sử dụng ngũ hành th́ phải nhớ nhiều hơn và hành cuả tháng và ngày phải biết nưă , quá phức tạp nếu hiểu ư nghiă 8 quẻ và ứng hay không ứng th́ việc đoán tương đối đơn giản hơn

Đến thời nhà Tống , Thiệu Khang tiết phát minh ra những cách lập quẻ khác như câu chuyện mai hoa dịch số , nhưng cách đoán tốt xấu th́ cũng biến 8 quẻ ra năm hành , mà suy ra tốt xấu , tôi có áp dụng không hoàn hảo và nhiều trường hợp không đúng nưă

về sau cũng Thiệu khang TIẾT biến ngũ hành ra số rồi đổi số ra quẻ dịch , bây giờ sử dụng lời cuả hào và quẻ cuả dịch mà đoán không sử dụng ngũ hành , bói này goị là bói hà đồ và lạc thư , v́ cho số (1,6) hnàh thuỷ , (3,8) hành mộc v.v..
theo tam tam cũng không chính xác lắm v́ cách lập quẻ không hợp lư lắm th́ làm sao đoán quẻ chính xác được

tam tam đă tŕnh bày phương pháp đoán quẻ dịch , cách lập quẻ bằng 3 đồng tiền hay 8 đồng tiên hay ngày giờ hay số và giờ v.v..

Tóm lại
tam tam đă sử dụng phật pháp hiểu dịch lư rất đơn giàn như sau
CHÂN TÂM phát ra sở minh và có sở ńnh th́ năng minh cùng xuất hiện , năng và sở qua lại sinh ra moị thứ moị vật
năng tri là vọng tâm, sở tri là vật, năng và sở là một nhưng có hai mặt
bát quái hậu thiên là sở tri , nên tất cả các sự vật giói hạn trong 8 quẻ thôi , v́ vậy số mệnh con người cũng giới hạn trong tất cả 8 quẻ dịch thôi nên tử vi mà đi quá 8 quẻ là không đúng
tiên thiên bát quái là năng tri , tiêu biểu những ư niệm hay tư tưởng cuả con người , muốn tiêu biểu không vượt quá 8 quẻ
một ṿng cho năng tri chỉ về tâm
một ṿng chỉ cho năng tri là về vật
qui luật thiên nhiên áp dụng cho cả năng tri và sở tri
muốn đoán tốt xấu chỉ cần hai về , một nội và một ngoại , ứng hợp hay không ứng hợp th́ suy ra cát hung rất đơn giản
tôi muốn noí năng sở tri để đem sự vật về cái đơn giản th́ hiểu dễ dàng, c̣n đem hà đồ lạc thư ngũ hành , không giúp ai hiểu về vật hay tâm được đâu .đó là lư do tôi không t́m hiểu về hà đồ lạc thư hay ngũ hành nhiều
Tôi thấy anh có dẫn về Kinh thủ lăng nghiêm nếu anh bỏ công thêm nưĂ t́m hiểu th́ những ǵ kinh dịch lư số là chuyện nhỏ thôi anh sẽ không c̣n bận tâm nữa đâu
tôi biết anh và nhiều ngườI trong tuvily số bỏ nhiều thời gian nghiên cứu có một hiểu biết rất rộng , tuy nhiên nếu anh t́m hiểu thêm về kinh thủ lăng nghiêm th́ nhưng ǵ anh thấy khó hiểu trong kinh dịch sẽ tan mất , tin hay không tùy anh ,
bản thân tôi , kinh dịch hay bói dịch không c̣n bận tâm tôi cho dù ai có khen hay chê kinh dịch ,
Tôi viết những ǵ khám phá của tôi chỉ giúp cho những ai đă lỡ vướng mắc vào tử vi và kinh dịch mà không có lôi thoát nếu ai đă có lối thoát th́ những ǵ tôi viết không cần thiêt
tôi viết vào mục này chỉ v́ vị trí tốn khôn mà thôi , nếu theo tác giả nguyễn quốc anh tuấn cho rằng khôn sau quẻ chấn và tốn sau quẻ ly là sai, không logic
vài hàng gưỉ đến anh , tôi không có ư kiến về " HÀ XUẤT ĐỒ LẠC XUẤT THƯ"
THÂN CHÀO ANH
TAM TAM


Quay trở về đầu Xem tam tam2's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tam tam2
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 28 of 29: Đă gửi: 16 July 2004 lúc 9:57am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

tam tam2 đă viết:
Kính gưỉ anh Thiên sứ và Thiên ky quy
Anh thiên kyquy có viet”tôi nghĩ rằng do anh viết ẩu mà ra.”

Anh nên đọc lại trong phần giới thiệu kinh dịch và bát quái mà tôi đă viết , những ǵ tôi đă viết ra là tôi đă từng tư duy lâu ngày tôi mới viết được , chứ không có vấn đề viết ẩu đâu , hơn nưă tôi không theo những ǵ mà trong cácsách dịch đă viết . Đây là sự nghiên cứu lâu năm nếu anh muốn hiểu những ǵ tôi viết cũng có thời gian chứ không thể vài ngày hay vài tuần là anh nắm hết ư cuả tôi được
Như tôi đă VIẾT “âm và dương luôn luôn đi với nhau , không có vấn đề cô âm hay cô dương)
quẻ càn tuy là 3 hào dương nhưng nó nương với quẻ khôn mà nó tồn tại hoặc quẻ khôn là 3 hào âm cũng nương với quẻ càn mà tồn tại
do đó hậu thiên bát quái mới sắp quẻ khôn kề với ly và trước quẻ đoài , và quẻ càn sau quẻ đoài và trước quẻ thuỷ
hậu thiên bát quái , dương một phiá , mà càn dẫn đầu tiêu biểu sự vật mới bắt đầu sinh trưởng và gieo mầm , 4 quẻ âm ở một phiá , quẻ tốn dẫn đầu , tiêu biểu sự vật mới bắt đầu đi xuống
càn là 3 quẻ dương nuớng với âm tức là khôn , nó không đến một lúc mà đến từ từ nên quẻ thái mới nói rắng ( tiểu vảng , đại lai”. Dương không đến một lúc âm đi từ từ thôi

trong 4 quẻ dương chỉ có quẻ càn dương hiện ra nhưng âm ở một nới khác v́ nó 3 dương th́ âm phải ẩn
trong 4 quẻ âm , quẻ khôn 3 hào âm dương ẩn
khi thấy quẻ càn nhận ra có quẻ khôn nhưng ẩn đi
khi thấy quẻ khôn có quẻ càn nhưng ẩn
nếu anh hiểu chỗ này thi biết tại sao khôn sau ly và càn sau đoài
vài hàng gưỉ đến anh , chúc hai anh vui vẻ
thân
tam tam


Chào anh Tam tam,

Quả nhiên anh cao siêu quá, kẻ trí độn như tôi không thể nào hiểu nổi hihihi. Dù có suốt đời cũng không thể hiểu nổi chứ đừng nói là một thời gian hehehe. Hơn nữa, anh đă tự nghĩ là những ǵ anh viết đúng th́, giống như tôi đang nói chuyện với đầu gối ḿnh thôi, bàn luận thêm ích ǵ.

Mong rằng anh sẽ đem sở học giúp người giải đoán để chứng thực.

Thân

__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 29 of 29: Đă gửi: 16 July 2004 lúc 10:00am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Anh Tam Tam thân mến!
Không có chi. Có thể Nguyễn Vũ Tuấn Anh sai; nhưng tạm thời chưa bàn về đề tài này.V/d cần bàn ở đây là:
Bát quái có liên quan đến ngũ hành hay ko?
Anh cho là ko.Anh cho là: Để xem bói th́ Bát quái ko cần phải liên quan đến Ngũ hành. Bởi vậy tôi mới đặt v/d Hà Đồ Lạc Thư trong hệ từ. Anh ko bàn th́ đành vậy chứ làm sao bây giờ. C̣n sự hiểu biết của tôi về Phật Pháp cũng ko nhiều. Chính Đức Phật cũng nói:
"Những điều ta nói chỉ như nắm lá trong tay ta. C̣n chân lư như lá trong rừng".
Ngay những điều Đức Phật nói tôi c̣n chưa hiểu hết.Bởi vậy tôi chưa dám ứng dụng những cái tôi chưa hiểu để quán xét cái khác vốn "như lá trong rừng".Biết đến đâu th́ nói đến đó mà thôi.
Cảm ơn anh v́ lời khuyên.
Vài lời tường sở ngộ.
Thiên Sứ

--------------------
PS: Hôm nào có dịp; xin được nghe anh phân tích sai lầm của Nguyễn Vũ Tuấn Anh về việc đổi chỗ Tốn Khôn.(Anh viết là Nguyễn Quốc Anh Tuấn).
Cảm ơn sự quan tâm của anh.


Sửa lại bởi ThienSu : 16 July 2004 lúc 10:10am
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 2
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.6836 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO