Tác giả |
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 121 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 7:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa anh em và quí vị!
Tôi xin tường lại phương pháp nạp chi của tôi và của sách Hán để quí vị tiện tham khảo và đối chiếu:
THIÊN SỨ
Quẻ Dương:
Càn/ Tư; Dần; Th́n; Ngọ; Thân; Tuất.
Khảm/ Dần; Th́n ; Ngọ Thân; Tuất; Tư.
Cấn / Th́n; Ngọ; Thân; Tuất; Tư ;Dần.
Chấn/ Ngọ; Thân; Tuất; Tư; Dần; Th́n.
Quẻ Âm:
Khôn nạp chi: ....Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ, Mẹo.
Ly nạp Chi: ....Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ
Tốn nạp chi:.... Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi.
Đoài nạp chi: ....Mùi, Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu.
SÁCH HÁN:
Quẻ Dương:
Càn/ Tư; Dần; Th́n; Ngọ; Thân; Tuất.
Khảm/ Dần; Th́n ; Ngọ Thân; Tuất; Tư.
Cấn / Th́n; Ngọ; Thân; Tuất; Tư ;Dần.
Chấn/ Tư; Dần; Th́n; Ngọ; Thân; Tuất.
Quẻ Âm:
Quẻ Thuần Tốn: Sửu - Hợi - Dậu – Mùi - Tỵ - Mẹo.
Quẻ Thuần Ly: Mẹo - Sửu - Hợi - Dậu – Mùi - Tỵ.
Quẻ Thuần Khôn: Mùi - Tỵ - Mẹo Sửu - Hợi - Dậu.
Quẻ Thuần Đoài: Tỵ - Mẹo - Sửu - Hợi - Dậu - Mùi.
Trân trọng cảm ơn quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 122 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 10:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Bác VDTT thân mến!
Như vậy;/Nếu tôi ko chủ quan/ th́ về nguyên tắc bác đă thừa nhận: "Thuận tự HTBQ có ảnh hưởng quan trọng đến việc nạp chi". Việc Càn nằm ở Hợi th́ điều này thể hiện rất rơ khi HTBQ liên hệ với Hà Đồ. Nhưng Càn cư Hợi lại thuận chiều th́ ko có lư do ǵ để Càn phải nạp chi từ Tuất cả. Việc nạp chi này xuất phát từ những nguyên lư c̣n sót lại tuy rất mơ hồ nhưng ở chính ngay phương pháp nạp chi cũ.
Cách cũ: Càn nạp Tư; Khảm nạp Dần; Cấn nạp Th́n. Xét các quẻ Âm cũng theo Âm. Như vậy cổ nhân cho thấy một thuận tự:Dương theo Dương; Âm theo Âm. Nhưng Dương th́ có theo Dương; nhưng chỉ nằm ở vùng Dương không lấn sang Ngọ( Trường hợp quẻ Chấn). Vậy th́ tại sao quẻ Âm lại lấn sang Hợi ; Sửu; Măo? Đây là lư tạp loạn thứ nhất. Mặc dù có sự giải thích trong các cổ thư khác; nhưng sự giải thích này ko mang tính qui luật. Xét về tính thời gian của đa phần các cổ thư tham gia giải thích điều này(như Tinh Lịch khảo nguyên) th́ lại chứng tỏ: Bốc phệ có trước khi Thiệu Khang Tiết công bố. Bởi v́ nó phải có trước th́ mới có sách giải thích nó chứ. Việc ông Thiệu Khang Tiết công bố một cuốn sách khi ông ta chưa hiểu hết nó cũng ko có ǵ là lạ. |
|
|
Anh thiên sứ thân,
Anh không nắm rơ vấn đề mà anh cứ căi xoay lúa kiểu đó th́ biết khi nào cùng hehehe. Người ta mượn Hậu Thiên BQ là để làm cho đơn giản hóa vấn đề cho người sau dễ hiểu dễ thấy, không phải nó là quy luật để đặt ra Nạp Giáp Nạp Chi cho Bói Dịch. HTBQ có sau TTBQ rất xa th́ không thể nào cổ nhân Nạp Giáp Nạp Chi từ nó được. Cái lư "nhất Dương lai phục" th́ đă có từ lâu trong Dịch Kinh rồi vậy. Chấn không đi qua Ngọ là v́ cái lư "nhất Dương lai phục" mà ra, và cái lư Chấn cầu ở Càn mà thành.
Anh hỏi rằng tại sao quẻ Âm lại lấn qua Hợi, vậy xin hỏi anh, tại sao cũng là số tự nhiên mà Âm số lại là 30 mà Dương số chỉ có 25? V́ lẽ tự nhiên th́ Dương nhẹ, mà âm nặng, thể tính của Âm bao giờ cũng lấn áp Dương là vậy. Cho nên con người tu tập rất lâu mới có được một tính tốt, mà tính xấu khỏi học cũng chứa đầy trong người là lẽ tự nhiên vậy.
ThienSu đă viết:
Bây giờ chúng ta xét đến các quẻ Âm.
Các quẻ Dương th́ thuận tự từ Càn đến Chấn (Theo thuận tự HTBQ); các quẻ Âm cũng theo thuận tự từ Tốn; ly; Khôn; Đoài và lần lượt /Theo sách chữ Hán/ là:
Quẻ Thuần Tốn: Sửu
Quẻ Thuần Ly: Măo
Quẻ Thuần Khôn: Mùi
Quẻ Thuần Đoài: Tỵ.
Như vậy; xét cách nạp chi ở quẻ Âm th́: Quẻ vẫn thuận tự(Tốn Ly Khôn Đoài/Theo HTBQ); nhưng chi ko thuận tự như bên các quẻ Dương. Cụ thể như sau:
Tốn nạp Sửu; Ly nạp Măo là thuận tự theo chiều kim đồng hồ. Vậy đáng lẽ Khôn phải nạp Tỵ th́ đây lại là Mùi?
Đây là lư tạp loạn; ko mang tính qui luật.
Nếu chỉ v́ nó đă tồn tại hàng ngàn năm nên nó phải đúng th́ tôi không thể hiểu nổi.
Bởi vậy khi Pháp Vân đưa ra ư kiến tôi nhận thấy tính tạp loạn trong sách Hán (trước Pháp Vân; tôi ko t́m hiểu về Bốc phệ). Xét các tiêu chí khác như Âm theo Âm và Dương theo Dương; Âm ṭng Dương..mà bác với anh Thiên đă nói th́ nguyên lư nạp chi của Pháp Vân vừa hợp lư với thuyết Âm Dương Ngũ hành và hợp với tiêu chí khoa học hiện đại. |
|
|
Anh nên đọc lại kỹ những ǵ tôi đă viết trước đây hehehe. H́nh như anh đọc chưa kỹ lắm! hihihi
ThienSu đă viết:
Bởi vậy; tôi chỉ căn cứ theo nguyên lư của tôi
"HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn và liên hệ với Hà Đồ" để thay đổi vị trí Tốn Khôn.
Việc thay đổi này có tính hợp lư sau đây:
Tư đứng đầu chi Dương nạp Càn đứng đầu Dương ; Khôn đứng đầu chi Âm nạp Sửu đứng đầu chi Âm. Sau đó thuận tự nhi tiến như những ǵ cón lại đă chứng tỏ.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bác và quí vị.
Thiên Sứ |
|
|
Tôi có thể nói với anh một điều là cách Nạp Giáp và Nạp Chi của sách Khảo Nguyên hoàn toàn dựa vào Tiên Thiên Bát Quái và lấy sự đối xứng mà lập thành. Tôi có thể dẫn chứng ra đây. Tuy nhiên, khi anh đă CHẤP CHẶT như vậy th́ dù tôi có nói ǵ cũng vô bổ mà thôi. Đă những vậy c̣n khiến anh cứ xoay quanh những vấn đề mà cá nhân anh không nắm rơ, rồi chấp vào văn tự mà căi cù nhày th́ càng thêm mệt hehehe. (Cá nhân tôi đến đây đă OẢI lắm rồi, không thể nào nói tiếp với anh nổi nữa hehehe). Vấn đề này khiến cho tôi có cảm tưởng giống như ngày xưa tôi tranh luận về Tôn Giáo với những người bạn. Tôi bênh vực Đạo Phật, c̣n họ bênh vực Đạo Thiên Chúa. Tôi không biết ǵ về Đạo Thiên Chúa mà cứ bảo Đạo họ sai hihihi, thế mà cũng căi nhau gần 5 năm v́ học chung trường hehehe (lúc đó v́ tuổi c̣n trẻ nên sung sức, bây giờ th́ hết sức rồi hihihi). Nghĩ lại tự thấy thật là xấu hổ hehehe. Tạm thời vô phương cứu chữa, tạm COI NHƯ ANH ĐÚNG đi. Cổ Đức đă nói: "Không sợ nhiều đời không thành Phật, chỉ sợ một niệm CHẤP TRƯỚC".
Tôi có thể nói tóm một câu là: tôi hoàn toàn không thể chấp nhận cách lư luận của anh, nhưng chỉ v́ tôi sợ nếu tôi nói ra một điều ǵ th́ anh lại chấp vào văn tự đó mà xoay quanh vấn đề rất là tai hại hihihi.
Bây giờ anh TS đă chắc chắn thuyết của anh có lư chưa? tôi sẽ bắt đầu đưa một số quẻ cho anh KIỂM NGHIỆM. Bắt đầu thứ sáu tôi sẽ lấy những quẻ có kiểm nghiệm ra để chúng ta nghiệm chứng nhé.
--------
Nếu anh VDTT c̣n nhă hứng tranh luận th́ anh hăy tiếp tục, nhưng tôi xin nói trước. Anh bạn Thiên Sứ của tôi là vô địch tranh luận nhờ "dai sức" và nguồn vui duy nhất của anh TS là "tranh luận" hehehe. Nếu anh cảm thấy đủ sức thức ngày thức đêm để tranh luận th́ mời anh tiếp tục hihihi.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 123 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 11:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính hai ông ThienKyQuy và Thiên Sứ,
Tôi mặc dù chỉ mới chú ư đến bốc phệ gần đây, nhưng v́ lấy thuyết âm dương làm trọng tâm tôi đă phải chú ư đến cái lư của bốc phệ từ lâu lắm rồi.
Bởi vậy khi có vấn đề liên hệ đến nền tảng của bốc phệ tôi mới dám lên tiếng.
Giả như có vấn đề liên hệ đến phong thủy (là môn tôi chưa có nghiên cứu ǵ) th́ tôi chẳng dám nói ǵ đâu.
Vụ tranh luận này (về cách nạp chi của bốc phệ) khiến tôi hơi ngạc nhiên, v́ tôi luôn luôn nghĩ muốn lập thuyết mới người ta phải nắm vững cái lư của thuyết cũ đă, rồi hăy nói chuyện đúng sai.
Cho đến khi điều kiện này được thỏa, tôi nghĩ bàn thêm chỉ phí thời giờ của mọi người nên xin thôi.
Tuy nhiên, tôi xin đề nghị với quư vị muốn lập thuyết mới chú ư đến các mấu chốt sau:
1. Khác biệt quan trọng giữa Càn, Khôn và 6 quái c̣n lại.
2. Liên hệ giữa Càn, Khôn; lư sinh hợp khắc của thế ứng của hai quẻ Bĩ, Thái; và tính lục hợp bắt buộc phải có của hai quẻ này.
3. Liên hệ giữa cách nạp Can -không phải chi- và thứ tự cách nạp chi.
Ngôn bất tận ư. Mong không bị hiểu lầm. Dù sao cũng xin cám ơn một cơ hội để bày tỏ quan điểm của ḿnh về vấn đề khá quan trọng này.
Sửa lại bởi VDTT : 28 May 2004 lúc 12:07am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 124 of 311: Đă gửi: 28 May 2004 lúc 2:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh VDTT thân,
Tôi hoàn toàn đồng quan điểm với anh. Chẳng những tôi mà nhiều người khác cũng đồng cách suy nghĩ như thế. Tuy nhiên, v́ tôi biết nguồn vui duy nhất của anh TS là "tranh luận", nên xin tạo cơ hội cho anh ấy thư dăn tí vậy mà hihihi. Đó là bản tính dễ thương nhất của anh TS hehehe, càng quen lâu anh sẽ càng nhận rơ ưu điểm này.
Tuy vậy, dù lư luận kiểu nào cũng được, nhưng nếu đem vào áp dụng sai th́ không được hehehe. Đó chính là lư do tôi thường nói, "tôi ghét lư luận suông". Xin anh đừng lo, chúng ta sẽ có cơ hội chứng thực trong nay mai.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 125 of 311: Đă gửi: 28 May 2004 lúc 4:09am | Đă lưu IP
|
|
|
Hi! Anh Thiên Kỳ Quí!
Đúng là anh rất hiểu tôi trong việc tranh luận. Thôi th́ ngay bi wờ; anh giải giùm tôi mí quẻ mà Pháp Vân đă giải (trong đó có một quẻ của anh). Tôi dang kiếm mấy quẻ của Thiệu Vĩ Hoa trong mấy cuốn sách đă xuất bản. Nhưng nghe nói vị "kiêu thủ" này có vài quẻ "dổm" nên hơi ngần ngại.
Cảm ơn anh và bác VDTT cho ư kiến!
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 126 of 311: Đă gửi: 28 May 2004 lúc 8:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính mến,
Đúng là Pháp Vân luận theo quẻ Thiên Sứ (TS).
Bác cũng biết rằng để mô tả ṭan diện một sự vật hay hiện tượng, cần phải tổng ḥa giữa chi tiết và ṭan bộ. Theo PV nghĩ nạp chi giải đáp chi tiết c̣n Tượng giải đáp tổng thể. Tuy nhiên không phải lúc nào cục bộ và ṭan cục cũng thống nhất với nhau, nhưng đại thể ṭan cục chứa và quyết định cục bộ.
Do vậy ư nghĩa quẻ Hỏa Sơn Lữ, Bác đă biết. Giả định có đi làm được cũng làm cho vui. (Quẻ chỉ ứng chính xác khi Tâm ứng).
Bác Thiên Sứ vạch đôi Sơn Hà, đường Đông Nam – Tây Bắc sẽ thấy Tả Hữu là con đường của Âm Dương – Âm khí đi bên Hữu, Dương Khí đi bên Tả.
Kính !
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 127 of 311: Đă gửi: 28 May 2004 lúc 11:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính mến,
Theo bác th́ “Quẻ này đă chứng nghiệm một nửa. Bây giờ là phần tiên tri: Bao giờ có việc làm?” . Thông tin cho thấy đến tháng Thân sẽ có việc làm mới. V́ hào biến thành Thân – Kim.
C̣n luận theo quẻ PV th́ Thế Sửu - Thổ biến Thân - Kim (nhật thần xung), Thổ cần dưỡng mà lại sinh xuất, th́ có lợi cho bạn bè huynh đệ c̣n ḿnh đến tháng Thân sẽ có việc làm. Hơn nữa xét hành quẻ Bỉ thuộc Càn-Kim khắc xuất Lữ thuộc Ly-Hỏa, do vậy Hỏa suy th́ Kim sẽ ứng.
Đôi ḍng lạm luận.
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
Sửa lại bởi phapvan : 28 May 2004 lúc 11:32am
|
Quay trở về đầu |
|
|
HieuKy Hội viên

Đă tham gia: 28 April 2004 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 96
|
Msg 128 of 311: Đă gửi: 28 May 2004 lúc 2:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bác,
HK thấy các bác bàn về quẻ của HK, nên HK xin bổ túc tin mới, tin cũmh lạ, đễ các bác bàn luận,
Chuyện là, HK đi interview rồi quen với 1 người làm trong hăng đó, hôm qua anh cho HK biết ngụi được muớn hôm truớc đă bỏ việc, và hăng sẽ có thễ gọi HK (không chắc, anh ta thấy vậy thôi), v́ HK là good candidate (chuyện như vậy rất it khi xảy ra)
Hk muốn chia xẽ để các bác bàn tiếp,
Kính
HK
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 129 of 311: Đă gửi: 29 May 2004 lúc 12:44am | Đă lưu IP
|
|
|
Ok! Việc bó cho Hiếu Kỳ đúng hay sai c̣n tuỳ thuộc vào khả năng người coi bói. Rất hy vọng Hiếu Kỳ cung cấp thông tin để chứng nghie7m5 về lư thuyết. Tôi đă hoàn tất xong việc sửa lại toàn bộ việc nạp Chi cho quẻ Dịch. Tôi nhận thấy :
Nếu đặt giá trị tuyệt đối: Quẻ đúng th́ sẽ coi đúng(loại tác nhân là khả năng người coi bói) th́ sách cũ sẽ sai là 25% nếu tôi đúng.
Rất cảm ơn sự qan tâm của các bạn và anh em.
Thiên Sứ.
--------
PS: Nếu "không may" tôi đúng th́ cũng là tài sản chung của anh em trong diễn đàn. Nhưng nếu tôi sai th́ cũng chỉ anh em biết thôi nha! Híc! Thiên Sứ sợ bị Alo lên diễn đàn khác. Hi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 130 of 311: Đă gửi: 29 May 2004 lúc 11:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ thân mến,
PV thấy cách đổi chỗ Tốn (tây nam) – Khôn (đông nam) rất hợp lư, về hào sơ quẻ Khôn nạp chi Sửu bác nên chọn thêm quẻ để nghiệm.
Do chu kỳ Bát quái số 8 lặp lại nên bốn chi Thân-Dậu-Tuất-Hợi c̣n lại không khởi nạp sơ hào của tám quái, xem Thân-Dậu-Tuất-Hợi như là Không-vong.
Kính !
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
Sửa lại bởi phapvan : 29 May 2004 lúc 11:45am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 131 of 311: Đă gửi: 29 May 2004 lúc 12:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh TS và Pháp Vân thân,
Như tôi đă nói là tôi "ghét lư luận suông" hehehe, nên bây giờ chúng ta không cần lư luận dong dài, ruồi bu nữa hihihi. Cứ như theo lời Pháp Vân nói xin trích dưới đây:
phapvan đă viết:
Bác Thiên Sứ kính mến,
Bác cũng biết rằng để mô tả ṭan diện một sự vật hay hiện tượng, cần phải tổng ḥa giữa chi tiết và ṭan bộ. Theo PV nghĩ nạp chi giải đáp chi tiết c̣n Tượng giải đáp tổng thể. Tuy nhiên không phải lúc nào cục bộ và ṭan cục cũng thống nhất với nhau, nhưng đại thể ṭan cục chứa và quyết định cục bộ. |
|
|
th́ tượng quẻ quyết đoán thành bại. Nói như vậy th́ Pháp Vân chưa hiểu ǵ về Bốc Phệ cả. Nếu như Pháp Vân nói về cách bói cỏ thi th́ tôi hoàn toàn đồng ư, c̣n dùng cách 3 đồng tiền xủ quẻ mà nói thế là SAI. Bởi nhiều người không nắm được Nguyên Lư của nó và cũng chưa học qua nó, nên mới có lối lư luận như thế, không phân biệt được cách xủ quẻ của Tiên Thiên và Hậu Thiên. Tạm thời ở đây chúng ta không bàn luận thêm nữa, v́ cũng chỉ là chuyện ruồi bu. Sẵn đây tôi có quẻ này đă kiểm nghiệm xin mời Pháp Vân dùng tượng quẻ đoán thử đi. Tôi sẽ đưa ra cho bạn 10 quẻ xem Pháp Vân dùng tượng quẻ có thể đoán đúng được bao nhiêu việc nhé.
Ngày Quư Tỵ tháng Mậu Dần năm Canh Th́n được quẻ Địa Trạch Lâm hóa Địa Thiên Thái. Hỏi: "Trị bệnh có hết không"? V́ người thầy Đông Y chuyên chữa bệnh này là bạn của đương sự bảo đương sự đến để trị liệu. Người này mắc bệnh khó trị nhưng chưa nguy hiểm ǵ cả, uống thuốc Tây th́ không hề hấn ǵ.
Cách an truyền thống:
Địa Trạch Lâm ------ Thái
B. Hổ Tử Dậu
Ph xà Tài Hợi Ứng
C Tr. Huynh Sửu
Ch T. Huynh Sửu X -- Huynh Th́n
Th l. Quan Măo Thế
H. Vũ Phụ Tỵ
Cách an theo TS:
Quẻ Âm:
Khôn nạp chi: ....Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ, Mẹo.
Ly nạp Chi: ....Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ
Tốn nạp chi:.... Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi.
Đoài nạp chi: ....Mùi, Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu.
Địa Trạch Lâm --- Thái
B. Hổ Quan Măo
Ph xà Phụ Tỵ Ứng
C Tr. Huynh Mùi
Ch T. Quan Măo X -- Huynh Th́n
Th l. Phụ Tỵ Thế
H. Vũ Huynh Mùi
Nh́n hai cách an ta sẽ có hai cách đoán và lư giải hoàn toàn trái nghịch nhau, nếu là người biết rành về Bốc Phệ, bất kỳ người nào cũng phải nh́n nhận như thế. Ngoại trừ những kẻ tào lao hoặc những trường hợp gặp ngoại ứng th́ không kể.
Bây giờ xin mời Pháp Vân đoán trước theo Tượng Quẻ xem kết quả thế nào đi. Rồi tôi sẽ lư giải theo cách luận đoán của Bốc Phệ.
(Lư luận suông chẳng đáng một xu)
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 132 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 2:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo tôi nếu đem những quẻ Dịch mà chỉ một ḿnh anh Thiên biết th́ khó kiểm định. Bây giờ chúng ta xem ngay các quẻ Dịch mà các hội viện đang hỏi trên diễn đàn sẽ khách quan hơn.
Bây giờ anh Thiên; Pháp Vân và quí vị đoán ngay quẻ của Hiếu Kỳ mà tôi đă tường trong trang này. Sau đó chúng ta cứ t́m vài quẻ nữa của các hội viên. Như vậy là vừa giúp người vừa kiểm chứng lư thuyết.
Nếu theo quẻ của Hiếu Kỳ an theo cách của tôi th́ khó xin việc trước cuối tháng 6 Âm lịch. V́ thế ứng khắc nhau. Tôi ko biết bói Dịch mà chỉ luận trên Ngũ hành xung khắc của Hào thôi. Hy vọng anh em và quí vị cho ư kiến.
Cảm ơn sự quan tâm của anh em và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 133 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 3:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Thiên Sứ thân,
Anh nói như vậy th́ có nghĩa là gián tiếp không tin lời nói của tôi rồi hehehe. C̣n bảo rằng xem việc chưa đến th́ lấy ǵ làm bằng chứng??? Nếu xem việc đă qua, mà người đoán biết rồi th́ dù có đưa cho một kẻ tào lao phịa ra đoán tầm bậy tầm bạ ai cấm được. Vấn đề là chúng ta cần phải thử xem lời nói có đi đôi với thực tế không thôi.
Trường hợp anh không tin vào tôi, th́ tôi làm sao giúp anh chứng thực những ǵ tôi giải đoán theo cách lập quẻ của anh, và lấy ǵ làm chắc là tôi không có thiên vị. Nếu tôi thiên vị, th́ cần ǵ phải đi giúp anh chứng thực là cách lập quẻ của anh Đúng hay Sai. Nếu anh đă không tin rằng tôi sẽ lấy công tâm mà nhận xét về các quẻ th́ c̣n bàn bạc về vấn đề này làm ǵ nữa??? Hơn nữa, trong TVLS này đâu phải ḿnh tôi biết đoán quẻ, dù tôi có cố t́nh nói khác đi, th́ quẻ hiện ra rơ ràng làm sao dấu được người biết xem quẻ, như anh Quảng Đức, Địa Kỷ Tài...
Anh khiến tôi hơi thất vọng về nhận xét của anh! Nếu tôi cố bịa đặt lời giải đoán để anh SAI th́ tôi được LỢI ǵ? Nếu anh may mắn ĐÚNG th́ tôi sẽ bị HẠI ǵ??? Thật ra mục đích của tôi duy nhất là chứng thực vấn đề để những kẻ hậu học không lầm đường lạc bước theo những lư thuyết vu vơ, mà gây sự học sai lâm khi luận đoán về sau tạo thành NGHIỆP QUẢ. Mà NGHIỆP QUẢ đó tất cả do anh tạo. Đó là lư do duy nhất tôi muốn giúp anh chứng thực lư thuyết của anh mà thôi!
Tôi không có ư trách anh, mà muốn nói rơ để anh hiểu sự thật dụng ư của tôi.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 30 May 2004 lúc 3:43am
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 134 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 9:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Hai Bác Thiên kính mến,
Giả sử không phải Quẻ ảo, câu hỏi ảo và người bị bệnh cũng ảo.
Theo câu hỏi “Trị bệnh có hết không”, chúng tôi giải đóan :
Theo tượng quẻ Quẻ gốc Địa Trạch Lâm, hào Tam động thành Điạ Thiên Thái :
- Người này bị bệnh từ vùng bụng (Bụng - Thổ) trở xuống, (khí uất ) và phát hiện bệnh từ mùa thu năm trước.
- Bệnh nặng về đêm, thường bất an ít ngủ (âm hư hỏa vượng). Mùa xuân năm Canh th́n chữa bệnh trong ṿng 4 tháng th́ bệnh yên.
- Hạn chế quan hệ …
- Năm nay 2004, cẩn thận bệnh trở lại tháng Tỵ và ráng giữ cẩn thận.
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
Sửa lại bởi phapvan : 30 May 2004 lúc 9:02am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 135 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 9:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Khổ wá! Ông Thiên ui! Tôi rất tin anh! Anh hăy tin điều đó! Và tôi c̣n tin rằng: Anh công tâm một cách rất vô tư nên mới có một đề nghị như vậy. Nhưng đây là một diễn đàn công khai; bởi vậy c̣n phải để ư đến các vị khách tham gia xem diễn đàn này; mỗi người mỗi ư! Có thể có những lời bàn tán mà cả tôi lẫn anh đều ko nghe thấy. Do đó tôi mới đề nghị như vậy. Chúng ta kiểm chứng một phương pháp bói cổ đă tồn tại hàng ngàn năm; mà từ lâu mọi người đều cho là huyền bí. Bởi vậy; một là xác định nó đúng một cách có cơ sở về cả lư luận và thực tế hoặc nó sai th́ cái đúng ở đâu;là một việc rất nên làm.
Thôi chuyện đó bỏ đi. Anh và anh em hăy hiểu tôi và hăy giúp tôi để tiếp tục vấn đề. Anh giải giúp quẻ của anh đi. C̣n đây là một quẻ của Cún Con hỏi về việc làm.
: Có xin được Việc làm không? một trong 3 công việc đă được interview .
Quẻ Đắc: Trạch Lôi Tuỳ. Quẻ Biến: Trạch Hoả Cách
- - Mùi T.Tài (Ứng)--------------------Đ.Xà
--- Dậu Q.Quỷ -------------------------C.Trần
--- Hợi P.Mẫu -------------------------C.Tước
-x- Th́n T.Tài (Thế)==>Biến Hợi P.Mẫu --T.Long
- - Dần H.Đệ --------------------------H.Vũ
--- Tí P.Mẫu -------------------------B.Hổ
________Th́n Tỵ Không Vong________
An theo cách của Thiên Sứ:
- - Dậu (Ứng) - - Dậu
--- Hợi &n bsp; --- Hợi
--- Sửu &n bsp; --- Sửu
-x- Tuất (Thế) --- Hợi
- - Thân - - Sửu
--- Ngọ &n bsp; --- Măo
Cảm ơn anh Thiên và quí vị quan tâm.
Thân
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 30 May 2004 lúc 9:11am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 136 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 9:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân thân mến!
Tôi đưa bài lên trước Pháp Vân một giây và sửa lại thành sau bạn một giây. Bạn giải quẻ theo phương pháp của Thiên Sứ hay cách cũ vậy? Bạn có thể giải thích rơ hơn được không? Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
toi la ai Hội viên


Đă tham gia: 29 May 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 67
|
Msg 137 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 10:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin kính chào 2 bác THIÊN SỨ và PHÁP VÂN
Tôi tên NGUYỄN ANH TÀI ( tôi là ai ) , nhân đọc qua mục tranh luận ( nạp giáp cho quẻ dịch ) thấy hay quá , nay xin phép được tham gia , ( không phải là thêm bớt ư kiến hoặc tranh luận ǵ cả ) v́ tôi cũng chỉ là người mới bắt đầu học dịch mà thôi ...
có người bạn nhờ coi giúp có mua được nhà không , ngôi nhà này tốt hay xấu
nămGIÁP THÂN thángMẬU TH̀N ngàyCANH NGỌ giờNGỌ
gieo được quẻ SƠN HỎA BÍ không có hào động . nay xin 2 bác , người luận theo cách nạp giáp mới , người giải theo TƯỢNG , xem kết quả có trùng khớp với nhau không
Thật sự là tôi không có ư ǵ khác đâu , mà chỉ muốn học hỏi thêm mà thôi , nếu có chi thất lễ , mong các bác , anh chị bỏ qua
quên nữa , xin cám ơn chi HOATRAN đă nhắc nhỡ về vấn đề bỏ dấu tiếng việt
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 138 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 11:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính mến,
Pháp vân giải quẻ theo Tượng quẻ, ḥan ṭan không dùng nạp Giáp.
Cảm ơn sự quan tâm của Bác.
Kính!
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
Sửa lại bởi phapvan : 30 May 2004 lúc 11:19am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 139 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 11:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bạn toi la ai,
Bạn giải Quẻ trước đi, sẽ có các Tiền bối và các bạn phụ vào.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn !
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
DiaKyTai Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 863
|
Msg 140 of 311: Đă gửi: 30 May 2004 lúc 12:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi bạn Thiên Kỷ Quý:
Tôi thiết nghĩ bạn nên dành thì giờ, sự hiểu biết cùng tâm huyết của bạn để giúp những người đang có những khúc mắc, những việc cần hỏi, những vấn nạn trong đời sống...
Tuy tôi với bạn, nhiều lúc bất đồng quan điểm trong việc luận giải quẻ Dịch, nhưng đã không bất hoà, rồi cùng phát biểu kịch liệt ý kiến riêng tư để tìm hiểu cùng trao đổi kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết về môn học này... Nay vì thấy, bạn đã có ý tốt để chứng minh cho một sự việc sai trái trong cuộc tranh cãi chứ không phải thảo luận để trao đổi học thuật... và việc này sẽ chẳng bao giờ kết thúc... Vì xét rằng, người khởi xướng không phải có chủ đích để tìm hiểu Dịch Học, đã sẵn có, mà chỉ lợi dụng sự tranh cãi này để chứng minh cho việc đổi Tốn Khôn mà thôi. Do đó, sự tranh cãi này chỉ là phương tiện để phục vụ mục đích cá nhân !!!
Tại sao tôi phải viết cuộc tranh cãi này không đi đến đâu mà chỉ phí thời gian của bạn? tại vì, người chủ xướng đã mập mờ rào trước đón sau qua những câu viết như: "Còn tùy thuộc vào khả năng của người coi bói..." đo đó, bạn nghĩ sao? khi dùng pháp nạp chi "tầm bậy" để lời đoán của bạn sai với sự việc thì cái Sai này là do khả năng của bạn chứ chẳng phải do cách nạp chi này ...!!! Có phải bạn bị "Vướng" trong ý đồ trên không? "Bán tự vi sư" ==> Một lần tôi với bạn đã cụng ly "trà đá" để kết thân và gọi nhau là bạn, thì lúc nào tôi cũng nghĩ bạn là bạn, cho nên tôi phải có bổn phận để nhắc nhở bạn thế thôi, nếu vì lý do gì bạn cho tôi là quá đáng, thì mong bạn hãy xoá bài của tôi, và có thể xoá luôn cả account Địa Kỳ Tài, hội viên Tử Vi Lý Số !!! Lòng thành gủi đến bạn vài lời !!!
Còn nữa, người chủ xướng về việc đổi Tốn Khôn lại mập mờ, đánh lận con đen qua cách dùng từ như: "Nếu lý thuyết của tôi đúng, thì đây là tài sản chung của anh em trong diễn đàn...", Phải chăng là đã đặt anh em của diễn đàn trong một sự việc đã rồi là đã ủng hộ lý thuyết này và chỉ nhờ anh em chứng nghiệm mà thôi? Vì thấy việc làm này không mấy được minh bạch, và cũng vì tôi cũng đã có bài viết trong mục này, thành thử tôi phải phủ định sự việc để Minh định, riêng cá nhân tôi hoàn toàn không có dính dấp gì trong việc này, và không thể nào chấp nhận những lời trói buộc mơ hồ kiểu này để với tính cách phục vụ cá nhân của một lý thuyết... Còn nữa lại dùng những ngôn từ như: "Sách Tầu hoàn toàn sai, không thể nào đúng..." Một loại vơ đũa cả nắm, và có tính cách chia rẽ với ý ngông cuồng cho rằng tất cả từ trước đến nay, ai học Dịch qua sách Tầu dù là sách việt dịch từ sách tầu đều Sai? Ý tự ngôn ngoại ... trắng đen ra sao, mong bạn xét người và xét việc !!!
Tôi vào đây để phục vụ cộng đồng và cũng để học hỏi cùng trao đổi học thuật về một môn học xưa: Dịch !!! Tôi chẳng muốn được hưởng cái tài sản chia rẽ cùng sự bất minh trên !!!
Nên hiểu dùm, bài này hoàn toàn không có chủ đích đả phá cá nhân, hoặc bôi nhọ cá nhân nào ngoại trừ, nếu có, là chỉ nêu lên cái hành động thiếu tế nhị và có mưu đồ!!!
Bây giờ, tôi phải đi có tí việc, nếu có thì giờ tôi sẽ viết thêm về phương cách nạp chi trên cùng sự vô lý vá víu của một lý thuyết mới mượn danh Lạc Việt để làm áo giáp che thân !!!, Nên nhớ, Dịch khởi phát từ Lạc Việt là hoàn toàn có căn cớ và đã có rất nhiều người học giả, hiền nhân đã chứng minh từ bao năm nay chứ không phải chỉ mới duy nhất và độc nhất do Ng. Vũ Tuấn Anh mới khám phá, híc, híc !!! một loại cướp công, chứ chẳng phải góp công vào việc minh định về Dịch là của Lạc Việt !!!
Thân
Địa Kỳ Tài
Sửa lại bởi DiaKyTai : 30 May 2004 lúc 12:12pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|