Tác giả |
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 101 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 12:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT thân mến!
Bác cho rằng:Câu hỏi là tại sao ông Thiệu Khang Tiết không đề nghị đổi lại thứ tự ấy lại. Câu rả lời của cá nhân tôi: V́ ông khám phá ra là thứ tự ấy (cách cũ) đúng..
Theo tôi với cách giải thích này lệ thuộc vào ông Thiệu Khang Tiết phải là thánh nhân ; không có quyền sai lầm. Nhưng điều này không kiểm chứng được.
Tôi cho rằng: Ông ta có thể rất giỏi bói Dịch và ghi nhận công lao công bố bằng văn tự Hán để lưu truyền lại cho hậu thế- trong thời điểm văn tự Hán là văn tự chính thống được phổ biến và lưu truyền cả ngàn năm sau đó.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bác.
Thân kính.
hiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 102 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 1:48am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Anh Thiên thân mến!
Tôi đă xem đoạn trích các sách anh tường. Tôi thấy phương pháp nạp Chi của tôi ko có sự mâu thuẫn với những luận đề anh đă dẫn trong sách. Tôi nghĩ sự sai lệch trong ứng dụng từ sách Tàu ko phải là tất cả đều sai; mà chỉ chiếm một tỷ lệ tối đa là 40% hoặc ít hơn.Bởi vậy; chỉ cần hiệu chỉnh lại đúng là chúng ta có một phương pháp ứng dụng tuyệt với.
Thân
Thiên Sứ |
|
|
Anh TS thân,
Cá nhân tôi th́ thấy sách xưa hoàn toàn đúng 100%. V́ xưa nay chưa từng thấy sai ǵ cả. Tuy nhiên, anh cho rằng chúng ta cần hiệu chỉnh vậy th́ xin anh hăy đưa lư luận cùng cách hiệu chỉnh, xong chúng ta sẽ bàn tiếp hehehe. Nếu anh chưa nghĩ ra th́ tôi chờ đến khi nào anh nghĩ ra rồi chúng ta bàn tiếp nhé hihihi.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 103 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 1:49am | Đă lưu IP
|
|
|
Ông Thiên Sứ thân,
H́nh như ông vẫn chưa hiểu ư tôi. Tôi không hề nói ông ThKT là thánh nhân. Tôi chỉ nói rằng v́ ông ấy không bỏ nó (hệ thống cũ) th́ nghĩa là ông ấy phải thấy hệ thống ấy đúng.
Ta có thể hơn ông ThKT (về mặt khoa học), nhưng muốn vậy ta phải hiểu tại sao ông ấy chịu nạp can chi như cũ đă, thay v́ tri hô "sai thứ tự bát quái, nên sai!" Bởi nếu tri hô như vậy th́ ngừơi tri hô đầu tiên phải là ông ThKT.
C̣n chuyện nạp chi, tôi nghĩ vấn đề chẳng phải giản dị.
Tôi có thể hỏi tại sao không nạp Càn ở Tuất là vị trí hậu thiên của Càn (thay v́ Tư). Tôi nghĩ ông phải trả lời câu hỏi lọai này một cách thỏa đáng (tức là thỏa hai điều kiện của khoa học: Hợp lư và duy nhất) trước đă rồi mới có thể đi sang bước tới là sửa người xưa.
Vài ḍng đóng góp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 104 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 10:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ thân mến,
Dưới đây là các quẻ Lục – xung và Lục - hạp nạp chi theo cách của Bác để bác nghiệm xem..
I/ Các Quẻ lục xung
1/ Quẻ Càn
- Nội Càn : Tí Dần Th́n
- Ngọai Càn : Ngọ Thân Tuất.
2/ Quẻ Khảm
- Nội Khảm : Dần Th́n Ngọ
- Ngọai Khảm : Thân Tuất Tí.
3/ Quẻ Cấn
- Nội Cấn : Th́n Ngọ Thân
- Ngọai Cấn : Tuất Tí Dần.
4/ Quẻ Chấn
- Nội Chấn : Ngọ Thân Tuất
- Ngọai Chấn : Tí Dần Th́n.
----------------------------------------------------
5/ Quẻ Khôn
- Nội Khôn : Sửu Hợi Dậu
- Ngọai Khôn : Mùi Tỵ Măo.
6/ Quẻ Ly
- Nội Ly : Măo Sửu Hợi
- Ngọai Ly : Dậu Mùi Tỵ
7/ Quẻ Tốn
- Nội Tốn : Tỵ, Măo, Sửu
- Ngọai Tốn : Hợi Dậu Mùi.
8/ Quẻ Đ̣ai
- Nội Đ̣ai : Mùi Tỵ Măo.
- Ngọai Đ̣ai : Sủu Hợi Dậu.
Sau khi hiệu chỉnh sẽ không c̣n hai Quẻ lục xung : Thiên Lôi Vô Vọng và Lôi Thiên Đại Tráng.
II/ Các Quẻ lục hợp sau khi hiệu chỉnh theo bác Thiên Sứ
1/ Quẻ Trạch Thiên Quải
- Nội Càn : Tí Dần Th́n
- Ngọai Đ̣ai : Sửu Hợi Dậu.
2/ Quẻ Thiên Trạch L ư
- Nội Đ̣ai : Mùi Tỵ Măo
- Ngọai Càn : Ngọ Thân Tuất.
3/ Quẻ Phong Thủy Hóan
- Nội Khảm : Dần, Th́n, Ngọ
- Ngọai Tốn : Hợi, Dậu, Mùi.
4/ Quẻ Thủy Phong
- Nội Tốn : Tỵ, Măo, Sửu.
- Ngọai Khảm : Thân, Tuất, Tí
5/ Quẻ Hỏa Sơn L ữ
- Nội Cấn : Th́n, Ngọ, Thân
- Ngọai Ly : Dậu, Mùi, Tỵ.
6/ Quẻ Sơn Hỏa B í
- Nội Ly : Măo Sửu Hợi
- Ngọai Cấn : Tuất Tí Dần
7/ Quẻ Địa Lôi Phục
- Nội Chấn : Ngọ, Thân, Tuất
- Ngọai Khôn : Mùi Tỵ Măo.
8/ Quẻ Lôi Địa Dự
- Nội Khôn : Sửu, Hợi, Dậu.
- Ngọai Chấn : Tí, Dần, Th́n.
Bác Thiên Sứ ơi, theo PV hiểu nguồn gốc Lịch pháp (các hệ đếm) dựa trên kiến thức Thiên Văn (Tinh Đẩu) là chính và một số môn khác – ngay cả xuất xứ của các Sao trong Tử Vi cũng vậy, có đúng không Bác ?
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 105 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 11:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Thiên thân mến!
Anh đă viết:
Tuy nhiên, anh cho rằng chúng ta cần hiệu chỉnh vậy th́ xin anh hăy đưa lư luận cùng cách hiệu chỉnh,.
Th́ điều này tôi đă nói rồi: Đó là những nguyên tắc mà bác VDTT đưa ra và sự nghiệm lư trên Hà Đồ và HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn.
Bác VDTT thân mến!
Bác đặt v/d:
1)Ta có thể hơn ông ThKT (về mặt khoa học), nhưng muốn vậy ta phải hiểu tại sao ông ấy chịu nạp can chi như cũ đă, thay v́ tri hô "sai thứ tự bát quái, nên sai!" Bởi nếu tri hô như vậy th́ ngừơi tri hô đầu tiên phải là ông ThKT.
Theo thiển ư của tôi th́ với cách đặt v/d đó chúng ta có thể có những câu hỏi tương tự; như: Tại sai Arsimet ko t́m ngay ra định luật hấp dẫn mà phải đợi đến Newton. Tại sao thiếu ǵ người thông minh mà chỉ khi quả táo rơi xuống đầu Newton mới cósự phát hiện định luật hấp dẫn?
Do đó tôi trộm nghĩ: Ông Thiệu Khang Tiết ko sửa đổi lại sách cổ do ông cong bố th́ cũng ko có ǵ là khó hiểu.
2) Tôi có thể hỏi tại sao không nạp Càn ở Tuất là vị trí hậu thiên của Càn (thay v́ Tư). Tôi nghĩ ông phải trả lời câu hỏi lọai này một cách thỏa đáng (tức là thỏa hai điều kiện của khoa học: Hợp lư và duy nhất) trước đă rồi mới có thể đi sang bước tới là sửa người xưa.
Tôi cho rằng: Càn đứng đầu chi Dương nên phải nạp chi Tư (Đứng đầu chi Dương); Bởi vậy; Khôn đứng đầu chi Âm nên bắt đầu từ Sửu là hợp lư.
Bạn Pháp Vân cho biết thêm:
Với cách nạp âm theo sách chữ Hán th́ có bao nhiêu quẻ Lục xung và bao nhiêu quẻ Lục Hợp.
Chân thành cảm ơn sự quan tâm của bác VDTT; anh Thiên; Pháp Vân và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 106 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 11:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Pháp Vân thân mến!
Bạn cho biết thêm:
Trong cách nạp Chi từ sách chữ Hán th́ ngoài các quẻ có tên là: Lục Xung; Lục Hợp th́ c̣n có tên ǵ khác nữa và mội loại có bao nhiêu quẻ?
Rất cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 107 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 11:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Pháp Vân thân mến!
V́ mải trả lời cho chủ đề chính; tôi quên v/d bạn hỏi về Lịch pháp. Lịch pháp giữa trên căn bản là sự vận động tương quan với trái Đất của mặt trời; Trăng và tinh tú. Từ lịch pháp mới đến nghiệm lư h́nh thành một lư thuyết. Tử Vi là những hiệu ứng tương tác của những v́ sao gần trái Đất đó là quan niệm của tôi. Điều này tôi đă tường trong topic "Định mệnh có thật hay ko?". Để giải thích được điều này cũng phải dựa trên một nguyên lư căn bản /Theo tôi/ HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn và liên hệ với Hà Đồ.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bạn và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 108 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 4:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Anh Thiên thân mến!
Anh đă viết:
Tuy nhiên, anh cho rằng chúng ta cần hiệu chỉnh vậy th́ xin anh hăy đưa lư luận cùng cách hiệu chỉnh,.
Th́ điều này tôi đă nói rồi: Đó là những nguyên tắc mà bác VDTT đưa ra và sự nghiệm lư trên Hà Đồ và HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn.
2) Tôi có thể hỏi tại sao không nạp Càn ở Tuất là vị trí hậu thiên của Càn (thay v́ Tư). Tôi nghĩ ông phải trả lời câu hỏi lọai này một cách thỏa đáng (tức là thỏa hai điều kiện của khoa học: Hợp lư và duy nhất) trước đă rồi mới có thể đi sang bước tới là sửa người xưa.
Tôi cho rằng: Càn đứng đầu chi Dương nên phải nạp chi Tư (Đứng đầu chi Dương); Bởi vậy; Khôn đứng đầu chi Âm nên bắt đầu từ Sửu là hợp lư.
|
|
|
Anh đổi Tốn qua Khôn, Khôn qua Tốn có thể làm nhiều người bực ḿnh, nhưng đối với tôi th́ chả sao cả hehehe. Bởi v́ ai cũng có quyền có ư kiến của ḿnh, quan trọng là chứng minh đúng hay sai mà thôi hehehe.
Riêng phần anh nói: "Tôi cho rằng: Càn đứng đầu chi Dương nên phải nạp chi Tư (Đứng đầu chi Dương); Bởi vậy; Khôn đứng đầu chi Âm nên bắt đầu từ Sửu là hợp lư", th́ thật là rất VÔ LƯ. Bởi theo Dịch Lư:
1. Từ Tí đến Tỵ là thuộc phần Dương, có cả Dương lẫn Âm Quẻ và Chi, từ Ngọ đến Hợi là thuộc phần Âm, có cả Dương lẫn Âm Quẻ và Chi.
2. Tí là Chi đầu tiên thuộc quẻ Phục, đứng ở vị trí "nhất Dương lai phục" là Dương khí đầu tiên nên quẻ Càn nạp Chi Tí chuyển thuận là đúng LƯ.
3. Ngọ là nơi "nhất Âm lai phục" nhưng thuộc hào Dương, đến Mùi mới thật sự có "nhất Âm lai phục" nên Khôn phải nạp Chi Mùi ở hào đầu chuyển nghịch đến Dậu là đúng Lư. V́ vậy cổ thư mới có câu "Tí Mùi là cửa của Âm Dương, trời đất". Nay anh vô cớ nạp Chi Sửu vào Khôn thuộc phần Dương mặc dù thuộc Chi Âm mà cho là hợp lư, th́ ai chấp nhận cho được hihihi.
4. Càn Khôn là trời đất có hợp bày ra rồi, 6 quẻ Chấn Tốn, Khảm Ly, Cấn Đoài mới theo, cách Kim thụ khí là Canh Tân nghịch chuyển mà thành.
5.a. Càn nạp Tí chuyển thuận đến Tuất; Khảm nạp Dần chuyển thuận tới Tí; Cấn nạp Th́n chuyển thuận tới Dần; Chấn (tượng quẻ cũng là "nhất Dương lai phục" thống lănh hai Âm, theo thể Càn cha mà nối nghiệp, nên cũng bắt đầu ở Tí là nơi "nhất Dương lai phục". Nếu chuyển qua Ngọ là nơi Dương Chi nhưng thuộc nơi "nhất Âm lai phục" th́ trái lư nên không an ở Ngọ là vậy.
5.b. Khôn nạp Mùi chuyển nghịch đến Dậu; Đoài nạp Tỵ chuyển nghịch đến Mùi; Ly nạp Măo chuyển nghịch đến Tỵ; Tốn nạp Sửu chuyển nghịch đến Măo.
Xét Càn Khôn làm viền mối, Càn thuận chuyển đều hợp lư ăn khớp; Khôn nghịch chuyển đều hợp lư ăn khớp cả. Lẽ ra Tốn cũng là quẻ "nhất Âm lai phục", nhất Âm thống lănh hai Dương th́ phải an Chi Mùi ở hào đầu như Khôn. Nhưng cớ sao lại không an theo Khôn? Sỡ dĩ thế là v́ Tốn không phải là Đạo nối dọng của cha mẹ, nếu có thụ khí th́ cũng sẽ sinh đẻ cho một ḍng tộc khác không phải thuộc họ của ḿnh. Đó là cái lư nữ sinh ngoại tộc, và Âm ṭng Dương, Dương thống quản Âm vậy. Đem Dịch Lư vào vũ trụ nhân sinh mỗi mỗi đều ứng hợp đâu thể rời ra mà hợp được với Đạo Dịch.
Nay anh không nắm được Nguyên Lư, lại đem Sửu nạp vào hào đầu quẻ Khôn th́ thật là Vô Lư và trái nghịch. Tôi xin dí dỏm: Những ai là người hiểu về Đạo Phật th́ thấy Đức Phật nói ǵ cũng đúng, nhưng với những người không hiểu nổi Đạo Phật th́ thấy triết thuyết thâm sâu Đức Phật nói đều có vẻ trái nghịch và mâu thuẩn cả. Dịch Lư cũng vậy khi ta chưa hiểu th́ ta thấy nó rất mâu thuẩn, nghịch lư, nhưng hiểu rốt ráo nguồn gốc th́ lại thấy rất chí lư vậy.
Vài lời đầu tiên tŕnh bày để anh nhận định vấn đề rơ hơn.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 109 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 6:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ok! Anh Thiên thân mến!
Tôi cũng có nghĩ đến quẻ Khôn có thể bắt đầu từ Mùi. Bởi vậy; tôi đă tường:"Tính hợp lư th́ chưa phải chân lư" và "Có thể nếu tôi sai th́ nạp Chi có thể theo một qui luật khác".
Nhưng dù nạp chi bắt đầu từ Mùi hay Sửu th́ sách Tàu vẫn sai v́ tính tạp loạn.
Phương pháp thứ II của Thiên Sứ:
NẠP CHI
Quẻ Dương:
Càn/Tư
Khảm/Dần
Cấn /Th́n
Chấn/Ngọ.
Quẻ Âm:
Khôn/Mùi
Ly/Tỵ
Tốn/Măo
Đoài/Sửu
Với cách nạp Chi này; Rất hy vọng anh em quán xét và cho ư kiến. Sách Tàu không thể đúng được.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của anh em và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 110 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 7:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa quí vị và anh em. Pháp Vân thân mến!
Hiện có một quẻ do Hiếu Kỳ đưa lên trong mục Bói Dịch với tựa là "Quẻ xin việc làm". Quẻ này đă có chứng nhiệm phần nào.
Rất hy vọng bạn Pháp Vân nạp chi giùm theo 4 phương pháp:
Phương pháp theo sách Hán th́ hiện đang nạp; c̣n lại là:
1) Phương Pháp của Pháp Vân (Không đổi chỗ Tốn Khôn)
2) Phương pháp Khôn nạp chi tại Sửu (Thiên Sứ I)
3) Phương pháp Khôn nạp chi tại Mùi(Thiên Sứ II)
Sau đây là đoạn trích dẫn bài của T́m Hiều:
Hello chị HieuKy, TimHieu xin coi thử quẻ này nha .
quẻ chính THIÊN ĐỊA BỈ(kim)biến HOẢ SƠN LỬ
HTT 6.../...Tuất Mẫu (Ứng)..............(Huyền Vũ)
HHH 5../o...Thân Đệ....Mùi Mẫu...........(Bạch Hỗ)
HTT 4../....Ngọ Quỷ......................(Đằng Xà)
TTT 3..//x..Măo Tài (Thế)..Thân Đệ......(Câu Trần)
HHT 2..//...Tỵ Quỷ.......................(Chu Tước)
HHT 1..//...Mùi Mẫu......................(Thanh Long)
Ngày ất mùi,tháng kỷ tỵ,TH̀N TỴ không vong
Bạn Pháp Vân thân mến!
Với cách nạp chi "Khôn ở Mùi" vẫn bào đảm tính qui luật và vẫn duy tŕ được 8 quẻ Lục xung và 8 quẻ Lục hợp.
Hy vọng bạn Pháp Vân giúp đỡ.
Cảm ơn anh Thiên; bác VDTT và quí vị quan tâm cho ư kiến.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 26 May 2004 lúc 7:32pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 111 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 8:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Ok! Anh Thiên thân mến!
Tôi cũng có nghĩ đến quẻ Khôn có thể bắt đầu từ Mùi. Bởi vậy; tôi đă tường:"Tính hợp lư th́ chưa phải chân lư" và "Có thể nếu tôi sai th́ nạp Chi có thể theo một qui luật khác".
Nhưng dù nạp chi bắt đầu từ Mùi hay Sửu th́ sách Tàu vẫn sai v́ tính tạp loạn.
Phương pháp thứ II của Thiên Sứ:
NẠP CHI
Quẻ Dương:
Càn/Tư
Khảm/Dần
Cấn /Th́n
Chấn/Ngọ.
Quẻ Âm:
Khôn/Mùi
Ly/Tỵ
Tốn/Măo
Đoài/Sửu
Với cách nạp Chi này; Rất hy vọng anh em quán xét và cho ư kiến. Sách Tàu không thể đúng được.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của anh em và quí vị.
Thiên Sứ |
|
|
Anh Thiên Sứ thân,
Tôi xin trích lại phần dưới đây để anh xem kỹ lại cho rơ.
ThienKyQuy đă viết:
5.a. Càn nạp Tí chuyển thuận đến Tuất; Khảm nạp Dần chuyển thuận tới Tí; Cấn nạp Th́n chuyển thuận tới Dần; Chấn (tượng quẻ cũng là "nhất Dương lai phục" thống lănh hai Âm, theo thể Càn cha mà nối nghiệp, nên cũng bắt đầu ở Tí là nơi "nhất Dương lai phục". Nếu chuyển qua Ngọ là nơi Dương Chi nhưng thuộc nơi "nhất Âm lai phục" th́ trái lư nên không an ở Ngọ là vậy. |
|
|
Đó chính là nguyên lư Cổ Nhân làm. Anh lại cho Chấn nạp Ngọ th́ không ổn tí nào cả. Mất đi thể khí của Càn trong Chấn làm sao nối Nghiệp Dương cương của cha?
Nếu anh cho rằng:
Quẻ Âm:
Khôn/Mùi
Ly/Tỵ
Tốn/Măo
Đoài/Sửu
Th́ lại càng trái nghịch hơn nữa. Tại sao? V́ Càn chủ Trời cầm đầu nhóm Dương sau mới chuyển thuận đến Khảm, Cấn, Chấn. Khôn thuộc Đất cầm đầu nhóm Âm nên phải chuyển nghịch từ Đoài qua Ly, qua Tốn là cuối hết. Nếu anh cho rằng nghịch chuyển phải chuyển từ Khôn qua Ly, đến Tốn rồi quay lại Đoài mới hợp lư, th́ lẽ ra phải Lấy Đoài làm đầu rồi chuyển qua Khôn, qua Ly đến Tốn mới hợp lư hơn. Phải vậy không? C̣n nếu lấy Khôn làm đầu th́ phải tiếp theo là Đoài, sau qua Ly, cuối là Tốn mới hoàn toàn hợp lư nghịch chuyển chứ. Đồng thời ta cũng thấy vận tŕnh nghịch chuyển Khôn nạp Mùi, Đoai nạp Tỵ, Ly nạp Măo, Tốn nạp Sửu mỗi cung cung tiến tới một cung theo vận tŕnh nghịch chuyển, chẳng khác vận tŕnh thuận chuyển của nhóm Càn. Điểm chính yếu là Khôn làm đầu th́ phải tiếp theo từ Đoài nghịch chuyển qua Ly, qua Tốn gọi là NGHỊCH CHUYỂN. C̣n Khôn qua Ly qua Tốn, rồi từ Tốn chuyển qua Đoài th́ không phải là nghịch chuyển rồi, mà là TẠP LOẠN CHUYỂN hehehe.
Do đó, tôi xin dẫn lại lời trích dưới đây để anh xem lại cho rơ ràng.
ThienKyQuy đă viết:
5.b. Khôn nạp Mùi chuyển nghịch đến Dậu; Đoài nạp Tỵ chuyển nghịch đến Mùi; Ly nạp Măo chuyển nghịch đến Tỵ; Tốn nạp Sửu chuyển nghịch đến Măo.
Xét Càn Khôn làm viền mối, Càn thuận chuyển đều hợp lư ăn khớp; Khôn nghịch chuyển đều hợp lư ăn khớp cả. Lẽ ra Tốn cũng là quẻ "nhất Âm lai phục", nhất Âm thống lănh hai Dương th́ phải an Chi Mùi ở hào đầu như Khôn. Nhưng cớ sao lại không an theo Khôn? Sỡ dĩ thế là v́ Tốn không phải là Đạo nối ḍng của cha mẹ, nếu có thụ khí th́ cũng sẽ sinh đẻ cho một ḍng tộc khác không phải thuộc họ của ḿnh. Đó là cái lư nữ sinh ngoại tộc, và Âm ṭng Dương, Dương thống quản Âm vậy. Đem Dịch Lư vào vũ trụ nhân sinh mỗi mỗi đều ứng hợp đâu thể rời ra mà hợp được với Đạo Dịch.
|
|
|
Theo tôi th́ cách lư luận của anh thứ nhất chưa giải quyết được ǵ, và đồng thời rất tạp loạn, như tôi đă chỉ ra ở trên. Tôi chờ cách lư luận tiếp của anh vậy.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 26 May 2004 lúc 8:51pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 112 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 8:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Nhưng dù nạp chi bắt đầu từ Mùi hay Sửu th́ sách Tàu vẫn sai v́ tính tạp loạn.
|
|
|
1. Xin cho biết "sách Tàu" tạp loạn chỗ nào? Bởi nhiều khi nh́n có vẻ tạp loạn mà thực ra có ư nghĩa thâm sâu.
Ngoài ra tôi đề nghị tránh chữ "sách Tàu", "sách Ta" bởi có thể một số người tưởng lầm có kẻ muốn theo Tàu phản quốc. Chỉ bàn cách cũ, cách truyền thống v.v... như vậy chúng ta tha hồ bàn luận trên lư lẽ mà không sợ t́nh cảm lấn vào.
2. Ông vẫn chưa trả lời thỏa đáng câu "Tại sao không khởi Càn ở Tuất?"
Cách của ông v́ dựa trên cái lư của hậu thiên bát quái phải trả lời câu hỏi này.
Câu trả lời của ông "v́ Càn đứng đầu chi Dương nên phải nạp chi Tư (Đứng đầu chi Dương)" không ổn bởi theo thứ tự hậu thiên bát quái th́ trên địa bàn Càn ứng với hai vị trí Tuất Hợi, không ứng với Tí.
Hay là tôi đặt lại câu hỏi "Nếu cách nạp chi của bốc phệ tuân theo thứ tự hậu thiên bát quái th́ tại sao không khởi Càn ở Tuất hoặc Hợi, là nơi ứng với Càn trong hậu thiên bát quái, mà lại khởi ở Tư là nơi lẽ ra ứng với Khảm?"
Chú ư rằng cách nạp chi cũ không dựa trên (và không cần) cái lư của hậu thiên bát quái nên Càn tương ứng với Tư lại là hợp lẽ.
Vài ḍng chia sẻ.
Sửa lại bởi VDTT : 26 May 2004 lúc 10:21pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 113 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 10:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT thân mến!
Bây giờ tôi xin đặt v/d như sau:
Sách cổ chữ Hán (V́ thực tế như vậy) ghi nhận:
Các quẻ Dương th́ nạp chi Dương và Âm Nạp chi Âm. Và cho rằng: Chấn phải theo cha nên ko thể bắt đầu từ chi Ngọ.
Nếu luận điểm này đúng - như từ xưa nay vẫn thừa nhận/ th́ tất cả các quẻ Âm không thể bắt đầu từ Sửu; Hợi; Măo.
Nhưng các quẻ Âm thực tế lại bắt đầu từ Sửu ;Hợi ;Măo.
Đây chính là một lư tạp loạn vậy.
C̣n nếu nói rằng: V́ Âm phải theo Dương th́ sao Khôn ko theo Càn mà lại là Tốn? Chấn trưởng nam phải theo cha để nối ḍng th́ Tốn trưởng nữ lại nối tiếp th́ Mẹ Khôn đâu?
Dấy là lư tạp loạn thứ hai vậy.
Đồ h́nh Hà Đồ liên hệ với HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn tôi tuờng ở trên để dễ nh́n thôi. C̣n nếu bác chưa công nhận th́ cũng không sao.Nhưng nếu bảo rằng HTBQ ko liên quan đến nạp chi (Có lẽ đây là luận điểm riêng của bác VDTT) th́ căn cứ vào đâu để bảo Càn Cha; Khôn mẹ; Tốn trưởng nữ; Chấn trưởng nam...? Đấy là Lư tạp loạn thứ 3 vậy.
Càn nạp chi Tư th́ hoặc Khôn nạp Mùi (Hoặc Sửu) là đúng vị. Theo nguyên tắc thuận tự nhi tiến mới gọi là qui luật và thống nhất.Tôi chưa khẳng định Khôn nạp Mùi hay Sửu cái nào đúng hơn v́ cả hai đều có tính qui luật và thống nhất.
Chính v́ tính tạp loạn đó mà tôi cho rằng sách chữ Hán đă sai lệch.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của bác và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 114 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 11:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ông Thiên Sứ thân,
Sách chữ Hán thuyết nào cũng có, nên chắc chắn có sách cố dùng hậu thiên bát quái để biện hộ cho bốc phệ.
Tôi vốn chỉ trọng khoa học, nên tất cả mọi điều "thánh nhân" đă viết tôi đều đặt câu hỏi; nhưng cách nạp can chi của bốc phệ là một trường hợp tôi nghĩ rằng "thánh nhân" đă rất đúng.
Điểm chính mà tôi khám phá ra là cái lư nạp can chi của bốc phệ chẳng cần biết đến thứ tự hậu thiên bát quái. Cố bỏ vào chỉ rối rắm thêm lên.Tôi c̣n bận làm chuyện khác nên chưa kịp viết phần lư luận khá nhiêu khê này ra, mong ông thông cảm.
Trở lại vấn đề hậu thiên bát quái. Nếu ông vẫn cho rằng thứ tự này là một yếu tố quyết định cách nạp can chi của bốc phệ th́ tôi nghĩ ông phải bắt đầu bằng cách trả lời câu hỏi "Tại sao không khởi Càn ở Tuất?" một cách thỏa đáng.
Tôi nghĩ là sẽ không có câu trả lời. Nói cách khác, nếu quả thứ tự hậu thiên là yếu tố quyết định th́ Càn phải khởi ở Tuất mới hợp lư.
Đây là cái bế tắc tất yếu nếu cố ép thứ tự hậu thiên bát quái vào cách nạp can chi của bốc phệ.
Vài ḍng chia sẻ.
Sửa lại bởi VDTT : 27 May 2004 lúc 12:58am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 115 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 8:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT thân mến!
Tôi nghĩ về việc Càn phải bắt đàu từ Tư v́ Càn đứng đầu quái Dương nên phải nạp chi Tư là chi Đầu của Dương; Việc này hợp lư và thực tế đă như vậy. Bác cho rằng "Tại sao Càn ko bắt đầu từ Tuất?" và yêu cầu tôi phải chứng minh điều này th́ tôi thật sự chưa hiểu ư bác. Nếu có người lại hỏi tôi:"Tại sao Càn ko bắt đầu từ Ngọ?" th́ tôi sẽ khó hiểu. Bác có thể cho biết rơ hơn:" Căn cứ vào đâu để bác đặt câu hỏi này?
Tôi luôn cho rằng: Việc Nạp chi này có liên quan đến thuận tự HTBQ và tôi đă tường lư do bằng h́nh. Từ Càn đến Chấn thuộc Dương Nằm ở phần Âm của Hà đồ. Từ Khôn (theo tôi đổi chỗ Tốn Khôn) đến Đoài nằm ở phần Dương của Hà Đồ.
Bác cho rằng: "Cái lư nạp chi chẳng cần đến thuận tự HTBQ". Vậy tại sao Càn rồi thuận đến Khảm? Khảm rồi thuận đến Cấn; Cấn thuận đến Chấn...Rồi Tốn (theo HTBQ sách cổ chữ Hán)...Nện đấy chẳng là thuận tự hay sao? Đă có thuận tự th́ chính cái ko thuận tự là cái tạp loạn vậy.
Tôi chưa khẳng định tôi đúng. Nhưng tôi có thể khẳng định tính tạp loạn của sách Tàu. Chính v́ tính tạp loạn này mà tôi cho rằng: Trong "Bốc phệ" liên quan đến nạp chi sai số ở các quẻ Âm lớn hơn các quẻ Dương.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bác và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 116 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 10:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Sứ kính mến !
PV nạp chi đây (Ngày Ất Mùi, tháng Kỷ Tỵ, Th́n Tỵ không vong) :
1/ Theo cũ : Quẻ THIÊN ĐỊA BỈ (CÀN - KIM) biến HỎA SƠN LỮ
--- Tuất Thổ - Phụ (Ứng)
--- Thân Kim – Huynh ---> Mùi Thổ - Phụ
--- Ngọ Hỏa - Quan
- - Măo Mộc – Tài (Thế)---> Thân Kim - Huynh
- - Tỵ Hỏa - Quan
- - Mùi Thổ - Phụ
2/ Theo PV
--- Tuất Thổ - Phụ (Ứng)
--- Thân Kim – Huynh ---> Mùi Thổ - Phụ
--- Ngọ Hỏa - Quan
- - Sửu Thổ – Phụ (Thế)---> Thân Kim - Huynh
- - Măo Mộc - Tài
- - Tỵ Hỏa - Quan
3/ Theo Thiên Sứ
--- Tuất Thổ - Phụ (Ứng)
--- Thân Kim – Huynh ---> Mùi Thổ - Phụ
--- Ngọ Hỏa - Quan
- - Dậu Kim – Huynh (Thế)---> Thân Kim - Huynh
- - Hợi Thủy - Tử tôn
- - Sửu Thổ - Phụ
Thế động biến thóai, Quan (việc làm) lại khắc Thế => khó xin việc (TS).
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
Sửa lại bởi phapvan : 27 May 2004 lúc 10:54am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 117 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 12:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Oh! Pháp Vân viết:
Thế đông biến thoái; Quan (việc làm) lại khắc Thế => khó xin việc (TS).
Pháp Vân cho tôi hỏi thêm: chữ (TS) nghĩa là ǵ? Có phải là quẻ của Thiên Sứ cho biết khó xin việc ko?
Pháp Vân cho tôi hỏi tiếp:
Vậy đến khi Hoả mộ/Thổ vương (Tháng 6) có xin được việc làm ko (theo quẻ của tôi)? Quẻ biến (Hoả Sơn Lữ có tác dụng ǵ khi quẻ chính đă trả lời rồi?
Theo ư kiến riêng của bạn th́ trong hai cách nạp chi của tôi cái nào đúng? Hoặc cả hai đều sai?
Rất cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
--------------------
PS: Tôi đă mua một cuốn "Bói Dịch". Đang mày ṃ xem từ...tối hôm qua.Híc!
Ta về giữa cơi vô thường.
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 118 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 12:32pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn Pháp Vân thân mến!
Bạn làm ơn cho tôi hỏi thêm:
Vậy theo hai cách - Cách cũ và cách của bạn - th́ có luận là khó xin việc làm ko?
Quẻ này đă chứng nghiệm một nửa. Bây giờ là phần tiên tri: Bao giờ có việc làm? Bạn thử luận đoán theo hai cách c̣n lại giúp tôi /có phân tích/ theo đúng phương pháp luận của môn này. Bạn đừng ngại đoán sai. Tôi rất hy vọng bạn cho biết phương pháp luận trong việc giải quẻ.
Cảm ơn bạn rất nhiều.
Thiên Sứ.
-----------
PM: Tôi sẽ tặng bạn một cuốn sách (Photo); tôi tin rằng: Nếu có thể bạn đă nghe nói đến tên của nó từ hàng ngàn năm trước.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 119 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 12:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Bác VDTT thân mến!
Tôi nghĩ về việc Càn phải bắt đàu từ Tư v́ Càn đứng đầu quái Dương nên phải nạp chi Tư là chi Đầu của Dương; Việc này hợp lư và thực tế đă như vậy. Bác cho rằng "Tại sao Càn ko bắt đầu từ Tuất?" và yêu cầu tôi phải chứng minh điều này th́ tôi thật sự chưa hiểu ư bác. |
|
|
Khi xếp hậu thiên bát quái lên bản đồ thập nhị chi th́ Càn Khảm Cấn Chấn chiếm phạm vi Tuất Hợi Tí Sửu Dần Măo. Tính chi tiết ra th́ Càn khởi ở Tuất.
Cách nguyệt lăng thiên môn (Hợi cư Tí) chẳng hạn có tên này v́ Hợi là phạm vi của Càn (Thiên).
Cho nên, nếu đă nói thứ tự hậu thiên bát quái là tiêu chuẩn nạp chi (tức thập nhị chi, cùng bản đồ thập nhi chi nói trên) mà không khởi từ Tuất là không hợp lư.
Mong đă rơ ràng hơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 120 of 311: Đă gửi: 27 May 2004 lúc 7:30pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT thân mến!
Như vậy;/Nếu tôi ko chủ quan/ th́ về nguyên tắc bác đă thừa nhận: "Thuận tự HTBQ có ảnh hưởng quan trọng đến việc nạp chi". Việc Càn nằm ở Hợi th́ điều này thể hiện rất rơ khi HTBQ liên hệ với Hà Đồ. Nhưng Càn cư Hợi lại thuận chiều th́ ko có lư do ǵ để Càn phải nạp chi từ Tuất cả. Việc nạp chi này xuất phát từ những nguyên lư c̣n sót lại tuy rất mơ hồ nhưng ở chính ngay phương pháp nạp chi cũ.
Cách cũ: Càn nạp Tư; Khảm nạp Dần; Cấn nạp Th́n. Xét các quẻ Âm cũng theo Âm. Như vậy cổ nhân cho thấy một thuận tự:Dương theo Dương; Âm theo Âm. Nhưng Dương th́ có theo Dương; nhưng chỉ nằm ở vùng Dương không lấn sang Ngọ( Trường hợp quẻ Chấn). Vậy th́ tại sao quẻ Âm lại lấn sang Hợi ; Sửu; Măo? Đây là lư tạp loạn thứ nhất. Mặc dù có sự giải thích trong các cổ thư khác; nhưng sự giải thích này ko mang tính qui luật. Xét về tính thời gian của đa phần các cổ thư tham gia giải thích điều này(như Tinh Lịch khảo nguyên) th́ lại chứng tỏ: Bốc phệ có trước khi Thiệu Khang Tiết công bố. Bởi v́ nó phải có trước th́ mới có sách giải thích nó chứ. Việc ông Thiệu Khang Tiết công bố một cuốn sách khi ông ta chưa hiểu hết nó cũng ko có ǵ là lạ.
Bây giờ chúng ta xét đến các quẻ Âm.
Các quẻ Dương th́ thuận tự từ Càn đến Chấn (Theo thuận tự HTBQ); các quẻ Âm cũng theo thuận tự từ Tốn; ly; Khôn; Đoài và lần lượt /Theo sách chữ Hán/ là:
Quẻ Thuần Tốn: Sửu
Quẻ Thuần Ly: Măo
Quẻ Thuần Khôn: Mùi
Quẻ Thuần Đoài: Tỵ.
Như vậy; xét cách nạp chi ở quẻ Âm th́: Quẻ vẫn thuận tự(Tốn Ly Khôn Đoài/Theo HTBQ); nhưng chi ko thuận tự như bên các quẻ Dương. Cụ thể như sau:
Tốn nạp Sửu; Ly nạp Măo là thuận tự theo chiều kim đồng hồ. Vậy đáng lẽ Khôn phải nạp Tỵ th́ đây lại là Mùi?
Đây là lư tạp loạn; ko mang tính qui luật.
Nếu chỉ v́ nó đă tồn tại hàng ngàn năm nên nó phải đúng th́ tôi không thể hiểu nổi.
Bởi vậy khi Pháp Vân đưa ra ư kiến tôi nhận thấy tính tạp loạn trong sách Hán (trước Pháp Vân; tôi ko t́m hiểu về Bốc phệ). Xét các tiêu chí khác như Âm theo Âm và Dương theo Dương; Âm ṭng Dương..mà bác với anh Thiên đă nói th́ nguyên lư nạp chi của Pháp Vân vừa hợp lư với thuyết Âm Dương Ngũ hành và hợp với tiêu chí khoa học hiện đại. Bởi vậy; tôi chỉ căn cứ theo nguyên lư của tôi "HTBQ đổi chỗ Tốn Khôn và liên hệ với Hà Đồ" để thay đổi vị trí Tốn Khôn.
Việc thay đổi này có tính hợp lư sau đây:
Tư đứng đầu chi Dương nạp Càn đứng đầu Dương ; Khôn đứng đầu chi Âm nạp Sửu đứng đầu chi Âm. Sau đó thuận tự nhi tiến như những ǵ cón lại đă chứng tỏ.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bác và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|