Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 204 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Bói Dịch (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Bói Dịch
Tựa đề Chủ đề: Nạp Giáp cho Quẻ Dịch Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 81 of 311: Đă gửi: 24 May 2004 lúc 7:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Theo sách Tử Vi mệnh phổ (tập hạ) của ông Thẩm B́nh Sơn (Đài Loan) th́ năm tháng ngày giờ sinh của Hư Vân ḥa thượng là:
     Thanh đạo quang thứ 20, Âm lịch năm Canh Tư, tháng 7, ngày 30, giờ Dần.
     Ngài sinh năm 1840, rời thế gian 1959 sau hơn 119 năm.
     Đúng sai chẳng rơ.
     Vài ḍng đóng góp.

Sửa lại bởi VDTT : 24 May 2004 lúc 7:51pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 82 of 311: Đă gửi: 24 May 2004 lúc 10:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

Anh VDDT thân,

Theo như lời tự thuật của Ngài Hư Vân th́:

"Mặc dù lập gia đ́nh đă lâu nhưng cha mẹ ta vẫn chưa có con nên mẹ ta thường ra ngoài thành, nơi chùa Quán Âm cầu tự. Bà thấy nóc chùa bị hư hoại, không ai sửa chữa nên phát nguyện trùng tu lại. Đêm nọ, cả cha lẫn mẹ ta đều nằm mơ thấy một vị mặc áo xanh, tóc dài, trên đỉnh đầu có tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, cưỡi hổ đến rồi nhảy lên trên giường. Mẹ ta kinh sợ, giật ḿnh thức giấc, liền thọ thai. Cuối năm Đạo Quang thứ 20 (1840) cha ta được bổ đi nhậm chức tại phủ Nguyên Châu. Tháng bảy ngày hai mươi, giờ dần ta ra đời..."

Rất thành thật cảm ơn anh đă chia xẻ. Nhờ anh nêu lên không biết ngày giờ đúng sai nên tôi đă tra trong Lịch Vạn Niên th́ thấy tháng 7 năm Canh Tí (1840) chỉ có 29 ngày, không có ngày 30. Bát tự của Ngài là:

Canh Tí / Giáp Thân / Mậu Thân / Giáp Dần

Theo ngày 20 tháng 7 năm Canh Tí giờ Dần th́ xem số của Ngài thấy rất đúng với cuộc đời của Ngài.

Thân

Sửa lại bởi ThienKyQuy : 24 May 2004 lúc 10:10pm


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 83 of 311: Đă gửi: 24 May 2004 lúc 10:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Anh ThienKyQuy thân,

Rất có thể ngày 20 (thực ra tôi đánh 20 trước rồi sửa lại thành 30.) Sách đề 30 đấy nhưng lối viết này rất dễ sai (20 hai dọc một ngang, 30 ba dọc một ngang).
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 84 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 12:38am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Anh Thiên Kỳ Quư thân mến!
Tôi hoàn toàn ủng hộ lời dạy của ngài sư phụ Bồ Tát Hư Vân mà anh đă tường. Tôi thường nghĩ:"Thành Phật rồi th́ làm ǵ nữa?"; đấy cũng là một ư tưởng hoà nhập với thế nhân vậy. Tôi rất muốn anh giúp tôi giải quẻ theo phương pháp "nạp giáp" của tôi v́ tôi thực sự chưa biết phương pháp bói Dịch. Nhưng tôi nghiệm lư thấy phương pháp của người xưa chưa hợp lư. Nếu theo các nguyên tắc của người xưa - mà bác VDTT đă tường - th́ phương pháp của tôi ko sai với phương pháp ấy(Nguyên tắc Âm theo Dương; quẻ Âm nạp chi âm; quẻ Dương nạp chi Dương). So với tính qui luật của Pháp Vân th́ tôi cũng ko phủ định. Tôi hiểu tính hợp lư ko phải chân lư. Nhưng ko thể có chân lư lại ko hợp lư.
Hy vong anh Thiên Kỳ Quư và quí vị giúp tôi chứng nghiệm một hiện tượng.
Thân
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 85 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 1:31am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Ông Thiên Sứ thân,

Trên căn bản nghiệm lư tôi vẫn thấy cách của người xưa là hợp lư hơn hết. Cần chú ư rằng cách của người xưa không dính líu ǵ đến hậu thiên bát quái.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 86 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 2:28am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bác VDTT thân mến!
Theo tôi; Hậu thiên bát quái có liên hệ rất chặt chẽ với các phương pháp bói Dịch nói chung. Bởi v́ Hậu thiên bát quái là đồ h́nh căn bản của Chu Dịch. Cũng theo chủ quan của tôi: Sự liên hệ giữa HTBQ với Hà Đồ sẽ giải thích rất nhiều v/đề liên quan. Nếu chúng ta phối HTBQ với Hà đồ và phân 12 chi trên Hà Đồ (Riêng Th́n Tuất Sửu Mùi nằm ở trục Hoàng Đạo và Bạch đạo của Địa cầu (Xin xem h́nh trong "Định Mệnh có thật hay ko?" th́ nguyên lư nạp giáp có thể chứng nghiệm được.
Tội hiện chưa thể khẳng định pp nạp giáp của tôi là đúng; nhưng tôi cho rằng PP nạp giáp theo sách chữ Hán ko có tính qui luật.Tôi ko biết bói Dịch. Nhưng tôi cho rằng(có tính dự đoán/Nếu giả thiết của tôi đúng:Sách Tàu sai): Những quẻ Dịch liên quan đến các quái Âm(Ly;Khôn;Tốn:Đoài)sai số dự đoán lớn hơn so với quẻ liên quan đến các quái Dương(Với cùng một khả năng dự đoán).
Bởi vậy; tôi rất tha thiết ngờ bác ; anh em và quí vị quan tam giải đoán giùm có tính chứng nghiêm cho một đề án nạp giáp của tôi.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của bác và anh em.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 87 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 2:48am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bác VDTT thân mến!
Tôi đưa được cái h́nh HTBQ liên hệ với Hà Đồ lên đây; để cùng bác và anh em tham khảo.

Bắt đầu từ quẽ Càn ta để chi Hợi.Khảm Tư; Sửu là cung giữa Thuỷ(Càn Khảm)và Mộc(Cấn Chấn); Dần Cấn; Chấn Măo; Th́n là cung giữa Mộc Hoả; Khôn (theo tôi)Tỵ;Ly Ngọ;Mùi là cung giữa Hoả Kim; Tốn (theo tôi) Thân; Đoài Dậu.
Tôi nghiệm lư từ đồ h́nh này.Có thể c̣n cách nạp giáp khác.
Hy vọng chúng ta cùng nghiệm lư tham khảo.
Thân
Thiên Sứ

Sửa lại bởi soida : 25 May 2004 lúc 3:46am


__________________
Trăng xưa đă vỡ màu hoang dại
Để áng phù vân đọng nét buồn.
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 88 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 2:53am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Xin lỗi bác và anh em. Ko hiểu sao cái h́nh nó ko hiện lên? Nếu có ǵ trục trặc nhờ SoiDa giúp dùm. H́nh HTBQ liên hệ với Hà Đồ và địa cầu trong "Định Mệnh" đấy.
Cảm ơn SoiDa rất nhiều.
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
soida
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 321
Msg 89 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 3:49am | Đă lưu IP Trích dẫn soida

HI anh TSứ !

Đă OK rồi đấy
Quay trở về đầu Xem soida's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi soida
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 90 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 9:58am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Ui! SoiDa rất thân mến ơi! Giúp bỉ phu một lần nữa đi. Chọn cái h́nh có cả các quẻ nữa mới dễ nh́n. Có cái h́nh đó đấy!
Cảm ơn Soi Da nhiều!
Thiên Sứ
---------------
Thế gian biến đổi muôn màu vẻ.
Đức Phật từ bi cũng mỉm cười...mím chi
Híc!
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
soida
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 321
Msg 91 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 10:27am | Đă lưu IP Trích dẫn soida

Đây ! chiều ông anh lần nữa. Chăng thấy nói công xá ǵ

Quay trở về đầu Xem soida's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi soida
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 92 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 10:37am | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Quẻ của anh Thiên Kỳ Quư an theo cách của Thiên Sứ. Hy vọng quí vị và anh em chứng nghiệm giúp. Rất trân trọng cảm ơn.

1/Phong Địa Quan

--- Mùi Thổ – Tài
--- Mẹo Mộc – Quan quỉ
- - Hợi Thuỷ - Phụ (Thế)
- - Dậu Kim - Huynh
- - Hợi Thủy - Tử
- - Sửu Thổ - Phụ (Ứng)

2/Thủy Địa Tỷ

- - Tư Thủy – Tài (Ứng)
--- Tuất Thổ - Huynh
- - Thân Kim - Tử
- - Dậu Kim – Tử (Thế)
- - Hợi Thủy - Tài
- - Sửu Thổ - Huynh
Một lần nữa cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Thiên Sứ

Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 93 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 12:51pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Kính ông Thiên Sứ,

Đă gọi là chứng nghiệm th́ một vài quẻ sao được. Tuy nhiên, nếu ta tin người xưa không nói dối th́ cần chú ư việc ông Dă Hạc hơn bốn mươi năm ngày nào cũng xem bói và thấy ǵ sai là bỏ ngay. Kết quả ông đă bỏ hơn 100 sao thần sát chỉ giữ lại 4, bỏ quái thân, bỏ cách xem biến hóa tùy hào âm dương, bỏ cách định ông hoặc bà tùy theo hào âm dương v.v...
     Ngoài ra ông chứng nghiệm được là trong bốc phệ thổ trường sinh ở thân thay vi dần, can đă được phối hợp với chi nên ít khi cần xem đến v.v...
     Thời của ông Dă Hạc (bây giờ được gọi là thánh Dă Hạc)hậu thiên bát quái đă phổ thông rồi, vậy tại sao ông không đặt câu hỏi ǵ về cách nạp giáp như ông PV? Đáng cho ta suy ngẫm chứ?
     Vài ḍng chia sẻ.
     
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 94 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 5:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

ThienSu đă viết:
Anh Thiên Kỳ Quư thân mến!
So với tính qui luật của Pháp Vân th́ tôi cũng ko phủ định. Tôi hiểu tính hợp lư ko phải chân lư. Nhưng ko thể có chân lư lại ko hợp lư.
Hy vong anh Thiên Kỳ Quư và quí vị giúp tôi chứng nghiệm một hiện tượng.
Thân
Thiên Sứ


Anh Thiên Sứ thân,

Sự thật th́ cách nạp Giáp và Nạp Chi của Cổ Nhân rất là chính xác, và có đầy đủ nguyên lư, và quy tắc, chỉ là tôi không muốn biện dẫn ra thêm mà thôi. Anh có thấy lạ là khi anh chưa hiểu rơ Nguyên Lư của nó mà đă phủ định nó, và lại muốn t́m một hướng đi khác mà chính ḿnh từ nguyên thuỷ đă không biết tại sao Cổ Nhân đă lập ra nó. Anh làm như vậy thấy có hơi lạ không?

Chúng ta khác Thánh Nhân ở chỗ nào? Thánh Nhân tự biết! Không phải do học mới biết, chẳng học th́ chẳng biết. (Thầy Kinh Phong không dựa vào ai để bày ra Nạp Giáp và Nạp Chi mà tự ḿnh sáng chế ra). Chúng ta có học th́ được biết những ǵ học thôi, ngoài ra cái nào chưa học th́ không biết. Tệ hơn nữa là, đôi khi học mà cũng không biết hehehe. Đời nay chúng ta học Bói Dịch có mấy người biết rơ Nguyên Lư của nó. Thế th́ chúng ta học mà c̣n chưa biết, so với người sáng tạo ra Nó, trí năo chúng ta không phải là quá thấp kém th́ c̣n ǵ nữa hehehe.

Tuy nhiên, tôi đă hứa sẽ giúp anh th́ nhất quyết sẽ giúp anh. Nhưng cũng xin anh cho biết rơ Nguyên Lư, anh dựa vào đâu để Nạp Giáp và Nạp Chi như anh vừa tŕnh bày. Trước tiên tôi sẽ căi lư với anh đă, khi nào mọi việc thông rồi, lúc đó chúng ta sẽ đi chứng nghiệm sau. Anh đồng ư không?

Thân

__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 95 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 7:47pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bác VDTT; Anh Thiên và quí vị thân mến!
Thực sự là tôi chỉ chưa biết bói Dịch thôi.Về lập luận của bác VDTT tôi cho rằng chưa chắc ngài Dă Hạc đúng. Bởi v́ - theo như bác VDTT - th́ ngài Dă Hạc chỉ chứng nghiệm trên thực tế khi ngài đoán sai nhiều lần cho một loại quẻ nào đó và hiệu chỉnh cho đúng hơn; chứ ko phải ngài dựa trên một nguyên lư đă phát hiện và hiệu chỉnh trên nguyên lư đó. Đây là một hiện tượng có thể thí dụ qua khoa Tử Vi. Hiện nay chưa ai phát hiện ra nguyên lư nào để cổ nhân an sao Tử Vi. Bởi vậy; các Tử Vi gia chứng nghiệm trên thực tế thấy có trường hợp đoán ko đúng theo kinh nghiệm đă kiểm chứng nhiều năm cho các trường hợp tương tự. Bởi vậy họ hiệu chỉnh lại theo kinh nghiệm. V́ Tử Vi rất phúc tạp/v́ có quá nhiều yếu tố tương tác/ Do đó; đă có sự hiệu chỉnh khác hẳn nhau chob các trường phài. Nhưng tôi đồng ư với bác là ko thể một vài quẻ chứng nghiệm được. Nhưng trong trường hợp này là một sự hiệu chính có tính phương pháp (Cách nạp giáp) mới dẫn đến chứng nghiêm trên quẻ. Bởi vậy cũng cần có phương pháp luận quẻ để t́m sự thống nhất về phương pháp luận.
Anh Thiên thân mến!
Tôi luôn nghi ngờ sách Tàu/ có nội dung liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành/ chỉ là sản phẩm dịch thuật một cách sai lac các văn tự cổ của Lạc Việt. Do đó tôi đi t́m một nguyên lư chung để giải mă tất cả những sai lạc này. Nguyên lư đó là:
Hậu thiên bát quái đổi chỗ Tốn Khôn liên hệ vớí HàĐồ
Qua đồ h́nh trên. anh Thiên và anh em cũng nhận thấy:
Theo cách nạp Giáp qua sách Tàu th́ tất cả các quẻ Dương đều chỉ nạp Giáp từ sơ hào trong các Địa chi nằm ở phần Âm của Hà Đồ (Tư;Dần;Th́n/Phía trên đường Hoàng Đạo). Như vậy theo luật cân bằng Âm Dương th́ tất cả các quẻ Âm; đáng lẽ chỉ bắt đầu nạp giáp ở phần Dương của Hà Đồ (Phía Dưới Đường Hoàng Đạo); nhưng thực tế /trong sách chữ Hán/sơ hào của quẻ Âm lại bắt đầu từ Sửu tức là không theo nguyên lư cân bằng Âm Dương. Đó là lư do tôi vốn đă nghi ngờ sách Tàu nay lại càng nghi ngờ thêm trong trường hợp nạp Giáp cụ thể này. Được bác VDTT và anh em cho biết một số nguyên lư như:
Âm theo Dương; Quẻ Âm nạp chi Âm và quẻ Dương nạp chi Dương. Đồng thời quán xét tính quy luật của bạn Pháp Vân tôi sắp xếp lại và nhận thấy :Phương pháp của tôi có tinh hợp lư so với các nguyên lư của thuyết Âm Dương Ngũ hành (Mà tôi cho rằng đấy là một lư thuyết thống nhất có nguồn gốc từ Lạc Việt đă bị Hán hoá) và những nguyên lư cụ thể mà bác VDTT cho biết ; cùng với tính qui luật của bạn Pháp Vân.
Nhưng khi một học thuyết đi vào cái dụng rất cụ thể của nó th́ c̣n chịu nhiều những nguyên lư khác tương tác.Thí dụ như từ nguyên lư đông cơ đốt trong cho dến cái dụng cụ thể là chiếc xe gắn máy; th́ từng loại xe gắn máy có nguyen tắc riêng của nó. Bởi vậy; tôi chưa tự cho ḿnh là đúng chỉ dựa trên tính hợp lư => Nếu sự hợp lư này ko nằm trong một chỉnh thể thống nhất với những vấn đề liên quan. Cũng có thể có một nguyên tắc nạp Giáp khác; phù hợp với các nguyên tắc trên. Bởi vậy; tôi tha thiết nhờ anh em và quí vị biết phương pháp luận đoán quẻ Dịch giúp luận đoán dùm theo cách nạp Giáp của tôi. Đây là điều tôi thật sự chưa biết.
Rất cảm ơn sự quan tâm của quí vị ; bác VDTT và anh Thiên.
Thân kính
Thiên Sứ
PS: Nếu sự suy nghĩ của tôi đúng th́ những quẻ đoán sai thường rơi vào những quẻ có quái Âm.



Sửa lại bởi ThienSu : 25 May 2004 lúc 8:00pm
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 96 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 8:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Kính ông Thiên Sứ,

Luận lư của cách nạp giáp dĩ nhiên là có. Tôi xin chờ ông ThienKyQuy nói trước.

Trở lại việc ông Dă Hạc. So sánh việc ông chứng nghiệm bốc phệ với việc chứng nghiệm của các trường phái Tử Vi tôi e không ổn.
     Xét trên nền tảng khoa học th́ khoa Tử Vi c̣n rất mơ hồ v́ nền tảng chính là 14 chính tinh và Tứ Hóa hoàn toàn chẳng ai hiểu gốc hoặc hiểu gốc mà chẳng viết ra. Kết quả là mỗi người mỗi ư, rồi lấy ư ḿnh ra mà làm tiêu chuẩn chứng nghiệm. Chưa kể việc chứng nghiệm trong Tử Vi rất khó có khoa học tính v́ mấy ai có cơ hội đợi đến cuối đời để kiểm chứng, và mấy ai nói thật đời ḿnh cho kẻ khác.
     Bốc phệ khác hẳn v́ nền tảng bát quái và ngũ hành vốn quen thuộc. Ông Thiệu Khang Tiết thời Tống được tin là người đă xếp ra hậu thiên bát quái. Ông cũng là một người bói dịch đại tài (đặt ra mai hoa dịch số). Ta nên hỏi tại sao ông không đặt lại vấn đề nạp giáp cho phù hợp với thứ tự hậu thiên (như ông PV muốn làm).
     Ngoài ra bốc phệ dễ chứng nghiệm nên người ta đă chứng nghiệm hoài hoài. Như đoán mưa nắng hàng ngày chẳng hạn. Ra quẻ nắng mà nắng là đúng, mưa là sai. Chuyện ông Dă Hạc chứng nghiệm 40 năm đại khái là như thế (ông đoán việc mưa nắng hàng ngày).
    Vài ḍng chia sẻ.


Sửa lại bởi VDTT : 25 May 2004 lúc 9:35pm
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
ThienKyQuy
Ban Chấp Hành
Ban Chấp Hành
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1501
Msg 97 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 9:58pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienKyQuy

Anh TS thân,

Tôi chưa vội bàn luận với anh về vấn đề sách xưa sai đúng. Vấn đề tôi muốn cùng anh làm rơ là những quẻ Âm theo anh th́ phải nạp lại như thế nào?

Hơn nữa, ví như Tàu ăn cắp của Ta, th́ họ phải theo lư luận của Ta, thế th́ những ǵ của họ phải là của Ta. Mà đă là của Ta th́ lẽ ra nó đă ĐÚNG rồi cần ǵ phải sửa lại nữa hehehe.

Riêng về phần Nạp Chi, (không phải nạp Giáp anh à), th́ Dương Quái hào Dương bắt đầu từ Tí đi thuận đến Tuất là quẻ đầu. C̣n quẻ Khôn hào Âm bắt đầu từ Mùi chuyển nghịch đến Dậu, (không phải từ Sửu đâu anh).

Nhưng anh đă nói về Nạp Giáp th́ tôi xin giải thích thêm để anh rơ. Anh hăy lấy Đồ H́nh Tiên Thiên, đem Ly Khảm dời vào Trung Cung (Ly để trước Khảm) th́ anh sẽ có trên (Nam) là Càn, (Đông Nam) Đoài, (Đông Bắc) Chấn, Trung Cung ở giữa là Ly (bên trái), Khảm (bên phải), (Tây Nam) Tốn, (Tây Bắc) Cấn, Dưới (Bắc) là Khôn.

Sách Khảo Nguyên nói rằng: "Như thế lấy quẻ ứng với Nguyệt hầu (khoảng thời gian năm ngày của mặt trăng) mà Khảm (là Mậu) Ly (là Kỷ) là bản thể của Nhật Nguyệt, đóng ở giữa không dùng. Chấn trực Sinh Minh (dựa vào lịch th́ ngày mồng 3 mặt trăng sinh minh, tức là mặt trời mới); lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy ở phương Canh vậy. Đoài trực Thượng Huyền (dựa vào lịch, nguyệt tướng là mồng 8), nhị dương dần dần thịnh lại là thời của thượng huyền; lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Đinh. Càn trực Vọng (dựa vào lịch tháng đủ là 16 ngày, tháng thiếu là 15 ngày, nguyệt tướng gọi là vọng, lại gọi là trăng tṛn), tam dương thịnh măn; lại thời lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Giáp. Tốn trực Sinh Phách (dựa vào lịch từ ngày 16 gọi là sinh phách), thời nhất Âm bắt đầu sinh; lại là thời Sinh Phách, lấy b́nh minh (không phải hoàng hôn) hầu của mặt trăng thấy ở phương Tân. Cấn trực Hạ Huyền (dựa vào lịch, ngày 23 tháng đó là hạ huyền), thời hai Âm dần dần thịnh; lại là thời của Hạ Huyền lấy b́nh minh hầu của mặt trăng thấy phương Bính. Khôn trực hối (dựa vào lịch, ngày 30 gọi là hối) thời là tam Âm thịnh măn; lại là thời Hối, lấy b́nh minh hầu của mặt trăng thấy phương Ất, đều cùng với Nạp Giáp tương ứng".

Lại nói sách Tham Đồng Khế của Nguỵ Bá Dương nói rằng: "Ngày 3 xuất ra là Sảng (sáng tỏ) Chấn Canh thụ nhận phương Tây, ngày 8 Đoài thụ Đinh, Thượng Huyền bằng phẳng như cái giây. Ngày 15 thể Càn chính là thịnh măn Giáp, phương Đông, 7-8 đạo (đường) đă hoàn tất, uốn cong lại giáng thấp xuống dưới, ngày 16 đă chuyển đến tất cả, Tốn Tân gặp binh minh. Cấn trực ở Bính-Nam Hạ Huyền 23. Khôn Ất ngày 30, Đông Bắc nó mất sáng. Tiết tận cùng nhường nhau, thể kế tiếp quay trở lại sinh long. Nhâm Quư phối với Giáp Ất, Càn Khôn bao quát cả đầu cuối".

Ngoài ra cổ thư cũng nói rằng: "Càn Khôn là chính vị của hai khí, Khảm Ly là hai khí giao nhau xen lẫn nhau, đóng ở chính vị th́ đầu cuối có đầy đủ, cho nên số Dương đầu cuối ở Giáp Nhâm, quy về Càn; số Âm đầu cuối ở Ất Quư, quy về Khôn. Giao xen lẫn nhau th́ qua lại ở trong ngoài, cho nên Mậu quy về Khảm, Kỷ quy về Ly. Chấn Tốn là bắt đầu thụ khí, cho nên Canh Tân quy về. Cấn Đoài là cuối của sinh hóa cho nên Bính Đinh quy về. Càn Khôn ở cực của Âm Dương cho nên dùng Tí Ngọ, Mùi Sửu phối ở chỗ Giáp Nhâm, Ất Quư. Đó là ư tứ cha mẹ tổng nhiếp việc lớn ở trong; ở ngoài Chấn Tốn trưởng nam trưởng nữ cho nên dùng Tí Sửu phối với Canh Tân. Khảm Ly trung nam trung nữ, cho nên dùng Dần Măo phối với Mậu Kỷ. Cấn Đoài thiếu nam thiếu nữ, cho nên dùng Th́n Tỵ phối với Bính Đinh. Chỗ gọi là Nạp ư tứ, tức là thụ nhận, dung nạp thu nhận ở lục Giáp ở trong Bát Quái. Chỗ gọi là Dịch ư tứ là nghịch, ngược, cho nên số của Nạp Giáp đều lấy nghịch mà suy ra".

Không những các quẻ Bát Quái chỉ đơn thuần ở nạp Chi Nạp Giáp để xài cho Bói Dịch, Phong Thuỷ, Hà Lạc Bát Tự, 12 Nguyệt Quái, hay các học thuyết Đông Phương mà nó c̣n gắn liền với lịch số nữa, nên chi nếu không có sự liên hệ mật thiết và chính xác th́ không cách nào có thể ăn khớp với tất cả các môn như thế được hihihi. Tỷ như nói về lịch số cách chia ra rất phù hợp với Nạp Giáp và Nạp Chi.

Sách Vân Đài Loại Ngữ của cụ Lê Quư Đôn viết:

Đông Ba nói: "Vua Phục Hy đặt ra 8 quẻ, mỗi quẻ 3 vạch để tượng trưng 24 khí tiết. Thiên Nguyệt Lệnh trong kinh Lễ chua rằng: Chu Công làm ra phép xem giờ, định ra 24 khí, 72 tiết hậu. Lấy 5 ngày là một tiết hậu, một tháng 6 tiết hậu, 5 nhân với 6 là 30 ngày, 3 tiết hậu là một khí, một khí có 15 ngày".

Họ lấy Khảm, Chấn, Ly, Đoài làm Quẻ bốn Mùa. Bốn Quẻ nầy mỗi Quẻ chủ quản 6 Tiết Khí: Đông chí, Tiểu Hàn, Đại Hàn, Lập Xuân, Vũ Thủy, Kinh Trập do Khảm chủ quản; Xuân phân, Thanh Minh, Cốc Vũ, Lập Hạ, Tiểu Măn, Mang Chủng do Chấn chủ quản; Hạ Chí, Tiểu Thử, Đại Thử, Lập Thu, Xử Thử, Bạch Lộ do Ly chủ quản; Thu Phân, Hàn Lộ, Sương Giáng, Lập Đông, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết do Đoài chủ quản. Mỗi Quái có 6 Hào, mỗi Hào quản một Tiết Khí, và mỗi Tiết Khí có Sơ Hậu, Thứ Hậu, Mạt Hậu nên 24 Tiết Khí có tổng cộng 72 Hậu.

Lư luận Quái Khí nói trên, là lấy từ Quái Cấu đến Quái Càn làm Quái giao biến tin tức cho 12 Tháng. Lấy 48 Quái c̣n lại phối với 12 Tháng như vậy mỗi Tháng có 5 Quái tin tức, mỗi Quái 6 Hào lần lượt chủ quản 6 Ngày, và 5 Quái có 30 Hào làm số ngày cho mỗi Tháng. Đây là chỗ dựa để chế định lịch pháp mà sách "Tam Thống Lịch" của cha con Lưu Hướng, Lưu Hâm, "Chính Quan Lịch" đời Bắc Ngụy, "Khai Nguyên Đại Diễn Lịch" đời Đường đều áp dụng 5.

Tóm lại, chúng ta muốn hiệu chỉnh một vấn đề ǵ chúng ta phải thông suốt và phải giải đáp được hết tất cả những vấn đề liên quan đến Thiên Văn, Địa Lư, Bói Toán... Không phải chi đơn thuần là Quẻ, Giáp hay Chi mà thôi.

Thân

Sửa lại bởi ThienKyQuy : 25 May 2004 lúc 10:11pm


__________________
C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối       
Quay trở về đầu Xem ThienKyQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienKyQuy
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 98 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 11:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Bác VDTT cho rằng:
     Bốc phệ khác hẳn v́ nền tảng bát quái và ngũ hành vốn quen thuộc. Ông Thiệu Khang Tiết thời Tống được tin là người đă xếp ra hậu thiên bát quái. Ông cũng là một người bói dịch đại tài (đặt ra mai hoa dịch số). Ta nên hỏi tại sao ông không đặt lại vấn đề nạp giáp cho phù hợp với thứ tự hậu thiên (như ông PV muốn làm).
Theo tôi th́ việc ông Thiệu Khang Tiết công bố đồ h́nh Hậu thiên bát quái vào đời Tống. Nhưng không thể v́ thế mà coi là ông phát minh ra đồ h́nh này.Bởi v́ chính ông cũng thừa nhận đồ h́nh này của cổ nhân (Theo Hán nho th́ do Chu văn Vương làm ra). Đây chính là mâu thuẫn chứng tỏ văn minh Hán không thể là chủ nhân của Bát quái. Bởi ko có tính kế thừa trong văn minh này. Bởi vậy tôi cho rằng ông Thiệu Khang Tiết chỉ công bố một tài liệu c̣n lưu truyền trong dân gian mà thôi. Theo tôi: HTBQ vốn là đồ h́nh căn bản của chu Dịch th́ ko thể cái căn bản đó lại xuất hiện sau chính cái ứng dụng của nó. Người ta ko thẻ làm ra cái xe hơi trước khi t́m ra nguyên lư động cơ đốt trong. Bởi vậy tôi cho rằng: HTBQ phải có sự liên hệ chặt chẽ với pp nạp chi (Pháp Vân gọi là nạp Giáp/ Tôi thấy gọi là Nạp Chi đúng hơn.Từ nay chúng ta thống nhất gọi là nạp Chi).
Anh Thiên thân mến!
Tôi sở ngộ cho rằng: Mặc dù theo tôi sách Tàu dịch từ sách Việt tối cổ (Khoa Đẩu văn) nhưng chính ông cha ta đă hiệu chỉnh những yếu tố có tính nguyên lư khiến cho người Hán ko thể có tính dụng đúng trên thực tế. Chỉ chính chủ nhân của học thuyết Âm Dương Ngũ hành mới đủ tinh tế để hiệu chỉnh những yếu tố căn bản này. Nếu xét những yếu tố tạp loạn trong các môn cổ học Đông phương th́ chỉ sai lệch ở phương Nam. Đây chính là địa bàn cư trú của người Việt.
Tôi suy luận từ một truyền thuyết cổ Lạc Việt là chuyện "Tản Viên Sơn Thánh". Ngài là một trong bốn vị thần bất tử của người Lạc Việt Vị thứ nhất: Thánh Gióng: có công cứu nước khỏi đại nạn.Vị thứ hai: Chủ Đồng Tử có công lập Đạo (Tôi cho rằng đây chính là Lăo Tử tổ Đạo Giáo).Vị thứ 4; Công Chúa Liệu Hạnh: Ổn định cuộc sống và Công lư. Nhưng với Ngài Tản Viên Sơn Thánh th́ ko nói rơ v́ công trạng ǵ khiến ngài được phong Thánh vào hàng bất tử.Không lẽ chỉ v́ ngài khuyên vua Hùng trao quyền cho An Dương Vương? Tôi cho rằng: Chính ngài đă thần cơ diệu toán trước vận nước; nên khuyên vua Hùng nhừơng ngôi để bảo toàn nến văn hiến vĩ đại của người Việt. Điều này tương tự - nhưng ở qui mô lớn hơn - việc người Pháp rút khỏi thành Paris; để bảo tồn văn hoá Pháp. Tôi nghiệm thấy rằng:
Tất cả các truyền thuyết của dân tộc Việt về thời Hùng Vương đều chỉ có thể xuất hiện sau Văn Lang sụp đổ.Cùng với những ca dao tục ngữ lưu truyền; là một tài sản vô giá cho con cháu t́m về cội nguồn và giá trị đích thực của một nến văn hiến siêu việt. Đây là lư do tại sao sách Tàu dịch từ sách Việt bị sai.
Nhưng: Dân tộc Việt đă đợi 1000 năm; Một ngàn năm nữa sẽ qua(Lê Thương).
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của bác VDTT; anh Thiên và quí vị.
Thiên Sứ

     
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
ThienSu
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 03 December 2002
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3762
Msg 99 of 311: Đă gửi: 25 May 2004 lúc 11:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn ThienSu

Anh Thiên thân mến!
Tôi đă xem đoạn trích các sách anh tường. Tôi thấy phương pháp nạp Chi của tôi ko có sự mâu thuẫn với những luận đề anh đă dẫn trong sách. Tôi nghĩ sự sai lệch trong ứng dụng từ sách Tàu ko phải là tất cả đều sai; mà chỉ chiếm một tỷ lệ tối đa là 40% hoặc ít hơn.Bởi vậy; chỉ cần hiệu chỉnh lại đúng là chúng ta có một phương pháp ứng dụng tuyệt với.
Thân
Thiên Sứ
Quay trở về đầu Xem ThienSu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThienSu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2675
Msg 100 of 311: Đă gửi: 26 May 2004 lúc 12:12am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

ThienSu đă viết:
Theo tôi th́ việc ông Thiệu Khang Tiết công bố đồ h́nh Hậu thiên bát quái vào đời Tống. Nhưng không thể v́ thế mà coi là ông phát minh ra đồ h́nh này.Bởi v́ chính ông cũng thừa nhận đồ h́nh này của cổ nhân (Theo Hán nho th́ do Chu văn Vương làm ra).      


Tôi không hề đặt vấn đề ai làm ra hậu thiên bát quái. Đó là một đề tài khác. Điểm chính tôi muốn đưa là ông Thiệu Khang Tiết rất quen thuộc với hậu thiên bát quái.
     Đồng thời ông dành rất nhiều thời gian đặt câu hỏi xem có cách nào không gieo quẻ dịch mà vẫn có quẻ không. Cách giải quyết của ông th́ ta đă biết (dùng các tượng khác như năm tháng ngày giờ phương hướng tên người v.v...) nhưng điểm chính là muốn nghĩ đến đấy ông buộc ḷng phải biết bói theo cách cũ trứơc đă. Cách cũ định can chi như vậy ông phải thấy ngay là khác với hậu thiên bát quái chứ.
     Câu hỏi là tại sao ông ThKT không đề nghị đổi thứ tự ấy lại. Câu trả lời của cá nhân tôi: V́ ông khám phá ra là thứ tự ấy (cách cũ) đúng.
     Trở lại vấn đề hiện tại. Tôi xin để ông ThienKyQuy giải thích lập luận này trước. Khi đến phiên tôi, tôi sẽ khảo sát ḥan ṭan bằng khoa học hiện đại.
     Vài ḍng đóng góp.
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 

<< Trước Trang of 16 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.9648 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO