Tác giả |
|
tiec khong Hội viên


Đă tham gia: 31 July 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 149
|
Msg 201 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 2:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các bác,
Các bạn tranh luận hay quá, có nhiều người thưởng thức lắm đó . Còn có một số quý vị tỏ ra bực tức , không hiểu do đâu , hihihi .
Bác Thiên sứ hay Pháp Vân có ra lý thuyết gì , đúng sai cũng đâu có sao . Bác đâu có bắt buộc ai , vì có muốn bắc buộc cũng đâu có được đâu . Nên chẳng nên giận bác làm gì . Còn anh VDTT nói bác bắc người này chứng minh hay không chứng minh, làm sao mà bắc được .
Thôi quý vị cứ tranh luận tiếp đi , không sao hết .
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 202 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 3:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Bởi vậy; tôi tha thiết mong quí vị cao nhân mà anh quen có thể phân tích chứng minh vị trí Tốn Khôn phải đúng vị trí trong sách Tàu để lại và nhờ anh đưa lên diễn đàn. Với tinh thần học tâp và tôn trọng những tiêu chí khoa học; tôi sẽ chấp nhận sai công khai nếu họ chứng minh đúng.
Thiên Sứ
|
|
|
Cho đến ngày hôm nay, một sự bí mật vẫn bao trùm lên căn nguyên của Hậu thiên Bát quái. Dựa trên cơ sở nào Chu Văn Vương đă thay đổi quái vị Tiên thiên thành Hậu thiên? (Trang 122, T́m Về Cội Nguồn Kinh Dịch, Nguyễn Vũ Tuấn Anh)
Như thị ngă văn: Chỉ cần hiểu tại sao Ly đóng ở chính Nam th́ sẽ nh́n ra cơ sở này.
Ai chưa nh́n ra cơ sở này, th́ xin đừng hoán chuyển Tốn Khôn, hoặc bất cứ quái nào trên bản Hậu Thiên.
chúc vui.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 203 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 7:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác VDTT thân kính!
Bác viết:
Về điểm này tôi buộc ḷng bất đồng ư với ông. Có sự khác biệt rất lớn giữa huyền học và khoa học. Tinh hoa của khoa học được dịch sang ngôn ngữ khác, nhưng CÁI THÔNG DỤNG của huyền học được dịch sang ngôn ngữ khác; và cái thông dụng thường là cái tầm thường, chẳng phải tinh hoa.
Chúng ta ngày càng xa dần chủ để chính là phương pháp nạp chi. Hiện nay nếu phải chứng minh luận điểm trên của bác là ko chặt chẽ th́ phải phân tích thế nào gọi là huyền học và thế nào gọi là khoa học. Nhưng tôi nghĩ; những điều tôi phản bác sách Tàu dưới tên Thiên Sứ hay Nguyễn Vũ Tuấn Anh là sự phản bác những nguyên lư phổ biến: Thí dụ như HTBQ với Lạc Thư; phải chăng Ngưới Việt đă dịch ko đúng sách Tàu từ hàng ngàn năm nay về v/d này(HTBQ liên hệ với Lạc thư theo sách Tàu). Và tôi ko phản bác những cái mà tôi chưa thấy chắc chắn. Tôi được biết bác là một học giả đă từng lập thuyết; vậy tôi tin rằng bác sẽ ko thể chấp nhận một cuộc tranh luận theo kiểu "dây cà ra dây muông". Bác có thể vui ḷng phân tích bài: "Cơ Sở hoài nghi phương pháp nạp chi theo sách Hán" xem nó sai ở đâu; hoặc giả bác chứng minh phương pháp nạp chi của sách Tàu có cơ sở khoa học.
Bác Viết:
Khi sang Á châu tôi khám phá ra là những ǵ sách VN viết về huyền học hoàn toàn chẳng phản ảnh ǵ sự thật ở đó.
Vâng! Cứ tạm thời cho là như vậy; nhưng như vậy nó ảnh hưởng ǵ đến việc tôi cho rằng HTBQ Tàu sai và phải đổi chỗ Tốn Khôn và phải liên hệ với Hà Đồ.Hoặc gàn hơn: Cách nạp chi của Tàu là ko hợp lư; mà khoa học th́ tinh hợp lư là yếu tố cần.Nếu bác thừa nhạn khoa học là kim chỉ nam th́ bác chắc cũng thừa nhạn điều này. Nếu bác ko nhân danh ko học mà nhân danh một phương pháp luân khác th́ bác hăy chỉ cho tôi cái nguyên uỷ của nó dẫn đến phương pháp nạp chi?
Bác viết:
Mấy mươi năm gần đây chẳng hạn, chính phủ Đài Loan đă tài trợ rất nhiều học giả (giáo sư đại học) nghiên cứu kinh Dịch. Trong khi đó sách VN th́ chỉ phản ánh một thời nào đó mà tôi chẳng rơ.
Ở đây có hai vấn đề cần làm sáng tỏ:
1)Nếu đă gọi là huyền bí th́ ko thể nghiên cứu được.Cũng như ko thể nghiên cứu Thượng Đế. C̣n đă nghiên cứu th́ phải có phương pháp. Chính phủ Dài Loan dă tài trợ nghiên cứu tất các nhà nghiên cứu phải theo phương pháp nào đó! Nếu đă có phương pháp nghiên cứu th́ Kinh dịch ko thể gọi là huyền bí được mà là những điều chưa hiểu mà thôi.
2)Hiện tượng chinh phủ Đài Loan tài trợ nghiên cứu chứng tỏ ngay với người Hán cũng chưa hiẻu hết về Kinh Dịch. Nếu họ đă hiẻu hết th́ nghiên cứu làm ǵ? Rất cảm ơn bác cung cấp tư liệu này. Vậy trong khi ở đây nhiều người đă vội vă cho rằng: Cái ǵ để lại nó phải đúng th́ thật là khó hiểu?
Thật sự tôi ko có ư định tranh chấp với người Hoa về những giá trị văn hoá/ vốn là tài sản chung của nhân loại. Mục dích nghiên cứu của tôi là t́m về cội nguồn văn hoá phương Đông và bản chất của những hiện tượng khó hiểu tưởng như huyến bí. Tôi nghĩ rằng: nếu huyền bí thật sụ th́ ko cần phương pháp và qui tắc. C̣n nếu đă có qui tắc và phương pháp như nạp chi th́ phải có tính họp lư.
Bạn Pháp Vân thân mến!
Bạn đừng ngạc nhiên trước hiện tưởng cảm ứng trong bói Dich. Hôm nào có dịp tôi sẽ chứng minh điều này. Đây là một trong những lư do tại sao gieo quẻ sai vẫn đoán đúng. Hoặc thậm chí ko cần gieo quẻ; chỉ cần cảm ứng vào một việc ǵ đó khi động tâm là nói ra ngay. Nhưng v/d chúng ta đang bàn là phương pháp nạp chi sách Tàu ko hợp lư. Đă có phương pháp và qui tắc th́ phải có tính họp lư chứ? Chính bởi v́ ko phải ai cũng như bà VanGa nên mới phải có nguyên tắc và phương pháp bói toán và nó phải hợp lư với phương pháp luận cuả nó.
Bạn QuietSea thân mến!
Nếu có dịp về VN; bạn đến phố Hàng Trông t́m người hậu duệ cuối cùng của ḍngtranh này và mua bức tranh Ngũ Hổ; bạn sẽ thấy cái lư của việc đổi chỗ Tốn Khôn và liên hệ với Hà Đồ. Vào ngày tết bạn hăy quán xét chiếc bánh chưng bánh dầy sẽ thấy cái Lư của Thái Cực sinh lưỡng nghi. Có thể tôi chưa nh́n ra tại sao Ly đóng ở chính Nam. Tôi rất mong bạn nếu có thấy được cái sai của việc đổi chỗ Tốn khôn và liên hệ với Hà Đồ xin chỉ thẳng; hoặc giả thấy cái đúng của vị trí này xin nói rơ.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 03 June 2004 lúc 8:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 204 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 8:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Anh Thiên thân mến!
Nếu thế có lẽ tại nhà xuất bản hoặc tác giả sai. Chứ sách của tôi:Cuốn "Bốc Dịch /Trong văn hoá PhươngĐông" tác giả là Phạm Văn B́nh. NXb Hải Pḥng lưu chiểu năm 2004. Trang 34; ḍng 16 tinh từ dưới lên ghi rơ như sau:
KẾT QUẢ ---- KHÍ TƯỢNG TRUNG ƯƠNG---KHÍ TƯỢNG THIỂM TÂY
Số tháng/46-------- 65;92%----------------71%
DỰ ĐOÁN THEO BAT QUAI
68;16%
Trong sách Dự đoán theo tứ trụ. Ông TVH cũng nói đến tỉ lệ này. Nhưng như tôi đă tường:
sai số về lư thuyết là 25%.Đúng tuyệt đối về lư thuyết là75%. Nếu các sách của tôi đúng th́ về tỷ lệ bói toán của TVH th́ ông ta đoán sai 7% so với tỷ lệ tuyệt đối trong lư thuyết của tôi là 75%. C̣n như ông ta đoán trúng đến 79% th́ điều này cũng chỉ vượt 4% so với sự tuyệt đối.Đây là điều cũng có thể xảy ra với một người bói toán có kinh nghiệm; hoặc do tỷ lệ gieo quẻ rơi nhiều vào quẻ Dương(là nới có tỷ lệ sai thấp hơn quẻ Âm/theo cách cũ).
Anh so sánh dàn ra đa hay một cái máy siêu âm với v/d nạp chi th́ tôi xin tường như sau:
Về lư thuyết cài máy đó là tuyệt đối. Nhưng chỉ là sự tuyệt đối trong diều kiện hoàn toàn thích hợp với nó. Bởi vậy trong một số điều kiện ko thích hợp nó đă sai.
C̣n sự nạp chi; tôi đă tường là sai số 25 % -tức là trong điều kiện một người bói giỏi tuyệt đối sẽ đúng tối đa 75% và tất nhiên có sai số. Ông TVH tạm làm chuẩn th́ dù sách của anh hay của tôi; sai số là xấp xỉ.
Nhân đây tôi cũng xin tường rơ hơn với cô NiNa và những ai đồng quan điểm với cô là: Đối với tôi; thuyết Âm Dương Ngũ hành và tất cả những v/d liên quan chi là phương tiện để minh chứng dân tộc VN có 5000 văn hiến chứ ko phải một nến văn minh sông Hồng với thời lập quốc vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Cn. Tôi ko cần thuyết phục ai bói Dịch theo kiểu của tôi.
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của quí vị.
Thiên Sứ
|
|
|
Anh Thiên Sứ thân,
Vấn đề % TVH đoán đúng sai không quan trọng, mà quan trọng là % của đài khí tượng trung ương và Thiểm Tây đoán sai thôi hehehe. Anh không trả lời vấn đề của anh đặt ra và và vấn đề tôi đặt ngược lại. Tôi hỏi anh vậy th́ khi người dùng radar đoán khí tượng sai % tương đương với bói Dịch th́ có cần phải sửa lại rada không hay đó là lỗi do người đoán? Hoặc giả người ta dùng siêu âm để đoán định trai gái th́ khi người đoán sai, có cần phải sửa máy siêu âm lại không? Nếu họ không cần sửa máy th́ tại sao phải sửa Nạp Chi khi hàng mấy ngàn năm nay vẫn đoán đúng % tương đương với các đài khí tượng kia mà? Đó không phải là Nạp Chi sai mà chỉ là người đoán sai thôi. Chẳng hạn như anh hay Pháp Vân không biết Bói Dịch mà dùng 6 hào để đoán th́ Sai là chuyện dĩ nhiên rồi. Ví như anh lại cho rằng theo quẻ của út nhỏ theo Ngũ Hành th́ quẻ này không xấu chẳng hạn. Không biết đoán quẻ mà dám dùng Ngũ Hành để tuyên bố là không xấu vậy. (Ở đây tôi không nói là quẻ của Út Nhỏ xấu hay tốt, mà chỉ chứng minh rằng tuỳ theo tŕnh độ của người xem quẻ thôi).
Thật ra, v́ là con người nên không phải lúc nào tinh thần cũng sản khoái, thông minh sáng suốt giống nhau. Chính v́ vậy mà có những ngày chúng ta làm ra nhiều chuyện rất ngu, và có những ngày chúng ta tự thấy ḿnh rất thông minh. Chắc chắn chính anh cũng biết có nhiều ngày cái ǵ anh nh́n qua là hiểu, mà có nhiều ngày người ta nói đi nói lại anh cũng không thể hiểu nào hiểu nổi. Dĩ nhiên, tôi hay tất cả mọi người cũng không ngoại lệ. Chính v́ chúng ta không phải là cái máy, cho nên hễ cái ǵ học được th́ vẫn có lúc nhớ lúc quên, lúc thấy lúc không thấy, lúc đoán đúng lúc đoán sai. Chỉ đơn giản như vậy thôi. Cách giải thích của anh về % đoán đúng của TVH để biện minh rằng Cách Nạp Chi xưa nay không đúng là điều rất sai lầm. Không thể chấp nhận được! Hihihi
Bây giờ tôi sẽ giải quẻ của bà ngoại Nhật Hỏa và quẻ Nạp Chi của anh theo quẻ của Út Nhỏ.
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 205 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 9:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trích dẫn:
Như thị ngă văn: Chỉ cần hiểu tại sao Ly đóng ở chính Nam th́ sẽ nh́n ra cơ sở này.
Ai chưa nh́n ra cơ sở này, th́ xin đừng hoán chuyển Tốn Khôn, hoặc bất cứ quái nào trên bản Hậu Thiên.
|
|
|
ThienSu đă viết:
Có thể tôi chưa nh́n ra tại sao Ly đóng ở chính Nam. Thiên Sứ
|
|
|
I rest my case. No further question. Mọi chuyện đă tỏ trắng đen.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 206 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:16pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh thiên thân mến! Tôi đă trả lời rồi nhưng v́ anh đặt lại v/d nên tôi tường rơ lại. Anh viết:
Vấn đề % TVH đoán đúng sai không quan trọng, mà quan trọng là % của đài khí tượng trung ương và Thiểm Tây đoán sai thôi hehehe. Anh không trả lời vấn đề của anh đặt ra và và vấn đề tôi đặt ngược lại. Tôi hỏi anh vậy th́ khi người dùng radar đoán khí tượng sai % tương đương với bói Dịch th́ có cần phải sửa lại rada không hay đó là lỗi do người đoán? Hoặc giả người ta dùng siêu âm để đoán định trai gái th́ khi người đoán sai, có cần phải sửa máy siêu âm lại không? Nếu họ không cần sửa máy th́ tại sao phải sửa Nạp Chi khi hàng mấy ngàn năm nay vẫn đoán đúng % tương đương với các đài khí tượng kia mà? Đó không phải là Nạp Chi sai mà chỉ là người đoán sai thôi
Anh lưu ư: Cái đài rada và phương pháp nạp chi khác nhau ở chỗ này;
- Cái đài ra da ngày hôm qua khác ngày hôm nay và tất nó sẽ khác cái đài ra đa hàng chục năm sau. Nó chỉ đúng với nó trong diều kiện của nó và nó sẽ sai trong diều kiện ko thích hợp. Bởi vậy; người ta phải cải tiến h́nh dáng mẫu mă để đi đến tuyệt đối. Nghĩa là nó vẫn phải sửa.Và quan trọng là nó là phương tiện.
Bây giờ chúng ta phân biệt việc nạp chi để xem bói. Bói đúng hay sai là do người bói; chính anh cho rằng ko lư thuyết suông nên cần phải thực nghiệm. Vậy th́ nay anh thấy rằng khi thực nghiệm đúng sai c̣n do người bói, Tôi đồng ư ngay. Quay trở lại v/d:
Bói là thực nghiệm chịu ảnh hưởng chủ quan của người bói; c̣n nạp chi là phương pháp để coi bói. Nếu phương pháp sai th́ với cùng một tŕnh dộ như nhau khả năng sai sẽ nhiều hơn.
Tôi đă tường lư do tại sao tôi cho rằng sách Tàu sai qua bài:"Cơ sở hoài nghi phương pháp nạp chi trong sách Hán".
Tôi nghĩ đơn giản là học thuật th́ mọi người đều có quyền đưa ư kiến của ḿnh bảo vệ luận điểm và tranh luận trên tinh thàn cầu t́m chân lư. Tôi có thể sai. Nhưng ko thể gọi là chướng tai?
C̣n anh QuetSea:
Tôi xin nhắc lại anh là "Có thể" tôi viết đúng chính tả bằng tiếng Việt.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 207 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính Bác QuietSea một ly XO! Kẻ hiểu việc quan th́ từ quan, người đă rơ sự việc th́ đâu cần đôi co cho mất th́ giờ. Kính Bác QuietSea thêm một ly nữa...
Kim Hạc
P.S. điều tôi muốn nói nay không cần nói nữa v́ "Trời Đất xưa nay có nói ǵ?"
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 208 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Pháp Vân,
Tôi vừa gọi điện thoại cho Nhật Hỏa để hỏi lại những điều PV đoán cho chắc, và được Nhật Hỏa trả lời; tôi sẽ tuần tự trả lời theo từng lời đoán.
PhapVan đă viết:
Pháp Vân xin giải đóan :
- Do bẩm thọ Tiên tiên tốt, đồng thời biết ǵn giữ, tiết độ trong sinh họat đời thường v́ thế cụ bà mới sống đến 92 tuổi. |
|
|
Điều này không nói cũng biết v́ đương số đang sống đến 94 tuổi. Nhưng nói chung cụ bà sống rất b́nh thường không có tiết độ ǵn giữ ǵ cả, và chưa hề uống thuốc v́ không hề bệnh hoạn.
PhapVan đă viết:
- Bà cụ này tính t́nh khắt khe, có thể nói nắm quyền điều hành gia đ́nh. Tâm tốt nhưng Khẩu cần tu. |
|
|
Điều này SAI! V́ cụ bà sống nhờ các cháu nên không có quyền hành ǵ cả, nhưng được cái hiền lành và b́nh thường nên được các cháu thương và luôn lo lắng chăm sóc.
PhapVan đă viết:
- Tâm xuất nên Tượng ứng. Câu hỏi mang tính giáo dục con cháu trong gia đ́nh nhiều hơn là ư nghĩ thật sự chán sống. (có thể con cháu làm Cụ phật ḷng thường xuyên, hoặc Cụ quá khắc kỷ). |
|
|
Điều này SAI! V́ cụ bà thật sự thương con cháu, v́ các cháu có hiếu với cụ, chăm lo từng chút, nên cụ bà tự thấy ḿnh hành hạ con cháu, mà có ư nghĩ chán sống.
PhapVan đă viết:
- Nếu Cụ không an phận với tuổi già, lo nghĩ quá nhiều e sẽ giảm thọ. (Ứng vào mùa thu năm Quí Mùi - 2003). |
|
|
Dù là người trẻ lo nghĩ quá nhiều cũng giảm thọ cần ǵ phải đợi già 92 tuổi. Ứng vào ùa Thu năm Quư Mùi th́ SAI! Hiện tại vẫn c̣n sống.
PhapVan đă viết:
- Có thể người giải khúc mắc bấy lâu c̣n ẩn trong ḷng Cụ là bác Thiên Kỳ Quư, cũng như gặp tri âm vậy và cụ bà bỏ được tính cố chấp sẽ hưởng trọn tuổi Trời cho – măn nguyệt năm Đinh Hợi (2007). |
|
|
Điều này tôi xin trả lời thay NH. Tôi thật sự không có khuyên can hay giải bà ẩn khúc ǵ trong ḷng cụ cả. Tôi chỉ nói rằng: "Sống chết đều có số, dù cụ có muốn chết cũng không thể chết được. Nhưng cháu thấy các cháu của cụ rất vui mừng được thấy cụ sống". Tôi chỉ nói có vậy. C̣n vấn đề cụ chết năm Đinh Hợi th́ chưa biết
Bây giờ tôi xin ghi lại lời giải đoán của tôi trước đây. Ngày Đinh Măo tháng Nhâm Tí:
Thuỷ Trạch Tiết - Trung Phu
Huynh Tí X ------ Tử Măo
Quan Tuất
Phụ Thân Ứng
Quan Sửu
Tử Măo
Tài Tỵ Thế
V́ quẻ vừa lập th́ con gái của NH khoảng 11 tuổi đang đứng tự dưng vô cớ té khuỵ xuống dưới nền nhà. Tôi liền chỉ cho NH, và nói: "Ông có thấy Dịch Ứng kinh người chưa? Tại sao cháu bé không té trước, không té sau mà phải ngay lúc này? Đó là tượng cụ bà hiện tại chân không được khỏe lắm, và về sau sẽ bị té nặng rồi mới chết đươc. Dù không xem quẻ cũng có thể đoán biết, ông phải ráng nhớ học để đoán quẻ về sau. Đoán quẻ quan trọng nhất là Tâm Ứng mà thôi". Tôi lại tiếp tục giải thích với gia đ́nh hai bên của NH.
Tài Tỵ tŕ Thế tuy nguyệt khắc nhưng nhật sinh, nên tuổi tuy tuổi quá già mà c̣n khỏe mạnh; Ứng lâm Thân đó là quẻ gặp h́nh, tức là sẽ bị thương tích. Hào 6 Huynh Tí động hóa Tử Măo, Tí Măo h́nh nhau cũng là tượng thương tích. Đoán rằng, năm Giáp Thân 2004 cụ bà sẽ bị té rất nặng và bị thương găy chân. Đến mùa Thu năm Giáp Thân hoặc Ất Dậu đáng sợ nhất, nhất là vào tháng Thân và Dậu, chắc chết. Nếu qua được th́ có thể sống thêm. Đến năm Đinh Hợi vào mùa Thu nếu vượt qua được lần nữa th́ sẽ sống măi đến năm 2016, tức là thọ 106 tuổi.
Quả nhiên tháng Tỵ này, mấy tuần trước NH báo tin cho tôi biết là cụ đă bị té khi đứng lên trong đêm tối, và đă bị té găy chân và xương mông. Nhưng đă được giải phẩu và đang có người tập cho cụ đi trở lại.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 03 June 2004 lúc 11:07pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 209 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi sẽ chấm dứt mọi cuộctranh luận trên diễn đàn nếu tranh luận theo kiểu như anh QuietSea; và NiNa. Anh muốn chứng tỏ anh đúng th́ anh phải chứng minh cái hiểu của anh về tại sao quẻ Ly nằm ở phương Nam? Tôi lưu ư anh là tôi ko biết tiếng Anh.Nếu cần hiểu một văn bản nào bằng tiếng Anh ; tôi phải thuê người Dịch 30000 VND /trang A 4. Họ dịch khá nhanh; ko thua ǵ anh. Nhưng lúc này tôi bận nên ko ra dịch vụ dể dịch âu tiếng Anh của
anh. Trong diễn đàn này ko có qui dịnh hội viện chỉ được tranh luạn bằng tiếng Anh.
Cao thủ mà anh nói đến tranh luận kiểu này th́ cho tôi xin ko nhờ anh nữa.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 210 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
Môt cuộc tranh luận- Tôi xin nói thằng (như Dịa KỳTài được ca ngợi là nói thằng):
Làm ra vẻ huyền bí để dấu sự dốt nát.
Bằng chứng đây; việclớn ko dám đoán sợ sai.
Nếu như anh QuitSea và anh Kim Hạc chứng minh đươc tại sao quẻ Ly ở phương Nam th́ ko dổi chỗ Tốn Khôn th́ tôi sẽ xin rút lui khỏi Diễn đàn.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi soida : 04 June 2004 lúc 1:19am
__________________ Trăng xưa đă vỡ màu hoang dại
Để áng phù vân đọng nét buồn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 211 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bây giờ tôi xin xem theo cách Nạp Chi của anh Thiên Sứ
Cách an theo TS:
Quẻ Âm:
Khôn nạp chi: ....Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ, Mẹo.
Ly nạp Chi: ....Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi, Tỵ
Tốn nạp chi:.... Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi.
Đoài nạp chi: ....Mùi, Tỵ, Mẹo, Sửu, Hợi, Dậu.
Thuỷ Trạch Tiết - Trung Phu
Huynh Tí X ------ Quan Mùi
Quan Tuất
Phụ Thân Ứng
Tử Măo
Tài Tỵ
Quan Mùi Thế
Quẻ này Quan Mùi tŕ Thế bị Nhật Măo khắc, và Nguyệt là Cừu Thần. Do đó, cụ bà là người sức khỏe yếu ớt không thể nào khỏe mạnh được, tuy nhiên nhờ lâm Thái Tuế Mùi, nên chưa chết thôi, nhưng sức khỏe đă quá yếu ớt rồi. Mùi Thổ đi đến năm Thân là đất tràng Sinh nhưng đến mùa Xuân năm Thân chắc bệnh tật v́ Mộc được lệnh khắc bản Mệnh. Mùa Xuân năm Dậu th́ khó sống, v́ Thái Tuế Dậu xung hào 3 Tử Măo động khắc Mùi Thế, th́ hầu như mùa Xuân năm Dậu không c̣n cơ hội sống nữa. (Ghi Chú: theo quẻ này th́ không bị h́nh, nên không thể nào đoán bị thương tích trong năm Thân được!)
Nhưng dựa theo thực tế th́ sức khỏe cụ rất mạnh, không phải yếu và không có bệnh tật ǵ cả. Đồng thời nếu như quẻ này th́ Mùa Xuân bệnh tật, nhưng không có bị thương tích ǵ được bởi Thổ gặp tháng Tỵ Hỏa sinh Thổ nên Thổ được tướng. Theo thực tế là mùa hè gặp nạn th́ chắc chắn là quẻ Nạp Chi không đúng.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 03 June 2004 lúc 10:59pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
Lat Ma Hội viên


Đă tham gia: 31 January 2004 Nơi cư ngụ: China
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 14
|
Msg 212 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:50pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Môt cuộc tranh luận- Tôi xin nói thằng (như Dịa KỳTài được ca ngợi là nói thằng):
Làm ra vẻ huyền bí để dấu sự dốt nát.
Bằng chứng đây; việclớn ko dám đoán sợ sai.
|
|
|
Đây là câu nói được mỗ b́nh chọn là hay nhất trong diễn đàn từ trước đến giờ.
Thật sự những người biết đoán quẻ trong diễn đàn này mà dám đoán công khai một sự việc thường chỉ là những người đang chập chững trên con đường học thuật. Nhưng tôi rất hoan nghênh và ngưỡng mộ những người như vậy. C̣n những người tự cho ḿnh là giỏi, là cao thủ rồi th́ thường chẳng dám nói v́ họ sợ sai (lỡ sai thôi) th́ mất hết tiếng. Thứ hai là họ sợ bị người khác học mất cái bí quyết của ḿnh. Nên họ thường chỉ PM cho người hỏi và khi có câu xác nhận, và khen ngợi từ người hỏi là "Oh Yes, đúng lắm" th́ họ mới công khai lên cho mọi người biết một phần của sự thật...một phần thôi hehe
vài lời nói khó lọt tai mong các cao thủ bỏ quá cho -Dù sao đây cũng là một lời nói thẳng
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 213 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 10:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Anh Thiên Sứ thân,
Anh nên làm ly đá lạnh để giải nhiệt cái đă hihihi. Quiet Sea và Kim Hạc không phải là Tranh luận, họ đang nói chuyện tào lao thôi anh đừng quan tâm. Tranh luận tức là phải có lư luận, c̣n họ không có lư luận, nên không thể gọi là tranh luận hehehe.
Anh cũng thấy là anh được nhiều người ủng hộ lắm đúng không? Anh đừng làm họ thất vọng v́ anh bỏ cuộc hihihi. Anh nên hiểu rơ điều này: Mọi người ở đây ai cũng trưởng thành cả, nếu người nào thiếu tư cách th́ mọi người cũng biết, anh cứ giữ đúng cách tranh luận như chúng ta đang tranh luận th́ tôi nghĩ mọi người vẫn tôn trọng và ủng hộ chúng ta. Nếu ai chán không tranh luận nổi nữa th́ ra ngoài ngồi chơi, chờ khi khỏe rồi vào căi tiếp, giống như tôi với anh VDTT vầy nè hehehe. Trừ trường hợp những ư kiến cá nhân, th́ chúng ta nên bỏ ngoài tai. Trường hợp họ có ư phá hoại th́ tôi sẽ v́ anh mà xóa tất cả các loại bài như thế.
Hôm nay mới thấy anh TS nổi nóng hehehe. Anh thấy chưa gặp người nói ngang th́ khó mà không nổi nóng lắm phải không? Do đó, nên anh cũng thông cảm cho mọi người khi họ nổi nóng hihihi. Mời anh ly đá lạnh cho mát giọng rồi anh em ḿnh nói tiếp hehehe.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 04 June 2004 lúc 10:26pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 214 of 311: Đă gửi: 03 June 2004 lúc 11:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Lat Ma đă viết:
ThienSu đă viết:
Môt cuộc tranh luận- Tôi xin nói thằng (như Dịa KỳTài được ca ngợi là nói thằng):
Làm ra vẻ huyền bí để dấu sự dốt nát.
Bằng chứng đây; việclớn ko dám đoán sợ sai.
|
|
|
Đây là câu nói được mỗ b́nh chọn là hay nhất trong diễn đàn từ trước đến giờ.
Thật sự những người biết đoán quẻ trong diễn đàn này mà dám đoán công khai một sự việc thường chỉ là những người đang chập chững trên con đường học thuật. Nhưng tôi rất hoan nghênh và ngưỡng mộ những người như vậy. C̣n những người tự cho ḿnh là giỏi, là cao thủ rồi th́ thường chẳng dám nói v́ họ sợ sai (lỡ sai thôi) th́ mất hết tiếng. Thứ hai là họ sợ bị người khác học mất cái bí quyết của ḿnh. Nên họ thường chỉ PM cho người hỏi và khi có câu xác nhận, và khen ngợi từ người hỏi là "Oh Yes, đúng lắm" th́ họ mới công khai lên cho mọi người biết một phần của sự thật...một phần thôi hehe
vài lời nói khó lọt tai mong các cao thủ bỏ quá cho -Dù sao đây cũng là một lời nói thẳng |
|
|
Chào bạn Lạt Ma,
Theo tôi th́ ư kiến cá nhân của bạn không đúng. V́ theo bạn việc lớn là việc ǵ? V́ bất kể việc ǵ trong trang Bói Dịch này mọi người đă hỏi và đă đoán ít ra cũng vài trăm quẻ. Xin bạn hăy t́m về phía trước kể từ hơn năm trước sẽ thấy điều này rất rơ, và trong đó đều là những cao thủ hay người có tiếng đoán không đó. Bạn nên vào xem một lần cho biết!
Thân
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt


Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 215 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 1:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính Thưa quí vị!
Đây ko phải là tranh luận; mà là chuyện hài để giải nhiêt.
Thiên Sứ gặp Galileo tại Thiên Đường.
-Này ông Galileo! Trái Đất vuông đấy chứ nhỉ?
- Galileo trợn mắt nh́n Thiên Sứ như nh́n một thằng khùng???
Thiên Sứ hỏi tiếp:
- Ông có biết trong ḷng trái đất như thế nào không?
-Lúc công bố lư thuyết của ta th́ ta chưa biết.
-Thế là đă rơ trắng đen. Kính ông một ly XO.
Thiên Sứ
Sửa lại bởi ThienSu : 04 June 2004 lúc 1:57am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 216 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 10:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Bác Thiên Kỳ Quư kính mến,
PV nói điều này không phải tự bào chữa cho ḿnh đâu, dẫu có xem đúng 100% đi nữa những việc liên quan đến Sinh - Tử cũng chả nên nói trắng ra làm ǵ.V́ sao vậy ? Bởi ứng Quẻ người đóan cũng đă thấy tượng oan gia nghiệp báo - nếu nói thẳng ra, khi đó các vong linh đ̣i nợ sợ không đ̣i được v́ con nợ đă biết và sẽ đề pḥng. Chính v́ vậy sự việc thường ứng nhanh hơn nếu người xem đă biết và chưa kịp Tu ngay. Chúng ta không có quyền can thiệp vào Nhân-Quả nếu chưa đủ Đức để san bớt cho người khác. Đồng ư con người luôn có thiên hướng “xu cát tỵ hung” và làm sao để có được phương pháp chỉ dẫn Sám hối giảm nghiệp ấy là điều khó !(nếu như không muốn nói đấy là Sư-Phạm chỉ dẫn)
Về tượng quẻ PV xem vẫn nghĩ bà cụ có chuyển Tâm. PV nói ứng vào mùa Thu tức là hành Kim ứng, mà Tượng hành Kim suy ra th́ mổ sẻ hay liên quan đến xương cốt.
Cảm ơn bác Thiên Kỳ Quư quan tâm, PV thêm một kinh nghiệm
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 217 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 10:58am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính các bậc tiền bối và các bạn,
Chúng ta đều biết :
1/Lịch sử bốc phệ
Theo cổ thư th́ Kinh-Pḥng là nhân vật tiêu biểu về Dịch thời Hán, ông đă cải tiến phương thức bói Dịch cỏ Thi bằng cách đem ngũ hành phối ghép vào quẻ Dịch và là cơ sở giải thích cát hung của quái tượng và quái hào.
2/ Bát cung quái
Căn cứ Bát Quái ở bát cung mà phân Âm, phân Dương. Quẻ Càn, quẻ Khôn là đầu cuối của âm dương và mỗi quẻ thống suất 3 âm 3 dương. Bốn quẻ từ Càn đến Chấn là Dương và bốn quẻ sau từ Khôn đến Đ̣ai là Âm. Tám quẻ này gọi là Bát thuần quẻ.
Mỗi cung một quẻ thuần lại lại làm chủ 7 quẻ biến, như vậy 8 quẻ thuần biến được 54 quẻ có tŕnh tự mới. Mỗi quẻ thuần có thứ tự biến : 5 lần biến thành 5 quẻ được gọi là Nhất thế, Nhị Thế, Tam Thế, Tứ Thế, Ngũ Thế, đến quẻ thứ sáu gọi là Du-Hồn và quẻ thứ 7 gọi là Qui-Hồn. Theo tŕnh tự mới bắt đầu từ quẻ Càn và kết thúc là quẻ Qui Muội.
Căn cứ vào thứ tự biến quẻ mà mỗi quẻ có vị trí riêng trong hệ thống 64 quẻ. Quán thứ tự hào biến trong mỗi quẻ thuần th́ hào trên cùng (hào sáu) không biến. Sự biến hóa của quẻ do sự biến hóa của hào, chính là sự biến hóa xô đẩy – tăng giảm của âm dương.
3/Nạp Giáp
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
Quay trở về đầu |
|
|
DiaKyTai Hội viên

Đă tham gia: 26 June 2003 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 863
|
Msg 218 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 1:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
QuietSea cùng Kim Hạc Thân:
Cho tôi xin, v́ tôi nghĩ các bạn sẽ "phản pháo", và tôi biết hai bạn dư trí lực, đủ khả năng cùng sự hiểu biết để viết và để chứng minh điều bạn muốn viết... C̣n việc dốt nát hay không, th́ tuỳ theo tư cách của con người cùng sự hiểu biết cũng như quan niệm riêng của cá nhân đó thôi, nhất là đây là diễn đàn tự do mà, ai muốn viết ǵ th́ viết...hihihi, Nhưng nghĩ lại cho cùng, th́ khi tranh luận về một vấn đề, th́ cần biết vấn đề đó có đến được mục đích hay không... Nhưng xét rằng, cuộc (tạm gọi là tranh luận) tranh luận này chẳng đi đến đâu, chẳng giải quyết được ǵ, người cho là hợp lư, người không cho là hợp lư, và cứ như thế ....
Nhân tiện đây, tôi có đọc được một vài câu triết, xin gửi đến QuietSea cùng Kim Hạc đọc cho vui nha:
"A man who has attained mastery of an art reveals it in his every action."
__________Samurai Maxim__________
Cũng như thế, nhưng ngược lại: người mà không..."Attained"... th́ thể hiện rơ ràng hơn nữa qua hành động cũng như ngôn từ cùng văn phong của họ!!!
"For the uncontrolled there is no wisdom, nor
for the uncontrolled is there the power of concentration;
And for him without concentration, there is no peace.
And for the unpeaceful, how can there be happiness?"
_________Bhagavad Gita____________
"Knowing others is wisdom, knowing yourself is Enlightenment."
_______________Lăo Tử______________
"The mind of a perfect man is like a mirror. It grasps nothing. It expects nothing. It reflects but does not hold. Therefore, The perfect man can act without effort."
_________Trang Tử________
Gửi hai bạn vài lời sưu tầm trên để xét người, xét việc !!! Tặng hai bạn ly rượu Vang pha với nước chanh để uống vui vào những ngày cuối tuần! Hihihihi....
Chúc Vui, chúc vui!
Thân
Địa Kỳ Tài
Sửa lại bởi DiaKyTai : 04 June 2004 lúc 1:48pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienKyQuy Ban Chấp Hành


Đă tham gia: 29 August 2002
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1501
|
Msg 219 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 5:28pm | Đă lưu IP
|
|
|
phapvan đă viết:
Kính các bậc tiền bối và các bạn,
Chúng ta đều biết :
1/Lịch sử bốc phệ
Theo cổ thư th́ Kinh-Pḥng là nhân vật tiêu biểu về Dịch thời Hán, ông đă cải tiến phương thức bói Dịch cỏ Thi bằng cách đem ngũ hành phối ghép vào quẻ Dịch và là cơ sở giải thích cát hung của quái tượng và quái hào.
2/ Bát cung quái
Căn cứ Bát Quái ở bát cung mà phân Âm, phân Dương. Quẻ Càn, quẻ Khôn là đầu cuối của âm dương và mỗi quẻ thống suất 3 âm 3 dương. Bốn quẻ từ Càn đến Chấn là Dương và bốn quẻ sau từ Khôn đến Đ̣ai là Âm. Tám quẻ này gọi là Bát thuần quẻ.
Mỗi cung một quẻ thuần lại lại làm chủ 7 quẻ biến, như vậy 8 quẻ thuần biến được 54 quẻ có tŕnh tự mới. Mỗi quẻ thuần có thứ tự biến : 5 lần biến thành 5 quẻ được gọi là Nhất thế, Nhị Thế, Tam Thế, Tứ Thế, Ngũ Thế, đến quẻ thứ sáu gọi là Du-Hồn và quẻ thứ 7 gọi là Qui-Hồn. Theo tŕnh tự mới bắt đầu từ quẻ Càn và kết thúc là quẻ Qui Muội.
Căn cứ vào thứ tự biến quẻ mà mỗi quẻ có vị trí riêng trong hệ thống 64 quẻ. Quán thứ tự hào biến trong mỗi quẻ thuần th́ hào trên cùng (hào sáu) không biến. Sự biến hóa của quẻ do sự biến hóa của hào, chính là sự biến hóa xô đẩy – tăng giảm của âm dương.
3/Nạp Giáp
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân.
|
|
|
Chào Pháp Vân,
Tôi thấy cách nói của Pháp Vân cũng có vẻ xiêu phàm lắm, từ nhiều bài gọp lại, nên nhân đây xin hỏi PV về vấn đề PV đă đề ra. Nay tôi xin hỏi về Dịch Lư, bởi muốn bàn Dịch th́ phải hiểu rơ Dịch Lư, nếu không hiểu Dịch Lư mà bàn về Dịch th́ chắc là "Dịch Vật" rồi hihihi.
1. Pháp Vân có biết tại sao các quẻ thuần hào 6 không bao giờ biến không?
2. PV có biết tại sao quẻ thứ 7 (ghi nhớ không phải là quẻ thứ 6 như PV nói) gọi là du hồn và đă biến như nó đă biến không? Tại sao mới xem giống như không có liên lạc ǵ với quẻ chính vậy? (Và nếu nêu lên vấn đề này th́ anh Thiên Sứ sẽ cho rằng sách xưa sai v́ không hợp lư. Không hợp lư là v́ anh không hiểu, chứ đối với tôi th́ nó rất hợp lư.)
3. PV có biết tại sao quẻ thứ 8 (ghi nhớ không phải là quẻ thứ 7 như PV nói) gọi là quy hồn không?
4. PV có biết, "Mỗi quẻ thuần có thứ tự biến : 5 lần biến thành 5 quẻ được gọi là Nhất thế, Nhị Thế, Tam Thế, Tứ Thế, Ngũ Thế, đến quẻ thứ sáu gọi là Du-Hồn và quẻ thứ 7 gọi là Qui-Hồn. Theo tŕnh tự mới bắt đầu từ quẻ Càn và kết thúc là quẻ Qui Muội", nói như vậy là sai không? Nếu nói thế là chưa hiểu về cách nạp Thế Ứng của Kinh Pḥng không?
5. PV có biết tại sao các quẻ thuần th́ Thế hào ở hào 6 không? Và tất cả các quẻ c̣n lại v́ sao hào Thế và Ứng được đặt như nó đă đặt không?
Nếu PV chưa trả lời được những điều này th́ khoan hăy bàn về Bói Dịch. Nếu trả lời rành mạch được hết th́ chúng ta có thể đàm đạo với nhau.
Thân
Sửa lại bởi ThienKyQuy : 04 June 2004 lúc 5:33pm
__________________ C̣n dùng lời nói được th́ chưa phải cái tuyệt đối
|
Quay trở về đầu |
|
|
QuietSea Hội viên


Đă tham gia: 02 October 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 199
|
Msg 220 of 311: Đă gửi: 04 June 2004 lúc 6:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
N-2 ....
kh́ kh́, mời bạn Kim Hạc, chú Địa, các bạn nghe bài Đá Xanh của Lê Uyên Phương.
...không như đá trong ḷng suối mau thành rêu
đă nuôi mộng t́nh yêu tuyệt vời
ngày ngày đợi nắng lên bờ xanh cao vút ...
Click Here
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|