Tác giả |
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 21 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 7:03am | Đă lưu IP
|
|
|
vuhoangnguyen đă viết:
Learner đă viết:
Lời nói của bạn Uminh tuy hơi khó nghe nhưng thực tế là đúng như vậy đó. Uminh cho learner nhập bọn nghe  |
|
|
Vấn đề không phải là lời nói của Uminh khó nghe mà nói có dụng ư chê bai kích động người khác xuất phát từ sự đố kỵ hẹp ḥi . Nói như vậy vô nghĩa như cát ném vào đá vậy , không tác dụng , không lợi ích . Người có trí th́ không bao giờ hùa theo lời nói thị phi của kẻ tiện nhân hạ mục mà tự hạ thấp giá trị của ḿnh .
Trong DD này không có ai làm muốn làm Thầy , chỉ là trao đổi Phật học , cùng giúp nhau học hỏi chân lư .
Thế gian này chỉ có 1 vị Thầy đích thực duy nhất là PHẬT THÍCH CA mà thôi .
Muốn cần điều ǵ th́ tŕnh bày cụ thể sẽ có bá tánh giúp cho ḿnh , chứ đừng thách đố không có kết quả .
|
|
|
Bạn Vũ Hoàng Nguyên thân mến,
Bá nhân bá tánh, Learner lúc nào cũng muốn Ḥa (dĩ ḥa vi quư mà lị) nhưng lại không dễ bị Đồng hóa đâu. Thiện ác đúng sai chỉ là 2 mặt của một đồng tiền, khi được tung lên, khó biết được lúc nào ḿnh có cái ǵ. Lúc này là đúng, một thời gian sau lại là sai (thế giới tương đối luôn là vậy). Vả lại câu thơ của bạn Uminh đâu có sai với thực tế là bao? thấy sao nói vậy trong từng trường hợp, không tính chung với lúc khác. Nick Uminh là khiêm hạ tận cùng rồi c̣n ǵ, khi biết rơ ḿnh th́ thành Phật Quả mấy hồi . Trí và tiểu nhân chỉ một tích tắc là hoán chuyển vị trí liền. Tin hay không tuỳ bạn. C̣n đây là diễn đàn trao đổi cho vui, chứ chuyên sâu nghiên cứu Phật học th́ đă có những trang Web chuyên môn rồi. Học mà vui, vui mới thích học, phải không hả bạn VHN
Chúc bạn luôn tinh tấn, an mạnh.
learner
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 22 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 8:24am | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
vuhoangnguyen đă viết:
Learner đă viết:
Lời nói của bạn Uminh tuy hơi khó nghe nhưng thực tế là đúng như vậy đó. Uminh cho learner nhập bọn nghe  |
|
|
Vấn đề không phải là lời nói của Uminh khó nghe mà nói có dụng ư chê bai kích động người khác xuất phát từ sự đố kỵ hẹp ḥi . Nói như vậy vô nghĩa như cát ném vào đá vậy , không tác dụng , không lợi ích . Người có trí th́ không bao giờ hùa theo lời nói thị phi của kẻ tiện nhân hạ mục mà tự hạ thấp giá trị của ḿnh .
Trong DD này không có ai làm muốn làm Thầy , chỉ là trao đổi Phật học , cùng giúp nhau học hỏi chân lư .
Thế gian này chỉ có 1 vị Thầy đích thực duy nhất là PHẬT THÍCH CA mà thôi .
Muốn cần điều ǵ th́ tŕnh bày cụ thể sẽ có bá tánh giúp cho ḿnh , chứ đừng thách đố không có kết quả .
|
|
|
Bạn Vũ Hoàng Nguyên thân mến,
Bá nhân bá tánh, Learner lúc nào cũng muốn Ḥa (dĩ ḥa vi quư mà lị) nhưng lại không dễ bị Đồng hóa đâu. Thiện ác đúng sai chỉ là 2 mặt của một đồng tiền, khi được tung lên, khó biết được lúc nào ḿnh có cái ǵ. Lúc này là đúng, một thời gian sau lại là sai (thế giới tương đối luôn là vậy). Vả lại câu thơ của bạn Uminh đâu có sai với thực tế là bao? thấy sao nói vậy trong từng trường hợp, không tính chung với lúc khác. Nick Uminh là khiêm hạ tận cùng rồi c̣n ǵ, khi biết rơ ḿnh th́ thành Phật Quả mấy hồi . Trí và tiểu nhân chỉ một tích tắc là hoán chuyển vị trí liền. Tin hay không tuỳ bạn. C̣n đây là diễn đàn trao đổi cho vui, chứ chuyên sâu nghiên cứu Phật học th́ đă có những trang Web chuyên môn rồi. Học mà vui, vui mới thích học, phải không hả bạn VHN
Chúc bạn luôn tinh tấn, an mạnh.
learner
|
|
|
Chào bạn Learner ,
THIỆN ÁC - ĐÚNG SAI là 2 thái cực không thể đánh đồng , cào bằng để rồi ngụy biện cho hành vi sai trái của ḿnh . Nếu thế giới này không c̣n thiện ác - đúng sai th́ luật pháp sẽ tự tiêu vong và tôn giáo cũng không c̣n tồn tại bởi lẽ lúc đó mọi người đă giác ngộ tuyệt đối .
Tại sao Learner biết nick uminh là tận cùng của sự khiêm hạ ??? người mà đi đến tận cùng của sự khiêm hạ giác ngộ th́ đâu c̣n cái TA nữa mà cần phải khiêm hạ hay không khiêm hạ .
Một người biết rơ ḿnh th́ thành Phật quả mấy hồi - lời của Learner nói . Đâu có đơn giản như vậy bởi Đạo Phật rất thâm sâu vi diệu bất khả luận , không hiểu tại sao lại có nhiều người xem đạo Phật quá đơn giản như vậy ? Con người tuy bản thể chung đồng nhưng căn cơ , nghiệp lực có khác sai biệt nên làm ǵ có chuyện " tích tắc " biết rơ ḿnh là hóan chuyển liền . Bất cứ một sự sở ngộ nào đều phải có bề dầy tích lũy công đức , tinh tấn tu tập khó nhọc vất vă vô song chứ đâu có Đấng thần linh nào ban cho mà trong " tích tắc " được . Nói như vậy chẳng khác nào là chỉ nh́n thấy hoa trái mà không nh́n thấy gốc rể của cây . Hăy xem ĐỨC PHẬT đă tu trong bao nhiêu kiếp để trở thành PHẬT .
Learner nên nhớ rằng đây là diễn đàn duy nhất trên thế giới có trao đổi Phật học . Các DD khác chỉ là các bài post cố định mà không hề có trao đổi , thảo luận ǵ cả .
Tôi v́ rất kính trọng anh Phổ Qủang với các bài có giá trị cho bá tánh nên mới có vài lời ở đây .
Vũ Ḥang Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 23 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 7:46pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính gởi các bạn VMS thân mến!
Với sự ngày càng phát triển phong phú của VMS. LRC xin trân trọng nêu lên Topic này để chúng ta cùng tham gia học hỏi, trao đổi trực tiếp những thắc mắc, cũng như những ǵ có được trong tinh thần giúp đỡ, học hỏi lẩn nhau trên bước đường tu-học.
Người ta thường nói: Ăn cơm có canh – Tu hành có bạn.
LRC căm thấy trong VMS chúng ta có rất nhiều bạn có ḷng nhiệt t́nh hăo tâm, thiện tri thức... Bên cạnh đó cũng không ít bạn có nhiều thắc mắc về Phật học mà không có nơi để trao đổi, học hỏi…
Kính mong các bạn cùng tham gia chân t́nh, cởi mở đóng góp thắc mắc cũng như những câu trả lời vàng ngọc của các bạn trong tinh thần xây dựng vào Topic này. Các bạn cũng có thể đóng góp ư kiến xây dựng, thắc mắc cho trang Phật Giáo VMS nói riêng vào đây.
Cám ơn rất nhiều và Kính chúc các bạn: Thân và Tâm luôn an lạc, Bồ Đề tâm luôn kiên cố, gia quyến An khan và Thịnh Vượng. Vui vẻ cùng VMS …Thân! LRC
.............................
Chào bạn Vũ Hoàng Nguyên,
Đó là lời của bạn Ly Rượu Cay, một cao thủ Phật học bên Việt Mai Sau. Nếu có nhă hứng và th́ giờ cho phép, mời bạn qua bên đó để trao đổi và....
Thân ái mến chào bạn,
learner
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 24 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 10:13pm | Đă lưu IP
|
|
|
10 Nghiệp hay khiến cho chúng sanh bị quả báo tà trí:
1. Không hay học hỏi với Sa môn, Bà la môn có trí tuệ.
2. Rao truyền pháp ác.
3. Không thể tu tập thọ tŕ chánh pháp.
4. Tán thán pháp không phải định, cho là pháp định.
5. Tiếc pháp không chịu nói.
6. Thân cận kẻ tà trí.
7. Xa ĺa chánh trí.
8. Tán thán tà kiến.
9. Xả bỏ chánh kiến.
10. Thấy người ngu si, hung ác th́ khinh khi chê bai.
10 Nghiệp hay khiến cho chúng sanh được quả báo chánh trí:
1. Khéo có thể hỏi han những vị Sa môn, Bà la môn có trí tuệ.
2. Rao truyền pháp lành.
3. Nghe và thọ tŕ chánh pháp.
4. Thấy người nói pháp định khen rằng: “Lành thay!”.
5. Ưa nói chánh pháp.
6. Thân cận người có chánh trí.
7. Nhiếp hộ chánh pháp.
8. Siêng tu hạnh nghe nhiều.
9. Xa ĺa tà kiến.
10. Thấy người ngu si, hung ác không có khinh chê.
Post: KIM CANG Web: Văn Hoá Phương Đông
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 25 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 10:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Triết lư về nghiệp là nền tảng kiên cố làm cho các tôn giáo có những quan điểm dị đồng.
Các tôn giáo khác cho rằng: việc làm ăn của người mà có quả báo, như thế nào đó, là tùy ở "Một cái" có thế lực tối cao cho thực tiễn. Họ gọi "một cái" đó là đấng Tạo hóa hay là đức Phạm thiên.
Nhưng Phật giáo thuyết trái ngược với các tôn giáo khác rằng: người là kẻ tạo nghiệp. Nghiệp là điều qui định tự nhiên của đời. Nó cho quả phải thực thi như thế nầy như thế kia. Nó là điều chỉnh lư bất biến . Sự xoay vần của nó, ví như bánh xe có phận sự xoay tṛn vậy.
Chúng ta là người tạo nghiệp, theo ư nghĩa tương phản, nghiệp không làm ǵ được người. Quả của nó phân hạng chúng sinh khác nhau ấy cũng do chúng sinh tạo nghiệp riêng biệt. "Tạo lành quả cũng lành, tạo dữ quả cũng dữ".
Những nhà khoa học hiện đại, thừa nhận căn bản "Nghiệp" trong Phật giáo v́ họ thấy rằng: sự động tác và sức phản ứng hằng có quả ngang nhau và tương phản nhau. Thí dụ: như sự ném quả bóng, ta thấy rằng: ném mạnh th́ quả bóng dội lại mạnh, ném nhẹ th́ quả bóng dội lại nhẹ. Đây là nghiệp vậy.
Có kẻ cho rằng: "nghiệp" là một lợi khí của hàng trí tuệ viên dẫn ra để đàn áp và trấn tỉnh ḷng người thiển kiến. Như thế là sự hiểu biết sai suyểnvô căn cứ. V́ Phật giáo chẳng phải là lợi khí của ai và và cũng chẳng dạy kẻ nào phải co tay rút chân cả.
Mong rằng sự học vấn về "nghiệp" theo căn bản Phật ngôn dạy dầu sao cũng có lợi không nhiều th́ ít đến chư quư độc giả và xin nhớ rằng "nghiệp" không làm ǵ được người, chính người riêng biệt tạo nghiệp. Như nước mát, lửa nóng. Nếu mó vào th́ nước cho mát theo phận sự của nó; lửa cũng cho nóng theo phận sự của lửa, chỉ tuỳ người tự mó vào mà thôi.
Cầu Chư Thiên hoan hỉ hộ tŕ tất cả chúng sinh nhất là toàn thể Phật giáo đồ hằng mau đoạt được mục đích cứu cánh giải thoát.
Mong thay!
Vansarakkhita Maha Thera
(Ḥa Thượng Hộ Tông)
Từ khoảng sinh đến tử và từ tử đến sinh, có một cái xoay tṛn, tự nó duy tŕ xáo trộn thái quá. Sinh rồi tử, tử rồi sinh tái diễn măi, như thế không kể xiết. Cái đó càng xoay tṛn th́ càng không thấy thủy chung và sự văng lai của nó.
Nếu thiếu ánh sáng trong tâm, th́ chúng ta cho rằng cái đó nó chuyển xoay, vô nhân quả, bất quy định, không có chế độ. Khi đă hiểu lầm như thế th́ là cái mối hại vô cùng nguy hiểm, khiến sinh mệnh chúng ta phải hư hỏng càng chịu trầm luân khổ hải trong vô lượng kiếp.
Cái đó tức là cái "NGHIỆP".
Cái "nghiệp" tạo ra Trời, Người và Thú bị giam hăm trong ṿng luân hồi sinh tử, tử sinh măi măi, đắm ch́m trong bể khổ.
"NGHIỆP" là cái pháp quy định, là luật thiên nhiên, chỉ cho thấy rơ rằng tất cả những cái chi trong đời đều có nhân quả. Người tạo nghiệp tức là nhân, sẽ phải thụ quả tức là sự thành tựu bởi nhân, liên tiếp nhau không ngừng nghỉ.
Đây là luật quy định của thụ quả theo Nghiệp.
Hàng Phật tử cho rằng: Nghiệp hằng đàn áp sinh mệnh tất cả mọi người cho đến kiếp cuối cùng.
V́ căn cứ vào sự hành vi trong quá khứ, tạo ra sinh mệnh trong hiện tại, sinh mệnh trong hiện tại gây nên mệnh sống trong tương lai. Trong nền tảng Phật ngôn có nói rằng:
"V́ cái này có, cái kia mới sinh, từ cái đă sinh mới có cái khác nữa. Bởi không có cái kia, cái này mới không có, cái này diệt, cái kia mới diệt".
Thuyết minh rằng: c ái quả hằng sinh từ cái nhân, tiếp liền nhau như thế. Ngoài ra, họ c̣n lưu tâm rằng: n gười là cái quả của năm nguyên nhân là:
- Sự không thấu rơ kiếp quá khứ.
- Sự ch́m đắm của tâm liên lạc với lẽ sinh tồn trong đời.
- Sự giữ ǵn trông nom sinh mệnh và của cải.
- Nghiệp tức là sự hành vi, ám chỉ đến cái quả của tâm suy nghĩ, tác dụng trong quá khứ.
- Thực phẩm dùng trong kiếp này.
Về khí chất, họ cũng cho rằng: n ó nảy sinh do bốn nguyên nhân là:
- Cái thiên nhiên của thân thể.
- Cùng một huyết thống của nghiệp.
- Các vật chung quanh.
- Nhân và quả của việc làm trong quá khứ.
Sự thật, mỗi nghiệp hằng có quả liên tiếp, quan hệ với nhau trước rồi trở thành nhân của quả nữa, tiếp tục liền nhau.
Thí dụ: n gười cha sinh con, người con đó sẽ thành người cha kế thế măi măi như vậy.
Đức Phật hằng quan sát điều quy định ấy trong thời kỳ Ngài vừa giác ngộ. Ngài hiểu biết phân minh rằng đó là điều chế định cưỡng bách đời phải thực hành theo. Ngài tuyên bố rằng: "Khi nào các pháp rơ rệt đến Bà la môn, là người cố tâm nh́n chăm chăm, khi đó tất cả hoài nghi của Bà la môn ấy hằng trừ diệt, do được hiểu rơ pháp của nhân. Nhờ sự thấu triệt cách trừ diệt các duyên, Bà la môn ấy mới được trừ khử Ma vương cùng quân ma và hằng rực rỡ, tươi sáng, ví như vầng trăng chói lọi giữa không trung vậy" .
Điều quy định đă giải như trên, chúng ta gọi là Paticcasamupaada, "thuyết Thập nhị duyên khởi" hoặc gọi theo cách đàm thoại là "dây xích của nhân quả".
Cái khởi nguyên của điều quy định này, là nguồn gốc của cái có tất cả sinh mệnh, cái chung qui của nó tức là sự khổ vậy.
Luật nhân quả này, chẳng phải chỉ có trong Phật giáo, dù trong Thiên Chúa giáo cũng có đại ư để trong kinh rằng: "Người gieo giống nào họ sẽ được quả ấy".
Trong khoa học cũng có vấn đề căn bản như vầy: "Nhân và quả phải ngang nhau".
Theo ư nghĩa này, phần đông đều nh́n nhận luật nhân quả, hoặc nói một cách khác, họ cho rằng, khi đă gây nhân tất phải chịu quả, giống nhau (có vay ắt có trả). Nhưng đa số người có quan niệm khác nhau, do chỗ hiểu biết rộng hoặc hẹp hơn kém nhau mà thôi.
Các nhà triết học có nói: "Phật giáo không giống như Thiên chúa giáo và Hồi giáo..." Phật giáo dạy rằng: Sự khổ trong đời là do người tạo nghiệp (là quả của nghiệp) hằng xảy ra tự việc làm của người, mà diệt được cũng do sự hành vi của họ, không tùy thuộc một hành động của một vị nào cả.
Trong nền tảng Phật giáo có chép rằng: t ất cả quả đều có nhân và cái đặc tính của người tức là cái quả thu hoạch được của sự suy nghĩ và hành động trong thời quá khứ của ta. Nghiệp tức là sự động tác và quả của sự động tác ấy, hằng duy tŕ những sở đắc của nó và sức phản ứng chống lại với các việc xảy đến. Họ có thể trở nên trong sạch bằng cách tự ḿnh hiểu rơ và có khả năng đạt đến sự giải thoát trong một ngày nào.
Trong kinh có ghi mọi việc làm của người, không nói tốt hay xấu, hằng có quả báo ứng, chẳng có một nhân vật nào đàn áp, thủ tiêu được cái quả của nghiệp. Nghiệp nào đă tạo th́ quả của nó có thể tung ra, rải rác khắp nơi cho đến kiệt lực, rồi trở lại cho quả nữa.
Nghiệp là phương pháp để phân biệt sự hành vi tốt hay xấu. Theo chân lư, th́ người phải hành thiện, nên trú vững trong đạo đức nghĩa là chỉ phải làm lành, v́ nghiệp dữ hằng cho quả khổ, không cần nói khổ ấy sanh chóng hay chậm.
Nghiệp chẳng phải là số mệnh rủi may đâu. Nghiệp nào đă làm th́ nên hiểu rằng đă qua rồi, quả của nghiệp sẽ phát sinh sau, cùng với hiện tại nghiệp tức là sự hành vi trong đời này.
Post: Tinh Ngọc Web: Việt Lư Số
|
Quay trở về đầu |
|
|
Learner Hội viên

Đă tham gia: 09 February 2006 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 673
|
Msg 26 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 10:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trực Chỉ Nhân Tâm hay Trực Chỉ Chân Tâm ?
Lê Anh Chí
Bài kệ nổi tiếng của vị Tổ Sư của ta, bài kệ trấn sơn của Thiền Tông :
Ngoài giáo truyền riêng
Chẳng lập văn tự
Chỉ thẳng nhân-tâm
Kiến Tánh Thành Phật
cũng được truyền tụng như sau :
Ngoài giáo truyền riêng
Chẳng lập văn tự
Chỉ thẳng Chân Tâm
Kiến Tánh Thành Phật
khác nhau ở một chữ ở câu 3 (nhân và chân ) :
Chỉ thẳng nhân-tâm (Trực Chỉ Nhân Tâm)
và
Chỉ thẳng chân-tâm (Trực Chỉ Chân Tâm )
Bài viết này bàn luận xem trong 2 câu trên, câu nào hợp lư hơn ( hợp với lư thiền Thiền Tông hơn ), hợp với tinh thần Thiền Tông hơn, hợp với cách hành đạo Thiền Tông hơn .
Web: Đại Nam
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 27 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 11:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
Chào bạn Vũ Hoàng Nguyên,
Đó là lời của bạn Ly Rượu Cay, một cao thủ Phật học bên Việt Mai Sau. Nếu có nhă hứng và th́ giờ cho phép, mời bạn qua bên đó để trao đổi và....
Thân ái mến chào bạn,
learner
|
|
|
Ly Rượu Cay một đạo hữu cũng đang học giáo lư Phật học .
Các bài vấn đáp trao đổi ở DD đó đă lâu rồi không có ǵ mới .
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 28 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 11:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
Triết lư về nghiệp là nền tảng kiên cố làm cho các tôn giáo có những quan điểm dị đồng.
Trong khoa học cũng có vấn đề căn bản như vầy: "Nhân và quả phải ngang nhau".
Các nhà triết học có nói: "Phật giáo không giống như Thiên chúa giáo và Hồi giáo..." Phật giáo dạy rằng: Sự khổ trong đời là do người tạo nghiệp (là quả của nghiệp) hằng xảy ra tự việc làm của người, mà diệt được cũng do sự hành vi của họ, không tùy thuộc một hành động của một vị nào cả.
Post: Tinh Ngọc Web: Việt Lư Số
|
|
|
Chào Learner ,
Nhận định trên chỉ mang tính cá nhân , chứ không mở rộng phạm vi các tôn giáo .
1 / Nhân & Qủa không phải là toán học mà phải ngang nhau bởi NQ có đường đi riêng của nó . Muốn hiểu NQ phải linh động , uyển chuyển bởi theo thời gian nhân quả vận hành là có lời đó , dù là ác nghiệp hay thiện nghiệp .
2 / Không riêng Phật giáo , đạo TCG cũng vậy thôi . Các giáo dân đi lễ hàng ngày đều xưng hô nhắc nhớ câu nói
" Lỗi tại tôi mọi đàng " . Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào cũng là do tự ḿnh tạo nghiệp và phải thọ lănh quả báo theo quy luật .
Nghiệp này nặng tới mức mà Chúa Giêsu phải bỏ ḿnh chịu đóng đinh chết trên cây thánh giá để chuộc tội cho nhân loại . Nghiệp này nặng tới mức mà ḍng họ Thích Ca bị tàn sát sạch sẽ ở Ấn Độ mà dù đă đắc đạo Đức Phật cũng không ngân chận được .
Một sự nghiên cứu , học hỏi nào chỉ biết khư khư có thế giới quan của ḿnh th́ sẽ dễ rơi vào phiến diện .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 29 of 35: Đă gửi: 28 June 2006 lúc 11:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Learner đă viết:
Bài kệ nổi tiếng của vị Tổ Sư của ta, bài kệ trấn sơn của Thiền Tông :
Ngoại giáo biệt truyền
Bất lập văn tự
Chỉ thẳng chân tâm
Kiến Tánh Thành Phật
|
|
|
Thiền Tông th́ không dụng nhiều ngôn ngữ . Hành giả đi thẳng vào tâm thức của ḿnh qua quán chỉ hành thiền .
Người mà tham thiền ,nhập định thường xuyên th́ tâm ít xáo động và được an lạc hạnh phúc . Cũng giống như bạn đi trên 1 con đường khi đi đến hết con đường th́ không c̣n nh́n thấy con đừong trước mặt nữa .
Khi đă giác rồi th́ tâm cũng tự động biến mất , băn ngă không c̣n , cái Ta là hư vô . Bởi thế các Thiền Sư thường thấy vũ trụ trời đất trong tâm của ḿnh , mà tâm của ḿnh cũng là đồng nhất thể với trời đất vũ trụ bao la .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
UMinh Hội viên

Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 30 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 1:05am | Đă lưu IP
|
|
|
hai chữ "Trí Giả" này
có nghĩa là ǵ đây
"TRÍ giả" là người trí
c̣n "trí GIẢ" người ǵ 
|
Quay trở về đầu |
|
|
client_ideas Hội viên


Đă tham gia: 03 March 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3
|
Msg 31 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 2:35am | Đă lưu IP
|
|
|
DIỄN ĐẠT
Một văn hào sưu tầm đạo giáo quan tâm đến những quan điểm của Minh Sư nên hỏi: “Người ta khám phá Thượng Đế như thế nào?”
Minh Sư trả lời sắc bén: “Qua việc làm con tim trắng trẻo bằng thiền quán, chứ không phải bôi đen những trang giấy bằng những diễn từ đạo giáo."
Và quay sang các đệ tử trí thức, Minh Sư nói thêm bằng giọng châm biếm: “Hoặc làm cho không khí trở nên dày đặc bởi những cuộc tranh luận uyên bác.”
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 32 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 4:04am | Đă lưu IP
|
|
|
UMinh đă viết:
hai chữ "Trí Giả" này
có nghĩa là ǵ đây
"TRÍ giả" là người trí
c̣n "trí GIẢ" người ǵ  |
|
|
Vui thôi mà .
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 33 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 4:21am | Đă lưu IP
|
|
|
_ideas đă viết:
DIỄN ĐẠT
Một văn hào sưu tầm đạo giáo quan tâm đến những quan điểm của Minh Sư nên hỏi: “Người ta khám phá Thượng Đế như thế nào?”
Minh Sư trả lời sắc bén: “Qua việc làm con tim trắng trẻo bằng thiền quán, chứ không phải bôi đen những trang giấy bằng những diễn từ đạo giáo."
Và quay sang các đệ tử trí thức, Minh Sư nói thêm bằng giọng châm biếm: “Hoặc làm cho không khí trở nên dày đặc bởi những cuộc tranh luận uyên bác.” |
|
|
Chào bạn client ,
Người ta khám phá Thượng Đế không phải bằng thiền quán . Thiền quán chỉ mang đến sự giải thoát cho chúng sinh 3 cơi , 6 đường .
Người ta nhận ra h́nh ảnh của Thượng Đế qua Trời Đất vũ trụ vô tận được tạo thành và với các quy luật vận động của nó bất di bất dịch trong vũ trụ .
Vũ Hoàng Nguyên
|
Quay trở về đầu |
|
|
UMinh Hội viên

Đă tham gia: 28 March 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 34 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 10:18am | Đă lưu IP
|
|
|
VŨ chẳng thuận sinh ra mưa gió
HOÀNG thiên ơi xin hăy chứng cho
NGUYÊN do cũng bởi học tṛ
ngơ ngơ ngố ngố cười to một tràng 
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuhoangnguyen Hội viên

Đă tham gia: 24 October 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 282
|
Msg 35 of 35: Đă gửi: 29 June 2006 lúc 11:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
UMinh đă viết:
VŨ chẳng thuận sinh ra mưa gió
HOÀNG thiên ơi xin hăy chứng cho
NGUYÊN do cũng bởi học tṛ
ngơ ngơ ngố ngố cười to một tràng 
|
|
|
VUI THÔI MÀ .
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|