Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 207 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Đạo đức của người xuất gia Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 21 of 34: Đă gửi: 01 May 2006 lúc 9:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

" Từ tốn và Biện Tài"

Đức tính Từ tốn là không tranh thắng với ai, không vội vă. Biện tài là muốn lợi ích cho ḿnh và cho người khác th́ t́m lời nói năng khéo léo, dùng tài hùng biện để thuyết phục người, lời nói đủ ư nghĩa, trúng căn cơ để chuyển tâm người.

Căn bổn tâm chúng sanh là: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Mạn có bảy thứ:

1. Mạn: cứ đem tâm so sánh hơn thua trong ư nghĩ ḿnh hơn người;
2. Ngă mạn: v́ ỷ ḿnh mà lấn lướt người;
3. Quá mạn: ḿnh bằng người mà cho là hơn, người hơn ḿnh mà cho là bằng;
4. Mạn quá mạn: người hơn ḿnh nhiều, mà cho ḿnh là hơn người;
5. Tăng thượng mạn: chưa chứng Thánh quả mà cho ḿnh đă chứng;
6. Ty liệt mạn: ḿnh thua người nhiều mà nói rằng thua ít;
7. Tà mạn: người tu về tà đạo được chút ít thần thông, hoặc hiểu biết đôi chút việc quá khứ vị lai, rồi khinh lướt người.

Do đó, muốn chuyển tâm phàm của chúng sanh thành Tâm thánh th́ người ta phải tu học đức tính từ tốn và biện tài của đức Phật. Ta c̣n phải học tính "bất động trước hiểm nguy" của đức Phật nữa. Nếu ta phá được ngă chấp và ngă sở th́ ta mới bất động trước hiểm nguy, và nếu c̣n chấp ngă và ngă sở th́ cái khổ càng dày v́ cứ sợ thiệt hại, mất mát. V́ sao nhà ta cháy ta đau đớn khổ sở, c̣n nhà người khác cháy ta vẫn an nhiên như không xăy ra việc ǵ?

Khi ta chấp một cái danh hư huyễn làm cái ta, th́ ta cứ đau khổ liên miên khi cái danh xưng ấy bị gièm xiểm. Xưa có một vị Thiền sư đang tụng kinh th́ có tên trộm lẻn vào gí dao vào lưng, hỏi: - Tiền để đâu? Thiền sư: đừng có lấy hết, hăy để lại một ít để đóng thuế. Tên trộm được tiền ra về. Thiền sư gọi giật lại, hỏi sao không cám ơn khi người ta cho ḿnh tiền của? Tên trộm liền cảm ơn. Vài hôm sau tên trộm bị bắt giải lên huyện; ông Huyện cho mời Thiền sư
đến và hỏi Thiền sư bị mất trộm bao nhiêu? Thiền sư bảo không bị mất trộm. ông Huyện bảo Thiền sư: Sao đă tu hành mà c̣n nói dối, v́ tên trộm cung khai là đă lấy tiền của Thiền sư. Thiền sư đáp: Tên trộm đă được tôi cho tiền và y đă cảm ơn, chớ không lấy trộm... Do đó, tên trộm đă được tha về. Cho hay đối với của cải mà ḿnh đă xả rồi th́ ḿnh không c̣n sợ hiểm nguy. Ḿnh dùng cái ngă của ḿnh để tu hành, nên gặp nguy hiểm ḿnh không sợ; c̣n coi nặng cái ngă và ngă sở th́ c̣n mang nhiều đau khổ. Việc này rất cao siêu và khó học tập, nhưng nếu ta cố gắng tinh tấn học tập th́ thế nào cũng đạt được kết quả mong muốn.

Người giúp việc vấp té, lỡ tay làm bể bát cổ. Bà chủ hỏi: Con té có đau không? Như vậy là bà có đức độ bao dung, biết thương người mà không tiết của. Xưa có một vị Lang y giỏi nổi tiếng, có một người kia có mẹ già bệnh nặng, cứ chầu chực mấy ngày liền mà không rước được thầy lang. Y bèn quỳ giữa đường và đón xe thầy ngang qua. Thầy lang buộc ḷng phải đến chữa bệnh cho mẹ y. Thầy cho hai thang thuốc và bảo y ngày hôm sau cho thầy biết kết quả. Hôm sau y đến thưa rằng mẹ y đă bớt bệnh nhiều, nhưng chắc chết. Thầy ngạc nhiên hỏi: Sao bớt bệnh mà lại chắc chết, thuốc thầy chưa bao giờ làm cho ai chết cả. Y thưa: Mẹ y không phải chết v́ bệnh mà chết v́ mất của, tiếc của. Nguyên mẹ y đă để dưới gối một lượng vàng, mà nay không c̣n nữa. Nếu t́m lượng vàng không ra th́ mẹ y chắc chết. Thầy lang liền mở tủ, lấy một lượng vàng, bảo y cầm về đưa cho mẹ. Hôm sau mẹ y lành bệnh rũ chiếu giường, th́ t́m thấy lượng vàng, biết mẹ con y đă nghi oan cho thầy lang, liền đem vàng đến trả và lạy tạ, xin sám hối tội lỗi. Như thế, thầy lang đă có đức đại lượng bao dung, chịu mang danh ăn cắp, chịu mất một lượng vàng, chỉ muốn cứu sống một mạng người. Cho nên muốn dẫn đạo, để khuyến hóa đạo, ta phải có ḷng đại độ bao dung và muốn nhiếp phục chúng sanh quay về với Phật pháp, ta cần thực hành theo Tứ nhiếp pháp.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 22 of 34: Đă gửi: 01 May 2006 lúc 9:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Tứ nhiếp pháp

Tứ nhiếp pháp là những ǵ? Ấy là: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự.

1. Bố thí nhiếp: Có ba cách bố thí: tài thí, pháp thí, vô úy thí.

a) Tài thí: có nội tài (bố thí chính ngay thân mạng ḿnh- cho máu để tiếp người bệnh nhân) và ngoại tài (cho tiền bạc của cải). Tài thí có nhiều cách: định kỳ thí, cấp thời bố thí (một miếng khi đói bằng một gói khi no), hợp lực bố thí (kêu gọi hợp lực cùng nhau làm, v́ một ḿnh không đủ phương tiện), kính cẩn bố thí (kính cẩn đối với người ḿnh bố thí).

Bố thí th́ cần xét đến: tâm bố thí, của đem bố thí và người ḿnh bố thí. Tâm phải là tâm thanh tịnh nghĩa là trong sạch, không phải cầu danh, hoan hỉ khi đang bố thí và mừng rỡ sau khi bố thí. Của bố thí phải là của thanh tịnh, nếu là của không trong sạch (ví dụ của ăn cướp) th́ không phước đức. Xứng cảnh trí tức là người ḿnh nên bố thí, cúng dường giống như ba thứ ruộng phước: kinh điền (người đáng tôn trọng), ân điền (người có ân với ḿnh như cha mẹ, sư trưởng) và bi điền (người đáng thương xót).

Khó có người giàu có như ông Cấp cô độc đem vàng trải ở Kỳ viên, nhưng người nghèo cũng có thể bố thí được. Như anh kia thấy người ta cúng dường trai tăng, anh chỉ kiếm ra được một ít đậu, bèn đứng vào một xó. Lúc người ta đang tác bạch, th́ thấy đậu trăi đầy bàn ăn, mọi người đang t́m hiểu, th́ đức Phật trông thấy y đang đứng trong góc pḥng, đức Phật gọi anh ta là "đại thí chủ". Mọi người liền mời y ra cùng dự chung. Anh ta chỉ bố thí với tâm thành khẩn, không kể ḿnh thấp kém.

Có chị ở giúp việc cho người ta, rất muốn cúng dường đức Phật. Chị nghèo quá, chỉ kiếm được một miếng bột, bèn gói trong lá, đem nướng đi, và ước ao cúng dường đức Phật, chỉ sợ đức Phật không nhận. Không ngờ đức Phật nhận và bóc bánh ra, ăn liền trước mặt chị. Chị ta sung sướng hết sức.

b) Pháp thí: Trong khi tài thí giúp đỡ sắc thân th́ pháp thí có công năng giúp đỡ cho pháp thân, huệ mạng. Nếu không có pháp nuôi dưỡng th́ pháp thân heo ṃn, trái lại th́ pháp thân tăng trưởng. Việc pháp thí rất khó v́ nếu ta không biết pháp, không học pháp th́ lấy đâu để pháp thí? Cho nên đức Phật thường bảo đệ tử đem giáo lư của đức Phật phổ biến cùng khắp. đối với người đau khổ về tinh thần th́ cần pháp thí. Có một chị đi lấy chồng, lâu lắm mới có một đứa con. Khi con mới lên ba th́ chồng qua đời, và sau đó ít lâu, đứa con bỗng chốc bị trúng gió, chết mất. Chị ta đau đớn vô cùng và không tin là con ḿnh đă chết. Chị bồng con đi xin thuốc
chữa. Với tâm sầu khổ, chị đến gặp đức Phật và xin đức Phật cứu sống con chị. đức Phật bảo chị đi xin hột cải tại nhà nào chưa có người thân chết đem về để đức Phật cứu cho. Chị đến từng nhà xin hột cải, nhưng khi chị hỏi trong nhà đă có ai chết chưa, th́ người nào cũng đáp là nhà đă có người chết. Và cuối cùng chị đến một nhà vừa có con nhỏ chết. Chị ta liền giác ngộ, bèn đem con về chôn cất. Hôm sau chị đến bạch Phật rằng việc Ngài dạy con đă làm xong, và xin đức Phật chứng minh cho.

Như vậy Ngài đă dạy pháp để chị ta tự tu, tự chứng; nếu lúc bấy giờ giảng lư th́ không hợp, trong lúc chị ta đang đau khổ. Trong khi đi xin hột cải th́ chị ta đă trực tiếp chứng được lư vô thường của vạn vật. Chúng ta học đạo là để chất chứa Phật pháp ngơ hầu khi gặp lại tai biến mà tiêu dùng, như chất chứa tiền của vậy.

c) Vô úy thí: Là đem cái không sợ ra thí cho chúng sanh. Ta không giết hại vật th́ vật gần ḿnh không sợ hăi, ta không trộm cắp th́ người khác không sợ ḿnh lấy cắp của người. Vả lại c̣n biết hy sinh giúp người cứu vật trong lúc hoạn nạn tai biến.

2. Ái ngữ nhiếp: Tùy theo căn tánh chúng sanh mà khôn khéo nói năng, an ủi khuyên lơn nhân thế khiến cho họ sanh ḷng thân mến, rồi từ đó họ mới theo ta mà học đạo; lời nói khéo léo, ôn tồn, nhẹ nhàng đem lại an lạc cho tâm ta và mọi người.

Có anh kia đi cày, ngủ trưa, quên cột trâu. Một con hổ từ trên xuống núi đi xuống. Trâu đến đánh thức chủ dậy để báo động. Mất ngủ, anh kia bèn đánh đuổi trâu. Trâu kia sợ hổ ăn thịt chủ, bèn chồm lên ḿnh chủ để đỡ cho chủ. Anh đi cày giận quá, cho là trâu trở chứng, liền bỏ buổi cày, dẫn trâu về. Dọc đường gặp đức Phật, trâu khóc. đức Phật vỗ về trâu, lấy lời dịu ngọt dỗ dành khiến trâu hết đau khổ và làm cho anh cày giác ngộ. ái ngữ, trong ái ngữ nhiếp không phải là lấy lời dịu ngọt để nịnh hót cốt làm lợi cho ḿnh. ái ngữ ở đây cốt lợi cho người khác.

3. Lợi hành nhiếp: Làm những việc có lợi cho người khác. Bất cứ việc nhỏ hay lớn, nếu biết làm th́ mới có giá trị lớn. Kinh Lăng nghiêm có đoạn kể Ngài Tŕ địa Bồ tát chuyên đi sửa đường, sửa cầu, gánh đồ giùm cho mọi người. Có một vị ḥa thượng kể câu chuyện đă có lần cùng với quư thầy đi ngang qua một cánh đồng. Nắng gắt và khác nước, mọi người dừng lại nghỉ chân ăn uống. Nhân ăn xoài, quư thầy ương những hột xoài tại chỗ. Mấy năm sau có việc,
ḥa thượng cùng quư thầy lại đi qua chỗ cũ, thấy mấy cây xoài đă bắt đầu có quả ăn. đó cũng là một việc lợi hành mà ít ai để ư làm.

4. Đồng sự nhiếp: Cùng làm một việc với người khác. Tùy theo mỗi người làm một việc nhưng cùng nhắm một mục đích (ví dụ: xây dựng gia đ́nh, cùng nhau đẩy một chiếc xe lên dốc, nếu không cùng đẩy là không cùng sự). Có đồng sự th́ nói ǵ người ta cũng nghe ḿnh.

Có bốn sự nhiếp này th́ thế giới ḥa b́nh, gia đ́nh an lạc. Bốn sự nhiếp này vắng mặt th́ con cái không hiếu kính cha mẹ, anh em không sống ḥa hiệp với nhau. Làm được bốn nhiếp sự này th́ được danh xưng, mọi người tán thán.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 23 of 34: Đă gửi: 01 May 2006 lúc 10:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

"GIỮ VỮNG ĐẠO TÂM"

Phật tử chúng ta xưa cũng như nay, thế lực không cần có mà uy quyền lại càng không màng tới. Trước đây, trong chế độ Ngô Đ́nh Diệm, v́ danh dự của tập thể, của tôn giáo ḿnh, các đạo hữu với tư cách là công dân đă tận lực vận động bầu người đại diện để nói lên nguyện vọng của tôn giáo ḿnh, nhưng vẫn không trúng cử. V́ chính quyền nằm trong tay những người có thế lực. Do đó, các đạo hữu đă bị theo dơi, bị đàn áp, bị trả thù, thậm chí cho nghỉ việc nếu đang làm công chức, hoặc bị đày đi dinh điền.

Trong các chế độ sau ông Diệm, các đạo hữu cũng đă thực hiện quyền công dân, cũng chỉ để góp phần vào viêc xây dựng xứ sở, nhưng vẫn không được như ư. Tuy vậy, các đạo hữu cũng tin tưởng vào tinh thần cố hữu của các bậc tiền nhân để lại: Đạo pháp và dân tộc là một.

Đạo tâm đó của các đạo hữu kiên cố như Kim-cương, không một thế lực nào có thể làm mai một đi được. Tuy nhiên, có một số đạo hữu đạo tâm trong nhất thời bị lung lay, yếu kém, nhưng chúng ta vẫn tin tưởng ở ngày mai tươi sáng hơn. Dân tộc chúng ta ngay trong thời Bắc thuộc đă đứng vững, mặc cho thế lực ngoại bang có hùng cường và đang ở bên lưng chúng ta, nhưng chúng ta vẫn không sợ. Thế th́ hôm nay, nhờ tinh thần Phật giáo, chúng ta cũng tin tưởng dân tộc chúng ta sẽ đứng vững và măi măi đứng vững. Nhờ tinh thần Phật giáo mà hàng Phật tử chúng ta đă và sẽ giữ được đạo tâm trước phong ba băo táp, giữ ǵn truyền thống của cha ông đang phụng thờ và bảo tŕ nó một cách vững chắc hơn bao giờ hết. Đó là do chúng ta nghĩ đến Đạo pháp và Dân tộc là một.

Giữ ǵn đạo tâm, chúng ta cố gắng đề pḥng, thức tỉnh và tránh tám thứ gió mà trong kinh Phật nói là tám thứ gió dữ. Tám thứ gió này khi xâm nhập, nó có thể làm lay chuyển, làm tiêu tan bao tấm ḷng nhân đức, làm nhụt chí khí người đang làm việc. Tám thứ gió đó là ǵ? Đó là gió lợi, gió suy, gió huỷ, gió dữ, gió sân, gió cơ, gió đắc và gió thất?

1. Thế nào là gió Lợi? Ở đời thường thấy lợi th́ ham, mà ham lợi th́ quên nghĩa, nên khi gió lợi tới th́ làm cho đạo tâm nhiều người x́u xuống.

2. Thế nào là gió Suy? Trong cuộc sống, khi đang thịnh th́ vui vẻ, đến khi gặp suy th́ ḷng dạ bủn rủn, ư chí hoang mang, mất tinh thần. Đạo tâm trước ngọn gió suy của một số đạo hữu khi nó thổi tới, đạo tâm đang mạnh bỗng x́u xuống.

3. Thế nào là gió Hủy? Gió hủy tức là sự chê bai sau lưng, khi nghe ai chê ḿnh, nói xấu ḿnh th́ tay chân bủn rủn, nhụt chí. Đạo tâm của người ấy trước ngọn gió hủy khi nó ập tới sẽ bị mất tinh thần, giao động.

4. Thế nào là gió Dữ? Tức là khen ḿnh, chê người, có danh lợi, tiền bạc th́ chạy theo, sẵn sàng đạp đổ người khác để đạt địa vị, tham lam danh huyễn của thế gian mà quên mất t́nh nghĩa anh em, bè bạn, mất luôn đạo tâm làm người.

5. Thế nào là gió Sân? Tức là sự khen ngợi trước mặt. Có khen ngợi th́ hăng lên, không khen ngợi th́ x́u xuống. Hăng lên cũng chỉ v́ danh huyễn bề ngoài, không khen th́ buồn bả, ủ rũ và đạo tâm không vững sẽ bị giảm sút.

6. Thế nào là gió Cơ? Tức là sự chê bai. Các đạo hữu đang tu tập và Phật sự rất siêng năng, bỗng gặp một người tiểu tâm chê ḿnh một chút, tức thời ḿnh nổi lên tự ái, bỏ chùa không thèm đến nữa, gặp thầy, gặp bè bạn không thèm chào, như vậy đạo tâm đă bị lung lay.

7. Thế nào là gió Đắc? B́nh thường th́ Phật sự tinh tấn, đến khi gặp một mối lợi, mối danh th́ tức khắc quên Phật quên chùa.

8. Thế nào là gió Thất? Tức là thối thất chí khí. Lại cũng có trường hợp khi đang sinh sống làm ăn b́nh thường, đi chùa lễ Phật tụng kinh siêng năng lắm. Nhưng bỗng gặp phải trong nhà con thi rớt, làm ăn thua lỗ, làm ruộng mất mùa, ốm đau bệnh tật liên miên th́ sinh ra nhụt chí, mất inh thần, bỏ đạo bỏ chùa; thậm chí bàn thờ Phật không thắp hương, kinh không thèm tụng nữa, đạo tâm sa sút.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 24 of 34: Đă gửi: 01 May 2006 lúc 10:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Đây là tám ngọn gió nguy hiểm. Tám ngọn gió này khi thổi tới ai, liền làm cho tâm hồn người đó phồng lên, xẹp xuống, tựa như cơn sóng nhấp nhô, tâm hồn bị chao đảo khó đứng yên. Nếu đạo tâm của chúng ta không vững th́ khi ngọn gió đó thổi tới, rồi cũng nhấp nhô như thế, th́ đó là một thứ đạo tâm mong manh như mây nổ, bèo trôi, không bền vững chút nào hết.

Là Phật tử, chúng ta khi đă biết tám ngọn gió nguy hiểm đó, muốn giữ đạo tâm ḿnh cho vững, th́ phải cố gắng tránh tám ngọn gió này, đứng cho nó thổi vào. Muốn giữ vững th́ dù gặp lợi suy, khen chê... mặc kệ, đạo tâm vẫn giữ vững, không phải v́ khen mới có đạo tâm, không phải v́ trúng số độc đắc mà đến chùa. Thất cũng thế, không phải v́ thi rớt, mất mùa mà bỏ đạo, bỏ Phật, bỏ kinh không tụng... Vượt lên các hoàn cảnh đó th́ mới gọi là giữ đạo tâm.

Là Phật tử, chúng ta cố gắng đừng để cho tám ngọn gió đó lay động làm cho chao đảo, mất đạo tâm. Khi giữ vững đạo tâm, tức nhiên chúng ta mới vững bước trên đường hành đạo. Đạo có hành, chúng ta mới được lợi lạc, lợi lạc cho bản thân, cho gia đ́nh, cho xă hội nhân quần, cho xứ sở vậy.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 25 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 1:38am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Để giúp các bạn có thể thực hành trong Đạo lư làm người tôi cũng xin được ra một số thuật ứng xử trong hằng ngày để giúp chúng ta hoàn thiện hơn :

Thuật Nói Chuyện Hằng Ngày       
trích Hoàng Xuân Việt

Phần 001 : Đừng Già Hàm

     Bạn thử nghe câu chuyện sau đây: Tôi có thói quen đi thành thị mỗi tháng. Ngày nọ tôi đem tiền theo nhiều. Tôi thấy gần bến xe có bán nhiều bồ câu đẹp quá. Tôi mua một cặp về nuôi chơi. À! Tôi đóng cái lồng rất khéo v́ tôi thường biết, bồ câu thích ở nơi chuồng sơn nhiều màu. Lúc ấy vợ tôi phụ đóng chuồng với tôi. Hai chúng tôi lấy làm sung sướng v́ có cặp bồ câu ngộ nghĩnh. Con mái vừa đẻ được một trứng. Nhưng đau đớn thay, nó bị con chó "cắn chết". Đó là câu chuyện thật của một người lân cận với chúng tôi, có danh là "già hàm". Anh chỉ muốn nói với chúng tôi, con bồ câu mái của anh chị bị chó cắn mà anh thuyết gần ấy. Bạn thử nghe có mệt không?

      Thưa bạn, trong xă hội có biết bao người có tật đa ngôn như người lân cận này của chúng tôi. Họ mở miệng ra không phải nói những điều đă suy nghĩ, bổ ích, mà chỉ thích nói cho đă, không lúc nào để miệng "kéo da non". Họ không cần biết nghệ thuật nói chuyện là ǵ, mà sung sướng, tự đắc làm một cái "máy nói".

      Người xung quanh khi gặp họ, phải mệt cả óc, ù cả tai để nghe họ nói hằng giờ điều mà một người khéo nói có thể nói trong mười phút. "Đặc sắc" của họ là gặp ai, bất kỳ lạ quen, có dịp là họ thuyết. Người bàn chuyện của họ có óc tinh tế, chú trọng lịch sự, có công chuyện gấp, có thái độ khinh rẻ họ, tỏ ra nhàm chán họ, bằng những cái ngáp hay giă từ. Mặc kệ. Họ cứ nói. Đến những nơi có người ăn học cao, ngồi đứng với thái độ trầm ngâm, nói năng điềm đạm, họ rộ tiếng lên như muốn giục bao kẻ xung quanh "nhóm chợ" với họ. Người ta mắc cỡ, ngượng ngùng giùm cho họ mà họ không ư thức được. Sống trong chỗ đông, họ không quan tâm đến bổn phận, mà đi cà rểu hết bạn bè này đến người thân kia để kể con cà con kê. Trong khi họ già hàm, điều bạn thấy nổi bật nơi họ, là chuyện "chuột đẻ" họ nói ra "núi chuyển bụng". Có khi chỉ vài ư tưởng xàm láp ǵ đó thôi, họ vô đề đại cà sa, thuật cả một lịch sử rồi phê b́nh, rồi than thở, rồi nói lại, rồi dẫn giải, rồi mới nói ra ư ḿnh. Thứ chỉ vài tiếng ngăn ngắn là diễn đạt đủ. Họ chỉ cần có mặt người nghe thôi, có mặt để họ nói vô ư thức như cái máy. Người nghe nào, khi chưa quen biết họ, tưởng họ là bậc trí thức cao giỏi hùng biện, nhưng trong vài phút sống với họ người ta phải nhăn mặt nhàm chán. Người nghe muốn lánh mặt họ ư?

      Không được, họ nói cà nhằng. Họ bàn đủ thứ chi tiết, họ giả bộ hỏi, rồi cướp câu trả lời. Họ sửa soạn ra về nhưng ngồi lại, ra tới cửa nhưng đứng đó, lại thuyết bất tuyệt. Bạn đừng trông ở câu chuyện của họ có một cứu cánh nhé. Đến bàn chuyện với ai, họ tỏ ra lo lắng về kẻ ấy, làm người ta ngạc nhiên tưởng có ǵ quan hệ. Nhưng rồi sau cùng phải ngáp dài với lời nói tấp nập như thác nước của họ, và không thu hoạch ở họ một kết luận nào hay đẹp cả. Trong câu chuyện, họ cũng hay lặp đi lặp lại rằng, ḿnh không muốn nói nhiều. Họ hay bảo: "Thiệt tôi buộc ḷng lắm mới nói, tôi chẳng muốn nói nhiều v́ nói chiều người ta nói ḿnh không thật..." Nói vậy nhưng họ vẫn thuyết gần đứt hơi. Có nhiều người lịch sự, không chận lời nói của họ, họ tưởng các kẻ này mê say câu chuyện của họ, coi họ là tay hùng biện, nên họ tha hồ nói với nét mặt và điệu bộ dương dương tự đắc.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 26 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 1:40am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Nực cười nữa là khi nào có nhiều nay già hàm hội lại. Đúng là một cái chợ. Họ gân cổ, lấy hơi không kịp để nói, tranh nói như ăn cướp, họ giựt lời nhau. Người này hỏi người kia, người kia mới hé trả lời là bị người nọ giựt lời. Người giựt lời nói vài tiếng là bị kẻ khác chận lại để cắt nghĩa, để phê b́nh, để chế giễu. Không biết bạn có lần nào nghe nhiều tay già hàm họp mặt chưa. Ai rủi nghe họ đối khẩu th́ mắc mệt như sắp ĺa trần. Không cần chúng tôi nói, bạn dư biết rằng, những người đa ngôn trong xă hội làm đối tượng cho thiên hạ oán ghét, khinh chê. Những khi nói chuyện với bất kỳ ai, họ không sao thuyết phục được. Người nghe họ nói là một thứ h́nh phạt. Vậy muốn thuyết phục thính giả của ḿnh xin bạn chịu khó đừng nói nhiều quá. hăy coi tật đa ngôn như một thứ bệnh dịch của uy tín và nhân cách của ḿnh. Nó là cái lỗ mọt làm tiêu tan dũng khí của tâm hồn, để rồi bị kẻ khác chi phối. Bạn thử thí nghiệm đi. Khi bạn sống chung với nhiều người nếu bạn ít nói bạn có vẽ thinh lặng, tự nhiên bạn nghe con người của ḿnh hùng dũng. lời nói của ḿnh có "ma lực" lôi kéo sự chú ư của kẻ khác, c̣n nếu sau đó bạn nói đủ thứ chuyện mà nói như đê vỡ, tự nhiên bạn cảm thấy con người của ḿnh yếu đuối, bẽn lẽn, không c̣n đủ lực dẫn dụ kẻ khác. Vậy từ đây, khi gặp ai để tiếp chuyện, xin bạn hăy đề pḥng tật già hàm, mỗi khi mở miệng nên nhớ lời khuyên chí lư này của Lưu Hội: "Nhất ngôn bất trúng, thiên ngôn vô dụng: Nói trật một lời th́ thuyết ngàn lời cũng vô ích". Trong trường hợp gặp người già hàm, bắt bạn phải nghe chuyện xàm láp của họ, th́ bạn phải làm sao?

      bạn mạnh tiếng bảo họ câm ư? Đáng lẽ phải vậy, nhưng không lịch sự chút nào. Mà dù sao, cũng phải chận cái biến lời của họ lại, bằng không bạn tốn th́ giờ vô ích, phải bực dọc đến mất đức yêu người. Bạn có thể trầm tĩnh, chậm chậm, vừa ngó ngay mắt họ vừa nói: " Xin ông hay bà...cho tôi có ư kiến này". Họ chắc chắn không chịu và cướp lời bạn. Nhưng bạn cương quyết bảo: "Ông hay bà phải như thế này hay thế kia". Thái độ này có thể không nên dùng với người tinh tế, nhưng với những kẻ già hàm, nhất định bạn phải dừng bằng không bạn tốn th́ giờ vô ích, mà không đi đến kết quả nào.

      Giá khi cần thiết, hỏi họ điều ǵ, th́ bạn hăy tinh tường sáng suốt, đặt vấn đề cho rơ rệt, lúc nào cũng chú ư kéo họ về câu trả lời mà bạn yêu cầu. Nếu bạn "đắc nhân tâm" không đúng chỗ, ngồi nghe họ tự do nói, th́ chưa thật với bạn, sau cùng bạn phải thất vọng mà mất thiện cảm với họ. Điều bạn hỏi có khi chỉ vài tiếng là trả lời xong, họ lại lo "diễn thuyết" cho bạn đủ điều.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 27 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 1:41am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Phần 002 : Đừng Cứ "bổn Cũ Soạn Lại"

    Trong lúc nói chuyện, nhiều người mang tật nói đi vói lại măi những điều nào đó làm cho người nghe phải bực ḿnh. Đối với cuộc đời, người ta nói: "Dưới bóng mặt trời không có ǵ mới lạ". Chúng ta có thể nói, trong thứ người ấy, không có chuyện ǵ mới lạ cả. Hầu hết những điều họ thốt ra có thể gọi một cách vui vui là "Bổn cũ soạn lại". Người ta hay lặp lại, thường bởi nhiều nguyên do. V́ nghèo nàn trí nhớ, nói rồi quên, nên phải nhiều lần nhắc lại để kẻ khác cảm hiểu với ḿnh. V́ nhàm chán cảnh đời hiện tại, thích mơ vọng tương lai. V́ một nhu cầu khẩn thiết nào đó, nên phải hạ ḿnh xuống van nài ḷng tốt của kẻ khác. V́ cho ḿnh là quan trọng, thấy ḿnh giàu tài đức khao khát thiên hạ ngợi khen ḿnh. V́ thiếu lương tri, thiếu tâm lư, nên thích nhai đi nhai lại một hai điều ǵ đó tưởng thiên hạ mê nghe, và tự đắc rằng ḿnh duyên dáng trong khi nói chuyện.

      V́ quá yêu thích một ai, hay một vật nào nên người ta thấy cần nhắc măi những ǵ có liên hệ đến đối tượng yêu của ḿnh. V́ cô đơn, đau khổ, nghèo túng. Có lẽ do kinh nghiệm, bạn biết nhiều người hay nói măi một vấn đề chỉ v́ họ kém trí khôn, hoặc bởi hoàn cảnh gia đ́nh nghèo túng, họ không thu trữ được nhiều kiến văn. Phạm vi hiểu biết của họ chỉ căn cứ trên những công ăn việc làm chật hẹp hằng ngày của ḿnh, v́ vậy, khi nói chuyện, họ không biết ǵ mới lạ để nói, phải bàn luôn những việc tầm thường cuộc sống của ḿnh. Chúng tôi có quen được một bà lăo bán kẹo đậu phộng. Trong mười lần chúng tôi đến thăm bà là có đến bảy lần nghe bà nói về cách rang đậu, xào đậu với đường, cách nướng bánh tráng, về mùa nào kẹo đậu phộng phải đổi lúa, đổi dừa, phải bán bằng tiền để có lợi. Trong xă hội, có biết bao người hay nói chuyện như bà lăo nầy.

      Tật kém trí nhớ cũng làm cho nhiều người khi nói chuyện bị kẻ khác chê chán. Chuyện họ mới nói vài bữa trước, nói rất nhiều, rất lâu mà bữa nay họ lại nghiễm nhiên nói lại nữa. Bởi năo nhớ khiếm khuyết, nên những điều họ học tập từ trước dần dần tiêu tan trong thời gian. Câu chuyện của họ do đó không được dồi dào ư tưởng. Những điều họ mới bàn, họ cắt nghĩa lại. Bệnh lập lại này chẳng những rất thường ở bậc lăo thành mà cũng không ít ở những thanh niên yếu tinh thần, đau thần kinh, ít trí khôn, trác táng qúa độ hay dùng không chừng mực những món kích thích như cà phê, rượu mạnh.

      Không biết bạn có gặp như chúng tôi, nhiều ông lăo hay chê thời hiện tại cuảa chúng ta và ca tụng thời dĩ văng của ḿnh đă sống không? Chúng tôi thỉnh thoảng lại gặp những bậc cao tuổi có tinh thần như vậy. Tự nhiên họ có ác cảm với cuộc sống, mà họ đang sống có cảm t́nh rất nhiều với cái kiếp xửa xưa nào của thời họ c̣n măng xuân. Họ hay đem những chuyện xưa ra kể lể. Ít khi bạn gặp một ông lăo hay bà lăo mà không nghe họ nói hồi đó người ta không như thế này, trời đất, cây trái, tôm cá như thế kia, đời bây giờ tệ hơn hồi xưa nhiều. Và bạn nên nhớ rằng, cái thời mà khi họ c̣n xuân tráng, họ không ca ngợi ǵ lắm đâu. Có khi họ cũng chê chán lắm. Lúc về già, họ mang tâm lư "Vang bóng một thời". Mà không phải chỉ người già mới có tâm lư này nghe bạn. Hạng thanh niên cũng có nhiều người ưa khen ngợi thời xưa. Bạn và chúng tôi chắc có lần nói, bây giờ học sinh lười biếng và học kém hơn chúng ta hồi lúc bằng tuổi chúng. Có kẻ khác chê hiện tại, khao khát những cải cách ngày mai và hay nói đi nói lại những kết quả c̣n trong mộng. Tất cả hai hạng này điều làm cho thính giả bực ḿnh.

      Sự tự ty mặc cảm có khi cũng làm cho đôi người hạ ḿnh xuống thái quá để van nài ḷng từ nhân của kẻ khác. Khi kẻ này, v́ lư do nào đó không làm họ thỏa măn được, họ lặp đi lặp lại măi lời yêu cầu của ḿnh. Thính giả trước mặt họ phải bực ḿnh hơn cả người mắc nợ trước mặt chủ nợ.

Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 28 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 1:42am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Nhiều người hay "bổn cũ soạn lại" chỉ v́ có tính khoe khoang thái quá. Lúc nào họ cũng muốn đời nhận ḿnh là một người quan trọng và muốn cho thiên hạ biết những tài đức của ḿnh. Gặp ai họ cũng hay bàn đến những thành công của họ về quân sự, những kết quả của họ về doanh nghiệp, những cấp bằng, những tác phẩm văn nghệ, những ngành văn hóa mà họ chuyên khảo. Các đầu đề ấy ám ảnh tâm hồn họ, nên hễ nói về chúng là tâm hồn họ được thỏa măn phần nào.

      Trong nhiều cuộc hội đàm, có không ít kẻ hay trào phúng, hay làm tṛ hề mà thiếu lương tri và dốt tâm lư thính giả. Họ nói những điều mà họ tưởng làm kẻ khác cười vỡ bụng, tronh khi thính giả ngượng nghịu, thương hại tính khờ dại của họ, và muốn bịt giọng họ cho rồi.

      Một nguyên nhân nữa hay làm cho nhiều người có tật lập lại lúc nói chuyện là yêu say mê một người hay một vật nào. Chắc bạn nhiều lần chán ngắt một vài bè bạn hễ gặp bạn là bàn về người t́nh của họ. Có nhiều chi tiết bá láp của kẻ ấy, họ cũng đem ra nói như thuật một kỳ công. Họ thích nói đi nói lại về người họ yêu, là v́ thự nhiên họ muốn chia sẻ nỗi sung sướng trong tâm hồn yêu và được yêu của ḿnh. Song tiếc một nỗi họ quên rằng, con người ai cũng ưa nói về ḿnh như họ, và ai cũng không thích kẻ khác bàn những việc không ăn thua ǵ đến ḿnh v́ thế thính giả không thích họ. Chúng tôi có biết được một bà lăo rất thích những đồ cổ như ghế trường kỷ, mâm thau, dĩa chén, lư ô... Và một ông lăo rất say mê chuyện Tàu. Ai gặp hai người này đều nghe họ bàn về những họ yêu thích. Trong xóm chúng tôi ở, thiên hạ không ưa mà họ không lo lắng ǵ. Có lần chúng tôi đến chơi nhà ông lăo mê truyện tàu, sau khi ông thuyết cho chúng tôi nào Chung Vô Diệm đánh cờ với Hầu Anh, nào các anh hùng trong Thủy Hử, nào Đắc Kỷ với Bá Lạc Đài. Ông nói với chúng tôi: Nhiều người không ưa tôi, nhưng tôi thấy tôi ưa truyện Tàu là đủ rồi. Thật là ông Lăo ngoan cố! Những người gặp tai nạn, tật nguyền, bệnh hoạn, gặp cảnh chia ly, đói rét cũng hay nói đi nói lại nguy cảnh và tâm sự của ḿnh. Thiệt ra, họ không đáng trách, v́ tâm hồn đau khổ của họ cần được chia sớt, cần nơi nương ẩn, ủy lạo. Nhưng bởi người đời, không mấy ai quan tâm đến tâm sự của kẻ khác, nên một khi họ lài nhài kể lể cơi ḷng của ḿnh, th́ nhiều người chán ghét họ.

      Bây giờ xin bạn hăy tự xét ḿnh, coi trong câu chuyện hàng ngày, bạn có tập quán "bổn cũ soạn lại" như những người đáng tiếc trên này không. Nếu rủi có, sinh bạn mau mau trừ tuyệt. Lối nói lập lại làm cho kẻ có óc sáng suốt phải khổ tâm. Nó làm cho kẻ khác, thấy người nói ra không biết chú trọng đến kẻ xung quanh mà măi lo nghĩ đến ḿnh. Và bởi cái ǵ nhiều quá gây chán nản, nên câu chuyện của người có tật lập lại làm kẻ xung quanh mất thiện cảm của họ.Trong xă hội, nếu bạn thường gặp những người có tật xấu này, bạn nên khoan hồng với họ. Phần đông họ bị cô độc, tâm hồn lúc nào cũng khao khát bạch lộ để được an ủi. Nếu không tốn th́ giờ, hay không có hại, th́ bạn nên nhẫn nhịn nghe họ giao phó cơi ḷng. Bạn sẽ là người họ yêu quư cách riêng, và nhờ họ bạn có thể thành công trong nhiều việc. Sự nhẫn nhịn như thế, đă đành là thái độ lịch sự mà c̣n là bí quyết rèn luyện tâm tính cho mềm dẻo, có thể ăn chịu nhiều đau khổ và đủ khả năng để làm nên.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 29 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 1:43am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Phần 003 : Đừng Làm Người Ta Ngượng

     Trong xă hội, thứ người hay nói về hạnh phúc của ḿnh trước mặt kẻ khốn khổ quả nhiều như lá rừng. Rất có thể, họ là những bậc "thánh sống", những vị lăo thành, những biển kiến thức, nhưng họ phải cái tật là không biết dùng lương tri của ḿnh trong câu chuyện. Họ hay buột miệng buông nhiều tiếng không hợp với người nghe, khiến kẻ khác phải ngượng nghịu, mắc cỡ, khổ tâm. Người chạm tự ái kẻ khác, không những bằng lời nói của ḿnh, mà c̣n bằng những nét cười, những điệu bộ đi theo lời nói đó.

      Khi ngồi cùng một bà lăo không c̣n răng, họ mời bà nhai khô mực, và nói rằng răng của ḿnh c̣n nguyên vẹn không có cái nào bị găy hay sứt mẻ. Thăm viếng người cùi, rụng hết những lóng tay chân và ốm như mắm, họ bàn về thể dục, thể thao, nói rằng ḿnh có một em, bằng tuổi người cùi mà thân thể rất "lực sĩ " quanh năm không biết bệnh là ǵ. Đang bàn chuyện cùng một phụ nữ có mang, họ nói về nhà bảo sanh, về những tin tức trong báo thuật lại những cuộc sinh quái thai rất rùng rợn.

      Gặp cha mẹ một học sinh ngu đần, thi mấy lần là hỏng mấy lần, họ đem khoe đứa cháu của họ có óc thông minh, hy vọng sẽ đoạt nhiều bằng đại học sau này. Họ cũng thích bàn về những cuộc trúng số độc đắc của kẻ nọ người kia cho người vừa bị ăn trộm nghe.

     Trong nhiều trường hợp, họ không có đầu óc và cặp mắt tinh tế, sâu sắc để hiểu người nghe của ḿnh. Họ giao tiếp với kẻ khác, nói năng cùng bất cứ ai một cách tự nhiên, có khi tự đắc nữa. Thiệt là thứ người đáng tội nghiệp. Có người sửa tật xấu của ḿnh dễ dàng. Có người rất khó sửa.

     Họ thấy ḿnh nhiều lần, bị kẻ khác "sửa lưng", cho những lời cảnh cáo như tát nước vào mặt, nên cố gắng ăn nói duyên dáng hơn. Nhưng đến khi gặp dịp để nói, họ quên liền. Không biết tại sao vậy? Bản tánh ư? Hễ nói là nói lăng xẹt, nói trật đề, nói không hợp tuổi tác, địa vị người nghe. Có nhiều khi họ tốt bụng, thương người, hiền lành lắm nhưng nói chơi một tiếng là nói bậy, ai nghe cũng phát ghét.

Muốn câu chuyện của ḿnh được duyên dáng, hấp dẫn, xin bạn đề pḥng khiếm khuyết này. Đừng v́ cao hứng, v́ quá thân thiện, hay v́ lư do ǵ đó mà không chọn lọc kỹ lời trước khi nói. Con người, kể cả những đứa thất phụ, những người không được dạy dỗ chu đáo về tâm đức, đều có tự ái ít nhiều. Cẩu thả trong việc ăn nói, có thể bạn làm cho họ đau khổ trong ḷng và oán ghét bạn. Trong xă hội, thứ người này tuy ít hơn những tay già hàm, nhưng không phải là không có. Khi bàn chuyện với họ, v́ lư do thu tâm, bạn đừng "sửa lưng" họ một cách chua chát. Có rất nhiều người giàu lương tri thiệt, nhưng không đủ quân tử, hay "chỉnh" ngay mặt những người đó bằng đủ thứ lư luận, đủ thứ bài học luân lư. Bạn đừng bắt chước thứ người thông tái rởm này. Hăy quăng đại với kẻ vụng ăn vụng nói.

      Họ là người đáng thương, chớ không phải đáng ăn thua. Sống chung một cộng đồng nhiều kẻ chỉ trích họ, nếu bạn khoan hồng với họ, họ sẽ là người bạn thân với bạn, và giúp bạn đắc lực. Đôi khi lỡ miệng nói những lời, làm chạm tự ái kẻ khác, nếu muốn khỏi mất danh giá, theo chúng tôi, bạn nên xin lỗi liền. Đó là diệu kế. Xin lỗi như vậy, bạn tỏ ra ḿnh có lương tri, biết rơ phải quấy, tỏ ra ḿnh kính trọng người nghe, lúc nào cũng muốn đẹp ḷng họ. Như thế mà họ không mến phục bạn sao được.

      Đừng v́ lời nói mà gieo oán thù. Như vậy, cuộc đời sẽ bớt cô độc hơn.

Sửa lại bởi Toithichhoc : 02 May 2006 lúc 1:46am
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 30 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 2:11am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Đừng Có Giọng "thầy Đời"

     Bạn có biết thứ người hay làm cái mà người ta gọi là "sư tàng" không? Khi nói chuyện với bạn. Họ không kể ǵ đến đầu óc tinh tế và vốn kiến thức của bạn. Họ lấy làm hănh diện là họ ăn nói như bậc thầy. Bạn tŕnh bày ư kiến của bạn về một vấn đề, nhanh như chớp, họ chụp lời bạn, tán rộng lời bạn nói, họ cắt nghĩa lăng nhăng, dẫn chứng hết danh nhân này đến sách báo kia. Họ nghị luận, phê b́nh, chỉ trích bạn, bĩu môi chê ư kiến của bạn là chủ quan, là sai lạc. Trước mặt họ, bạn có cảm tưởng ḿnh đang đứng trước một vị giáo sư nghiêm khắc ở trường đại học. Họ có bộ mặt ra vẻ oai nghiêm, mắt họ tỏ ra suy nghĩ, tay họ múa và miệng họ thao thao thuyết trịnh trọng như một bậc thầy đạo mạo với đứa học tṛ c̣n măng xuân. Họ thích quan trọng hóa những vấn đề bạn đưa ra, ư kiến bạn, họ bất chấp.

     Họ tự nhiên cảm thấy có bổn phận ăn nói bằng giọng kẻ cả, thông thái để bạn đọc theo. Có nhiều chuyện, bạn hỏi họ, có ư để họ nói sơ qua một chút là đủ, nhưng họ lại đưa ra mọi chi tiết dong dài để chứng minh. Khi nói chuyện cần đề cập nhiều vấn đề cho vui, nhưng với họ bạn phải thất vọng. Họ chụp câu hỏi hay lời bàn của bạn, rồi họ nói không cho bạn trả lời, họ chỉ bàn một vấn đề, tán rộng vấn đề ấy đến đỗi bạn bắt mệt và xin chịu họ. Không kể bạn có đồng ư với họ hay không, có cảm t́nh với họ hay không? Họ cứ đường đường đem giọng quả quyết, đanh thép ra chọi thẳng vào mặt bạn. Họ hay nói " nghe kịp không? Hiểu chưa? Có phải vậy không?". Họ cũng thích nói một cách rắn rỏi "như thế này, như thế này". Nói tắt, họ biến nơi nói chuyện thành một lớp học nghiên cứu những vấn đề nát óc, mà ông thầy là một người vô lễ, độc đoán. Thiệt quả là một thứ người rất kém lương tri nên chả trách kẻ xung quanh nhàm chán họ.

      Muốn được nhiều bạn, muốn trở thành người nói chuyện gương mẫu, xin bạn nhớ kỹ tâm lư này. Là phần đông con người thích nói chuyện để giải trí. Người ta muốn câu chuyện được thay đổi, để có nhiều thú vị như con chim nhảy nhót trên cành có bông trái. Người làm "sư", lo "dạy" kẻ khác về một vấn đề, th́ có khác ǵ nhốt người ta vào tù. Vẫn hiểu, khi tṛ chuyện, người ta cũng hay bàn những vấn đề chuyên môn, nhưng chỉ bàn qua rồi thôi. Giá phải bàn luận chu đáo, th́ vào trường học hay những học hội, chớ không phải lúc đàm thoại giải trí mà cứ nhai măi những vấn đề như búa bổ. Hơn nữa, người hay làm sư cũng không có lư để "dạy" thiên hạ, khi mà phần nhiều người nghe, không được chuẩn bị đủ để hiểu những vấn đề chuyên môn. Dù họ có nói khéo đến đâu, kẻ nghe, phần đông nếu không như vịt nghe sấm, th́ cũng bụm miệng ngáp... Một tâm lư nữa của người nói chuyện là muốn kẻ khác nghe ḿnh. Người làm sư dốt về tâm lư này. Họ cướp lời kẻ khác, không cho ai tŕnh bày ư kiến, thỏ lộ tâm t́nh, tức nhiên họ bị người ta đối xử một cách lănh đạm.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 31 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 2:11am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Vậy nguyên tắc bạn nên nhớ là: "Trong câu chuyện đối với bất kỳ ai, ta đừng có giọng đọc đoán, chỉ dạy khoe tài". Mỗi lần nói chyện, bạn nên tránh những sự biện luận quá chuyên môn, lạc đề, đi sâu vào chi tiết. Đối xử khiêm tốn với kẻ bàn chuyện cùng ḿnh, trả lời một cách nhă nhặn: Đó là bí quyết lấy ḷng họ, khiến họ luôn t́m gặp ḿnh.

      Nếu rủi phải nói chuyện với người có giọng "thầy đời" th́ phải làm sao? Có lẽ bạn đang hỏi chúng tôi như vậy. Khổ thiệt! Nhưng xin bạn đừng quăng vào mặt họ những tiếng này "làm phách! Câm cái mồm đi." Nếu không hao tốn th́ giờ, th́ bạn nên chăm chỉ nghe họ thuyết. Cũng có thể họ cho chúng ta nhiều tư tưởng hay và lần sau nếu không cần họ, th́ bạn lánh họ trước.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 32 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 2:37am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Phần 005 : Đừng Cho Ḿnh Là "bách Khoa Đại Từ Điển"

     Có lần nào bạn nói chuyện với một người "biết hết" chưa? Chúng tôi có một người bạn lúc nào cũng tưởng là một bộ "Bách khoa đại từ điển". H́nh ảnh anh không bao giờ phai nḥa trong tâm năo chúng tôi. Khi viết cho bạn mấy ḍng này, chúng tôi đang thấy lại cảnh mấy năm trước, anh thuyết với chúng tôi. Anh múa tay, anh chồm chồm tới, anh chận lời chúng tôi, trả lời hết mọi câu hỏi. Chúng tôi bàn vấn đề ǵ anh cũng tham gia, giải quyết hết. Nhưng có điều anh rất bất lễ là hay giải quyết bậy. Xung quanh chúng ta, thưa bạn, có biết bao kẻ có lối nói chuyện như người bạn đáng thương này của chúng tôi. Tự bản năng, họ cảm thấy ḿnh tỏ ra quán thông hết những hiểu biết đông tây kim cổ.

     Cả những vấn đề hết sức chuyên môn, kẻ khác hỏi họ, họ cứ tự nhiên thao thao trả lời. Giá c̣ cuộc tranh luận giữa họ và những kẻ khác, th́ người ta c̣n thấy cái tật tỏ ra ḿnh biết hết của họ. Họ tin tưởng rằng, điều ǵ ḿnh cũng làu thông và những ǵ khác đều sai bậy. Có ai dẫn chứng lời của văn sĩ hay triết gia nào để thế giá cho điều ḿnh quả quyết th́ họ rống cổ lên: "Tôi biết rồi. Tôi đọc rồi. Hăy dẹp ư kiến đó đi. Nói bậy." Họ rất độc đoán trong khi tranh căi. Họ nhất định không để ai đem lư nào mới lạ ra bẻ họ được. Nếu người bàn với họ là kẻ cao tuổi hơn họ, có chức quyền hơn họ, họ không bảo câm ngay mặt, nhưng cứ căi xước. Lẽ dĩ nhiên, người nhỏ hơn họ, như học tṛ của họ chẳng hạn, th́ họ bắt nghe với "Dạ, vâng" thôi. Bạn hay chúng tôi có muốn hỏi họ điều ǵ chăng? Họ sẽ trả lời cho chúng ta hết. Họ trả lời cả những điều họ không biết ǵ cả. Bạn biết họ nói thế nào không. Họ nói cũng với thái độ thông thái, đạo mạo, oai nghiêm "thầy lắm". Họ hất mặt lên, cắt nghĩa dẫn chứng, phân tích, so sánh. Họ nói rất hùng biện, nhưng tiếc là chỉ nói xàm, nói lạc đề, nói không ăn thua ǵ đến điều chúng ta hỏi. Người biết hết khi nói những điều ḿnh không biết, họ vô t́nh bạch lộ cái ngu dốt, cái học non, cái bất lễ của ḿnh.

      Thưa bạn quư mến! Bạn có gớm tật kiêu căng, tính nông nổi của thứ người này không? Khi nói chuyện, bạn coi chừng tránh những lỗi lầm của họ. Bạn nên để ư rằng, người biết hết là người mâu thuẩn một cách nực cười. Họ nói họ quán thông mọi sự, nhưng sao họ ngu dốt điều này. Ai nói ḿnh biết hết là tự thú ḿnh không biết hết. Họ không biết rằng nếu họ khôn ngoan, không nên tự hào là đầy đủ, không ai được bảo tồn những thành kiến, tranh luận không nên chủ quan, ḷng tự ái của kẻ khác rất dễ bị tổn thương. Biết hết mọi sự, sao họ bỏ qua mấy điều quan hệ đó. Trong khi họ tỏ ra ḿnh hoàn toàn thông thái, họ vô t́nh là cho người nói chuyện với họ phải mất mặt, phải bực ḿnh với giọng phách lối, độc đoán của họ.

      Vả lại, trên đời, làm sao ta thông suốt hết mọi nghành được. Thông thái như Newton c̣n nói: "Điều chúng ta hiểu biết chỉ là giọt nước trong đại dương", th́ chúng tôi và bạn, chắc không lư ǵ có thái độ ngông như những người biết hết đáng tiếc ấy. Chúng ta đâu có tin ai trên đời đều "biết hết", th́ kẻ khác đâu có tin ta hoàn toàn thông thái. V́ thế, khi ta tỏ ra ḿnh là một bộ "Bách khoa đại từ điển", ta chỉ làm tṛ hề cho mọi người ghét mà thôi. Một cuộc nói chuyện đem hứng thú cho mọi người, khi những người bàn chuyện biết nhường nhịn, nghe nhau, đối xử với nhau bằng lương tri, tŕnh bày ư kiến khiêm tốn, khách quan và lịch sự. Xin bạn nhớ thực hiện những điều tất yếu này. Rủi phải đàm thoại cùng người cho là "biết hết", bạn có thái độ quân tử. Đừng đính chính chi cho mệt những điều họ nói bậy. Họ có mắng rằng bạn ngu, nói trật, th́ bạn hăy nghe theo lời khuyên của Tư Hư Nguyên Quân "nhẫn, nhẫn, nhẫn". Nhịn họ là hay hơn cả. Nhịn, bạn c̣n súc tích khí lực cho ḿnh gây uy thế cho lời ḿnh nói, và đồng thời làm cho người biết hết có cảm t́nh với ḿnh. Biết đâu trên đời chẳng có lúc bạn cần đến họ.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
Toithichhoc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 25 February 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 157
Msg 33 of 34: Đă gửi: 02 May 2006 lúc 7:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Toithichhoc

Phần006 : Đừng Kiểu Cách

     Không có ǵ bực ḿnh, gượng nghịu cho bằng nói chuyện với một người kiểu cách. Nó là kẻ thù của đức tự nhiên. Họ muốn cho câu chuyện của ḿnh có nét đẹp, nhưng họ lại thi hành một tật xấu nghịch hẳn bản chất của nó. Họ chê những thiên hạ đều dùng, cách phát âm, cách phô diễn của kẻ khác.

     Họ cần làm cho ḿnh nổi bật lên giữa mọi người, bằng cách ăn nói cho "xứng đáng" với ḿnh, ăn nói cho "trúng điệu". Thế là họ kiểu cách từ việc xử dùng danh từ đến cách phô diễn tư tuởng.

      Ngày xưa Moĺere đă ngạo nghễ những bà gọi cái kiếng là "cố vấn của duyên dáng", thế mà nói kiểu cách cũng chưa bị tiêu diệt. Xung quanh bạn và chúng tôi, loại người ấy đang hănh diện và làm khổ bất cứ ai họ bàn chuyện. Muốn nói với bạn rằng, trời không nắng, họ đạo mạo nói: "Ối trời ơi!

     Nay muốn phơi đồ mà con quạ vàng cứ ẩn núp đâu không thấy nhan diện của nó". Bạn hỏi cha mẹ c̣n không th́ bạn sẽ nghe họ đáp trịnh trọng: "Nhà huyện của tôi đă khuất núi từ lâu. C̣n nghiêm đường của tôi th́ mới chơi xa non bồng nước nhược bữa hổm".

     Nếu bạn nói cho mượn quyển sách, có thể bị họ sửa lại: "Cho mượn người bạn của tâm hồn". Họ thông thái. Họ ăn học cao, có nhiều bằng cấp nữa. Nhưng tội nghiệp cho họ, họ muốn siêu quần mà làm thứ tṛ hề đáng tiếc. Có lẽ bạn hỏi cung cách của họ? Cung cách của họ cũng kiểu cách không kém điều họ nói.

     Th́ bạn đă biết: đi đám tiệc, muốn lấy một cái bánh men trong đĩa, họ chậm chạp vén tay áo lên, từ từ đưa tay lên đĩa, hách lên ngón út, êm đềm khép ngón cái và ngón trỏ lại để kẹp chiếc bánh vào môi, môi nhách lên, để bánh vào răng, răng ung dung siết bánh lại một cái dài dài để bánh đừng bể rớt ra...thiệt là mệt.

      C̣n giọng kiểu cách của họ nữa: Ôi! Nó trái tai làm sao, họ thích những giọng nũng nịu, đả đớt kéo dài, van lơn thánh thót. Trong câu chuyện nếu biết ngoại ngữ, họ hay xem vô và phát âm một cách g̣ ép để tỏ ra ḿnh sành ngoại ngữ. Khi ở chung với nhiều người, có ai nói tiếng ǵ bậy, họ sửa lại và cố gắng nói cho hay, rất hay, quá hay và...hóa tệ để tỏ ra ḿnh bạt chúng.

     Đến những nét mặt, đến những cái liếc ngó, những điệu bộ khi họ nói th́, thưa thiệt với bạn giống hệt thằng hề. Nó g̣ bó, cân đo, điều khiển thành những cử chỉ nực cười. Thấy họ nói chuyện, người lương tri buộc ḷng phải tự hỏi: Không biết thứ người ấy hiểu duyên dáng là thế nào, tại sao họ không tự nhiên, v́ tự nhiên là một đức, là một nét đẹp?.

      Hầu hết những bậc vĩ nhân trên đời, tài đức của họ biết bao, vậy mà khi nói chuyện với ai họ nói rất tự nhiên. Những lời lẽ của Giêsu, Thích Ca nói cho môn đồ của ngài, thiệt đơn giản mà hàm xúc những ư nghĩa thâm trầm biết mấy. Người càng kiểu cách, đời c̣n cho họ là non nớt, càng xa lánh họ. Người nghe, ai cũng vậy, có tâm lí là rất thích những ǵ của ḿnh, và thích quan tâm tới tật xấu của kẻ khác để chỉ trích.

     Người kiêu căng dốt tâm lí ấy, trong khi tưởng rằng, kiểu cách sẽ đem lại cái tôi của ḿnh ra làm say mê kẻ khác, không dè chọc ghẹo sự phân b́, oán ghét của thiên hạ. Họ vô t́nh làm cho người nghe tưởng họ khinh rẻ người ta. Phần đông con người, ít có can đảm để ngó cái đáng thương của kẻ khác. Người ta phần nhiều ngượng và tiếc, phải chi đừng thấy những cái chướng mắt, của loại người ưa kiểu cách đó.

      Thưa bạn, có lẽ bạn đă thông hiểu những thái độ, những lời nói, kiểu nói của người kiểu cách. Chúng tôi không tin bạn đă lần nào bị bè bạn chê trách v́ khuyết điểm này. Tuy nhiên về sau, khi bàn chuyện, bạn vẫn đề pḥng, kẻo khi không làm chủ được tâm hồn, bạn muốn nổi bật lên trên kẻ khác rồi nói hay ra điệu bộ, có thể mất thiện cảm ở những người ta cần cộng tác. Bạn có quyền không tin lời chúng tôi, nhưng ít ra, bạn cũng nhận ra lời khuyên này của Boileau: "Bạn hăy có nghệ thuật đơn sơ: cao thượng mà không kiêu căng, dễ thương mà không kiểu cách" Ông viết cho nghề thơ văn, nhưng nếu muốn đem áp dụng câu chuyện, lời của ông cũng là khuôn vàng thước ngọc. Trong cuộc giao tế hàng ngày, chúng tôi ước ao bạn khoan hồng với những ngừơi kiểu cách. Bạn có lí lắm để chê trách họ, v́ bạn rất chú trọng lương tri. Chúng tôi biết rơ điều đó, nhưng thưa bạn: Trong cuộc đời không cái ǵ ba vuông bảy tṛn. Xă hội có người này người khác. Nếu không có hại ǵ cho bạn, th́ xin bạn chịu khuyết điểm của họ với nụ cười. Đời có nhiều người xa cách họ, họ được bạn khoan thứ th́ họ thấy cuộc sống cũng có ǵ an ủi và theo gương bạn để sửa lại tật xấu.
Quay trở về đầu Xem Toithichhoc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Toithichhoc
 
toikhongthich
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 13 May 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 78
Msg 34 of 34: Đă gửi: 10 July 2006 lúc 7:49am | Đă lưu IP Trích dẫn toikhongthich

Lợi ích của Đạo Phật là chỉ cho người ta nh́n vào cái thật của con người nhưng mà chỉ tiếc là người học Đạo th́ nhiều người hành Đạo th́ chẳng được là bao nhiêu.
Thật đáng buồn nhưng biết làm sao được, nghiệp ác của bản thân từ nhiều kiếp trước đă che lấp mất sự thông minh sáng suốt của con người mất rồi, đă vậy c̣n họ c̣n may mắn gặp được nhiều vị tri thức nông cạn chẳng được bao nhiêu hướng dẫn nên kết quả không những đă ở trong vũng bùn lầy hôi nhơ mà c̣n đi sâu vào đó để được hưởng cái gọi là thú vui của 3 cơi ác.
V́ họ chưa đủ tội để vào đó nên muôn vào thử cho biết nhưng v́ tội nghiệt chưa đủ nên họ dùng trí tuệ sáng suốt của ḿnh để tạo ra nhiều chướng duyên ác nghiệp để đưỡc vào Địa Ngục nhanh hơn, tốt nhất là nên vô Ngục A T́ vô cùng sung sướng vá thoải mái.
Bài viết này đă được giảm bớt đi rất nhiều sự phẫn nộ và căm hờn dồn vào trong nó, khi tác giả viết ra bài này đệ đă rất buồn nhưng cũng một phần thông cảm, sự căm hờn của người ấy lớn đến nỗi không thể dùng từ ngữ nào để mà diễn tả, thật là nghiệp sâu chướng nặng.

_________________
Nam Mô A Di Đà Phật
Quay trở về đầu Xem toikhongthich's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi toikhongthich
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

<< Trước Trang of 2
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.4570 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO