Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 212 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Sư ra cho một lá bùa rồi đi Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
anhtran06
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 23 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 1 of 32: Đă gửi: 25 July 2006 lúc 6:16am | Đă lưu IP Trích dẫn anhtran06

 

Sự giao thoa giữa đời và đạo, giữa tâm linh và tôn giáo không khỏi tốn nhiều giấy mực và thời gian. Kính mời các bạn trao đổi trong tinh thần hoà ái và b́nh luận 4 câu thơ dưới đây:

 

                    Đang trưa ăn mày vào chùa

                    Sư ra cho một lá bùa rồi đi

                    Lá bùa chẳng biết làm ǵ

                    Ăn mày đút túi lại đi ăn mày.

 

                                        ( Thơ Đồng Đức Bốn)

 

Quay trở về đầu Xem anhtran06's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhtran06
 
vuhoangnguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 282
Msg 2 of 32: Đă gửi: 25 July 2006 lúc 7:40am | Đă lưu IP Trích dẫn vuhoangnguyen

anhtran06 đă viết:
Sự giao thoa giữa đời và đạo, giữa tâm linh và tôn giáo không khỏi tốn nhiều giấy mực và thời gian. Kính mời các bạn trao đổi trong tinh thần hoà ái và b́nh luận 4 câu thơ dưới đây :

Đang trưa ăn mày vào chùa         &n bsp;         
Sư ra cho một lá bùa rồi đi
Lá bùa chẳng biết làm ǵ
Ăn mày đút túi lại đi ăn mày


Lại thêm một cái nick mới toanh h́ h́ ....

Điều bạn anhtran nêu ra không thực tế chút nào .

Nếu hoạn nạn Sư sẽ mang tặng 1 chú nguyện b́nh an . Không có Sư nào lại tặng bùa như vậy và nội dung bài thơ của tác giả có hàm ư chê bai Tăng lữ .

C̣n nếu đang đói khổ th́ cửa chùa luôn rộng mở giúp đỡ cho họ chén cơm , manh áo là điều mà họ cần thiết thực . Sau đó sẽ huân tập giáo lư Phật đà cho họ .

Vũ Hoàng Nguyên

Quay trở về đầu Xem vuhoangnguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuhoangnguyen
 
anhtran06
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 23 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 3 of 32: Đă gửi: 25 July 2006 lúc 10:49am | Đă lưu IP Trích dẫn anhtran06

vuhoangnguyen đă viết:
  Không có Sư nào lại tặng bùa như vậy và nội dung bài thơ của tác giả có hàm ư chê bai Tăng lữ .

Vũ Hoàng Nguyên

Theo quan điểm của AT06 th́ đây là bài thơ rất hay đúng như ban đầu đă viết: ''Sự giao thoa giữa đời và đạo, giữa tâm linh và tôn giáo không khỏi tốn nhiều giấy mực và thời gian.''.

 

Cảm ơn bạn Nguyên đă đóng góp bài viết. Tuy nhiên, nếu phân tích như bạn Nguyên nói là nhà thơ chê Tăng lữ th́ không phải, oan cho nhà thơ lắm, và nếu thế th́ nhà thơ cũng đă không được đăng và xuất bản tập thơ riêng tại Việt Nam. Bài này rút trong tập thơ ''Chăn trâu đốt lửa'' của nhà thơ Đống Đức Bốn.

 

Xin mời các bạn tiếp tục tham gia b́nh luận, mong lắm thay !.

 

Quay trở về đầu Xem anhtran06's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhtran06
 
thailangtu
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 March 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 4 of 32: Đă gửi: 26 July 2006 lúc 11:46am | Đă lưu IP Trích dẫn thailangtu

Sống nửa đời người , đến lúc gặp được bậc giác ngộ mà không có duyên , xem ra là nỗi vô duyên đáng tiếc của gă ăn mày. Ấy cũng là cái lư rằng : kẻ phàm tục không sao nhận được cái lư của bậc chân nhân, cũng như Trang Chu từng nói :"Ḱa .trí nhỏ không hiểu được trí lớn" ... Lá bùa thay đổi định mệnh theo vào cái túi của kẻ ăn mày trong nỗi ngơ ngẩn... Bên cái bờ bến của ngộ và mê , rốt cuộc gă ăn mày trở lại với đời tục. Đúng là : kẻ ko hiểu hiểu được đạo th́ có dùng       ngàn lời thuyết pháp cũng thế thôi. Nhà thơ cũng như gă ăn mày : chới với t́m đến cửa Phật nhưng rốt cuộc ngẩn ngơ quay đầu ...

Sửa lại bởi thailangtu : 26 July 2006 lúc 11:58am


__________________
anh có ngờ đâu em là cơn gió
Đă bỏ anh đi khi mộng không thành
Quay trở về đầu Xem thailangtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thailangtu
 
chindonco
Trợ Giáo
Trợ Giáo
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 March 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 5248
Msg 5 of 32: Đă gửi: 26 July 2006 lúc 12:39pm | Đă lưu IP Trích dẫn chindonco

Tôi chưa từng thấy cảnh ăn mày vào chùa, nhưng có thấy cảnh ăn mày ngồi xếp hàng dài trên đường dẫn đến chùa chiềng để xin khách thập phương bố thí.
Tại sao?
Tại v́ người hành khất tiếng là ăn xin nhưng thực chất là muốn xin tiền, v́ tiền có thể lưu giữ khi dùng không hết tức là thặng dư. C̣n khi vào chùa, người hành khất sẽ có miếng ăn, dù là cơm chay đạm bạc nhưng vẫn no ḷng. Thế nhưng miếng ăn th́ không phải như tiền bạc có thể cất lên để pḥng xa.

Bài thơ này tác giả chỉ nhằm bài xích Phật Giáo mà thôi.
Quay trở về đầu Xem chindonco's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chindonco
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 6 of 32: Đă gửi: 26 July 2006 lúc 1:24pm | Đă lưu IP Trích dẫn khangaabc

Hahaha, Chindonco huynh tiếng đờn ngày càng điêu luyện . Tác gĩa bài này muốn nói có thực mới vực được đạo nhưng lại không có dũng khí hay v́ sợ bị vu khống nói chuyện chính trị nên không đề cập đến cái nguyên nhân chính yếu v́ sao dân phải đi ăn mày . Các vị sư cũng chỉ là người đang tu hành, khả năng chuyên môn của các vị này thuộc lănh vực tâm linh tinh thần . Người ăn mày dđang đói th́ nhu cầu cấp bách là miếng ăn , vật chất . Ai là người chịu trách nhiệm hay có vị thế mang lại bửa cơm cho họ ? Tại sao những người ăn mày không dám gỏ cửa quan mà xin ăn hay chất vấn ông quan ?Ôi cái ghế của quan cao qúa dân nh́n không tới nên người ăn mày đành phải xin ăn trước cổng chùa .
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
anhhaoquang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 81
Msg 7 of 32: Đă gửi: 26 July 2006 lúc 1:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhhaoquang

 

Đang trưa ăn mày vào chùa. Tại sao lại là ''đang trưa'' chứ không phải là buổi sáng, buổi trưa, hay buổi chiều ?. ''Đang trưa'' theo ư tôi hiểu th́ lúc này là sau 12 giờ trưa, tức là sau ngọ trai của nhà chùa. Vậy th́ anh ăn mày ghé vào sau lúc ngọ trai có phải là xin ăn không ? Chắc chắn là không xin ăn, v́ nếu xin ăn, hẳn anh ta đă chọn trước ngọ trai, thậm chí nếu anh ta đến sau ngọ trai th́ vẫn được sư cho cơm ăn. Đằng này sư lại cho anh ta lá bùa bởi v́ chắc chắn rằng anh ta vào chùa không phải là xin cơm ăn, nên vị sư từ bi đă cho anh ta một lá bùa. Có một cái ǵ đấy bất thường, có một cái ǵ đấy không logic mà nhà thơ đă quan sát được trong thực tế đă xảy ra trước mắt nhà thơ. Chính v́ thực tế này nên đă gây cho nhà thơ một xúc cảm đặc biệt để viết lên bốn câu thơ đầy mẫu thuẫn, trắc trở giữa đời và đạo này.

 

Một sự giao thoa giữa đời và đạo: Ăn mày đi vào chùa. Một con người túng quẫn, cùng cực t́m đến nơi linh thiêng, không phải là xin ăn một bữa trưa mà anh ta muốn xin sư cho anh ta một nơi nương tựa tâm linh, một nguồn hy vọng về tương lai của bản thân ḿnh. Nhà chùa là nơi nương tựa về tâm linh của mọi người khốn khổ. Chính v́ thế người ăn mày này đă được đối xử b́nh đẳng, bác ái và không hề bị phân biệt như bao người khác: anh ta đă được sư ra cho một lá bùa. Một vật màu nhiệm mà mỗi người b́nh thường khi lên chùa thường đem về để nơi tôn quí trong nhà như một bảo bối hộ pháp, hộ thân. Anh ăn mày không có nhà, không có nơi nào cất lá bùa thiêng liêng đó. Anh ta đương nhiên phải nhét vào túi (gọi là cái bị của thằng ăn mày): Ăn mày nhét túi lại đi ăn mày. Hành động nhét túi thể hiện một tâm không mong cầu vào lá bùa đó, một sự tỉnh thức dứt khoát với thân phận của ḿnh. Anh ta tiếp tục đi ăn mày chứ không trông chờ vào lá bùa - sự đón nhận số phận trong sự tỉnh thức về thân phận của ḿnh.

 

Và một biện pháp tu từ thật độc đáo của câu thơ: Ăn mày nhét túi lại đi ăn mày

Câu Ăn mày ở đầu câu là danh từ, và câu ăn mày ở cuối câu là động từ. Tác giả kết thúc thật bất ngờ và đầy tính hiện thực nhưng lại rất phóng khoáng, rất thiền: Ăn mày nhét túi lại đi ăn mày. Đương nhiên lá bùa không thể biến đổi ngay anh ta từ thằng ăn mày trở thành không ăn mày, nhưng người ăn mày sau trưa nay sẽ khác với người ăn mày ngày hôm qua. Anh ta đă có một lá bùa, một nơi nương tựa tâm linh, một sự tỉnh thức về thân phận của ḿnh, làm chủ bản thân ḿnh rất rơ ràng đă được thắp lên trong anh ta.

 

Có một câu nói nổi tiếng trong nhà Thiền:

 

           '' Trước khi gặp thiền sư tôi thấy sông núi là sông núi

          Khi được gặp thiền sư tôi thấy sông núi không phải là sông núi

          Sau khi gặp thiền sư tôi lại thấy sông núi là sông núi ''

 

Liệu trong mỗi người chúng ta, sau khi đi lên chùa để ''ăn mày cửa Phật'', đem bùa sư cho mang về nhà, mấy ai trong chúng ta có làm được như anh ăn mày này chăng ?

 

Theo quan điểm cá nhân tôi, đây là bài thơ hay phản ảnh hiện thực đời sống tâm linh hiện nay, không khen hay chê ǵ Phật giáo cả. Hiện nay ở VN người đi ăn xin chủ yếu là để kiếm tiền chứ không ăn xin v́ đói. Nên có cảnh rất phi lư là người đi ăn xin lại không thích lấy gạo mà chỉ thích lấy tiền. Theo tôi biết có xă ở Thanh Hoá có truyền thống từ xa xưa là một năm phải kéo nhau đi ăn mày ba tháng nếu không cả làng, xă sẽ gặp nạn. Hiện tượng này đă được báo chí nêu nhiều rồi. Phải chăng anh ăn mày cũng ở cái xă có truyền thông ăn mày đó nên anh ta mới vào chùa để mong được chuyển nghiệp lực cho bản thân ?

 

Quay trở về đầu Xem anhhaoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhhaoquang
 
dieptan_dung
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 07 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 162
Msg 8 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 9:21am | Đă lưu IP Trích dẫn dieptan_dung

Đang trưa ăn mày vào chùa

Sư ra cho một lá bùa rồi đi

Lá bùa chẳng biết làm ǵ

Ăn mày đút túi lại đi ăn mày.


( Thơ Đồng Đức Bốn)



Bài thơ trên có tính thực dụng là " có thực mới vực được đạo " và mang tính bài xích tôn giáo là hoang đường chẳng mang lại lợi ích thiết thực ǵ cho bá tánh rất rơ nét .

Đa phần ở chùa th́ các Sư không có luyện bùa như thầy pháp , phù thủy . Ở đây tác giả có hàm ư chơi chữ .

Câu cuối cho thấy nhà Sư không thay đổi được số phận của họ với kiếp ăn mày .

Mặc dù mang tính bài xích nhưng cái hay của bài thơ cho thấy dù có gặp bậc giác ngộ cả ngàn lần mà không có cơ duyên cũng bằng không .Cho dù là ở bất cứ hoàn cảnh nào th́ định mệnh chỉ thay đổi từ việc tạo lập công đức mà hoán cải số phần chứ không nằm ở lá bùa hộ mệnh nhất thời nếu có .   

Người đời th́ chỉ nh́n gần qua vật chất gặt hái được và tạo nghiệp , qua từng chén cơm manh áo hàng ngày . Người đạo th́ chăm lo phần linh hồn an lạc , cũng v́ đă tạo vô số phúc báu cho bá tánh nên thân tâm an lạc thường tịnh ,không c̣n bị bức bách , bứt ngặt như người đời .

Diệp Tấn Dũng

Quay trở về đầu Xem dieptan_dung's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi dieptan_dung
 
Cu_ti
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 31 March 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 188
Msg 9 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 9:55am | Đă lưu IP Trích dẫn Cu_ti

Kính chào bác Diệp Tấn Dũng

Những lời bác phân tích quá là hay. CT xin kính dân bác một ly nước trà tim sen. Chúc bác một ngày an lạc, hy vọng CT sẽ gặp được bài bác viết thêm để được học hỏi

Kính



__________________
Vọng t́nh khiên dẫn hà thời liễu.
Cô phụ Linh Đài nhất điểm quang.     
Quay trở về đầu Xem Cu_ti's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Cu_ti
 
khongsac
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 20 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 13
Msg 10 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 10:29am | Đă lưu IP Trích dẫn khongsac

bác ánh hào quang và dieptandung phân tích rất hay. không những đưa ra được thủ pháp nghệ thuật mà c̣n nói được những vấn đề sâu xa của tôn giáo, tâm linh. điều này chưa chắc nhà thơ phân tích đă hay bằng.
rất mong các bác cho anh em thưởng thức thêm.
Quay trở về đầu Xem khongsac's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khongsac
 
thailangtu
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 March 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 11 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 12:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn thailangtu

Bài thơ của Đồng Đức Bốn thế là tan tành cả , anh em nếu quả lần đầu tiên đọc nó th́ nên t́m đọc bài viết về nhà thơ của ông Nguyễn huy thiệp ,nói về người bạn già của ḿnh . Con đường t́m tới Phật Giáo như là sự giải thoát khỏi bờ bến mê muội vào nửa sau cuộc đời của tác giả đă tạo ra bài thơ này , mang mùi thiền chứ không phải thơ thiền.Tác giả là người luôn biết quỳ trước Phật tượng chứ không nhằm đả kích Phật giáo đâu . Khoảng thời gian giữa trưa là cái khoảng nghỉ ngơi , cũng là cái quăng sau của dời người ...

Dĩ nhiên khả năng giải mă một văn bản là vô tận , điều ấy làm nên sức sống của tác phẩm ,nhưng đừng tùy tiện xem lời của ḿnh là lời của tác giả . Đồng Đức Bồn mù chữ, làm thơ c̣n phải nhờ người chép lại hộ , vốn từ chỉ độ 600 từ , con người ngay thẳng và chân thật ... Không hiểu j về tác giả làm sao mà biết được chất dính của tác giả với thế giới? Con người phản ánh thế giới và tồn tại trong thế giới mà nó phản ánh . Cách hiểu của các bạn dù có giá trị , nhưng đối với tác giả và tác phẩm th́ nó như một sự hiểu lầm. C̣n tại sao lấy h́nh tượng ăn mày th́ là v́ "ăn mày là ai , ăn mày là ta/ Đói cơm rách áo hóa ra ăn mày" - đó là cái ư của tác giả ,ăn mày là biểu tượg của kiếp người đó thôi .

Dĩ nhiên, các bạn cũng có thể nghĩ rằng :t́m ra chân lư từ cái giản đơn là việc làm của bậc trí tuệ , ta hiểu như thế th́ có j sai! Vâng, không có j là sai cả, nhưng cho rằng bài thơ này chứa giọng đả kích th́ tôi tuyệt đối cho rằng bạn không hiểu j về thơ , càng không hiểu j về công việc sáng tác thơ -nói điều này không hàm ư xúc phạm , mà chỉ cốt ư nhắc nhở việc đối xử với tác phẩm có ư thức , và nếu quả thực muốn đánh giá ,nên đọc thật nhiều, hiểu thật nhiều , đừng ru ngủ trong những lời b́nh tưởng cao đạo mà sai lầm .

Hiểu 1 tác phẩm , mà không hiểu chút j về tác giả và phương pháp luận trong khi đánh giá một tác phẩm , th́ chắc chắn sẽ hiểu lầm .

Cũng xin nói với các bạn rằng để nh́n thấy th́ chỉ cần 1s , nhưng để hiểu th́ cần cả đời. Đừng tưởng phê phán gă ăn mày không đến được đạo, cũng là nhà thơ không đến được bến giác , th́ chúng ta đă hơn đâu. Bởi thế, luôn phải học cách khiêm nhường thận trọng trước những j ḿnh chưa đạt được . Khổng Tử c̣n biết "kính nhi viễn chi" với quỷ thần v́ chưa hiểu , bạn sao không học cái lư của bậc thượng thừa , mà c̣n mải mê trong đống lư lẽ của kẻ hạ thừa .

Nếu bạn nghĩ ḿnh đă ra khỏi cái vỏ của đời , th́ ư nghĩa và vô nghĩa cũng thế thôi , c̣n chen chân vào cái topic này làm ǵ nữa , chẳng ai trong chúng ta hơn được gă ăn mày đó cả


Và , chẳng lẽ cái logic bất thường của bài thơ không đánh động chút trong tư duy ? Và chỉ quanh quẩn trong đống từ ngữ này ?

Thất Bại!!Cái bụng đói và nghèo khổ ngàn năm làm chúng ta không bao giờ hơn được thằng Bờm!

Sửa lại bởi thailangtu : 27 July 2006 lúc 12:42pm


__________________
anh có ngờ đâu em là cơn gió
Đă bỏ anh đi khi mộng không thành
Quay trở về đầu Xem thailangtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thailangtu
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 12 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 5:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn khangaabc

Bài thơ này nếu tâm sự của tác gỉa đúng như bạn nói th́ lời thơ và cách diển đạt của tác gỉa rất mơ hồ, không thể trách ngưo8`i đọc mổi người hiểu một ư hay hoàn toàn không hie6?u ư tác gỉa được .Tại sao mọi ngưo8`i khi đọc Truyện Kiều, Chinh Phụ Ngâm đều công nhận là một án văn chương bất hủ , có cần biết rỏ tác gỉa như đi guốc trong bụng để thu8ởng thức Truyện Kiều không ? Tại sao ta rung động khi đọc một bài thơ ? Ta phải biết tác gỉa mới cảm được lời thơ ư ?
Dẩu sao th́ những lời khuyên của bạn rất thiết thực và nên suy ngẫm ...

Sửa lại bởi khangaabc : 27 July 2006 lúc 5:15pm
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
thailangtu
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 March 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 13 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 7:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn thailangtu

Bạn nói đúng đó , tác phẩm nếu nó là kiệt tác th́ nó làm rung động mọi thế hệ , và chẳng cần biết cha đẻ của nó người ta vẫn thấy nó hay. Nhưng bài "Vào chùa" này không phải là kiệt tác như thế. Vả lại, quan tâm tới quá tŕnh sáng tác văn bản là thao tác cơ bản khi xem xét một tác phẩm. Vấn đề tôi đặt ra là cảm 1 tác phẩm và hiểu một tác phẩm , chứ không phải chỉ là tṛ đi bẻ con chữ đâu.

Cảm ơn khangaabc đă góp lời...

Sửa lại bởi thailangtu : 27 July 2006 lúc 8:00pm


__________________
anh có ngờ đâu em là cơn gió
Đă bỏ anh đi khi mộng không thành
Quay trở về đầu Xem thailangtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thailangtu
 
QuangQuy
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 11 May 2004
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 410
Msg 14 of 32: Đă gửi: 27 July 2006 lúc 11:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn QuangQuy

Lời mắng các vị "đức cao đạo trọng" hay ghê Bạn này giỏi, thâm thúy thật.  Đúng là muốn cứu đời th́ phải hiểu đời đă!

Sửa lại bởi QuangQuy : 27 July 2006 lúc 11:38pm
Quay trở về đầu Xem QuangQuy's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi QuangQuy
 
hnib1976
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 January 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 33
Msg 15 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 12:19am | Đă lưu IP Trích dẫn hnib1976

Wow .. tvls có thêm mục b́nh thơ à .. xin cho tiểu bối ké chút nhé ...

Bốn câu thơ đẹp, thật đẹp .. Đẹp nhưng man mác một nỗi buồn trầm mặc. Nh́n suốt khổ thơ, người ta chợt buông một tiếng thở dài, chạnh ḷng thương cảm cái kiếp nhân sinh ngắn ngủi quay cuồng .. Ăn mày là ai? Có phải trong cuộc sống bon chen tham lam này , trong mỗi một người chúng ta phảng phất bóng h́nh gă ăn mày đó ... Thật thế .. cuối đời nh́n lại .. chúng ta mang cả cuộc đời để đi ăn mày đủ thứ ..bởi v́ có bao giờ thỏa măn được nhu cầu bản ngă của ḿnh đău.. ? Đủ ăn, nhưng chúng ta vẫn "ăn mày" t́m thức ăn ngon hơn, đù mặc, nhưng chúng ta vẫn đi ăn mày để mặc đẹp hơn ... sigh .. C̣n quay cuồng để mong cằu thỏa măn nhu cầu, chúng ta c̣n ăn mày .. Rồi một buổi trưa trong cuộc đời .. chúng ta chợt nhận ra ḿnh c̣n thèm một thứ ǵ
để thỏa măn nhu cầu tâm linh .. thế là gă ăn mày chúng ta vào chùa .. ăn mày phật pháp ... nhưng hỡi ôi .. Phưoo mỏng nghiệp dày .. chướng sâu tuệ ít .. nhận được pháp bảo trong tay ... chúng ta vẫn không cho là đủ .. thế là tên ăn mày dại dột kia lại

Lá bùa chẳng biết làm ǵ
Ăn mày đút túi lại đi ăn mày.


Có biết đâu .. tự ḿnh kho của đầy nhà mà thân vẫn ăn mày hàng xóm ...

Càng cảm thông nỗi buồn của tên ăn mày, ta lại càng cảm thông ḷng từ bi và thiện xảo cuả các bậc bồ tát ... Cho đấy nhưng vẫn để chúng sinh tùy nghiệp thức .. ḷng từ mẫn bao la .. nhưng chúng sinh nghiệp lực quá nặng khong nhận ra được pháp bảo .. các ngài chỉ c̣n cách đặt môt "lá bùa" vào túi chúng.. mong rằng một lúc nào đo , ngói vỡ băng tan .. chúng sinh tḥ tay vào túi thấy được pháp bảo của ḿnh , chúng sẽ ngừng cái ṿng ăn mày luẩn quẩn ...
Quay trở về đầu Xem hnib1976's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hnib1976
 
hnib1976
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 January 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 33
Msg 16 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 12:27am | Đă lưu IP Trích dẫn hnib1976

khangaabc đă viết:
Bài thơ này nếu tâm sự của tác gỉa đúng như bạn nói th́ lời thơ và cách diển đạt của tác gỉa rất mơ hồ, không thể trách ngưo8`i đọc mổi người hiểu một ư hay hoàn toàn không hie6?u ư tác gỉa được .Tại sao mọi ngưo8`i khi đọc Truyện Kiều, Chinh Phụ Ngâm đều công nhận là một án văn chương bất hủ , có cần biết rỏ tác gỉa như đi guốc trong bụng để thu8ởng thức Truyện Kiều không ? Tại sao ta rung động khi đọc một bài thơ ? Ta phải biết tác gỉa mới cảm được lời thơ ư ?
Dẩu sao th́ những lời khuyên của bạn rất thiết thực và nên suy ngẫm ...


Không đâu bạn .. bài thơ cũng như vạn vật xung quanh ta .. vồn vô ngă .. làm ǵ có đúng sai xấu tốt, rơ ràng hay mơ hồ kia chứ .. có chăng chính chúng khi soi cái bản ngă cuả bản thân ḿnh vào cái bài thơ vô tri kia đă mang đến nào là sân hận, tật đố, tham lam ... vạn vật là gương soi, để chúng ta soi bản tâm ḿnh vào đấy .. nhi2n h́nh ảnh phản chiếu trong gương .. ta sẽ thấy tâm ḿnh thế nào ...

Sửa lại bởi hnib1976 : 28 July 2006 lúc 12:27am
Quay trở về đầu Xem hnib1976's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hnib1976
 
thailangtu
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 March 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 6
Msg 17 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 11:41am | Đă lưu IP Trích dẫn thailangtu

Tôi vốn ko định viết thêm ở topic này nữa, nhưng lỡ đọc mấy lời thượng đạo đáng kính của anh hnib1976 , nên tôi đành nói thêm mấy lời, hi vọng ko làm bẩn tai bẩn mắt mấy vị "đức cao đạo trọng".

Vâng, thơ ca là cái vô tri, chỉ có ta soi vào nó, chứ làm ǵ có chuyện nó soi vào ta, bạn nhỉ? Bạn có biết 7 phần ch́m của một tác phẩm là cái j ko? Bạn có bit người ta cố gắng đi t́m 7 phần của nó như thế nào không?

Những lời nửa đạo tôi đọc được rất nh́u rồi,tôi ngạc nhiên rằng văn hóa giả vờ của người Việt lại có âm hưởng kinh khùng đến thế . Hoặc là chúng ta va phải cái thói :"trưởng giả học làm sang" , coi mấy lời văn nhă , máy câu đạo lư kiểu Lăo, Trang là trang sức cho cái đầu rỗng tuyếch , thuộc ḷng kiểu cách một cách sung sướng và ko ngại tuôn ra khi cần. Ngày xưa lúc mới đọc , tôi cũng nhiễm cái thói ấy, nên ko lạ j cả...

Tôi cũng muốn nói lại rằng khi chúng ta noi chuyện trên diễn đàn này , không ai trong chúng ta là kẻ "giác ngộ đạo trời cả" , càng không ai là người đến cái vô ngă . Nếu chúng ta nghiêm túc nói đến vấn đề ấy một cách khoa học, với tri thức sâu rộng th́ đólà việc nên làm , chấp nhận được . Bời nếu bạn đạt đến cái mức minh triết , th́ bạn có lẽ cùng không bao giờ muốn nói một câu văn hoa không đâu vào đâu , và đạt đến khả năng tư duy trên một nền kiến thức cúng như vậy...

Anh QuangQuy có nói "Lời mắng các vị "đức cao đạo trọng" hay ghê Bạn này giỏi, thâm thúy thật. Đúng là muốn cứu đời th́ phải hiểu đời đă!" . Rất cảm ơn anh đă đọc lời tôi , nhưng đến cái lúc các vị "đức cao đạo trọng" đó nhận ra họ sau cái lớp hào quang tô vẽ, th́ cả anh và tôi đă luống tuổi rồi.

Rất mong về sau không phải viết những lời như thế này trên diễn đạt học thuật.



__________________
anh có ngờ đâu em là cơn gió
Đă bỏ anh đi khi mộng không thành
Quay trở về đầu Xem thailangtu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thailangtu
 
zer0
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 28 September 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2560
Msg 18 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 12:25pm | Đă lưu IP Trích dẫn zer0


Tôi ghé ngang đây không có chủ ư tham gia vào việc b́nh luận 4 câu thơ trên, mà chỉ xin hỏi 2 câu lấy làm thắc mắc.

1) Trên kia có đề cập đến vấn đề "gương soi", nay xin hỏi: nếu ta không là ǵ cả lấy ǵ mà soi, bụi lấy ǵ mà bám???

2) Trước khi hỏi câu hỏi này, tôi muốn nhắc lại là tôi không có chủ ư b́nh luận 4 câu thơ trên.
    Xin vui ḷng định nghĩa hai chữ "ăn mày" (không phải lấy từ trong câu thơ), mà các vị đem ra để giải thích và b́nh luận???


Quay trở về đầu Xem zer0's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi zer0
 
khangaabc
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2003
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 1133
Msg 19 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 2:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn khangaabc

Thưa qúi vị,tôi là người b́nh thưo8`ng nên hiểu thơ theo người b́nh thường, nếu tôi biết là qúi vị đang bàn chuyện đạo cao xa th́ đă tránh xa rồi v́ không dám học hay dạy ai cả .

Xin chào tất cả .
Quay trở về đầu Xem khangaabc's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khangaabc
 
hnib1976
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 12 January 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 33
Msg 20 of 32: Đă gửi: 28 July 2006 lúc 2:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn hnib1976

zer0 đă viết:

Tôi ghé ngang đây không có chủ ư tham gia vào việc b́nh luận 4 câu thơ trên, mà chỉ xin hỏi 2 câu lấy làm thắc mắc.

1) Trên kia có đề cập đến vấn đề "gương soi", nay xin hỏi: nếu ta không là ǵ cả lấy ǵ mà soi, bụi lấy ǵ mà bám???


Zero0 hỏi hay đấy ...
Nếu ta không là ǵ cả lấy ǵ mà soi, bụi lấy ǵ mà bám???

<--- (Nếu ta là không) th́ Ai biết điều ấy ? Nói được th́ là người nhà. Nếu nói ko ra th́ có khác ǵ cái casset của Ngài Huệ Năng ??



Sửa lại bởi hnib1976 : 28 July 2006 lúc 2:55pm
Quay trở về đầu Xem hnib1976's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hnib1976
 

Trang of 2 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.7383 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO