Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 247 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Giác ngộ giải thoát Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
anhhaoquang
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 14 June 2006
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 81
Msg 1 of 4: Đă gửi: 18 June 2006 lúc 6:20am | Đă lưu IP Trích dẫn anhhaoquang


Giác ngộ giải thoát

(Thích Trí Siêu)

Đạo Phật là một Đạo giác ngộ, giải thoát. Nhưng giác ngộ là giác ngộ cái ǵ? Giải thoát ai? Giác là biết nhưng biết cái ǵ? Ngộ là nhận ra, nhưng nhận ra cái ǵ chứ? Giải là mở là gỡ ra, nhưng gỡ cái ǵ? Thoát là vượt khỏi sự trói buộc, nhưng cái ǵ trói buộc và trói buộc ai? Bốn chữ giác ngộ giải thoát chúng ta vẫn thường dùng nhưng bạn đọc có bao giờ tự hỏi ḿnh chưa?

Bạn muốn giác ngộ cái ǵ? Chắc bạn muốn giác ngộ như Đức Phật Thích Ca khi xưa phải không? Nhưng Đức Phật khi xưa đă giác ngộ cái ǵ?

Đức Phật biết và nhận ra đời là bể khổ. Điều này chắc bạn đă biết và nhận ra rồi. Vậy bạn muốn giác ngộ cái ǵ hơn?

Đức Phật biết và nhận ra nguyên nhân đưa đến khổ đau mà danh từ Phật Giáo gọi là Tập Đế. Điều này chắc bạn cũng đă biết rồi, không nhiều th́ ít. Nguyên nhân của đau khổ là tam độc tham sân si, hoặc thập triền thập sử... Vậy bạn muốn giác ngộ cái ǵ hơn nữa?

Đức Phật biết và nhận ra Niết Bàn là trạng thái an vui tịch tĩnh không c̣n bóng dáng của khổ đau. Điều này chắc bạn cũng biết rồi, nhưng chắc bạn chưa chứng được Niết Bàn phải không? Vậy bạn phải làm ǵ để chứng Niết Bàn?

Đức Phật biết và nhận ra con đường dẫn đến Niết Bàn (Đạo Đế). Điều này chắc bạn cũng biết rồi, Đạo Đế gồm 37 phẩm trợ đạo: Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Như Ư Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Bồ Đề Phần, Bát Chánh Đạo. Vậy bạn đang đi trên con đường nào dẫn đến Niết Bàn?

Tóm lại, bốn điều trên (Tứ Diệu Đế) là điều mà Phật đă giác ngộ, bạn cũng đă biết, vậy bạn muốn giác ngộ cái ǵ hơn nữa?

Tứ Diệu Đế là giáo lư căn bản của Đạo Phật hầu như ai cũng biết. Vậy chúng ta giác ngộ rồi phải không? Chắc bạn sẽ trả lời là không. Vậy bạn c̣n thiếu cái ǵ nữa mà chưa giác ngộ?

Tất cả những ǵ Phật biết, ngài đă dạy lại cho chúng ta trong kinh điển rồi, ngài đâu có dấu diếm điều ǵ. Vậy chúng ta chỉ việc y theo kinh điển mà tu hành th́ chắc sẽ thành Phật. Nhưng khổ nỗi, tham cứu kinh điển đâu phải chuyện dễ. Nào kinh Tiểu Thừa, kinh Đại Thừa, Hiển Giáo, Mật Giáo, Tiệm Giáo, Đốn Giáo, v.v...

Trong các kinh Đại Thừa lại có các kinh được xem là vua trong các kinh. Nếu chỉ có một vua thôi th́ c̣n đỡ, đàng này có đến mấy ông vua, làm sao biết vua nào là vua lớn nhất?

Thói thường ai mà chả thích làm quen với vua, v́ quen vua th́ được hưởng nhiều đặc ân. Bởi vậy đa số đi t́m những kinh lớn, vua trong các kinh như Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Kim Cang, v.v... để tŕ để tụng. Nhưng tụng nhiều để được phước hay để giác ngộ? Mà giác ngộ cái ǵ? Được phước cho ai chứ? Cho cái Ta điên đảo, ích kỷ chăng? Hay cho chúng sinh? Mà ta có biết chúng sinh là ai không, hay là chỉ biết đến cái Ta, cái của Ta, con Ta, vợ Ta, nhà Ta, chùa Ta, Phật tử của Ta?

Tuy vậy chưa đến nỗi tệ lắm v́ c̣n có một số khác trí huệ thông minh hơn, biết đi nghe giảng kinh, sưu tầm băng kinh của Hoà Thượng này, Thượng Tọa nọ, cho là ḿnh hiểu kinh lớn rồi nh́n người khác bằng nửa con mắt. Kinh Phật chỉ là phương tiện, không phải là chân lư, chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải mặt trăng. Vậy mà đa số đều cho là ḿnh hiểu kinh Phật hơn kẻ khác rồi sinh ra ngă mạn khinh người. Học Kinh, tụng Kinh như vậy có đưa đến giác ngộ giải thoát không hay chỉ tạo thêm vô minh phiền năo?

Giác ngộ cái ǵ? Đối tượng của giác ngộ hoàn toàn tùy thuộc tŕnh độ, căn cơ và sở thích của bạn.

Thanh Văn giác ngộ Tứ Đế, Duyên Giác ngộ lư Nhân Duyên, Bồ Tát giác ngộ lư như huyễn ra vào sinh tử tự tại.

C̣n bạn muốn giác ngộ cái ǵ? Giác ngộ bổn lai diện mục của ḿnh chăng? Giác ngộ ông chủ hay Phật tánh? V́ bạn tu thiền!

Hay bạn muốn giác ngộ tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ v́ bạn tu theo Tịnh Độ? Hay giác ngộ tức thân thành Phật theo Mật Tông?

Nhưng nếu bạn không tu Thiền, Mật hay Tịnh Độ th́ bạn muốn giác ngộ cái ǵ? Giáo lư của Phật bao la đâu phải chỉ hạn hẹp chung quanh mấy danh từ Phật tánh, bổn lai diện mục, Thiền, Tịnh hay Mật. Giác ngộ cũng vậy hay nói đúng hơn là đối tượng của giác ngộ cũng bao la, đâu cứ phải vào chùa hoặc đi tu mới có giác ngộ! Giác ngộ có thể t́m được trong kinh này kinh nọ không? Hay cần được t́m thấy ngay trong đời sống hàng ngày?

Bạn có thấy nhiều người đi chùa hằng bao nhiêu năm, tŕ kinh không biết bao nhiêu bộ mà cách đối xử c̣n tệ bạc hơn những người không biết Đạo Phật không?

Nếu đi t́m giác ngộ th́ hăy xác định lại đối tượng giác ngộ của ḿnh. Giác ngộ cái ǵ? Cái đó có giúp ta sống an vui hạnh phúc với người xung quanh không?

Bây giờ nói đến giải thoát. Ví dụ ta bị ai bắt, trói chân trói tay, nhốt vào một căn nhà. Sau đó ta t́m cách cởi được giây trói chạy thoát khỏi căn nhà. Khi chạy ra khỏi th́ gọi là giải thoát.

Trong Kinh nói ba cơi không an, ví như nhà lửa (tam giới vô an, du như hỏa trạch), do đó cần phải tu để cầu giải thoát. Nhưng ai bắt ta? Ai trói ta? Trói ta bằng ǵ? Nhốt ta ở đâu?

Trong quyển "Vô Ngă" tôi đă nói rơ về vấn đề này. Ở đây chỉ nói sơ lược là không ai có thể làm khổ ta ngoài chính ta. Xưa kia Đức Phật cũng bị ngoại đạo t́m đủ mọi cách hăm hại, mắng chửi nhưng ngài đâu có khổ mà ngược lại vẫn an nhiên tự tại. Trời mưa, trời nắng, người khen, kẻ chê, tất cả những cái đó chỉ là ngoại cảnh. Nếu không làm chủ được tâm, để vọng niệm khởi lên dính mắc làm ta đau khổ, đó là lỗi tại ta, đâu phải tại người.

Đến chùa nghe người ta dèm pha nói xấu ḿnh, tại sao ḿnh lại khóc? Bài học giải thoát ở đâu? Người kia thiếu hiểu biết đă tự đầu độc tâm ḿnh bằng tư tưởng xấu, tự làm nhơ miệng với lời nói xấu. Đâu có ăn nhằm ǵ đến ḿnh, tại sao ḿnh khóc? Phải chăng cái Ta (ngă) của ḿnh bị chạm tự ái? Bạn hăy đi t́m cái Ta (égo) của ḿnh đi.

                                                    (Nguồn: TV Hoa Sen)

Quay trở về đầu Xem anhhaoquang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhhaoquang
 
vuhoangnguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 282
Msg 2 of 4: Đă gửi: 18 June 2006 lúc 10:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn vuhoangnguyen

anhhaoquang đă viết:


<p ="Msonormal" style="text-indent: 22.5pt;"><span style="font-size: 10pt; font-family: Verdana;">Tuy vậy
chưa đến nỗi tệ lắm v́ c̣n có một số khác trí huệ thông minh hơn, biết đi nghe
giảng kinh, sưu tầm băng kinh của Hoà Thượng này, Thượng Tọa nọ, cho là ḿnh
hiểu kinh lớn rồi nh́n người khác bằng nửa con mắt. Kinh Phật chỉ là phương
tiện, không phải là chân lư, chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải mặt
trăng. Vậy mà đa số đều cho là ḿnh hiểu kinh Phật hơn kẻ khác rồi sinh ra ngă
mạn khinh người. Học Kinh, tụng Kinh như vậy có đưa đến giác ngộ giải thoát
không hay chỉ tạo thêm vô minh phiền năo?<o:p></o:p></span>







Nhận định trên thật xuất sắc ! tất cả thiên kinh vạn quyển kinh điển , tất cả các pháp môn tu của đạo Phật chỉ là phương tiện chứ không phải là chân lư , chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng .
Hiểu như vậy cũng đủ thủ đắc trên đường Phật học .

Vũ Hoàng Nguyên

Quay trở về đầu Xem vuhoangnguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuhoangnguyen
 
Dinh Hue
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 April 2006
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 78
Msg 3 of 4: Đă gửi: 18 July 2006 lúc 7:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn Dinh Hue

vuhoangnguyen đă viết:
Nhận định trên thật xuất sắc ! tất cả thiên kinh vạn quyển kinh điển , tất cả các pháp môn tu của đạo Phật chỉ là phương tiện chứ không phải là chân lư , chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng .
Hiểu như vậy cũng đủ thủ đắc trên đường Phật học .

Vũ Hoàng Nguyên

Dạo này bạn Nguyên cũng tiến bộ trên đường phật pháp quá hén !  Chúc mừng bạn..

 

Quay trở về đầu Xem Dinh Hue's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Dinh Hue
 
vuhoangnguyen
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 24 October 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 282
Msg 4 of 4: Đă gửi: 19 July 2006 lúc 4:41am | Đă lưu IP Trích dẫn vuhoangnguyen

Dinh Hue đă viết:
vuhoangnguyen đă viết:
Nhận định trên thật xuất sắc ! tất cả thiên kinh vạn quyển kinh điển , tất cả các pháp môn tu của đạo Phật chỉ là phương tiện chứ không phải là chân lư , chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải là mặt trăng . Hiểu như vậy cũng đủ thủ đắc trên đường Phật học . Vũ Hoàng Nguyên

Dạo này bạn Nguyên cũng tiến bộ trên đường phật pháp quá hén !  Chúc mừng bạn..


 




Bạn Dinhhue mới tham gia DD chưa tới 3 tháng sao biết tôi tiến bộ hay không ? Tôi chưa đọc được một bài viết nào hay của bạn , cũng chưa từng thấy một sự trao đổi nào có giá trị của bạn Đinh Huệ trên DD .

Bản thân tôi thấy ḿnh ngày càng thụt lùi v́ Phật học mênh mông , t́m được chân lư là cả một sự khổ luyện công phu vất vă .

Vũ Hoàng Nguyên

Quay trở về đầu Xem vuhoangnguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi vuhoangnguyen
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.5527 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO