Msg 1 of 4: Đă gửi: 18 June 2006 lúc 6:20am | Đă lưu IP
|
|
|
Giác ngộ giải thoát
(Thích Trí Siêu)
Đạo Phật
là một Đạo giác ngộ, giải thoát. Nhưng giác ngộ là giác ngộ cái ǵ? Giải thoát
ai? Giác là biết nhưng biết cái ǵ? Ngộ là nhận ra, nhưng nhận ra cái ǵ chứ?
Giải là mở là gỡ ra, nhưng gỡ cái ǵ? Thoát là vượt khỏi sự trói buộc, nhưng
cái ǵ trói buộc và trói buộc ai? Bốn chữ giác ngộ giải thoát chúng ta vẫn
thường dùng nhưng bạn đọc có bao giờ tự hỏi ḿnh chưa?
Bạn muốn
giác ngộ cái ǵ? Chắc bạn muốn giác ngộ như Đức Phật Thích Ca khi xưa phải
không? Nhưng Đức Phật khi xưa đă giác ngộ cái ǵ?
Đức Phật
biết và nhận ra đời là bể khổ. Điều này chắc bạn đă biết và nhận ra rồi. Vậy
bạn muốn giác ngộ cái ǵ hơn?
Đức Phật
biết và nhận ra nguyên nhân đưa đến khổ đau mà danh từ Phật Giáo gọi là Tập Đế.
Điều này chắc bạn cũng đă biết rồi, không nhiều th́ ít. Nguyên nhân của đau khổ
là tam độc tham sân si, hoặc thập triền thập sử... Vậy bạn muốn giác ngộ cái ǵ
hơn nữa?
Đức Phật
biết và nhận ra Niết Bàn là trạng thái an vui tịch tĩnh không c̣n bóng dáng của
khổ đau. Điều này chắc bạn cũng biết rồi, nhưng chắc bạn chưa chứng được Niết
Bàn phải không? Vậy bạn phải làm ǵ để chứng Niết Bàn?
Đức Phật
biết và nhận ra con đường dẫn đến Niết Bàn (Đạo Đế). Điều này chắc bạn cũng
biết rồi, Đạo Đế gồm 37 phẩm trợ đạo: Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Như Ư Túc,
Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Bồ Đề Phần, Bát Chánh Đạo. Vậy bạn đang đi trên con
đường nào dẫn đến Niết Bàn?
Tóm lại,
bốn điều trên (Tứ Diệu Đế) là điều mà Phật đă giác ngộ, bạn cũng đă biết, vậy
bạn muốn giác ngộ cái ǵ hơn nữa?
Tứ Diệu
Đế là giáo lư căn bản của Đạo Phật hầu như ai cũng biết. Vậy chúng ta giác ngộ
rồi phải không? Chắc bạn sẽ trả lời là không. Vậy bạn c̣n thiếu cái ǵ nữa mà
chưa giác ngộ?
Tất cả
những ǵ Phật biết, ngài đă dạy lại cho chúng ta trong kinh điển rồi, ngài đâu
có dấu diếm điều ǵ. Vậy chúng ta chỉ việc y theo kinh điển mà tu hành th́ chắc
sẽ thành Phật. Nhưng khổ nỗi, tham cứu kinh điển đâu phải chuyện dễ. Nào kinh
Tiểu Thừa, kinh Đại Thừa, Hiển Giáo, Mật Giáo, Tiệm Giáo, Đốn Giáo, v.v...
Trong
các kinh Đại Thừa lại có các kinh được xem là vua trong các kinh. Nếu chỉ có
một vua thôi th́ c̣n đỡ, đàng này có đến mấy ông vua, làm sao biết vua nào là
vua lớn nhất?
Thói
thường ai mà chả thích làm quen với vua, v́ quen vua th́ được hưởng nhiều đặc
ân. Bởi vậy đa số đi t́m những kinh lớn, vua trong các kinh như Pháp Hoa, Hoa
Nghiêm, Kim Cang, v.v... để tŕ để tụng. Nhưng tụng nhiều để được phước hay để
giác ngộ? Mà giác ngộ cái ǵ? Được phước cho ai chứ? Cho cái Ta điên đảo, ích
kỷ chăng? Hay cho chúng sinh? Mà ta có biết chúng sinh là ai không, hay là chỉ
biết đến cái Ta, cái của Ta, con Ta, vợ Ta, nhà Ta, chùa Ta, Phật tử của Ta?
Tuy vậy
chưa đến nỗi tệ lắm v́ c̣n có một số khác trí huệ thông minh hơn, biết đi nghe
giảng kinh, sưu tầm băng kinh của Hoà Thượng này, Thượng Tọa nọ, cho là ḿnh
hiểu kinh lớn rồi nh́n người khác bằng nửa con mắt. Kinh Phật chỉ là phương
tiện, không phải là chân lư, chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải mặt
trăng. Vậy mà đa số đều cho là ḿnh hiểu kinh Phật hơn kẻ khác rồi sinh ra ngă
mạn khinh người. Học Kinh, tụng Kinh như vậy có đưa đến giác ngộ giải thoát
không hay chỉ tạo thêm vô minh phiền năo?
Giác ngộ
cái ǵ? Đối tượng của giác ngộ hoàn toàn tùy thuộc tŕnh độ, căn cơ và sở thích
của bạn.
Thanh
Văn giác ngộ Tứ Đế, Duyên Giác ngộ lư Nhân Duyên, Bồ Tát giác ngộ lư như huyễn
ra vào sinh tử tự tại.
C̣n bạn
muốn giác ngộ cái ǵ? Giác ngộ bổn lai diện mục của ḿnh chăng? Giác ngộ ông
chủ hay Phật tánh? V́ bạn tu thiền!
Hay bạn
muốn giác ngộ tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ v́ bạn tu theo Tịnh Độ? Hay giác
ngộ tức thân thành Phật theo Mật Tông?
Nhưng
nếu bạn không tu Thiền, Mật hay Tịnh Độ th́ bạn muốn giác ngộ cái ǵ? Giáo lư
của Phật bao la đâu phải chỉ hạn hẹp chung quanh mấy danh từ Phật tánh, bổn lai
diện mục, Thiền, Tịnh hay Mật. Giác ngộ cũng vậy hay nói đúng hơn là đối tượng
của giác ngộ cũng bao la, đâu cứ phải vào chùa hoặc đi tu mới có giác ngộ! Giác
ngộ có thể t́m được trong kinh này kinh nọ không? Hay cần được t́m thấy ngay
trong đời sống hàng ngày?
Bạn có
thấy nhiều người đi chùa hằng bao nhiêu năm, tŕ kinh không biết bao nhiêu bộ
mà cách đối xử c̣n tệ bạc hơn những người không biết Đạo Phật không?
Nếu đi
t́m giác ngộ th́ hăy xác định lại đối tượng giác ngộ của ḿnh. Giác ngộ cái ǵ?
Cái đó có giúp ta sống an vui hạnh phúc với người xung quanh không?
Bây giờ
nói đến giải thoát. Ví dụ ta bị ai bắt, trói chân trói tay, nhốt vào một căn
nhà. Sau đó ta t́m cách cởi được giây trói chạy thoát khỏi căn nhà. Khi chạy ra
khỏi th́ gọi là giải thoát.
Trong
Kinh nói ba cơi không an, ví như nhà lửa (tam giới vô an, du như hỏa trạch), do
đó cần phải tu để cầu giải thoát. Nhưng ai bắt ta? Ai trói ta? Trói ta bằng ǵ?
Nhốt ta ở đâu?
Trong
quyển "Vô Ngă" tôi đă nói rơ về vấn đề này. Ở đây chỉ nói sơ lược là
không ai có thể làm khổ ta ngoài chính ta. Xưa kia Đức Phật cũng bị ngoại đạo
t́m đủ mọi cách hăm hại, mắng chửi nhưng ngài đâu có khổ mà ngược lại vẫn an
nhiên tự tại. Trời mưa, trời nắng, người khen, kẻ chê, tất cả những cái đó chỉ
là ngoại cảnh. Nếu không làm chủ được tâm, để vọng niệm khởi lên dính mắc làm
ta đau khổ, đó là lỗi tại ta, đâu phải tại người.
Đến chùa
nghe người ta dèm pha nói xấu ḿnh, tại sao ḿnh lại khóc? Bài học giải thoát ở
đâu? Người kia thiếu hiểu biết đă tự đầu độc tâm ḿnh bằng tư tưởng xấu, tự làm
nhơ miệng với lời nói xấu. Đâu có ăn nhằm ǵ đến ḿnh, tại sao ḿnh khóc? Phải
chăng cái Ta (ngă) của ḿnh bị chạm tự ái? Bạn hăy đi t́m cái Ta (égo) của ḿnh
đi.
(Nguồn: TV Hoa Sen)
|