Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 215 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: BÁT NHĂ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
anhkhoi09
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 October 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 63
Msg 1 of 2: Đă gửi: 28 January 2007 lúc 9:00pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhkhoi09

BÁT NHĂ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH



Bát nhă Ba la mật đa tâm kinh

Nương lời trong kinh dịch rằng Thích Ca Thế Tôn thửa trú trong non Linh Thứu, vào tọa thiền, nhập Quang minh đại định. Khi ấy Xá Lọi Tử bạch Quán Tự Tại bồ tát rằng:"Dầu có chúng sinh tu hành, muốn học cửa pháp Bát nhă thậm thâm vi diệu, rằng làm sao cho hiểu thấy được". Quán Tự Tại Bồ tát bèn dạy bảo Xá Lợi Tử rằng:"Thích Ca Thế Tôn diễn thuyết đại bộ Bát nhă 600 quyển, một Bát nhă tâm kinh này lấy làm chí tinh chí yếu, là mẹ đại bộ chư kinh". Truyền sang Đông độ, đă 5 lần dịch, đến đời Đường, Huyền Tráng pháp sư lại vâng chiếu dịch, truyền để Đông độ lấy làm chính giáo thịnh hành. Bát nhă tâm kinh lập ngũ chỉ làm đề mục. Ngũ chỉ là danh (1b)2, thể, tôn, dụng, tướng. Lâư đơn pháp làm danh, lấy thật tướng làm thể, lấy quán chiếu làm tôn, lấy độ khổ làm dụng, lấy đại thừa làm giáo tướng. Đơn pháp là Bát nhă ba la mật đa tâm kinh. Thật tướng là chư pháp không tướng. Quán chiếu là chiếu ngũ uẩn giai không. Độ khổ là độ nhất thiết khổ ách. Đại thừa là Bồ tát hành thâm bát nhă .

Quán Tự Tại bồ tát

Quán là bát nhă tuệ quán. Tự tại là ở nơi ḿnh, thân tâm thanh tịnh viên dung vô ngại. Bồ là bồ đề. Bồ đề là Phật. Tát là tát đoả. Tát đỏa là chúng sinh. Quyền độ nội ngoại chúng sinh, hằng thường giác tự giác tha, gọi là Quán Tự Tại bồ tát .

Hành thâm Bát nhă ba la thời

Hành thâm là bát nhă diệu hạnh, chẳng phải sơ tâm thiển trí, hằng nương bát nhă, mà tu hành trong 12 giờ viên minh chính niệm, giải hạnh đẳng tŕ, thể dụng như như, là rằng làm cả trí tuệ đến ngàn Phật khi ấy .

Chiếu kiến ngũ uẩn giai không

Chiếu là chiếu liễu, (kiến là) chính kiến, ngũ uẩn là sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Sắc là tứ đại huyễn sắc. Sắc là (2a) vọng thân. Thọ, tưởng, hành, thức là vọng tâm. Thân tâm huyễn vọng, ngũ uẩn chư pháp đều về chân không .

Độ nhất thiết khổ ách

Độ là độ thoát hữu t́nh. Hết thảy thế gian chúng khổ ách nạn, nhân bởi vô minh bất giác điên đảo vọng tưởng, hằng làm bất trung bất hiếu, thập ác ngũ nghịch, tùy thân thọ quả, phải chịu bát khổ ách nạn. Rày nương cửa pháp bát nhă mà tu, độ thoát hết thảy khổ ách .

Trước kinh tự ấy, gọi làm tự phần .

Xá Lợi Tử

Xá là tứ đại sắc thân như cái nhà. Lợi Tử là pháp tính như chủ nhà. Phật đệ tử trí tuệ đệ nhất, nhân thửa v́ tứ chúng, bèn hỏi:"Quán Tự Tại bồ tát bèn gọi Xá Lợi Tử mà bảo rằng .

Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc .

Phàm phu chấp sắc, Phật rằng sắc chẳng khác không. Ngoại đạo chấp không, Phật rằng không chẳng khỏi sắc. Nhị thừa xả sắc xả không. Phật rằng huyễn sắc huyễn không, ắt thật (2b) chân không. Bồ tát quyền dùng chân không, Phật rằng chân không ắt thật diệu sắc. Chân không là bát nhă dụng. Diệu sắc là chân như thể. thể dụng như như, vốn nguyên thật tướng .

Thọ tưởng hành thức diệc phục như thị

Thọ là lănh nạp, uẩn tích chư thọ. Tưởng là tư lự, uẩn tích chư tưởng. Hành là tạo tác, uẩn tích chư hành. Thức là phân biệt, uẩn tích chư pháp. Thọ tưởng hành thức ắt lại cũng vậy .

Xá Lợi Tử thị chư tướng không tướng

Quán Tự Tại bồ tát lại bảo Xá Lợi Tử :"Thật ngũ uẩn chư pháp không tướng, ắt những chân không thật tướng vậy".

Bất sinh bất diệt bất cấu bất tịnh bất tăng bất giảm

Thật tướng chẳng có sinh, chẳng có diệt, chẳng có cấu tịnh, há có tăng giảm .

(3a) Thị cố không trung vô sắc vô thọ tưởng hành thức

Thật v́ vậy trong chân không, thật tướng chẳng có sắc là chẳng có tứ đại vọng thân, chẳng có thọ tưởng hành thức, là chẳng có phiền năo vọng tâm .

Vô nhăn nhĩ tỉ thiệt thân ư

Trong chân không thật tướng, chẳng có nhăn nhĩ tỉ thiệt thân ư là chẳng có lục căn .

Vô sắc thanh hương vị xúc pháp

Trong chân không thật tướng, chẳng có sắc thanh hương vị xúc pháp là chẳng có lục trần, là chẳng có thập nhị nhập .

Vô nhăn giới năi chí vô ư thức giới

Trong chân không thật tướng, chẳng có nhăn thức, chẳng có nhĩ thức, chẳng có tỉ thức, chẳng có thiệt thức, chẳng có thân thức, chẳng có ư thức, là chẳng có học thức. Chẳng có lục căn, lục trần, lục thức, là chẳng có thập bát giới, ấy là nhân không .

Vô vô minh diệc, vô vô minh tận

Trong chân không thật tướng, ắt chẳng có mê ngộ. Chẳng có mê, ắt chẳng có vô minh (3b1) Chẳng có ngộ, ắt chẳng có minh, mà khiến vô minh tận .

Năi chí vô lăo tử, diệt vô lăo tử tận

Trong chân không thật tướng, nguyên chẳng có sinh diệt. Chẳng có sinh ắt chẳng có lăo tử. Chẳng có diệt ắt chẳng có sinh, mà khiến lăo tử tận. Chẳng có thập nhị nhân duyên, ắt chẳng có duyên giác trong thừa pháp .

Vô khổ tập diệt đạo

Khổ là quả thọ bát khổ. Tập là nhân tập tham sân si. Ấy là thế gian pháp. Diệt là tịch diệt niết bàn. Đạo là tam thập thất phẩm trợ đạo, là xuất thế gian pháp. Chẳng có khổ tập diệt đạo là chẳng có thinh văn tiểu thừa pháp .

Vô trí diệt vô đắc

Trí là bát nhă trí. Đại thừa bồ tát dùng trí mà chiếu cảnh. Đă chẳng có ngũ uẩn căn trần thức, lại chẳng có tứ thánh đế, thập nhị nhân duyên, ắt thật nhân pháp đều không, cảnh trí đều rồi, như bệnh khử diệt vong. Nguyên thật tướng chẳng có ngu, ắt chẳng có trí. Chẳng có thất, ắt chẳng có đắc.

(4a) Dĩ vô sở đắc cố

Những bậc tu hành chứng vị viên đốn, chẳng c̣n năng đắc bèn chẳng có sở đắc vậy.

Bồ đề tát đỏa y Bát nhă ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố

Bồ đề tát đỏa là năng y chi nhân, bát nhă ba la mật đa là sở y chi pháp. Những bậc bồ tát nương cửa bát nhă mà tu, công nên, lư hiển, bèn ḷng chẳng quái ngại, cũng chẳng có quái ngại vậy.

Vô hữu khủng bố viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh niết bàn

Ḷng chẳng có nghiệp buộc, nhân chẳng có nghiệp buộc, bèn chẳng có sinh tử. Đă chẳng có sinh tử khủng bố ắt chẳng có vọng nghiệp, bèn xa khỏi điên đảo mộng tưởng. Tam chướng đă rồi, bèn hiển tam đức, sinh tử ắt chứng pháp thân, phiền năo ắt nên bát nhă, kết nghiệp bèn nên giải thoát đều cùng cứu cánh niết bàn.

Từ ấy về trước là chánh tôn phần, từ nay về sau là lưu thông phần.

(4b) Tam thế chư Phật, y Bát nhă ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề

Tam thế Như Lai dầu quá khứ, vị lai, hiện tại chư Phật đều nương bát nhă pháp mà tu, bèn chứng nên tối thượng quả vị vậy.

Cố tri Bát nhă ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú

Trước đă hiển thuyết bát nhă, sau lại mật thuyết bát nhă. Nhân bởi chúng sinh căn khí bất đồng, bèn thuyết tứ chủng mật chú, đều bởi bát nhă công dụng, hay phá ma chướng gọi là đại thần chú, hay diệt si ám gọi là đại minh chú, hay hiển chí lí gọi là vô thượng chú, cực diệu giác quả gọi là vô đẳng đẳng chú.

Năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư

Bát nhă công dụng quảng đại, trừ khổ bèn được lạc, quyết định chẳng giải đạo (5a) khiến hết chúng sinh đều tín thọ phụng hành.

Cố tri Bát nhă ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết

V́ vậy hay bát nhă ba la mật đa chú, bèn thuyết thần chú rằng :

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha

Năm câu thần chú ấy là lời bát nhă mật thuyết, chẳng được giải ra một câu, tượng v́ những lời Phật tuyên thuyết mật ngữ, chẳng phải hạ phàm được hay vậy. Như kinh Pháp hoa, lời sớ sao giải rằng, thần chú thật những danh hiệu thần vương, dầu có xưng hiệu thần vương, quyến thuộc bộ chúng, đều cùng vâng lệnh, hay hàng phục hết thảy quỉ mị. Lại rằng thần chú như mật lệnh trong quân, dầu nghe hiệu lệnh đều cùng vâng phép chẳng dám lậu ngôn vấn đáp. Lại rằng thần chú là tùy nguyện vậy. Dụ như quả loă là giống cái ong ṭ ṿ, bắt lấy tang trùng cùng giống sâu bọ, đem vào ổ mà chú nguyện, bèn hóa (5b) nên giống ḿnh. Chư Phật bồ tát mật thuyết thần chú, nguyện chư chúng sinh ắt tùy sở nguyện đều được thành tựu vậy.

Bát nhă thị chư Như Lai mẫu

Tiêu trừ thất nạn tam tai khổ

Thiên cung niệm trụy đỉnh sanh vương

Hạ giới tùng linh ban túc ngộ

Thử kinh phó chúc ngă đế vương

Vị dư quần sanh tác vi hổ

Lưu ân giáng phước nguyện từ bi

Thời dự đạo thái dân an đỗ.

Nam mô Quán Tự Tại Bồ Tát

BÁT NHĂ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH




__________________
Vật cùng tất biến,vật biến tất thông !
Quay trở về đầu Xem anhkhoi09's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhkhoi09
 
anhkhoi09
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 20 October 2005
Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 63
Msg 2 of 2: Đă gửi: 28 January 2007 lúc 9:03pm | Đă lưu IP Trích dẫn anhkhoi09

Bài Bát Nhă Tâm Kinh không phải là một bộ kinh to lớn và nhiều quyển như "Đại Tạng Kinh, Hoa Nghiêm Kinh hay Pháp Hoa Kinh..." đây chỉ là một bài Kinh Bát Nhă không đầy ba trăm (300) chữ, ngắn gọn nhưng rất sâu sác và triết lư rộng bao la, không bút nào tả xiết, bản kinh này không những là phần cô kết nhất của những tinh hoa trong tư tưởng triết học Phật Giáo, mà c̣n tŕnh bày con đường tu tập thực tiễn, đó là con đường hiện quán, đi vào suối nguồn tuệ giác – vô thượng ; một con đường duy nhất có thể thoát ly tất cả khổ đau ngay tại cuộc đời này. Hầu hết các Phật Tử đều thuộc ḷng v́ đó là một bài Kinh tụng niệm hàng ngày. Tuy nhiên, ít người hiểu biết một cách sâu rộng và thấu triệt được ư nghĩa của từng câu, từng đoạn trong bài Kinh này.

Để giúp cho một số Phật Tử hiểu rơ thêm về ư nghĩa của bản Tâm Kinh này tôi cố gắng sưu tầm và biên soạn ra đây một câu mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất, hầu góp phần trong việc phổ biến Phật Pháp, nếu quí vị cao tăng hoặc trí thức Phật Giáo nào có thêm các dữ kiện hay nhận xét ǵ xin chỉ giáo theo địa chỉ E-Mail trên, để tôi học hỏi thêm.

Trước hết tôi xin sơ lược về lịch sử Kinh Bát Nhă. Về mặt lịch sử tư tưởng, kinh Bát Nhă là một bộ kinh đầu tiền truyền bá tư tưởng Đại thừa (Mahayana), bát nguồn từ miền nam Ấn Độ, thuộc trung tâm truyền giáo của Đại chúng bộ (Mahàsamghikà) và biểu tượng trung tâm của kinh này là Tánh Không (Sùnyata). Về nội dung, Tâm kinh được xem như là "Trái Tim" của toàn bộ đại Bát Nhă, cũng như của tư tưởng Phật Giáo được nói ra bởi Tuệ giác Vô thượng của Phật, nhằm dẫn dắt chúng sinh đi vào thực tại giải thoát.

Trong câu đầu tiên của bài "Bát Nhă Ba La Mật Đa Tâm Kinh" ta thấy Quán tự tại Bồ Tát hành thâm Bát Nhă Ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách. Nếu dịch ra tiếng việt ta thấy = Khi tiến sâu vào nguồn mạch của Tuệ giác Vô thượng (1) Người tỉnh thức b́nh yên (2) soi sáng như thật ràng tự tính của 5 hợp thể (3) đều là không (4) liền thoát ly mọi khổ ách. trong đoạn trên kỳ này tôi chỉ bàn tới "Ngũ Uẩn" (năm hợp thể đều là không). Tôi muốn nói tới con người. Tạo Hóa sinh ra con người đă cấu tạo thành hai phần đó là thể xác và linh hồn mới thành thực thể của con người hiện hữu trên thế gian đó là : "NGŨ UẨN".

Năm Uẩn là : Sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn và thức uần.

Bây giờ ta hăy t́m hiểu về Sắc Uẩn (Rupa ajkandha), trước hết tôi muốn nói tới ư nghĩa của chữ UẨN (skandha) "thuật ngữ.’ Tiếng Phạn là Tắc-kiện-đà. cách dịch cũ là Ấm, nghĩa là che lấp, che khuất, ư nói các pháp săùc tâm che lấp chân lư. Cách dịch mới là UẨN, nghĩa là tích tập chứa nhóm, ư nói các pháp sắc tâm lớn nhỏ trước sau tích tập mà tạo ra tự thể, chẳng hạn như Sắc Uẩn, Tâm Uẩn...(thể xác và linh hồn).

SẮC UẨN : Sắc uẩn gồm có 4 thể chất đó là : Đất, nước, gió, lửa,(tứ đại) hay nói cách khác gồm có 4 đại năng tạo, bốn đại sở tạo, và bốn biểu sắc. Bốn đại có 2 nghĩa là 4 đại chúng và chấp thọ đại.

1)-Đại chúng : Bốn đại là đất, nước, gió, lửa. Chúng là hạt giống. Tất cả sự vật chất đều do 4 đại mà có nên gọi là chúng, 4 đại cũng như hạt giống. Cây được sinh ra từ hạt giống. Cũng vậy, bốn đại là cái gốc, từ đó sinh ra tất cả sự vật khác, vật chất khác, nên gọi là bốn đại chúng. Gọi tát là bốn đại. Bốn thứ này có tính chất rộng lớn, hiện diện kháp tất cả vạn vật.nó có bốn đặc tính :

a)-Sở ư đại : Chỗ nương rộng lớn; tất cả sắc pháp, mọi sự vật, mọi hiện tượng đều nhờ có 4 đại mà hiện hữu và tồn tại.

b)-Thể đại : Thể của bốn đại là rộng lớn, cũng có thể nói nó là bản thể của sự vật.

c)-Tướng đại : Tướng của bốn đại rộng lớn, đó là những biểu tướng hiện hữu nơi mỗi sự vật khiến ta có thể nhận thức được. Ví dụ : Đất có biểu tướng là cứng, có biên giới, có h́nh tướng rơ ràng. Nước có biểu tượng là thấm ướt, lưu chuyển. Lửa có biểu tượng là nóng bức và thiêu đốt. Gió có biểu tượng là cuốn hút và co giăn, lay động. Tướng của đất là đại địa, tướng của nước là đại hải, tướng cuả gió là cuồng phong, tướng của lửa là đại hỏa.

d)-Dụng đại : Là tác dụng, là hoạt dụng của bốn đại. Đất : có tác dụng nâng đỏ và chứa nhóm; Nước : có tác dụng nối kết, nâng đỡ và dung hóa sự vật; Gió : vừa có tác dụng trưởng dưỡng vừa có tác dụng phá hủy: Như gió nhẹ làm cây xanh tốt, nẩy nở, hơi thở đều ḥa làm người khỏe mạnh nhưng gió mạnh quá th́ sẽ làm cây gẫy đổ. Lửa :

có tác dụng thiêu đốt và làm chuyển hóa tứ đại lẫn nhău (từ địa chuyển hóa thành thủy phải nhờ sự nung chẩy của hỏa, như nấu sắt, đồng chảy thành thể lỏng.

Do bốn đặc tính của tứ đại ấy mà kinh thường nói đến đại tam tai tức là ba tai nạn phá hủy lớn : Thủy tai, Hỏa tai và Phong tai. Bốn đặc tính của Đất, Nước, Gióù, Lửa có thể nói tóm tắt với các từ là tính chắc cứng, tính ướt nhuyễn, tính chuyển động, và tính nung nóng (cố thể là đất, dịch thể là nước, động lực là gió và nhiệt lực là lửa) hay gọn hơn th́ nói là Thể và Lực.

2)-Chấp Thọ : Nói cho đủ là "chấp vi tự thể linh sanh giác thọ" . Nói tắt là chấp thọ. Vậy chấp cái ǵ và thọ cái ǵ ? Cơ thể của chúng ta được nuôi dưỡng bằng chén cơm, b́nh nước hay các chất bột khác như bánh, bún, ḿ v..v..những thứ ấy đều là tứ đại cả. Khi chén cơm, b́nh nước, cái bánh ...để giữa bàn nó là vật vô tri vô giác, ai muốn đánh đập ǵ cũng được. Nhưng khi nó được đưa vào cơ thể của chúng ta, tứ đại ấy đă biến thành tự thể của chúng ta, nếu có ai đến vuốt ve, nịnh hót th́ ta thọ vui, đến chửi rủa hay đánh đập th́ ta thọ khổ. Như vậy từ tứ đại mà sanh ra tự thể và tự thể mà sanh ra có cảm giác, biết vui,biết buồn là giác thọ. Thuận với nó th́ nó vui,(thọ lạc); nghịch với nó th́ nó khổ (thọ khổ) Như thế là "Chấp vi tự thể linh sanh giác thọ", nói tắt là chấp thọ. Nói tóm lại khi thân ta thọ một pháp ǵ thuận hợp với ta th́ ta cảm thọ vui, Thọ pháp ǵ trái với ta th́ ta cảm thọ khổ, buồn..Vui th́ biết vui, buồn th́ biết buồn chứ không so sánh phân biệt ǵ cả.

3)-Tưởng : Nhưng đến khi tường thủ tướng ấy th́ nó gom lại tất cả các tướng đă lănh thọ nó rồi nó đối chiếu, so sánh, phân biệt, rồi nó sắp đặt lại.

Nếu không có sự so sánh, phân biệt của tưởng th́ tất cả các Pháp đều b́nh đẳng như nhău trong một tương quan trùng trùng duyên khởi ở trong bể pháp giới, không có cái ǵ tách biệt. Thế nhưng tưởng đem cắt nó ra, riêng biệt từng phần, sắp đặt phân biệt ; so sánh pháp này với pháp khác và đặt tên riêng cho nó. V́ thế` mà có tướng núi, tướng sông, hoa, lá, cây, cỏ con người con vật v..v..Đó là tác dụng của Tưởng.

V́ vậy, ta thấy người có học thức, kiến thức rộng răi với người ít học và tŕnh độ hiểu biết kém nó khác nhău nếu hai loại người này ngồi chung với nhau để thảo luận một đề tài nào đó th́ thật khó có thể ḥa hợp được. Trên đây tôi chỉ phân biệt đơn giản nhưng rơ ràng để ta có thể thấu hiểu được sự khác biệt của hai chữ Thọ và Tưởng. Ngay trong kinh dậy người tu thiền quán nên có một cái tâm luôn luôn sống trong hiện tại. Khi Thọ mà không đem tưởng vào thi ta mới sống trong hiện tại được. Thí dụ khi ăn cơm, ta chỉ biết miếng cơm, ta đang nhai trong miệng là ta đang sống với hiện tại. C̣n ta biết so sanh cơm bây giờ ngon hơn cơm hôm qua hay ngược lại th́ đă có tưởng vào nên sinh ra lắm chuyện khen chê. Con người lúc sơ sanh sống với tiền ngũ thức nhiều hơn, khi có tưởng vào mới có ư thức phân biệt, so sanh và đặt tên cho sự vật ; đó tức là lư trí.

4)-Hành : Như trên đă nói hành uẩn là thiên lưu, tạo tác. Tạo tác này lấy "Tư tâm sở" làm chủ yếu. Tư đây là ư chí. Tưởng mới chỉ là ư nghĩ thôi, c̣n khi quyết định làm, quyết định hành động là thuộc về hành thuộc về Tư Tâm Sở.

5)-Thức : Là liễu biệt, là nhận thức. Nó khác với vô tri vô giác. Năm thứ trên đây : Thọ, Tưởng, Hành, Thức là thuộc về Tâm. Sác Uẩn thuộc về Thân. Thân Tâm hợp lại thành con người có đủ thể xác và tâm linh. Khi phân tách ra th́ gọi là ngũ uẩn, gom lại th́ gọi là danh sác hay sác tâm. Ta nói sác pháp, tâm pháp hai thứ ấy cũng giống như khi nói về con người nói chung lại là thể chất và tâm hồn. Cho nên đây là phần căn bản nhất.

Trong duy thức học có chia ngũ vị bách pháp (5 vị 100 pháp). Năm vị là ǵ ? Là sắc vị, tâm vị, tâm sở vị, tâm bất tương ưng vị, và vô vi vị, mà 5 vị ấy gồm có 100 pháp, ngũ uẩn này cũng gồm có 100 pháp. Tuy chỉ có 5 nhưng trong đó gồm cả 100 pháp. Nếu chi tiết hóa ra th́ nó c̣n rất bao la.

Trên đây tôi chỉ phân tách đại cương về ngũ uẩn, hầu giúp cho một số phật tử hiểu rơ về sự cấu tạo nên con người do hợp thể của năm uẩn ở trên, tất nhiên c̣n rất nhiều thiếu sót kính mong quí vị cao minh niệm t́nh thứ lối và xin chỉ giáo thêm.


__________________
Vật cùng tất biến,vật biến tất thông !
Quay trở về đầu Xem anhkhoi09's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi anhkhoi09
 

Xin lỗi, bạn không thể gửi bài trả lời.
Diễn đàn đă bị khoá bởi quản trị viên.

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.5313 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO