Tác giả |
|
minhtam Hội viên

Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 61 of 78: Đă gửi: 25 October 2005 lúc 11:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngoc_Phong đă viết:
Anh PhapVan nói: “Người tu đa số vẫn phải nương theo Giới Luật, v́ giới luật là Thầy của những người tu và cũng như Phật c̣n trụ thế.” Anh PhapVan à, câu này anh trích trong kinh và NP căm thấy đúng quá. Nhưng anh à, h́nh như giới luật cũng chỉ là một phương tiện để dẫn giắt con người đạt được tâm Phật phải không anh? V́ không biết sao NP lại thấy được rằng khi đă có tâm Phật rồi th́ giới luật cũng không c̣n là giới luật nửa. Và khi đă có tâm Phật rồi th́ sự tham lam, thù ghét, ganh đua sẽ không c̣n nửa th́ có giới luật cũng như không có giới luật.
NP
|
|
|
Kính chào bạn Ngọc Phong ,
Lúc đầu không có giới luật , sau này Đức Phật đặt ra giới luật nghiêm để tránh bớt những lầm lẫn , sai phạm của người tu . Nếu không có phương tiện th́ không thể đạt được mục tiêu sau cùng . Cũng như khi Tôn Ngộ Không thành Phật rồi th́ ṿng kim cô trói buột trên đầu tự tan biến đi mất . Tương tự như vậy cũng như người tu nếu không trăi qua quá tŕnh tu tập , dụng công vất vă , lao nhọc th́ không thể sở đắc mà đạt mục tiêu . Ư nghĩa của giới luật cần thiết là vậy .
Chữ không rất vi diệu khôn lường đâu thể dùng tư duy hay chút dụng công mà hiểu được . Mọi vật là vô thường , hợp duyên mà thành , nếu không có cái nh́n của trí huệ xuyên suốt qua vô lượng kiếp th́ sao hiểu được ư nghĩa chữ không này .
Vài ḍng tản mạn .
TT Thích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 62 of 78: Đă gửi: 25 October 2005 lúc 11:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Thầy Minh Tâm,
NP cám ơn Thầy nhiều lắm đă cho thêm ư kiến để NP có thể hiểu được cái Không trong lúc tu luyện.
Quên nửa, Thầy cho NP hỏi là cái trí huệ xuyên suốt như Thầy nói có phải là cái trí huệ Bát Nhă mà NP nghe người ta thường nói hay không? Và cái trí huệ Bát Nhă này cũng không phải dùng bằng tư duy mà nó giống như là một trực nhận vậy đó, phải không Thầy? Và trí huệ Bát Nhă phải đi trước cái tâm Phật phải không Thầy? Mong Thầy có thể giải thích thêm cho NP hiểu.
NP chúc Thầy 1 ngày vui vẽ.
Kính
NP
Sửa lại bởi Ngoc_Phong : 25 October 2005 lúc 11:22am
__________________ 負 笈 從 師: Phụ Cấp Ṭng Sư (Mang Tráp Theo Thầy)
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 63 of 78: Đă gửi: 25 October 2005 lúc 1:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính thưa Thầy Thích Minh Tâm,
Xin cảm ơn thầy đă quan hoài dến bài viết của vuithoi và đă cho những lời khuyên.
Thưa Thầy,
Thể đâu dụng đó. Dụng của bản thể là giác. Duyên vô tận Giác vô tận. Tâm vô tận hành vô tận. Giác tự tâm tâm hành chính là bản giác.
Vạn vật không bởi chẳng có tự thể tự tánh chứ chẳng phải không có thể không có tánh. Bởi tự tâm tâm hành nên vô tác. Bởi tự tâm tâm hành và vạn vật đều không nên vô nguyện mà không nguyện nào không phát.
Lư cùng tột không hai nhưng hành tùy theo duyên nghiệp mỗi người. Phải từ nơi ḿnh đang đứng mà đi chẳng phải t́m kiếm đâu xa. Thấu suốt ngay tự bản thân là thấu suốt cùng khắp pháp giới.
Vô ngă chính là thấu rơ ngă không tự tánh. Vọng tưởng chính là chơn tưởng do lầm chấp ngă mà ra. Rời ĺa chính là thấu qua chẳng phải lấy bỏ.
Nhập định mà không thấy ǵ hết chính là vọng tưởng. Tâm vô ngă là vọng tưởng ngă vô ngă chưa biết tự tâm tâm hành. Chỉ thấy hành chư Phật thanh tịnh mà chưa thấy hành chúng sanh thanh tịnh là chưa thật thấy.
Bởi vậy
Kinh Đại Bát Nhă đă viết:
"Đại Bồ tát muốn lên địa vị Bồ tát phải học Bát Nhă ba la mật". |
|
|
Kính chúc Thầy an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhtam Hội viên

Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 64 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 10:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngoc_Phong đă viết:
Chào Thầy Minh Tâm,
NP cám ơn Thầy nhiều lắm đă cho thêm ư kiến để NP có thể hiểu được cái Không trong lúc tu luyện.
Quên nửa, Thầy cho NP hỏi là cái trí huệ xuyên suốt như Thầy nói có phải là cái trí huệ Bát Nhă mà NP nghe người ta thường nói hay không? Và cái trí huệ Bát Nhă này cũng không phải dùng bằng tư duy mà nó giống như là một trực nhận vậy đó, phải không Thầy? Và trí huệ Bát Nhă phải đi trước cái tâm Phật phải không Thầy? Mong Thầy có thể giải thích thêm cho NP hiểu.
NP chúc Thầy 1 ngày vui vẽ.
Kính
NP |
|
|
Kính chào bạn Ngọc Phong ,
Phương pháp Yoga mà bạn theo đuổi chỉ làm cho sức khoẻ tốt lên thêm thôi , chứ không thấu được chữ không trong đại thừa . Chữ không này rất nhiều kinh điển đề cập đến nhưng đa số dành cho người có thượng căn , do đó chỉ có phước tâm linh trong thiền định mới mở được trí huệ bát nhă này mà thấu suốt lẽ không .
Người có trí huệ bát nhă th́ không thấy tâm Phật do đó tâm Phật là dùng cho người thế gian tu tập mà thôi . Do có trí huệ bát nhă nên có thể nh́n xuyên suốt thời gian , xuyên suốt không gian nên không có tâm chứng ǵ cả . Họ thấy một trong tất cả và tất cả trong một nên không c̣n bám chấp vào văn tự ngôn ngữ nữa .
Vài ḍng tản mạn .
TT Thích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhtam Hội viên

Đă tham gia: 16 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 132
|
Msg 65 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 10:40am | Đă lưu IP
|
|
|
vuithoi đă viết:
Kính thưa Thầy Thích Minh Tâm,
Xin cảm ơn thầy đă quan hoài dến bài viết của vuithoi và đă cho những lời khuyên.
Thưa Thầy,
Thể đâu dụng đó. Dụng của bản thể là giác. Duyên vô tận Giác vô tận. Tâm vô tận hành vô tận. Giác tự tâm tâm hành chính là bản giác.
Vạn vật không bởi chẳng có tự thể tự tánh chứ chẳng phải không có thể không có tánh. Bởi tự tâm tâm hành nên vô tác. Bởi tự tâm tâm hành và vạn vật đều không nên vô nguyện mà không nguyện nào không phát.
Lư cùng tột không hai nhưng hành tùy theo duyên nghiệp mỗi người. Phải từ nơi ḿnh đang đứng mà đi chẳng phải t́m kiếm đâu xa. Thấu suốt ngay tự bản thân là thấu suốt cùng khắp pháp giới.
Vô ngă chính là thấu rơ ngă không tự tánh. Vọng tưởng chính là chơn tưởng do lầm chấp ngă mà ra. Rời ĺa chính là thấu qua chẳng phải lấy bỏ.
Nhập định mà không thấy ǵ hết chính là vọng tưởng. Tâm vô ngă là vọng tưởng ngă vô ngă chưa biết tự tâm tâm hành. Chỉ thấy hành chư Phật thanh tịnh mà chưa thấy hành chúng sanh thanh tịnh là chưa thật thấy.
Bởi vậy
Kinh Đại Bát Nhă đă viết:
"Đại Bồ tát muốn lên địa vị Bồ tát phải học Bát Nhă ba la mật". |
|
|
Kính chúc Thầy an lạc,
vuithoi |
|
|
Kính chào anh Vui Thôi ,
Những lập luận giống như theo kinh điển trên của anh là thời kỳ phát triển đỉnh cao cực thịnh của Đại thừa Phật giáo đă cách đây hàng ngàn năm rồi . Thời này hậu kỳ Phật Pháp nếu hiểu và hành theo ít có người đạt lắm . Mà nếu hiểu trật th́ dụng công không đúng hậu quả khôn lường .
Nếu anh Vui Thôi đă có phước duyên thấm nhập được kinh điển đại thừa th́ tôi sẽ nêu ra bốn vấn đề , nếu anh lư giải được th́ thực sự là đă hiểu được kinh điển Đại thừa .
Điều này mỗi người tự chứng nghiệm sở đắc mà hiểu được .
Bốn vấn đề như sau :
1 / Thế giới vũ trụ này là thường c̣n hay vô thường ?
có nghĩa là mọi điều trong thế giới này là vô thường như con người phải chết , bông hoa phải tàn , căn nhà để nhiều năm th́ sụp đỗ tan vỡ v.v...
Cuộc đời là vô thường vậy toàn bộ vũ trụ này có vô thường hay không , có bị biến mất hay không ?
Những điều thay đổi trong vũ trụ này mang tính quy luật đúng là vô thường nhưng toàn bộ vũ trụ có biến mất hay không , hay vũ trụ bao la vô tận này sẽ vĩnh viễn tồn tại măi ?
2 / Thế giới vũ trụ này là hữu biên hay vô biên ? có nghĩa là vũ trụ này có một giới hạn hay là vũ trụ này vô tận vô biên đi măi không bao giờ hết các thiên thạch , các hành tinh , các ngôi sao , các dăy ngân hà , thiên hà v.v...
3 / Sinh mạng và thân này là một hay là khác nhau ? có nghĩa là đời sống của con người thuộc về thân này hay là chết rồi đời sống vẫn c̣n tiếp tục ở một trạng thái khác ?
4 / Như Lai sau khi nhập diệt rồi th́ c̣n hay mất ? có nghĩa là Đức Phật sau khi nhập diệt Niết Bàn th́ Ngài vẫn tồn tại như một Thần linh siêu việt hay là Ngài đă biến mất vào hư vô ? như Đức Phật thường hay nói Niết Bàn là củi hết , lửa tắt , nghe như có vẻ một sự chấm dứt .
Bốn điều trên tuy không không phải là mục tiêu , không phải là căn bản của phạm hạnh , không đưa đến yểm ly , ly tham , đoạn diệt, an tịnh , Thánh trí , giác ngộ hay Niết Bàn . Tuy nhiên nếu anh Vui Thôi thấu hiểu được th́ lúc này không cần bè qua sông nữa , đă có trí huệ bát nhă Trực chỉ nhân tâm , kiến tánh thành Phật .
Tôi th́ thỉnh thoảng hữu duyên th́ ghé vào đây đọc bài vỡ và tản mạn vài chuyện Đạo với anh vậy .
thân chào
TT Thích Minh Tâm
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuithoi Hội viên


Đă tham gia: 08 April 2005 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 375
|
Msg 66 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 10:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Xin kính tặng thầy Thích Minh Tâm bài kệ sư phụ dạy
Từ đâu đến
Đi về đâu
Từ đâu có
Có ḿnh đâu
Kính chúc thầy an lạc,
vuithoi
__________________ vui thoi ma
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 67 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 12:58pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Thầy Minh Tâm, Anh VuiThoi,
NP xin cám ơn Thầy MT, anh VT đă giăi thích thêm cho NP hiểu. Thật sự, nếu hồi trước mà có người nói đến vấn đề này là NP biến mất liền v́ thật sự không hiểu ǵ cả, v́ cái ǵ lúc có, lúc th́ không. Thiệt điên đó. Nhưng bây giờ càng nghe anh Thầy MT và anh VuiThoi càng giăi thích, NP càng hiểu, càng thích thêm. NP phải nói là "đă quá đă" thiệt đó. Tuy rằng không nói nhiều, chỉ vài ḍng thôi nhưng không biết sao NP thấy rất là thấm.
Bây giờ th́ NP sẽ nhập hai lời hướng dẫn của Thầy và của anh VuiThoi lại để NP làm hướng đi của NP. Thật ra, khi đă hiểu sơ sơ đến chữ Không rồi, bây giờ NP chỉ c̣n áp dụng chữ Không này vào cuộc sống của NP mà thôi. V́ hiễu là một chuyện, mà áp dụng nó vào cuộc sống th́ NP nghĩ rằng NP sẽ hiễu nhiều hơn những ǵ mà Phật đă nói. Đối với NP, NP nghĩ rằng Đức Phật xuống thế gian, chĩ dẫn rất nhiều phương tiện để con ngưới dùng những phương tiện này để đi đến chỗ Không. Và thầy MT nói đúng quá, dùng ngôn ngữ thật sự không thể nào giăi thích nỗi cái chữ Không, và NP nghĩ rằng chỉ có áp dụng nó vào đời sống của ḿnh th́ mới hiểu được cái chữ Không như thế nào mà thôi. Tuy nhiên, ḿnh đang sống trong thế giới hữu h́nh, v́ thế mà Đức Phật phải dùng ngôn ngữ để giăi thích, và cũng v́ ngôn ngữ này mà có thể đưa những đứa con của Phật đi vào con đường Không. Khi đă đứng trên đường Không rồi, th́ ḿnh phải tự một ḿnh đi đến đích th́ ḿnh mới thấy thực sự cái ánh sáng của chữ Không. Nó đẹp vô cùng. Và NP thấy rằng con đường đến chữ không rất là chuông gai, nhưng mỗi bước đi, mỗi lần vượt qua được chuông gai là cái cảnh thiên thai càng ngày càng đẹp hơn nửa. Đây là cái mà NP nghĩ thôi.
NP không biết sao, nhưng NP căm nhận được rằng h́nh như chữ Không này không phải hoàn toàn chỉ dành cho những vị thánh tăng đâu, mà cho toàn bộ tất cả mọi người, mọi chũng tộc, mọi “thứ” trong thế giới hữu h́nh và trong thế giới vô h́nh. Và NP nghĩ rằng khi đă ngộ được chữ Không rồi, th́ đó là tới cái lúc mà ḿnh phải chia sẽ cái chữ Không này đến mọi nơi, hữu h́nh và vô h́nh. Và cũng v́ chữ Không này mà mới có Đức Phật, Đức Quán Thế Âm, v.v….. V́ tất cả cũng đều phát xuất từ chữ Không mà ra thôi.
Thật chữ Không này hay quá. Và NP căm nhận thấy rằng nếu trên thế giới này mà biết chữ Không này th́ thật sự làm ǵ có chiến tranh, thù ghét, cưóp của, giết người, v.v…. Và một quốc gia nào đó mà biết áp dụng chữ Không th́ NP nghĩ đất nước đó giàu có, thịnh vượng lắm, và dân chúng thật sự sẽ sống trong cảnh Niết Bàn, trong thế giới hữu h́nh này đó.
Và một người dân b́nh thường thôi, nếu biết áp dụng chữ Không này trong cuộc sống th́ NP nghĩ không những giàu có, sống lâu, gia đ́nh hạnh phúc, và làm ǵ có sự khổ như rượu chè, hút sách, trai gái, bài bạc, v.v….
C̣n một việc NP căm nhận thấy rằng, khi nói đến chữ Không và khi nói về các pháp, NP thấy h́nh như cũng v́ pháp, v́ những phương tiện quá ngon lành, nên người ta bị cái ṿng pháp, ṿng phương tiện này trói buộc lại, cho nên có thể nói là suốt đời bị lạc vào mê hồn trận, không thể nào thoát khỏi để thấy chữ Không, th́ phải?
C̣n về môn học Sahaja Yoga của NP, th́ đúng như thầy MT đă nói. Nó làm cho ḿnh tăng thêm sức khoẻ. Không những chỉ sức khoẻ đâu, NP c̣n căm nhận được rằng h́nh như ḿnh có thể căm nhận được về thế giới vô h́nh xung qunh ḿnh nữa đó. Thật ra, nó cũng chỉ là một phương tiện mà thôi. Và cũng chính phương này nó đă, và sẽ giúp đở cho NP thấu hiểu hơn về chữ Không. NP đă, đang, và sẽ áp dụng chữ Không này vào trong đời sống của NP. NP thấy có rất nhiều chuông gai, nhưng thay vào đó, NP cũng đă nhận được rất nhiều, nhiều lợi ích về chữ Không này. Thích lắm. Đây thật sự là món quà vô giá mà Đức Phật đă cho nhân loại.
Vài hàng góp vui. NP cám ơn Thầy MT và anh VuiThoi nhiều, nhiều lắm.
Kính
NP
p.s.: Quá 4 câu hỏi của thầy MT lắc léo thiệt. Anh VuiThoi trả lời hay quá. Phê quá xá.
__________________ 負 笈 從 師: Phụ Cấp Ṭng Sư (Mang Tráp Theo Thầy)
|
Quay trở về đầu |
|
|
quangcom Hội viên


Đă tham gia: 16 February 2005 Nơi cư ngụ: Austria
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 60
|
Msg 68 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 3:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bản chất của mọi sự vật là vô sinh, bất diệt. Vũ trụ cũng vậy. Trong tự nhiên mọi sự vật đều luôn biến đổi và chuyển trạng thái. Căn nhà đổ sụp, người chết đó chẳng qua là sự chuyển đổi trạng thái. Các vật liệu xây nhà không biến mất, những vật liệu tạo nên con người xương thịt không biến mất. Nếu xét sự thay đổi trạng thái là vô thường th́ sự vô thường diễn ra trong từng sát na. Vũ trụ luôn biến đổi nhưng không biến mất con người có thể chết nhưng không biến mất. Ngôi nhà có thể đổ nhưng không biến mất. Nó chỉ là sự chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác và sự thay đổi trạng thái đó diễn ra trong từng sat na.
Bản chất của vũ trụ là vô biên to vô cùng và nhỏ cũng vô cùng.
Thân này của chúng ta h́nh thành từ hai thành phần tâm và vật. Tâm trụ trong thân để h́nh thành vật có tri giác. Thân này chết đi vật chất biến đổi thành h́nh thái khác, tâm cũng biến đổi thành h́nh thái khác tuỳ theo luật nhân quả mà trụ ở một h́nh thái vật chất khác và h́nh thành một thân khác. Bởi vậy bản chất của sự chết không phải là sự biến mất. Đó là sự luân hồi và chuyển đổi sang trạng thái khác của tâm và của thân mà thôi.
Như lai nhập diệt cũng vẫn nằm trong đạo luân hồi mà thôi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 69 of 78: Đă gửi: 27 October 2005 lúc 10:52pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào quí đạo hữu và các bạn,
Xin chép lại những ǵ PV nghe được từ các bậc Thầy.
Danh Kim-Cang
Khái quát 3 nghĩa
1. Kiên cố bất hoại
2. Quí nhất trong các vật báu
3. Sắc bén.
- Dụng ư của Kiên cố bất hoại là không hề hoại diệt, biểu tượng của Pháp-thân Như-Lai v́ Vô-sanh nên Vô-Diệt, v́ Vô-Thủy nên Vô-Chung - Thường hằng.
- Dụng ư của quí báu là hiển thật tướng Trung-đạo đủ Vạn-Đức
- Dụng ư của Sắc bén là phá nát và vô địch tất cả những ǵ thuộc phiền năo (nội chướng và ngoại chướng).
<=> Đạo lư này tự có sẵn từ Vô-Thủy, Vô-Chung, Vô-Sanh, Vô-Diệt nên đặt danh Kim-Cang.
Khi hành giả chứng Vô Thượng Bồ đề được thân Kim-Cang kiên-cố (định Tánh như Kim-Cang) . Và khi hành giả Kiến Tâm Phật thành tựu ngay thân Thân Kim-Cang Bất-hoại như Chư Phật, đồng tất cả mười phương Phật.
Chúc các bạn tinh tấn, an vui và tự tại.
Vài hàng ghi lại
PV
Sửa lại bởi phapvan : 27 October 2005 lúc 10:54pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 70 of 78: Đă gửi: 28 October 2005 lúc 9:07am | Đă lưu IP
|
|
|
vuithoi đă viết:
Xin kính tặng thầy Thích Minh Tâm bài kệ sư phụ dạy
Từ đâu đến
Đi về đâu
Từ đâu có
Có ḿnh đâu
Kính chúc thầy an lạc,
vuithoi |
|
|
Kính chào anh Vuithoi ,
4 câu kệ này theo tôi nghĩ nói lên về sự vô thường trong thân phận con người . Thế giới này có hữu h́nh và vô h́nh luôn tồn tại măi măi do đó không có bắt đầu và cũng không có chấm dứt . Xin anh vui ḷng kiến giải , v́ sao có sự xuất hiện của con người vô thường trên cơi đời này trong vô lượng kiếp , để rồi cứ trôi lăn măi trong luân hồi sinh tử . Bốn câu kệ trên chưa làm sáng tỏ nguồn gốc linh hồn bất tử của con người , cũng như kiếp sống ban đầu của con người là từ đâu để ngày hôm nay có sự hiện hữu trong cuộc đời này ?
xin anh vui ḷng giải đáp .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 71 of 78: Đă gửi: 28 October 2005 lúc 9:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngoc_Phong đă viết:
Chào Thầy Minh Tâm, Anh VuiThoi,
NP xin cám ơn Thầy MT, anh VT đă giăi thích thêm cho NP hiểu. Thật sự, nếu hồi trước mà có người nói đến vấn đề này là NP biến mất liền v́ thật sự không hiểu ǵ cả, v́ cái ǵ lúc có, lúc th́ không. Thiệt điên đó. Nhưng bây giờ càng nghe anh Thầy MT và anh VuiThoi càng giăi thích, NP càng hiểu, càng thích thêm. NP phải nói là "đă quá đă" thiệt đó. Tuy rằng không nói nhiều, chỉ vài ḍng thôi nhưng không biết sao NP thấy rất là thấm.
Bây giờ th́ NP sẽ nhập hai lời hướng dẫn của Thầy và của anh VuiThoi lại để NP làm hướng đi của NP. Thật ra, khi đă hiểu sơ sơ đến chữ Không rồi, bây giờ NP chỉ c̣n áp dụng chữ Không này vào cuộc sống của NP mà thôi. V́ hiễu là một chuyện, mà áp dụng nó vào cuộc sống th́ NP nghĩ rằng NP sẽ hiễu nhiều hơn những ǵ mà Phật đă nói. Đối với NP, NP nghĩ rằng Đức Phật xuống thế gian, chĩ dẫn rất nhiều phương tiện để con ngưới dùng những phương tiện này để đi đến chỗ Không. Và thầy MT nói đúng quá, dùng ngôn ngữ thật sự không thể nào giăi thích nỗi cái chữ Không, và NP nghĩ rằng chỉ có áp dụng nó vào đời sống của ḿnh th́ mới hiểu được cái chữ Không như thế nào mà thôi. Tuy nhiên, ḿnh đang sống trong thế giới hữu h́nh, v́ thế mà Đức Phật phải dùng ngôn ngữ để giăi thích, và cũng v́ ngôn ngữ này mà có thể đưa những đứa con của Phật đi vào con đường Không. Khi đă đứng trên đường Không rồi, th́ ḿnh phải tự một ḿnh đi đến đích th́ ḿnh mới thấy thực sự cái ánh sáng của chữ Không. Nó đẹp vô cùng. Và NP thấy rằng con đường đến chữ không rất là chuông gai, nhưng mỗi bước đi, mỗi lần vượt qua được chuông gai là cái cảnh thiên thai càng ngày càng đẹp hơn nửa. Đây là cái mà NP nghĩ thôi.
NP không biết sao, nhưng NP căm nhận được rằng h́nh như chữ Không này không phải hoàn toàn chỉ dành cho những vị thánh tăng đâu, mà cho toàn bộ tất cả mọi người, mọi chũng tộc, mọi “thứ” trong thế giới hữu h́nh và trong thế giới vô h́nh. Và NP nghĩ rằng khi đă ngộ được chữ Không rồi, th́ đó là tới cái lúc mà ḿnh phải chia sẽ cái chữ Không này đến mọi nơi, hữu h́nh và vô h́nh. Và cũng v́ chữ Không này mà mới có Đức Phật, Đức Quán Thế Âm, v.v….. V́ tất cả cũng đều phát xuất từ chữ Không mà ra thôi.
Thật chữ Không này hay quá. Và NP căm nhận thấy rằng nếu trên thế giới này mà biết chữ Không này th́ thật sự làm ǵ có chiến tranh, thù ghét, cưóp của, giết người, v.v…. Và một quốc gia nào đó mà biết áp dụng chữ Không th́ NP nghĩ đất nước đó giàu có, thịnh vượng lắm, và dân chúng thật sự sẽ sống trong cảnh Niết Bàn, trong thế giới hữu h́nh này đó.
Và một người dân b́nh thường thôi, nếu biết áp dụng chữ Không này trong cuộc sống th́ NP nghĩ không những giàu có, sống lâu, gia đ́nh hạnh phúc, và làm ǵ có sự khổ như rượu chè, hút sách, trai gái, bài bạc, v.v….
C̣n một việc NP căm nhận thấy rằng, khi nói đến chữ Không và khi nói về các pháp, NP thấy h́nh như cũng v́ pháp, v́ những phương tiện quá ngon lành, nên người ta bị cái ṿng pháp, ṿng phương tiện này trói buộc lại, cho nên có thể nói là suốt đời bị lạc vào mê hồn trận, không thể nào thoát khỏi để thấy chữ Không, th́ phải?
C̣n về môn học Sahaja Yoga của NP, th́ đúng như thầy MT đă nói. Nó làm cho ḿnh tăng thêm sức khoẻ. Không những chỉ sức khoẻ đâu, NP c̣n căm nhận được rằng h́nh như ḿnh có thể căm nhận được về thế giới vô h́nh xung qunh ḿnh nữa đó. Thật ra, nó cũng chỉ là một phương tiện mà thôi. Và cũng chính phương này nó đă, và sẽ giúp đở cho NP thấu hiểu hơn về chữ Không. NP đă, đang, và sẽ áp dụng chữ Không này vào trong đời sống của NP. NP thấy có rất nhiều chuông gai, nhưng thay vào đó, NP cũng đă nhận được rất nhiều, nhiều lợi ích về chữ Không này. Thích lắm. Đây thật sự là món quà vô giá mà Đức Phật đă cho nhân loại.
Vài hàng góp vui. NP cám ơn Thầy MT và anh VuiThoi nhiều, nhiều lắm.
Kính
NP
p.s.: Quá 4 câu hỏi của thầy MT lắc léo thiệt. Anh VuiThoi trả lời hay quá. Phê quá xá.  |
|
|
Chào anh / chị Ngọc Phong ,
Đoạn trích này từ bài viết của Ḥa thượng W. Rahula
trong đó Đức Phật kiến giải về chữ không .
" Có người nghĩ rằng tánh Không do ngài Long Măng nói th́ hoàn toàn là giáo lư Đại thừa. Thật ra, ngài căn cứ vào tư tưởng Vô Ngă và Lư Duyên Khởi, đă có sẵn trong kinh tạng Pàli Nguyên thủy.
Một lần đại đức Ananda hỏi Đức Phật, "Người ta nói về chữ Không, vậy Không là ǵ? " Đức Phật trả lời, "Này Ananda, không có bản ngă cũng không có bất cứ điều ǵ liên quan với bản ngă trên đời này. Do đó, thế gian là vô ngă."
Tư tưởng này do ngài Long Măng đưa ra khi ông viết quyển sách "Madhyamika-karika" (Trung quán luận) nổi tiếng của ḿnh. Trong Phật giáo Đại thừa, bên cạnh tư tưởng tánh Không c̣n có ư niệm "Tàng thức" vốn đă có nguồn gốc trong kinh tạng nguyên thủy. Những người Đại thừa chỉ khai triển thêm các khái niệm nầy để tạo dựng nền triết học và tâm lư học sâu thẳm " .
Xin anh / chị Ngọc Phong vui ḷng kiến giải thêm về Vô Ngă này của Đức Phật . Cám ơn nhiều .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 72 of 78: Đă gửi: 28 October 2005 lúc 10:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Kính chào các Đạo hữu ,
Chữ không của Đạo Phật đă bao trùm tất cả mọi vật từ hữu h́nh đến vô h́nh . Có nhiều tông phái , chi nhánh , các thừa khác nhau để đi đến chữ không này . Ở đây tôi xin phép trích đoạn kinh được ghi chép trong kinh điển do Đức Phật tuyên thuyết như sau :
Trong hệ Pali Nikaya ( Nam Tông) cũng như hệ Hán tạng A-hàm ( Bắc Tông ), Đức Phật có dạy ngài Ananda về một cỗ xe Pháp duy nhất là Pháp thừa (Dhammayana), đó là Con Đường Tám Chánh (Bát Chánh Đạo), như đă ghi lại trong Tương Ưng Bộ và Tạp A-hàm (SN XLV.4, SA 769):
"Này Ananda, Con Đường Tám Chánh nầy là đồng nghĩa với cỗ xe tối thượng, là cỗ xe Pháp, là sự chiến thắng vô thượng trong mọi chiến trận nhiếp phục tham, sân, si."
Chúng ta thấy như vậy chỉ có một Pháp thừa nguyên thủy ban đầu do Đức Phật tuyên thuyết , sau này con người tự phân chia ra các phân nhánh khác nhau .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 73 of 78: Đă gửi: 29 October 2005 lúc 12:52am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Anh/Chú Diệp Tấn Dũng,
Qua cách viết của anh/chú, NP biết là a/c DTD biết nhiều về phật học. Vậy c̣n bắt NP kiến giăi "Vô Ngă" làm ǵ. Cuộc đời là là Vô Thường, Vô Ngă, và Khổ Nảo mà.
Tuy nhiên, NP nghĩ rằng nếu đă ngộ được chữ Không rồi th́ sẽ không c̣n phải thắc mắc đến cuộc đời có Vô Thường, Vô Ngă, và Khổ Nảo làm ǵ, đúng không anh/chú?
Và nếu anh/chú c̣n hỏi NP về những vấn đề này nửa th́ cũng chỉ là chữ Không thôi. NP nghĩ rằng văn tự cũng không thể nào có thể giăi kiến nổi. Chỉ có hành và trực nhận mới biết rơ cái có, cái không mà thôi.
Thân
NP
__________________ 負 笈 從 師: Phụ Cấp Ṭng Sư (Mang Tráp Theo Thầy)
|
Quay trở về đầu |
|
|
dieptan_dung Hội viên

Đă tham gia: 07 October 2005 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 162
|
Msg 74 of 78: Đă gửi: 29 October 2005 lúc 8:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngoc_Phong đă viết:
Chào Anh/Chú Diệp Tấn Dũng,
Qua cách viết của anh/chú, NP biết là a/c DTD biết nhiều về phật học. Vậy c̣n bắt NP kiến giăi "Vô Ngă" làm ǵ. Cuộc đời là là Vô Thường, Vô Ngă, và Khổ Nảo mà.
Tuy nhiên, NP nghĩ rằng nếu đă ngộ được chữ Không rồi th́ sẽ không c̣n phải thắc mắc đến cuộc đời có Vô Thường, Vô Ngă, và Khổ Nảo làm ǵ, đúng không anh/chú?
Và nếu anh/chú c̣n hỏi NP về những vấn đề này nửa th́ cũng chỉ là chữ Không thôi. NP nghĩ rằng văn tự cũng không thể nào có thể giăi kiến nổi. Chỉ có hành và trực nhận mới biết rơ cái có, cái không mà thôi.
Thân
NP |
|
|
Chào bạn Ngọc Phong ,
Tôi đọc một số bài của bạn th́ bạn cho biết đă mở các huyệt mạch luân xa nên có thể ngộ về chữ không trong Phật Giáo . Do đó tôi mới hỏi xem bạn hiểu như thế nào về vô ngă để tôi học hỏi thêm ? c̣n nếu như bạn c̣n chưa thấy được bản ngă và vô ngă trong thẩm sâu tâm thức của ḿnh nên không trả lời được th́ thôi vậy . Xem như tôi đă chưa hỏi ǵ cả .
Chúc vui . Chào tạm biệt .
Diệp Tấn Dũng
|
Quay trở về đầu |
|
|
Ngoc_Phong Học Viên Lớp Phong Thủy


Đă tham gia: 12 January 2004 Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 494
|
Msg 75 of 78: Đă gửi: 29 October 2005 lúc 9:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Anh DTD, chúc anh vạn sự kiết tường
__________________ 負 笈 從 師: Phụ Cấp Ṭng Sư (Mang Tráp Theo Thầy)
|
Quay trở về đầu |
|
|
HueCan123 Hội viên


Đă tham gia: 14 June 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 57
|
Msg 76 of 78: Đă gửi: 04 November 2005 lúc 4:32am | Đă lưu IP
|
|
|
HueCan giáo lư đạo Phật c̣n non kém xin các vị chỉ dạy thêm về chử không trong đạo Phật. HC nghỉ "không" tức không chấp cái bản ngă và các pháp. Tâm thấu triệt được bản ngă từ đó ta không c̣n ta, trái lại tâm đươc hoà chung với vũ trụ thấu hiểu mọi việc đều vô thường hằng sanh diệt.
Tâm không trụ vào tất cả các pháp mà hành các pháp như không hành. Mọi pháp từ nơi không mà có, khi có rồi củng trở về trạng thái không.
Tánh "không" chứa sự hoà nhập của vũ trụ và vững chắc các pháp đang hành.
HC nghỉ chữ không như vậy không biết đúng hay sai? Xin các vị giúp cho.
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 77 of 78: Đă gửi: 07 April 2006 lúc 11:16am | Đă lưu IP
|
|
|
DUYÊN - SANH KHỞI - PHÁP
PV xin chép lại những câu chuyện được nghe các Vị Thầy nói chuyện với nhau
Một hôm có vị Thầy đến am của huynh đệ thăm chơi. Đang ngồi nói chuyện, chủ nhà liền khoe: Đệ có cuốn kinh chú “Thường cù lợi” thần lực vô biên, chuyên trị độc trùng rắn rết.
Vị Thầy có xem qua, liền nói: Quyển này vào thời đó v́ Rắn rết, độc trùng xuất hiện quá nhiều nên Phật mới thuyết Thần-chú Thường-cù-lợi để cứu độ chúng sanh. C̣n hiện nay không c̣n phù hợp vả lại Huynh ở Tphố lại đang tu Đại Bi và Chuẩn-Đề c̣n ham chi.
Chủ nói: lấy về để nghiên cứu.
Vị Thầy nói lại: Cuốn này mà Huynh để trên bàn thờ cũng vậy, Rắn Rết độc trùng trong vô h́nh cùng những cảnh giới thân bằng quyến thuộc họ sẽ hại Huynh v́ sợ Huynh tu luyện trừ họ. Thần lực Huynh chưa đủ, Ấn khế chưa thông chớ nên để lại trong nhà kẻo mang họa cho gia đ́nh – xong vị Thầy ra về.
Vài hôm sau vị Thầy nghe vị Chủ nhà bệnh, nên cùng huynh đệ tới thăm. Vừa bước vào nhà. Người bạn đi cùng vị Thầy liền hỏi: Cớ sao mùi Rắn hổ-hành, hẹ.. tanh chịu không nổi. Vị Thầy giải thích nguyên do cho người bạn cùng đi. Sau đó vào pḥng thăm chủ nhà đang sốt nằm co ro, Thầy hỏi thăm xong và nói: Tôi đă giải thích cho Huynh xong mà Huynh không nghe, bây giờ Rắn rết vô h́nh đầy nhà anh đă tỉnh ra chưa! Nói xong, liền đưa tay để trên đầu chủ nhà niệm chú Chuẩn-đề hồi hướng cho các vị hoan hỷ mà lui hết.
Chỉ 10 phút sau chủ gia khỏe re, ngồi dậy như chẳng có ǵ - vị Thầy nói : tức khắc đem trả 3 liền và giải thích thêm, Huynh đă tụng chú Đại Bi, trong đó đă có Chúa Thần Rắn (Maha roga - một trong Thiên long Bát bộ) ngài cũng buồn. Thời buổi này Cư sĩ không nên đem về, có thể nói duyên thời nay đă hết và cảnh hiện tại của Huynh không phù hợp.
Chúc duyên lành đến với mọi người!
Kính
Phapvan
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Hội viên

Đă tham gia: 01 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 597
|
Msg 78 of 78: Đă gửi: 21 February 2007 lúc 4:27am | Đă lưu IP
|
|
|
Vào khỏang năm 1978 ỏ vùng kinh tế mới ML có một người bị Quỉ nhập, bên cạnh nhà người bị nhập rất may có một vị thầy vừa mới học xong ra hành nghề. Nghe tin, thầy liền qua chữa giúp cũng để thử xem phép đă học linh tới đâu. Khi sang nhà người bệnh thầy liền bắt ấn họa phù đánh vào đầu người bị Qủi nhập. Người bệnh liền ngă ra bất tỉnh, do lần đầu chữa thấy vậy thầy sợ quá bỏ chạy về nhà. Một lúc sau gia đ́nh bên ấy qua cám ơn v́ đă chữa cho hết bệnh.
Vài ngày sau thầy đến những chỗ nhập đồng của những phần căn hay về chữa bệnh giúp đời ra dấu hiệu cho thầy biết đă trừ được con quỉ kia. Thầy nghe vậy khóai v́ thấy phép ḿnh học và sử dụng linh quá, đâu ngờ đă gây thù trong vô h́nh.
Sau một tháng thầy có một đứa con trai khỏang 7 tuổi đang chạy chơi khiến chạy ngang qua đường bị xe cán chết. Và tiếp tục 3 đến 4 tháng sau đứa con gái của thầy đi làm mướn dắt Ḅ đi ăn cỏ chẳng may đạp ḿn nổ chết. Thấy vậy thầy than trời trách đất trước bàn thờ Tổ trong gia đ́nh v́ sao thầy đi giúp đời mà để cho con cái thầy bị chết thảm. Khi y vừa than xong bỗng có một Phần vô h́nh (phần điển độ y) nhập vô rồi chắp tay xá trước tam bảo nói rằng nghiệp tạo ra th́ phải chịu tại sao lại trách móc trời đất. Xong tự dùng hai cùi trỏ thay nhau đánh vào ngực và bụng ḿnh. Và dặn người đứng kế bên (đây là người kể lại chuyện này) nói lại cho thầy biết phải sám hối với trời đất.
Thời gian sau thầy về Sài g̣n thường ăn nhậu và chuyên cúng gà vịt (một con gà quay ra và một con gà quay vô) và thâu nhận đệ tử xưng hùng xưng bá, phần về xưng Thánh xưng Thần. Cuối cùng vợ của thầy bị bệnh cổ trướng rồi chết, nhà tan của nát – đó là hậu quả của làm thầy mà bất chấp luật lệ, ỉ tài ỉ tận.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|