Tác giả |
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 61 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 12:42pm | Đă lưu IP
|
|
|
NhapMon đă viết:
Tuy nhiên, căn cứ theo nhừng trùng hợp ngẫu nhiên của một số địa danh ở Thanh Hóa và đoạn Sấm ấy, có thể phỏng đoán rằng người mà NBK tiên tri xuất thân từ Thanh Hóa! |
|
|
Bạn biết nhiều về lịch sử nhỉ, tuy nhiên bạn diễn giải tôi chả hiểu
Tôi cũng tin có dính dáng tới Thanh hóa, Nghệ tĩnh ,mà người này ra đời hay là chỉ có cái gốc đă mất ở đó hả bạn?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 62 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 12:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoctrongdda đă viết:
ToanTam đă viết:
Như vậy th́ cho tới nay tổng hợp lại ai có tên là: Trần Quốc Bảo tuổi con Trâu th́ sẽ có cơ hội lớn! |
|
|
Nhưng anh chàng này phải đi kiếm vợ họ Đào ngay |
|
|
Thế có thể vui ḷng cho biết Ngọc Trong Đá họ ǵ không?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Thien Viet Hội viên
Đă tham gia: 09 September 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1219
|
Msg 63 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 1:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoctrongdda đă viết:
Họ Trần ,1 họ phổ biến ở VN.Nhưng để bạn khỏi hiểu lầm ,cái thời của cụ Trạng Tŕnh th́ ḍng họ của tôi không phải là họ Trần mà là họ khác nghen |
|
|
Điều đó có quan trọng ǵ chứ, vấn đề là giấy khai sinh của bạn ghi là họ ǵ thôi, c̣n trước đây hàng trăm năm, tất cả chúng ta không phải ai cũng biết được họ gốc của ḿnh là ǵ.
Vậy vợ của bạn là họ Đào, heheh
Thân
TV
Sửa lại bởi Thien Viet : 30 November 2006 lúc 1:58pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 64 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 1:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
heheh nope
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 65 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 2:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi họ Trần ,nhưng ḍng họ này mới đổi có 1 hay 200 năm thôi , c̣n thẻ chứng minh bây giờ là họ khác nhé
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 66 of 585: Đă gửi: 30 November 2006 lúc 9:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoctrongđa đă viết:
NhapMon đă viết:
Tuy nhiên, căn cứ theo nhừng trùng hợp ngẫu nhiên của một số địa danh ở Thanh Hóa và đoạn Sấm ấy, có thể phỏng đoán rằng người mà NBK tiên tri xuất thân từ Thanh Hóa! |
|
|
|
|
|
ngoctrongđa đă viết:
Bạn biết nhiều về lịch sử nhỉ |
|
|
Không giỏi đâu - chịu khó lên mạng t́m thui!
ngoctrongđa đă viết:
tuy nhiên bạn diễn giải tôi chả hiểu ] |
|
|
Hehe...
ngoctrongđa đă viết:
mà người này ra đời hay là chỉ có cái gốc đă mất ở đó hả bạn? |
|
|
Làm sao biết được! bác chịu khó đêm ngày tụng mấy câu Sấm biết đâu sẽ t́m ra!
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 67 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 8:30am | Đă lưu IP
|
|
|
ngoctrongđa đă viết:
Như tôi đă giải mă vị lănh đạo này họ Trần ra nước ngoài kinh doanh lấy vợ là họ Đào.....không thấy bạn nào nói ǵ ,chỉ vặn vẹo không tin tôi người này tuổi sửu (phá điền) nào vậy chúng ta bàn nhé
Phá điền thiên tử giáng trần phá ruộng thằng bé ra đờịThằng bé là chủ từ tôi đổi lên đầu chắc không sai lỗi chính tả Thằng bé phá ruộng ra đời
Ngưu xuất lam điền nhật chính đông trâu ra ruộng xanh lúc b́nh minh
Sấm trạng lung tung không thứ tự lúc th́ luc bát , lúc th́ thất tuyệt vậy tôi mươn đại 2 câu ghộp lại nghen:
Chúng ta có: Thằng bé phá ruộng
Trâu ra ruộng ( cày ruộng)
hành động giống nhau (?) , chỉ có chủ từ khác nhau 1 bên người bên kia là trâu......nếu không đúng th́ mời mọi người bàn tiếp nhé
C̣n nếu có cao nhân nào choi chữ Hán Nôm th́ ta có :
Phá điền & xuất điền cái này giải nghĩa th́ tôi chịu mời học giả Đinh Văn Tân giải dùm ,cám ơn ; ;
|
|
|
Phá điền thiên tử giáng trần
Cũng có thể phỏng đoán là thiên tử hoặc lănh tụ xuất hiện khi đa số người dân bỏ (phá) ruộng đồng để làm chuyện khác sinh sống. Nghĩa là khi nền kinh tế nông nghiệp được chuyển sang một nền kinh tế nào đó!
Vài ư chia xẻ.
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 68 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 8:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Can qua tranh đấu khởi
Phạm địch tánh hung hoang
Ma vương sát đại quỉ
Hoàng thiên tru ma vương Độc tài cáo chung!
Kiền khôn phú tai vô lương
Đào viên đỉnh phát quần dương tranh hùng
Cơ nhị ngủ thư hùng vị quyết
Đảo Hoành sơn tam liệt ngũ phân
Ta hồ vô phụ vô quân
Đào viên tán lạc ngô dân thủ thành Nền Dân Chủ h́nh thành!
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 69 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 10:45am | Đă lưu IP
|
|
|
NhapMon đă viết:
ngoctrongđa đă viết:
Như tôi đă giải mă vị lănh đạo này họ Trần ra nước ngoài kinh doanh lấy vợ là họ Đào.....không thấy bạn nào nói ǵ ,chỉ vặn vẹo không tin tôi người này tuổi sửu (phá điền) nào vậy chúng ta bàn nhé
Phá điền thiên tử giáng trần phá ruộng thằng bé ra đờịThằng bé là chủ từ tôi đổi lên đầu chắc không sai lỗi chính tả Thằng bé phá ruộng ra đời
Ngưu xuất lam điền nhật chính đông trâu ra ruộng xanh lúc b́nh minh
Sấm trạng lung tung không thứ tự lúc th́ luc bát , lúc th́ thất tuyệt vậy tôi mươn đại 2 câu ghộp lại nghen:
Chúng ta có: Thằng bé phá ruộng
Trâu ra ruộng ( cày ruộng)
hành động giống nhau (?) , chỉ có chủ từ khác nhau 1 bên người bên kia là trâu......nếu không đúng th́ mời mọi người bàn tiếp nhé
C̣n nếu có cao nhân nào choi chữ Hán Nôm th́ ta có :
Phá điền & xuất điền cái này giải nghĩa th́ tôi chịu mời học giả Đinh Văn Tân giải dùm ,cám ơn   ; ; ; ; ; ;   ; ; ; ; ; ;
|
|
|
Phá điền thiên tử giáng trần Cũng có thể phỏng đoán là thiên tử hoặc lănh tụ xuất hiện khi đa số người dân bỏ (phá) ruộng đồng để làm chuyện khác sinh sống. Nghĩa là khi nền kinh tế nông nghiệp được chuyển sang một nền kinh tế nào đó! Vài ư chia xẻ. |
|
|
Cũng là 1 ư kiến,nhưng tôi nghĩ khác.Hồn của câu thơ thằng bé phá ruộng ra đời nếu đưa cho mấy người dân quê giải mă.Họ sẽ trả lời ngay: dze quá mà có vậy mà cũng không hiểu ,chắc bà nào đau đẻ ngay thằng cu ở bờ ruộng
Sấm của cụ Trạng gần gũi với dân quê mà , không biết họ chiếm bao nhiêu % dân số cả nước?? cái này phải hỏi bạn đó
Sửa lại bởi ngoctrongdda : 01 December 2006 lúc 10:47am
|
Quay trở về đầu |
|
|
linhlinhlinh Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 70 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 12:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
diễn đàn đang đến hồi hấp dẫn!mong muốn được theo dơi học hỏi.những ư kiến dù không lôgíc coi như một gợi ư "ngược".nhưng cũng là một ư kiến có thể coi như một gợi ư khơi nguồn ḍng suy nghĩ ngược chiều như :"phá điền"là một "chiết tự",địa danh,tên người ,một năm nào đó,một hiện tượng xă hội được hiểu có nghĩa "phá điền"..vv.cũng có thể như khi chuyển đổi nền kinh tế sang cơ chế thị trường:bất động sản có giá người ta đua nhau san lấp đất phân nền,đất "phân lô"...cũng tựa như "phá điền"! xin góp đôi ư nông cạn.kính.
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 71 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 1:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
ngoctrongđa đă viết:
NhapMon đă viết:
ngoctrongđa đă viết:
Như tôi đă giải mă vị lănh đạo này họ Trần ra nước ngoài kinh doanh lấy vợ là họ Đào.....không thấy bạn nào nói ǵ ,chỉ vặn vẹo không tin tôi người này tuổi sửu (phá điền) nào vậy chúng ta bàn nhé
Phá điền thiên tử giáng trần phá ruộng thằng bé ra đờịThằng bé là chủ từ tôi đổi lên đầu chắc không sai lỗi chính tả Thằng bé phá ruộng ra đời
Ngưu xuất lam điền nhật chính đông trâu ra ruộng xanh lúc b́nh minh
Sấm trạng lung tung không thứ tự lúc th́ luc bát , lúc th́ thất tuyệt vậy tôi mươn đại 2 câu ghộp lại nghen:
Chúng ta có: Thằng bé phá ruộng
Trâu ra ruộng ( cày ruộng)
hành động giống nhau (?) , chỉ có chủ từ khác nhau 1 bên người bên kia là trâu......nếu không đúng th́ mời mọi người bàn tiếp nhé
C̣n nếu có cao nhân nào choi chữ Hán Nôm th́ ta có :
Phá điền & xuất điền cái này giải nghĩa th́ tôi chịu mời học giả Đinh Văn Tân giải dùm ,cám ơn ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ;
|
|
|
Phá điền thiên tử giáng trần Cũng có thể phỏng đoán là thiên tử hoặc lănh tụ xuất hiện khi đa số người dân bỏ (phá) ruộng đồng để làm chuyện khác sinh sống. Nghĩa là khi nền kinh tế nông nghiệp được chuyển sang một nền kinh tế nào đó! Vài ư chia xẻ. |
|
|
Cũng là 1 ư kiến,nhưng tôi nghĩ khác.Hồn của câu thơ thằng bé phá ruộng ra đời nếu đưa cho mấy người dân quê giải mă.Họ sẽ trả lời ngay: dze quá mà có vậy mà cũng không hiểu ,chắc bà nào đau đẻ ngay thằng cu ở bờ ruộng
Sấm của cụ Trạng gần gũi với dân quê mà , không biết họ chiếm bao nhiêu % dân số cả nước?? cái này phải hỏi bạn đó |
|
|
"thằng bé phá ruộng ra đời nếu đưa cho mấy người dân quê giải mă.Họ sẽ trả lời ngay: dze quá mà có vậy mà cũng không hiểu ,chắc bà nào đau đẻ ngay thằng cu ở bờ ruộng [:)"
Đẻ trên bờ ruộng cũng được, nhưng "phá" luôn miếng ruộng để đẻ th́ có lẽ là ...voi đẻ .
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 72 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 2:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
linhlinhlinh đă viết:
diễn đàn đang đến hồi hấp dẫn!mong muốn được theo dơi học hỏịnhững ư kiến dù không lôgíc coi như một gợi ư "ngược".nhưng cũng là một ư kiến có thể coi như một gợi ư khơi nguồn ḍng suy nghĩ ngược chiều như :"phá điền"là một "chiết tự",địa danh,tên người ,một năm nào đó,một hiện tượng xă hội được hiểu có nghĩa "phá điền"..vv.cũng có thể như khi chuyển đổi nền kinh tế sang cơ chế thị trường:bất động sản có giá người ta đua nhau san lấp đất phân nền,đất "phân lô"...cũng tựa như "phá điền"! xin góp đôi ư nông cạn.kính. |
|
|
Ḿnh đang "giải" Sấm mờ. Ư nào cũng tốt, từ ư này sẽ đẻ ra ư khác...
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 73 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 2:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Can qua tranh đấu khởi
Phạm địch tánh hung hoang
Ma vương sát đại quỉ Pháp bại trận!
Hoàng thiên tru ma vương Độc tài cáo chung!
Kiền khôn phú tai vô lương
Đào viên đỉnh phát quần dương tranh hùng Hội đồng lâm thời gồm các khuynh hướng, đảng phái!
Cơ nhị ngủ thư hùng vị quyết Thượng & Hạ Viện (cơ nhị), gồm cả nam (hùng) lẫn nữ (thư).
Đảo Hoành sơn tam liệt ngũ phân 03 cơ chế (tam liệt) Lập pháp, Hành pháp,Tư pháp - VN chia thành 05 vùng kinh tế chiếc lược (ngũ phân)!
Ta hồ vô phụ vô quân người dân không chấp nhận các h́nh thức vô Dân Chủ nữa!
Đào viên tán lạc ngô dân thủ thành Giải tán hội đồng lâm thời, nền Dân Chủ h́nh thành!
Vài ư đóng góp
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 74 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 3:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đỡ mệt có người nói hộ ư ḿnh.Quốc hội dân chủ & tổng thống khỏi phạm nội quy
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngoctrongdda Hội viên
Đă tham gia: 26 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 142
|
Msg 75 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 3:27pm | Đă lưu IP
|
|
|
NhapMNgưu xuất on đă viết:
|
"thằng bé phá ruộng ra đời nếu đưa cho mấy người dân quê giải mă.Họ sẽ trả lời ngay: dze quá mà có vậy mà cũng không hiểu ,chắc bà nào đau đẻ ngay thằng cu ở bờ ruộng [:)"
Đẻ trên bờ ruộng cũng được, nhưng "phá" luôn miếng ruộng để đẻ th́ có lẽ là ...voi đẻ . [/QUOTE] Cám ơn bạn Nhập Môn nhé ,để tôi khỏi mất th́ giờ trả lời bạn Thienviet,Lưu bi và các ban khác nhé.
Nhưng xin sửa 1 chút ; không phải là voi đâu mà là Trâu đó bạn
Vậy tôi có Phá điền Ngưu vua giáng trần
chữ Ngưu vua tôi dịch ngượng ,vậy nhờ các bác Thiên viêt,Thiên y,Dinhvantan & các cao thủ giỏi tiếng Hán nôm chỉnh giùm nhé. Có các bác giải thich 1 số từ ra tiếng Việt ( trung lập, không giải đoán) th́ những người không biết chữ như tôi mới góp vui được ,theo đúng chủ đề của bạn Thiên Nhân là < Thời nay đoạn kết của sấm Trạng? >
Câu trả lời của tôi : Có thể ,bắt đầu từ thập niên 90 đổi mới của VN ,hay thời ông Nguyên Cao Kỳ về VN
|
Quay trở về đầu |
|
|
NhapMon Hội viên
Đă tham gia: 03 August 2005
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 607
|
Msg 76 of 585: Đă gửi: 01 December 2006 lúc 7:57pm | Đă lưu IP
|
|
|
Dường như Sấm nhắc đến nhiều nhân vật họ Nguyễn khác nhau, chứ không phải 01 người
The Bad:
Danh vi Nguyễn (?) gia tử
Kim tịch sinh ngưu lang
Thượng đại nhân bất nhân
Thánh ất dĩ vong ân
Bạch hổ kim đai ấn
Thất thập cổ lai xuân
Bắc hữu kim thành tráng
Nam tạc ngọc bích thành
Hỏa thôn đa khuyển phệ
Mục giả dục nhân canh
Phú quí hồng trần mộng
Bần cùng bạch phát sinh
The Good:
Danh vi Nguyễn (?) gia tử
Tinh bản tại ngưu lang
Mại dử lê viện dưỡng
Khởi nguyệt bộ đại giang
Hoặc kiều tam lộng ngạn
Hoặc ngụ kim lăng cương
__________________ NhapMon
|
Quay trở về đầu |
|
|
linhlinhlinh Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2006
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 140
|
Msg 77 of 585: Đă gửi: 02 December 2006 lúc 8:25am | Đă lưu IP
|
|
|
"ngưu lang" được tái lặp nhiều lần do vậy người "này" không hẳn phải sinh năm "ngưu".ư kiến của NHÂP MÔN chỉ là gợi ư v́ "can qua...tranh khởi đấu - phạm địch tánh hung hoang " ! can qua không chỉ một ư là chiến tranh, phạm địch là tên người, địa danh...vv?"hung hoang"-nghe có như "khiên cưỡng".có dịch sai không?"càn khôn phú tai vô lương"!tai?tại?-ḍng này không thấy dịch ! câu -chữ -ḍng :ư phải thống nhất & biện chứng không đi vào ngơ cụt! tóm lại "phải có lư":rơ được ư.quả là câu đố khó làm nản ḷng...người...ta !   ;   ;
|
Quay trở về đầu |
|
|
thiennhan Hội viên
Đă tham gia: 09 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 634
|
Msg 78 of 585: Đă gửi: 03 December 2006 lúc 4:45am | Đă lưu IP
|
|
|
147 - Ở đâu anh hùng hẳn biết
148 - Xem sắc mây đă biết thành long
149 - Thánh nhân cư có Thụy cung
150 - Quân thần đă định ǵn ḷng chớ tham
252 - Gẫm về sau họ Lư xưa nên
253 - Ḍng nhà để lấy dấu truyền
254 - Gẫm xem bốn báu c̣n in đời đời
255 - Thần qui cơ nổ ở trời
256 - Để làm thần khí thủa nơi trị trường
Code:
Lư Đi Rồi Lư Lại Về
Vietnam Review
Lưu Văn Vịnh
Vùng Đ́nh Bảng ( Kinh Bắc ), dân chúng từ xưa vẫn truyền tụng hai câu sấm :
Bao giờ rừng Báng hết cây
đầm Long hết nước Lư nay lại về
(hay Tào khê hết nước Lư nay lại về...). rừng Báng và Tào khê bây giờ vật đổi sao rời đă hết cây cạn nước. Nguyên vùng Cổ Pháp tức Đ́nh Bảng là đất xuất phát của nhà Lư, Lư Công Uẩn lên ngôi một cách êm đẹp nhất trong sử Việt, một hiền sĩ duy nhất không cần dựa vào thanh gươm để đoạt ngôi báu, từ năm khai mở triều đại 1010 đến 2010 sẽ là 1000 năm rồng dậy đất Thăng Long. Nhà Lư mất v́ nhà Trần năm 1225 cách đây 775 năm ( tính từ năm 2000), Trần Thủ Độ dùng thủ đoạn quyết liệt tận diệt họ Lư, thừa khi tôn thất họ Lư làm lễ giỗ tổ, ông cho đào sẵn hầm rồi giật sập nhà chôn sống cả trăm người họ Lư ( 1232 ). Tuy vậy vẫn có người trốn thoát, thay họ đổi tên sống trong nước hoặc trốn ra ngoài nước như trường hợp hoàng tử Lư Long Tường vượt biển sang Hàn Quốc.
CÓ HAI CHI HỌ LƯ ĐI SANG NƯỚC HÀN
Theo tài liệu của Sở Cuồng Lê Dư trên số Xuân 1942 Tri Tân (sang Hàn quốc 1914) và của Trần Văn Giáp, thuộc Viện Khảo Cổ Hà Nội, năm 1959, th́ có 2 vị ḍng dơi nhà Lư chạy sang nước Hàn :
1-Lư Dương Côn, em vua Lư Thần Tôn 1128 -1138 ( tức Lư Dương Hoán) chạy sang Hàn quốc để “ tránh quốc loạn “, không nói rơ loạn ǵ và tại sao lại chạy măi sang Hàn Quốc, chỉ biết Lư Tinh Thiện hiện đại là ḍng dơi chi này.
2-Lư Long Tường, chú vua Lư Huệ Tông (1211 - 1224), con vua Lư Anh Tông (1138- 1175) em vua Lư Cao Tông (1176- 1210), cùng với Lư Quang Bật mang đồ thờ cúng chạy ra biển Đông ( cửa Thần Phù, Thanh Hóa ),trốn khỏi bàn tay Trần Thủ Độ, trên ba con thuyền. Một thuyền bị băo dạt vào Trung Hoa không rơ sống chết ra sao, thuyền của Lư Long Tường đến được Trấn Sơn, gần Pusan ngày nay, vào năm 1226.
Lư Long Tường khi ấy ở khoảng tuổi 50, ông ra đi với tâm nguyện noi gương Vi Tử đời Ân ( khi nhà Ân mất th́ Vi Tử chạy sang nhà Chu để giữ việc cúng tế gia tiên theo sử Tầu), v́ thế ông lấy hiệu là Vi Tử Động và có ghi trên bia Thụ Hàng Môn Kư Tích ở Bồn Tân, Hàn quốc, tâm nguyện đó.
Tương truyền vua Hàn quốc là Cao Tông nằm mơ thấy một con chim cực lớn bay từ phương Nam lên, đậu bên bờ sông Tây Hải, khi cho người t́m kiếm th́ thấy thuyền của Lư Long Tường và tùy tùng đang dạt vào bờ, vua Hàn nhớ lại giấc mơ cho là việc kỳ diệu nên đối xử với họ Lư rất tử tế.
Hai mươi bảy năm sau,1253, quân Mông Cổ do Đường Cơ chỉ huy xâm lăng Hàn quốc, Lư Long Tường năm ấy đă vào khoảng 78 tuổi, cưỡi ngựa trắng đôn đốc dân chúng trong vùng chống trả quân Mông Cổ suốt 5 tháng. Quân Mông thấy khó thắng bèn lập kế khuân 5 ḥm vàng lớn tới dâng Bạch Mă Tướng quân Lư Long Tường, Lư Long Tường biết là mưu kế nên cho khoét lỗ, đổ nước sôi vào ḥm, quả nhiên sát thủ Mông nấp kín trong ḥm bị phát giác và chịu chết. Sau khi thủy binh của đô đốc Katan Khan bị hỏa công phá tan, bộ binh của Đường Cơ mất tinh thần, bị quân Hoa Sơn bản địa họ Lư ṇi Việt tiêu diệt chỉ c̣n lại vài tên chạy về Măn Châu.
Sau chiến công ấy, vua Hàn cả mừng, phong Lư Long Tường làm Tướng quân, đổi Trấn Sơn nơi họ Lư trú ngụ thành Hoa Sơn ( bởi thế có tên Hoa Sơn Tướng quân ), lại lấy 30 mươi dặm vuông, nhân khẩu 20 hộ cho họ Lư làm Thái ấp. Nơi quân Mông Cổ đầu hàng được gọi là Thụ Hàng Môn, lại cho lập bia để ghi công Lư Long Tường, di tích nay hăy c̣n.
Khi Lư Long Tường mất, mộ táng cách Thụ Hàng Môn ( ở Bồn tân ) 10 dặm, tại chân núi Di Ất, gần Bàn Môn Điếm bây giờ.
Trong thời gian ở Hoa Sơn, Lư Long Tường lập làng Giao Chỉ, làng Nhật Nam, lại hay lên đỉnh núi ngồi vọng về phương Nam mà khóc, nơi ấy gọi là Vong quốc đàn !
Về sau ḍng họ Lư ở Hoa Sơn chia làm hai chi, từ B́nh Nhưỡng (cố đô) ở Bắc Hàn, rời về Hán Thành Seoul là đô mới của nước Hàn ở phía Nam, có tộc phả dày 400 trang ghi rơ chi tiết. Hâu duệ họ Lư này hiện có trên 200 hộ, hơn 600 người, cháu đời thứ 26 là Lư Xương Căn đă về lễ tổ tại Đ́nh Bảng lần đầu tiên vào năm Tuất 1994 ( xin ghi chú Lư Công Uẩn sinh năm Tuất ).
Tại nước Hàn, nhiều sách truyện về Hoa Sơn Tướng quân được truyền tụng, tập Hoa Sơn Quân bản truyện c̣n ghi sự tích cây hạnh lớn do Lư Long Tường trồng trên nền nhà Văn Nhă Đài là nơi Lư Long Tường từng ngồi dạy học, v́ thế Lư Long Tường c̣n có tên là Hạnh Đàn Công tử. Như vậy đủ thấy Lư Long Tường cũng như nhiều danh nhân khác đời Lư Trần, có đủ tài kiêm văn vơ, theo đúng truyền thống Đại Việt mà đời sau, từ đời Lê trở đi, để mất, đổi từ Văn ôn vơ luyện sang tiên học lễ, hậu học văn, biến kẻ sĩ thành ra “ trói gà không chặt “, hư danh khoa bảng, thật đáng tiếc.
Ở Việt Nam hiện nay, dân chúng vùng Cổ Pháp ( Đ́nh Bảng là tên mới từ đời Trần ) vẫn làm lễ hội rất lớn tại đền Đô ( tức đền Lư Bát Đế thờ 8 vị vua Lư ), họ truyền tụng câu :
“ đền Đô đến hẹn lại lên “......
hẹn ǵ ở ngôi đền đất Kinh Bắc, cố đô tinh thần hương quán nhà Lư và của nền quân chủ nhân quốc văn hiến Việt Nam ? lại lên và bao giờ lên ? câu sấm hay đồng dao này xuất hiện từ bao giờ và do ai đặt ra, không mấy ai biết rơ, nhưng chắc rằng có mang mầu sắc huyền nhiệm nên cả dân chúng lẫn giới truyền thông đều tin rằng có ǵ thiêng liêng trùm lên ḍng sử Việt nhất là từ khi con cháu họ Lư từ Hàn Quốc trở về giỗ tổ sau gần 1000 năm tính từ năm 1010 khai triều thịnh đức nhà Lư.
LƯ ĐI RỒI LƯ LẠI VỀ
Những câu sấm trên do ai đặt ra và đặt ra từ bao giờ ? Điều này chỉ có thể giải thích được nếu ta ngược ḍng lịch sử 1000 năm trước để theo các nhà sư Mật tông như Định Không, La Quư An, Vạn Hạnh...tiên đoán đất Cổ Pháp hưng vương, và nhất là sư Vạn Hạnh, thầy của Lư Công Uẩn, người đă xây dựng nên triều Lư, một kingmaker của thế kỷ thứ X-XI. Theo truyền thuyết, các nhà sư này đă xếp đặt cuộc đất vị trí phong thủy cho đất Cổ Pháp và sư Vạn Hạnh đă nh́n ra thế đất Thăng Long vô chiến địa để làm quốc đô, chuyển từ đất Hoa Lư ra đất Long Đỗ ( lưng rồng), có Ba V́ , Tam Đảo làm án che, có sông Hồng sông Tô làm huyết mạch, có Tây Hồ làm năo bộ...Nếu đă có khả năng tiên đoán nhà Lư dài tám đời vua, rằng ngôi mộ của mẹ Lư Công Uẩn có mối đùn lên thành h́nh hoa sen tám cánh, th́ các nhà sư đó cũng đủ khả năng sấm kư để tính ngày trở về của họ Lư, ngày quang phục vương đạo truyền thống Lạc Việt Hùng Vương. Dường như sư Vạn Hạnh đă t́m ra ngôi đất tái phát một ngàn năm sau cho họ Lư, điều này Sấm Trạng Tŕnh có ghi lại :
Lư đi rồi Lư lại về
ngẫm về sau nhà Lư xưa nên
ngh́n năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn...
Lư Thái Tổ lên ngôi năm 1010, một ngh́n năm sau, khoảng 2010, nền vương đạo nhân quốc Lạc Việt sẽ lại phục hoạt sau 500 năm long mạch đất Giao Chỉ bị Cao Biền trấn yểm và ma quỷ ( qua huyền sử Hồ tinh chín đuôi xâm phạm minh đường Tây Hồ sau bị Lạc Long Quân đánh chết ở Đầm Xác Cáo ) quấy phá đất tổ :
Ma vương sát đại quỷ
hoàng thiên chu Ma vương
một cơn sấm dậy đất bằng
thánh nhân ra mới cứu hằng sinh linh
NHỮNG HIỆN TƯỢNG LẠ TRÊN NỀN TRỜI CỔ PHÁP THĂNG LONG
Lư Long Tường và Lư Quang Bật ( Bật là em Hàn lâm Học sĩ Lư Quang Châm, Châm bị Trần Thủ Độ giết cùng với nhiều tông thất họ Lư ) khi chạy sang nước Hàn đă mang theo được vương miện, áo long bào và thanh Thượng phương bảo kiếm truyền từ đời vua Lư Thái Tổ, sang bảo toàn trên đất Hàn. Tại Hoa Sơn Trấn, Lư Long Tường c̣n cho xây ngôi đ́nh kiểu Đại Việt, đền thờ các vị vua Lư... trong những ngày lễ tết, Bạch Mă tướng quân ra lệnh gióng 2 hồi 6 tiếng chiêng trống thay v́ 3 hồi 9 tiếng, để dành 1 hồi 3 tiếng cho mọi người lặng lẽ âm thầm chiêu niệm cố hương ! Tục lệ này nghe nói tới nay con cháu họ Lư trên nước Hàn hăy c̣n giữ.
Ngày 18/5/1994 Giáp Tuất, Lư Xương Căn thuộc đời thứ 26 ḍng Lư Long Tường, lần đầu tiên về lễ tổ ở đền Lư Bát Đế đă ghi vào sổ lưu niệm như sau : ...” cháu chắt xin thề nguyện không làm điều ǵ tổn thương đến vong linh cao cả tổ tiên bằng cả tinh thần và sứ mệnh đặc biệt “
Bốn chữ cuối, do học giả Trần Văn Giáp dịch, “ sứ mệnh đặc biệt “ phải chăng hàm chứa ư nghĩa thiêng liêng mà Lư Xương Căn đă được tổ tiên phó thác ?
Tính ngược lại từ năm Giáp Tuất 1994 tới năm Canh Tuất 1010 là năm Lư Công Uẩn lên ngôi ( Lư Công Uẩn sinh năm Giáp Tuất 974 ) th́ họ Lư quả có trở về sau 33 đời, 984 năm, nghĩa là gần 1000 năm sau năm khai nghiệp và cùng vào năm Tuất.
Câu sấm :
Chó nọ vẫy đuôi mừng Thánh chúa
ăn no ủn ỉn lợn kêu ngày
và câu ngẫm về sau họ Lư xưa nên
cùng với câu :
ngh́n năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn
cho thấy có sự ứng hợp vào năm Tuất ( Bính Tuất 2006) Thánh xuất, và năm sau, Đinh Hợi (2007) yên ổn thanh b́nh, đấy cũng là hàm ư của câu sấm “ Tuất, Hợi, phục sinh “ mà cố học giả Hồ Hữu Tường rất quan tâm trong thời gian ngồi tù Cộng Sản mà không giải ra được . Đây cũng là thời điểm : Bảo sơn thiên tử xuất, bất chiến tự nhiên thành vậy. ( xem Việt Sử Siêu Linh cùng tác giả tr.95).
Trong hai năm 1997- 98 vừa qua, vùng Cổ Pháp ( Đ́nh Bảng ) xuất hiện 4 hiện tượng lạ :
1- Chùa Ứng Tâm ( tức chùa Dặn, thờ mẹ vua Lư Thái Tổ ), có cây dứa lạ, một quả mẹ và nhiều quả con nở ra xung quanh (1997).
2- H́nh tám giải mây hiện trên đền Bát Đế đúng ngày hội 21- 4- 97, vào chính ngọ ở nóc đền, như linh khí của 8 vị vua Lư hiện về.
3- H́nh tám đợt mây hiện trên đền Bát Đế vào đúng ngày giỗ vua Lư Anh Tông, 26- 8- 1998, với một đợt mây nhỏ ở sau chót mà người ta giải là biểu tượng của Lư Chiêu Hoàng, đời vua chót thứ chín nhà Lư trước khi bị nhà Trần đoạt quyền.
4- H́nh một giải mây vàng như ḿnh rồng từ Thăng Long bay về Cổ Pháp vào ngày lễ rước linh bài Lư Thái Tổ và chiếu rời đô ra Thăng Long, 1- 9- 1998 lúc 4 giờ 45. Giải mây dừng lại trên đền rồi tản dần ra.
Các h́nh trên có lưu trữ tại đền Đô, Đ́nh Bảng, gần Hà Nội, như là dấu tích huyền nhiệm của ḍng Việt Sử siêu linh. |
|
|
Tham khảo:
Code:
Hàng ngàn năm trước có những lời tiên đoán mà đời sau này gọi là những câu "sấm", cũng giống như có một câu sấm nói rằng "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về”. Thật ra câu sấm chính không phải như vậy. Nó đúng ra là câu sấm như vầy "Lư đi rồi Lư lại về” chứ không phải "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về” (câu “sấm” này người ta t́m được trong một cuốn “phả kư” ở Hoa Lư, trong bụng một con trâu bằng đá, có từ hơn 1000 năm qua, có người cho rằng câu sấm này do Vạn Hạnh Thiền sư viết ra). Nhưng sau này chính vua Tự Đức, người tự nhận là văn hay chữ giỏi, nên ông xóa chữ Lư và thêm vào chữ Nguyễn để có lợi cho con cháu Tự Đức sau này. V́ vậy ông mới sửa lại "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về”. Ngày xưa vua Tự Đức v́ sợ người đời biết rơ sự liên hệ đến gịng họ "Nguyễn Gia Long tức là gịng của cụ Nguyễn Trăi" (điều này trong nhật kư của "Kỳ Ngoại Hầu Cường Để có xác nhận”) phát Đế Vương do âm khí đàn bà (chôn nhằm huyệt hổ giảo) cho nên Tự Đức đă đổi câu sấm trên. Hai câu sấm đúng nhất được t́m thấy trong một bài sấm do sư Vạn Hạnh viết ra như sau: "Lư đi rồi Lư lại về. Hai ngàn năm lẻ xuân tươi hữu t́nh".
Nguyên văn hai câu sấm:
* - Lư hưng danh đăng trụ xă tắc
* - Cơ Nhị Ngũ vạn mộc xuân vinh
Dịch:
* - Họ Lư trở về làm chủ đất nước
* - Năm hai ngàn lẻ năm cây cỏ xinh tươi
Dịch văn xuôi:
* - Lư đi rồi Lư lại về
* - Hai ngàn Năm lẻ xuân tươi hữu t́nh |
|
|
125 - Lại nói sứ Hoàng Giang sinh thánh
126 - Hoàng phúc xưa đă định tây phong
127 - Làu làu thế giới sáng trông
128 - Lồ lộ mặt rồng đầu có chữ vương
129 - Rỏ sinh tài lạ khác thường
130 - Thuấn Nghiêu là chí Cao Quang là tài
375 - Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
376 - Một nhà họ Nguyễn (?) phúc sinh tôn
377 - Tiền sinh cha mẹ đà cách trở ***
378 - Hậu sinh thiên tử Bảo Giang môn
Qua những câu trên th́ sau này VN sẽ có chế độ Quân chủ giống như nước Anh, Nhật...vua chỉ là biểu tượng để ổn định chính trị chứ không nắm quyền. Qua các câu Sấm kí, sấm Trạng, giáng bút..., qua các thời gian dài 500 năm nhất là trong thời nhà Nguyễn, nên họ của nhà vua vẫn c̣n là một nghi vấn. Thời tương lai nước Việt của đủ vua là "con Trời" được sinh xuống, có Thánh nhân, Hiền tài, nhân tài... đông đủ để xây dựng một đất nước thanh b́nh thịnh vượng chưa từng có trong các đời trước, cho nên Cụ Trạng mới hóm hỉnh hỏi thế hệ sau: "Cá gặp mưa rào có thích cùng chăng ?". Chỉ có điều...đời nào đây ??? c̣n bao lâu ???, đó là mục đích đang đi t́m trong Sấm Trạng.
Nostrdamus cuộc chiên tranh 3 năm bẩy tháng, "Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh" Th́n bắt đầu đến Ngọ, Mùi, (+ bẩy tháng)Thân
Khỉ nọ ôm con ngồi khóc mếu
Gà kia vỗ cánh trập trùng bay
Chó nọ vẫy đuôi mừng thánh chúa
Ăn no ủn ỉn lợn kêu ngày
Dựa vào suy luận, chỉ là nghi vấn.
Tôi đang xem lại các bản Sấm Trạng, một bản chương đầu là
Chương một:
Vận lành mừng gặp tiết lành
Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu
...
Đoạn kết:
Nầy những lúc thánh nhân chưa lại
Chó c̣n nằm đầu khải cuối thu
Khuyên ai sớm biết khuông phù
Giúp cho thiên hạ Đường, Ngu ngơ hầu
Cơ tạo hoá phép mầu khôn tỏ
Cuộc tàn rồi mới rơ thấp cao
Thấy Sấm từ đây chép vào
Một mảy tơ hào chẳng dám sai ngoa
Chương hai:
Nước Nam từ họ Hồng Bàng
Biển dâu cuộc thế, giang sơn đổi vần
Đoạn kết:
Hiệu xưng thiên hạ thái b́nh
Đông Tây vô sự Nam thành quốc gia .
Tôi đă đưa lên và đổi chương đầu xuống chương hai cho tuần tự theo lịch sử.
C̣n một bản đang đọc th́ chương đầu là:
Chương Nhất
1 - Vận lành mừng gặp tiết lành
2 - Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu
Đoạn kết:
279 - Au vàng khỏe đặt vững chân
280 - Càng bền thế nước vạn xuân lâu dài
Chương hai lại khác bản đă đưa lên
Chương Nh́
281 - Vừa năm Nhâm Tư xuân đầu
282 - Thanh nhàn ngồi tựa hương câu nghĩ đời
283 - Quyển vàng mở thấy sấm trời
284 - Từ Đinh đổi đời chí lục thất gian
Đoạn kết:
484 - Tướng thần hệ xuất y chu
485 - Thứ ky phục kiến đường ngu thi hành
486 - Hiệu xưng thiên hạ thái b́nh
487 - Đông tây vô sứ nam thành quốc gia
Sấm Trạng làm theo nhiều thể thơ, thông dụng nhất là song thất lục bát, bốn câu, sáu câu...nếu tách ra đúng th́ sẽ t́m được thời gian nào ở quá khứ, hiện tại và tương lai.
Mỗi một lời bàn, suy luận và phản biện đều là một bông hoa trí tuệ, dù bông hoa đó là hoa Lan, hoa Hồng, hoa Mai hoa Lau, hoa mắc cở... cũng là những đóa hoa Trí tuệ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngohongchi Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 16
|
Msg 79 of 585: Đă gửi: 03 December 2006 lúc 7:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Bói gieo được quẻ Thuần Càn Động hào sơ cửu rồng c̣n náu hơi. Sau ta đây nữa tám đời, Nổi cơn binh lửa, khắp nơi chiến trường. Ngưu giang hợp với Bảo giang, Đại nhân chính vị, bốn phương một nhà. http://tuvilyso.com/forum/forum_posts.asp?TID=6348&PN=1
Vậy, chữ Bảo Giang ở đây là ǵ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
ngohongchi Hội viên
Đă tham gia: 07 October 2006 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 16
|
Msg 80 of 585: Đă gửi: 03 December 2006 lúc 7:32am | Đă lưu IP
|
|
|
ThienViet : Thông qua các chữ Hán mà anh Thiên Y cung cấp, tôi thấy chữ Phá (破)nếu
đem bỏ luôn vào trong chữ Điền (田), cho nó nằm dưới chữ Thập (十) th́
thành ra chữ Quốc (國)
Rồi có bốn câu nằm ở hai đoạn khác nhau:
"Bảo giang Thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành"
"Bảo sơn Thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành"
Ở VN h́nh như không có địa danh nào là Bảo Giang và Bảo Sơn cả
chữ Giang với chữ Sơn gộp lại với nhau, là Giang Sơn, cũng có nghĩa là đất nước, là chữ Quốc
Vậy th́ Thiên tử có thể có liên quan đến 2 chữ: chữ Bảo và chữ Quốc
Bói gieo được quẻ Thuần Càn Động hào sơ cửu rồng c̣n náu hơi. Sau ta đây nữa tám đời, Nổi cơn binh lửa, khắp nơi chiến trường. Ngưu giang hợp với Bảo giang, Đại nhân chính vị, bốn phương một nhà.
http://tuvilyso.com/forum/forum_posts.asp?TID=6348&PN=1
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|