Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 173 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Pháp Tu Diệu Định Viên Giác (Đă bị đóng Đă bị đóng) Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 21 of 57: Đă gửi: 21 December 2005 lúc 11:37pm | Đă lưu IP  

~::Trích Dẫn từ thanhzquang::~

------------------------------------------------------------ --------------------

Anh viewtronic ui, chỉ đọc các phương pháp của anh

1. Tôi không hiểu các danh từ anh dùng

2. Xem ra thấy phức tạp quá. Cho hỏi h́nh như các vị Bồ tái hay thánh tăng khi xưa ít học mà người ta vẩn tu thành chính quả mà sao bây giờ trở nên phức tạp thế?





------------------------------------------------------------ --------------------

Thưa anh thanhzquang:

Thật ra tu đơn giản lắm anh ạ, chỉ cần thanh tịnh: Thân, Khẩu, Ư và diệt: Tham, Sân, Si là đạt Chân Lư. Có thế thôi , có lẽ phép tu Tịnh Độ hợp với anh hơn, có nghĩa là chỉ Niệm Phật là đủ rồi. C̣n các vị Thánh Tăng Bồ Tát tinh tấn chuyên cần học hơn ḿnh nhiều lắm, họ bỏ cả đời để học một rừng sách vở kinh điển Phật Pháp ,không ít học đâu. Mong chúc anh vui tiến măi


__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 22 of 57: Đă gửi: 22 December 2005 lúc 9:47pm | Đă lưu IP  

viewtronic đă viết:

“ Phổ Nhăn ông nên biết, tất cả các chúng sinh , Thân tâm đều như huyễn, tướng thân thuộc bốn đại, Tâm tính thuộc sáu trần, bốn đại thể phân ly, lấy đâu mà ḥa hợp
               
Viên Giác ông nên biết, tất cả các chúng sinh, muốn cầu đạo vô thượng, trước hết ba thời kỳ, sám hối nghiệp vô thủy, trải qua hai mươi mốt ngày, rồi mới suy nghĩ chính        


Laxanhxanh chúc anh viewtronic và gia đ́nh kỳ Giáng sinh và Năm mới vui vẻ

Cám ơn anh viewtronic đă khuyến khích, laxanhxanh tự thấy ḿnh vẫn c̣n ham vui ham chơi , trí tuệ kém cỏi nên c̣n phải rèn luyện từ từ mới mong tiến bộ

Tối qua laxanhxanh đọc lời thuyết giảng của Như Lai, c̣n chưa hiểu một số từ ngữ nhờ anh giải thích

1/ bốn đại, sáu trần
2/ Ba thời kỳ

Cám ơn anh
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
may man
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 374
Msg 23 of 57: Đă gửi: 23 December 2005 lúc 6:44am | Đă lưu IP  

Chào Bạn LaXanhXanh ,

Trong khi chờ Bạn Viewtronic diễn giảng sâu sắc hơn Pháp Môn nầy , May Man xin mạo muội trao đổi thêm với Bạn vài Phật_học_danh_số mà kinh điển Phật Giáo thường dùng :

1) Bốn đại : Từ Hán Việt c̣n gọi tứ đại = bốn yếu tố chính kết thành " thân thể " chúng ta . Gọi nôm na là đất_nước_gió_lữa. Nói theo ngôn ngữ hiện đại th́ gồm bốn thể : Rắn_lỏng_khí_plasma . Kể từ khi h́nh thành bào thai trong bụng mẹ , th́ BỐN ĐẠI nầy đă dần h́nh thành là do " duyên ḥa hợp " và khi chúng ta chết đi th́ bốn đại nầy cũng dần dần tan ră , cái ǵ trở về với cái đó ! Xương thịt... th́ trở về với đất , máu huyết đờm giải ...thành nước, hơi thở_năng lượng... ḥa quyện vào bầu trời quanh ta .

2) Sáu trần : Từ Hán Việt c̣n gọi là lục trần : Sắc_thinh_hương_vị_xúc_Pháp . Đây c̣n gọi là trần cảnh tương ưng với lục căn : Nhăn - nhĩ - tỉ - thiệt - thân và ư .

3) Ba thời kỳ : Đặt trong bối cảnh của bài Pháp nầy , May Man thiển nghĩ Như Lai muốn ám chỉ ba giai đoạn tu học của hành giả gồm : Văn_Tư_Tu . Đây là ba giai đoạn quan trọng mà bất cứ hành giả nào cũng phải trải qua trên con đường học Phật và thực hiện Pháp hành viên măn.

Chúc LaXanhXanh luôn tinh tấn !



Sửa lại bởi may man : 23 December 2005 lúc 8:05am
Quay trở về đầu Xem may man's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi may man
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 24 of 57: Đă gửi: 23 December 2005 lúc 9:27pm | Đă lưu IP  

Cám ơn bác mayman giải thích , đây là những kiến thức cơ bản mà cháu lại vẫn chưa nhớ .

Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
may man
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 374
Msg 25 of 57: Đă gửi: 24 December 2005 lúc 1:58am | Đă lưu IP  

LaXanhXanh mến ,

Khi nhắc đến tứ đại ( bốn đại ) th́ người tu Phật thường tự nhũ thầm lời dạy của Như Lai là phải luôn quán chiếu thân nầy " NHƯ HUYỄN " . Hay nói theo ngôn ngữ Thiền là TỨ ĐẠI GIAI KHÔNG !

Khi nhắc đến Lục Căn_Lục Trần th́ người tu Phật chúng ta cũng thầm tác ư là chớ để cho " VỌNG TÂM MỐNG KHỞI " . Hay nói theo ngôn ngữ Thiền là " THƯỜNG HẰNG TRI VỌNG "

Điều nầy thoạt nghe qua th́ quá dễ phải không hở Bạn ! Nhưng May Man thấy là khi thực hiện Pháp hành th́ cực kỳ trần ai . Đôi khi , bỏ cả một đời Tu_Hành mà cũng chưa sạch vọng tâm , và khi ngộ_cảnh th́ phần nhiều hành giả lại vướng vào " TỨ ĐẠI VAY MƯỢN ?!"

Người theo Pháp Môn Tịnh Độ th́ lấy Nhất_Niệm làm chổ tựa nương !
Người Tŕ Niệm Mật Chú th́ lấy chổ Miên_Mật làm trọng !
Người chọn Thoại Đầu th́ chọn Đầu Sào Trăm Trượng mà hạ thủ công phu !
Người chọn Thiền Đông Độ th́ miệt mài cho đến lúc Thỏng Tay Vào Chợ !

Như Lai nói thân tứ đại nầy là huyển hợp_không thật là để giúp chúng ta đừng vô minh chạy theo dục vọng, tham lam tạo tác... bằng mọi giá ; để rồi khi bỏ nó đă không mang theo được ǵ , trái lại c̣n mang nghiệp_dữ trôi lăn trong sinh tử luân hồi ...
Và mặt khác LaXanhXanh ơi ! Cũng trên nền tảng nầy mà chúng ta phải lấy B́nh Đẳng Tâm để đối đải với mọi người. Đừng v́ " CÁI TA " của ḿnh mà mạt sát Huynh Đệ , Đồng Loại , Chúng Sinh ...

Như Lai giới thiệu cho chúng ta rất nhiều Pháp Môn , mà những Pháp Môn nêu ở trên là tiêu biểu . Song ĐIỂM NHẤN QUAN TRỌNG NHẤT vẫn là làm sao cho khi lục căn : Mắt - Tai _ Mũi _ Lưỡi _ Thân _ ư khi tiếp xúc với lục trần : Sắc _ Thinh _ Hương _ Vị _ Xúc _ Pháp chúng ta không bị ĐẮM_NHIỄM theo trần cảnh !

A DI ĐÀ VÔ BIỆT NIỆM = MIÊN MẬT MỘT CÂU CHÚ = TRIỆT NGỘ MỘT CÂU THOẠI ĐẦU = THƯỜNG HẰNG BUÔNG SẠCH VỌNG TƯỞNG ... và... TẤT CẢ NHỮNG PHÁP ẤY KHÔNG NẰM NGOÀI BỐN MUÔN TÁM NGÀN PHÁP MÔN , KHÔNG NẰM NGOÀI Ư CHỈ CỦA NHƯ LAI !

Khi đạt đến chổ tối cao của các Pháp Hành nầy th́ VẠN THÙ ĐỀU QUY NHẤT BỔN_BẢN LAI DIỆN MỤC HIỆN TIỀN , cửa vào Ḍng Thánh thực sự mở rộng !

Nếu liễu ngộ được điều mà LaXanhXanh cho là CĂN BẢN ở trên th́ sau nầy dù có tham khảo hàng vạn bài Pháp của Bác TuanKiet ba mười , của Bác Viewtronic , hoặc của Bác KimCangTri ... hay Phật Học_Thiên Kinh Vạn Quyển th́ Bạn nhất định cũng không bị ngăn ngại ! Và xa xa trên đỉnh cao của Tuệ Giác , sáu cửa Động Thiếu Thất cũng đă mở toang chào mừng hạnh ngộ với LaXanhXanh rồi đó !

Chúc LaXanhXanh Bồ Đề Tâm Kiên Cố !

Sửa lại bởi may man : 26 December 2005 lúc 2:41am
Quay trở về đầu Xem may man's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi may man
 
Tonnu_trami
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 09 December 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 22
Msg 26 of 57: Đă gửi: 26 December 2005 lúc 5:49am | Đă lưu IP  

may man đă viết:
LaXanhXanh mến ,

Khi nhắc đến tứ đại ( bốn đại ) th́ người tu Phật thường tự nhũ thầm lời dạy của Như Lai là phải luôn quán chiếu thân nầy " NHƯ HUYỄN " . Hay nói theo ngôn ngữ Thiền là TỨ ĐẠI GIAI KHÔNG !

Khi nhắc đến Lục Căn_Lục Trần th́ người tu Phật chúng ta cũng thầm tác ư là chớ để cho " VỌNG TÂM MỐNG KHỞI " . Hay nói theo ngôn ngữ Thiền là " THƯỜNG HẰNG TRI VỌNG "

Điều nầy thoạt nghe qua th́ quá dễ phải không hở Bạn ! Nhưng May Man thấy là khi thực hiện Pháp hành th́ cực kỳ trần ai . Đôi khi , bỏ cả một đời Tu_Hành mà cũng chưa sạch vọng tâm , và khi ngộ_cảnh th́ phần nhiều hành giả lại vướng vào " TỨ ĐẠI VAY MƯỢN ?!"

Người theo Pháp Môn Tịnh Độ th́ lấy Nhất_Niệm làm chổ tựa nương !
Người Tŕ Niệm Mật Chú th́ lấy chổ Miên_Mật làm trọng !
Người chọn Thoại Đầu th́ chọn Đầu Sào Trăm Trượng mà hạ thủ công phu !
Người chọn Thiền Đông Độ th́ miệt mài cho đến lúc Thỏng Tay Vào Chợ !

Như Lai nói thân tứ đại nầy là huyển hợp_không thật là để giúp chúng ta đừng vô minh chạy theo dục vọng, tham lam tạo tác... bằng mọi giá ; để rồi khi bỏ nó đă không mang theo được ǵ , trái lại c̣n mang nghiệp_dữ trôi lăn trong sinh tử luân hồi ...
Và mặt khác LaXanhXanh ơi ! Cũng trên nền tảng nầy mà chúng ta phải lấy B́nh Đẳng Tâm để đối đải với mọi người. Đừng v́ " CÁI TA " của ḿnh mà mạt sát Huynh Đệ , Đồng Loại , Chúng Sinh ...

Như Lai giới thiệu cho chúng ta rất nhiều Pháp Môn , mà những Pháp Môn nêu ở trên là tiêu biểu . Song ĐIỂM NHẤN QUAN TRỌNG NHẤT vẫn là làm sao cho khi lục căn : Mắt - Tai _ Mũi _ Lưỡi _ Thân _ ư khi tiếp xúc với lục trần : Sắc _ Thinh _ Hương _ Vị _ Xúc _ Pháp chúng ta không bị ĐẮM_NHIỄM theo trần cảnh !

A DI ĐÀ VÔ BIỆT NIỆM = MIÊN MẬT MỘT CÂU CHÚ = TRIỆT NGỘ MỘT CÂU THOẠI ĐẦU = THƯỜNG HẰNG BUÔNG SẠCH VỌNG TƯỞNG ... và... TẤT CẢ NHỮNG PHÁP ẤY KHÔNG NẰM NGOÀI BỐN MUÔN TÁM NGÀN PHÁP MÔN , KHÔNG NẰM NGOÀI Ư CHỈ CỦA NHƯ LAI !

Khi đạt đến chổ tối cao của các Pháp Hành nầy th́ VẠN THÙ ĐỀU QUY NHẤT BỔN_BẢN LAI DIỆN MỤC HIỆN TIỀN , cửa vào Ḍng Thánh thực sự mở rộng !

Nếu liễu ngộ được điều mà LaXanhXanh cho là CĂN BẢN ở trên th́ sau nầy dù có tham khảo hàng vạn bài Pháp của Bác TuanKiet ba mười , của Bác Viewtronic , hoặc của Bác KimCangTri ... hay Phật Học_Thiên Kinh Vạn Quyển th́ Bạn nhất định cũng không bị ngăn ngại ! Và xa xa trên đỉnh cao của Tuệ Giác , sáu cửa Động Thiếu Thất cũng đă mở toang chào mừng hạnh ngộ với LaXanhXanh rồi đó !

Chúc LaXanhXanh Bồ Đề Tâm Kiên Cố !



Anh may mắn viết hay quá như điểm anh nhấn mạnh quan trọng là Lục căn tiếp xúc lục trần nếu làm chủ được th́ là điểm giải thoát phải hông anh .

Lục căn có phải là ngũ uẩn không anh ? mong anh viết tiếp nhé . Cám ơn .

Trà Mi   


Quay trở về đầu Xem Tonnu_trami's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Tonnu_trami
 
kimcangtri
Hội Viên Đặc Biệt
Hội Viên Đặc Biệt
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 January 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 321
Msg 27 of 57: Đă gửi: 26 December 2005 lúc 9:37pm | Đă lưu IP  




GIỂU HAY !

__________________
NAM MO^ A DI DDA` PHA^.T .
Quay trở về đầu Xem kimcangtri's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi kimcangtri
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 28 of 57: Đă gửi: 26 December 2005 lúc 9:58pm | Đă lưu IP  

mayman đă viết:

Khi lục căn : Mắt - Tai _ Mũi _ Lưỡi _ Thân _ ư khi tiếp xúc với lục trần : Sắc _ Thinh _ Hương _ Vị _ Xúc _ Pháp chúng ta không bị ĐẮM_NHIỄM theo trần cảnh !


cám ơn bác mayman và anh viewtronic .

Đọc bài của bác mayman ở trên cháu co' hiểu một phần .

Cám ơn bác


Sửa lại bởi laxanhxanh : 26 December 2005 lúc 10:17pm
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
may man
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 28 February 2005
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 374
Msg 29 of 57: Đă gửi: 27 December 2005 lúc 1:57am | Đă lưu IP  

Chào Bạn Tonnu_trami ,

Trên phương diện Pháp_Hành , chúng ta cần phân biệt rơ :

   * SẮC_TRẦN CẢNH : Đây là đối tượng chính của căn thứ nhất trong lục căn .
   * SẮC_CƠ THỂ HỮU H̀NH của mỗi con người cụ thể chúng ta . Đây c̣n gọi là SẮC ẤM HAY SẮC UẨN . Một trong NGŨ UẨN ( SĂC_THỌ_TƯỞNG_HÀNH_THỨC ) mà khi tŕ tụng Bát Nhă Tâm Kinh hằng ngày chúng ta thường nhắc đến !

   May Man thấy là trên một topics nào đó Huynh Đệ Tỉ Muội của diễn đàn có đề nghị Bác TuanKiet 101010 thuyết giảng về đề tài về BÁT NHĂ . Sẳn nhân duyên nầy May Man cũng mong là Bác TuanKiet 101010 hoan hỷ giúp cho chúng ta một BÀI PHÁP VỀ NĂM ẤM !
   Mong là Bác TuanKiet 101010 sẽ không từ chối !

   May Man cẩn bút !
Quay trở về đầu Xem may man's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi may man
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 30 of 57: Đă gửi: 27 December 2005 lúc 3:49am | Đă lưu IP  

Kính thưa anh May Mắn :

Rất cám ơn anh đă giảng bài rất hay. Mỗi lời viết là kết tinh của một cuộc đời tu hạnh đạo. Xin anh viết thêm nưă. Tôi rất thích đọc những bài sắp tới của anh. Kính.

Kính thưa anh Kim Cang Trí:

Rất hân hạnh được quen biết anh. Thưa anh, Phật Pháp là của chúng sinh, không phải riêng của tôi hay của riêng ai. Mong anh giúp và chỉ bảo thêm. Kính.

Kính thưa bạn Tonnu_Trami:

Rất cám ơn bạn tham gia vào đây. Mong được học hỏi của bạn nhiều hơn nữa. Kính

__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 31 of 57: Đă gửi: 27 December 2005 lúc 3:54am | Đă lưu IP  

laxanhxanh đă viết:
viewtronic đă viết:

“ Phổ Nhăn ông nên biết, tất cả các chúng sinh , Thân tâm đều như huyễn, tướng thân thuộc bốn đại, Tâm tính thuộc sáu trần, bốn đại thể phân ly, lấy đâu mà ḥa hợp
                   
Viên Giác ông nên biết, tất cả các chúng sinh, muốn cầu đạo vô thượng, trước hết ba thời kỳ, sám hối nghiệp vô thủy, trải qua hai mươi mốt ngày, rồi mới suy nghĩ chính        


Laxanhxanh chúc anh viewtronic và gia đ́nh kỳ Giáng sinh và Năm mới vui vẻ

Cám ơn anh viewtronic đă khuyến khích, laxanhxanh tự thấy ḿnh vẫn c̣n ham vui ham chơi , trí tuệ kém cỏi nên c̣n phải rèn luyện từ từ mới mong tiến bộ

Tối qua laxanhxanh đọc lời thuyết giảng của Như Lai, c̣n chưa hiểu một số từ ngữ nhờ anh giải thích

1/ bốn đại, sáu trần
2/ Ba thời kỳ

Cám ơn anh



Laxanhxanh ngoan:

Phước Duyên em lớn lắm ! Trí Biết em rất sáng suốt !

Từ vô lượng kiếp về trước, em đă từng nghe nhiều đức Phật đông như số cát sông Hằng giảng kinh Viên Giác. Nay em muốn cho tất cả chúng sinh tu theo Viên Giác, mà khéo hỏi anh câu này . Và cũng v́ lợi ích cho tất cả chúng sinh trong đời Mạt Thế và đời Tương Lai, anh sẽ khéo nhắc lại lời Phật dạy từ thuở xa xưa ấy.

Thân như Huyễn của mỗi chúng ta và chúng sinh đây, là do Bốn Đại ḥa hợp, nghiă là : tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, năo, v.v… đều thuộc là Đất; bọt dăi, máu mủ, mồ hôi, nước mắt, tinh khí, đại tiện, tiểu tiện, v.v… đều thuộc về Nước; hơi nóng thuộc về Lửa ; lay động thuộc về gió. Nếu Bốn Đại phân ly th́ Thân này ở chỗ nào? Cho nên biết Thân này hoàn ṭan không có Thể, v́ do ḥa hợp mà có Tướng, không khác ǵ Huyễn Hóa.

Thân Huyễn Hóa của tất cả chúng sinh ḥa hợp với Bảy Đại biến hóa ở ngoài:

-     “Địa” là đất, đây là nói tất cả chất đặc ở vũ trụ .
-     “Thủy” là nước, đây nói gồm các chất lỏng ở vũ trụ.
-     “Hỏa” là lửa, đây nói gồm về nhiệt độ.
-     “Phong” là gió, đây nói gồm các chất hơi ở vũ trụ.
-     “Không” là hư không
-     “Kiến” là cái thấy của chúng sinh.
-     “Thức” là cái biết hẹp ḥi, nông cạn của chúng sinh.

Mà giả tạo nên mọi sự vật trong vũ trụ: từ vật hữu h́nh, từ vật vô h́nh, từ sự vật bên ngoài chúng sinh, từ sự vật trong tâm hồn chúng sinh , v.v…

Nay ta bàn đến Tâm Huyễn Hóa của mỗi chúng sinh, là sự ḥa hợp của Sáu Căn cộng với Sáu Trần, cộng với Sáu Thức, gọi là 18 Giới:

SÁU CĂN:        &nb sp;      SÁU TRẦN:               SÁU THỨC:

1) Nhăn (mắt)        & nbsp; 7) Sắc                    13) Nhăn-Thức
2) Nhĩ (tai)                 8) Thanh               14) Nhĩ-Thức
3) Tỵ (mũi)                 9) Hương               15) Tỵ-Thức
4) Thiệt (lưỡi)       & nbsp; 10) Vị                    16) Thiệt-Thức
5) Thân (thân thể)   11) Xúc                    17) Thân-Thức
6) Ư (ư phân biệt)     12) Pháp                   18) Ư- Thức

Sáu Căn, Sáu Trần, Sáu Thức nương vào nhau mà có, tạo ra Tâm Huyễn Hoá của mỗi chúng sinh. Ví dụ: mắt nh́n thấy sự vật, Nhăn-Thức biết các sự vật đó. Ba thứ hoà hợp nhau mà có.

Thật ra, tất cả những cái thấy, nghe, hay, biết của chúng sinh đều là huyễn hóa.

Tâm Huyễn Hoá của tất cả chúng sinh, cộng với Thân Huyễn Hoá của tất cả chúng sinh, cộng với Cảnh Huyễn Hóa chúng sinh mà sinh ra tất cả Thế Giới Vũ Trụ Huyễn Hoá. Đều là Hoa Đốm ở Hư Không.

Tất cả sự vật mà ta thấy đây, cho đến thân ta, tâm ta, cảnh ta, đều là huyễn.

Khi ta c̣n ở trong nghiệp của chúng sinh, ta thấy những sự vật, thân và tâm ta là có thực. Khi ta thành Phật, thấy rơ là huyễn, là hoa đốm ở hư không.

Muốn tu,muốn chứng được cảnh giới Phật, chúng sinh phải biết rơ điều đó.

Cảnh giới chúng sinh là hư vọng, cảnh giới Phật mới là Chân Lư. Trong cảnh giới Phật, sự vật khác hẳn với cảnh giới chúng sinh, cũng như hoa đốm khác hẳn với hư không. Nhưng cảnh giới Phật tức Như Lai Tạng bao trùm mọi sự vật trong cảnh giới chúng sinh, cũng như hư không bao trùm hoa đốm.

Chúng ta cứ nương theo đây mà suy nghĩ, sẽ hiểu rơ nguyên-lư của sự vật, nguyên tắc tu chứng, mà không bị ch́m đắm trong rừng danh từ trừu tượng.

Nay chúng ta bắt đầu tiến dần vào Viên Giác Mật. Trước khi và trong khi ta bắt đầu tu Diệu Định Viên Giác, vào Đạo Vô Thượng, chúng ta phải trải qua BA THỜI KỲ:

THỜI KỲ I :           ;SÁM HỐI NGHIỆP-TỘI VÔ THỦY


Chúng ta tự nghĩ rằng : “ Tôi từ vô thủy kiếp về quá khứ, do ḷng tham lam, giận-dũi, ngu-si khiến Thân Khẩu Ư tạo vô lượng vô biên nghiệp ác. Nếu các nghiệp ác ấy mà có h́nh tướng, th́ khắp cơi hư-không bao la vô tận cũng chẳng thể đựng chứa hết được. Nay tôi đem trọn cả ba nghiệp trong sạch đối trước các đức Phật và Bồ Tát khắp cực-vi-trần cơi nước trong Pháp Giới bao la, thành tâm sám hối, về sau không tái phạm nữa, thường an trụ nơi giới pháp trong sạch, đầy đủ công đức lành. Như vậy cho đến hư không giới cùng tận , chúng sanh giới cùng tận, chúng sanh nghiệp cùng tận, chúng sanh phiền năo cùng tận, th́ sự sám hối của tôi mới cùng tận, nhưng hư-không giới cho đến chúng sanh phiền năo chẳng cùng tận, nên sự sám hối của tôi đây cũng không cùng tận, niệm niệm nối luôn không hở, Thân Khẩu Ư ba nghiệp không bao giờ nhàm mỏi .”


THỜI KỲ ̀I:         &nb sp;PHÁT TÂM NGUYỆN RỘNG LỚN


Chúng ta phát tâm nguyện rộng lớn rằng:

“Tôi ở đời này, ở VIÊN-GIÁC PHẬT, phát nguyện lớn Thanh Tịnh rằng: Tôi sinh đời này, trụ VIÊN GIÁC PHẬT, cầu lập Phật Thừa Thiện Tri Thức, y nguyện tu hành, đoạn trừ các chướng, được PHÁP ĐỊA Thanh Tịnh Giải Thoát, chứng ĐẠI VIÊN GIÁC.

Thành tựu được Tính VIÊN GIÁC th́ KHÔNG bị ràng buộc, KHÔNG cầu pháp Giải Thoát, KHÔNG nhàm chán Sinh Tử, KHÔNG yêu mến Nát Bàn, KHÔNG kính người Tŕ Giới, KHÔNG ghét người Phá Giới, KHÔNG trọng người học lâu, KHÔNG khinh người mới học, v́ Tất Cả đều là VIÊN GIÁC.

CÁI THỂ CỦA VIÊN GIÁC NHƯ ÁNH SÁNG , KHÔNG HAI, KHÔNG CÓ GHÉT YÊU.

Tất cả chúng sinh suốt cả hư không, tôi đều làm cho vào được VIÊN GIÁC, mà cũng không nắm giữ VIÊN GIÁC.”


THỜI KỲ ̀̀I :     SAMATHA, TA-MA-ĐỀ, THUYỀN NA


1)     Tu Samatha, phải hết sức tĩnh: “ Nếu chúng ta tu Sa-ma-tha, trước hết phải hết sức tĩnh, không khởi niệm suy nghĩ. Hết sức tĩnh là Giác. Cái Tĩnh, trước hết từ một thân cho đến một thế giới; “Giác” cũng như thế. Nếu “Giác” chu biến khắp một thế giới, ở trong thế giới đó, có chúng sinh nào khởi một niệm ǵ, đều biết cả, trăm ngh́n thế giới cũng đều y như thế. Nếu không phải như tất cả cảnh giới đă được nghe, th́ không nên nhận lấy.”

2)     Tu Ta-ma-bát-đề, tưởng nhớ Phật, Bồ Tát ở mười phương: “ Nếu chúng ta tu Tam-ma-bát-đề, trước hết phải tưởng nhớ mười phương chư Phật, tất cả Bồ Tát ở mười phương thế giới, y theo các pháp môn lần lượt cần khổ tu hành chánh định, phát nguyện rộng lớn, tự huân tập mà thành hạt giống. Nếu không phải như tất cả cảnh giới đă được nghe, th́ không nên nhận lấy.”

3)     Tu Thuyền-na, biết thở đều: “ Nếu chúng ta tu thuyền-na, trước hết phải biết cách tập hít thở sâu, chậm, đều, ở trong tâm biết rơ chi phần số mục của niệm Sinh, Trụ, Diệt, Biến khắp bốn uy nghi, phân biệt số niệm, biết một cách rơ ràng, lần lượt tiến lên, cho đến biết từ một hạt mưa ở trong trăm ngh́n thế giới, cũng như mắt xem các món đồ dùng. Nếu không được tất cả những cảnh giới đă được nghe, th́ không nên nhận lấy.”


Laxanhxanh mến, các bạn thân, tôi biết rằng các bạn chưa hiểu rơ lắm về ba pháp tịnh: Samatha, Ta-ma-đề và Thuyền Na. V́ đây là phần rất khó trong Viên Giác Mật. Sau này, tôi sẽ viết giảng thêm về phần Hiển Giáo và Mật. Nếu các bạn có thắc mắc , ư kiến, xin cứ việc viết và hỏi.



__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 32 of 57: Đă gửi: 28 December 2005 lúc 10:16pm | Đă lưu IP  

cám ơn anh viewtronic, laxanhxanh đă in bài lại để đọc
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 33 of 57: Đă gửi: 30 December 2005 lúc 10:07pm | Đă lưu IP  

Anh viewtronic thân,


Tu tập Pháp Diệu Định Viên Giác có đ̣i hỏi người tu tập phải giữ giới ǵ không? Tôi nghĩ chắc cũng có đôi người thắc mắc về điều này.

GoldenAge.

----------------------------------------

Vâng, thưa anh GoldenAge, cũng như các môn tu khác, người cư sĩ tu cần giữ 5 giới căn bản là KHÔNG: " Sát, Đạo, Dâm , Vọng, Rượu." C̣n người Tăng sĩ phải giữ đúng các giới luật của Thánh Tăng Bồ Tát. Rất cám ơn anh nhắc đến chuyện này.




__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 34 of 57: Đă gửi: 03 January 2006 lúc 8:12am | Đă lưu IP  

~::Trích Dẫn từ GoldenAge2004::~



------------------------------------------------------------ --------------------

T́nh Nghĩa Thiêng Liêng Giữa Thầy Tṛ

Cách đây không lâu bên Ấn Độ có một vị Minh Sư khai ngộ, ngày nọ cùng với bốn, năm người đệ tử đi ra ngoài lo công việc. Đi mới được nửa đường th́ một trong mấy người đệ tử bị rắn độc, rất độc, cắn. Đây là loại rắn độc nhất, chết người nhất ở Ấn Độ. Trong khoảnh khắc, mặt anh ta thâm lại, rồi đổi sang màu xanh và nhiều màu khác. Ai cũng biết chắc cái chết sắp sửa đến với anh ta, v́ từ trước tới nay không có người nào bị rắn độc kinh khủng như vậy cắn mà sống được năm, mười phút; và không có thuốc nào giải được độc.

Anh đệ tử bị thương van xin đồng bạn: "Xin các sư huynh đừng cho Sư Phụ biết. Các anh cứ tiếp tục đi với Sư Phụ đi, để tôi ở lại đây. Trong vài phút nữa là tôi sẽ chết, được giải thoát ngay. Không sao đâu". Trong lúc những người đệ tử khác c̣n đang suy nghĩ không biết phải làm sao th́ Thầy của họ biết được chuyện ǵ đă xảy ra và đi ngược trở lại gặp anh học tṛ bị thương; ông rất lo lắng. Nhưng người đệ tử năn nỉ với Thầy rằng: "Xin Sư Phụ đừng lo lắng chuyện này, con sẽ được giải thoát rất lẹ. Không sao đâu"! Sau đó ông Thầy bảo với mấy người đệ tử kia rằng: "Ta nghe nói vết cắn này có thể chữa lành nếu xoa lên một loại thảo mộc".

Các đệ tử khác làm theo lời Thầy dặn, dùng một dược thảo xoa lên vết thương; quả đúng y như vậy, anh ta lành bệnh. Các đệ tử biết rơ ràng đó không phải là do dược thảo mà là do lực lượng của Thầy ḿnh đă cứu nạn anh kia, nếu không th́ làm sao một người đang ở trong t́nh trạng vô vọng như vậy lại có thể lành bịnh được sau khi xoa lá thảo mộc đó lên vết thương? Cảm động quá, người học tṛ biết ơn kia quỳ xuống trước mặt Thầy, nói rằng: "Con chỉ là một đệ tử tầm thường. Sao Sư Phụ lại thương t́nh đỡ nghiệp chướng cho con? Sao Sư Phụ lại làm như vậy"?

Ông Thầy chỉ trả lời: "Ta đâu có làm. Bây giờ chúng ta hăy tiếp tục lên đường".

T́nh nghĩa Thầy tṛ là vậy đó...

*********************



- Hăy quí trọng cơ hội hiếm hoi, nếu gặp được Minh-sư ở thế giới này. Đại Minh Sư là hiện thân của Thượng Đế. Họ rất từ bi, nhưng khả năng của họ bị giới hạn ở trần gian. Họ không thể để lộ tông tích thật sự của họ hoặc để lộ khả năng làm việc của họ, cho nên rất ít người biết được, thậm chí ngay cả đệ tử cũng rất ít người biết được. Thí dụ như, sau khi cứu đệ tử rồi, vị Thầy này dặn học tṛ rằng: "Đừng nói cho ai biết chuyện này. Các con phải quên ngay lập tức". Câu chuyện này được đem ra ánh sáng chỉ v́ một người đệ tử đă viết sách kể lại, nhưng lúc đó vị Thầy đă ĺa thế giới này.

Loài người là vậy đó. Một đấng Đại Minh Sư xuống đây dạy dỗ ḿnh, mà ḿnh không nhận ra. Dù có người theo học đi nữa, họ cũng thắc mắc này kia kia nọ, không hiểu tông tích của vị thầy của họ. Các bậc Đại Minh Sư chỉ bắt đầu nổi tiếng sau khi họ qua đời, lúc đó cả thế giới mới tôn sùng họ. Chỉ bằng cách này, con người mới biết đến sự hiện diện của Chúa Giê-su Ki-tô, Bồ Đề Đạt Ma, Phật Thích Ca Mâu Ni, Lăo Tử và Khổng Tử. Nhưng đợi tới lúc đó th́ quá muộn rồi! Chúng ta chỉ nhận ra một Minh Sư sau khi họ ĺa trần, không phải trong lúc họ c̣n sống ở Địa cầu. Thật là tội nghiệp! Người đời là vậy đó!

Nhiều môn đồ đến học Đạo với Minh Sư, sau một thời gian dài mà họ vẫn không biết Sư Phụ họ là ai. Nghe nói cần ngồi thiền là họ than: "Ôi, thiền khó quá". Nghe nói cần phải đi gặp Sư Phụ, họ nói: "Đi gặp làm chi"?

Nhưng sau khi một vị Đại Minh Sư rời thế giới, bỗng nhiên người nào cũng biết, người nào cũng hiểu vị đó vĩ đại như thế nào và học được rất nhiều điều mà ngài đă làm lúc c̣n tại thế. Đó là bởi v́ những vị Đại Minh Sư không nói về rất nhiều hành động, việc làm của họ, ngay cả đệ tử cũng không biết nữa. Trong giờ phút khó khăn, chúng ta xin Ngài giúp đỡ và tỏ ḷng biết ơn trước sự giúp đỡ của ngài. Vậy mà ngài vẫn nói: "Có ǵ đâu! Ta chẳng làm ǵ cả". Ngài c̣n la nữa chứ: "Nói bậy! Tin nhảm nhí"! Những vị này không bao giờ quảng cáo chính ḿnh. Minh Sư nào cho thiên hạ biết lực lượng thần thông của họ là không phải Minh Sư thật.

Tu theo Minh Sư đắc đạo là phước báu to lớn nhất.

Ở Ấn Độ, người ta sùng bái Minh Sư tại thế c̣n hơn là sùng bái Phật Thích Ca hay Thượng Đế. Họ nói rằng: "Dù Thượng Đế là tối cao, nhưng tôi không trông thấy. Đối với tôi th́ Sư Phụ tôi là cao nhất! Tôi không được gặp Phật, nhưng tôi được gặp Sư Phụ tôi. Tôi không biết Phật đang làm ǵ ở trên đó, nhưng tôi biết Sư Phụ tôi đă làm những ǵ để giúp tôi"! Các vị Đại Minh Sư vốn cũng từ Thượng Đế xuống; họ là hiện thân của Phật tánh. Nhưng mà họ không nói mấy chuyện đó. Dù có nói đi nữa, người ta cũng chẳng tin.

Vài trăm năm trước, có một vị Minh Sư rất là vĩ đại sống bên Ấn Độ. Một hôm, một trong những người đệ tử nữ của Ngài đạt đến đẳng cấp Chân-lư trong lúc tọa thiền. Đến đó, vị này trông thấy Sư Phụ ḿnh là một Minh Sư đắc Đạo ở cảnh giới đại giác-ngộ tối cao này. Sau thể nghiệm đó, vị này vội vă đến gặp Thầy nói rằng: "Sư Phụ! Từ trước tới giờ Ngài không nói sự thật! Sư Phụ gạt chúng con rằng Ngài chỉ là một con người tầm thường không có thần thông, không có tài cán ǵ cả. Nhưng hôm nay con trông thấy (hóa thân) Ngài là Thượng Đế! Sư Phụ là Minh Sư khai ngộ trong cảnh giới chân-lư tối thượng. Ngài là tối cao; không ai hơn Ngài cả! Tại sao Sư Phụ lúc nào cũng giữ kín sự thật này mà không chịu để lộ tông tích thật sự của Ngài"? Sư Phụ cô ta trả lời: "Nếu ta nói ra ngươi cũng đâu có tin, cho nên ta không muốn nói".

Được gặp một vị Minh Sư như vậy là phước báu vĩ đại nhất. Tuy nhiên, ở thế giới này Ngài không thể để lộ quá nhiều. Vả lại, Ngài cũng chẳng muốn nói; tiết lộ để làm ǵ chứ?



--------------------------------------------------- ------------------------------------



Rất cám ơn anh GoldenAge viết một bài rất có ư nghĩa cho tất cả mọi người.

Chúng tôi đi vacation vài tuần rồi quay trở lai. Mến chúc anh và các bạn ăn tết vui vẻ.




__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 35 of 57: Đă gửi: 27 February 2006 lúc 2:50am | Đă lưu IP  

Ư NGHĨA TAM BẢO
PHẬT- PHÁP – TĂNG

I-     PHẬT:

Chữ PHẬT là một danh từ để chỉ CHÂN-LƯ, và những ai đă đạt được CHÂN LƯ, đă tới được cảnh giới vĩ đại cao siêu, đă phát triển được nhân cách đến chỗ toàn thiện, toàn mỹ:

-     trí-tuệ, vạn hạnh, đức tính, tài năng đều hoàn toàn, đều vô cùng tận; không thể lấy lời nói, trí tưởng tượng của chúng sinh mà lường hết được. Phải TU CHỨNG như PHẬT mới nhận chân rơ.

-     Tất cả chúng sinh đều có chủng tử Phật, đều có hạt giống Phật, đêù có thể tu thành Phật, đều là những vị Phật tương lai.


-     “ CHÚNG SINH LÀ TÂM, PHÁP GIỚI LÀ THÂN.

** PHẬT không phải là tượng đồng, tượng gỗ, tranh ảnh để cho các dân ngu cu đen, mê tín dị đoan, bái lễ ś sụp, cầu phúc tránh tội, cầu phù chú, cầu cơ, đồng bóng, cầu tài, danh vọng hăo huyền, v.v….

** PHẬT không phải là Thần Linh, tác oai tác quái, biết nghe PHẬT th́ cho lên thiên đàn, không biết nghe th́ đạp xuống địa ngục.

Muốn có một ư niệm về PHẬT, ta hăy vô pḥng thí nghiệm NHƯ LAI TẠNG: lấy một ông PHẬT , bỏ vào ống nghiệm có chứa dung dịch muối đen ĐỊA NGỤC, và lắc đều cho đến khi dung dịch muối đen biến thành nước trắng đục, vị mặn của muối tan biến theo phản ứng hóa học LUÂN HỒI, để ống nghiệm trên kệ ống vài ngày, nước trắng đục lắng xuống trở nên trong suốt, ông PHẬT trong ống nghiệm trở nên sáng chói; ta lấy ông PHẬT từ trong ống nghiệm ra, bỏ vào kính hiển vi DUY THỨC, lấy ánh sáng VIÊN GIÁC soi xét, phân tích PHÁP TÍNH và PHÁP TƯỚNG của PHẬT trên bốn phương diện: “ CAO , RỘNG , SÂU , MẠNH” để t́m hiểu xem :

                “ PHẬT LÀ G̀ ?”

       
A)     PHẬT ĐỨNG VỀ MẶT “ CAO”:

-     Đứng về mặt “Cao” mà nói:
“ PHẬT là bực Trí-Tuệ hoàn toàn Tuyệt-đối.”
Trước khi chúng ta đi vào thế giới chiều “Cao”, để thử đo lường Trí biết Tuyệt đối của PHẬT, chúng ta hăy xét trí biết Tương đối của chúng sinh.

Quan Sát Trí Biết Khác Nhau Tương Đối của Chúng Sinh:

Trong khoảng thời gian vô tận, không gian vô cùng, dung chứa biết bao nhiêu vô tận số chúng sinh muôn h́nh vạn trạng, từ cực nhỏ như những con siêu-vi-trùng bám trong hạt bụi lơ lửng ở hư không… cho đến các chúng sinh cực kỳ vĩ đại như các vị Đại Bồ Tát Đẳng Giác sống trong cảnh giới Hoa-Nghiêm Thập-Địa.

Nay chúng ta hăy lấy loài người làm cỡ:

*** 1)     Xét Trí Biết giữa các sinh vật : ta thấy con ốc trong vỏ ốc, đă tưởng cái vỏ ốc chật hẹp, nặng nề, hôi hám mà ḿnh bị giam lỏng đây, là tất cả vũ trụ, là tất cả cuộc đời rồi, ngoài nó ra, không c̣n ǵ hơn nữa; so với các loài sinh vật ở đáy bể sâu hàng mười ngàn thước, sống trong khoảng tối đen dầy đặc, cái thấy, biết, lại khác đi, h́nh thù cũng đổi theo hoàn cảnh, tự phát ánh sáng soi đường…; so với con chim sải cánh bay giữa ṿng trời cao rộng, giữa ánh sáng huy hoàng, mắt nh́n xa hàng ngh́n thước… Giữa các loài chúng sinh sống chung quanh ta, cái thấy, cái biết của mỗi chúng sinh cũng khác nhau rất xa. Mỗi loài đều có thân, có cảnh riêng. Mỗi loài nh́n sự vật bằng mắt kính riêng.

*** 2) Xét Trí Biết giữa Nhân Loại : Nếu chúng ta có dịp đi mạo hiểm phiêu lưu vào những nơi rừng rậm hoang vu, sâu thăm thẳm ở Phi Châu, Nam Mỹ, Úc, Á, chưa có dấu vết văn minh tiện nghi, ta sẽ thấy có nhiều giống dân Mọi ăn lông ở lỗ, mê tín thờ thần đá, thần cây, thần sấm, thần mưa, phong tục dă man, bùa chú nhảm nhí, sống giữa thú vật, v.v…
Nếu so với người dân quê chất phát ở chốn thôn dă, có người cả đời chưa ra khỏi luỹ tre xanh, mắt nh́n không xa hơn xó bếp…
Nếu lại so với người thành thị buôn bán thạo giỏi, mánh khóe khôn ngoan, biết đọc báo, biết xem Tivi, biết vào Internet, biết bàn chuyện thời sự các nước, biết ngồi ngất ngưởng ở trong những ṭa nhà trọc trời, biết dùng đồng dollars để thống trị các thị trường kinh tế và tài chánh thế giới,….

Nếu so sánh ba hạng người trên, ta thấy trí khôn cách xa nhau một trời một vực, cái nh́n cái biết về cuộc đời rất khác nhau.

Nay ta thử đo lường cái trí biết của các nhà Bác Học: họ tính toán, quan sát và thấy rằng trái đất vĩ đại mà ta nương sống đây, so với mặt trời thật nhỏ bé, mà mặt trời, cho đến toàn thái-dương-hệ, so với cả vũ trụ mêng-mang, cũng chỉ là những hạt bụi lơ lửng ở hư không…. Họ chụp được ảnh những khối Tinh Vân (Galaxies) khổng lồ, dung chứa biết bao nhiêu thái-dương-hệ, biết bao nhiêu nền văn minh bí ẩn khác, cách xa ta hàng ngàn triệu năm ánh sáng,…. Trí biết của họ thật bao la, so với trí biết của ba hạng người ở trên….thật là rộng răi, tinh vi hơn nhiều lắm ,…

Đấy, trong loài người, trí biết đă khác nhau như thế.

Nhưng các nhà Bác-học , dù học rộng, dù thông thái đến đâu, trí biết của họ vẫn c̣n nằm trong một phạm vi: phạm vi Khoa Học, phạm vi tư tưởng Âu Mỹ. Khoa học cho đến Triết Học, cho đến hầu hết các học thuật, tư tưởng Âu Mỹ, đều t́m hiểu sự vật bằng thí nghiệm, dự đóan, giả thuyết, suy luận. Tóm lại, họ đều biết bằng LƯ-TRÍ.

Bởi thế, nên trí biết của họ chỉ hẹp ḥi, nông cạn, loanh quanh trong ṿng lư trí chúng sinh.

Trái lại, các nhà Đạo Học Đông Phương biết bằng “ TU- CHỨNG” , nên cái biết mới đạt tới Chân-Lư, tới chỗ cao siêu, tinh vi, bao la, vĩ đại, huyền diệu hơn nhiều….vượt rất xa Lư Trí Khoa Học…..

( C̣n tiếp )

__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 36 of 57: Đă gửi: 28 February 2006 lúc 6:25am | Đă lưu IP  

Chào anh viewtronic,

Rất vui thấy anh trở lại diễn đàn, laxanhxanh vẫn khỏe, nhưng dạo này th́ ko do.c bài kinh Viên Giác .

Chúc anh viewtronic luôn vui .



Sửa lại bởi laxanhxanh : 28 February 2006 lúc 6:26am
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 37 of 57: Đă gửi: 06 March 2006 lúc 8:02am | Đă lưu IP  

laxanhxanh đă viết:
Chào anh viewtronic,

Rất vui thấy anh trở lại diễn đàn, laxanhxanh vẫn khỏe, nhưng dạo này th́ ko do.c bài kinh Viên Giác .

Chúc anh viewtronic luôn vui .





Láxanhxanh ngoan:

Anh rất vui mừng cho sự tinh tiến của em.

Một khi em đă thuộc ḷng, khắc cốt ghi tâm kinh Viên Giác vào Tâm Thức em rồi, em không cần phải đọc nữa, mà luôn Hộ Niệm kinh Viên Giác Hồi Hướng cho tất cả chúng sinh, em nhé !

Chúng sinh tạm chia làm hai loại: Vô H́nh và Hữu H́nh.

Chúng sinh Hữu H́nh là những chúng sinh mà ta có thể thấy và đếm được bằng mắt thường : từ những sinh vật siêu vi cho đến loài người có kiến thức siêu đẳng như những người từ…ngoại tầng không gian đến viếng thăm quả điạ cầu của chúng ta… cách xa chúng ta chừng vài ngàn năm ánh sáng…v.v…

Chúng sinh Vô H́nh là những chúng sinh mà ta không thể thấy và đếm được bằng mắt thường : vong linh không siêu thoát, ngạ quỉ, yêu tinh, A-tu-la, Trời, A-la-Hán, Bồ Tát, Phật, v.v….

Sau này, khi em tu chứng được cao hơn, Thần Nhăn, Pháp Nhăn, Phật Nhăn của em sẽ lần lượt được khai mở, em sẽ thấy và biết rất rơ tất cả những chúng sinh sống trong cảnh giới của họ .

Mỗi khi em ăn cơm có thịt cá , em nên hộ niệm kinh Viên Giác và đọc chú Bát Nhă, rồi thổi vào thức ăn uống của em . Như thế em sẽ được hai điều lợi: thứ nhất là Huyền Lực của kinh Viên Giác sẽ rửa sạch tội-nghiệp chúng sinh bị ăn thịt v́ qủa báo ác, sẽ đưa vong linh chúng sinh bị ăn thịt thoát khỏi luân hồi sinh tử, tạm sinh vào cơi Phật A-Di-Đà, để được nghe Phật giảng Phật Pháp, sau này trở thành Bồ Tát, quay trở lại để độ tất cả chúng sinh trong cơi Ác Trược ; thứ hai, Huyền Lực của kinh Viên Giác sẽ khu trừ những chất độc tố do chúng sinh khi bị giết phát tiết ra trong những lúc kinh sợ, oán hận tột cùng, sẽ biến hóa những thức ăn uống của em thành những chất diệu dược cam lộ của chư Phật. Em biết không, tất cả những thứ bệnh nan y không chữa được là do những chất độc tố trong thịt mà ra.

Và khi em ra chợ, em cũng nên Hộ Niệm kinh Viên Giác và chú Bát Nhă cho chúng sinh nhé, v́ Huyền Lực kinh Viên Giác sẽ cứu thoát tất cả chúng sinh ra khỏi bể khổ .

Nếu em có người quen đang hấp hối, hoặc đă qua đời. Em cũng nên Hộ Niệm kinh Viên Giác và chú Bát Nhă cho họ. Tức khắc, Huyền Lực của kinh Viên Giác sẽ rửa sạch tất cả tội nghiệp tích lũy từ Vô Thủy, đưa vong linh an vui tới cơi Phật A-Di-Đà.

Vài năm sau, em sẽ được Diệu Định Viên Giác, Tâm Thức của em sẽ thăm viếng những cảnh giới cực kỳ xa lạ tuyệt vời, nhập vào những cơi Trời, Bồ Tát, v.v… Em sẽ có dịp ghé qua thăm các cơi Điạ Ngục sâu thăm thẳm, sẽ chứng kiến biết bao nhiêu chúng sinh bị đọa đày, hành hạ khổ sở thảm thiết , để trả quả báo ác gây ra , trong số đó có rất nhiều người quen, bạn bè và bà con quyến thuộc của em trong kiếp này và quá khứ. Em cũng sẽ dùng Huyền Lực của kinh Viên Giác mà cứu họ và biết bao chúng sinh ra khỏi Địa Ngục, an cư vào cơi Phật A-Di-Đà.

Em nên biết Huyền Lực của kinh Viên Giác bao gồm tất cả các Lực của mười phương chư Phật : Nghị Lực, Nguyện Lực, Tha Lực, Từ Bi Lực, Trí Tuệ Lực, Diệu Định Lực, Tinh Tiến Lực, Vạn Hạnh Lực , v.v… biến thành Ánh Sáng Tuyệt Diệu trong suốt muôn màu phát ra đánh vào Tâm Thức của chúng sinh, xoá hết tất cả tội lỗi, đưa Tâm Thức an trụ nơi Pháp Tánh Viên Giác, nhờ đó Tâm Thức chúng sinh an lạc vào cơi Phật Tịnh Độ .

Chúng ta rất may mắn, được sinh ra cơi đời ô-trọc này, đầy rẫy đau khổ và nước mắt, để mà chúng ta có dịp tu hành Diệu Định Viên Giác, để Độ Sinh, tức là cứu mọi chúng sinh vô số trong Pháp Giới bao la, từ chỗ cực khổ sở tới chỗ cực sung sướng. Cho nên các cơi Ác Trược như Điạ Ngục là nơi ḥ hẹn lư tưởng nhất của các Đại Bồ Tát.

Mong chúc em luôn được Vô Tâm Tự Tại và gia quyến luôn được an khang, thịnh vượng

Thân Ái.





__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
laxanhxanh
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng
Bị treo Nick

Đă tham gia: 23 May 2005
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 224
Msg 38 of 57: Đă gửi: 07 March 2006 lúc 1:55am | Đă lưu IP  

viewtronic đă viết:
Hộ Niệm kinh Viên Giác Hồi Hướng cho tất cả chúng sinh,


Anh viewtronic kính mến, làm thế nào để có thể hộ niệm Kinh viên Giác hồi hướng cho chúng sinh được anh ?

Sửa lại bởi laxanhxanh : 07 March 2006 lúc 2:08am
Quay trở về đầu Xem laxanhxanh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi laxanhxanh
 
viewtronic
Hội viên
 Hội viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 10 October 2005
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 143
Msg 39 of 57: Đă gửi: 08 May 2006 lúc 9:14am | Đă lưu IP  



Laxanhxanh ngoan :

Công đức em lớn lắm, và cũng nhờ công đức vô lượng của em, cho nên Phật Pháp của Đức Phật Thích Ca luôn được vĩnh cửu trong thế giới Ta-Bà đầy ác trược này, cho đến khi Phật Pháp của Đức Phật Di-Lặc tương lai ra đời.
Thật ra , Phật Pháp luôn thường hằng, không bao giờ biến đổi. V́ chúng sinh mê lầm nên mới thấy Phật Pháp lúc thịnh, lúc suy, lúc tượng pháp, mạt pháp, v.v….

Mổi khi em tu tụng niệm kinh Viên Giác và đọc chú Bát Nhă, em nên nhớ đọc tụng kinh Viên Giác và chú Bát Nhă dùm cho cha mẹ, ông bà, bạn bè và họ hàng quyến thuộc, để giúp họ thoát khỏi tất cả nghiệp-tội chúng sinh, đến cảnh giới Phật. Cũng thế, mỗi khi em đọc tụng kinh Viên Giác và chú Bát Nhă, em hăy tưởng tượng rằng em đọc tụng kinh Viên Giác và chú Bát Nhă giúp dùm cho tất cả chúng sinh vô h́nh và hữu h́nh chung quanh em thoát khỏi nghiệp tội chúng sinh đầy rẫy khổ đau, tới cảnh giới Phật cực kỳ sung sướng. Như thế là em hộ niệm kinh Viên Giác hồi hướng cho tất cả chúng sinh, đó em. Em biết không, nếu em chỉ đọc tụng kinh Viên Giác cho riêng em suốt đời, th́ công đức đó được gọi là một đơn vị. C̣n nếu em chịu khó hộ niệm kinh Viên Giác hồi hướng cho tất cả chúng sinh thành Phật, th́ công đức của em so sánh với vô số hạt bụi trong thế giới này nhân với vô số hạt bụi của các thế giới khác, và cứ thế cứ nhân lên măi tới vô cực…hạt bụi trong tất cả pháp giới bao la có thể tính đếm được, nhưng công đức của người phát tâm hộ niệm kinh Viên Giác hồi hướng cho tất cả chúng sinh thành Phật không thể tính đếm, tưởng tượng được. Đây là hạnh tinh tiến cao quí nhất, nhờ hạnh này mà em, bạn bè, họ hàng quyến thuộc và vô số chúng sinh thành Phật tức khắc ngay trong một đời này.

Sau này em tu chứng cao hơn và nhập vào được Diệu Định Viên Giác, em sẽ thấy : mỗi khi em đọc tụng hộ niệm kinh Viên Giác và chú Bát Nhă hồi hướng cho tất cả chúng sinh thành Phật, th́ tức khắc từ nơi thân em phát ra muôn vàn ánh sáng hào quang đẹp tuyệt vời, mỗi ánh sáng là ánh sáng Viên Giác đánh vào Tâm Thức của mổi chúng sinh, rửa hết tội-nghiệp vô thủy chúng sinh, mỗi chúng sinh sẽ siêu thoát tới cảnh giới Phật. Em sẽ cảm thấy rất sung sướng, hạnh phúc không thể diễn tả được và thấy cuộc đời ḿnh rất có ư nghĩa.


Đối với chúng sinh, chúng ta hăy luôn nghĩ rằng:

-     V́ ngă chấp và pháp chấp, chúng sinh bị luân chuyển măi trong bể khổ. Chấp có ḿnh, lại chấp có sự vật, mới bị sự vật kéo lôi, làm cho đau khổ.

Ví dụ có người bị chửi mắng. Câu chửi nặng nề, nhiếc móc thậm tệ, làm người đó đau khổ vô cùng, lấy làm nhục nhă, v́ tức mà mấy đêm không ngủ được. Ấy là người đó tốt nhịn, chỉ ngấm ngầm t́m cách trả thù cho thật thấm thía, cho hả ḷng căm hờn. Có người không nhịn được, xông ra đánh, hay lấy dao ra chém. Theo quan niệm cổ điển của các hiệp sĩ ở Âu Châu thời Trung cổ, hay các tráng sĩ Đông Phương , họ trọng danh dự hơn tánh mạng. Có ai chửi mắng, xúc phạm tới danh dự họ, họ liền tuốt kiếm giết kẻ địch, hoặc tự tử chết để bảo ṭan danh dự.

Nếu ta suy xét kỹ, tiếng nói là một thứ công cụ truyền tin do một nước, một dân tộc đặt ra. Các chữ đẹp, xấu, hay, dở,v.v… mỗi nước mỗi dân tộc gọi một khác. Cũng một câu: “ Cô đẹp lắm !” , có khi là khen, có khi là chê mỉa mai. Tùy tŕnh độ kiến thức, hoàn cảnh, quan niệm người nghe, người nói, mà câu đó có giá trị khác đi.
Lại nữa, con người là gỉa dối, người nghe, người chửi đều không thật có. V́ ta chấp “Có Ta”, mới thấy “ Cái Ta” bị chửi, bị nhục. Giá trị một cá nhân, một việc làm, tự nó có giá trị của nó. Không phải v́ câu khen, chê hay chửi, mà nó bị giảm giá trị. Tiếng chửi là một tiếng động. Tiếng đó bay từ miệng người chửi , tới tai người nghe, phải nhờ không khí truyền đi. Nếu không có không khí th́ tiếng không được truyền. C̣n tai người là một cơ quan tinh xảo, phối hợp với thần kinh hệ mà thu nhận tiếng động, óc lại phân biệt ra ư nghĩa câu nói. Nhưng một cơ quan rất dễ bị sai lầm, một trí óc cũng dễ xét lầm.

Tóm lại, bao điều kiện chứng minh tiếng chửi rất là tương đối.

Cứ thế suy ra bao phức tạp của cuộc đời, của nghiệp người, nghiệp chúng sinh, từ cá nhân, gia đ́nh , xă hội, nhân loại, bao điều phiền toái dồn dập làm ta , chúng sinh đau khổ. Mỗi chúng ta, chúng sinh bị nô lệ cho dư luận, cho thành kiến, cho hoàn cảnh, cho đồng nghiệp và biệt nghiệp, cho sự vật lôi cuốn, t́nh cảm tốt xấu sâu xé, cho thói quen của bao người, chúng sinh chung quanh, của cả thế hệ thuộc đời đó. Cả các chấp của loài người, chúng sinh, bao nghiệp-tội của họ, ḿnh đều bị nô lệ, bị chi phối.

Một ví dụ nữa như anh A muốn làm đại tướng. Anh phải vào sinh ra tử, chịu bao gian truân nguy hiểm. Trải qua nhiều trận xung sát, anh xây dựng sự nghiệp trên xương máu của bao người khác. Có khi v́ ham tiếng khen, ham các huy chương anh dũng bội tinh, anh phải mất bao công phu, lập các mưu mô để triệt đối phương. Khi được thăng đại tướng, anh hănh diện v́ sự nghiệp của anh. Có biết đâu v́ chút hư danh, anh đă phải trải bao mồ hôi nước mắt, phải giết chóc bao người vô tội, tự tạo cho ḿnh một hố sâu thăm thẳm trong điạ ngục A-tỳ trong vô lượng kiếp…..

Có câu chuyện lư thú đáng răn đời là truyện ông Khổng Minh Gia-cát-Lượng trong đời Tam Quốc. Có người khen ông là thông minh xuất chúng, tài trí tuyệt vời. Có người phục ông là hiểu đến cao siêu đạo huyền vi của trời đất. Thật ra, ông c̣n mê lầm rất nhiều, c̣n chấp ngă, chấp pháp rất nặng.
Lúc đầu, ông nằm cao ở túp lều tranh, biết trước thiên hạ sẽ chia ba. V́ cảm tấm ḷng Lưu Bị ba lần hạ ḿnh đến cầu, ông hết ḷng giúp Lưu Bị, tổn bao công phu. Khi Lưu Bị chết, ông mang quân đánh miền Nam, trải bao vất vả. Một trận đốt chết hàng vạn quân địch. Cảm ḷng Lưu Bị ở tốt với ḿnh, ông bảy phen ra Kỳ sơn đánh Trung Nguyên. Không ngờ vấp phải Tư-mă-Ư, tuổi đă già, thân đă yếu, mà c̣n cố kỳ cục mang quân đi đánh. Thậm chí mấy lần thổ huyết, mấy lần ngất đi, đau khổ bao nhiêu v́ không toại chí. Đến khi ông chết đi, v́ tạo nghiệp-tội quá nặng nề, Tâm Thức của ông bị đoạ đày trong địa ngục A-tỳ, cùng chung với Lưu Bị, Quan Vân Trường, Trương Phi, cùng với biết bao tướng sĩ, bạn bè, quyến thuộc, v.v… trong vô lượng kiếp đau khổ triền miên……không biết lúc nào thoát khỏi…….

Ta thấy rơ Khổng Minh c̣n bị đày đọa, c̣n bị nô lệ nhiều cho thân, cho cảnh, chưa rơ đường giải thoát.

Con rùa lê thân rùa nặng nề, lại hănh diện cho mai rùa là chắc chắn, đẹp đẽ. Thật chả khác ǵ bao ông danh tướng, bao nhà chánh trị danh tiếng lẫy lừng. Bao người v́ cái hư danh mà đau khổ.

Chúng sinh không biết lẽ “ Vô Thường Biến Chuyển.”, và v́ bám chấp những vật Vô Thường, chúng sinh mới bị đau khổ, bị nô lệ cho hai thứ:

1)     Hoàn cảnh biến đổi luôn luôn, mà chúng sinh luôn bám chấp lấy cảnh vật bên ngoài.
2)     Ư thức trong ta cũng biến đổi luôn luôn, mà chúng sinh luôn bám chặt lấy cái “ Ta”   bên trong.


Người học Phật biết cảnh đời là vô thường biến chuyển. Biết thế, nên không ngạc nhiên trước sự c̣n, mất. Biết thế, nên không tham đắm những ảo ảnh. Giữ tâm hồn trong sáng, b́nh thản, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh. Tiến lên măi, tới cảnh giới cao hơn, cho tới cảnh giới tuyệt đối, cực kỳ sung sướng, thường c̣n măi măi , là cảnh giới Phật. Làm mọi việc, tích cực tham gia hoạt động xă hội rất nhiều để tô điểm cuộc đời, phụng sự chúng sinh, nhưng không tham đắm vào cảnh đời. Lấy tâm hồn giải thoát để thực hành Diệu Pháp Viên Giác. Thực Hành Diệu Pháp Viên Giác để giải thoát, độ sinh .

Mến chúc Laxanhxanh, các bạn bốn phương và gia quyến vui tiến măi….

Thân ái.

Viewtronic

P.S.: Thành thật xin lỗi Laxanhxanh và các bạn v́ trả lời quá trễ. Vài tuần qua, chúng tôi bị Hackers phá hoại hệ thống vi tính, không sửa được, phải trang bị máy mới. Và v́ có việc phải đi xa, xin hẹn các bạn vào tháng tới. Kính.



__________________
Phiền Năo Không Nhân
Bồ Đề Không Xứ Sở
Quay trở về đầu Xem viewtronic's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi viewtronic
 
trish88
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 21 May 2006
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 4
Msg 40 of 57: Đă gửi: 21 May 2006 lúc 12:06pm | Đă lưu IP  

Hay quá !!! Íts cute !!!
Quay trở về đầu Xem trish88's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi trish88
 

<< Trước Trang of 3 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.2891 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO