Tác giả |
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 61 of 82: Đă gửi: 20 April 2005 lúc 12:24pm | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Ví Thương Sứ Xương Khúc với "quang minh sứ giả" đưa thẻ bài ra hành quyết cũng là một cách để nhớ, nhưng theo tôi đây không phải là lư do tại sao Xương Khúc gặp Thương Sứ cùng cung bị coi là xấu.
(Theo tôi thôi) Cái lư vẫn nằm ở cặp Không Kiếp.
1. Xương gặp Thương: Tức Xương cư Nô Bộc, tất Địa Không cư Thiên Di.
2. Xương gặp Sứ: Tức Xương cư tật, tất Địa Không cư Tài Bạch.
3. Khúc gặp Thương: Tức Khúc cư Nô Bộc, tất Kiếp cư Mệnh.
4. Khúc gặp Sứ: Tức Khúc cư Tật Ách, tất Kiếp cư Phúc Đức.
Dựa cách cục trên Không Kiếp rồi, tôi nghĩ có thể giải thích một số hiện tượng. Chẳng hạn tại sao mặc dù sách nói Khúc cư nô rất xấu, vẫn có người chẳng sao cả (v́ cách Không Kiếp của họ được chế hóa).
Vài gịng đóng góp.
|
|
|
Tôi nghĩ Ví Thương Sứ Xương Khúc với "quang minh sứ giả" đưa thẻ bài ra hành quyết th́ nếu coi như 1 cách để nhớ th́ không sao, v́ đâu có ảnh hưởng đến kết quả dự đóan. Nhưng nếu hiểu nó như 1 cái lí luận th́ sai, sẽ không có "quang minh" ǵ dính líu đến đây.
Nó là sự sa đọa của Xương Khúc khi bị Tật Nô ḍm ngó (tam hợp, nhị xung và đ.c). Ngoài ra như ông VDTT nói, tôi cũng thuận ư.
Nhưng khi coi về Hạn, Hạn có Xương Khúc Thương Sứ th́ lại khác, trường hợp đó như tôi nói.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 62 of 82: Đă gửi: 21 April 2005 lúc 8:41am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Ví Thương Sứ Xương Khúc với "quang minh sứ giả" đưa thẻ bài ra hành quyết cũng là một cách để nhớ, nhưng theo tôi đây không phải là lư do tại sao Xương Khúc gặp Thương Sứ cùng cung bị coi là xấu.
(Theo tôi thôi) Cái lư vẫn nằm ở cặp Không Kiếp.
1. Xương gặp Thương: Tức Xương cư Nô Bộc, tất Địa Không cư Thiên Di.
2. Xương gặp Sứ: Tức Xương cư tật, tất Địa Không cư Tài Bạch.
3. Khúc gặp Thương: Tức Khúc cư Nô Bộc, tất Kiếp cư Mệnh.
4. Khúc gặp Sứ: Tức Khúc cư Tật Ách, tất Kiếp cư Phúc Đức.
Dựa cách cục trên Không Kiếp rồi, tôi nghĩ có thể giải thích một số hiện tượng. Chẳng hạn tại sao mặc dù sách nói Khúc cư nô rất xấu, vẫn có người chẳng sao cả (v́ cách Không Kiếp của họ được chế hóa).
Vài gịng đóng góp.
|
|
|
Vâng. Đó đúng là điều TP quan tâm, cũng có nghĩ tới. "vấn nạn" này TP để ư lâu rồi nhưng quả thật đến giờ vẫn chưa xác quyết...
VD: TP đưa ra một hướng khác để ta xem sao :
Rơ ràng những ǵ anh/bác Thienkhoitimvui đưa ra tính Thiên Văn khoa học của Thiên Sứ kô chê vào đâu được (BÀ con ko uổng công xí chỗ ngồi nghe) nhưng...tính tổng hợp trong Tử Vi rất cao: Nếu ta chỉ thấy một khía cạnh của chúng mà kô kể tính kết hợp các thuộc tính th́ sẽ thiếu ...Trong TV có cả Thiên Văn, H́nh Tượng , Ngũ HÀnh, Ngũ Sự ..(ở đây ta đang nói đến Thiên Văn và H́nh Tượng)... Điều TP thấy là Thiên Sứ vừa có cả tính Thiên Văn và kết hợp tinh đẩu khác ra H́nh Tượng.
TP ví dụ khác : Ṿng Tràng Sinh kô thể gọi là tinh đẩu được. Ấy vậy mà trong khoa Tử Vi ta vẫn phải xem TRàng Sinh là tinh đẩu . Bởi nếu kô như vậy th́ ta làm ǵ có H́nh Tượng MĂ+ Tràng Sinh (Thanh vân đắc lộ)?
Mong các anh/bác góp ư thêm
hih́ C̣n đối với TP, anh/bác thienkhôitimvui bỏ Thiên SỨ là "đuổi Pháp quá đà" rồi. Bỏ nó th́ mất đi "vẻ đẹp" của nó.
Sửa lại bởi thienphu : 21 April 2005 lúc 8:48am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Woman in love Hội viên


Đă tham gia: 22 February 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 197
|
Msg 63 of 82: Đă gửi: 21 April 2005 lúc 10:01pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hoá Kỵ có thắc mắc mong các bác giải thích giúp: cung Tật Ách chỉ biểu hiện sức khoẻ, bệnh tật, tai nạn,.. thôi. Hay là c̣n biểu hiện cả những hạn mang tính trừu tượng, ví dụ như là hạn phá sản, tù tội, hạn hôn nhân,..
Mong các bác chỉ giáo. Chúc các bác vui vẻ !
__________________ Tích đức phùng đức.
Đức năng thắng số.
|
Quay trở về đầu |
|
|
nkd833 Hội viên


Đă tham gia: 04 December 2004 Nơi cư ngụ: Angola
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1303
|
Msg 64 of 82: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 2:17am | Đă lưu IP
|
|
|
Tất tần tật chứ!
__________________ Thế giới tiêu dùng
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 65 of 82: Đă gửi: 22 April 2005 lúc 2:58am | Đă lưu IP
|
|
|
thienphu đă viết:
- Điều TP thấy là Thiên Sứ vừa có cả tính Thiên Văn và kết hợp tinh đẩu khác ra H́nh Tượng.
- TP ví dụ khác : Ṿng Tràng Sinh kô thể gọi là tinh đẩu được. Ấy vậy mà trong khoa Tử Vi ta vẫn phải xem TRàng Sinh là tinh đẩu . Bởi nếu kô như vậy th́ ta làm ǵ có H́nh Tượng MĂ+ Tràng Sinh (Thanh vân đắc lộ)?
- bỏ Thiên SỨ là "đuổi Pháp quá đà" rồi. Bỏ nó th́ mất đi "vẻ đẹp" của nó. |
|
|
- Thiên văn là chỉ mượn nghĩa, mô phỏng. Cho nên sao Thiên sứ cũng không phải tinh đẩu, nó chỉ có ư thiên văn rất vay mượn, và tôi nghĩ, nó cũng không kết hợp các sao khác thành h́nh tượng. Đó đơn giản là những hạn hội hợp vào cung Tật ách, các bộ sao bị biến nghĩa.
- ṿng tràng sinh ko phải tinh đẩu, dĩ nhiên, nhưng không phải v́ thế mà không có "bộ" sao đi kèm với nó (như anh nói là bộ mă - sinh), chỗ này anh cứ coi qua sách Tử B́nh th́ rơ, các "sao" mượn tên sao thien văn (tức cũng là tinh đẩu) và các khái niệm âm dương ngũ hành vẫn kết hợp với nhau đấy thôi, tạo nên số mệnh?!
- Đuổi Pháp quá đà: thật ra cũng nhiều người bo không ghi 2 sao Thương Sứ và La Vơng, và vẫn giữ nguyên kết quả đóan, khi họ hiểu tính chất 2 cung Th́n Tuất, và Tật Nô.
Vẻ đẹp: quả thực tôi, một người có khiếu thẩm mĩ nhất định, ko thấy vẻ đẹp nào của Thiên Sứ, kể cả một vẻ đẹp bệnh hoạn, một số chỗ "khả dụng" của vị sao này, xem ra cũng bị lu mờ đi bởi tính cách. Tôi xin lỗi, tôi không rơ thẩm mĩ của anh, nhưng nếu anh thật thấy vẻ đẹp này th́ khả năng thẩm mĩ của anh rất đáng nghi ngờ.
-------------
À, tôi thêm lại, là tôi chợt nhớ bài "lịch sử tử vi" cũng có nói có sách TV Đời Trần cũng không có ghi 4 sao La Vơng Không Kiếp.
Sửa lại bởi thienkhoitimvui : 22 April 2005 lúc 7:27am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 66 of 82: Đă gửi: 23 April 2005 lúc 10:19am | Đă lưu IP
|
|
|
anh/bác thienkhoitimvui kính mến!
- Thiên văn là chỉ mượn nghĩa, mô phỏng. Cho nên sao Thiên sứ cũng không phải tinh đẩu, nó chỉ có ư thiên văn rất vay mượn, và tôi nghĩ, nó cũng không kết hợp các sao khác thành h́nh tượng. Đó đơn giản là những hạn hội hợp vào cung Tật ách, các bộ sao bị biến nghĩa.
----------------
Nếu nói đến tính biến nghĩa của các bộ sao th́ không riêng ǵ cung Tật Ách. CÁc cung khác đều như thế. Bật cứ tinh đẩu nào ở các cung khác nhau đều có ư nghĩa khác nhau.
- ṿng tràng sinh ko phải tinh đẩu, dĩ nhiên, nhưng không phải v́ thế mà không có "bộ" sao đi kèm với nó (như anh nói là bộ mă - sinh), chỗ này anh cứ coi qua sách Tử B́nh th́ rơ, các "sao" mượn tên sao thien văn (tức cũng là tinh đẩu) và các khái niệm âm dương ngũ hành vẫn kết hợp với nhau đấy thôi, tạo nên số mệnh?!
-------
Nếu vậy anh/bác cần xem lại Tử B́nh. Tử B́nh kô có H́nh Tượng như Tử Vi. Chỉ có Tử Vi mới có H́nh Tượng.
- Đuổi Pháp quá đà: thật ra cũng nhiều người bo không ghi 2 sao Thương Sứ và La Vơng, và vẫn giữ nguyên kết quả đóan, khi họ hiểu tính chất 2 cung Th́n Tuất, và Tật Nô.
Vẻ đẹp: quả thực tôi, một người có khiếu thẩm mĩ nhất định, ko thấy vẻ đẹp nào của Thiên Sứ, kể cả một vẻ đẹp bệnh hoạn, một số chỗ "khả dụng" của vị sao này, xem ra cũng bị lu mờ đi bởi tính cách. Tôi xin lỗi, tôi không rơ thẩm mĩ của anh, nhưng nếu anh thật thấy vẻ đẹp này th́ khả năng thẩm mĩ của anh rất đáng nghi ngờ.
-------------
Thiên Sứ chỉ là một tinh đẩu trong khoa Tử Vi. Vẽ đẹp mà TP muốn nói đến chính là H́nh Tượng trong Tử Vi.
H́nh Tương được xây dựng trên:
a. T́nh đẩu với Tinh đẩu, (Vd: Mă+Sinh, Long+Lưu HÀ....)
b. TInh đẩu + cung ( Ḱnh cư Măo; Mộc Áp Lôi Kinh, NHẬt cư Ngọ: Nhật Lệ Xung Thiên)
anh/bác xem : Tại sao ng xưa kô nói, Kiếp cư PHúc, hay Không cư Di mà phải là Hoa Thương và Quế Sứ ?
Nói về tính Khoa Học : Sau những ǵ ta nói về tính Thiên Văn của Thiên Sứ, ta bỏ nó. Rồi một ngày sau một ng mới đến với khoa Tử Vi sẽ hiểu được tính "Thiên Văn" của cung Tật Ách ?
Chưa kể Thiên Sứ hay Thiên Thương kết hợp với các tinh đẩu khác ---> H́nh Tượng.
À, tôi thêm lại, là tôi chợt nhớ bài "lịch sử tử vi" cũng có nói có sách TV Đời Trần cũng không có ghi 4 sao La Vơng Không Kiếp.
---------
C̣n nếu TP nhớ ko nhầm chính các nhà Lư Số nhà Trần (Yên Tử) chế ra bộ Không Kiếp. (thực tế là Địa Không hay nhà Trần gọi là Địa Vong, ảnh hưởng của Phật Giáo thời bấy giờ )
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 67 of 82: Đă gửi: 23 April 2005 lúc 10:46am | Đă lưu IP
|
|
|
thienphu đă viết:
...C̣n nếu TP nhớ ko nhầm chính các nhà Lư Số nhà Trần (Yên Tử) chế ra bộ Không Kiếp. (thực tế là Địa Không hay nhà Trần gọi là Địa Vong, ảnh hưởng của Phật Giáo thời bấy giờ )
|
|
|
Thuyết này tôi thấy rất khó tin; nhất là sau khi nghiên cứu lư Âm Dương của khoa tử vi.
Tôi cho rằng không thể nào người nghĩ ra tử vi -chắc chắn phải là một vị tinh thông thuyết âm dương- sơ suất đến độ không có bộ Không Kiếp, v́ không có bộ này th́ bài toán đầu tiên của tử vi hoàn toàn mất cân bằng âm dương. (Quư vị nào ṭ ṃ cứ thử bỏ hết các thần sát đi, chỉ để lại các phát minh của khoa tử vi là 14 chính tinh tứ hóa, Xương Khúc Tả Hữu H́nh Riêu Không Kiếp th́ sẽ thấy ngay tính tất yếu của cặp Không Kiếp trong luận lư âm dương của khoa Tử Vi.)
Thú thật, tôi cho rằng bảo nhà Trần nghĩ ra Không Kiếp cũng như nói người Việt ta nghĩ ra tất cả mọi tinh hoa của Hoa hạ vậy, e khởi từ ḷng ái quốc cuồng tín.
Sự thật là tử vi Mân phái (được tin là một nhánh của bắc phái, địa bàn chính là Phúc Kiến), Trung Châu phái (được tin là một nhánh của nam phái, địa bàn chính là Hồ Quảng) đều có Không Kiếp. Không những thế trong cả hai phái này vẫn có chi phái (khá đông) gọi là Địa Không Địa Kiếp y như ta. Đó là chưa kể phú tử vi chữ Hán đầy dẫy các câu liên hệ đến Không Kiếp.
Quyển Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư do ông La Hồng Tiên phổ biến thời Minh (sao lại từ thầy là ông Liễu Nhiên đạo trưởng, tương truyền đây là bản do Hi Di Trần Đoàn truyền lại) mặc dù gọi là Thiên Không, Địa Kiêp; nhưng vẫn là hai sao Không Kiếp có mặt.
Hay là ta giải thích tất cả đều là của ta, bị Tàu ăn cắp?
Giải thích là họ ăn cắp cặp Không Kiếp của ta không ổn lắm, v́ đời Trần hai nước tách rời nhau lâu rồi. Hay là ta nói khi nhà Minh chiếm nước ta họ cưỡng chiếm khoa tử vi rồi nói láo là của họ?
Như trên đă tŕnh bày, tôi tin tưởng rằng khoa tử vi từ nguyên thủy đă bắt buộc phải có Không Kiếp. V́ sao? V́ hiển nhiên tử vi là một cuộc cách mạng âm dương, bứt phá khỏi cái ràng buộc của ngũ tinh thời ấy; mà -như trên đă nói- Tử Vi mà thiếu Không Kiếp th́ hoàn toàn mất quân bằng âm dương. Nên chỉ có thể hoặc nói Không Kiếp không phải do nhà Trần nghĩ ra, hoặc nói nhà Trần không những nghĩ ra Không Kiếp mà nghĩ ra toàn bộ khoa tử vi nguyên thủy. Khó tin lắm!
Tóm lại, tôi cho rằng thuyết nói Không Kiếp do nhà Trần tạo ra quá đỗi hoang đường. Có lẽ người lập thuyết kết luận vội vàng và không nắm vững t́nh h́nh tử vi ở Trung Hoa.
Đó là tôi tạm thời chưa nói đến thuyết Vong Kiếp, cũng dẫy đầy lỗ hổng, kể cả khi xét từ nền tảng phật học.
Vài ḍng đóng góp.
Sửa lại bởi VDTT : 23 April 2005 lúc 12:16pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 68 of 82: Đă gửi: 24 April 2005 lúc 7:42am | Đă lưu IP
|
|
|
Đính Chính:
Tôi đă viết: "À, tôi thêm lại, là tôi chợt nhớ bài "lịch sử tử vi" cũng có nói có sách TV Đời Trần cũng không có ghi 4 sao La Vơng Không Kiếp"
Xin lỗi, viết đúng là "không ghi 4 sao La Vơng Thuơng Sứ".
Tôi muốn dùng thí dụ trên chứng tỏ nếu bỏ không ghi 2 sao Thương Sứ (như nhà Trần) th́ không ảnh hưỏng kết quả coi số, mà bài trên tôi đă nói.
Có thể kiểm tra điều tôi viết trong bài "Lịch Sử Tử Vi" mục "Bài Chọn Lọc" trang web này.
Bài đó cũng nói, truớc khi có cuốn sách "Đông A di sự" có kể về Tử Vi đời Trần th́ Tử Vi bên Trung Quốc đă có 2 sao Không Kiếp (hăy nh́n vào thực chất sao, không nên nh́n vào "tên gọi", v́ Đại Không cũng có sách gọi là Thiên Không, bản chất cũng 1 sao ấy).
Anh Thiên Phủ có thể chứng minh "nhà Trần sáng tác nên 2 sao Không Kiếp"?
Thêm 1 chút: trong bài "hành của 2 sao Không Kiếp" ô. Thiên Sứ có dẫn 1 sách mà ô. Lê Gia (ở VN) hiện nắm, sách này rất nhiều sao nhưng không có Không Kiếp. Điều đó không thể chứng minh sách Tàu không có sao Không Kiếp, trong khi c̣n rất nhiều sách bên tàu có Không Kiếp.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 69 of 82: Đă gửi: 24 April 2005 lúc 12:05pm | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi nắm trong tay cả 4, 5 quyển sách Tử Vi (phái mới) hoàn toàn không có Lộc Tồn Quang Quư Đại Tiểu Hao Bác Sỹ Tướng Quân ǵ cả. Cũng chẳng có ṿng Thái Tuế, ṿng Trường Sinh.
Chỉ là bằng cớ "vạn phái" của tử vi, chẳng có nghĩa ǵ hơn.
Vài gịng tản mạn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienphu Hội viên


Đă tham gia: 17 November 2002 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 780
|
Msg 70 of 82: Đă gửi: 25 April 2005 lúc 2:29am | Đă lưu IP
|
|
|
Anh/bác ThiênKhôiT́mVui và VDTT kính mến !!!
Những ǵ thuộc về Vong Kiếp Tử Vi nhà Trần là TP tường lại lúc anh em Lư Số nói chuyện phiếm với nhau, đương nhiên đó là câu chuyện dài nhưng xem là bằng chứng th́ thật là ...Khó. Thôi th́ những ǵ thuộc về nhà Trần th́ để con cháu nhà Trần giải quyết ... Cứ xem như TP đă có giới thiệu về Vong Kiếp như thế.
Về Địa Không hay Vong th́ TP và bác VDTT đă có lần bàn rồi (hơn 01 năm rồi). hih́ TP vẫn khẳnng định lại chữ Vong bởi đối với TP những ǵ bác VDTT viết chưa thuyết phục lắm nhưng "bẻ" lại th́ TP cũng chưa hài ḷng những điều TP hiểu về Vong Kiếp nên ...
Có 01 người Huynh trưởng giới thiệu một cuốn Kinh Phật để hiểu thêm về Vong Kiếp . TP đă có sách đó nhưng lại chưa có thời gian để suy ngẩm ...đành hẹn anh/bác dịp khác sẽ trở lại bàn sau (01 năm sau chẳng hạn hih́).
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 71 of 82: Đă gửi: 25 April 2005 lúc 2:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Con cháu nhà Trần đông lắm. Một ông bạn tử vi của tôi xưng chính gốc ḍng dơi Trần Hưng Đạo. Vẫn dùng Không Kiếp; đoán hạn đúng như để (định nói "như thần" nhưng e phạm thượng, nên đổi lại).
Chuyện này không phải tôi nói đùa. Là một dữ kiện để tham khảo.
T.B. Trên mạng này nói không cạn lư, chỉ là phóng bút viết vội rồi quên đi, nên dù anh bẻ được chuyện không kiếp tôi viết xưa cũng chỉ là một chuyện vui thôi. Học thuật và khoa học lại khác. Tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều.
Sửa lại bởi VDTT : 25 April 2005 lúc 2:42am
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 72 of 82: Đă gửi: 25 April 2005 lúc 5:15am | Đă lưu IP
|
|
|
VDTT đă viết:
Một ông bạn tử vi của tôi xưng chính gốc ḍng dơi Trần Hưng Đạo. Vẫn dùng Không Kiếp; đoán hạn đúng như để (định nói "như thần" nhưng e phạm thượng, nên đổi lại).
Chuyện này không phải tôi nói đùa. Là một dữ kiện để tham khảo.
|
|
|
Như đinh đóng cột chứ !
Trước 1975, trong nam có Ông ĐT chuyên môn coi lục bại nầy rất hay (nhiều người biết tiếng) . Tôi chưa tiếp xúc với Ông. Vừa rồi có hỏi Ông ĐT khác (cùng chức kế nhiệm Ông kia), th́ Ông ĐT tử vi vẫn c̣n .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 73 of 82: Đă gửi: 28 April 2005 lúc 6:27am | Đă lưu IP
|
|
|
thienphu đă viết:
Những ǵ thuộc về Vong Kiếp Tử Vi nhà Trần là TP tường lại lúc anh em Lư Số nói chuyện phiếm với nhau, đương nhiên đó là câu chuyện dài nhưng xem là bằng chứng th́ thật là ...Khó. Thôi th́ những ǵ thuộc về nhà Trần th́ để con cháu nhà Trần giải quyết ... Cứ xem như TP đă có giới thiệu về Vong Kiếp như thế.
Về Địa Không hay Vong th́ TP và bác VDTT đă có lần bàn rồi (hơn 01 năm rồi). hih́ TP vẫn khẳnng định lại chữ Vong bởi đối với TP những ǵ bác VDTT viết chưa thuyết phục lắm nhưng "bẻ" lại th́ TP cũng chưa hài ḷng những điều TP hiểu về Vong Kiếp nên ...
Có 01 người Huynh trưởng giới thiệu một cuốn Kinh Phật để hiểu thêm về Vong Kiếp . TP đă có sách đó nhưng lại chưa có thời gian để suy ngẩm ...đành hẹn anh/bác dịp khác sẽ trở lại bàn sau (01 năm sau chẳng hạn hih́). |
|
|
đương nhiên trong Tử Vi chúng ta có nhiều chuyện để bàn, và có những chuyện cứ tuỳ theo ai thuận theo lí thuyết nào cứ theo, tuỳ tâm tuỳ hỉ, cuối cùng là đoán trúng ít hay nhiều.
nhưng vấn đề ông Thiên Phủ nói không chỉ thuộc về Lí Số, mà c̣n thuộc về Sử. Lịch sử sẽ không công nhận khi chưa có những sử liệu xác đáng được xử lí theo phương pháp sử. tôi nghĩ chúng ta rất khó chứng tỏ nhà Trần tạo ra Không Kiếp (không gọi là vong tôi lại không nghĩ là lớn, v́ cũng chỉ cái tên gọi, cốt ở bản chất cái sao, v́ xưa nay th́ tôi cũng cứ nghe các cụ giải rằng "Không th́ vong, Kiếp th́ sát") xét như một vấn đề sử.
c̣n noí chuyện Không Kiếp liên quan đến tư tưởng Phật, tôi đă nói nhiều lần, và tôi cho rằng ở đây có dấu ấn của văn hoá Ấn độ, khi đó cũng có 1 "anh em lí số, có thể vào chuyện phiếm" đă tỏ thái độ chế nhạo, khinh thị đấy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 74 of 82: Đă gửi: 30 April 2005 lúc 1:40am | Đă lưu IP
|
|
|
Lại thêm về nguồn gốc Không Kiếp
Ngay từ bài thiệu cơ bản của khoa tử vi ta đă thấy nhắc đến cặp Không Kiếp (trích "Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập"):
Khởi Liệt Ca Quyết Tổng Quát
Hi Di ngưỡng quan thiên thượng tinh
Phát minh (tác vi?) đẩu số thôi nhân mệnh
Bất y ngũ tinh yếu quá tiết
Chỉ luận niên nguyệt nhật thời sinh
Tiên an thân mệnh thứ định cục
Tử Vi Thiên Phủ bố chư tinh
KIẾP KHÔNG Thương Sứ Thiên Khôi Việt
Thiên Mă Thiên Lộc đới sát thần.
...
Càng thấy khó tin thuyết cho rằng nhà Trần (ḍng vua) đặt ra hai sao Không Kiếp.
Vài ḍng chia sẻ.
Sửa lại bởi VDTT : 30 April 2005 lúc 1:42am
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 75 of 82: Đă gửi: 30 April 2005 lúc 10:17pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn ông VDTT, mong ông cho biết "biên giả" cuốn sách, niên đại, lịch sử tính.
Thật ra, tài liệu trên cũng cần xử lí sử liệu nữa. Nhưng dầu sao ta cũng thấy là Không Kiếp phổ biến trong TV Tàu hay các sách ở VN.
Nếu nói sau khi nhà Trần tạo ra Không Kiếp, rồi Tàu học lại, tôi nghĩ ko có cơ sở. Trong lí số, xét từ các triều đại phong kiến VN, hầu như không có ảnh hưởng ngược từ VN sang TQ về các bộ môn lí số. Điều đó là nếu nhà Trần tạo Không Kiếp, th́ cũng không có chuyện các đời Tống Nguyên Minh Thanh sách Tầu chép lại. Ta có thấy hiện tượng này bao giờ đâu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 76 of 82: Đă gửi: 30 April 2005 lúc 10:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Quyển này tên đầy đủ là:
"Trần Hi Di Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập" (khác với "Tử Vi Đẩu Số toàn thư" cũng đề là của Trần Hi Di, mặc dù hai tập có cùng một số bài phú)
Tương truyền sách này ghi lại lời của Trần Đoàn và các đệ tử đắc ư của ông. Đa số các câu phú mà ta biết đều từ quyển này mà ra (trừ phú Ma Y). Người ta biết là có hai bản hơi khác nhau (bản đầu xuất hiện sớm không thấy ghi đời nào, bản sau xuất hiện đời nhà Thanh), có lẽ v́ trong nội bộ về có phân thành chi phái; tam sao thất bổn hoặc người sau tùy tiện san định mà thành khác.
Như ngay bài khẩu quyết trên đây ta biết là do người khác ghi lại, v́ cuối có đoạn "Thử thị Hi Di chân khẩu quyết", rơ ràng muốn thuyết phục người ta rằng đây quả là khẩu quyết ghi lại từ Trần Đoàn, mà không phải là Trần Đoàn viết.
Đa số các câu phú tiếng Hán mà ta biết đến hầu hết đều từ sách này mà ra.
Bản tôi đọc là bản b́nh chú các bài phú. Chắc có bỏ sót phần khác, nhưng đă thấy nhiều chương lắm.
1. Khởi Liệt ca quyết tổng quát (trích ở trên)
2. Bách tự thiên kim quyết
3. Thái vi phú tổng quát
4. Huyền vi luận (tăng bổ thái vi phú)
5. Cốt tủy phú
6. Nữ mệnh phú
7. Chuẩn thằng luận
8. Ngọc Thiềm phát vi luận
9. H́nh tính phú
v.v...
tổng cộng 18 chương và một phần phụ lục.
Tôi nhớ mang máng là đă đọc một bản dịch tiếng Việt của quyển này mấy mươi năm trước, không biết có phải là nhớ lầm không.
Sửa lại bởi VDTT : 30 April 2005 lúc 10:46pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 77 of 82: Đă gửi: 30 April 2005 lúc 11:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
cảm ơn ông VDTT.
"Khởi Liệt ca quyết tổng quát", chữ "thôi" tôi nghĩ là "suy".
ta chưa nghe có "phú chữ Hán mà người Việt viết" (các cụ chỉ viết thơ TV nôm), mà phú chữ Hán có Không Kiếp, thế th́ nhà Trần tạo ra Không Kiếp chăng?
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 78 of 82: Đă gửi: 01 May 2005 lúc 12:35am | Đă lưu IP
|
|
|
Quả là chữ "Thôi", theo Thiều Chửu, có một nghĩa là "t́m gỡ cho ra mối"; cũng có lư. "Thôi mệnh thuật" là một từ thông dụng trong các sách mệnh lư.
Lại trở về chuyện phú có Không Kiếp.
Huyền Vi Luận (tức Tăng Bổ Thái Vi Phú) bắt đầu với câu "Hi Di Tiên Sinh viết", giữa có các đoạn:
"Tư KHÔNG KIẾP chi hưng vong; Sát hữu Sát nhi vô H́nh, tuy Sát hữu cứu; H́nh hữu H́nh nhi diệc đơn, chung thân bất khắc"...
"KIẾP KHÔNG thân thích vô thường, Quyền Lộc hành tàng mĩ định"...
Đủ thấy cặp này là một phần chính yếu của các bài phú.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 79 of 82: Đă gửi: 01 May 2005 lúc 4:02am | Đă lưu IP
|
|
|
vâng, cảm ơn ông. như vậy là chữ "thôi".
câu "Bất y ngũ tinh yếu quá tiết" có phải là ư mà ông nói "bứt phá khỏi cái ràng buộc của ngũ tinh thời ấy" (ng.v VDTT, Msg 67) không?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Kim Hac Hội viên


Đă tham gia: 09 January 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 616
|
Msg 80 of 82: Đă gửi: 02 May 2005 lúc 1:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Bất y Ngũ tinh yếu quá tiết ,
Chữ Quá tiết ở đây có 2 nghĩa : qua khỏi tiết khí / và quá mực chi tiết ( câu thơ theo ư thứ 2 ) .
C̣n Ngũ tinh tức ám chỉ Môn Quả lăo tinh tông , là 1 môn coi bói trong đó có Ngũ tinh ( kim mộc thủy hỏa thổ), v́ môn này cách tính quá phức tạp, mức chính xác đi tới Độ ( 1/360 )nên tuy xuất hiện trước Tử vi mà rất ít phổ biến , có thuyết cho rằng Môn này là tiền thân của Tử vi , tôi thấy cũng có phần đúng , như mấy câu thơ bên trên có đề cập , Môn Ngũ tinh bỡi quá chi tiết, khó khăn cho các nhà thầy coi bói cũng như người xem , nên Môn Tử vi đă cải cách , sửa đổi cho đơn giản ( tuy không đi theo Qủa lăo mà lại theo 1 hướng riêng biệt ).
nếu gọi là " bứt phá khỏi cái ràng buộc của ngũ tinh thời ấy " th́ không những hơi sái ư mà c̣n khó hiểu nữa .
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|