Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Coi Bói Dich
  Chọn Ngày Tốt
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Mệnh Lý Tổng Quát
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Tử Vi
  Tử Bình
  Bói Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Bát Tự Hà Lạc
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Thái Ất - Độn Giáp
  Khoa Học Huyền Bí
  Văn Hiến Lạc Việt
  Lý - Số - Dịch - Bốc
  Y Học Thường Thức
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch & Phong Thuy 2
  Lớp Địa Lư
  Lớp Tử Vi
    Bài Giảng
    Thầy Trò Vấn Đáp
    Phòng Bàn Luận
    Vở Học Trò
Kỹ Thuật
  Góp Ý Về Diễn Đàn
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
  Vi Tính / Tin Học
Thư Viện
  Bài Viết Chọn Lọc
  Tủ Sách
Thông Tin
  Thông Báo
  Hình Ảnh Từ Thiện
  Báo Tin
  Bài Không Hợp Lệ
Khu Giải Trí
  Gặp Gỡ - Giao Lưu
  Giải Trí
  Tản Mạn...
  Linh Tinh
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 180 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
dinhvantan (6262)
chindonco (5248)
vothienkhong (4986)
QuangDuc (3946)
ThienSu (3762)
VDTT (2675)
zer0 (2560)
hiendde (2516)
thienkhoitimvui (2445)
cutu1 (2295)
Hội viên mới
thephuong07 (0)
talkativewolf (0)
michiru (0)
dieuhoa (0)
huongoc (0)
k10_minhhue (0)
trecon (0)
HongAlex (0)
clone (0)
lonin (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí (Diễn đàn bị khoá Diễn đàn bị khoá)
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: TÂM LƯ ĐẠO ĐỨC hay những bài học về ĐẠO ĐỨC! Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 21 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 9:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

TÂM LƯ ĐẠO ĐỨC 2

HIỂU VÀ TÔN KÍNH PHẬT
1. Tôn kính Phật là công hạnh căn bản.


Hiểu và Tôn kính Phật là đạo đức căn bản của mọi đạo đức khác. Tuy nhiên hầu như chúng ta bỏ quên, xem thường, và không thấy hết tầm quan trọng của tâm hạnh vô cùng đặc biệt này. Mỗi ngày chúng ta vẫn lễ Phật, không ít th́ nhiều, nhưng sẽ lễ với tâm hời hợt dần theo ngày tháng. V́ vậy chúng ta không đạt được những công đức vi diệu từ việc lễ lạy đó.

Tôn kính Phật là công đức căn bản sinh ra mọi công đức khác, là tâm hạnh căn bản sinh ra mọi tâm hạnh khác. Là đệ tử Phật, nhất là người xuất gia, chúng ta cũng mong ước dựng lập nơi ḿnh vô lượng tâm hạnh tốt đẹp để chính cuộc đời ḿnh được an lạc và đủ tư cách để làm lợi ích cho chúng sanh. Nhưng vô lượng tâm hạnh đó không thể thành tựu nếu thiếu tâm hạnh ban đầu là tôn kính Phật.

Ví dụ chúng ta muốn tâm ḿnh tràn đầy ḷng Từ bi thương yêu tất cả chúng sinh v́ chúng ta biết ḷng thương yêu chúng sinh là một lư tưởng đẹp, đẹp như một ánh trăng rằm mà tất cả thánh nhân đều ngợi ca, tất cả thế gian đều nương tựa. Chúng ta suốt đời hướng tới, phấn đấu những mong đạt được lư tưởng Từ bi đó. Nhưng hầu như ai cũng nhận ra rằng dù đă cố gằng nhiều mà tâm Từ bi chúng ta vẫn phát triển rất ít. Chấp ngă từ ngàn đời luôn cản trở không cho ta thương yêu mọi người một cách dễ dàng. Chúng ta không đủ tâm thương yêu huynh đệ chung quanh ḿnh, vẫn c̣n những phiền năo giận hờn trách móc chê bai lẫn nhau măi.

Thế chúng ta đă thiếu sức mạnh ǵ khiến ḿnh không phát triển được ḷng Từ bi như thế?

Chúng ta đă thiếu công hạnh Tôn kính Phật !

Hoặc ví dụ như hạnh nhẫn nhục cũng là một tâm lư đạo đức quan trọng của người tu hành. Đó là tâm b́nh thản bất động đối với những nghịch cảnh, sự xúc phạm, sự trái ư. Nhiều khi chúng ta đă buồn bực, giận hờn, đau khổ v́ mọi điều trong cuộc sống để rồi phải bày tỏ thái độ gay gắt, cáu kỉnh, hậm hực, nóng nảy… khiến cho người ngoài nh́n vào đánh giá là thiếu đạo lực. Nhất là người xuất gia th́ sự b́nh thản trước nghịch cảnh c̣n quan trọng hơn rất nhiều. Nhưng chúng ta đă thiếu sức mạnh tinh thần nào đó khiến chúng ta yếu đuối không c̣n vững vàng.

Chúng ta đă thiếu công hạnh Tôn kính Phật !


__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 22 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 9:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Người xưa có nói ”Kính thầy mới được làm thầy”, th́ ở đây cũng vậy, chúng ta có tôn kính Phật th́ chúng ta mới dần dần đạt được những đức tính của Phật nơi tâm của ḿnh. Chúng ta có tôn kính một bậc Thánh nào đó th́ chúng ta mới thành tựu một phần các tính chất của bậc Thánh đó. Dĩ nhiên chúng ta chỉ thành tựu một phần thôi v́ không thể nào b́ được với công đức tu hành từ nhiều kiếp của vị đó.

Có một câu chuyện đẹp về ư nghĩa này. Đôi vợ chồng nghèo gặp một vị Alahán có dung mạo rất đẹp. Họ phát tâm cúng dường vị Alahán một sấp vải để thay thế tấm y rách rưới tả tơi của ngài sau nhiều ngày tháng ẩn cư trong thâm sơn cùng cốc. Vị Alahán bước vào bụi rậm để khoác lên tấm y mới và bước ra với dáng vẻ đường bệ bội phần. Người vợ buột miệng nói :

Xin cho chúng con được dự vào quả vị như Ngài đă chứng !

Vị Alahán mỉm cười hứa khả và khẽ chào quay đi. Ngài biết ḿnh đă chứng Alahán nhưng đôi vợ chồng kia không biết. Dù thế nào th́ lời nguyện đó cũng sẽ thành tựu trong đời vị lai.

Không ngờ khi ngài mỉm cười th́ dung mạo càng đẹp hơn nữa. Khi ngài đi rồi th́ người vợ khen măi:

Trời ơi, ngài đẹp như một tài tử !

Người chồng gật đầu đồng ư.

Nhiều kiếp trôi qua đến khi Phật Thích Ca xuất hiện th́ đôi vợ chồng kia cũng tái sinh sau đókhông lâu. Người vợ sinh trong gia đ́nh gánh hát nên làm nử tài tử đi hát từ vùng này sang vùng khác. Người chồng mê cô đào hát nên trốn nhà đi theo. Họ có với nhau một mụn con. Người chồng thường bị nói xa nói gần là vô tích sự v́ thật sự anh không biết biểu diễn như vợ. Tự ái, anh học tŕnh diễn và cũng trở thành tài tử.

Một lần đang biểu diễn đu quay trên cây sào cao 20 thước, anh chợt nh́n thấy đức Phật từ xa đi đến với oai nghi trầm hùng rực rỡ nên anh giữ bất động để ngắm Ngài. Phật cũng thấy nhân duyên của anh đă chín muồi, nên hướng về anh đọc một bài kệ với nội dung xem cuộc đời cũng là một tṛ xiếc mà người trí phải biết thoát ra. Anh chứng đạo ngay đó và bay xuống đảnh lễ Ngài.

Người chồng xuất gia, và người vợ cũng xuất gia theo rồi cũng chứng đạo luôn, đúng như lời nguyện kiếp xưa mà họ đă mong muốn. Dĩ nhiên ta cũng biết là họ cũng phải đă từng có nhiều kiếp tu hành thật sự chứ không phải chỉ do nhân duyên cúng dường sấp vải.

Câu chuyện trên cho chúng ta một minh họa sinh động về sự thành tựu những tính chất giống như vị thánh mà ḿnh đă tôn kính.

Và vượt hơn tất că những vị thánh khác, đức Phật là vị thánh tuyệt đối của toàn vũ trụ với vô số những đức tính cao cả tuyệt vời. Chúng ta đặt lên Ngài ḷng Tôn kính là chúng ta đă gieo vào tâm ḿnh hạt giống của những thánh tính tuyệt đối. Ngày nào đó chúng ta cũng sẽ thành tựu dần dần những tính chất cao đẹp của Phật.


__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 23 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 9:58pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Nhân cách được nâng cao

Kết quả ban đầu dễ nh́n thấy từ hạnh Tôn kính Phật là nhân cách chúng ta từ từ được nâng cao lên. Nếu ngày xưa chúng ta thô tháo, vụt chạc, vội vàng, nh́n vấn đề không sâu sắc… th́ sau một thời gian lễ kính Phật, ta sẽ thấy ḿnh điềm đạm chững chạc lại, trông có vẻ khả kính hơn.

Tư cách oai nghi đó không phải do gắng gượng làm bộ ra vẻ mà được, mà thật sự do nhân quả tạo thành một cách tự nhiên. Người không có công đức, dù có làm bộ ra vẻ đàng hoàng đoan trang một thời gian rồi cũng bộc lộ bản chất kém cỏi.

Người có tư cách thật sự, dù ở trước đám đông hay ở trong pḥng vắng cũng không khởi ra một cử chỉ sai lầm làm mất oai nghi. Lúc nào người này cũng giữ oai nghi đàng hoàng đẹp đẽ cho dù không ai nh́n thấy, chính tâm họ tự biết kiểm soát lấy từng động tác của ḿnh một cách nhẹ nhàng kỹ lưỡng.

Do công đức lễ kính Phật mà trong sâu thẳm, tâm ta có sức mạnh và có trí tuệ biểu lộ ra thành nhân cách khiến mọi người nể trọng. Cũng chính trí tuệ này giúp ta phát hiện ra lỗi lầm tiềm tàng của ḿnh. Thật vậy, người nào lễ Phật một thời gian đều bắt đầu thấy ra được lỗi lầm mà trước đây tự ḿnh không nh́n thấy. Có khi người khác chỉ cho mà ḿnh cũng không công nhận. Bây giờ nhờ công đức lễ Phật mà tự ḿnh hiểu rằng đó là lỗi. Khi đă biết lỗi rồi th́ lỗi đó đang hết dần.

Ví dụ trước đây chúng ta sống ích kỷ chỉ lo cho ḿnh, bây giờ chân thành lễ Phật một thời gian, chợt chúng ta thấy ra từng cử chỉ nhỏ, từng ư nghĩ nhỏ nào có mang theo tâm ích kỷ. V́ vậy chúng ta tự biết phải thay đổi chứ không thể để như vậy măi.

Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 24 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:04pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Ư chí vi diệu xuất hiện

Kế đến một loại ư chí vi diệu xuất hiện giúp chúng ta vượt qua nghịch cảnh, vượt qua cám dỗ.

Chúng ta đă phân biệt hai loại ư chí, một loại khởi lên từ bản ngă, và một loại khởi lên từ ư chí. Ư chí khởi lên từ bản ngă là do gắng gượng mà có, ráng sức mà có. Loại này càng khởi lên chừng nào th́ càng làm tăng trưởng ngă chấp kiêu mạn chừng nấy.

C̣n loại Ư chí khởi lên từ công đức th́ vừa mănh liệt vừa nhẹ nhàng, nhưng rất hiệu quả.

Ví dụ như có người nói điều ǵ làm chúng ta buồn. Chúng ta thấy người biết tu mà buồn th́ không hay nên muốn bỏ. Nhưng nếu chúng ta chỉ đơn thuần ráng mà thôi sẽ thấy mệt mơi mà nỗi buồn vẫn cứ đeo đẳng hoài. C̣n nếu chúng ta có công đức th́ ngay khi muốn hết buồn, quyết định dừng lại nỗi buồn, th́ tự nhiên bên trong có một sức mạnh ǵ đó, rất lạ, tiêu diệt nỗi buồn liền.

Ư chí là con dao hai lưỡi là vậy, sẽ làm tăng bản ngă nếu thiếu công đức.

Rồi trong suốt cuộc đời tu hành chúng ta sẽ gặp không biết bao nhiêu là nghịch cảnh cay đắng. Nếu không có ư chí, chúng ta sẽ chán nản bỏ cuộc giữa đường. Nếu có ư chí, chúng ta sẽ chịu đựng để tiến bước. Rồi chúng ta cũng sẽ đối diện với biết bao nhiêu cám dỗ mời gọi. Nếu không có ư chí, chúng ta cũng sẽ dừng lại để hưởng thụ. Ư chí cần thiết như thế, nhưng phải là loại ư chí đến từ công đức th́ mới không bị hậu quả phụ tai hại là làm phát triển bản ngă.

V́ vậy, chúng ta phải khôn ngoan biết lễ kính Phật để tạo cho ḿnh một nền tảng công đức vững chắc nhằm giúp cho đời tu của ḿnh an ổn hơn.

Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 25 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Quy y Phật

Bước đầu đến với đạo Phật ai cũng làm lễ Quy y Tam Bảo, căn bản là quy y Phật. Quy y Phật nghĩa là nguyện trọn đời tôn thờ Phật, trọn đời xin làm con của Phật, trọn đời đem thân tâm này dâng lên cúng dường Phật, trọn đời sống trong Giáo pháp của Phật. Ư nghĩa quy y rất lớn mà đa phần chúng ta không hiểu hết và đôi khi xem thường, hoặc hiểu khác nghĩa đi.

Trước hết ta phải xác định rằng Phật là Đấng Chánh Giác với sự giác ngộ tối thượng, mà đại biểu cụ thể nhất chính là đức Phật Thích Ca có thật trong trong lịch sử. Chúng ta là những chúng sinh si mê trầm luân, nay có duyên lành gặp được Phật Pháp nên nguyện đem trọn cuộc đời đi theo Phật. Đó là ư nghĩa chuẩn mực rất cơ bản, rất b́nh thường, và rất chính xác.

Nếu chúng ta hiểu theo cách thức dịch từng chữ là Quy là trở về, Y là nương tựa, th́ sẽ thấy rất hời hợt nhẹ nhàng. Đó là lư do tại sao nhiều Phật tử dễ dàng bỏ đạo khi gặp duyên hôn nhân, khi đi ra nước khác sinh sống.

Ngày xưa một người tại gia gặp Phật quỳ xuống phát nguyện : Con xin suốt đời Quy y Thế Tôn, Quy Y Pháp, Quy y Chư Tăng.

Họ nói với tất cả quyết tâm và sự chân thành v́ lúc đó trước mặt họ là đức Phật cao siêu vĩ đại.

Bây giờ quư thầy cô làm lễ Quy y cho Phật tử có khi không gieo được vào ḷng Phật tử niềm xúc động sâu xa ở cái buổi ban đầu vào đạo. Người Phật tử không được may mắn như các cư sĩ thời đức Phật là có được cảm xúc mănh liệt với Đạo. Sau này có một số Phật tử ít gắn bó với chùa, lập gia đ́nh với người đạo Kitô hay đạo Hồi liền bỏ đạo để làm lễ cưới theo họ. Các đạo kia bắt buộc nghiêm khắc tín đồ phải làm lễ cưới tại giáo đường của họ, cũng có nghĩa là buộc người phối ngẫu phải theo đạo. Đây là một cách dùng phương tiện hôn nhân để đưa người vào đạo rất hiệu quả. Và nguồn cung cấp thêm tín đồ cho các tôn giáo bạn chính là đạo Phật của chúng ta v́ chúng ta đă không giúp cho người Phật tử có ḷng kính tin Phật tuyệt đối.

Bây giờ là lúc phải điều chỉnh lại, phải giúp cho Phật tử hiểu ư nghĩa thiêng liêng của việc Quy y Phật là trọn đời thiết tha sống theo giáo pháp của Phật mà không ǵ có thể lung lay được.

Chúng ta hăy cảnh giác về ư nghĩa quy y Phật là quy y tự tánh v́ không đúng với ư nghĩa căn bản chuẩn mực vốn cần thiết cho đời sống tâm linh tu hành. Nếu nói quy y Phật là quy y tự tánh th́ có ai đă thấy được tự tánh của ḿnh ra sao để mà quy y đâu.

Hỏi Phật ở đâu, ta bèn chỉ vào trong tâm ḿnh. Hỏi tâm ở đâu, ta đành chỉ trên đầu hoặc trong tim, hoặc dưới bụng. Nhưng cái ǵ đang ẩn chứa trong tâm ta?

Trong tâm ta luôn luôn đang tồn tại một bản ngă cực kỳ nguy hiểm. Bản ngă đó bí mật chi phối toàn bộ ư nghĩ hành vi của ta, thường khiến tâm ta khởi lên vô số phiền năo, tham lam, sân hận… Chúng ta chưa bao giờ chứng được vô ngă, chỉ tưởng tượng có một cái tự tánh cao siêu nào đó ở trong tâm để tôn thờ, vô t́nh đă tôn thờ lầm bản ngă. Ngay cả một số vị đă đắc định, thấy tâm rỗng rang sáng tỏ cũng chưa phải là đă thoát hẳn ngă chấp. Chỉ những ai thành tựu được tam minh lục thông như Phật mới được xem là chấm dứt chấp ngă. C̣n hiện tại dù ta có được một số kết quả trong nội tâm thiền định ǵ đi nữa vẫn chưa hết được chấp ngă. V́ vậy, chúng ta phải khôn ngoan cảnh giác về nội tâm đang c̣n chứa đựng bản ngă này hơn là tôn thờ cái tâm được chút ít an ổn đó. Kẻo không, tâm kiêu mạn sẽ tăng trưởng nhanh chóng làm tan vỡ đạo đức của ḿnh.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 26 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Có câu chuyện vị khách tăng từ phương xa đến viếng chùa quê, cùng với vị tăng ở bổn tự đàm đạo vui vẻ. Khách nói qua lănh vực tự tánh. Chủ thắc mắc hỏi:

-Thầy nói tự tánh nơi chính ḿnh, vậy thầy đi từ trên đó về đây th́ tự tánh có đi theo chăng? Rồi thầy giă từ ở đây để về nơi đó trở lại th́ tự tánh có theo thầy về không?

Khách im lặng không đáp. Chủ hỏi tiếp:

-Nếu tự tánh đó theo thầy đi tới đi lui như vậy th́ không phải là bất động. C̣n nếu tự tánh là bất động th́ không theo thầy đi tới đi lui như thế; và nếu không theo thầy đi tới đi lui th́ tự tánh đó không phải ở nơi thầy, mà là ở chỗ khác.

Chúng ta sẽ thấy rằng cái đi tới đi lui theo ḿnh có lẽ là bản ngă th́ đúng hơn. C̣n thể tánh tuyệt đối th́ phủ trùm không gian và thời gian, vượt qua ư niệm về không gian và thời gian.

Nếu chúng ta chấp nhận ư nghĩa quy y tự tánh th́ rất dễ rơi vào t́nh trạng tôn thờ bản ngă và làm cho tâm kiêu mạn xuất hiện. Mà tâm kiêu mạn là tai họa của người tu.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 27 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Ví dụ như một người mới vào chùa xuất gia, ngoài sư phụ mà người này phải kính thờ nhu thuận c̣n có nhiều sư huynh đă tu trước ḿnh. V́ vậy người này phải vâng lời cả chùa, phải vui vẻ nghe lời rầy la dạy bảo của cả chùa. Đây là thời gian đẹp nhất của cuộc đời đi tu v́ nhờ nhu thuận vâng lời hết mọi người nên bản ngă được diệt trừ dần dần. Thời gian này càng kéo dài nhiều năm th́ phước người này càng lớn. Điều “bất hạnh” xuất hiện khi sư phụ nhận thêm đệ tử mới, nghĩa là người này bắt đầu lên chức sư huynh, bắt đầu có sư đệ để dạy bảo sai khiến. Khi có người nghe lời sai bảo của ḿnh th́ bản ngă của người này đang thức dậy, phước sẽ giảm dần dần. Nếu càng có nhiều sư đệ th́ bản ngă càng nhanh chóng phát triển hơn.

Chúng ta thấy nhiều khi ḿnh chưa biết vô ngă là ǵ, chỉ có hạnh nhu thuận vâng lời mà bản ngă đă giảm rất nhiều, công đức đă được dựng lập rất nhiều. Công đức trong thời gian ban đầu đó có khi đủ giúp ta đi qua cả một đời tu hành yên ổn. C̣n khi bắt đầu có sư đệ, hoặc khi có đệ tử th́ người này phải giữ tâm vô ngă bằng những phép tu chuyên sâu hơn. Nếu không th́ địa vị lớn chỉ là môi trường thuận lợi cho bản ngă lớn mạnh hơn mà thôi.

Khi quy y Phật, chúng ta thật sự tôn kính Phật; đó là một đối tượng bên ngoài, một vị thánh siêu tuyệt không có một sơ hở nhỏ trong nhân cách. Chúng ta may mắn hơn các tín đồ của tôn giáo khác khi vị giáo chủ của chúng ta có một thánh tính tuyệt đối như thế. Và thật là bất hạnh nếu bây giờ chúng ta bỗng nhiên quay lại tôn thờ quy y bản ngă của ḿnh, gọi đó là tự tánh, rồi xem thường mọi người, xem thường cả Phật và Bồ tát. Cứ cho rằng bất cứ cái ǵ ở bên ngoài ḿnh đều là vô nghĩa, mà Phật Bồ tát cũng là ở ngoài, nên chúng ta hờ hững với chư Thánh. Phước chúng ta sẽ sụp đỗ không lâu!

V́ vậy chúng ta không nên bẻ ư nghĩa Quy y Phật trở thành quy y tự tánh. Hơn nữa, một đệ tử Phật mà không hiểu Phật, không tôn kính Phật th́ rất đáng bị nghi ngờ về đạo đức. Dù người này có tŕnh bày đạo lư cao siêu như thế nào, nhưng nếu họ thiếu ḷng tôn kính Phật th́ chúng ta khoan cho đó là người tốt. Phải có ḷng tôn kính Phật làm nền tảng trước khi chúng ta xây dựng tiếp những công hạnh khác trong Phật Pháp.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 28 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Tôn kính Phật nhiều chừng nào, đạo quả cao chừng nấy

Chúng ta hăy xem h́nh ảnh một chiếc máy bay để gợi ư cho sự tu tiến đạo quả. Đầu tiên chiếc máy bay chạy chậm, rồi nhanh dần, nhanh dần, cho đến khi nó tăng tốc thật nhanh đủ để cất lên cao khỏi mặt đất.

Khi nó đă bay lên cao rồi th́ đáp xuống không phải dễ; cũng phải hạ thật khéo xuống đường băng với tốc độ thật lớn, rồi giảm dần, giảm dần cho đến khi ngừng hẳn.

Một chiếc xe lửa cũng vậy, khi đă chạy nhanh rồi mà muốn dừng lại cũng không dễ, phải giảm vận tốc cả mấy trăm mét mới dừng hẳn được.

Chúng ta cũng vậy, chúng ta tôn kính Phật, sống một đời vị tha thương yêu muôn loài, khiêm hạ kín đáo. Đó là chiếc máy bay đang chạy lấy đà. Rồi những tâm lư đạo đức đó lớn dần, lớn dần cho đến khi đủ mạnh để cất cánh lên cao th́ gọi là chúng ta chứng được đạo quả Tu đà hoàn, gọi là vào ḍng thánh –nhập lưu. Người chứng đạo quả Tuđàhoàn được Phật ấn chứng là vĩnh viễn không c̣n đọa vào 3 ác đạo của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Sở dĩ như vậy v́ cái đà đă đủ mạnh để người này không c̣n bị rơi trở lại trong sai lầm tội lỗi. Cửa 3 ác đạo đă vĩnh viễn đóng lại với vị này. Rồi đến một kiếp nào đó chưa định chắc, người đó sẽ phải chứng được đạo quả Niết bàn. Có thuyết cho rằng vị Tuđàhoàn sẽ tái sinh bảy lần rồi mới chứng Niết bàn; nhưng thật ra không chắc như thế.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 29 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Tương tự với những chúng sinh sống với tâm ác độc, ích kỷ, không tôn trọng thần thánh. Họ cũng đang tạo thành một cái đà đi về đọa xứ. Khi đời sống bất thiện như thế đủ mạnh th́ họ sẽ đọa vào ác đạo không có ngày trở lên. Trước hết họ sẽ xuống địa ngục. Thoát kiếp địa ngục, họ sẽ làm quỷ đói; thoát kiếp quỷ đói, họ sẽ làm súc sinh. Nhưng v́ trước đây họ có nhiều ác tâm nên họ sẽ làm một loài ác thú ăn thịt sống. Rồi do giết hại các cầm thú khác để ăn thịt nên họ không c̣n có cơ hội để tái sinh làm một loài khá hơn, chỉ đọa dần thành sâu bọ nhỏ nhoi. Khi đă làm sâu bọ rồi th́ cái chuyện trở lại làm người là dường như không thể xảy ra nữa. Rất là đáng thương!

Chúng ta phải tích lũy ḷng tôn kính Phật đủ để cất cánh lên bầu trời công đức bao la th́ mới không sợ lui sụt. Máy bay mà chưa cất cánh th́ có thể dừng lại dễ dàng, ḷng tôn kính Phật mà chưa vượt bực th́ đạo tâm có thể thoái chuyển cũng dễ dàng như vậy. Khi nào chúng ta chứng được quả vị Tuđàhoàn mới có thể tạm yên tâm là đối với Phật pháp không c̣n quay bước.

Nếu ḷng tôn kính Phật của chúng ta đạt đến tuyệt đối th́ chúng ta chắc chắn đă có cái nhân của quả vị Alahán. Nhưng như thế nào là ḷng tôn kính Phật đạt đến tuyệt đối?

Đây là chỗ không dùng ngôn ngữ để diễn tả được, chỉ tâm ta tự biết mà thôi.

Nếu ai mỗi ngày quỳ xuống trước Phật với trọn ḷng thiết tha tôn kính đến tuyệt đối, cảm thấy thân tâm này, mạng sống này đều dâng lên Phật, từng ư nghĩ đều theo Phật, th́ người này về sau sẽ chứng thành đạo quả vô lượng vô biên.

Mỗi người đều có từng lễ Phật nhưng thật ra tâm kính Phật không giống nhau, phần đông theo nghi thức chung bên ngoài chứ trong tâm rất hời hợt. Nếu lễ Phật hời hợt quá th́ khó có phước tu tiến lâu dài về sau.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 30 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Muốn kính Phật phải hiểu Phật

Muốn tôn kính phật, chúng ta phải hiểu Phật, phải hiểu Phật rất là sâu sắc. Chúng ta không thể trọn ḷng kính Phật nếu chưa hiểu Phật. Muốn hiểu Phật th́ chúng ta phải:

-Biết khá rơ về cuộc đời siêu việt phi thường của Phật
-Biết nhiều về những lời dạy thiêng liêng cao quư của Phật
-Biết nhiều chi tiết về cuộc đời giáo hóa kỳ vĩ của Phật
-Tinh tấn tu chứng để cảm nhận giá trị mầu nhiệm của Phật Pháp.

Trước hết là phải biết nhiều về cuộc đời của Phật với những công hạnh cao cả, với những chi tiết nho nhỏ nhưng cảm động lạ thường. Hầu hết chúng ta có đọc qua một số sách viết về sử Phật, nhưng nếu không có trí tuệ chúng ta sẽ không có cảm xúc nhều mà chỉ đọc như đọc truyện tiểu thuyết. Có khi là do người viết không diễn tả được hết những điều hay trong cuộc đời Phật, nhưng cũng có khi là do người đọc không nhận ra những điều hay trong đó. Nếu có trí tuệ chúng ta sẽ nhận ra sự vĩ đại của Phật từ những đoạn diễn tả đơn giản.

Ví dụ trong kinh Đại giáo giới Lahầula, Một lần Phật cùng với Lahầula đi khất thực buổi sáng. Đó là một h́nh ảnh đẹp của 2 cha con vương tử trở thành 2 thầy tṛ cùng nhau đặt những bước chân vân du trên các nẻo đường nhân thế để giáo hóa. Phật thấy cơ duyên đă đến. Đang đi nửa chừng, chợt Phật dừng chân, rồi quay lại nh́n Lahầula với cái nh́n của con voi chúa. Phật thuyết pháp cho Lahầula nghe về ư nghĩa vô thường và vô ngă.

Chỉ có đoạn ngắn nói về cái nh́n của con voi chúa có thể làm chúng ta xúc động. Câu nói tuy ngắn nhưng hàm chứa trong đó cả một nội tâm an định vững vàng và mênh mông của Phật, v́ chỉ có một nội tâm như thế mới hiện ra ánh mắt như thế. Chúng ta thấy rằng Phật có oai nghi đẹp đẽ, trầm hùng trong từng cử chỉ nhỏ nhất như ánh mắt chẳng hạn. Nơi đức Phật, từng cái nhấc tay cất chân đều tràn đầy uy lực, trầm tĩnh, đẹp đẽ thu hút chinh phục mọi người. Chỉ cần nh́n đức Phật ngồi yên, chúng sinh cũng bị thuyết phục lạ lùng v́ thần uy vô h́nh từ kim thân Phật tỏa mạnh ra chung quanh.

Mỗi cử động của Phật như gói trọn trong đó vô lượng giải thoát, vô lượng b́nh an, vô lượng trí tuệ. Đó là ba ngàn oai nghi tám muôn tế hạnh của Phật và chư Đại Bồtát. Một vị Phật như thế th́ lâu lâu trên Trái đất mới xuất hiện một lần, rất là hiếm hoi. C̣n các vị Thánh b́nh thường, Alahán, thiền sư th́ thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy có xuất hiện.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 31 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Năm 12 tuổi, lúc c̣n là thái tử, Phật đă theo vua cha Sudodana ra đồng làm lễ Hạ điền vào đầu mùa trồng lúa. Trong lúc mọi người đang vui chơi, Thái tử lặng lẽ đến gốc cây ngồi thiền. Ngài nhanh chóng nhập vào Sơ thiền và ngồi quên thời gian. Đến khi vua cha sực nhớ cho người đi t́m th́ thấy Thái tử vẫn ngồi trong bóng cây. Nh́n tàng cây, vua cha lấy làm lạ v́ thấy những cành lá của cây như đang cố kéo nhau về mặt trời để tiếp tục che mát cho Thái tử.

Chúng ta hiểu rằng muốn nhập được Sơ thiền th́ trước đó phải thuần thục Chánh niệm tỉnh giác, có nghĩa là tâm không bao giờ xao lăng trong pháp môn tu hành. Muốn thành tựu chánh niệm tỉnh giác th́ trước đó tâm phải thuần thiện. Muốn tâm thuần thiện th́ chúng ta phải bỏ ra năm mười năm thanh lọc nội tâm ḿnh trong từng ư nghĩ nho nhỏ không cho một tư tưởng sai lầm nào tồn tại. Nhưng muốn từ bỏ những ư nghĩ sai lầm bất thiện th́ trước hết chúng ta phải can đảm tự đánh giá chính ḿnh, tự biết đó là những ư nghĩ sai lầm. Hầu hết con người vẫn luôn cho ư nghĩ ḿnh là đúng; ít ai tự cho rằng ḿnh đă suy nghĩ sai; và đó cũng là lư do ít ai là người tu hành chân chính. Người tu hành chân chính phải là người nhận ra được ư nghĩ sai lầm của ḿnh để tự trừ diệt, v́ ư nghĩ trong tâm ḿnh có ai thấy để nhắc nhở giùm đâu.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 32 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Sau khi thanh lọc nội tâm đến mức thuần thiện rồi chúng ta mới chuyển sang giai đoạn kiểm soát tâm động hay tĩnh. Đó là bước sang giai đoạn tu tập chánh niệm tỉnh giác. Tu tập chánh nhiệm đến mức độ không bao giờ bị xao lăng nữa th́ mới có thể chứng được Sơ thiền. Chúng ta hiểu rằng Sơ thiền không dễ thành tựu. Nhiều người vào tu, đă vội vă muốn nhiếp tâm mà không đi qua giai đoạn thanh lọc nội tâm thuần thiện, cũng đă được một ít yên tĩnh. Nhưng không bao lâu tâm sẽ dấy động trở lại v́ cái yên tĩnh đó không có căn bản của nội tâm thuần thiện.

Thế mà khi c̣n bé Phật đă thành tựu sơ thiền dễ dàng, cho thấy công đức Phật từ quá khứ rất lớn.

Chúng ta cũng cần hiểu thêm rằng chứng được Sơ thiền tức là không cần dụng công nữa, tâm tự động giữ lấy chính nó trong yên tĩnh. Một đứa bé 12 tuổi mà vào được Sơ thiền không cần dụng công nữa th́ thật là vĩ đại.

Ngay như việc Thái tử mạnh mẽ từ giă cung vàng điện ngọc vợ đẹp con ngoan để xuất gia t́m đạo là điều không dễ làm. Hăy tưởng tượng chúng ta trong hoàn cảnh tương tự sẽ thấy rằng chúng ta không đủ can đảm để dứt bỏ như thế. Những ǵ đem cho chúng ta lạc thú đều khiến chúng ta chấp thủ giữ ǵn. Một câu khen ngợi cũng làm chúng ta cả đời không buông nỗi huống hồ là tài sản quyền uy.

Đơn giản như nếu chúng ta có mười lạng vàng, chúng ta không đủ gan dạ bỏ ra 3 lạng để làm việc thiện; nếu có cũng chỉ lấy ra chừng vài trăm ngàn, chứ không dám rộng răi bố thí.

Địa vị quyền lực là nỗi ám ảnh khát khao của vô số người trên trần gian này. Họ đă cực khổ biết bao nhiêu để giành lấy chức tước, đôi khi phải dùng đến những thủ đoạn đê hèn để chiếm lấy. C̣n Phật đă từ bỏ một cách nhẹ nhàng dứt khoát. Cái thái độ từ bỏ nhẹ nhàng dứt khoát đó là cả một sức mạnh phi thường của ḷng khát khao chân lư. Chỉ có lư tưởng phi thường mới khiến ta xem nhẹ những giá trị trần gian khác.

Đặt trường hợp chúng ta làm một chủ tịch phường là ḿnh đă bỏ không nỗi, phải nơm nớp giữ ǵn v́ sợ người khác đoạt lấy.

Rồi trong cuộc đời, nhất là đối với người tại gia, t́nh yêu là cái ǵ rất lớn lao quan trọng. Ai được một người vợ đẹp cũng yêu quư giữ ǵn như giữ vàng ngọc. Nhất là khi đó là một người yêu đẹp người đẹp nết, giỏi giắn, dịu dàng, đảm đang, nhân hậu, chung thủy, đoan chính… th́ không ai đành ḷng bỏ đi tu cả. Công nương Yashodara là người phụ nữ như thế, vậy mà Phật cũng quay lưng ra đi để t́m một chân lư cao cả cho nhân loại.

Rồi những tháng ngày lang thang từ khu rừng này qua thung lũng kia để t́m thầy học đạo, đến khi thực hành khổ hạnh khốc liệt mà trên thế gian này chưa ai làm nỗi. Dĩ nhiên chúng ta cũng phải lưu ư đến yếu tố nội lực phi thường của Phật do luyện tập khí công (yoga) khi c̣n ở trong hoàng cung đă trợ giúp rất nhiều cho Phật trong giai đoạn tu hành cực khổ.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 33 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:54pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Rồi từ trí tuệ vô biên vô lượng, Phật nói lên những bài Pháp vô giá, giống như vô số ngọc ngà để lại cho nền văn hóa của nhân loại. Bây giờ chúng ta có tài giỏi ǵ cũng chỉ là lập lại, mở rộng thêm, giải thích rơ hơn… chứ không đủ sức mở ra cả một hệ thống lư thuyết tu tập vĩ đại như thế. Càng về sau th́ các nhà trí thức trên thế giới càng ca ngợi đạo Phật là hay nhất so với các tôn giáo khác. Nhiều tôn giáo bị lạc hậu khi khoa học tiến bộ; nhưng đạo Phật th́ ngược lại, càng sáng tỏ khi khoa học tiến bộ. Người ta càng khâm phục đức Phật khi thấy rằng hơn 2000 năm trước mà có một người trên hành tinh này đă nói được những điều chuẩn xác cao siêu như thế.

Rồi như giáo lư Tứ vô lượng tâm, là ḷng từ bi thương yêu tất cả chúng sinh không c̣n giới hạn, chỉ được nói lên bởi Phật mà thôi. Không một giáo chủ nào khắp cả Đông Tây kim cổ đă nói lên được ḷng thương yêu tuyệt đối như thế. Từ xưa đến giờ cũng có nhiều vị Thánh của các tôn giáo kêu gọi con người tu tập đạo đức nhân ái, nhưng đều có giới hạn nào đó. Jesus của Kitô dạy yêu cả kẻ thù; Khổng Tử khuyến khích ḷng nhân từ –trong phạm vi con người. Mahomet giới hạn t́nh thương trong phạm vi tín đồ Hồi giáo – được quyền giết người ngoại giáo(!)

Chỉ có đức Phật mới dạy về một ḷng từ bi không c̣n giới hạn, phủ trùm muôn loài vạn vật, phủ trùm cả vũ trụ mênh mông, lan cả vào thế giới siêu h́nh mà mắt người không trông thấy được.


__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 34 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:55pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Trong một tiền thân Phật làm vua nỗi tiếng nhân từ thương dân. V́ thương dân quá nên ngài bị nhược điểm là không dành nhiều khả năng cho việc xây dựng quân đội quốc pḥng lớn mạnh. Do thám của nước láng giềng báo về cho vua của họ điều đó. Ông vua láng giềng chợt khởi tâm tham, bèn khởi binh qua để đánh chiếm. Bồ tát (tiền thân Phật) suy nghĩ rằng vị vua láng giềng cũng rất giỏi trị dân, cũng thương dân và biết làm cho dân t́nh ổn định sung sướng.Đất nước của ông ta h́nh luật rơ ràng. Ông ta có cai trị dân ḿnh th́ dân cũng sướng chứ chẳng hại ǵ. C̣n bây giờ mà đánh nhau th́ máu sông xương núi khổ sở cho biết bao gia đ́nh.

Nghĩ vậy Bồtát ra lệnh binh sĩ không được chống đỡ, phần Ngài trốn đi mất. Vị vua kia vào tận hoàng cung mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào, sau đó sát nhập hai quốc gia thành một và cai trị ổn thỏa. Ông ta chỉ sợ Bồtát dấy binh chống lại nên ra lệnh truy nă ngài.

Bồtát trốn trong rừng núi đến nỗi quần áo rách tả tơi. Một lần nơi b́a rừng ngài gặp một người Bàlamôn hỏi đường về kinh đô t́m vị vua cũ là ngài để cầu xin giúp đỡ cho hoàn cảnh khổ sở cùng cực của ông.

Đến khi biết người trước mặt ông chính là vị vua nỗi tiếng nhân từ th́ ông khóc v́ tuyệt vọng. Bồtát suy nghĩ một lát rồi bảo ông ta nên bắt ngài đem nộp sẽ được trọng thưởng. V́ Ngài thuyết phục quá nên cuối cùng Bàlamôn đồng ư trói Ngài đem nộp. Vị vua mới mừng rỡ ban thưởng cho Bàlamôn xong hỏi v́ lư do nào bắt được Ngài. Người Bàlamôn kể lại câu chuyện. Vị vua mới sững sờ kinh ngạc. Thật ra ông ta cũng là người tốt, chỉ v́ c̣n tham thôi. Đến khi biết được ḷng tốt phi thường của Bồtát, ông bị cảm hóa mạnh mẽ. Ông bèn kết t́nh anh em với Bồtát, trả lại quốc gia và sống ḥa b́nh với nhau.

Trong nhiều kiếp Phật luôn luôn sống hoàn toàn vị tha như thế.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 35 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 10:57pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Bây giờ chúng ta thử tu tập ḷng từ bi rồi sẽ thấy khó khăn như thế nào. Có khi chúng ta tu qua vài tháng rồi mà vẫn chưa thật sự thương yêu được những huynh đệ chung quanh ḿnh. Đôi khi huynh đệ bị bệnh ốm mà ta vẫn thờ ơ quên lăng. Với người nào có duyên ở kiếp trước th́ chúng ta dễ khởi ḷng thương mến; c̣n ai không có duyên th́ ta rất khó thương, chứ đừng nói đến thương yêu tất cả chúng sinh. Thật là huyền hoặc. Sau này tu tiến hơn một chút, có ḷng từ bi hơn một chút, ta nh́n lại những năm tháng hời hợt trước đó và sẽ thấy hối hận v́ ḿnh đă không đủ ḷng thương yêu với những người gần gũi với ḿnh, mà thời gian th́ đă qua đi, không c̣n cơ hội để sống chung với nhau để có thể chuộc lại nữa. Như vậy rồi chúng ta mới cúi đầu kính phục Phật đă thương yêu chúng sinh một cách tràn đầy, dễ dàng và bao la như vậy.

Phật đă dạy nhiều về ḷng Từ bi như thế và nhiều vị Thánh đệ tử đă được an lành từ tâm hồn thương yêu như thế. Chúng ta hôm nay cũng sẽ nguyện ḷng tu tập theo ḷng Từ bi Phật dạy.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 36 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 11:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Chúng ta cần phải hiểu về ư nghĩa Thành đạo của Phật để thấy sự vĩ đại như thế nào. Nào giớ chúng ta chỉ hiểu trên ngôn từ rằng Phật đắc đạo, Phật giác ngộ, Phật giải thoát, Phật có thần thông… nhưng cũng chỉ là nghe trên ngôn từ chứ chưa cảm nhận sâu xa những ư nghĩa đó. V́ không hiểu nhiều về tâm chứng của Phật nên ḷng tôn kính Phật của ta cũng hời hợt ít oi. Dĩ nhiên chưa đắc đạo như Phật th́ không ai có thể hiểu được Phật, nhưng chúng ta cũng có thể nhờ thiện căn và trí tuệ để cảm nhận được sự vĩ đại của tâm chứng đó.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 37 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 11:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Thật ra trước khi Thành đạo Phật cũng đă có sức định rất sâu. Ngài nhanh chóng chứng được vô sở hữu xứ định với vị thầy đầu tiên là Aølàra Kàlàma; rồi chứng phi tưởng phi phi tưởng xứ định với vị thầy thứ hai là Uddaka Ramaputta. Hai vị thầy đó đều khâm phục Phật và đều ngơ ư mời Ngài cùng nhận trách nhiệm lănh đạo đồ chúng với họ. Nhưng với trí tuệ của một vị Phật sắp thành, Ngài đă mơ hồ nhận ra rằng c̣n một cái ǵ đó chưa thỏa đáng, chưa rốt ráo nơi sở chứng này.

Phật đă hỏi hai vị đạo sư đó về vấn đề Bản ngă. Nơi mức định đó Bản ngă c̣n hay hết? Nếu Bản ngă đă hết th́ ai biết được rằng ḿnh đang nhập định? Nếu c̣n Bản ngă th́ chưa phải thật sự giải thoát.

Hai vị đạo sư bấy giờ đều không thể trả lời vấn nạn sâu sắc này, và đành nh́n Gotama chào ra đi.

Sau này Thành đạo, Phật đă giải quyết vấn đề này thấu đáo, và mục tiêu Vô ngă trở thành điểm son chói lọi trong giáo lư đạo Phật. Sau này chúng ta sẽ có duyên đào sâu về giáo lư vô ngă kỳ diệu đó.

Phật t́m về một khu rừng gần thị trấn Uruvela để thực hành khổ hạnh trong cô độc. Những ǵ được Phật về sau kể lại thật là kinh khủng đối với chúng ta. Ngài đă ăn rất ít, mỗi ngày vài hạt đậu, vài hạt mè. Ngài đă thử nhịn thở. Những cảm giác đau đớn hành hạ Ngài cực kỳ khốc liệt. Một tiềm lực bí mật nào đó, có lẽ vừa do phước quá khứ, vừa do nội lực tập luyện khí công, đă duy tŕ mạng sống của Ngài. Nhiều người bày tỏ nghi ngờ tại sao Phật có thể chịu đựng sự suy dinh dưỡng cùng cực suốt nhiều năm như vậy mà không chết. Trên đời vẫn có nhiều chuyện lạ lùng phi thường mà ta không thể giải thích hết được, trong đó, chuyện Phật không chết cũng là một huyền thoại có thật như thế. Hiện nay cũng có nhiều người có khả năng đặc biệt mà ta vẫn nghe báo chí đăng tải.

Cuối cùng Phật cũng phải từ bỏ khổ hạnh v́ thấy rơ là vô ích.


__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 38 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 11:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Sở dĩ Phật phải đi qua khổ hạnh cùng cực để rồi từ bỏ, thứ nhất là câu trả lời hùng hồn cho khuynh hướng đương thời cứ xem khổ hạnh là cao quư hơn các công hạnh khác; thứ hai là tránh cho đệ tử Phật về sau bị áp lực phải sống cực khổ quá đáng không cần thiết.

Phật quay lại t́m sự giác ngộ bằng thiền định. Ngài dùng thực phẩm trở lại để có sức khỏe rồi dồn nỗ lực vào thiền định. Chúng ta không xứng đáng để bàn về công phu thiền định của Phật v́ chúng ta làm sao chứng đạt điều ǵ để hiểu được tâm chứng của Phật! Ơû đây chúng ta nếu v́ tôn vinh Phật mà diễn tả các từng bậc thiền định cũng chỉ là dựa vào kinh điển và luận giải của các vị Thánh nhân ngày xưa.

Phật trải cỏ lót chỗ ngồi dưới gốc cây mà ngày nay ta gọi là cây Bồđề. Ngài ngồi theo thế kiết già hoa sen, và bắt đầu nhập lại các mức thiền trước kia Ngài đă chứng. Trước hết là sơ thiền.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 39 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 11:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Sơ thiền là mức thiền chứng được đầu tiên. Nơi mức thiền này, tâm tự động giữ lấy chính nó trong định. Miễn là hành giả đừng tác ư xuất định th́ tâm cứ tự động sáng tỏ, thanh tịnh, rỗng rang. Những ư niệm tế về đạo lư vẫn c̣n xuất hiện, nhưng sẽ tự động bị sức tỉnh giác của tâm trừ diệt. Hành giả không cần phải làm ǵ cả. Cứ duy tŕ lâu dài Sơ thiền cộng với những công đức khác trong đời sống, hành giả sẽ nhập Nhị thiền.

Nhị thiền tắt hẳn vọng tưởng, tâm tự tại phủ trùm trời đất, có một số thần thông vừa phải, kiến giải lanh lợi, đôi khi cho ḿnh đă chứng được chân ngă theo quan niệm của Yoga Ấn giáo.

Tam thiền là cả một thế giới khác hẳn. Người chứng Tam thiền thành tựu thần thông quảng đại, thấy cả thế giới làm bằng chất liệu của tâm chứ không c̣n là vật chất như trước nữa. Sắt đá gỗ đất cũng đều làm bằng tâm như những ư nghĩ. Ư nghĩ và vạn vật đều là tâm như nhau. V́ vậy người chứng tam thiền có thể điều khiển vật chất bằng ư nghĩ, có thể đi xuyên qua tường vách như không khí. C̣n chúng ta có bắt chướt xem bức tường này là tâm th́ chỉ u đầu sứt trán chứ không thể đi xuyên qua được.

Tứ thiền là tận cùng của tâm thức. Nơi tứ thiền này, Phật đă khởi tác ư nhớ lại vô lượng kiếp quá khứ của ḿnh, thành tựu túc mạng minh. Ngài cũng tác ư quan sát sự lưu chuyển của chúng sinh qua các nẻo luân hồi theo nghiệp duyên thiện ác, thành tựu thiên nhăn minh. Ngài đă bứng nhỗ tận cùng gốc vô minh, ngă chấp sâu thẳm nhất để thành tựu lậu tận minh. Ngài trở thành một Đấng Giác Ngộ của thế giới sau nhiều thời đại không có một đức Phật nào đă xuất hiện.

Nơi cảnh giới chứng ngộ niết bàn tuyệt đối này, không gian vô biên dường như chỉ là một điểm, nhưng ở đâu vẫn là ở đấy không lẫn lộn với nhau. Ví dụ Trái đất và sao Hỏa cách nhau 60 ngày bay; nhưng với cái nh́n của Phật th́ hai chỗ đó chỉ là một, nhưng vẫn không lẫn lộn với nhau.

Thới gian vô tận cũng như chỉ là một điểm nơi Niết bàn này, dù vẫn không lẫn lộn với nhau. Ví dụ thời điểm cách đây 5 ngàn năm văn minh Ai cập với bây giờ cũng như là đồng thời, dù vẫn không lẫn lộn với nhau.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 
tranngocai
Hội viên
 Hội viên


Đă tham gia: 06 October 2003
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 607
Msg 40 of 349: Đă gửi: 12 January 2005 lúc 11:12pm | Đă lưu IP Trích dẫn tranngocai

Thiền sư Mật Ấn nói một thiền ngữ rất thú vị về ư niệm này rằng: ”Ai cũng biết một giọt nước gieo vào hồ to, mấy ai biết cả đại dương gieo vào giọt nước.”

Chúng ta gượng gạo tŕnh bày một phần nào để cảm nhận được tâm chứng vĩ đại của Phật, để thấy cái nhỏ bé tầm thường của ḿnh. Nếu Phật là một đại dương, ḿnh chưa là một giọt nước; nếu Phật là ngọn cao sơn, ḿnh chưa là hạt bụi nhỏ. V́ vậy ḷng tôn kính Phật bao nhiêu cũng không đủ.

Có một chú cư sĩ là giáo viên cấp 3 phổ thông trung học, mùa hè rảnh rỗi đến ngôi chùa quê vắng vẻ để công quả tu hành. Sau này gặp một tu sĩ khác, chú than rằng vị thầy trụ tŕ tại ngôi chùa quê đó không tinh tấn tu hành bằng chú v́ từ khi có chú, thầy đó thường xuyên để chú công phu bái sám một ḿnh. Người tu sĩ kia bênh vực chống chế rằng tại v́ quư thầy tu từ nhỏ tụng kinh lạy Phật nhiều quá rồi nên bây giờ nghỉ ngơi chút đỉnh có sao đâu.

Thật ra đó chính là nhược điểm của người xuất gia, v́ không đủ ḷng tôn kính Phật nên tự cho rằng lễ Phật bấy nhiêu năm là đủ rồi. Dù cho chúng ta có lễ Phật muôn ngàn kiếp cũng không tôn vinh hết được thánh tính vĩ đại của Phật. Chính v́ không hiểu được thánh tính cao siêu vĩ đại của Phật mà ta đă không phát tâm thiết tha lễ bái Phật thật nhiều. Nếu không lễ bái cung kính Phật thường xuyên tha thiết, phước tu hành của chúng ta sẽ cạn dần. Người xuất gia mà hết phước th́ sẽ bị hoàn tục. C̣n giữ được màu áo tu, c̣n được người quư trọng v́ c̣n phước; nếu hết phước th́ mọi chuyện đó chấm dứt.



__________________
Nhân quả là gốc của số mệnh!
Quay trở về đầu Xem tranngocai's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi tranngocai
 

<< Trước Trang of 18 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 2.4570 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO