Tác giả |
|
CindyNg Hội viên

Đă tham gia: 30 November 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 353
|
Msg 61 of 71: Đă gửi: 18 February 2005 lúc 7:04pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác TK101010,
Xin bác làm ơn xoá bớt PM. Cám ơn bác nhiều.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tuankiet101010 Hội viên

Đă tham gia: 06 February 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 794
|
Msg 62 of 71: Đă gửi: 19 February 2005 lúc 6:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào CindyNg ,
Đă xóa bớt PM có việc ǵ cần , hăy gửi vào hộp thư .
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 63 of 71: Đă gửi: 19 February 2005 lúc 9:22am | Đă lưu IP
|
|
|
gửi DONAU: Về Bạch Thái Bưởi.
tôi chia sẻ ít điều về BTB:
Ông BTB phá sản không do "thời sự chánh trị", tôi được biết do ông kinh doanh v́ ḷng dân tộc, hơn đơn thuần v́ tiền. có bao nhiêu tiền lời lăi, ông dốc vào sắm tàu mới, giá vé tàu hạ rất thấp, không cần lăi to. do đó, ông ta cạnh tranh, làm "mất miếng" các nhà Tư Bản Pháp về Hàng Hải. Họ cú lắm, họ được sự "về fe" của nhà cầm quyền Pháp, họ tổ chức cho mấy cái "tàu rách" đâm vào tàu ông, rồi khởi kiện bắt "bồi thường". Nhà cầm quyền, ṭa án pháp về fe tư bản pháp, nên xử "oan" ông ấy, bắt bồi thường rất nặng dầu chỉ là mấy cái tàu rách cố t́nh đâm vào tàu ông. khi đó dân tư bản Việt c̣n nghèo, lại biết nhà cầm quyền Pháp "chơi" ông, nên ai đủ tiền mua lại tàu ông, và ai dám mua? thành thử "bán đấu giá" Pháp nó "xử ép", bán ra rẻ mạt. Bán cả hăng tàu không đủ để trả tiền "bồi thường", nên ông fải bán cả nhà.
ông là niềm tự hào của cả giới tư bản, doanh nhân Việt Nam khi đó, nên bạn bè trong giới sẵn sàng giúp đỡ ông ăn ở. song ông tự trọng, không nhận giúp đỡ của ai. Ông đi lang thang một thời gian rồi chết, có lẽ do tâm bệnh hơn là thân bệnh.
về lá số của ông, tôi không khăng khăng quyết là chính xác. nhưng nghĩ ông đúc tượng khi c̣n sống (làm mẫu tạc tượng), ông khai tuổi (tuổi Ta), nhà điêu khắc là 1 họa sĩ Tây, không hiểu tục Ta (nếu là mấy ông Tây bên EFEO-Viễn Đông Bác Cổ th́ biết) nên tính năm sinh ông theo cách tính tuổi Tây chăng?
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 64 of 71: Đă gửi: 19 February 2005 lúc 10:56am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn ông Thiên Khôi T́m Vui đă cung cấp những thông tin ấy. Xem lại lá số ông Bạch Thái Bưởi tôi thấy hoàn toàn tương ứng. (Dĩ nhiên, nói sau khi biết sự thật th́ quá dễ nhưng "xem số" không phải là vấn đề ở đây. Điểm chính là lá số có tương ứng với sự thật.)
Nếu ai đưa lá số này cho tôi mà không cho tôi biết là ai, có lẽ tôi sẽ xem không ra; nhưng giả như người xem có cảm ứng tốt, tôi nghĩ có thể dựa vào lá số mà đoán đây chẳng phải là nhân vật tầm thường.
Vài ḍng tản mạn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 65 of 71: Đă gửi: 16 March 2005 lúc 11:08am | Đă lưu IP
|
|
|
the^m Tu* lie.u:
ông VDTT có thể kiểm tra trên những tư liệu sau xem sao:
Xuất thân làm "bồi " lên đến địa vị một chủ hăng tàu, tranh thương trên Hồng Hà (Bắc Việt ) thắng một trận chiến tranh kinh tế oanh liệt - Khai thác mỏ than .- Làm chủ báo...
Hồi năm 1900, việc lưu thông trên Hồng Hà, Bắc Việt, hầu hết vào tay người Huê Kiều , hoạ chăng vài hăng tàu Pháp có nhiều quyền lợi dễ dàng quá nên nguồn lợi trên sông Hồng họ không thèm nghĩ tới , để mặc cho người Huê Kiều thao túng .
Ngoài những ghe lớn của Huê Kiều, c̣n có những chiếc tàu "sà lúp (chaloupe) trương cờ của Huê Kiều với những tên Long Môn, Phúc Sinh, Thái An, Bảo An, Kim Bằng, Giang Môn ..v.v....Những tùau nhỏ này chạy đường Hà Nội - Nam Định hay Hà Nội - Hải Pḥng , khứ hồi .
Vậy mà 10 năm sau, hồi 1910 , trên Hồng Hà mọi người bỗng thấy phất phơ lá cờ của " Công ty Bạch Tháy Bưởi " , cắm trước mũi mấy tàu của người Việt Nam và mang tên Việt Nam . Ba tiếng "Bạch Thái Bưởi " đă được đồng bào nói tới .
Xuất thân là một người nghèo , phải làm công cho Công sứ Bonnet , tức là Tỉnh trưởng một tỉnh ở Bắc Việt , ông Bạch Tháy Bưởi lúc đầu cũng cỉh là một "anh bồi Tây " không hơn không kém, theo danh từ thông dụng hồi bấy giờ . Nhưng "anh bồi Tây " ấy không an phận thủ thường như kẻ khác , và cũng không có cái tâm trạng chung của hạng người nô lệ đi học tiếng Tây để được "chẳng kư, không thông , cũng cậu bồi " như nhà thơ Trần Tế Xương đă mỉa mai chua chát .
Học dăm va "chữ Tây chữ U ", cậu "bồi " Bạch Thái Bưởi cũng không ỷ "thế thần " là người làm cho "quan Công sứ " mà hống hách, ức hiếp xóm diềng . Hồi ấy "làm bồi cho quan Công sứ " th́ phải biết ...
Ông Bạch Thái Bưởi nuôi một chí doanh thương lớn , muốn vùng vẫy chốn thương trường để tỏ mặt một phen với đời . Ông có một tinh thần tự lập, nhờ Công Sứ Bonnet gởi gấm mà được thầu với sở Hỏa Xa cung cấp vật liệu trong khi sở này lăngh làm cây cầu Doumer (cầu Long Biên ) nối liền Hà Nội với Gia Lâm, trên sông Hồng .
Nhớ đó ông có được một vốn v́ công cuộc lăng thầu được trôi chảy . Ông Bạch Thái Bưởi hùn hiệp với một nhà giàu có ở Nam Định là ông Lă Quư Chấn, đứng ra thầu nhà cầm đồ (hồi ấy mỗi tỉnh lớn có một nhà cầm đồ chánh thức )
Ông Bạch Thái Bưởi con khuyếch trương công cuộc doanh thương thêm lần nữa, đứng ra thầy thuế chợ .
Giàu có rồi, ông quyết thi hành chí lớn : giành lại những nguồn lợi lớn cho xứ sở . Năm 1910 ông nhận thấy hầu hết công việc tải đường sông ở trong tay người Tàu, ông lo sau này họ c̣n nắm nhiều độc quyền khác nữa . Ông bèn đứng ra lập "Công Ty Bạch Thái Bưởi " để tranh thương với người Tàu . Không biết ǵ về nghề thủy vận, lại mù tịt cả về máy móc , vậy mà ông cũng dám cạnh tranh với những chủ tàu Huê Kiều đă nhiều vốn lại giàu kinh nghiệm và đi trước ông một bước dài trên con đường chuyên chở trên sông ; ông Bạch Thái Bưởi quả là người can đảm và cương quyết .
Ông dám bước vào ngành hoạt động này là v́ lúc ấy ông thấy một cơ hội hiếm có đưa đến cho ông mà ông quyết chộp lấy ; một công ty Pháp , tên là công ty Marty d'Abbadie bấy lâu lănh việc chở thơ từ cho nhà bưu điện bằng đường thủy , nay măm giao kèo không muốn tiếp tục làm nữa , nên cho thuê ba chiếc tàu của họ : chiếc Phénix , chiếc Dragon và chiếc Fai Is Long . Ông Bạch Thái Bưởi nhận liều ba chiếc tàu ấy cho chạy đường Hà Nội - Nam Định và Nam Định - Bến Thủy (Bắc Trung Việt ). Ba chiếc tàu mướn được đổi tên Việt Nam là Phi Phượng, Phi Long và Khoái Long Tử .
Thấy quyền lợi của ḿnh trên ḍng sông từ Hà Nội xuống Nam Định bị va chạm, mấy chủ tàu Huê Kiều quyết tâm đối phó . Bấy lâu họ vẫn giữ một độc quyền trong thực tế trên đường này , nay lại có người nhảy ra cạnh tranh, họ bèn họp nhau lại tung ra vơ khí "kim tiền " để tính đánh ngă đối phương .
Sẳn trường vốn, họ nắm tay nhau hạ giá , phá giá để mong công ty Bạch Thái Bưởibị phá sản . Lúc ấy vé hành khách đi Hà Nội - Nam Định là ba cắc, họ hạ xuống c̣n một cắ rưỡi (Một đồng bạc hồi ấy là 10 cắc )
Tàu của công ty Bạch Thái Bưởi cũng hạ giá vé xuống c̣n một cắc, rẻ hơn tàu của Huê Kiều .
Đối phương của ông không chịu thua, hạ xuống c̣n 7 xu (Một cắc là 10 xu ) . Ông Bạch Thái Bưởi hạ xuống c̣n 5 xu , Huê Kiều hạ xuống c̣n 4 xu .
Thấy không c̣n hạ xuống quá mức ấy nữa , ông Bạch Thái Bưởi nẩy ra sáng kiến mời khác đi tàu của ông uống nước trà . Mà không phải là nước trà Huế , nước trà b́nh dân đâu nhé . Ông cho mua thứ trà đầu xuân hiệu Ô Long và Liên Tử (ngon hơn những tṛ trong chợ lớn bây giờ ) mà nấu nước mời mỗi hành khác . Huê Kiều muốn "bảnh hơn " ; không những dăi khách uống nước trà mà c̣n mời mỗi người một miếng bánh ngọt đậu xanh nữa .
Cuộc cạnh tranh giữa hai phe làm sôi nổi dư luận trong xứ và được truyền khẩu từ người nọ qua người kia . Người việc ai cũng thán phục ḷng can đảm , chí cương quyết của ông Bạch Tháy Bưởi . Về phía ông, ông cũng thấy đồng bào cảm thông nỗi khó khăn của ḿnh . Cuộc cạnh tranh đă tới mức không thể hạ giá hơn nữa v́ nếu cứ cạnh tranh măi bằng lối này th́ lo có ngày phải hạ giá vé xuống con số không và tàu sẽ đông nghẹt hành khác co `ngày đến phải đi thăm Hà Bá .
Ông Bạch Thái Bưởi nghĩ đến cái vơ khí tinh thần mà ông chưa dùng là nghĩa đồng bào, ḷng ái quốc của người Việt Nam . Ông phóng ra một đoàn tuyên truyền có tài ăn nói, đi trên bến tàu, kêu gọi con tim của hành khác Việt Nam :
Ta về ta tắm ao ta,
Dù trong dù đục ai nhà vẫn hơn .
Nhiễu điều phủ lấy giá gương ,
Người trong một nước hăy thương nhau cùng "
Một đoàn "hát xẩm " - như kiểu hát : dạo cải lương ở các lề đường bây giờ - được ông Bạch Thái Bưởi thuê , để ngồi ở bến tàu cổ xúy bằng những điệu hát b́nh dân, hiệu triệu hành khác "ta về ta tắm ao ta "
Cuộc tuyên truyền ấy quả nhiên đă đem lại kết quả mỹ măn . Thấy không thể nào đem thế lực kim tiền ra màu thắng nghĩa đồng bào của người Việt Nam, các chủ tàu Huê Kiều phải bỏ cái vơ khí phá giá . Ít lâu sau giá cả trở lại b́nh thường và tàu Bạch Thái Bưởi vẫn đông khách hơn tàu của Huê Kiều .
Sẵn trớn nhờ cuộc thắng trận vẻ vang , năm 1912 Công ty Bạch Thái Bưởi cho ràu chạy thêm đường Hà Nội - Hải Pḥng nữa . Không đương đầu nổi với sự cạnh tranh của công ty này , các chủ tàu Huê Kiều xếp giáp quy hàng . Họ bán lại tàu của họ cho mấy người Pháp , và có người bán cho chính công ty Bạch Thái Bưởi nữa .
Năm 1915 làm ăn phát đạt, công ty Bạch Thái Bưởi mua được hết cả xưởng chữa tàu và các xà lan máy của công ty Marty đă cho ông thuê ba chiếc tàu lúc đầu .
Năm 1917 một công ty Pháp ở Hải Pḥng lo việc chuyên chở trên khúc sông ngắn , bị khách tận . Ông Bạch Thái Bưởi mua được hết những thuyền máy và xà lan của công ty này . Thế là số tùa lớn nhỏ của ông đă lên tới 30 chiếc và mang những tên lịch sử : Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng , Trưng Trắc, Trung Nhị , Lạc Long, Hồng Bàng, Tự Đức, Minh Mạng , Triệu Trị , Đồng Khánh ....
Trụ sở của Công ty Bạch Thái Bưởi đặt ở bốn nơi . Trụ sở chánh thiết lập trước nhất tại Nam Định v́ ông Bạch Thái Bưởi muốn ghi nhớ bước đầu của ông vào nghề hàng hải tại tỉnh này . Năm 1916, ông dời nó xuống Hải Pḥng và đặt thêm ba trụ sở phụ nữa , ở Hà Nội, Bến Thủy giao cho hai người Pháp , và trụ sở ở Nam Định trở thành một trụ sở phụ giao cho người bạn cũ là ông Lă Quư Chấn .
Tuy đă giàu có lớn, ông Bạch Thái Bưởi c̣n khai khẩn mỏ than nữa . Ông làm việc ngày không biết mỏi mệt . Bao nhiêu nghành kinh doanh đă làm ông mất hết ngày giờ , ông không chịu sống đời trọc phú như người thường chỉ thích vợ đẹp con khôn . Ông c̣n nghĩ đến công việc văn hoá nữa và xuất bản một tờ nhựt báo tại Hà Nội , lấy tên là "Khai Hoá " những mong d́u dắt đồng bào trên con đường sống mới .
Có lẽ v́ làm việc nhiều quá mà ông mắc chứng tê liệt đến bán thân bất toại . Năm 1932 ông từ trần , gia đ́nh ông an táng ông ở vùng mỏ Đông Triều, nơi ông đă từng khai thác mỏ than .
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 66 of 71: Đă gửi: 17 March 2005 lúc 4:32am | Đă lưu IP
|
|
|
Gửi ông thiênkhôi, ông đưa cho tôi hai nguồn thông tin khác nhau. Tôi ko rơ là nên tin theo nguồn tin nào đây.
Một nguồn là ông chết v́ khánh kiệt
Một nguồn là ông chết v́ lao lực.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 67 of 71: Đă gửi: 17 March 2005 lúc 6:33am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi đă nghe chính câu chuyện về ông Bưởi bị phá sản do trận bố trí đụng tàu, chuyện đó có thực, nhưng có thể không được tư liệu mà tôi cung cấp lần 2 biết đến. không có chuyện BTB thành công và làm việc tới chết (ông ta mất hăng tàu lấy đâu mà làm việc)
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhvantan Hội viên


Đă tham gia: 20 September 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 6262
|
Msg 68 of 71: Đă gửi: 17 March 2005 lúc 9:13am | Đă lưu IP
|
|
|
Tôi thấy số đến là phải đến . Tây thấy Việt(chay) cạnh tranh thương trường phải t́m cách triệt hạ . Ông BTB giàu như thế đó , quen tây sao không vô dân tây để tây khỏi ăn hiếp, triệt phá để cho ra nông nỗi .
Đọc hết tiểu sử Ông BTB thấy giống câu chuyện của Lady Hamilton .
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 16 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2675
|
Msg 69 of 71: Đă gửi: 17 March 2005 lúc 10:42am | Đă lưu IP
|
|
|
thienkhoitimvui đă viết:
Tôi đă nghe chính câu chuyện về ông Bưởi bị phá sản do trận bố trí đụng tàu, chuyện đó có thực, nhưng có thể không được tư liệu mà tôi cung cấp lần 2 biết đến. không có chuyện BTB thành công và làm việc tới chết (ông ta mất hăng tàu lấy đâu mà làm việc) |
|
|
Chuyện ông Buởi phá sản chính tôi cũng được nghe cha tôi kể. Tại sao giờ lại có chuyện lao lực mà chết? Hay là con người luôn luôn muốn nh́n những chuyện đă qua theo ư muốn của ḿnh?
|
Quay trở về đầu |
|
|
thienkhoitimvui Hội viên


Đă tham gia: 30 November 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2445
|
Msg 70 of 71: Đă gửi: 18 March 2005 lúc 2:19am | Đă lưu IP
|
|
|
ông ta chắc v́ ḷng dân tộc (theo q.niệm hồi đó) mà không vào làng Tây.
lịch sử là quá khứ, quá khứ là cái đă qua, đâu thể bẻ quá khứ đi theo hướng ḿnh thích,muốn nh́n theo hướng ḿnh thích cũng chả được, nhưng lần t́m khám phá th́ được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
donau Hội viên

Đă tham gia: 27 October 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 402
|
Msg 71 of 71: Đă gửi: 18 March 2005 lúc 10:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Vâng tôi cũng nghĩ như ông Khôi, mỗi nguời có một niềm tự hào riêng. Ngày đó chắc ông cũng ko muốn mang tiếng liếm gót giầy tây nên mới bị nông nỗi thế.
Dù sao th́ ông cũng măi luôn là niềm tự hào cho dân tộc.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|