Tác giả |
|
soida Hội viên
Đă tham gia: 29 August 2002 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 321
|
Msg 21 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 5:10am | Đă lưu IP
|
|
|
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên
Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 22 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 6:04am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào các Bạn!
Những căn cứ do phát hiện của khảo cổ hiện nay th́ những khí tài và vật dụng có từ rất sớm sau thời kỳ tan băng hà cuối như:
-Vũ khí cung nỏ có cách nay 17.000 năm,(thời kỳ ở hang động)
-Quần áo dệt bằng vỏ cây có cách nay 19.000 năm,( thời kỳ ở hang động)
-Nhà cửa làm bằng đất sét trộn cỏ tranh 8.000 năm
-Thuyền đi sông biển có cách nay khoảng 7.000 năm.
-Lưới đánh cá 7.000 năm.
-Nông cụ khoảng 17.000 năm.
-Văn tự kết thừng xưa nhất là 6.000 năm.
Qua những di chỉ khảo cổ miền Nam TQ và Bắc Việt Nam, chúng ta thấy nơi đây từng là địa bàn sinh tụ của người Việt cổ, có nền văn minh Nông nghiệp phát triển rất sớm, họ biết dệt vải từ vỏ cây đai làm áo quần nên không thể nào toàn dân tộc Việt chỉ "ở trần đóng khố"! Theo tôi đó là lời miệt thị của bọn cổ văn nhân Phương Bắc. Họ chỉ ngồi trong nhà viết sách mà không cần hiểu biết thực tế, thí dụ như các bạn đọc Kinh Thư, Kinh Lễ có những điều rất là lẫm cẩm khi họ chia thế giới này ra làm năm cơi.
-Bắc Địch ; Tây Nhung ; Nam Man ; Đông Di và Trung Ương là Trung Quốc. Nên người Trung Quốc là Thiên Hạ người dưới Trời( v́ trên là Thiên Thượng tức là "Trời"). Họ thay quyền Trời mà trị an các cơi, vua của Họ được gọi là Thiên Tử ( Con Trời ) các nước xung quanh là Chư Hầu phải được họ bảo hộ, đối lại bổn phận chư hầu phải tấn cống hằng năm xưng Tôi, Thần với "Thiên Tử" vua nước họ. Các văn nhân viết ra quyển Kinh Thư, Lễ chia Trung nguyên ra làm 9 Châu :KƯ, DUYỆN, THANH, KINH, TỪ, DỰ, UNG, LƯƠNG, DƯƠNG và 5 cơi như :
1- Cơi Điện Phục ; 2- Cơi Hầu phục ; 3-Cơi Tuy Phục;4- Yêu Phục;5-Cơi Hoang Phục. mỗi cơi cách nhau 500 dặm = 250km.
Riêng cơi Hoang phục chỉ dành cho tội nhân và các Rợ : Đông Di, Tây Nhung, Nam Man ,Bắc Địch ở. Họ xem những điều đó là "Kinh" không thể nào thay đổi được???
Tiếp theo văn phong của Kinh Thư có sách Tả Truyện do Tả Khâu Minh viết:
-Trời làm chủ Thiên hạ. Vua nối Trời mà cai trị con dân, kẻ chịu mệnh trời là Thiên Tử... Nên mới có cách chia các cơi rất buồn cười như thế! Trong Kinh Thư thiên Vương Chế viết :
"-Đông phương viết Di.
-Tây phương viết Nhung.
-Nam phương viết Man.
-Bắc phương viết Địch."
Họ cho rằng : Những quốc gia dân tộc lân cận chỉ là dân man, di, mọi, rợ, nên chử viết danh có kèm theo bộ; Thú cầm, côn trung, khuyển bên cạnh.
Nên danh tính chử "Trung Quốc" là cái rốn của thế giới???
Vài hàng chia sẻ cùng các bạn, chuc vui vẻ . Thân.
DaoKy
Sửa lại bởi daoky : 15 May 2004 lúc 6:07am
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 23 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 8:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn DaoKy ui!
Cho tôi mượn bộ phim đi.
Bạn nên xem lại: Cốt lơi của Tứ thư ngũ Kinh là của người Việt đấy! Có thể chỉ có kinh Xuân Thu là của Tàu thôi; nhưng cũng tạp loạn.Tôi nói điều này rất nghiêm túc. Những sách của người Tàu dịch từ tiếng Việt cổ ra tiếng Tàu là sách giả - nói theo ngôn ngữ hiện đại là đă được biên tập lại =>Người Tàu cứ thế mà bê nguyên si nên nó mới ngớ ngẩn thế! Hi! Bạn hăy để ư một chút sẽ phát hiện ra điều này.
Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng: Sự sai lệch của các cổ thư liên quan đến bói toán đều ở phía Nam. Hy vọng sẽ có dịp tôi chứng minh điều này. Các triều đại PK àu đều mơ ước nắm những bí ẩn của văn minh Lạc Việt. Cống người là một thủ đoạn; bắt các hàng thần viết sách là một thủ đoạn khác. Nhưng họ ko thể nào t́m ra được bí ẩn của văn minh Lạc Việt.
Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 24 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 10:22am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác Thiên Sứ,
Máy Vi tính để bàn của Pháp Vân bị trục trặc, dùng máy sách tay để đăng nhập không vào được. Đành vào mục này nhờ bác chuyển giúp qua mục Nạp Giáp.
Bác thông cảm !
------------------------------------
Kính bác Thiên Sứ,
Pháp Vân đă,
1/ Căn cứ thứ nhất
Lư do hào sơ quẻ Chấn nạp chi Ngọ thay cho nạp chi Tí hiện đang ứng dụng :
- Xét theo thứ tự vận hành các Quẻ bắt đầu từ Càn nạp Tí, thứ như Khảm nạp Dần, thứ ba Cấn nạp Th́n và tất nhiên Chấn nạp Ngọ. Đây là lư tự nhiên.
- Mỗi một Quẻ đại biểu cho mỗi Thời khác nhau, do dó nạp Chi phải khác nhau và tương ứng sẽ xác định sinh - khắc định danh cũng khác nhau.
- Sự chuyển hóa từ Quẻ này sang Quẻ kia đều có tính kế thừa chuyển tiếp. Ví dụ hào sáu của Quẻ Càn nạp Tuất chuyển hóa thành chi Dần được nạp vào hào sơ của Quẻ Khảm, mà Tuất và Dần nằm trong tam hợp Hỏa cục. Tiếp đến hào cuối của Quẻ Khảm nạp Tư chuyển hóa thành chi Th́n được nạp vào hào sơ của Quẻ Cấn, mà Tí và Thín nằm trong tam hợp Thủy cục. Tiếp nữa hào cuối của Quẻ Cấn nạp Dần chuyển hóa thành chi Ngọ được nạp vào hào sơ của Quẻ Chấn (thay cho nạp chi Tí hiện tại), mà Dần và Ngọ nằm trong tam hợp Hỏa cục. Và tiếp diễn không ngừng hào sáu của Quẻ Chấn nạp Th́n (thay cho nạp chi Tuất hiện tại) chuyển hóa thành chi Tí được nạp vào hào sơ của Quẻ càn, mà Th́n và Tí nằm trong tam hợp Thùy cục. Tương tự cứ như vậy tạo thành ṿng Thùy - Hỏa bất tận chuyển hóa liên miên bất tuyệt. Đây cũng là lư tự nhiên.
- Ṿng Kim - Mộc ngược lại (âm chuyển nghịch).
2/ Căn cứ thứ hai, theo mật ngữ Hà - Đồ,
- Số Sinh - Thành của Hà - Đồ
- Ṿng Thủy - Hỏa và ṿng Kim - Mộc xoay xung quanh hành Thổ. Thổ ở giữa điều ḥa.
3/ Các sách Pháp Vân đă được đọc chưa thấy cuốn nào diễn ư bằng lời. Đây là suy nghĩ riêng, nghiệm Lư qua các môn dụng như Y, Địa … và sinh họat hàng ngày của người Việt như nghi lễ cúng bái,đồng thời cũng tham khảo một số bạn thân giỏi về Dịch (Bói chỉ là một môn ứng dụng cũng là cách học Dịch).
Cảm ơn bác Thiên Sứ quan tâm !
Kính
Chiêm nghiệm T́nh Lư
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
guest Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 25 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 12:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cha^'n = Canh Ty'
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên
Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 26 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 12:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
CT kính chào tất cả mọi người.
Nói chung để đả phá 1 học thuyết thì dễ làm hơn việc xây dựng cho nó hoàn chỉnh. Và theo phép chứng minh thì mọi cái đều có thể đúng và có thể sai. CT theo phái "Trời có nói gì đâu" và "Vật tự thân" về mặt nhận thức luận, còn phương pháp luận thì đông tây nam bắc từ duy vật biện chứng đến duy tâm siêu hình, cái nào tiện tay thì dùng (người đời cứ tùy nghi phê phán) miễn là không mất tính nhận thức của mình. Thật ra cái nào cũng đúng trong 1 vai trò của nó.
-"Thời Hùng Vương là thời cởi trần đóng khố": Sai hoàn toàn, vì bằng chứng khảo cổ bác TS đưa ra về tượng người nữ điêu khắc trên chuôi gươm là chứng cứ hùng hồn nhất. Hơn nữa, khảo cổ về di tích trống đồng cho thấy trình độ văn minh vật chất đã phát triển đến 1 đỉnh cao. Hoa văn về phục sức trên trống đồng chứng minh điều đó.
-Khai thác tính sai:
Nhưng y phục đó có phải là y phục thời Hùng Vương hay không lại là 1 vấn đền hoàn toàn khác, có thể đúng, có thể sai. Cổ vật xứ này tìm được ở xứ kia là chuyện bình thường, huống chi Việt Nam lại nằm trên ngã ba quốc tế. Bằng chứng ít ỏi như vậy thì chưa đủ sức thuyết phục. Có thể tạm thuyết phục khi có chứng minh nhân loại học về tính tương đồng của hình thái nghệ thuật trên trống đồng, hoa văn trên chuôi kiếm và các dụng cụ cùng thời đại khác. CT không đi theo ngành này nên không rõ. Chỉ tham gia thảo luận để tương tác qua lại thui. Có người khác tham gia thì CT rút vì cũng không phải chuyên môn của mình.
-Nói chung, lí luận vẫn là lí luận, cái vòng lẫn quẩn rất khó nhảy ra trừ phi có nhiều bằng chứng khảo cổ để support your assumption.
-Ví dụ như Trống đồng. Ngừơi ta còn tìm được cả trống đồng ở tận Mã Lai, Nam Dương. Nhưng ở VN thì tìm được nhiều nhất. 2 bên có lẻ sẽ cải: 1 bên đòi VN phải tìm ra dấu tích khai thác mỏ đồng và lò đúc trống thì mới chấp nhận (kỷ thuật đúc trống đồng rất cao, hình như năm 60 mấy, Liên Xô có qua đúc thử 1 phiên bản, đúc xong thử gõ lên mặt trống mấy cái là lủng lổ liền do chưa nắm được kỹ thuật cổ), thời đó công cụ còn thô sơ, kỹ thuật nhiệt còn sơ sài thì lượng đồng phải sử dụng nhiều để trừ vào số hư hao nên phải có dấu tích khai mỏ, kỹ thuật thô sơ nên phải có những công trình linh tinh trong công trường đúc, vậy dấu vết công trường ở đâu, dấu vết phế phẩm ở đâu? Rồi bên VN lại đòi bên kia chứng minh tính đa số. Rồi đẻ ra hàng loạt cuộc tranh luận khác.
-Hay như cái dấu hiệu mặt trời trên mặt trống: Có người sẽ nói: lịch pháp đó. Người khác hỏi lại: muốn có lịch pháp thì phải quan sát thiên văn, xứ sở nông nghiệp thì ắt ứng dụng lịch pháp nhiều nhất, như vậy thành quả thiên văn học ra sao...Ví dụ Ai Cập cũng có những dấu tích ứng dụng Thiên Văn Học đó...
-Ông khác không chịu đó là lịch pháp, cải tiếp: Thần Mặt Trời đó! Bên Ai Cập người ta cũng thờ thần Aton, Amon gì đó, ngày xưa thờ thần Mặt Trời mà...Châu Mỹ cũng tìm thấy dấu tích đó...Ba Tư cổ theo Bái Hỏa Gíao mà...Có thể văn minh Ai Cập truyền sang VN, hay ngày xưa thế giới có 1 nền văn minh chung....Sau đó hỏi tiếp, Kim Tự Tháp của VN ở đâu? Làm gì thì làm cũng phải có văn minh vật chất prove cho văn minh phi vật chất...
Dĩ nhiên tranh luận là tranh luận vậy thôi, chứ quan điểm nội tâm của mình vẫn tin là trống đồng của VN.
-Còn về vấn đề dân tộc hiện nay có hàng loạt quan điểm. Quan điểm về Nation-States thì cho rằng quốc gia hay dân tộc chỉ xuất hiện từ sau cách mạng tư sản hay cách mạng thị dân còn trước đó là chế độ phong kiến: phân phong kiến địa thì chưa có nation-states vì lãnh thổ và thần dân là tài sản của vua chúa. Nên khái niệm quốc gia ra đời khi mà xã hội phong kiến tan rã và hình thành xã hội công dân, nên mới có khái niệm chủ quyền quốc gia thuộc về công dân. Quan điểm này bắt nguồn từ đặc điểm xã hội sử Phương Tây và hiện nay là phổ biến nhất. Theo quan điểm này thì các nước Á Châu chỉ có quốc gia-nhà nước từ sau thế chiến 2. Nghe bất hợp lí thật, nhưng cũng có cơ sở của nó rất vững chắc chứ không phải là không, nếu không thì tại sao người Áo nói tiếng Đức nhưng tự nhận mình là 1 dân tộc riêng biệt với người Đức, người Mỹ không nhận dân tộc mình là Anh, người Thụy Sĩ cũng đâu thừa nhận Pháp hay Đức là tổ quốc. Nhưng nó cũng sai bét, các nước Phi Châu đều khai sinh sau thế chiến 2, nhiều nước đã có xã hội dân sự nhưng đâu có ý thức dân tộc?
-Quan điểm nữa là quốc gia hình thành từ khi có ý thức dân tộc chứ không phải ý thức dân tộc có từ khi có xã hội công dân. Quan điểm này xuất phát ở Á Châu, nơi mà lịch sử quốc gia tồn tại rất lâu nên tính kế thừa lịch sử của quốc gia trước đó rất cao ví dụ: Người Việt hiện tại thừa nhận nước Văn Lang là tổ tiên của mình, người Khmer thừa nhận nước Phù Nam là tổ tiên của mình, người Hàn Quốc thừa nhận Tân La, Bắc Tế là tổ tiên của mình, người Trung Quốc thừa nhận Tam Hoàng Ngũ Đế là tổ tiên của mình, người Ấn Độ thừa nhận 1 giống người gì đó (lâu quá quên rồi) là tổ tiên của mình, nhưng thật ra người Ấn Độ hiện tại lại là dân Arian (chủ nhân kinh Vệ Đà) xâm lược Ấn Độ cách đây khoảng 3000 năm, người Arian đã hủy diệt sắc dân trước đó, đuổi họ về phía nam cao nguyên Dekal. Quan điểm này cũng rất hợp lý chứ không phải là không, nếu không thì làm sao phong trào giải phóng dân tộc ở Á Châu là mạnh mẽ nhất, có từ trước thời thực dân, nhưng nó cũng có vấn đề khi nhiều nước trong khu vực có lịch sử văn hóa lâu đời nhưng chỉ mới có quốc gia gần đây như Ấn Độ, Mã Lai, Nam Dương.
-Ngoài ra còn quan điểm của Marxist và melting pot của Hoa Kỳ cũng độc đáo lắm, nhưng đụng tới chính trị nên không bàn.
-Nói chi xa xôi, ngay VN mình thôi, theo quan điểm sử truyền thống thì gôm thêm nước Nam Việt của Triệu Đà vô lịch sử VN, nếu theo quan điểm này thì chiến tranh giữa An Dương Vương và Triệu Đà là nội chiến thống nhất quốc gia, 1 tiến trình Đông Châu liệt quốc thu nhỏ. Theo quan điểm sử hiện đại thì loại cái xứ Nam Việt ra, thì chiến tranh giữa An Dương Vương và Triệu Đà sẽ thành chống ngoại xâm và ngoại xâm. Rồi từ vấn đề này, cái mốc Bắc Thuộc sẽ chạy lung tung. Vậy khi nào ta cần thu vào, và khi nào ta cần loại ra? Chắc là chữ LỢI, CT nói một cách fairly ở góc độ 1 người thích thương mại. Thu vào chưa hẳn đúng, loại ra chưa chắc sai. Chỉ cần mình tỉnh táo biết mình đang ở đâu, phải làm gì thui.
-Thực ra mỗi quan điểm đều có cái hay của nó, tự thân nó không nói lên điều gì đáng tranh cải cả, vì nó hình thành theo lịch sử văn hóa của nó. Nhưng nó có vấn đề khi nó mang tính phương tiện và cứu cánh.
-CT không có ý tranh luận, chỉ có ý tương tác vấn đề. Tranh luận thì mỗi bên khư khư giữ lập trường của mình, tương tác thì lập trường sẽ nhảy lò cò theo kiểu đồng ý cái này, phản đối cái kia.
Kính
CT
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 27 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 8:35pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cây Tre thân mến!
Rất cảm ơn Cây tre có ư kiến tham bác.Cây Tre đă chứng tỏ: Có rất nhiều ư kiến khác nhau về quan niệm và nhận định về lịch sử. Tất nhiên phải có một chuẩn mực thảm đinh.
1) Chuẩn mực này chính là những tiêu chí khoahọc:
Một giả thuyết khoa học được coi là đúng nếu nó giải thích một cách hợp lư với tất cả mọi v/d liên quan đến nó; có hệ thống; có tính quy luật; tính khách quan; và có khả năng tiên tri.
Luận điểm về một nước Văn Lang tổ tiên của người Việt với gần 5000 văn hiến giải thích từ học thuật cổ Đông phương; các truyền thống văn hoá và di sản văn hoá liên quan cho đến lư thuyết thống nhất vũ trụ.
2)C̣n nếu nhân danh Thượng Đế để thẩm định những v/d của thế nhân th́ tôi sẽ chứng minh Thượng Đế đă sai lầm khi tạo ra những ư kiến phủ nhận cội nguồn văn hoá Việt và tôi sẽ thành tâm cầu nguyện Ngài ra tay trừng phạt tất cả những kẻ có ư thức chống lại tổ tiên.
Tôi rất tự tin.
Chân thành cảm ơn Cây Tre và quí vị quan âm.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên
Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 28 of 50: Đă gửi: 15 May 2004 lúc 9:33pm | Đă lưu IP
|
|
|
ThienSu đă viết:
Cây Tre đă chứng tỏ: Có rất nhiều ư kiến khác nhau về quan niệm và nhận định về lịch sử. Tất nhiên phải có một chuẩn mực thảm đinh. |
|
|
Vâng thưa bác, đó là điểm duy nhất mà trong loạt bài vừa qua CT muốn nhấn mạnh.
ThienSu đă viết:
2)C̣n nếu nhân danh Thượng Đế để thẩm định những v/d của thế nhân th́ tôi sẽ chứng minh Thượng Đế đă sai lầm khi tạo ra những ư kiến phủ nhận cội nguồn văn hoá Việt và tôi sẽ thành tâm cầu nguyện Ngài ra tay trừng phạt tất cả những kẻ có ư thức chống lại tổ tiên.
|
|
|
Điểm này CT đồng ý, chưa dính tới Thượng Đế mà đã rối lên rồi, thêm Thựơng đế vào thì chỉ còn 1 cách là cầu đảo để biết sự thật.
-Tại vì chủ đề của nhóm bác là 1 học thuật (studies) chứ không phải là 1 học thuyết (doctrine) nên CT đề nghị thêm về phương pháp định lượng tối thiểu là xác xuất thống kê phải được ứng dụng. Vì khoa học tính không thể thiếu lượng tính. Còn định chất không thì mơ hồ lắm, ai cũng có thể diễn đạt được theo quan điểm của mình.
Nhưng nếu là 1 học thuyết thì chẳng cần định lượng, định tính gì cả, chỉ cần có logic và được một số người chấp nhận ví dụ như học thuyết Catholic, Phật, Nho, Lão, Dịch. Những học thuyết đó cũng giải thích xã hội theo thế giới quan của họ và mình tôn trọng thế giới quan đó thôi.
Rất mong các vị cao nhân vào thảo luận tiếp, bây giờ CT về sơn động.
Kính
CT
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 29 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 12:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Cây Tre thân mến ui!
Những ư kiến Cây Tre rất hữu lư! Bởi vây; những v/d tôi đă tŕnh bày;để khách quan tự thẩm định.
Tôi xin tường lại một câu truyện thuộc văn hoá Lạc Việt có tính tiên tri theo chủ quan của tôi(V́ tính chủ quan nên khó luận bàn)=> Truyện Trê Cóc:
* Trê thấy ṇng nọc giống Trê nên nhận vơ làm con của ḿnh. Đây là h́nh tương cho một nội dung bị khuất lấp bởi h́nh thức bên ngoài => Văn minh Khoa Đẩu bị ngộ nhận do h́nh thức thể hiện bằng chữ Hán.
* Cóc - biểu tượng của nền văn minh Khoa Đẩu - ko ở dưới nước tức là đă mất nước - lại bị một h́nh thức che khuất bên ngoài nên đành ngậm đắng nuốt cay nhịn nhục.
* Nhái bén khuyên Cóc hăy để cho sự phát triển của tự nhiên th́ cái ǵ đến sẽ đến. Bản chất của sự việc sẽ đến lúc người ta nhận ra chân giá trị của nó. Tức là: Với sự phát triển của tự nhiên; xă hội và con người ngày càng văn minh sẽ nhận ra được bản chất của sự việc. on của cóc sẽ trở về với cóc. Nền văn minh khoa đểu sẽ trở về với cội nguồn của nó là văn minh Lạc Việt.
Chính những lư thuyết và tri thức khoa học hiện đại là điều kiện để chứng minh sư kỳ vĩ của văn minh Lạc Việt.Chân lư chỉ có một. Nếu thực là nền văn minh Lạc Việt là cội nguồn của lư thuyết thống nhất (Chân lư tuyệt đối) th́ đây là điều tất nhiên phải được công nhận dù nền văn minh có phát riển theo bất kỳ hướng nào.
Nếu Thiên Sứ tôi có về trời hoặc vào sơn động với Cây Tre th́ tất yếu cũng sẽ là sự vinh quang của nền văn minh Lạc Việt.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của Cây Tre và quí vị.
Thiên Sứ
-----------------------------
PM:Ta cố đợi ngàn năm. Một ngàn năm nữa sẽ qua...(Ḥn Vọng Phu. Lê Thương). Từ ngày nền văn minh Lạc Việt sụp đổ đến nay đủ 2000 rồi.
Sửa lại bởi ThienSu : 16 May 2004 lúc 12:12am
|
Quay trở về đầu |
|
|
daoky Hội viên
Đă tham gia: 06 March 2004 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 502
|
Msg 30 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 12:53am | Đă lưu IP
|
|
|
Ho all!
Chào Huynh Thiên Sứ, thay v́ DaoKy sẽ gởi cho ban 2 cuốn Phim mà DaoKy đă hứa với bạn. Ngày 1/4 Âm Lịch về Tổ Đ́nh Quốc Tổ Lạc Hồng, ḿnh sẽ gởi cho bạn trước 1 cuộn phim ấy nha! V́ ḿnh t́m lại chỉ c̣n 1 cuộn, để tôi xem lại ai đă mượn 1 cuộn, sẽ gởi tiếp cho bạn .
C̣n những Văn nhân mà đă viết nên những quyển Kinh ấy tôi không nghĩ rằng của người Việt( Có thể thời ḱ Đường Ngu, vua Nghiêu, Thuấn vào thế kỷ 24 trước CN.) Về sau này các bậc hiền giả TQ "san định" lại cho phù hợp với t́nh h́nh đất nước của họ.
Vài hàng gởi đến bạn, chúc bạn vui vẻ. Thân mến.
DaoKy
__________________ Chốn hư không Trời vô ngôn quán đảnh, Pháp hiện tiền vi tiếu một cành hoa
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên
Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 31 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 3:25am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào bác TS và anh Daoky
-Bác TS ơi, phen này phải kiếm tiền đi du hí 1 chuyến thui hihihi.
|
Quay trở về đầu |
|
|
DaoKy Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 32 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 4:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Huynh CayTre!
Không phải Hí mà Lịch đó! Hi hi
|
Quay trở về đầu |
|
|
SAO THO Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 33 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 4:30am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào tất cả !
Các bạn Pháp Vân, CayTre, ThienSu, DaoKy là những bạn có công sư tầm về lịch sử VH của nước VIệt thật làm cho ḿnh ngưỡng mộ, thật ra hiện nay ít người quan tâm đến vấn đề này lắm!
Đa số họ chỉ quanh quẩn v́ cuộc sống kinh tế, Danh Quyền chứ chẳng xem cội nguồn ḿnh và Dân tộc ra sao? Nếu nói đến VH truyền thống th́ họ càng không biết tí ǵ thậm chí c̣n hiểu lệch lạc!
Tôi quen một người trí thức tầm cở, khi đến nhà tôi chơi uống trà bàn luận chuyện phiếm tôi hỏi về cội nguồn dân tộc th́ anh trả lời y chang như các nhà nho đă viết sử dưới thời kỳ Bắc Thuộc, lúc nào cũng theo sử sách của Tàu làm tôi thấy buồn quá! Anh c̣n cao giọng bảo với tôi :
"-Đất nước của họ có nền văn minh tiên tiến quá tŕnh lịch sử, vật sử có thẩm định , c̣n ta th́ chẳng có cái ǵ làm bằng chứng thẩm định lịch sử và vật sử rằng ḿnh có hơn 4000 năm VH?"
Tôi th́ chẳng biết nhiều về VH cổ xưa ngoài ḷng yêu quê hương và dân tộc của ḿnh đành ngồi nghe mà trong ḷng không phục.
Tôi rất cảm ơn các bạn đă cho tôi biết thêm kiến thức VH này!
Vài hàng cùng các bạn.Kính chúc các bạn an khang.
Kính.
Sao Thổ
|
Quay trở về đầu |
|
|
Caytre Hội viên
Đă tham gia: 22 January 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1441
|
Msg 34 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 4:48am | Đă lưu IP
|
|
|
Daoky huynh hihi
Chúc bạn SAO THO an khang thịnh vượng.
Sửa lại bởi Caytre : 16 May 2004 lúc 4:50am
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 35 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 10:12am | Đă lưu IP
|
|
|
DaoKy thân mến!
Anh hẹn thật đúng lúc! Đúng mùng 4 Âm lịch tôi đi Pháp. Vậy mùng một gặp anh cho mượn xem. Xong tôi gửi qua bạn tôi trả lại anh. Nếu hay tôi xin được chép lại.
Thân
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 36 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 10:26am | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào bạn Sao Thổ! Cảm ơn sự quan tâm của bạn.
Theo tôi các cụ nhà Nho xưa có ḷng tự trọng và tự tôn dân tộc rất cao. Chính các cụ là cầu nối truyền thống văn hiến cho đời sau.
Cây Tre thân mến!
Tôi hiện cô đơn trong phương pháp nghiên cứu của ḿnh; hiện vẫn ko t́m được sự chia sẻ. Nếu quả như có nhiều người cùng nghiên cứu theo hướng phân tích những giá trị văn hoá phi vật thể th́ là một sự rất may mắn của tôi.
Vài hàng chia sẻ.
Thiên Sứ
---------------
Ta về giữa cơi vô thường.
Đào trong kỷ niệm để t́m hương xưa
Sửa lại bởi ThienSu : 16 May 2004 lúc 10:31am
|
Quay trở về đầu |
|
|
phapvan Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 37 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 10:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Các Bác thông cảm,PV không đăng nhập được.
------------------------------------------
Kính các bác yêu sử Việt,
Theo cổ sử chúng ta đă biết (Ḥang Việt Giáp-tư niên biểu. Tgiả Nguyễn Bá Trác):
Năm – 2357, GÍAP TH̀N
VN Đời Hồng-Bàng, năm 523
TQ Vua Nghiêu, nguyên niên. Tên là Phóng-Huân, con vua Cốc, ở ngôi được 100 năm, nhường ngôi cho vua Thuấn. Chư hầu phế vua Chí mà lập vua Nghiêu, ở đất kư.
Năn – 2353, MẬU-THÂN
VN Đời Hồng-Bàng, năm 527. Lúc ấy dâng rùa thần sang Trung - quốc, vua Nghiêu sai chép làm lịch rùa. (“Quy phi Lạc thủy”)
TQ Vua Nghiêu, năm 5
Huynh Daoky thân kính,
Bác Thiên Sứ nói có lư đấy. V́ năm – 2697, GIÁP-TƯ thứ 4. VN Đời Hồng-Bàng, năm 183. TQ Vua Ḥang-Đế, nguyên niên. Vua họ Hiên-Viên, lên ngôi tại Hữu- Hùng, sau khi đánh bại triều đại Thần- Nông Bắc và ở ngôi được 100 năm. Triều đại họ Hiên-Viên thừa hưởng ṭan bộ nền Văn hóa của Thần-Nông Bắc. Tuy nhiên Tinh - hoa lại nằm ở Thần – Nông Nam, do đó mới có việc dâng rùa thần sang Trung-Quốc. Hơn nữa, ví dụ như Kinh Thi … là những bài Ca dao sưu tầm chủ yếu ở phía Nam Trường-Giang. Ngay như ư nghĩa của 12 địa chi, từ Tí đến Hợi nếu “nôm na” theo Nôm th́ rơ và dễ thấu triệt hơn hiểu theo lối Hán. (Có lẽ do Truyền - thống, mà Truyền - thống theo ư riệng của Pháp Vân bao gồm truyền bằng Huyết-thống và truyền bằng Văn-hóa.)
Đôi ḍng đồng cảm !
Kính thân
Pháp Vân
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 38 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 10:14pm | Đă lưu IP
|
|
|
Rất cảm ơn bạn Pháp Vân quan tâm!
Nhưng hiện nay tôi đang có ư nghi ngờ triều đại Nghiêu Thuấn nói trong cổ sử được coi là của Trung Hoa thực chất là của người Việt. Xứ Việt thường là một chư hầu trong Văn Lang dâng rùa cho chính quyền Trung ương của quốc gia này.
C̣n về những di tích khảo cổ đào được ở Ân Khư -thủ đô nhà Ân từ khi Bàn Canh dời đô sang - th́ tôi cho là chiến lợi phẩm thu được trong trận chiến khốc liệt Ân thương /Văn Lang. Đây là trận chiến duy nhất được truyền thuyết ghi lại (Truyện Thánh Gióng)trong hơn 2000 lịch sử tồn tại của nước Văn Lang; chứng tỏ nó phải khốc liệt thế nào. Trong Kinh Dịch/phần Hệ từ cũng ghi nhận trện chiến này.
Vài lời tường sở ngộ. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn và quí vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
ThienSu Hội Viên Đặc Biệt
Đă tham gia: 03 December 2002 Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 3762
|
Msg 39 of 50: Đă gửi: 16 May 2004 lúc 10:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cây Tre viết:
Khai thác tính sai:
Nhưng y phục đó có phải là y phục thời Hùng Vương hay không lại là 1 vấn đền hoàn toàn khác, có thể đúng, có thể sai. Cổ vật xứ này t́m được ở xứ kia là chuyện b́nh thường, huống chi Việt Nam lại nằm trên ngă ba quốc tế. Bằng chứng ít ỏi như vậy th́ chưa đủ sức thuyết phục. Có thể tạm thuyết phục khi có chứng minh nhân loại học về tính tương đồng của h́nh thái nghệ thuật trên trống đồng, hoa văn trên chuôi kiếm và các dụng cụ cùng thời đại khác. CT không đi theo ngành này nên không rơ. Chỉ tham gia thảo luận để tương tác qua lại thui. Có người khác tham gia th́ CT rút v́ cũng không phải chuyên môn của ḿnh.
Ư tưởng của Cây Tre hoàn toàn đúng khi cho rằng: Cổ vật đó có phải cổ vật thời Hùng Vương hay ko? Điều này cũng giống như tôi cho rằng: Cổ vật Ân Khư được coi là của Trung Quốc thực ra là của Văn Lang trong trận chiến vào thời Hùng Vương thứ VI (Có niên đại tương đương Ân Thương). Nhưng tôi xác định cổ vật dao đồng thuộc về thời Hùng Vương; bởi những mối liên hệ tương quan với những di sản văn hoá c̣n lại của chỉ riêng người Việt. Đó chính là những con rối nước và áo cài vạt bên trái ;trên cả thực tế lẫn bản văn (Thiên Hiến Vấn).
Vài lời tường sở ngộ.
Cảm ơn sự quan tâm của các bạn và qúi vị.
Thiên Sứ
|
Quay trở về đầu |
|
|
SAOTHO Khách
Đă tham gia: 17 March 2005
Hiện giờ: Trực tuyến Bài gửi: 52
|
Msg 40 of 50: Đă gửi: 17 May 2004 lúc 3:11am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào tất cả các bạn!
Hà Đồ Lạc Thư cho đến ngày hôm nay người TQ vẫn c̣n xem là một h́nh vẻ dùng để thờ cúng hoặc để tế lẽ của một dân tộc ít người ở Trung Quốc( điều này ngay tại VN cũng có không ít người vẫn thờ cúng xem như là loại bùa chú linh thiêng).
Họ vẫn biết đó là:" Dấu vết, tàn tích c̣n lại của một nền văn minh, chử, số của con người viển cổ." Người xưa quan niệm rằng:
-Hà Đồ chính là những công thức vũ trụ thu NHỎ lại trong những con số tứ 1 đến 10 cộng lại với nhau Hà Lạc là tṛn 100. Trong con số ấy nói lên bao hàm luật tiến hoá của hàng Tam Tài( Trời Đất Người ), Ngũ Hành sinh khắc, biến dịch trong đa chiều Không, Thời gian.
Hà Lạc chính nguồn gốc của Thuật số bí ẩn của một nền văn minh vào bậc nhất trong vùng Đông Nam Á cách nay 6.000 năm.
Không biết những điều trên có đúng không? Mong các huynh chỉ giúp! Chúc các bạn an khang.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|